Kế hoạch bài học Toán, Tiếng việt Lớp 3 - Tuần 25 - Năm học 2018-2019

- Đọc từng đoạn trong nhóm

- Cả lớp đọc đồng thanh bài văn

- Tiếng trống dồn dập, người xem đông đúc như nước chảy ai cũng muốn xem mặt, xem tài ông Cản Ngũ

- Quắm Đen: Lăn xả vào đánh dồn dập, ráo riết Ông Cản Ngũ chậm chạp, lớ ngớ, chủ yếu là chống đõ

- Quắm Đen nhanh như cắt luồn qua 2 cánh tay ông, ôm 1 bên chân ông, bốc lên. Tình huống keo vật không còn chán ngắt như trước nữa. Người xem phấn chấn reo ồ lên tin chắc ông Cản Ngũ sẽ thua cuộc

- Quắm Đen gò lưng vẫn không sao bê nổi chân ông Cản Ngũ. Ông nghiêng mình nhìn Quắm Đen

- Quắm Đen khoẻ, hăng hái nhưng thiếu kinh nghiệm ông Cản Ngũ đã thắng nhờ cả mưu trí và sức khoẻ

- 2HS đọc đoạn 2

- 4HS thi đọc đoạn văn

- 1HS đọc cả bài

- 1HS đọc yêu cầu và 5 gợi ý

- Từng cặp học sinh tập kể 1 đoạn của câu chuyện

- 5 học sinh tiếp nối nhau kể 5 đoạn của câu chuyện theo gợi ý

doc38 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 309 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài học Toán, Tiếng việt Lớp 3 - Tuần 25 - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: - Rèn kĩ năng đọc thành tiếng - Rèn kĩ năng đọc hiểu + Hiểu các từ ngữ: tứ xứ, sới vật, khôn lường, keo vật, khố + Hiểu nội dung: Cuộc thi tài hấp dẫn giữa 2 đô vật đã kết thúc bằng chiến thắng xứng đáng của đô vật già, trầm tĩnh, giàu kinh nghiệm trước chàng đô vật trẻ đầy xốc nổi II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ - Bảng lớp viết gợi ý III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 5’ 1’ 34’ 10’ 7’ 1’ 19’ 3’ 1. Kiểm tra bài cũ: Tiếng đàn 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Luyện đọc: - Đọc từng câu: - Đọc từng đoạn: c. Tìm hiểu bài: d. Luyện đọc lại: 1. Nêu nhiệm vụ: 2. Hướng dẫn kể theo từng gợi ý: 3. Củng cố - Dặn dò: - GV yêu cầu 2 học sinh đọc 2 đoạn của bài + HS1: Cử chỉ, nét mặt của Thuỷ khi kéo đàn thể hiện điều gì ? + Bài văn miêu tả cái gì ? - GV nhận xét, ghi điểm - GV nêu - GV đọc mẫu - GV sửa lỗi phát âm cho học sinh - GV yêu cầu 5HS tiếp nối nhau đọc 5 đoạn của bài - Đọc đoạn 1 - Con hiểu tứ xứ là như thế nào ? Đặt câu - Đọc chú giải từ sới vật - Câu văn dài “Người ta cho rõ” con ngắt nghỉ hơi như thế nào ? - Đọc đoạn 2 Câu “Anh vờn khôn lường” con đọc như thế nào ? - Đọc đoạn 3 - Câu cảm “Thôi thế là “ con đọc như thế nào ? - Đọc đoạn 4 - Tìm những chi tiết miêu tả cảnh tượng sôi động của hội vật ? - Cách đánh của Quắm Đen và ông Cản Ngũ có gì khác nhau ? - Việc ông Cản Ngũ bước hụt đã làm thay đổi keo vật như thế nào ? - Ông Cản Ngũ đã bất ngờ chiến thắng như thế nào ? - Theo em vì sao ông Cản Ngũ thắng ? - GV đọc đoạn 2 HD đọc: đọc nhanh, dồn dập phù hợp với động tác nhanh, thoắt biến, thoắt hoá của Quắm Đen Kể chuyện - GV nêu - GV nhắc HS chú ý: Để kể lại hấp dẫn, truyền được không khí sôi nổi của cuộc thi tài đến người nghe cần tưởng tượng như đang thấy trước mắt quang cảnh hội vật - Bình chọn bạn kể hay nhất - GV tổng kết - Nhận xét giờ học - Thuỷ rất cố gắng và Thuỷ rung động với bản nhạc - Tiếng đàn trong trẻo, hồn nhiên - HS tiếp nối nhau đọc từng câu - 5HS đọc - 1HS đọc - 4 phương khắp nơi - 1HS đọc - 1HS nêu - 1HS đọc lại câu đó - 1HS đọc - Ngắt nghỉ hơi sau dấu phẩy - 1HS đọc - Hồi hộp - 1HS đọc câu đó - 1HS đọc - Đọc từng đoạn trong nhóm - Cả lớp đọc đồng thanh bài văn - Tiếng trống dồn dập, người xem đông đúc như nước chảy ai cũng muốn xem mặt, xem tài ông Cản Ngũ - Quắm Đen: Lăn xả vào đánh dồn dập, ráo riết Ông Cản Ngũ chậm chạp, lớ ngớ, chủ yếu là chống đõ - Quắm Đen nhanh như cắt luồn qua 2 cánh tay ông, ôm 1 bên chân ông, bốc lên. Tình huống keo vật không còn chán ngắt như trước nữa. Người xem phấn chấn reo ồ lên tin chắc ông Cản Ngũ sẽ thua cuộc - Quắm Đen gò lưng vẫn không sao bê nổi chân ông Cản Ngũ. Ông nghiêng mình nhìn Quắm Đen - Quắm Đen khoẻ, hăng hái nhưng thiếu kinh nghiệm ông Cản Ngũ đã thắng nhờ cả mưu trí và sức khoẻ - 2HS đọc đoạn 2 - 4HS thi đọc đoạn văn - 1HS đọc cả bài - 1HS đọc yêu cầu và 5 gợi ý - Từng cặp học sinh tập kể 1 đoạn của câu chuyện - 5 học sinh tiếp nối nhau kể 5 đoạn của câu chuyện theo gợi ý IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: .. Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: Giúp học sinh - Tiếp tục củng cố biểu tượng về thời gian (thời điểm, khoảng 1 giờ) - Củng cố cách xem đồng hồ (chính xác đến từng phút) - Có hiểu biết về thời điểm làm các công việc hàng ngày của học sinh II. Đồ dùng dạy học: - Đồng hồ thật - Mô hình đồng hồ III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tương ứng 1 2 3 5’ 2’ 28’ 5’ A. Kiểm tra bài cũ: Tiết 120 B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài 2. HD học sinh làm bài rồi chữa bài - Bài 1: Xem tranh rồi trả lời câu hỏi - Bài 2: - Bài 3: 3. Củng cố - Dặn dò: - Mời 1 học sinh lên quay kim đồng hồ tuỳ ý và yêu cầu 2 học sinh nêu mấy giờ. Sau đó yêu cầu 2 học sinh quay kim đồng hồ đứng theo 1 học sinh đọc số giờ - Nhận xét và ghi điểm học sinh - Giới thiệu ghi tên bài - Yêu cầu học sinh làm bài trong SGK toán 3 trang 125, 126, 127 - GV cho học sinh quan sát lần lượt từng tranh, nêu các hoạt động của từng tranh, thời điểm diễn ra hoạt động rồi trả lời câu hỏi - GV hướng dẫn học sinh làm phần a sau đó để học sinh làm tiếp các phần còn lại - Chữa bài: Gọi học sinh trả lời và yêu cầu học sinh giải thích - Gọi 2 học sinh mô tả lại các hoạt động trong 1 ngày của An - Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài sau đó hỏi học sinh cách làm - GV hướng dẫn: Xem đồng hồ, có kim giờ, kim phút và đồng hồ điện tử để thấy được hai đồng hồ nào chỉ cùng thời gian - Mời 1 học sinh làm mẫu câu 1 - Sau đó cho học sinh tự làm tiếp các phần còn lại - Chữa bài: Cho học sinh đổi chéo vở để kiểm tra - Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu - Hướng dẫn HS làm lần lượt theo các phần a, b, c - Phần a: GV hướng dẫn HS quan sát đồng hồ trong tranh thứ nhất (chỉ lúc bắt đầu đánh răng, rửa mặt) và tranh thứ hai (chỉ lúc Hà đánh răng rửa mặt xong). Từ đó xác định khoảng thời gian diễn ra công việc ấy rồi trả lời câu hỏi - Lưu ý HS không thực hiện phép trừ - Chữa bài: Yêu cầu HS nêu thời điểm bắt đầu và thời điểm kết thúc - Cho HS chơi trò chơi: “thi xem đồng hồ đúng và nhanh” - GV quay kim đồng hồ cho học sinh nêu nhanh số giờ - Nhận xét giờ học IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: ... Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: - Học sinh hiểu + Thế nào là tôn trọng thư từ, tài sản của người khác + Vì sao cần tôn trọng thư từ, tài sản của người khác + Quyền được tôn trọng bí mật riêng tư của trẻ em - Học sinh biết tôn trọng, giữ gìn, không làm hư hại thư từ, tài sản của những người trong gia đình, thầy cô giáo, bạn bè, hàng xóm II. Đồ dùng dạy học: III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 1’ 31’ 11’ 10’ 10’ 5’ 1. Khởi động: 2. Các HĐ dạy học: * HĐ1: Xử lí tình huống qua đóng vai * HĐ2: Thảo luận nhóm * HĐ3: Liên hệ thực tế 3. Củng cố - Dặn dò: - GV yêu cầu cả lớp hát 1 bài - GV yêu cầu các nhóm HS thảo luận để xử lí tình huống sau, rồi thể hiện qua trò chơi đóng vai: Nam và Minh đang làm bài thì có bác đưa thư ghé qua nhờ chuyển lá thư cho ông Tư hàng xóm vì cả nhà đi vắng. Nam nói với Minh: - Đây là lá thư của chú Hà con ông Tư gửi từ nước ngoài về. Chúng mình bóc ra xem đi Nếu là Minh, em sẽ làm gì khi đó ? Vì sao ? - GV yêu cầu thảo luận lớp - GV kết luận: Minh cần khuyên bạn không được bóc thư của người khác. Đó là tôn trọng thư từ, tài sản của người khác - GV phát phiếu học tập và yêu cầu các nhóm HS thảo luận - GV kết luận: Tôn trọng tài sản của người khác là hỏi mượn khi cần, chỉ sử dụng khi được phép, giữ gìn, bảo quản khi sử dụng - GV yêu cầu từng cặp HS trao đổi với nhau theo câu hỏi: + Em đã biết tôn trọng thư từ, tài sản gì, của ai ? + Việc đó xảy ra như thế nào ? - GV tổng kết, khen ngợi những HS đã biết tôn trọng thư từ, tài sản của người khác và đề nghị cả lớp noi theo - GV tổng kết - Sưu tầm tấm gương biết tôn trọng thư từ - HS hát - Các nhóm HS thảo luận, phân vai cho nhau - 1 số nhóm đóng vai - Các nhóm HS làm việc - Đại diện các nhóm trình bày kết quả - Từng cặp HS trao đổi - 1 số HS trình bày trước lớp IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: .. Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: - Rèn kĩ năng đọc thành tiếng - Rèn kĩ năng đọc hiểu + Nắm đựơc nghĩa các từ ngữ: Trường đua, chiêng, man-gát, cổ vũ + Hiểu nội dung bài: Bài văn tả và kể lại hội đua voi ở Tây Nguyên, qua đó cho thấy nét độc đáo trong sinh hoạt của đồng bào Tây Nguyên, sự thú vị và bổ ích của hội đua voi II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 5’ 1’ 15’ 8’ 6’ 5’ 1. Kiểm tra bài cũ: Bài Hội vật 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Luyện đọc: - Đọc từng câu - Đọc từng đoạn trước lớp - Đọc từng đoạn trong nhóm - Đọc đồng thanh c. Tìm hiểu bài: d. Luyện đọc lại 3. Củng cố - Dặn dò: - GV mời 2HS tiếp nối nhau đọc truyện Hội vật + HS1: Theo em, vì sao ông Cản Ngũ thắng ? HS2: Toàn bài đọc với giọng như thế nào ? - GV nhận xét, ghi điểm - GV nêu - GV đọc mẫu - GV sửa lỗi phát âm cho học sinh - GV mời 2HS nối tiếp nhau đọc 2 đoạn của bài - Đọc đoạn 1 - Con hiểu trường đua là như thế nào ? - Chiêng là loại nhạc cụ như thế nào ? - Đọc chú giải từ man-gát - Đọc đoạn 2 - Tìm từ gần nghĩa với từ cổ vũ ? Đặt câu - GV yêu cầu các nhóm đọc từng đoạn: HS1 đọc đoạn 1, HS2 đọc đoạn 2 sau đó đổi lại - Tìm những chi tiết tả công việc chuẩn bị cho cuộc đua ? - Cuộc đua diễn ra như thế nào ? - Voi đua có cử chỉ gì ngộ nghĩnh, dễ thương ? - GV đọc diễn cảm đoạn 2. HD đọc: nhịp nhanh, sôi động hơn đoạn 1. Câu cuối bài tả cử chỉ ngộ nghĩnh dễ thương của những chú voi đến đích đầu tiên - giọng đọc vui, nhịp chậm lại - Bình chọn người đọc hay nhất - Bài văn kể và miêu tả điều gì ? - GV tổng kết - Chuẩn bị bài sau - Nhờ mưu trí và sức khỏe - Tuỳ thuộc vào nội dung của mỗi đoạn - HS nối tiếp nhau đọc từng câu - 2HS đọc - 1HS đọc - Nơi diễn ra cuộc đua - Bằng đồng, hình tròn, đánh bằng dùi, âm thanh vang dội - 1HS đọc - 1HS đọc - Khuyến khích, động viên - HS đọc - Cả lớp đọc ĐT cả bài - Voi đua từng tốp 10 con dàn hàng ngang ở nơi xuất phát. Hai chàng trai điều khiển ngồi trên lưng voi - Chiêng trống vừa nổi lên, cả 10 con voi lao đầu chạy, hăng máu phóng như bay. Bụi cuốn mù mịt. Những chàng man-gát gan dạ và khéo léo điều khiển cho voi về trúng đích - Những chú voi chạy đến đích trước tiên đều ghìm đà, huơ vòi chào những khán giả đã nhiệt liệt cổ vũ, khen ngợi chúng - 2HS đọc đoạn 2 - 3HS thi đọc đoạn văn - 2HS thi đọc cả bài - Hội đua voi ở Tây Nguyên IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: . Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: Giúp học sinh: Biết cách giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị II. Đồ dùng dạy học: - 16 hình tam giác vuông bằng nhựa III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tương ứng 1 2 3 5’ 2’ 13’ 15’ 5’ 1. Kiểm tra bài cũ: KT HS thực hành xem đồng hồ 2. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. HD giải bài toán 1: 3. HD giải bài toán 2: 4. Thực hành: - Bài 1: - Bài 2: - Bài 3: Trò chơi thi xếp hình nhanh 5. Củng cố - Dặn dò: - GV quay kim chỉ giờ và chỉ phút ở mô hình đồng hồ. Gọi học sinh nêu số giờ - Nhận xét, ghi điểm - Giới thiệu ghi tên bài lên bảng - Gọi 1HS đọc bài toán - Hỏi: + Bài toán cho biết gì ? + Bài toán hỏi gì? - Mời 1HS làm bài trên bảng, cả lớp làm vào vở nháp - Nhận xét, chữa bài - Hỏi: Muốn tính số lít mật ong trong mỗi can ta làm thế nào ? - Gọi 1HS đọc bài toán - tóm tắt - Bài toán 2 có gì giống và khác bài toán 1 - Bài toán 2 có mấy phép tính + Phép tính 1: Tìm số lít mật ong trong 1 can + Tìm số lít mật ong trong 2 can GV trình bày bài như SGK trang 128 Hỏi củng cố: Khi giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị thường tiến hành mấy bước ? HS phát biểu – GV viết bảng + B1: Tìm giá trị 1 phần (thực hiện phép chia) + B2: Tìm giá trị nhiều phần đó (thực hiện phép nhân) - Hướng dẫn HS làm bài vào vở ô li - Gọi 1HS đọc bài toán - Tóm tắt bài - Bạn nào tự đặt thêm được câu hỏi cho phép tính 1 (1 vỉ chứa bao nhiêu viên thuốc ?) - HS làm bài vào vở – 1HS lên bảng làm bài - Nhận xét, chữa bài - Yêu cầu 2HS nêu rõ 2 bước giải B1: Tìm số thuốc của 1 vỉ B2: Tìm số thuốc của 3 vỉ - Gọi 1HS đọc bài toán - Tóm tắt bài - Cho HS làm bài vào vở - Gọi 1HS lên bảng làm - Nhận xét, chữa bài - Yêu cầu 2HS nêu 2 bước giải - GV phổ biến luật chơi - Tổ chức cho từng cặp HS lên thi xếp hình nhanh - Hỏi củng cố + Hôm nay chúng ta học bài gì ? + Khi giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị thường tiến hành mấy bước ? Nêu các bước - Nhận xét giờ học IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: ... Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết chính tả - Nghe - viết chính xác, trình bày đúng 1 đoạn trong truyện Hội vật - Tìm và viết đúng các từ gồm 2 tiếng trong đó tiếng nào cũng bắt đầu bằng tr / ch theo nghĩa đã cho II. Đồ dùng dạy học: Bảng lớp viết nội dung bài tập III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 5’ 1’ 23’ 8’ 3’ 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài b. HD nghe - viết: c. HD làm bài tập: 3. Củng cố - Dặn dò: - GV mời 1HS đọc cho 2, 3 bạn viết bảng lớp (cả lớp viết vào giấy nháp) các từ ngữ sau: xã hội, sáng kiến, xúng xính, san sát - GV nhận xét, ghi điểm - GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học - GV đọc 1 lần đoạn văn - Nêu nội dung chính của đoạn ? - Tìm những từ ngữ dễ viết sai chính tả ? - GV đọc cho học sinh viết bài - GV chấm 1 số bài. Nhận xét - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập - GV mời 4HS thi làm bài trên bảng lớp, đọc kết quả - Tìm các từ ghép có tiếng trắng ? - Phân biệt chong / trong ? - GV tổng kết - Nhận xét giờ học - 2, 3 học sinh viết - 2HS đọc lại - Ông Cản Ngũ bất ngờ xoay chuyển tình thế - Cản Ngũ, Quắm Đen giục giã, loay hoay, nghiêng mình - 1HS đọc - HS làm bài vào vở - Trắng trẻo Trắng nõn Trắng ngà Trắng phau - Chong đèn Trong ngoài IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: .. Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: Học sinh biết: - Nêu được những điểm giống và khác nhau của 1 số con vật - Nhận ra sự đa dạng của động vật trong TN - Vẽ và tô mầu 1 con vật ưa thích II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK - Sưu tầm các ảnh động vật mang đến lớp III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 5’ 1’ 24’ 3’ 1. Khởi động: 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. HĐ 1: Quan sát và thảo luận c. Hoạt động 2: Làm việc cá nhân 3. Củng cố - Dặn dò: - GV yêu cầu quản ca bắt nhịp cho cả lớp hát - GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học * B1: Làm việc theo nhóm - GV yêu cầu học sinh quan sát các hình trong SGK và tranh ảnh các con vật sưu tầm được. Câu hỏi thảo luận + Bạn có nhận xét gì về hình dạng và kích thước của các con vật ? + Hãy chỉ đâu là đầu, mình, chân của từng con vật + Chọn 1 số con vật có trong hình, nêu những điểm giống nhau và khác nhau về hình dạng, kích thước và cấu tạo ngoài của chúng * B2: HĐ cả lớp - GV kết luận: Trong TN có rất nhiều loài động vật. Chúng có hình dạng, độ lớn khác nhau. Cơ thể chúng đều có 3 phần: đầu, mình và cơ quan di chuyển * B1: Vẽ và tô mầu - GV yêu cầu học sinh lấy giấy và bút chì để vẽ 1 con vật mà em yêu thích * B2: Trình bày - GV nhận xét - GV cho học sinh chơi trò chơi “Đố bạn con gì ?” - GV tổng kết - HS hát 1 liên khúc các bài hát có tên các con vật VD: Chú ếch con, Chị Ong Nâu và em bé - Đại diện các nhóm lên trình bày. Nhóm khác nhận xét - HS vẽ - HS lên giới thiệu bức tranh của mình IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: .. Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: - Tiếp tục rèn luyện về phép nhân hoá: Nhận ra hiện tượng nhân hóa nêu được cảm nhận bước đầu về cái hay của những hình ảnh nhân hoá - Ôn luyện về câu hỏi vì sao ? II. Đồ dùng dạy học: - 4 phiếu to làm BT1 III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 5’ 1’ 31’ 3’ 1. Kiểm tra bài cũ: Tiết 24 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. HD làm bài tập: * Bài 1: * Bài 2: * Bài 3: 3. Củng cố - Dặn dò: - GV mời 2HS trả lời miệng + HS1: Tìm những từ ngữ chỉ các hoạt động nghệ thuật + HS2: Tìm những từ ngữ chỉ các môn nghệ thuật ? - GV nhận xét, ghi điểm - GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học - GV yêu cầu cả lớp đọc thầm đoạn thơ, làm bài tập độc lập rồi trao đổi nhóm để trả lời các câu hỏi sau: + Tìm những sự vật và con vật được tả trong đoạn thơ + Các sự vật, con vật được tả bằng những từ ngữ nào ? + Cách tả và gọi sự vật, con vật như vậy có gì hay ? - GV dán 4 tờ phiếu khổ to mời 4 nhóm lên bảng thi tiếp sức. Mỗi nhóm gồm 5 em tiếp nối nhau điền câu trả lời vào bảng. HS thứ 5 trình bày toàn bộ bảng kết quả - GV chốt lại lời giải đúng - BP nhân hoá. Làm cho các sự vật, con vật trở nên sinh động, gần gũi, đáng yêu hơn - GV mời 1HS làm trên bảng lớp - Chữa bài - Vì sao câu a, con không gạch dưới BP: Cả lớp ? Hỏi tương tự với câu b, BP rất bình tĩnh ? - GV yêu cầu cả lớp làm vào VBT - Sau đó 4HS chữa miệng - GV chốt lại lời giải đúng Lưu ý: Câu hỏi Vì sao đặt ở đầu câu hỏi - GV chấm 1 số bài. Nhận xét - GV tổng kết - Đóng phim, ca hát, múa, vẽ, nặn tượng - Điện ảnh, cải lương, âm nhạc, kiến trúc - Học sinh mở sách - 1HS đọc yêu cầu - HS khác nhận xét - 1HS đọc yêu cầu - 1HS làm trên bảng - Vì BP đó trả lời câu hỏi Ai ? - Vì BP đó trả lời câu hỏi Như thế nào ? - 1HS đọc yêu cầu IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: .. Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: Giúp học sinh: Rèn luyện kĩ năng giải “Bài toán liên quan đến rút về đơn vị” tính chu vi hình chữ nhật II. Đồ dùng dạy học: III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tương ứng 1 2 3 5’ 2’ 28’ 5’ A. KTBC: Giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài: 2. Tổ chức, hướng dẫn học sinh làm bài tập Bài 1: Bài 2: Bài 3: Bài 4: 4. Củng cố - Dặn dò: - Gọi 2HS lên bảng giải 2 bài toán 1 và 2 - Nhận xét, chữa bài - Yêu cầu học sinh nêu 2 bước giải bài toán có liên quan đến rút về đơn vị - Ghi điểm học sinh - Giới thiệu ghi tên bài lên bảng - HS làm bài vào vở ô li các bài tập trong SGK trang 129 - Gọi 1HS đọc bài toán, tóm tắt bài toán rồi tự giải vào vở - 1HS lên bảng chữa bài - GV và cả lớp nhận xét chốt lại lời giải đúng - Yêu cầu học sinh nêu các bước giải - Gọi 1 học sinh đọc bài toán - Cho cả lớp đọc lại bài toán, tóm tắt và giải - 1 học sinh lên bảng làm - Nhận xét, chữa bài - GV viết tóm tắt lên bảng - Yêu cầu học sinh đặt đề toán theo tóm tắt sau đó tự giải - Chữa bài: Cho học sinh đổi chéo vở kiểm tra bài cho bạn - Hỏi: 3 bài vừa giải đều thuộc dạng toán gì ? Dựa vào đâu mà con nhận biết được đây là toán rút về đơn vị ? - Gọi 1 học sinh đọc bài toán Hỏi: Bài toán yêu cầu tính gì ? - Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta làm thế nào ? Như vậy muốn tính chu vi hình chữ nhật ta phải biết số đo chiều dài và số đo chiều rộng. Bài toán mới cho biết số đo chiều dài vậy trước hết ta phải đi tìm số đo chiều rộng - HS làm bài vào vở - 1 học sinh chữa bài trên bảng - Nhận xét chữa bài - Yêu cầu học sinh: + Nêu các bước giải bài toán có liên quan đến rút về đơn vị + Nêu cách tính chu vi hình chữ nhật - Nhận xét giờ học IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: ... Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: - Rèn kĩ năng đọc thành tiếng - Rèn kĩ năng đọc hiểu + Hiểu nội dung bài thơ: Miêu tả hoạt động của các con vật và sự vận động trong ngày hội rừng xanh thật sinh động, đáng yêu - Học thuộc lòng bài thơ II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ bài thơ - SGK III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 5’ 1’ 11’ 8’ 10’ 5’ 1. KTBC: Hội đua voi ở Tây Nguyên 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Luyện đọc: - Đọc từng câu: - Đọc từng khổ thơ: c. Tìm hiểu bài: d. Học thuộc lòng 3. Củng cố - Dặn dò: - GV mời 2 học sinh nối tiếp nhau đọc và trả lời câu hỏi + HS1: Cuộc đua voi diễn ra như thế nào ? + HS2: Đoạn 2 con đọc ntn ? - GV nhận xét, ghi điểm - GV nêu - GV đọc toàn bài - GV sửa lỗi phát âm cho học sinh - GV yêu cầu 4 học sinh nối tiếp nhau đọc 4 khổ thơ - Đọc khổ thơ 1 - GV giải nghĩa từ: chim gõ kiến - Câu “Sáng rồi rừng xanh !” con đọc như thế nào ? - Đọc đoạn 2 - Đọc đoạn 3 - Con hiểu lĩnh xướng là như thế nào ? - HS đọc chú giải từ kì nhông - Đọc đoạn 4 - Câu cảm cuối cùng con đọc ntn ? - Tìm những từ ngữ tả hoạt động của các con vật trong ngày hội rừng xanh - Các sự vật khác cùng tham gia vào ngày hội như thế nào ? - Tìm các hình ảnh nhân hoá trong bài ? - Con thích hình ảnh nào nhất. Vì sao ? - GV kết luận - GV đọc diễn cảm cả bài - HD cách đọc cả bài Giọng sôi nổi (khổ 1) Thong thả (khổ 2) Thích thú, ngạc nhiên (khổ 3, 4) - GV hướng dẫn học thuộc lòng từng khổ và cả bài - Bài thơ miêu tả những cái gì ? - GV tổng kết - Sôi nổi, nhộn nhịp 10 con voi lao đầu chạy hăng máu phóng - Nhịp nhanh, sôi động - Mỗi học sinh đọc nối tiếp nhau 2 dòng thơ - 1 học sinh đọc - Giọng hồ hởi - 2 học sinh đọc câu đó - 1 học sinh đọc - 1 học sinh đọc - Hát đơn ca 1 câu, 1 đoạn trong dàn đồng ca - 1 học sinh đọc - 1 học sinh đọc - Giọng ngạc nhiên - 2 học sinh đọc câu đó - Đọc từng khổ thơ trong nhóm - Cả lớp đọc đồng thanh cả bài - Chim gõ kiến nổi mõ, gà rừng gọi mọi người dậy đi hội, công dẫn đầu đội múa, khướu lĩnh xướng - Tre, trúc, thổi nhạc sáo, khe suối gảy nhạc đàn, con nước chơi trò đu quay - Khướu lĩnh xướng, Nấm mang ô đi hội. Anh con nước chơi trò đu quay - Học sinh nêu - 2 học sinh đọc cả bài - 4 học sinh thi đọc TL cả bài IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: ... Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Rèn luyện kĩ năng giải “Bài toán liên quan đến rút về đơn vị - Rèn luyện kĩ năng viết và tính giá trị của biểu thức” II. Đồ dùng dạy học: III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức Các hoạt động dạy học tương ứng 1 2 3 5’ 2’ 30’ 3’ A. Kiểm tra bài cũ: B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong SGK - Bài 1: Giải toán - Bài 2: Giải toán - Bài 3: - Bài 4: 3. Củng cố - Dặn dò: - Gọi 1HS lên giải - cả lớp làm vở nháp theo tóm tắt sau: 3 xe : 5640 viên gạch 2 xe : viên gạch - Chữa bài. Nhận xét - Yêu cầu học sinh làm bài trên bảng nêu 2 bước giải bài toán - Nhận xét, ghi điểm - Nêu mục tiêu của tiết học - Yêu cầu học sinh mở SGK trang 129 và làm bài vào vở ô li - Gọi 1 học sinh đọc bài toán - Yêu cầu cả lớp đọc thầm và nêu các bước giải B1: Tính giá trị tiền mỗi quả trứng B2: Tính số tiền mua 3 quả trứng - Học sinh làm bài vào vở - Cho học sinh đổi chéo vở kiểm tra kết quả - Cho học sinh tự đọc bài và làm bài vào vở - 1HS lên bảng làm - Nhận xét, chữa bài - Yêu cầu học sinh nêu cách giải - GV kẻ bảng bài toán 3 như SGK trang 129 - Gọi 1HS nêu cách hiểu bài mẫu. Sau đó yêu cầu HS nêu cách làm các phép tính còn lại: (Lấy 4km nhân với số giờ) - Cho học sinh làm bài vào vở - 1 học sinh lên bảng làm - Nhận xét, chữa bài - Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài Hỏi: Bài toán yêu cầu làm gì ? - Gọi 1 học sinh lên bảng làm mẫu phần a - Cả lớp và giáo viên nhận xét chốt lại cách làm - Cho học sinh tự làm các phần còn lại - Chữa bài: Cho học sinh đổi chéo vở kiểm tra bài Yêu cầu học sinh + Nêu các bước giải bài toán có liên quan đến rút về đơn vị - Nhận xét giờ học IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: ... Tuần:. Kế hoạch bài học Lớp: Thứ:.. Tiết: Tên bài dạy... Môn:. I. Mục tiêu: Rèn kĩ năng chính tả - Nghe - viết đúng 1 đoạn trong bài Hội đua voi ở Tây Nguyên - Làm đúng các bài tập điền vào chỗ trống có âm ch / tr II. Đồ dùng dạy học: - 3 tờ phiếu to III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 5’ 1’ 24’ 7’ 3’ 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. HD nghe - viết: c. HD làm bài tập: 3. Củng cố - Dặn dò: - GV mời 1HS đọc cho 2 bạn viết bảng lớp. Cả lớp viết bảng con (nháp) các từ: trong trẻo, chông chênh, chênh chếch, trầm trồ - GV nhận xét, ghi điểm - GV nêu - GV đọc bài chính tả - Nêu nội dung chính của đoạn? - Tìm các chữ dễ viết sai ? - GV đọc cho học sinh viết bài - GV chấm 5 bài. Nhận xét - GV yêu cầu cả lớp làm vào vở - GV dán bảng 3 tờ phiếu mời 3 học sinh lên bảng thi làm bài. Sau đó đọc kết quả. Cả lớp và giáo viên nhận xét, chốt lại lời giải - GV phân biệt + Trông (ngóng trông, trông coi, trông hộ ) + Chông (bàn chông, chông chênh )

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_hoc_toan_tieng_viet_lop_3_tuan_25_nam_hoc_2018.doc