Nêu mục tiêu giờ học ghi tên bài lên bảng
- Yêu cầu học sinh mở SGK trang 132 và làm bài vào vở ô li
- Gọi 1HS đọc yêu cầu của bài
- Yêu cầu cả lớp quan sát hình vẽ và nêu cách làm
- GV nhắc lại cách làm:
+ Phải xác định số tiền trong mỗi ví
+ So sánh kết quả tìm được
- Sau đó cho học sinh làm bài và nêu kết quả
- Cả lớp và giáo viên nhận xét - kết luận
- Rèn kĩ năng cộng nhẩm và so sánh các số có đơn vị là đồng
- Cho học sinh nêu yêu cầu của bài
- GV hướng dẫn: Chọn ra những tờ giấy bạc trong khung bên trái để cộng lại bằng số tiền tương ứng ở bên phải
- Cho HS tự làm bài rồi gọi HS trả lời câu hỏi
- Chữa bài yêu cầu học sinh nêu cách lấy các loại số tiền nào ?
- GV khuyến khích HS nêu nhiều cách làm khác nhau
- HD học sinh quan sát tranh rồi lần lượt làm các phần a, b
- Chữa bài lưu ý HS: Nêu các cách lựa chọn khác nhau:
VD có thể chọn sáp mầu + kéo hoặc bút + kéo (phần b)
34 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 451 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài học Toán, Tiếng việt Lớp 3 - Tuần 26 - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:.
Kế hoạch bài học
Lớp:
Thứ:..
Tiết: Tên bài dạy...
Môn:.
I. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Rèn kĩ năng đọc hiểu
+ Hiểu nội dung và ý nghĩa của truyện: Chử Đồng Tử là người có hiếu, chăm chỉ, có công lớn với dân, với nước. Nhân dân kính yêu và ghi nhớ công ơn của vợ chồng Chử Đồng Tử. Lễ hội được tổ chức hàng năm ở nhiều nơi bên bờ sông Hồng là sự thể hiện lòng biết ơn đó
II. Đồ dùng dạy học:
- Các tranh minh hoạ truyện trong SGK
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
2
3
4
5’
1’
34’
10’
10’
1’
16’
3’
1.KTBC: Ngày hội rừng xanh
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Luyện đọc:
- Đọc từng câu:
- Đọc từng đoạn trước lớp:
- Đọc từng đoạn trong nhóm
- Đọc đồng thanh
c. Tìm hiểu bài:
d. Luyện đọc lại:
1. Nêu nhiệm vụ:
2. Hướng dẫn làm bài tập:
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV yêu cầu 2HS đọc thuộc bài Ngày hội rừng xanh và TLCH:
+ HS1: Bài thơ miêu tả hoạt động các con vật và sự vật như thế nào ?
+ HS2: Giọng đọc toàn bài ntn ?
- GV nhận xét, ghi điểm
- GV nêu nội dung bài
- GV đọc diễn cảm toàn bài
- GV sửa lỗi phát âm cho học sinh
- GV mời 4HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn của bài
- Đọc đoạn 1
- GV nói: Chử Xá là tên 1 làng nay thuộc xã Văn Đức huyện GL,HN
- Đọc đoạn 2
- Con hiểu du ngoạn là như thế nào ? - Tìm từ gần nghĩa vớibàng hoàng?
- Đọc đoạn 3
- Đọc chú giải từ ngữ hoá lên trời
- GV giải nghĩa từ hiển linh: (thần thánh) hiện lên giúp người
- Đọc đoạn 4
- Câu cuối cùng, con đọc ntn?
- GV yêu cầu HS đọc theo nhóm 2 (mỗi học sinh đọc 2 đoạn)
- Tìm những chi tiết cho thấy cảnh nhà Chử Đồng Tử rất nghèo khó
- Cuộc gặp gỡ kì lạ diễn ra giữa Chử Đồng Tử và Tiên Dung ntn?
- Vì sao công chúa Tiên Dung kết duyên cùng Chử Đồng Tử ?
- Chử Đồng Tử và Tiên Dung giúp dân làm những việc gì ?
- Nhân dân làm gì để tỏ lòng biết ơn Chử Đồng Tử ?
- GV tiểu kết
- GV đọc diễn cảm đoạn 1
HD đọc: nhịp đọc chậm giọng trầm, phù hợp với cảm xúc hướng về quá khứ xa xưa của gia cảnh nghèo khó của Chử Đồng Tử
Kể chuyện
- GV nêu
- GV chốt lại lời giải đúng
+ Tranh 1: Cảnh nhà nghèo khó
+ Tranh 2: Cuộc gặp gỡ kì lạ
+ Tranh 3: Truyền nghề cho dân
+ Tranh 4: Tưởng nhớ
- GV nhận xét
- GV tổng kết
- Nhận xét giờ học
- Sinh động, đáng yêu
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu
- 4HS đọc
- 1HS đọc
- 1HS đọc
- Đi chơi, ngắm cảnh các nơi
- Sững sờ
- 1HS đọc
- 1HS đọc
- Ngắt hơi sau các dấu phẩy
- 2HS đọc lại câu “Cũng từ đó nhớ ông”
- HS đọc
- Cả lớp đọc đồng thanh cả bài
- Mẹ mất sớm 2 cha con chỉ có 1 chiếc khố mặc chung. Khi cha mất, Chử Đồng Tử thương cha, quấn khố cho cha, còn mình đành ở không
- Chử Đồng Tử thấy chiếc thuyền lớn sắp cập bờ, hoảng hốt, bới cát vùi mình trên bãi lau thưa để trốn. Công chúa Tiên Dung tình cờ cho vây màn tắm đúng nơi đó nước dội làm trôi cát
- Công chúa cảm động biết tình cảnh nhà Chử Đồng Tử Nàng cho rằng duyên trời sắp đặt trước
- 2 người đi khắp nơi truyền cho dân cách trồng lúa, nuôi tằm, dệt vải. Sau khi đã hoá lên trời, Chử Đồng Tử còn nhiều lần hiển linh giúp dân đánh giặc
- Nhân dân lập đền thờ Chử Đồng Tử
- 2HS đọc đoạn văn
- 4HS thi đọc đoạn văn
- 1HS đọc cả truyện
- HS quan sát lần lượt từng tranh minh hoạ SGK, nhớ nội dung từng đoạn truyện đặt tên cho từng đoạn
- HS phát biểu ý kiến
- HS nối tiếp nhau kể từng đoạn câu chuyện theo tranh (mỗi em kể 1 tranh)
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
......
Tuần:.
Kế hoạch bài học
Lớp:
Thứ:..
Tiết: Tên bài dạy...
Môn:.
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh
- Củng cố về cách nhận biết và cách sử dụng các loại giấy bạc đã học
- Rèn kĩ năng thực hiện các phép tính cộng, trừ trên các số với đơn vị là đồng - Biết giải các bài toán có liên quan đến tiền tệ
II. Đồ dùng dạy học:
- Các tờ giấy bạc: 2.000đ, 5.000đ, 10.000đ
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức
Các hoạt động dạy học tương ứng
1
2
3
5’
2’
30’
3’
A. KTBC: Tiết 125
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2. HD học sinh làm BT
- Bài 1:
- Bài 2:
- Bài 3:
- Bài 4:
3. Củng cố - Dặn dò:
- Gọi 2HS chữa miệng bài tập 2, 3
- Nhận xét ghi điểm học sinh
- Nêu mục tiêu giờ học ghi tên bài lên bảng
- Yêu cầu học sinh mở SGK trang 132 và làm bài vào vở ô li
- Gọi 1HS đọc yêu cầu của bài
- Yêu cầu cả lớp quan sát hình vẽ và nêu cách làm
- GV nhắc lại cách làm:
+ Phải xác định số tiền trong mỗi ví
+ So sánh kết quả tìm được
- Sau đó cho học sinh làm bài và nêu kết quả
- Cả lớp và giáo viên nhận xét - kết luận
- Rèn kĩ năng cộng nhẩm và so sánh các số có đơn vị là đồng
- Cho học sinh nêu yêu cầu của bài
- GV hướng dẫn: Chọn ra những tờ giấy bạc trong khung bên trái để cộng lại bằng số tiền tương ứng ở bên phải
- Cho HS tự làm bài rồi gọi HS trả lời câu hỏi
- Chữa bài yêu cầu học sinh nêu cách lấy các loại số tiền nào ?
- GV khuyến khích HS nêu nhiều cách làm khác nhau
- HD học sinh quan sát tranh rồi lần lượt làm các phần a, b
- Chữa bài lưu ý HS: Nêu các cách lựa chọn khác nhau:
VD có thể chọn sáp mầu + kéo hoặc bút + kéo (phần b)
- Rèn kĩ năng cộng nhẩm số tiền
- Gọi 1HS đọc bài sau đó cho học sinh tự đọc thầm nhiều lần để hiểu đề bài. Sau đó cho học sinh tự làm bài. Gọi 1học sinh lên bảng chữa bài
- Nhận xét chữa bài
- Hỏi củng cố: Bài toán giải bằng mấy phép tính ?
Phép tính 1 tìm gì ?
Phép tính 2 tìm gì ?
- Nhận xét, cho điểm học sinh
- GV nhắc lại một số điều cần lưu ý học sinh khi làm bài
- Nhận xét giờ học
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
...
Tuần:.
Kế hoạch bài học
Lớp:
Thứ:..
Tiết: Tên bài dạy...
Môn:.
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết tôn trọng, giữ gìn, không làm hư hại thư từ, tài sản của những người trong gia đình, thầy cô giáo, bạn bè, hàng xóm láng giềng
- Học sinh có thái độ tôn trọng thư từ, tài sản của người khác
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu giao việc
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
2
3
4
5’
1’
26’
3’
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. HĐ1: Nhận xét hành vi
c. HĐ2: Đóng vai
3. Củng cố - Dặn dò:
- Tiết trước con học bài gì ?
- Theo con, tôn trọng thư từ, tài sản của người khác là như thế nào ?
- GV nhận xét, đánh giá
- GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học
- GV phát phiếu giao việc có ghi các tình huống và yêu cầu từng cặp HS thảo luận để nhận xét xem hành vi nào đúng, hành vi nào sai
- GV kết luận về từng nội dung
Tình huống a, c: Sai
Tình huống b, d: Đúng
- GV yêu cầu các nhóm HS thực hiện trò chơi đóng vai theo 2 (cách) tình huống, trong đó, 1 nửa số nhóm theo tình huống 1, nửa còn lại theo tình huống 2
TH1: Bạn em có quyển truyện tranh mới để trong cặp. Giờ ra chơi, em muốn mượn xem nhưng chẳng thấy bạn đâu
TH2: Giờ ra chơi, Thịnh chạy làm rơi mũ. Thấy vậy, mấy bạn liền lấy mũ làm quả bóng đá. Nếu có mặt ở đó, em sẽ làm gì ?
- GV kết luận:
Khen ngợi các nhóm đã thực hiện tốt trò chơi đóng vai và khuyến khích các em thực hiện việc tôn trọng thư từ, tài sản của người khác
- GV kết luận chung
- Chuẩn bị bài sau
- Tôn trọng thư từ
- HS tự nêu
VD: Hỏi mượn khi cần, chỉ sử dụng khi được phép, giữ gìn, bảo quản khi sử dụng
- HS thảo luận theo nhóm nhỏ
- Đại diện 1 số cặp trình bày kết quả thảo luận của mình trước lớp. Các HS khác bổ sung hoặc nêu ý kiến khác
- Các nhóm học sinh thảo luận
- 1 số nhóm trình bày trò chơi đóng vai theo cách của mình trước lớp
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
..
Tuần:.
Kế hoạch bài học
Lớp:
Thứ:..
Tiết: Tên bài dạy...
Môn:.
I. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Rèn kĩ năng đọc hiểu
+ Hiểu ND bài: Tả hội chùa Hương. Người đi trẩy hội không chỉ để lễ phật mà còn ngắm cảnh đẹp đất nước, hoà nhập với dòng người để thấy yêu hơn đất nước, yêu hơn con người
- Học thuộc lòng khổ thơ em thích
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ SGK
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
2
3
4
5’
1’
15’
8’
7’
5’
1.KTBC: Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Luyện đọc:
- Đọc từng câu
- Đọc từng khổ thơ
c. Tìm hiểu bài:
d. HTL khổ thơ em thích
3. Ccố - Dặn dò:
- GV mời 2HS tiếp nối nhau kể chuyện Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử
+ HS1: Nhân dân thể hiện lòng kính yêu của mình với Chử Đồng Tử ntn ?
+ HS2: Toàn bài đọc với giọng như thế nào ? Vì sao phải đọc với giọng đó ?
- GV nhận xét, ghi điểm
- GV nêu
- GV đọc mẫu toàn bài
- GV sửa lỗi phát âm cho học sinh
- GV yêu cầu 6 HS đọc tiếp nối 6 khổ thơ
- Đọc khổ 1
- Tìm từ gần nghĩa với từ nườm nượp ?
- GV giải nghĩa từ xúng xính
HS đặt câu với từ xúng xính
- GV đọc, HS nêu cách ngắt, nghỉ hơi khổ1
- Đọc khổ 3
- Con hiểu thanh lịch là ntn? Đặt câu
- ở khổ 3 con có ngắt nhịp như khổ 1 không ?
- Đọc khổ 6
- Cách ngắt hơi khổ này giống khổ thơ mấy ?
- Những câu thơ nào cho thấy cảnh chùa Hương rất đẹp và thơ mộng ?
- Tìm những câu thơ bộc lộ cảm xúc của người đi hội
- Theo em, khổ thơ cuối nói điều gì ?
- GV kết luận: Mọi người đi trẩy hội chùa Hương không phải chỉ để thắp hương cầu Phật. Đi hội chùa Hương còn là 1 dịp ngắm cảnh đẹp của đất nước
- GV yêu cầu 1HS đọc lại bài thơ
- GV yêu cầu HS tiếp nối nhau thi đọc thuộc khổ thơ yêu thích. Giải thích vì sao mình chọn khổ thơ đó
- GV hỏi lại nội dung bài:
Bài thơ tả cảnh gì ?
Con có suy nghĩ gì khi đọc bài thơ này ?
- Chuẩn bị bài sau: Luyện từ và câu
- Lập đền thờ Chử Đồng Tử ở nhiều nơi bên bờ sông Hồng ..
- Giọng nhẹ nhàng
- Thể hiện lòng biết ơn ông ...
- HS tiếp nối đọc 2 dòng thơ
- 6HS đọc
- 1HS đọc
- Đông
- Bé thơ xúng xính trong bộ quần áo mới.
Nườm nượp / người, xe đi //
Mùa xuân về / trẩy hội //
Rừng mơ / thay áo mới /
Xúng xính / hoa đón mời //
- 2HS đọc lại khổ 1
- 1HS đọc
- Đẹp, lịch sự
- Không
- Ngắt hơi sau mỗi dòng thơ.
- Nghỉ hơi sau dấu ( )
- 1HS đọc khổ 3
- 1HS đọc
- Khổ 3
-Đọc từng khổ thơ theo nhóm
- Cả lớp đọc ĐT bài thơ
- Rừng mơ thay
Xúng xính hoa
Lẫn trong làn hương
Một mùi thơm
Động chùa Tiên
Đá còn vang tiếng nhạc
Động chùa núi
Gió còn ngân khúc hát
- Nơi núi cũ
Bỗng thành
Một câu
Hoá ra
- HS trao đổi nhóm
- 1HS đọc
- HS lựa chọn khổ thơ mình thích. Tự đọc nhẩm để thuộc khổ thơ
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
.
Tuần:.
Kế hoạch bài học
Lớp:
Thứ:..
Tiết: Tên bài dạy...
Môn:.
I. Mục tiêu:
+ Giúp học sinh: - Bước đầu làm quen với dãy số liệu
- Biết xử lí số liệu ở mức độ đơn giản và lập dãy số liệu
II. Đồ dùng dạy học:
- Sử dụng bức tranh trong SGK
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức
Các hoạt động dạy học tương ứng
1
2
3
5’
2’
10’
20’
3’
1. KTBC: Tiết 126
2. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài
2.Làm quen với dãy số liệu
a. Quan sát để hình thành dãy số liệu
b. Làm quen với thứ tự và số hạng của dãy
3. Thực hành:
- Bài 1:
- Bài 2:
- Bài 3:
- Bài 4:
4. Củng cố - Dặn dò:
- Gọi 1HS chữa bài 4 trang 46 (làm trên bảng)
- Gọi 1HS chữa miệng BT3 (Tr 46)
- Nhận xét ghi điểm
- Nêu mục tiêu của giờ học
- GV cho HS quan sát bức tranh trong SGK và hỏi:
+ Bức tranh này nói về điều gì ?
- Gọi HS đọc tên và số đo chiều cao của từng bạn – 1HS khác ghi các số đo : 122cm ; 127cm ; 118cm
- GV giới thiệu: Các số đo chiều cao trên là dãy số liệu
- Hỏi:
+ Số 122cm là số thứ mấy trong dãy ?
+ Dãy số trên có mấy số ?
- Gọi 1HS lên bảng ghi tên của 4 bạn theo thứ tự chiều cao trên để được danh sách : Anh, Phong, Ngân, Minh
Gọi 1 vài HS nhìn vào danh sách và dãy số liệu trên để đọc chiều cao của từng bạn
- HS mở SGK trang 135 và làm miệng
- Gọi 1HS đọc yêu cầu và nội dung bài 1
Sau đó cho HS trao đổi theo cặp
- Mời 2HS trả lời trước lớp
- Cả lớp + GV nhận xét chốt lại lời giải đúng
- Gọi 1HS đọc yêu cầu và nội dung của bài tập 2 và trả lời các câu hỏi trước lớp
- GV nhận xét kết luận câu trả lời đúng
- Cho HS tự làm vào vở. Sau đó mời 2HS làm bảng lớp
- Nhận xét chữa bài
- Gọi 2HS đọc dãy số
Củng cố về thứ tự, so sánh các số đo khối lượng
- Gọi 1HS đọc yêu cầu và nội dung của bài tập. Sau đó cho HS đối đáp theo cặp
- Mời 2HS lên đối đáp trước lớp
- Nhận xét chữa bài
- Hôm nay học bài gì ?
- Nhìn vào dãy số liệu con biết được điều gì ?
- Nhận xét giờ học
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
...
Tuần:.
Kế hoạch bài học
Lớp:
Thứ:..
Tiết: Tên bài dạy...
Môn:.
I. Mục tiêu:
- Nghe - viết đúng 1 đoạn trong truyện sự tích lễ hội Chử Đồng Tử
- Viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm, vần dễ lẫn
II. Đồ dùng dạy học:
- 3 tờ phiếu to
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
2
3
4
5’
1’
24’
7’
3’
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. HD nghe - viết:
c. HD làm bài tập:
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV đọc cho 2HS viết bảng lớp (cả lớp viết vào nháp) 4 từ bắt đầu bằng tr / ch: dây chuyền, truyền thống, một chút, trút xuống
- GV nhận xét, ghi điểm
- GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học
- GV đọc 1 lần đoạn chính tả
- Nêu nội dung chính của đoạn
- Trong bài chính tả có những tên riêng nào ?
- Những từ đó viết như thế nào ?
- Tìm những chữ khó viết ?
- GV đọc cho học sinh viết
- GV chấm 5 bài. Nhận xét
- GV chọn BT 2a
- GV dán bảng 3 tờ phiếu to mời 3HS lên bảng thi làm bài. Sau đó đọc kết quả. Cả lớp nhận xét
- GV chốt lại lời giải đúng
- GV giúp HS phân biệt:
Rống (bò rống )
Giống (giống nòi, giống nhau )
Dó (giấy dó )
Gió (gió bão )
- GV tổng kết
- Nhận xét giờ học
- HS viết
- Cả lớp đọc thầm theo
- Nhân dân luôn ghi nhớ công ơn của Chử Đồng Tử
- Chử Đồng Tử
(sông) Hồng
- Viết hoa
- HS ghi ra nháp
- 1HS đọc yêu cầu
- HS tự làm bài vào vở
- HS thi
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
..
Tuần:.
Kế hoạch bài học
Lớp:
Thứ:..
Tiết: Tên bài dạy...
Môn:.
I. Mục tiêu:
+ Học sinh biết:
- Chỉ và nói được tên các bộ phận cơ thể của các con tôm, cua được quan sát
- Nêu ích lợi của tôm và cua
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
2
3
4
5’
1’
15’
11’
3’
1. KTBC: Tiết 50
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Các HĐ dạy học:
* HĐ1: Quan sát và thảo luận:
* HĐ2: Thảo luận cả lớp
3. Củng cố - Dặn dò:
- Kể tên 1 số côn trùng có ích và 1 số côn trùng có hại đối với con người
- Nêu cách diệt trừ những con vật côn trùng có hại
- GV nhận xét, đánh giá
- GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học
* B1: Làm việc theo nhóm
- GV yêu cầu học sinh quan sát các hình tôm, cua trong SGK. Nhóm trưởng điều khiển các nhóm trả lời:
+ Bạn có nhận xét gì về kích thước của chúng ?
+ Bên ngoài cơ thể những con tôm, cua có gì bảo vệ ? Bên trong cơ thể chúng có xương sống không ?
+ Hãy đếm xem cua có bao nhiêu chân ? Chân chúng có gì đặc biệt ?
* B2: Làm việc cả lớp
- GV kết luận: Tôm, cua có hình dạng, kích thước khác nhau nhưng chúng đều không có xương sống. Cơ thể chúng được bao phủ bằng 1 lớp vỏ cứng, có nhiều chân và chân phân thành các đốt
- GV gợi ý cho cả lớp thảo luận
+ Tôm, cua sống ở đâu ?
+ Nêu ích lợi của tôm, cua ?
- GV kết luận
- GV tổng kết
- Chuẩn bị bài sau
- Có ích: Ong mật, tằm, cà cuống
Có hại: Ruồi, muỗi
- Vệ sinh chuồng trại, dùng thuốc trừ sâu
- Đại diện các nhóm lên trình bày. Mỗi nhóm giới thiệu về 1 con vật
- Cả lớp bổ sung và rút ra đặc điểm chung của tôm, cua
- Sông, hồ, biển
- Là những thức ăn chứa nhiều chất đạm
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
..
Tuần:.
Kế hoạch bài học
Lớp:
Thứ:..
Tiết: Tên bài dạy...
Môn:.
I. Mục tiêu:
- Mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm lễ hội (hiểu nghĩa các từ lễ, hội, lễ hội, biết tên 1 số lễ hội, hội, tên 1 số hoạt động trong lễ hội và hội)
- Ôn luyện về dấu phẩy (đặt sau TN chỉ nguyên nhân và ngăn cách các bộ phận đồng chức trong câu)
II. Đồ dùng dạy học:
- 2 tờ phiếu to
- Bảng phụ
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
2
3
4
5’
1’
31’
3’
1. KTBC: Tuần 25
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. HD HS làm BT:
* Bài 1:
* Bài 2:
* Bài 3:
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV yêu cầu 2HS làm miệng BT1, 3 (tiết LTVC tuần 25) mỗi em làm 1 bài
- GV nhận xét, ghi điểm
- GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học
- BT này giúp các em hiểu đúng nghĩa các từ: lễ, hội, lễ hội. Các em cần đọc kĩ nội dung để nối nghĩa thích hợp ở cột B với mối từ ở cột a
- GV dán 2 tờ phiếu, mời 2HS lên bảng làm bài. Sau khi nối xong, HS đọc kết quả
- GV chốt lại lời giải đúng
- GV giúp HS phân biệt
+ Lễ mang tính nghi thức
+ Hội chú trọng vui chơi
- GV yêu cầu học sinh đặt câu với từ lễ, từ hội
- GV cho HS trao đổi theo nhóm, viết nhanh tên 1 số lễ hội, hội và hoạt động trong lễ hội vào phiếu
GV cho cả lớp vỗ tay khen đội hiểu biết nhất về lễ hội
- GV lấy bài của nhóm thắng cuộc làm chuẩn, bổ sung 1 số tên để hoàn chỉnh bảng kết quả
- GV giải thích thêm về lễ hội đền Hùng: Cứ vào ngày 10-3 âm lịch hàng năm, ở đền Hùng (tỉnh Phú Thọ) có tổ chức lễ hội lớn để tưởng niệm các vua Hùng có công dung nước
“Dù ai đi ngược
Nhớ ngày giỗ “
- Bác Hồ cũng đã từng căn dặn “Các vua Hùng ”
- Các câu này có điểm gì giống nhau ?
- GV mời 2HS làm trên bảng. Nhận xét
- Như vậy, dấu phẩy dùng để kết thúc bộ phận câu trả lời câu hỏi nào ?
- GV tổng kết
- Chuẩn bị bài tập đọc thứ năm
- 2HS nói miệng
- HS lấy vở Tiếng Việt
- 1HS đọc yêu cầu
- HS làm bài cá nhân vào vở TV
- HS khác nhận xét
- Thứ hai đầu tuần, trường em tổ chức lễ chào cờ.
- Hội khoẻ PĐ năm ngoái, lớp 3C đoạt giải nhất kéo co.
- 1HS đọc yêu cầu
- Đại diện các nhóm dán kết quả lên bảng
- Cả lớp nhận xét
- 1HS đọc yêu cầu
- Mỗi câu đều bắt đầu bằng bộ phận chỉ nguyên nhân
- HS làm bài cá nhân
- Vì sao ? Tại sao ? Do đâu ?
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
..
Tuần:.
Kế hoạch bài học
Lớp:
Thứ:..
Tiết: Tên bài dạy...
Môn:.
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Nắm được những khái niệm cơ bản của bảng số liệu thống kê: hàng, cột - Biết cách đọc các số liệu của một bảng
- Biết cách phân tích số liệu của một bảng
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng thống kê số con của 3 gia đình trên khổ giấy 40 x 80cm
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức
Các hoạt động dạy học tương ứng
1
2
3
5’
2’
28’
5’
A. KTBC: Tiết 127
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài:
2. Làm quen với thống kê số liệu
3. Thực hành:
Bài 1: Làm miệng
Bài 2:
Bài 3:
4. Củng cố - Dặn dò:
- Gọi 2HS chữa miệng BT1 và BT3
- Nhận xét ghi điểm
- Nêu mục tiêu - Ghi tên bài
- Cho HS quan sát bảng thống kê số con của ba gia đình trang 136 SGK
Hỏi: + Nội dung của bảng nói về điều gì ?
+ Cấu tạo của bảng gồm mấy hàng và mấy cột ?
- GV hướng dẫn cách đọc số liệu của một bảng
- GV hướng dẫn HS làm các bài tập trong SGK trang 136 - 137
- Gọi 1HS đọc yêu cầu và các câu hỏi. Cả lớp quan sát bảng thống kê đọc thầm lại yêu cầu và câu hỏi suy nghĩ trả lời miệng
- Mời nhiều học sinh trả lời 3 câu hỏi
- GV và cả lớp nhận xét chốt lại lời giải đúng
- Gọi vài HS đọc bảng thống kê số liệu - Củng cố cách đọc bảng thống kê số liệu
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu, nội dung các câu hỏi, quan sát bảng thống kê và tự làm bài cá nhân. Sau đó cho HS đối đáp nhau theo cặp
- Mời 3HS lên bảng chỉ vào bảng thống kê và trả lời câu hỏi: 2HS làm phần b, c
- Cả lớp và GV nhận xét bài làm trên bảng
- GV kết luận bài làm đúng. HS làm bài vào vở
Hỏi củng cố: Cách phân tích số liệu của một bảng thống kê
- Gọi 1HS đọc yêu cầu và 3 câu hỏi sau đó cho cả lớp đọc thầm lại yêu cầu và 3 câu hỏi:
+ Quan sát bảng thống kê số liệu sau đó cho học sinh đối đáp nhau theo cặp
- Mời 3HS lên bảng làm bài
- Nhận xét chữa bài: HS chữa bài vào vở
- Hôm nay học bài gì ?
- Qua bảng thống kê số liệu con biêt được điều gì ?
- Nhận xét giờ học
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
...
Tuần:.
Kế hoạch bài học
Lớp:
Thứ:..
Tiết: Tên bài dạy...
Môn:.
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết vận dụng kĩ năng gấp, cắt, dán để làm lọ hoa gắn tường
- Làm được lọ hoa gắn tường đúng quy trình KT
- Hứng thú với giờ học đồ chơi
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu lọ hoa gắn tường
- Tranh quy trình
- Giấy thủ công, hồ
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
2
3
4
1’
1’
2’
8’
20’
3’
1. Khởi động:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. KT sự chuẩn bị của học sinh:
c. Các HĐ dạy học:
* HĐ1: Quan sát và nhận xét
* HĐ2: HD mẫu
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV yêu cầu cả lớp hát 1 bài
- GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học
- GV yêu cầu các tổ báo cáo
- GV giới thiệu mẫu lọ hoa gắn tường làm bằng giấy
- Lọ hoa có hình dạng như thế nào ?
- Mầu sắc của lọ hoa như thế nào ?
- Nêu các bộ phận của lọ hoa ?
- GV mở dần lọ hoa mẫu
- Tờ giấy gấp lọ hoa có hình gì ?
- Cách làm lọ hoa cũng gấp nếp gấp như gấp quạt
- GV hướng dẫn từng bước
B1: Gấp phần giấy làm đế lọ hoa và các nếp gấp cách đều
B2: Tách phần gấp đế lọ hoa ra khỏi các nếp gấp làm thân lọ hoa
B3: Làm thành lọ hoa gắn tường
- GV vừa làm vừa hướng dẫn
- GV gọi HS nhắc lại các bước gấp và làm lọ hoa gắn tường
- GV theo dõi, giúp đỡ học sinh làm
- GV tổng kết
- Nhận xét giờ học
- Chuẩn bị giờ sau gấp tiếp
- HS hát
- Miệng rộng, thắt đáy
- Sặc sỡ
- Miệng, thân, đáy lọ
- Hình chữ nhật
- B1: Gấp phần giấy làm đế và các nếp gấp cách đều
B2:
B3:
- HS tập gấp lọ hoa gắn tường
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
..
Tuần:.
Kế hoạch bài học
Lớp:
Thứ:..
Tiết: Tên bài dạy...
Môn:.
I. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Rèn kĩ năng đọc hiểu
+ Hiểu nội dung ý nghĩa bài đọc: Trẻ em VN rất thích cỗ trung thu và đêm hội rước đèn. Trong ngày Tết Trung thu, các em thêm yêu quý, gắn bó với nhau
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài đọc SGK
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
2
3
4
5’
1’
15’
10’
6’
3’
1. Kiểm tra bài cũ: Đi hội chùa Hương
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Luyện đọc:
- Đọc từng câu:
- Đọc từng đoạn:
c. Tìm hiểu bài:
d. Luyện đọc lại
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV mời 2, 3HS đọc khổ thơ mình yêu thích trong bài “Đi hội chùa Hương”
+ HS1: Vì sao em thích khổ thơ đó ?
+ HS2: Nêu cách đọc khổ thơ đó
- GV nhận xét, ghi điểm
- GV nói về Tết Trung thu
- GV đọc diễn cảm cả bài
- GV sửa lỗi phát âm cho học sinh
- GV mời 2HS nối tiếp nhau đọc 2 đoạn của bài
- Đọc đoạn 1
- Con hiểu chuối ngự là loại chuối như thế nào ?
- Câu văn “Mẹ Tâm mía tím” con đọc như thế nào ?
- Đọc đoạn 2
- Chú ý câu hát: “Tùng Tùng Tùng dinh dinh” trong bài hát Chiếc đèn ông sao
- GV theo dõi các nhóm đọc
- Nội dung mỗi đoạn văn trong bài tả gì ?
- Mâm cỗ Trung thu của Tâm được bày như thế nào ?
- Chiếc đèn ông sao của Hà có gì đẹp ?
- Những chi tiết nào cho thấy Tâm và Hà rất vui ?
- GV tóm tắt nội dung
- GV hướng dẫn đọc đoạn 2 chú ý nhấn giọng những từ ngữ miêu tả: bập bùng trống ếch, đỏ, trong suốt
- GV tổng kết
- Chuẩn bị bài sau
- HS nêu
- HS nêu
- HS nối tiếp đọc từng câu cho đến hết bài (2 lựơt)
- 2HS đọc
- 1HS đọc
- Quả nhỏ, khi chín ruột mầu vàng, rất thơm ngày xưa thường để dâng Vua
- Ngắt hơi sau dấu ( , ) và dấu ( : )
- 1HS đọc câu đó
- 1HS đọc
- Đọc từng đoạn trong nhóm
- Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài
- Đoạn 1: Tả mâm cỗ của Tâm
Đoạn 2: Tả chiếc đèn ông sao của Hà
- Rất vui mắt: 1 quả bưởi có khía thành 8 cánh hoa mỗi cánh hoa cài 1 quả ổi chín
- Cái đèn làm bằng giấy bóng kính đỏ, trong suốt, ngôi sao được gắn vào giữa vòng tròn
- Hai bạn đi bên nhau, mắt không rời cái đèn, 2 bạn thay nhau cầm đèn
- 1HS đọc toàn bài
- 2HS đọc đoạn 2
- 2HS thi đọc đoạn 2 và cả bài
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
..
Tuần:.
Kế hoạch bài học
Lớp:
Thứ:..
Tiết: Tên bài dạy...
Môn:.
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Rèn kĩ năng đọc, phân tích và xử lí số liệu của một dãy và bảng số liệu
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ kẻ bảng số liệu bài 1
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức
Các hoạt động dạy học tương ứng
1
2
3
5’
2’
30’
3’
A. KTBC: Tiết 128
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập
- Bài 1: Thực hành lập bảng số liệu
- Bài 2: Thực hành xử lí số liệu của 1 bảng
- Bài 3: Thực hành xử lí số liệu của 1 dãy
- Bài 4:
3. Củng cố - Dặn dò:
Gọi 2HS chữa miệng 2BT
HS1: Bài 1 SBT toán 3
HS2: Bài 2 SBT toán 3
- Nhận xét ghi điểm học sinh
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_hoc_toan_tieng_viet_lop_3_tuan_26_nam_hoc_2018.doc