- Hiểu định nghĩa sơ lược về truyền thuyết . Hiểu nội dung , ý nghĩa của truyền thuyết : Con rồng , Cháu tiên và Bánh chưng , bánh giầy
Chỉ ra và hiểu được ý nghiã của những chi tiết “ tưởng tượng là ảo” của truyện kể
- Ôn tập các kiến thức đã học về văn kể chuyện
Hiểu nội dung , ý nghĩa của truyền thuyết : Bánh chưng , bánh giầy
Chỉ ra và hiểu được ý nghiã của những chi tiết “ tưởng tượng là ảo” của truyện kể
- Luyện kể chuyện
- Hiểu thế nào là từ và đặc điểm cấu tạo từ tiếng Việt , cụ thể là khái niệm về từ , đơn vị cấu tạo từ , các kiểu cấu tạo từ
- Hình thành sơ bộ các khái niệm văn bản , mục đích giao tiếp , phương thức biểu đạt
- Nắm được nội dung, ý nghĩa một số nghệ thuật tiêu biểu của truyện Thánh Gióng .
12 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3375 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bộ môn Ngữ văn 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN
TIẾT
TÊN BÀI
MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
CHUẨN BỊ
1
1
HDĐT: Con rồng cháu tiên
+ Ôân tập văn kể chuyện
- Hiểu định nghĩa sơ lược về truyền thuyết . Hiểu nội dung , ý nghĩa của truyền thuyết : Con rồng , Cháu tiên và Bánh chưng , bánh giầy
Chỉ ra và hiểu được ý nghiã của những chi tiết “ tưởng tượng là ảo” của truyện kể
- Ôân tập các kiến thức đã học về văn kể chuyện
Tranh về Long Quân , Âu cơ cùng 100 người con chia tay
2
Bánh chưng bánh giày (HDĐT)
+ Luyện kể chuyện
Hiểu nội dung , ý nghĩa của truyền thuyết : Bánh chưng , bánh giầy
Chỉ ra và hiểu được ý nghiã của những chi tiết “ tưởng tượng là ảo” của truyện kể
- Luyện kể chuyện
Tranh ảnh
3
Từ và cấu tạo của từ tiếng Việt
- Hiểu thế nào là từ và đặc điểm cấu tạo từ tiếng Việt , cụ thể là khái niệm về từ , đơn vị cấu tạo từ , các kiểu cấu tạo từ
Bảng phụ
4
Giao tiếp, văn bản và phương thức biểu đạt
- Hình thành sơ bộ các khái niệm văn bản , mục đích giao tiếp , phương thức biểu đạt
Thư mời ,thiếp mừmg , biên lai , đơn từ
2
5
Thánh Gióng
- Nắm được nội dung, ý nghĩa một số nghệ thuật tiêu biểu của truyện Thánh Gióng .
Tranh , ảnh , về Thánh Gióng
6
Từ mượn
- Hiểu được thế nào là từ mượn . Bắt đầu sử dụng từ mượn một cách hợp lí trong nói và viết
Bảng phụ
7, 8
Tìm hiểu chung về văn tự sự
-Nắm được mục đích giao tiếp của tự sự . Có khái niệm sơ bộ về phương thức tự sự
3
9
Sơn Tinh, Thuỷ Tinh
- Hiểu truyền thuyết Sơn Tinh , Thuỷ Tinh nhằm giải thích hiện tượng lụt lội xảy ra ở châu thổ Bắc Bộ . Khát vọng của người Việt cổ trong việc chế ngự thiên tai lũ lụt , bảo vệ cuộc sống của mình.
Tranh Sơn Tinh , Thuỷ Tinh
10
Nghĩa của từ
- Nắm được thế nào là nghĩa của từ
11, 12
Sự việc và nhân vật trong văn tự sự
- Nắm được 2 yếu tố then chốt của tự sự việc và nhân vật . hiểu được ý nghĩa của sự việc và nhân vật trong tự sự
4
13
(HDĐT)Sự tích hồ Gươm + Luyện kể chuyện+ ý nghĩa truyện
Hiểu nội dung , ý nghĩa và vẻ đẹp của một số hình ảnh trong truyện “ Sự tích Hồ Gươm ”
Luyện kể chuyện+ ý nghĩa truyện
Tranh về Hồ Gươm
14
Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự
- Nắm được chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự , mối quan hệ giưã sự việc và chủ đề
15, 16
Tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự
- Biết tìm hiểu đề văn tự sự , cách làm bài văn tự sự
5
17, 18
Viết bài Tập làm văn số 1
Vận dụng những kiến thức đã học về văn tự sự vào bài làm
Đề bài
19
Từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ
- Nắm được khái niệm từ nhiều nghĩa . Hiện tượng chuyển nghĩa của từ . Nghĩa gốc và nghĩa chuyển của từ
Bảng phụ
20
Lời văn, đoạn văn tự sự
- Nắm được hình thức lời văn kể người , kể việc , chủ đề và liên kết trong đoạn văn . Xây dựng được đoạn văn giới thiệu và kể chuyện sinh hoạt hằng ngày
6
21, 22
Thạch Sanh
- Hiểu nội dung ý nghĩa của truyện Thạch Sanh và một số đặc điểm tiêu biểu của kiểu nhân vật “người dũng sĩ”
Tranh Thạch Sanh nấu cơm thần kì
23
Chữa lỗi dùng từ
- Nhận ra các lỗi lặp từ và lẫn lộn các từ gần âm
Bảng phụ
24
Trả bài Tập làm văn số 1
- Đánh giá bài tập làm văn theo yêu cầu của bài tự sự nhân vật , sự việc , cách kể mục đích
7
25, 26
Em bé thông minh
- Hiểu nội dung , ý nghĩa của truyện : Em bé thông minh và một số đặc điểm tiêu biểu của nhân vật thông minh trong truyện
Tranh em bé đối đáp với viên quan
27
Chữa lỗi dung từ (tt)
- Nhận ra những lỗi thông thường về nghĩa của từ .
Bảng phụ
28
Kiểm tra văn
Kiểm tra kiến thức về các văn bản đã học từ bài 1 đến bài 7
Photo đề phát cho HS
8
29
Luyện nói kể chuyện
- Tạo cơ hội cho việc luyện nói , làm quen với phát biểu miệng
- Biết lập dàn bài kể chuyện và kể miệng một cách chân thật
Bảng phụ
30, 31
Đọc thêm;Cây bút thần
+ Oân tập: Luyện nói kể chuyện
Hiểu nội dung , ý nghĩa của truyện cổ tích “ Cây bút thần ” và một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu đặc sắc của truyện
Cho HS Luyện nói kể chuyện
Tranh minh hoạ
32
Danh từ
- Nắm được đặc điểm của danh từ
- Các nhóm danh từ chỉ tên và chỉ sự vật
Bảng phụ
9
33
Ngôi kể và lời kể trong văn tự sự
- Nắm được đặc điểm và ý nghĩa của ngôi kể trong văn tự sự
- Sơ bộ phân biệt tính chất khác nhau của ngôi kể thứ ba và ngôi kể thứ nhất
Bảng phụ
34
+35
(HDĐT)Ôâng lão đánh cá và con cá vàng.
+Luyện tập ngôi kể và lời kể trong văn tự sự
- Hiểu nội dung , ý nghĩa của truyện cổ tích “ Ông lão đánh cá và con cá vàng ”
- Nắm được biện pháp nghệ thuật chủ đạo và một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu , đặc sắc trong truyện
- Luyện tập ngôi kể và lời kể trong văn tự sự
Tranh ông lão đang gọi cá vàng
36
Thứ tự kể trong văn tự sự
- Trong tự sự có thể kể xuôi , có thể kể ngược tuỳ theo nhu cầu thể hiện
- Nhận thấy sự khác biệt của cách kể xuôi và kể ngược .
Bảng phụ
10
37, 38
Viết bài tập làm văn số 2
Biết kể một câu chuyện có ý nghĩa , biết thực hiện bài viết có bố cục, lời văn hợp lý.
39
Eách ngồi đáy giếng,
- Hiểu thế nào là truyện ngụ ngôn
- Hiểu nội dung , ý nghĩa và một số nét nghệ thuật đặc sắc của truyện
Tranh ảnh
40
Thầy bói xem voi
- Hiểu thế nào là truyện ngụ ngôn
- Hiểu nội dung , ý nghĩa và một số nét nghệ thuật đặc sắc của các truyện
Tranh ảnh
11
41
Danh từ ( TT )
- Đặc điểm của nhóm danh từ chung và danh từ riêng
- Cách viết hoa danh từ riêng
Bảng phụ
42
Trả bài kiểm tra Văn
Giúp HS rút ra được ưu, khuyết điểm qua bài làm của mình.
43
Luyện nói kể chuyện
- Biết kể theo dàn bài , không kể theo bài viết sẳn hay học thuộc lòng
44
Cụm danh từ
- Nắm được đặc điểm của cụm danh từ
- Cấu tạo của phần trung tâm , phần trước và phần sau
Bảng phu
12
45
(HDĐT)Chân, tay, tai, mắt, miệng
+ Luyện tập: DT- cụm DT
Hiểu nội dung , ý nghĩa của truyện : Chân ,tay , tai , mắt , miệng
Luyện tập: DT- cụm DT
46
Kiểm tra Tiếng Việt
Kiểm tra kiến thức Tiếng Việt đã học
Photo đề phát cho HS
47
Trả bài viết số 2
Giup HS biết đánh giá ưu, khuyết điểm bài làm của mình, tự sửa các lỗi trong bài của mình.
48
Luyện tập xây dựng bài tự sự – Kể chuyện đời thường
- Hiểu được các yêu cầu của bài làm văn tự sự , thấy rỏ hơn vai trò , đặc điểm của bài văn tự sự
13
49, 50
Viết bài Tập làm văn số 3
HS biết kể chuyện đời thương có ý nghĩa theo bố cục rõ ràng
Đề bài
51
Treo biển –
(HDĐT) Lợn cưới áo mới
- Hiểu được thế nào là truyện cười
- Hiểu nội dung ý nghĩa nghệ thuật gây cười trong hai truyện : Treo biển và Lợn cưới , áo mới
Tranh
52
Số từ và lượng từ
- Nắm được ý nghĩa và công dụng của số từ và lượng từ
- Biết dùng số từ và lượng từ trong khi nói và viết
Bảng phụ
14
53
Kể chuyện tưởng tượng
- Hiểu sức tưởng tượng và vai trò của tưởng tượng trong tự sự
54, 55
Oân tập truyện dân gian
- Nắm được đặc điểm của những thể loại truyện dân gian đã học
Bảng phụ
56
Trả bài kiểm tra Tiếng Việt
Giúp HS rút ra được ưu, khuyết điểm qua bài làm của mình.
15
57
Chỉ từ
- Hiểu được ý nghĩa và công dụng của chỉ từ .
- Biết cách dùng chỉ từ trong khi nói và viết
Bảng phụ
58
Luyện tập kể chuyện tưởng tượng
- Tự làm được dàn bài cho đề bài tưởng tượng
59
(HDĐT):Con hổ có nghĩa
+ Luyện tập kể chuyện tưởng tượng
- Hiểu được giá trị của đạo làm người trong truyện “ Con hổ có nghĩa ”
- Luyện tập kể chuyện tưởng tượng
Tranh chú hổ tiển bà đở về làng
60
Động từ
- Nắm được đặc điểm của động từ và một số loại động từ quan trọng
Bảng phụ
16
61
Cụm động từ
- Hiểu được cấu tạo của cụm động từ
Bảng phụ
62
Đọc thêm: Mẹ hiền dạy con
+ Luyện tập: ĐT- cụm ĐT
Hiểu thái độ , tính cách và phương pháp dạy con trở thành bậc vĩ nhân của bà mẹ thầy Mạnh Tử
Luyện tập các kiến thức về ĐT- cụm ĐT
Tranh bà mẹ đang dạy con
63
Tính từ và cụm tính từ
- Nắm được đặc điểm của tính từ và một số loại tính từ cơ bản . Nắm được cấu tạo của cụm tính từ
Bảng phụ
64
Trả bài Tập làm văn số 3
Giup HS biết đánh giá ưu, khuyết điểm bài làm của mình theo yêu cầu của bài làm văn, tự sửa các lỗi trong bài của mình.
17
+18
65
Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng
- Hiểu và cảm phục phẩm chất vô cùng cao đẹp của một bậc lương y chân chính
- Hiểu cách viết truyện gần với cách viết kí , viết sử ở thời Trung đại
Tranh thầy thuốc và 2 người bệnh
66
Oân tập Tiếng Việt
Hệ thống hoá các kiến thức đã học ở HKI phần Tiếng Việt
Bảng phụ
67
Hoạt động Ngữ Văn: thi kể chuyện
Lôi cuốn HS tham gia các hoạt động về Ngữ văn. Rèn cho HS thói quen yêu văn yêu Tiếng Việt thích làm văn kể chuyện.
68, 69
Kiểm tra tổng hợp HKI
Nhằm đánh giá khả năng vận dụng linh hoạt theo hướng tích hợp các kiến thức và kỹ năng ở ba phần Văn, Tiếng Việt và Tập Làm Văn
Photo đề phát cho HS
18
70
+71
Chương trình ngữ văn địa phương
Bµi 1; VỊ Nghiªm Xuyªn
Bµi 2: Chïa H¬ng
- Nắm được một số bài thơ viết về địa phương
72
Trả bài kiểm tra tổng hợp HKI
Giup HS biết đánh giá ưu, khuyết điểm bài làm của mình theo yêu cầu của bài kiểm tra, tự sửa các lỗi trong bài của mình.
19
73
Oân tập VH
Nắm được hệ thống kiến thức về các tp VH đã học trong ch. Trình ngữ văn 6 tập
74
Luyện tập kể chuyện
Thông qua gìờ học giúp Hs rèn luyện các kĩ năng về kể chuyện
75
Luyện tập; từ- nghĩa của từ
Oân tập các kiến thức về nghĩa của từ
76
Luyện tập: DT- ĐT- TT. Cụm DT- cụm ĐT- cụm TT
Oân tập các kiến thức về DT- ĐT- TT. Cụm DT- cụm ĐT- cụm TT
Häc kú II
20
77, 78
Bài học đường đời đầu tiên
- Hiểu được nội dung , ý nghĩa “ Bài học đường đời đầu tiên ”
- Nắm được những đặc sắc trong nghệ thuật miêu tả và kể chuyện của bài văn
chân dung tác giả t« Hoµi $ truyƯn “ DÕ MÌn phiªu lu kÝ’
79
Phó từ
- Nắm được khái niệm phó từ , các loại ý nghĩa chính của phó từ
-Biết đặc câu có chứa phó từ để thể hiện các ý nghĩa khác nhau.
Bảng phụ màu
80
Tìm hiểu chung về văn miêu tả
- Nắm được những hiểu biết chung nhất về văn miêu tả
- Nhận diện được những đoạn văn , bài văn miêu tả . Hiểu được trong những tình huống nào thì người ta thường dùng văn miêu tả .
21
81
Sông nước Cà Mau
- Học sinh cảm nhận được sự phong phú và độc đáo của thiên nhiên sông nước Cà Mau .
- Nắm được nghệ thuật miêu tả cảnh sông nước của tác giả
Tranh ảnh
82
So Sánh
- Nắm được khái niệm và cấu tạo của so sánh
- Biết cách quan sát sự giống nhau giữa các sự vật để tạo ra những so sánh đúng , tiến đến tạo những so sánh hay
Bảng
83
+84
Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả
-Bước đầu hình thành cho HS kỹ năng quan sát , tưởng tượng so sánh và nhận xét khi miêu tả nhận diện và vận dụng được những thao tác cơ bản trên trong đọc và viết bài văn miêu tả
- Thấy được vai trò , tác dụng của quan sát , tưởng tượng so sánh và nhận xét trong văn miêu tả
Bảng phụ
22
85
86
Bức tranh của em gái tôi
Hiểu nội dung , ý nghĩa của truyện nghĩa “bức tranh của em gái tôi ”
- Nắm được nghệ thuật kể chuyện và miêu tả tâm lý nhân vật trong tác phẩm.
87+88
Luyện nói về quan sát tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả
Biết cách trình bày và diễn đạt một vấn đề bằng miệng trước tập thể
- Nắm chắc những kiến thức về quan sát , tưởng tượng , so sánh và nhận xét trong văn miêu tả
Bảng phụ
23
89
Vượt thác
- Cảm nhận được vẻ đẹp phong phú, hùng vĩ của thiên nhiên trên sông Thu Bồn và vẻ đẹp của người Lao động được miêu tả trong bài.
- Nắm được NT phối hợp miêu tả khung cảnh thiên nhiên và hoạt động của con người.
Tranh ảnh
90
So Sánh ( TT )
-Nắm được hai kiểu so sánh cơ bản ngang bằng và không ngang bằng
- Hiểu được các tác dụng chính của so sánh , bước đầu tạo được một số phép so sánh
Bảng phụ
91
Chương trình địa phươngTiếng Việt:rÌn luyƯn chÝnh t¶
Giúp HS sửa một số lỗi chính tả do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương , có ý thức khắc phục các lỗi chính tả do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương.
Bảng phụ
92
Phương pháp tả cảnh – Viết bài TLV tả cảnh ở nhà
- Biết cách làm bài văn tả cảnh
- Biết vận dụng các kỹ năng, kiến thức về văn miêu tả trong khi thực hành.
24
93 94
Buổi học cuối cùng
Nắm được cốt truyện nhân vật và tư tưởng của truyện nghĩa “ Buổi học cuối cùng ”
Nắm được tác của phương thức kể chuyện từ ngôi thứ nhất và nghệ thuật thể hiện tâm lí nhân vật qua ngôn ngữ , cử chỉ , ngoại hình , hành động
SGK , tài liệu có liên quan bài dạy
95
Nhân hoá
Nắm được khái niệm nhân hoá các kiểu nhân hoá
Nắm được tác dụng chính của nhân hoá . Biết dùng các kiểu nhân hoá trong bài viết
Bảng phụ u
96
Phương pháp tả người
Nắm được cách tả người và bố cục , hình thức của một đoạn , một bài văn tả người
Luyện tập kĩ năng quan sát và lựa chọn , trình bày những điều quan sát , lựa chọn theo thứ tự hợp lí
SGK , tài liệu có liên quan bài dạy
25
97, 98
Đêm nay Bác không ngủ
- Cảm nhận được vẻ đẹp của hình tượng Bác Hồ trong bài thơ với tấm lòng yêu thương mênh mông , sự chăm sóc ân cần đối với các chiến sĩ và đồng bào , thấy được tinh thần yêu quý kính trọng của người chiến sĩ đối với Bác
- Nắm được những nghệ thuật đặc sắc của bài thơ kết hợp miêu tả, kể với biểu hiện cảm xúc, tâm trạng.
Tranh ảnh về Bác.
99
Aån dụ
Giúp HS nắm được khái niệm ẩn dụ, các kiểu ẩn dụ, hiểu và nhớ được tác dụng của ẩn dụ, biết phân tích ý nghĩa, cũng như tác dụng của ẩn dụ trong khi sử dụng Tiếng Việt
Bảng phụ
100
Luyện nói về văn miêu tả
- Nắm được cách trình bày miệng một đoạn ,một bài văn miêu tả
- Luyện tập kỹ năng trình bày miệng những điều đã quan sát và lựa chọn một thứ tự hợp lý.
SGK , tài liệu có liên quan bài dạy
26
101
Kiểm tra Văn
Kiểm tra kiến thức về các văn bản đã học
Photo đề phát cho HS
102
Trả bài tập làm văn tả cảnh
- Nhận ra được những ưu , nhược điểm trong bài viết của mình và có phương hướng khắc phục , sửa chữa các lỗi
103
Lượm
- Cảm nhận được vẻ đẹp hồn nhiên, vui tươi trong sáng của hình ảnh Lượm , ý nghĩa cao cả trong sự hy sinh của nhân vật .
SGK , tài liệu có liên quan bài dạy
104
(HDĐT) Mưa
+ LT: TLV tả cảnh
Cảm nhận được sức sống , sự phong phú , sinh động của bức tranh thiên nhiên và tư thế của con người được miêu tả trong bài thơ
LT các kiến thức về văn tả cảnh
SGK , tài liệu có liên quan bài dạy
27
105
Hoán dụ
- Nắm được khái niệm hoán dụ , các kiểu hoán dụ . Bước đầu biết phân tích tác dụng của hoán dụ
Bảng phụ
106
Tập làm thơ bốn chữ
- Bước đầu nắm được đặc điểm thơ bốn chữ . Nhậ diên được thể thơ này khi đọc thơ ca
Một số bài thơ bốn chữ
107
108
Cô Tô
- Cảm nhận vẻ đẹp trong sáng , sinh động của những bức tranh thiên nhiên và đời sống con người ở quần đảo CôTô được miêu tả trong bài văn
28
109
110
Viết bài tập làm văn tả người
- Biết cách làm bài văn tả người . Biết cách vận dụng các kĩ năng và kiến thức về văn miêu tả nói chung và tả người nói riêng vào trong bài viết .
111
Các thành phần chính của câu
- Nắm được khái niệm về các thành phần chính của câu . Có ý thức đặt câu đầy đủ các thành phần chính
Bảng phụ
112
Thi làm thơ năm chữ
- Ôn lại và nắm chắc hơn đặc điểm và yêu cầu của thể thơ năm chữ
29
113
Cây tre Việt Nam
Hiểu và cảm nhận được giá trị nhiều mặt của cây tre và sự gắn bó giữa cây tre với cuộc sống của dân tộc VN , cây tre trở thành một biểu tượng của VN
- Nắm được những đặc điểm nghệ thuật của bài kí .
SGK , tài liệu có liên quan bài dạy
114
Câu trân thuật đơn
- Nắm được khái niệm câu trần thuật đơn và các tác dụng của nó
Bảng phụ
115
( HDĐT)Lòng yêu nước
+Oân tập VH
- Hiểu được tư tưởng của bài văn , lòng yêu nước bắt nguồn từ lòng yêu những gì gần gũi thân thuộc với quê hương .
Nắm được nét đặc sắc của bài văn tuỳ bút , chính luận
- Oân tập các tp VH đã học
SGK , tài liệu có liên quan bài dạy
116
Câu trân thuật đơn có từ là
- Nắm được câu trần thuật đơn có từ là . Biết đặt câu trần thuật đơn có từ là
30
117
118
Đọc thêm:Lao xao
+LT TLV: tả cảnh
- Cảm nhận được vẻ đẹp và sự phong phú của thiên nhiên làng quê qua hình ảnh của loài chim
- Hiểu được nghệ thuật quan sát và miêu tả chính xác ,sinh động và hấp
dẫn về các loài chim
- Luyện tập các kiến thức về phần TLV tả cảnh
119
Kiểm tra Tiếng Việt
Kiểm tra kiến thức Tiếng Việt đã học ( từ bài phó từ đến câu trần thuật đơn )
Photo đề phát cho HS
120
Trả bài kiểm tra văn, bài tập làm văn tả người
- Nhận ra ưu , nhược điểm trong bài viết của mình và có hướng khắc phục sửa lỗi
31
121
Oân tập truyện và ký
- Sơ lược về các thể truyện , kí trong loại hình tự sự
- Nội dung cơ bản và những nét đặc sắc về nghệ thuật của các tác phẩm truyện , kí hiện đại
SGK
122
Câu trân thuật đơn không có từ là
- nắm được kiểu câu trần thuật đơn không có từ là và tác dụng của kiểu câu này .
Bảng phụ
123
Oân tập văn miêu tả
- Nhận biết và phân biệt được đoạn văn miêu tả và đoạn văn tự sự
124
Chữa lỗi về chủ ngữ, vị ngữ
- Hiểu được thế nảo là câu sai về chủ ngữ và vị ngữ . Tự phát hiện ra các câu sai về chủ ngữ và vị ngữ
Bảng phụ
32
125
126
Viết bài tập làm văn miêu tả sáng tạo
Đánh giá được năng lực sáng tạo trong khi thực hành viết bài văn miêu tả, năng lực vận dụng các kỹ năng và kiến thức về văn miêu tả nói chung, rèn luyện các kỹ năng viết.
127
Đọc thêm:Cầu Long Biên chứng nhân lịch sử
+ Oân tập tiếng Việt
- Nắm được khái niệm “ văn bản nhật dung ”
- Hiểu được ý nghĩa làm chứng nhân lịch sử của cầu Long Biên , từ đó nâng cao , làm phong phú thêm ta
- Oân tập các kiến thức TV đã học
Tranh ảnh, SGK , tài liệu có liên quan bài dạy
128
Viết đơn
- Biết cách viết đơn đúng qui cách và nhận ra được những sai sót thường gặp khi viết đơn
Đơn mẫu
33
129
130
Bức thư của thủ lĩnh da đỏ
- Thấy được “ bức thư của thủ lĩnh da đỏ ” xuất phát từ tình yêu thiên nhiên đất nước , nói lên được vấn đề có ý nghĩa bức xúc hiện nay đó là bảo vệ môi trường trong sạch
- Thấy được tác dụng của việc sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong bức thư , đặc biệt là phép nhân hoá , yếu tố trùng điệp và thủ pháp đối lập
Tranh ảnh, u có liên quan bài dạy
131
Chữa lỗi về chủ ngữ, vị ngữ (TT)
- Nắm được các loại lỗi viết câu thiếu cả chủ ngữ và vị ngữ hoặc thể hiện sai quan hệ ngữ nghĩa giữa các bộ phận trong câu .
- Biết tự phát hiện các lỗi đã học và tự sữa lỗi
Bảng phụ
132
Luyện tập cách viết đơn và sửa lỗi về đơn
- Nhận ra các lỗi thường mắc phải khi viết đơn và có hướng khắc phục sửa chữa các lỗi thường mắc phải
34
133
Đọc thêm:Động Phong Nha
+ LT: viết đơn
- Thế nào là văn bản nhật dụng . Bài văn “ Động Phong Nha ” đã cho thấy vẻ đẹp lộng lẫy , kì ảo của động để mọi người càng thêm yêu quý tự hào , chăm lo bảo vệ , biết khai thác nhằm phát triển kinh tế du lịch
- Cho HS LT: viết đơn
Tranh ảnh về danh lam thắng cảnh
134
Oân tập về dấu câu (dÊu chÊm,dÊu chÊm hái, dÊu chÊm than)
- Hiểu được công dụng của ba loại dấu kết thúc câu : dấu chấm , dấu chấm hỏi , dấu chấm than
- Biết tự phát hiện ra và sửa các lỗi về dấu kết thúc câu trong bài viết của mình và của người khác , từ đó có hướng khắc phục và sửa lỗi
Bảng phụ
135
Oân tập về dấu câu ( dÊu phÈy)
- Nắm được công dụng của dấu phẩy . biết tự phát hiện và sửa các lỗi về dấu phẩy trong bài viết
Bảng phụ
136
Trả bài TLV- KT Tiếng Việt
Nhận ra được ưu, nhược điểm trong bài viết của mình về nội dung và hình thức trình bày.
35
137
138
Tổng kết phần Văn và Tập làm văn
- Bước đầu làm quen với loại hình bài học tổng kết chương trình của năm học . Biết hệ thống hoá văn bản , nắm được nhân vật chính trong các truyện , các đặc trưng thể loại của văn bản , cảm thụ được vẻ đẹp của một số hình tượng văn học tiêu biểu .
139
Tổng kết phần Tiếng Việt
- Ôn tập những kiến thức đã học trong phần tiếng việt 6
- Biết nhận diện các đơn vị và hiện tượng ngôn ngữ đã học : danh từ , động từ , tính từ , số từ , lượng từ , chỉ từ , phó từ , câu đơn , câu ghép , so sánh , ẩn dụ , nhân hoá , hoán du. Biết phân tích các đơn vị và hiện tượng ngôn ngữ đó
140
Oân tập tổng hợp
Giúp HS ôn tập kiến thức chuẩn bị cho thi HKII
36
141
142
Kiểm tra tổng hợp cuối năm
Đánh giá sự vận dụng các kiến thức và kỹ năng đã học trong một bài kiểm tra.
- Vận dụng tổng hợp các phương thức biểu đạt trong một bài viết và bài văn nói chung.
Photo đề phát cho HS
143
144
Chương trình ngữ văn địa phương
Bµi 3; c¸c chỵ ë Hµ t©y
Bµi 5 :phơ lơc ch¬ng tr×nh ®Þa ph¬ng
- Biết được một số danh lam thắng cảnh , các di tích lịch sử hay chương trình kế hoạch bảo vệ môi trường ở địa phương
SGK , SBT
37
145
Oân tập VH: văn thơ hiện đại
Oân tập các kiến thức đã học về văn thơ hiện đại
156
Oân tập TV: câu- chữa lỗi câu
Oân tập câu- chữa lỗi câu
157+ 158
Luyện viết văn miêu tả
Rèn luyện kĩ năng viết văn miêu tả
File đính kèm:
- ke hoach mon van 6.doc