Kế hoạch bộ môn Ngữ văn lớp 7 - Trường THCS Đinh Tiên Hoàng

I/ TÌNH HÌNH CHUNG:

 1/ Thuận lợi:

-Giáo viên đã được tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ thay sách giáo khoa môn ngữ văn lớp 7 và các lớp bồi dưỡng thường xuyên.

 -Tập thể giáo viên văn trong tổ đoàn kết, có tay nghề vững vàng thường xuyên hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm trong chuyên môn.

- Học sinh được phụ huynh quan tâm, sách giáo khoa Ngữ văn được trang bị đầy đủ, các em đã làm quen với phương pháp học tập ngữ văn ở lớp 6.

 2/ Khó khăn:

a) Về giáo viên: Một số tác phẩm thơ trung đại, thơ Đường ở lớp 8, 9 đưa xuống lớp 7 tương đối khó tiếp thu so với lứa tuổi HS lớp 7, giáo viên đầu tư nhiều thời gian để có phương pháp truyền đạt thích hợp.

b) Về học sinh: Kho sách thư viện còn ít không đủ điều kiện để các em đọc mở rộng kiến thức Ngữ văn; một bộ phận học sinh chưa chăm chỉ trong học tập cha mẹ lại ít quan tâm nhắc nhở.

 

doc15 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 7749 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bộ môn Ngữ văn lớp 7 - Trường THCS Đinh Tiên Hoàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BỘ MÔN NGỮ VĂN LỚP 7 LỚP DẠY: 7 D,E I/ TÌNH HÌNH CHUNG: 1/ Thuận lợi: -Giáo viên đã được tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ thay sách giáo khoa môn ngữ văn lớp 7 và các lớp bồi dưỡng thường xuyên. -Tập thể giáo viên văn trong tổ đoàn kết, có tay nghề vững vàng thường xuyên hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm trong chuyên môn. Học sinh được phụ huynh quan tâm, sách giáo khoa Ngữ văn được trang bị đầy đủ, các em đã làm quen với phương pháp học tập ngữ văn ở lớp 6. 2/ Khó khăn: Về giáo viên: Một số tác phẩm thơ trung đại, thơ Đường ở lớp 8, 9 đưa xuống lớp 7 tương đối khó tiếp thu so với lứa tuổi HS lớp 7, giáo viên đầu tư nhiều thời gian để có phương pháp truyền đạt thích hợp. Về học sinh: Kho sách thư viện còn ít không đủ điều kiện để các em đọc mở rộng kiến thức Ngữ văn; một bộ phận học sinh chưa chăm chỉ trong học tập cha mẹ lại ít quan tâm nhắc nhở. II/ CẤU TRÚC CHƯƠNG TRÌNH: Cả năm học có 35 tuần x 4 tiết/ tuần = 140 tiết. Học kì I: 18 tuần x 4 tiết/ tuần = 72 tiết. Học kì II: 17 tuần x 4 tiết/ tuần = 68 tiết. III/ YÊU CẦU BỘ MÔN : 1/ Kiến thức: Hiểu được giá trị nội dung và nghệ thuật các tác phẩm văn học được đưa vào chương trình Ngữ văn lớp 7. Nắm được những đặc điểm hình thức ngữ nghĩa của các đơn vị tiêu biểu của từng bộ phận cấu thành. Nắm được tri thức về các kiểu văn bản thường dùng: Văn miêu tả, biểu cảm, lập luận. Nắm được một số khái niệm thao tác phân tích tác phẩm văn học. Đặc biệt là thơ Đường. 2/ Kĩ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng nghe, đọc, nói, viết tiếng Việt cho thành thạo và có những kĩ năng sơ giản về phân tích tác phẩm văn học tự cảm nhận và bình giảng văn học. 3/ Thái độ: - Có thái độ biết cách ứng xử, giao tiếp trong gia đình, trong trường học và ngoài xã hội một cách có văn hoá. Yêu những giá trị chân, thiện, mĩ và khinh ghét những cái xấu xa, độc ác, giả dối được phản ánh trong các văn bản văn học được học. Giáo dục tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường. IV/ KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN LỚP 7: 1/ Thực hiện chương trình: Tổâng số tiết dạy cả năm : 140 tiết trong 35 tuần. Học kì I: 72 tiết trong 18 tuần. Học kì II: 68 tiết trong 17 tuần. 2/ Kế hoạch kiểm tra đánh giá: Khảo sát chất lượng đầu năm, giữa học kì, cuối học kì. Kiểm tra đánh giá hàng ngày trong giờ dạy: kiểm tra bài cũ, kiểm tra kết quả làm việc trên lớp, bài soạn ở nhà.... Kiểm tra bài viết theo phân phối chương trình: 1 tiết, cuối học kì 1, cuối năm. 3/ Đăng kí chất lượng bộ môn: Khá giỏi: 40%, trung bình: 50%, hạn chế yếu kém. 4/ Biện pháp thực hiện: Giáo viên đầu tư soạn giảng đầy đủ, kịp thời theo phương pháp mới. Thường xuyên đọc thêm sách báo, tác phẩm văn học, nghiên cứu cập nhật kiến thức mới vào nội dung bài giảng. Đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh trong chiếm lĩnh tri thức. Sử dụng thường xuyên Đồ dùng dạy học sẵn có, sưu tầm tư liệu chuyên môn, làm thêm ĐDDH để phục vụ bài giảng. Cố gắng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Vận dụng giáo án điện tử trong điều kiện máy nhà trường bố trí được. Sử dụng công nghệ Internet để trao đổi thông tin giảng dạy. Dự giờ thăm lớp, trao đổi kinh nghiệm cùng đồng nghiệp để học hỏi kinh nghiệm, cùng giải quyết những vướng mắc trong giảng dạy. Vận dụng nhiều hình thức kiểm tra đánh giá học sinh để đánh giá HS được khách quan, trung thực,công bằng, thực chất. Hướng dẫn cụ thể việc soạn bài, học bài của HS; thường xuyên kiểm tra vở soạn và việc học bài của các em. Động viên học sinh đọc thêm sách báo, nhất là các tác phẩm văn học có ích. V/ KẾ HOẠCH CỤ THỂ TỪNG TIẾT DẠY: Tuần Tiết Nội dung( tên bài) Kiến thức trọng tâm Phương pháp Đồ dùng HỌC KÌ I Tuần 1 Bài 1 1 2 3 4 Cổng trường mở ra Mẹ tôi Từ ghép Liên kết trong văn bản Cảm nhận tình cảm thiêng liêng cao đẹp của cha mẹ đối với con cái. ý nghĩa lớn lao của nhà trường đối với mỗi người. Cấu tạo hai loại từ ghép và ý nghĩa các loại từ ghép. Thấy được ý nghĩa của sự liên kết. đọc diễn cảm,bình giảng. đọcdiễn.cảm,bìnhgiảng Qui nạp Nêu vấn đề Những bài ca dao Bảng phụ Bảng phụ Tuần 2 Bài 2 5,6 7 8 Cuộc chia tay của những con búp bê Bố cục trong văn bản Mạch lạc trong văn bản Tình cảm chân thành và sâu nặng của hai em bé. Nỗi đau đớn xót xa của những bạn nhỏ bị rơi vào hoàn cảnh bất hạnh. Tầm quan trọng của bố cục trong văn bản. Hiểu khái niệm mạch lạc trong văn bản Đọc diễn cảm,bình giảng. Qui nạp Nêu vấn đề tranh “ Cuộc chia tay” Bảng phụ Bảng phụ Tuần 3 Bài 3 9 10 11 12 Những câu hát về tình cảm gia đình Những câu hát về tình cảm quê hương, ... Từ láy Quá trình tạo lập v. bản Khái niệm ca dao dân ca.Nội dung ý nghĩa cùng một số nghệ thuật của một số bài ca dao về tình cảm gia đình và tình cảm quê hương, đất nước, con người trong ca dao VN. Cấu tạo của các loại từ láy, nghĩa từ láy. Củng cố văn miêu tả Đọc diễn cảm,bình giảng. Đọc diễn cảm,bình giảng. Qui nạp Nêu vấn đề Những bài ca dao Bảng phụ Bảng phụ Tuần 4 Bài 4 13,14 15 16 Viết bài Tập làm văn số1 Những câu hát than thân Những câu hát châm biếm Luyện kĩ năng miêu tả, tự sự. Nội dung ý nghĩa cùng một số hình thức nghệ thuật của một số bài ca về than thân , châm biếm. Bài viết tự luận Đọc diễn cảm,bình giảng. Giấy làm bài Bài hát trách thân PhúYên Tuần 5 Bài 4&5 17 18 19,20 Đại từ Luyện tập tạo lập văn bản Sông núi nước Nam.Phò giá về kinh Khái niệm và ý nghĩa của đại từ Nâng cao khả năng tạo lập một văn bản thông thường. Tinh thần độc lập,khí phách hào hùng, khát vọng tự chủ lớn lao của dân tộc. Nêu vấn đề, qui nạp Qui nạp Đọc diễn cảm,bình giảng. Bảng phụ Bảng phụ Ảnh, bản nguyên âm Tuần 6 Bài 5&6 21 22 23 24 Từ Hán Việt Trả bài Tập làm văn số1 Tìm hiểu chung về văn biểu cảm Côn sơn ca.( Buổi chiều đứng...:tự học có h.dẫn) Khái niệm và cấu tạo từ Hán Việt. Đánh giá chất lượng, rút kinh nghiệm bài làm học sinh. Hiểu được nhu cầu và đặc điểm chung của văn biểu cảm. Sự hoà nhập tâm hồn Nguyễn Trãi với cảnh trí Côn Sơn.Cảm nhận tình quê thắm thiết của Trần Nhân Tông. Qui nạp Nêu vấn đề Qui nạp Đọc diễn cảm,bình giảng. Bảng phụ Bài làm Hs văn bản miêu tả Ảnh:Cônsơn, Nguyễn Trãi Tuần 7 Bài 6&7 25 26 27 28 Từ Hán Việt (tt) Đặc điểm văn bản miêu tả Đề văn biểu cảm và cách làmbài văn biểu cảm Bánh trôi nước ( Sau phút chia li: tự học có h. dẫn) Sử dụng từ Hán việt đúng sắc thái biểu cảm. HS nắm được đặc điểm của văn bản biểu cảm. Biết cách nhận thức đề và cách làm bài văn biểu cảm Vẻ đẹp sắc son, thân phận người phụ nữ. Nỗi sầu chia li, tố cáo chiến tranh, khao khát hạnh phúc lứa đôi. Qui nạp Nêu vấn đề Qui nạp Nêu vấn đề Đọc diễn cảm,bình giảng. Bảng phụ Bảng phụ Văn bản Tác phẩm HồX.Hương.. Tuần 8 Bài 7&8 29 30 31 32 Bánh trôi nước(Sau phút chia li:tự học có h.dẫn) t.t Quan hệ từ LTập làm văn biểu cảm Qua đèo Ngang Vẻ đẹp sắc son, thân phận người phụ nữ. Nỗi sầu chia li, tố cáo chiến tranh, khao khát hạnh phúc lứa đôi. Nắm khái niệm và các loại quan hệ từ L.tập các thao tác làm văn biểu cảm Cảnh tượng đèo Ngang và tâm trạng cô đơn của Bà Huyện Thanh quan Đọc diễn cảm,bình giảng. Qui nạp Thực hành Đọc diễn cảm,bình giảng. TP “ Chinh phụ ngâm” Bảng phụ Ảnh cảnh đèo Ngang Tuần 9 Bài 8&9 33 34,35 36 Bạn đến chơi nhà Viết bài TLV số 2 Chữa lỗi về quan hệ từ Tình bạn đậm đà thắm thiết của Nguyễn Khuyến Vận dụng kiến thức thực hành viết bài văn biểu cảm. Nắm và sửa được những lỗi thông thường về quan hệ từ Đọc, bình giảng Thực hành bài viết Biểu bảng Ảnh N.Khuyến Bảng phụ Tuần 10 Bài 9&10 37 38 39 40 HD học: Xa ngắm thác núi Lư, P. Kiều dạ bạc. Từ đồng nghĩa Lập ý b. văn biểu cảm Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh Vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên. Tình cảm của người xa quê trong đêm khong ngủ khi đỗ thuyền ở bến P.Kiều. Nâng cao kiến về từ đồng nghĩa. Nắm được cách lập dàn ý bài văn biểu cảm. Cảm nhận tình quê sâu sắc.Hiểu nghệ thuật đối trong thơ Đường Đọc, bình giảng Qui nạp Qui nạp Đọc, bình giảng Tranh minh hoạ Bảng phụ Bảng phụ Tranh minh hoạ Tuần 11 Bài 10,11 41 42 43 44 Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê Từ trái nghĩa Luyện nói:Văn biểu cảm về sự vật, con người Tình cảm chân thành sâu sắc. Nâng cao hiểu biết về nghệ thuật đối, dùng từ trái nghĩa trong thơ Đường. Củng cố, nâng cao kiến thức về từ trái nghĩa. Biết phát biểu bằng lời nói theo dàn bài về sự vật, con người. Đọc, bình giảng Qui nạp Hoạt động nhóm, thuyết trình Tranh minh hoạ Bảng phụ Tuần 12 Bài11&12 45 46 47 48 Kiểm tra văn Từ đồng âm Các yếu tự sự, miêu tả trong văn biểu cảm Cảnh khuya, Rằm tháng giêng Đánh giá lại kiến thức văn học đã học Củng cố nâng cao kiến thức về từ đồng âm Hiểu vai trò của yếu tố tự sự , miêu tả trong văn biểu cảm. Cảm nhận được tình yêu thiên nhiên gắn với lòng yêu nước của Hồ Chí Minh Thực hành bài viết Qui nạp Qui nạp Đọc, bình giảng Bảng phụ Tranh minh hoạ Tuần13 Bài12 49 50 51 52 Kiểm tra tiếng Việt Trả bài TLV số 2 Thành ngữ Trả bài kiểm tra văn,T. Việt Đánh giá kiến thức tiếng Việt Chữa những thiếu sót, phát huy ưu điểm trong bài viết Khái niệm thành ngữ, ý nghĩa của thành ngữ Đánh giá rút kinh nghiệm chất lượng bìa làm của HS Thực hành bài viết Qui nạp Hỏi đáp,biểu bảng Đề vi tính Bài làm hs Bảng phụ Bài làm hs Tuần14 Bài13 53 54,55 56 Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học Viết bài TLV số 3 tại lớp Tiếng gà trưa Bước đầu biết phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học Viết tốt bài văn phát biểu theo yêu cầu của đề bài Cảm nhận vẻ đẹp trong sáng, đằm thắm của những kỉ niệm về tuổi thơ và tình cảm bà cháu. Hỏi đáp Thực hành bài viết Bình giảng, nêu vấn đề Sách gk Hs chuẩn bị Tranh minh hoạ Tuần 15 Bài 13,14 57 58 59 60 Tiếng gà trưa Điệp ngữ Luyện nói:Phát biểu cảm nghĩ về TPVH Một món quà của lúa non: Cốm Cảm nhận vẻ đẹp trong sáng, đằm thắm của những kỉ niệm về tuổi thơ và tình cảm bà cháu. Nắm khái niệm, tác dụng điệp ngữ Biết phát biểu cảm nghĩ về TpVăn học trước tập thể Thấy được phong vị đặc sắc, nét đẹp văn hoá trong một thứ quà độc đáo: Cốm Đọc, bình giảng Qui nạp Hoạt động nhóm, thuyết trình Đọc, bình giảng Bảng phụ Bàn thuyết trình Tranh minh hoạ Tuần 16 Bài14 61 62,63 64 Chơi chữ Ôn tập tác phẩm trữ tình.Làm thơ lục bát. Chuẩn mực sử dụng từ Nắm được khái niệm chơi chữ, các hình thức vận dụng Nắm khái niệm tác phẩm trữ tình, các đặc điểm cơ bản.Hiểu được luật thơ và biết làm thơ lục bát Nắm được các yêu cầu trong việc sử dụng từ Qui nạp Hỏi đáp,biểu bảng Qui nạp Bảng phụ Bảng phụ Tuần 17 Bài14,15 65 66 67 68 Ôn tập văn bản biểu cảm Mùa xuân của tôi Luyện tập sử dụng từ Trả bài TLV số 3 Ôn lại kiến thức về văn bản biểu cảm:tìm ý, diễn đạt... Cảm nhận nét đặc sắc của cảnh sắc mùa xuân Hà nội Rèn kĩ năng sử dụng từ Đánh giá bài làm của học sinh Hỏi đáp,biểu bảng Đọc, bình giảng Qui nạp Biểu bảng Bảng phụ Bài làm hs Tuần 18 Bài 16,17 69 70.71 72 Ôn tập Tiếng Việt Kiểm tra học kì1( đề tổng hợp) Sài gòn tôi yêu(đọc thêm) Củng cố hệ thống trọng tâm kiến thức phần Tiếng Việt. Vận dụng kiến thức tổng hợp để làm bài Cảm nhận nét đẹp riêng của thiên nhiên Sài Gòn Hỏi đáp,biểu bảng Thực hành bài viết Hỏi đáp Biểu bảng Đề vi tính Tranh Tuần 19 Bài 17 73 74,75 76 Chương trình địa phương phần Tiếng Việt Làm thơ lục bát Trả bài kiểm tra học kì 1 Bài:Rèn luyện chính tả Nắm được đặc thù ngôn ngữ địa phương Phú Yên sửa lỗi phát âm địa phương Hiểu được luật thơ và biết làm thơ lục bát Đánh giá ưu khuyết điểm bài làm của HS Hỏi đáp,biểu bảng Thực hành bài viết Đàm thoại, thuyết trình Bảng phụ Bảng phụ Bài làm hs HỌC KÌ II Tuần 20 Bài18 77 78 79,80 Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất Chương trình địa phương phần văn và tập làm văn Tìm hiểu chung về văn nghị luận Hiểu khái niệm tục ngữ, hiểu nội dung ý nghĩa, hình thức nghệ thuật. Bài: Sưu tầm và nhận xét một số bài ca dao- dân ca Phú Yên .Hiểu đặc thù ca dao Phú yên Hiểu rõ nhu cầu nghị luận trong đời sống Đọc, bình giảng Hoạt động nhóm, Qui nạp Tranh Bài viết sưu tầm ca dao địa phương Báo Nhân dân Tuần 21 Bài19 81 82 83 84 Tục ngữ về con người và xã hội. Rút gọn câu Đặc điểmvănbản nghịluận ĐeÀ văn nghị luận và việc lập ý bài văn nghị luận Hiểu nội dung ý nghĩa, hình thức nghệ thuật trong tục ngữ Nắm được cách rút gọn câu, tác dụng Hiểu đặc điểm văn bản nghị luận, tìm hiểu đề, lập ý Nắm được một số dạng đề, cách tìm ý, lập dàn ý. Đọc, bình giảng Qui nạp Qui nạp Qui nạp,thảo luận nhóm Bảng phụ Bảng phụ Bảng phụ Tuần 22 Bài20 85 86 87 88 Tinh thần yêu nước của nhân dân ta Câu đặc biệt Bố cục& phương pháp lập luận trong văn nghị luận Luyện tập lập luận trong văn nghị luận Hiểu tinh thần yêu nước là một truyền thống quí báu của dân tộc ta. Nắm cấu tạo và cách sử dụng câu đặc biệt Hs biết bố cục và một số phương pháp lập luận trong nghị luận. Rèn luyện kĩ năng lập luận trong bài văn nghị luận Nêu vấn đề Qui nạp Qui nạp Nêu vấn đề Hoạt động nhóm, thuyết trình Aûnh Bác Hồ Bảng phụ Bảng phụ Tuần 23 Bài21 89 90 91,92 Sự giàu đẹp của T. Việt Thêm trạng ngữ cho câu Tìm hiểu chung phép lập luận chứng minh Qua phân tích, chứng minh thấy sự giàu đẹp tiếng Việt Nắm đặc điểm về tính chất và cấu trúc của trạng ngữ. Thấy mục đích, tính chất của phép lập luận chứng minh Đọc, bình giảng Nêu vấn đề Qui nạp Ca dao VN Bảng phụ Bảng phụ Tuần 24 Bài 22 93 94 95 96 Thêm trạng ngữ cho câu(tt Kiểm tra Tiếng Việt Cách làm bài văn lập luận chứng minh L. tập lập luậnchứng minh Công dụng trạng ngữ, tác dụng của việc tách trạng ngữ. Đánh giá kiến thức vàkĩ năng thực hành Tiếng Việt Bước đầu hiểu cách làm một bài văn lập luận c. minh Vận dụng hiểu biết để tập lập luận chứng minh Qui nạp Thực hành bài viết Qui nạp Nêu vấn đề Bảng phụ Đề vi tính Bảng phụ Bảng phụ Tuần 25 Bài 23 97 98 99& 100 Đức tính giản dị của Bác Hồ Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động Viết bài TLV số 5 Hiểu được đức tính giản dị là một phẩm chất cao quí của Bác Hồ Nắm khái niệm câu chủ động, câu bị động; mục đích chuyển đổi Rèn luyện kĩ năng làm văn lập luận chứng minh Đọc, bình giảng Qui nạp Nêu vấn đề Thực hành bài viết Tranh minh hoạ Bảng phụ Hs chuẩn bị giấy Tuần 26 Bài 24 101 102 103 104 Ý nghĩa Văn chương Kiểm tra Văn Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tt) Luyện tập viết đoạn văn chứng minh Hiểu quan niệm của Hoài Thanh về nguồn gốc, công dụng của văn chương. Đánh giá kiến thức và kĩ năng viết văn phần vừa học Nắm được cách chuyển đổi từ chủ động sang bị động và ngược lại Củng cố những hiểu biết về cách làm bài văn nghị luận chứng minh Đọc, bình giảng Thực hành bài viết Qui nạp Hoạt động nhóm, thuyết trình Sách gk Đề vi tính Bảng phụ Bảng phụ Tuần 27 Bài 25 105 106 107 &108 Ôn tập văn nghị luận Dùng cụmcv mở rộng câu Trả bài TLV số5, bài k.tra TViệt, bài k.tra Văn Nắm được đề tài, luận điểm,phương pháp lập luận Nắm được cách dùng cụm chủ vị để mở rộng câu Sửa chữa sai sót, phát huy ưu điểm,củng cố kiến thức văn, tâïp làm văn, TViệt Hỏi đáp,biểu bảng Qui nạp Đàm thoại, thuyết trình Biểu bảng Bảng phụ Bài viết của HS Tuần 28 Bài 26 109&110 111 112 Sống chết mặc bay Tìm hiểu chung giải thích Cách làm văn lập luận giải thích Thấy được giá trị hiện thực và nhân đạo và thành công nghệ thuật Nắm được mục đích, tính chất và các yếu tố của phép lập luận giải thích. Nắm được cách thức cụ thể của một bài văn nghị luận giải thích Đọc, bình giảng Qui nạp Qui nạp Tranh minh hoạ Tạp chí Báo Phú yên Tuần 29 Bài 26,27 113 114 &115 116 L. tập lập luận giải thích Viết bài TLvăn số 6 Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu Củng cố những kiến thức về cách làm bài văn giải thích Đánh giá năng lực làm bài văn giải thích. Hiểu giá trị nghệ thuật và nội dung của đoạn văn trong việc khắc hoạ sắc nét hai nhân vật Nêu vấn đề Thực hành bài viết Nêu vấn đề Làm trên giấy Ảnh PB Châu Tuần 30 Bài 27,28 117 118 119 120 Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu (tt) Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu.Luyện tập( tiếp) L.nói giải thích 1 vấn đề Ca Huế trên sông Hương Hiểu giá trị nghệ thuật và nội dung của đoạn văn trong việc khắc hoạ sắc nét hai nhân vật Củng cố kiến thức dùng cụmC-V để mở rộng câu. Nắm vững vận dụng kĩ năng làm văn giải thích Vẻ đẹp của một nét sinh hoạt ở Huế Đọc, bình giảng Qui nạp,biểu bảng Nhóm, thuyết trình Đọc, bình giảng Bảng phụ Bàn đứng nói Tranh Tuần 31 Bài 28,29 121 122 123 124 Liệt kê Tìm hiểu chung về văn bản hành chính Trả bài TLV số 6 Quan Âm Thị Kính Hiểu được phép liệt kê và tác dụng Cách trình bày và nội dung của một văn bản hành chính Đánh giá ưu khuyết điểm qua bài làm của học sinh Hiểu đặc điểm cơ bản của sân khấu chèo Qui nạp Qui nạp Hỏi đáp,biểu bảng Đọc, bình giảng Bảng phụ Nhật báo Bài viết Hs Truyện cổ Tuần 32 Bài 29,30 125 126 127 128 Quan Âm Thị Kính (tt) Dấu chấm lửng,chấmphẩy Văn bản đề nghị Ôn tập văn học Hiểu nội dung, ý nghĩa của vở chèo Hiểu công dụng của dấu chấm lửng, dấu chấm phẩy Nắm được đặc điểm của văn bản đề nghị Hệ thống giá trị nội dung, nghệ thuật, đặc trưng thể loại Đọc, bình giảng Qui nạp Qui nạp Nêu vấn đề Bảng phụ Văn bản lớp Biểu bảng Tuần 33 Bài30&31 129 130 131 132 Ôn tập văn học (tt) Dấu gạch ngang Ôn tập tiếng Việt Văn bản báo cáo Hệ thống giá trị nội dung, nghệ thuật, đặc trưng thể loại Biết dùng dấu gạch ngang, dấu gạch nối Hệ thống kiến thức về biến đổi câu, dấu câu Nắm được đặc điểm của văn bản báo cáo Hỏi đáp Qui nạp Hoạt động nhóm Qui nạp Biểu bảng Bảng phụ Bảng phụ Tuần 34 Bài31 133&134 135 &136 Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo Ôn tập Tập làm văn Thông qua thực hành, biết ứng dụng các văn bản báo cáo, đề nghị vào tình huống cụ thể Củng cố các kĩ năng cơ bản về văn bản biểu cảm và văn bản nghị luận Hoạt động nhóm, thuyết trình Nêu vấn đề Biểu bảng Biểu bảng Tuần 35 Bài32 137 &138 139 &140 Ôn tậpT.Việt(tiếp).H dẫn làm bài kiểm tra tổng hợp Kiểm tra tổng hợp cuối năm Hệ thống kiến thức về biến đổi câu, dấu câu.Hướng dẫn hs ôn tập kiến thức 3 phân môn để làm bài. Rèn luyện kĩ năng tổng hợp, kiểm tra đánh giá năng lực Hỏi đáp,biểu bảng Thực hành bài viết Biểu bảng Hs chuẩn bị giấy Tuần 36 Bài33 141 &142 143 &144 Chương trình địa phương phần văn và TL Văn (tt) Hoạt động ngữ văn Viết bài chứng minh cuộc sống đậm nghĩa nặng tình của con người Phú Yên qua ca dao- dân ca Hỏi đáp , thuyết trình Hoạt động nhóm, thuyết trình Biểu bảng quần áo hoá trang Tuần 37 Bài34 145&146 147&148 Chương trình địa phương phần Tiếng Việt Trả bài kiểm tra tổng hợp Rèn luyện chính tả sửa lỗi chính tả do phát âm địa phương Sửa chữa những sai sót, đánh giá kết quả về nội dung kiến thức và hình thức trình bày của HS qua bàilàm. Hỏi đáp,biểu bảng Hỏi đáp,biểu bảng Biểu bảng Biểu bảng THEO DÕI CHẤT LƯỢNG BỘ MÔN NGỮ VĂN LỚP 7 năm học 2009 - 2010 KSCL đầu năm học LỚP SĨ SỐ LOẠI GIỎI LOẠI KHÁ LOẠI TR. BÌNH LOẠI YẾU LOẠI KÉM TRÊN TBÌNH SL TỈ LỆ SL TỈ LỆ SL TỈ LỆ SL TỈ LỆ SL TỈ LỆ SL TỈ LỆ 7A 7B 7C 7D 7E 7F KHỐI 7 GIÁO VIÊN DẠY TỔ TRƯỞNG HIỆU TRƯỞNG THEO DÕI CHẤT LƯỢNG BỘ MÔN NGỮ VĂN LỚP 7 năm học 2009 - 2010 KSCL GIỮA HỌC KÌ 1 LỚP SĨ SỐ LOẠI GIỎI LOẠI KHÁ LOẠI TR. BÌNH LOẠI YẾU LOẠI KÉM TRÊN TBÌNH SL TỈ LỆ SL TỈ LỆ SL TỈ LỆ SL TỈ LỆ SL TỈ LỆ SL TỈ LỆ 7A 7B 7C 7D 7E 7F KHỐI 7 GIÁO VIÊN DẠY TỔ TRƯỞNG HIỆU TRƯỞNG THEO DÕI CHẤT LƯỢNG BỘ MÔN NGỮ VĂN LỚP 7 năm học 2009 - 2010 KSCL CUỐI HỌC KÌ 1 LỚP SĨ SỐ LOẠI GIỎI LOẠI KHÁ LOẠI TR. BÌNH LOẠI YẾU LOẠI KÉM TRÊN TBÌNH SL TỈ LỆ SL TỈ LỆ SL TỈ LỆ SL TỈ LỆ SL TỈ LỆ SL TỈ LỆ 7A 7B 7C 7D 7E 7F KHỐI 7 GIÁO VIÊN DẠY TỔ TRƯỞNG HIỆU TRƯỞNG THEO DÕI CHẤT LƯỢNG BỘ MÔN NGỮ VĂN LỚP 7 năm học 2009 - 2010 KSCL GIỮA HỌC KÌ 2 LỚP SĨ SỐ LOẠI GIỎI LOẠI KHÁ LOẠI TR. BÌNH LOẠI YẾU LOẠI KÉM TRÊN TBÌNH SL TỈ LỆ SL TỈ LỆ SL TỈ LỆ SL TỈ LỆ SL TỈ LỆ SL TỈ LỆ 7A 7B 7C 7D 7E 7F KHỐI 7 GIÁO VIÊN DẠY TỔ TRƯỞNG HIỆU TRƯỞNG THEO DÕI CHẤT LƯỢNG BỘ MÔN NGỮ VĂN LỚP 7 năm học 2009 - 2010 KSCL CUỐI HỌC KÌ 2 LỚP SĨ SỐ LOẠI GIỎI LOẠI KHÁ LOẠI TR. BÌNH LOẠI YẾU LOẠI KÉM TRÊN TBÌNH SL TỈ LỆ SL TỈ LỆ SL TỈ LỆ SL TỈ LỆ SL TỈ LỆ SL TỈ LỆ 7A 7B 7C 7D 7E 7F KHỐI 7

File đính kèm:

  • docke hoach bo mon ngu van lop 7.doc