- Giáo viên giảng dạy nhiệt tình, có trách nhiệm, đúng chuyên môn đào tạo và có kinh nghiệm trong công tác giảng dậy, có ý thức học hỏi và tự học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn,nghiệp vụ, trau dồi tay nghề, đổi mới phương pháp giảng dạy.
- Học sinh của nhà trường luôn được sự quan tâm của các ban ngành đoàn thể trong và ngoài nhà trường.
- Các đối tượng học sinh đã được phân chia vào các lớp một cách hợp lý.
- Về chương trình sách giáo khoa : Năm học 2007-2008 là năm học thứ sáu triển khai đại trà chương trình thay sách giáo khoa mới nên GV ít nhiều đã có kinh nghiệm trong giảng dạy.
- Sách giáo khoa mới được trình bày theo con đường kết hợp trực quan với suy diễn, thông qua thực hành học sinh rút ra kiến thức và vận dụng kiến thức đó vào việc giải bài tập nên thuận lợi cho đổ mới phưng pháp dạy học.
- Môn hình học: sử dụng thước thẳng, com pa, ê ke, thước đo góc, để đo đạc vẽ hình, thực hành từ đó rút ra kiến thức, chỉ bước đầu tập suy luận. Vì vậy phù hợp với quá trình nhận thức ở lứa tuổi các em.
32 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3194 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bộ môn Toán lớp 7, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kế hoạch bộ môn toán lớp 7
I/ Đặc điểm tình hình.
1/ Thuận lợi.
- Giáo viên giảng dạy nhiệt tình, có trách nhiệm, đúng chuyên môn đào tạo và có kinh nghiệm trong công tác giảng dậy, có ý thức học hỏi và tự học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn,nghiệp vụ, trau dồi tay nghề, đổi mới phương pháp giảng dạy.
- Học sinh của nhà trường luôn được sự quan tâm của các ban ngành đoàn thể trong và ngoài nhà trường.
- Các đối tượng học sinh đã được phân chia vào các lớp một cách hợp lý.
- Về chương trình sách giáo khoa : Năm học 2007-2008 là năm học thứ sáu triển khai đại trà chương trình thay sách giáo khoa mới nên GV ít nhiều đã có kinh nghiệm trong giảng dạy.
- Sách giáo khoa mới được trình bày theo con đường kết hợp trực quan với suy diễn, thông qua thực hành học sinh rút ra kiến thức và vận dụng kiến thức đó vào việc giải bài tập nên thuận lợi cho đổ mới phưng pháp dạy học.
- Môn hình học: sử dụng thước thẳng, com pa, ê ke, thước đo góc,…để đo đạc vẽ hình, thực hành từ đó rút ra kiến thức, chỉ bước đầu tập suy luận. Vì vậy phù hợp với quá trình nhận thức ở lứa tuổi các em.
- Cơ sở vật chất: SGK, sách tham khảo và các đồ dùng, dụng cụ phục vụ cho giảng dạy của giáo viên và HS tương đối đầy đủ.
2/ Khó khăn:
a/ Giáo viên:
- Công việc được giao tương đối nặng : Dạy toán 3 lớp 7, phụ trách đội tuyển CASIO và phụ trách chuyên môn tổ khoa học tự nhiên nên có khó khăn về điều kiện thời gian.
- Chương trình hình học lớp 7 là chương trình khó với cả giáo viên và học sinh, đặc biệt là về mặt phương pháp.
b/ Học sinh:
- Đa số học sinh tiếp thu bài còn chậm, lực học trong một lớp tuy đã có sự phân loại song vẫn có sự chênh lệch. Mặt khác, mặc dù đây là năm thứ hai các em làm quen với phân môn hình học nhưng năm học này các em học với thời lượng thời gian và kiến thức nhiều hơn; đồng thời các kiến thức hình học đều là kiến thức cơ bản của hình học phẳng, HS bắt đầu được tập dượt chứng minh và trình bày chứng minh vì vậy các em gặp không ít khó khăn trong quá trình khám phá, lĩnh hội kiến thức mới.
II/ Nhiệm vụ bộ môn:
Về kiến thức
- Trang bị cho các em những kiến thức cơ bản vững chắc, chính xác và có hệ thống của bộ môn toán 7 : Số hữu tỉ, số thực. Hàm số và đồ thị. Thống kê. Biểu thức đại số. Đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song. Tam giác. Quan hệ giữa các yếu tố của tam giác; các đường đồng quy trong tam giác. HS hiểu và nắm vững các khái niệm toán học, nắm được bản chất của các phép toán. HS làm tốt các loại toán cơ bản.
Về kỹ năng:
- Có kỹ năng thực hiện các phép toán về số hữu tỉ, số thực.Có kĩ năng vẽ đồ thị , xác định toạ độ của một điểm cho trướcvà xác định toạ đọ của một điểm theo toạ độ cho trước. Có kĩ năng thu thập số liệu ; biết cách tìmcác giá trị khác nhau trong bảng thống kê; biết sơ bộ nhận xét sự phân phối các giá trị của dấu hiệu.
- Có kĩ năng cộng trừ các đa thức, đơn thức .
- HS có kĩ năng sử dụng máy tính CASIO.
- HS được rèn luyện các kĩ năng gấp hình, đo đạc, vẽ hình, tính toán; sử dụng thành thạo các dụng cụ như thước đo góc, êke. Bước đầu tập suy luận, trình bày chứng minh hình.
về thái độ :
- Rèn tính cẩn thận chính xác, ý thức vận dụng toán học vào thực tiễn.
- Bồi dưỡng năng lực tư duy, phẩm chất trí tuệ, thế giới quan khoa học biện chứng. Phát huy trí lực, độc lập suy nghĩ của học sinh.
- Phát huy tính sáng tạo, lòng say mê học tập bộ môn, say mê nghiên cứu tìm tòi, bước đầu làm quen với tác phong nghiên cứu khoa học. Biết trân trọng những thành quả của khoa học.
III/ Chỉ tiêu phấn đấu:
Xếploại
Lớp
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu, kém
Số lượng
%
Số lượng
%
Số lượng
%
Số lượng
%
7A
10
23,8
25
59,5
7
16,7
0
7B
8
24,2
19
57,6
6
18,2
7C
6
18,8
19
59,4
7
21,8
IV/ Biện pháp thực hiện.
1/ Xây dựng kỷ cương nề nếp học bộ môn:
a/ Đối với giáo viên:
- Nghiên cứu kĩ nội dung PPCT.
- Soạn giảng đúng phân phối, theo quy định của nhà trường. Luôn cải tiến, áp dụng phương pháp giảng dạy phù hợp, tiến bộ và có hiệu quả, chú trọng liên hệ với thực tế trong từng bài giảng.
- Luôn cải tiến phương pháp giảng dạy, đặc biệt là việc sử dụng bảng phụ và đồ dùng dạy học để nâng cao chất lượng của mỗi giờ dạy.
- Tăng cường các loại hình kiểm tra, thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra đánh giá cho điểm, tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Hai không".
- Có kế hoạch cụ thể, chi tiết của từng chương và điều chỉnh hợp lý, kịp thời về cả phương pháp lẫn kiến thức.
- Khuyến khích động viên những học sinh có thành tích học tập tốt, có khả năng vươn lên trong học tập. Nhắc nhở và có những biện pháp kịp thời, hợp lý với những học sinh không tự giác, thiếu ý thức học tập.
b/ Đối với học sinh.
- Có đầy đủ sách giáo khoa, vở ghi chép, dụng cụ học tập.
- Học bài và làm bài ở nhà theo hướng dẫn của giáo viên.
- Xây dựng nề nếp, tinh thần và phong cách học tập hợp lý, khoa học.
- Trong lớp chú ý nghe giảng hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài.Rèn luyện óc quan sát, ý thức và các thao tác thực hành, sử dụng thành thạo các dụng cụ học tập.
- Trao đổi phương pháp học tập với các bạn trong nhóm, trong lớp.
- Tích cực tìm đọc các tài liệu tham khảo, mở rộng hiểu biết.
- Không ngại gặp thầy cô để hỏi, trao đổi những kiến thức chưa hiểu.
- Ôn lại một cách đầy đủ và có hệ thống các kiến thức của các lớp trước.
2. Tổ chức các hoạt động:
- Tích cực dự giờ thăm lớp để học hỏi kinh nghiệm bạn bè đồng nghiệp, chủ động và có kế hoạch tổ chức chuyên đề để trao đổi kinh nghiệm nâng cao kiến thức cho bản thân cũng như việc củng cố khắc sâu kiến thức cho học sinh. Thường xuyên tìm đọc các tài liệu tham khảo, tham dự đầy đủ các đợt bồi dưỡng chuyên môn do các cấp tổ chức. Không ngừng áp dụng và đúc rút kinh nghiệm trong soạn giảng để chất lượng giáo dục ngày một nâng cao.
- Tham dự sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn đầy đủ.
- Phân loại từng đối tượng học sinh để có kế hoạch, phương pháp bồi dưỡng, giáo dục phù hợp.
V/ Giáo dục hướng nghiệp – ngoại khoá:
- GD cho học sinh tinh thần, thái độ, động cơ học tập nghiêm túc, tự giác, đúng đắn.Sứ dụng máy tính bỏ túi tính toán thành thạo các phép tính cộng trừ,nhân, chia số hữu tỉ và số thực.
- Giải quyết các bài toán có nội dung thực tế, có ý thức vận dụng toán học vào các môn học khác.
- Bồi dưỡng lòng say mê nghiên cứu, học tập, yêu thích môn học.
- GD kỹ thuật tổng hợp , GD phong cách học tập hợp lý, khoa học.
- Tổ chức ngoại khoá: Tổ chức câu lạc bộ toán học
VI/ Chuyên đề - Sáng kiến kinh nghiệm :
B.Kế hoạch từng chương
đại số
CHƯƠNG
Mục tiêu cần đạt
Thời gian
Số hữu
tỷ
số thực
- HS nắm được một số kiến thức cơ bản về số hữu tỉ, các phép toán cộng,trừ,nhân, chia,và luỹ thừa thực hiện trong tập hợp số hữu tỉ. Học sinh hiểu và vận dụng được các tính chất của tỉ lệ thức ,của dãy tỉ số bằng nhau, quy ước làm tròn số; bước đầu có khái niệm về số vô tỉ, số thực và căn bậc hai.
- Có kĩ năng thực hiện các phép tính về số hữu tỉ, biết làm tròn số để giải các bài toán có nội dung thực tế. Rèn cho học sinh có kĩ năng sử dụng máy tính bỏ túi trong tính toán.
Bước đầu có ý thức vận dụng các hiếu biết về số hữu tỉ, số thực để giải quyết các bài toán nảy sinh trong thực tế. Phát triển tư duy học sinh.
Dạy trong 22 tiết từ tiết 1 đến tiết 22 trong đó gồm 12 tiết lý thuyết, 7 tiết luyện tập, 2 tiết ôn tập, 1 tiết kiêm tra chương.
hàm số
và
đồ thị
HS cần phải :
Hiểu được công thức đặc trưng của hai đại lượng tỷ lệ thuận, của hai đại lượng tỷ lệ nghịch. Có hiểu biết ban đầu về khái niệm hàm số và đồ thị hàm số .
Có kỹ năng vẽ hệ trục toạ độ , xác định toạ độ của một điểm cho trước và xá định một điểm theo toạ độ của nó. Biết vẽ đồ thị của hàm số y=a.x . Biết tìm trên đồ thị giá trị của biến số và hàm số. Sử dụng máy tính CA SIO trong tính toán.
Giáo dục cho hs tính cẩn thận , chính xác , trình bày khoa học. Bước đầu hình thành khả năng diễn đạt chính xác ý tưởng của mình.
Dạy trong 12 tiết, bao gồm 7 tiết lý thuyết, 5 tiết luyện tập.
Từ tiết 23 đến tiết 34.
Thống kê
Về kiến thức : Bước đầu hiểu được một số khái niệm cơ bản như bảng số liệu thống kê ban đầu , dấu hiệu, giá trị của dấu hiệu, tần số, bảng phân phối thực nghiệm; Công thức tính số trung bình cộng và ý nghĩa đại diện của nó, ý nghĩa của mốt . Thấy được vai trò của thống kê trong thực tiễn
Về kỹ năng : Biết tiến hàng thu thập số liệu từ các cuộc điều tra nhỏ, gần gũi . Biết cách tìm các giá trị khác nhau trong bảng số liệu thống kê và tần số tương ứng, lập được bảng tần số . Biết biểu diễn bằng biểu đồ và biết sơ bộ nhận xét sự phân phối các giá trị của dấu hiệu. Biết cách tính số trung bình cộng của dấu hiệu theo công thưc và biết tìm mốt của dấu hiệu. Sử dụng máy tính CA SIO trong tính toán.
Về thái độ: HS thấy được tầm quan trọng của môn học, áp dụng vào đời sống hàng ngày, phát triển khả năng diễn đạt chính xác ý tưởng của mình; bước đầu hình thành cảm xúc thẩm mĩ qua học tập môn toán.
Dạy trong 10 tiết bao gồm: 4 tiết lý thuyết, 4 tiết luyện tập, 1 tiết ôn tập, 1 tiết kiểm tra chương.
Từ tiết 41 đến tiết 50
Biểu thức đại
Số
HS :
-Viết được một số VD về biểu thức đại số; Biết cách tính giá trị của biểu thức đại số.
-Nhận biết được đơn thức ,đa thức, đơn thức đồng dạng, biết thu gọn đơn thức ,đa thức.Biết cộng trừ các đơn thức đồng dạng.
Có kỹ năng cộng, trừ đa thức, đặc biệt là đa thức một biến. Hiểu được khái niệm nghiệm của đa thức. Biét kiểm tra xem một số có là nghiệm của đa thức hay không? Sử dụng máy tính CA SIO.
Giáo dục óc quan sát, phán đoán, phát triển năng lực tư duy lôgíc, khả năng diễn đạt chính xác ý tưởng của mình.
Dạy trong 14 tiết bao gồm 10 tiết lý thuyết, 3 tiết luyện tập, 1 tiết ôn tập.
Dạy từ tiết 51 đến tiết 64.
Chuẩn bị
Kết quả
Của thày
Của trò
Nghiên cứu chương trình, đọc sách giáo khoa, sách tham khảo, soạn giáo án, các phiếu học tập, bảng phụ,máy tính Casio. Một số câu chuyện thực tế. Thước thẳng, phấn màu.
SGK, vở ghi, vở nháp.Dụng cụ học tập, học và làm bài ở nhà,ôn tập các kiến thức cũ theo yêu cầu của giaó viên. Sưu tầm VD thực tế về làm tròn số.
Tiết KT 15’
Tiết 22 KT45’
7A 7B 7C
G:....... ......... .............
KH:...... ........ .............
TB:........ ......... ............
Y:......... ........ ..............
Kém:........ ........ ..............
Nghiên cứu chương trình, đọc sách giáo khoa sách tham khảo, soạn giáo án, các phiếu học tập, bảng phụ,máy tính Ca sio. Một số câu chuyện thực tế. Thước thẳng, phấn màu.
SGK, vở ghi, vở nháp. Dụng cụ học tập, học và làm bài ở nhà,ôn tập các kiến thức cũ theo yêu cầu của giaó viên. Sưu tầm các bài toán có nội dung thực tế. Máy tính bỏ túi CA SIO
Tiết KT 15’
Nghiên cứu chương trình, đọc sách giáo khoa sách tham khảo, soạn giáo án, các phiếu học tập, bảng phụ,máy tính Casio. Một số câu chuyện thực tế. Một số bảng số liệu ban đầu, biểu đồ; một số kết quả tổng điều tra dân số nước ta năm 1999; phấn màu.
SGK, vở ghi, vở nháp. Dụng cụ học tập, học và làm bài ở nhà, ôn tập các kiến thức cũ theo yêu cầu của giáo viên. Tập điều tra nhỏ. Sưu tầm một số biểu đồ hình cột, hình quạt..., máy tính bỏ túi CA SIO
Tiết 50 KT 45'
7A 7B 7C
G:....... ......... .............
KH:...... ........ .............
TB:........ ......... ............
Y:......... ........ ..............
Kém:......... ........ ..............
Nghiên cứu chương trình, đọc sách giáo khoa sách tham khảo, soạn giáo án, các phiếu học tập, bảng phụ,máy tính Casio. Một số câu chuyện :giải thưởng toán học Việt Nam, toán họ với sức khoẻ con người, tác giả cuốn Đại Việt sử kí.
SGK, vở ghi, vở nháp. Dụng cụ học tập, học và làm bài ở nhà, ôn tập các kiến thức cũ theo yêu cầu của giáo viên. Máy tính bỏ túi CA SIO
Tiết KT 15’
Chương
Mục tiêu cần đạt
Thời gian
đường thẳng vuông góc đường thẳng song song
HS hiểu :-Khái niệm hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song.
-Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song.
-Tiên đề Ơ clit về đường thẳng song song.Hiểu thế nào là chứng minh định lý.
HS được rèn luyện các kỹ năng về đo đạc, gấp hình , vẽ hình, tính toán,; đặc biệt HS biết vẽ thành thạo hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song bằng êke và thước thẳng.
- HS được rèn luyện các khả năng quan sát, dự đoán; rèn luyện tính cẩn thận, chính xác; tập suy luận có căn cứ và bước đầu biết thế nào là chứng minh một định lý.
Dạy trong 16 tiết bao gồm 7 tiết lý thuyết, 6 tiết luyện tập, 2 tiết ôn tập, 1 tiết kiểm tra chương.
Dạy từ tiết 1 đến tiết 16.
Tam giác
HS được cung cấp một cách tương đối hệ thống các kiến thức về tam giác, bao gồm: Tính chất tổng ba góc của tam giác , tính chất góc ngoài của tam giác; một số dạng tam giác đặc biệt; các trường hợp bằng nhau của hai tam giác, của hai tam giác vuông.
HS được rèn luyện các kỹ năng về đo đạc, gấp hình, vẽ hình, tính toán; nhận dạng được các tam giác đặc biệt, nhận biết hai tam giác bằng nhau. Bước đầu biết trình bàymột chứng minh hình học.
HS được rèn luyện các khả năng quan sát , dự đoán, rèn luyện tính cẩn thận, chính xác , tập dượt suy luận có căn cứ, vận dụng các kiến thức đã học vào giải toán, thực hành và các tình huống thực tiễn.
Dạy trong 27 tiết bao gồm 9 tiết lý thuyết, 13 tiết luyện tập, 2 tiét thực hành, 2 tiết ôn tập chương, 1 tiết kiểm tra chương.
Dạy từ tiết 17 đến tiết 46.
Quan hệ giữa các yếu tố trong tam giác. . các đường đồng
quy trong tam giác
-HS nắm vững được quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác.Quan hệ giữa các đường vuông góc, đường xiên, hình chiếu.Quan hệ giữa ba cạnh của tam giác, bất đẳng thức trong tam giác.Sự đồng quy của ba đường phân giác, trung tuyến, trung trực, đường cao của tam giác.
Chứng minh các đường trong tam giác đồng quy.
HS tiếp tục rèn kỹ năng vẽ hình, gấp giấy,chứng minh hình học.
Gắn kiến thức trong bài học với các bài toán thực tế; dùng những kiến thức đã học để giải quyết và giải thích các yêu cầu và hiện tượng thực tế.
Dạy trong 21 tiết bao gồm 9 tiết lý thuyết, 9 tiết luyện tập, 2 tiết ôn tập, 1 tiết kiểm tra chương.
Dạy từ tiết 47 đến tiết 67.
Chuẩn bị của thày
Chuẩn bị của trò
Kết quả
Nghiên cứu chương trình, đọc sách giáo khoa sách tham khảo, soạn giáo án, các phiếu học tập,. Một số câu chuyện thực tế, chuyện về nhà toán học Ơclit.
Thước thẳng, ê-ke, thước đo góc, phấn màu.
SGK, vở ghi, vở nháp. Dụng cụ học tập, học và làm bài ở nhà, ôn tập các kiến thức cũ theo yêu cầu của giáo viên.
Tiết KT 15’
Tiết 16 KT 45’
7A 7B 7C
G: ....... ......... .............
KH: ...... ........ .............
TB: ........ ......... ............
Y: ......... ........ ..............
Kém:......... ........ ..............
Nghiên cứu chương trình, đọc sách giáo khoa sách tham khảo, soạn giáo án, các phiếu học tập, bảng phụ,. Một số câu chuyện thực tế; chuyện về nhà toán học Pitago, phấn màu, thước thẳng.
SGK, vở ghi, vở nháp.Dụng cụ học tập, học và làm bài ở nhà,ôn tập các kiến thức cũ theo yêu cầu của giaó viên
Tiết KT 15’
Tiết 46 KT 45'
7A 7B 7C
G: ....... ......... .............
KH: ...... ........ .............
TB: ........ ......... ............
Y: ......... ........ ..............
Kém:......... ........ ..............
Nghiên cứu chương trình, đọc sách giáo khoa sách tham khảo, soạn giáo án, các phiếu học tập, bảng phụ,. Một số câu chuyện thực tế, chuyện về nhà toán học Lê-ô-na Ơle; thư\ớc thẳng, ê-ke.
SGK, vở ghi, vở nháp.Dụng cụ học tập, học và làm bài ở nhà,ôn tập các kiến thức cũ theo yêu cầu của giaó viên
Tiết KT 15’
Tiết 67 KT CIII
7A 7B 7C
G: ....... ......... .............
KH: ...... ........ .............
TB: ........ ......... ............
Y: ......... ........ ..............
Kém:......... ........ ..............
A/ kế hoạch chung
I. Đặc điểm tình hình:
1.Thuận lợi: Với sĩ số lớp là em, đa số các em trong lớp ngoan, có ý thức học tập, yêu thích hoạt động NGLL.
GV nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ. Nhà trường, đoàn đọi quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện cho hoạt động giáo dục NGLL.
2. Khó khăn:
- GV không chuyên trách, không có kinh nghiệm giảng dạy bộ môn.
- HS thực tế đã trải qua 1 số hoạt động của một số chủ điểm nhưng còn rất nhiều lúng túng, hạn chế , chưa có kinh nghiệm.
-Trang thiết bị cơ sở vật chất phục vụ cho bộ môn học còn thiếu.
-Là môn học ngoài giờ lên lớp vì vậy một số em nhận thức chưa đúng vai trò của bộ môn cho nên chưa thật nhiệt tình say sưa học tập bộ môn.
- Việc chuẩn bị hoạt động đòi hỏi rất nhiều thời gian và chu đáo.
II. Nhiệm vụ bộ môn:
1.Về kiến thức:
Củng cố và mở rộng những kiến thức mà HS đã tiếp thu được qua các môn học ở trên lớp; biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; bổ sung thêm vốn kinh nghiệm trong cuộc sống tập thể ở trường, gia đình và ngoài xã hội.
2.Về kỹ năng:
Rèn luyện các kỹ năng cơ bản, cần thiết đã được luyện tập ở lớp 6 nhằm nâng cao năng lực tổ chức và điều khiển hoạt động tập thể.
3.Về thái độ:
Góp phần phát triển thái độ tích cực trong học tập và rèn luyện hằng ngày, có ý thức tham gia hoạt động và hoàn thành nhiệm vụ được giao.Có thái độ đúng đắn, có tình cảm tích cực thể hiện ở sự hứng thú đối với hoạt động, phấn khởi khi được góp phần sức lực và khả năng của mình vào hoạt động của tập thể.
III. Chỉ tiêu phấn đấu:
Học kỳ
I
II
Cả năm
Tốt
85%
90%
90%
Khá
15%
10%
10%
Trung bình
0%
0%
0%
IV. Biện pháp thực hiện:
1. Xây dựng kỷ cương nề nếp học bộ môn: *Thày:
- Thực hiện đúng quy chế chuyên môn: Soạn bài đúngphân phối chương trình, đúng đặc trưng bộ môn.
- Chú ý tới sự đa dạng hoá các hình thức hoạt động nhằm lôi cuốn HS tham gia hoạt động, kích thích tính tích cực hoạt động của các em.
-Tăng cường vai trò chủ thể của HS trong hoạt động.
*Trò:
- Tích cực vận dụng các kiến thức của các bộ môn vào hoạt động.
- Chuẩn bị, đầy đủ, chu đáo phương tiện hoạt động theo hướng dẫn của GV và lớp phân công.
- Chuẩn bị và học thuộc một số bài hát theo các chủ điểm.
- Có ý thức tự giác tham gia các hoạt động theo tổ nhóm.
- Mạnh dạn, tự giác tự thể hiện những khả năng, ý tưởng của mình.
2.Tổ chức các hoạt động:
- GV cần chú ý tới sự đa dạng hoá của các loại hình thức hoạt động trong từng chủ điểm , tránh lặp đi lặp lại.
- GVCN cần phối hợp chặt chẽ với các lực lượng xã hội, nhà trường, tổng phụ trách, các GV chủ nhiệm của khối, GV bộ môn để được tham mưu, giúp đỡ cùng phối hợp thực hiện.
- Đánh giá kịp thời, chính xác, kết quả hoạt động học tập của học sinh, tuân thủ cách đánh giá theo đúng hướng dẫn.
-Tích cực hướng dẫn các em chuẩn bị các phương tiện, trang thiết bị, cơ sở vật chất, tự tạo 1 số thiết bị phục vụ hoạt động có chất lượng.
V/ Ngoại khoá.
Tổ chức học sinh thăm quan một số danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hoá của địa phương đất nước.
B/ Kế hoạch hoạt động theo chủ điểm
Tháng
Chủ điểm
Mục tiêu cần đạt
Chuẩn bị
Kết quả
Của thày
Của trò
9
truyền thống nhà trường
- HS hiểu về truyền thống tốt đẹp của nhà trường và những thành tích của lớp.
- Phấn khởi, tự hào và trân trọng truyền thống của trường của lớp.
- Có thói quen tự giác chấp hành đúng nội quy, kỉ luật của trường, của lớp; ra sức học tập, rèn luyện để bảo vệ và vun đắp truyền thống tốt đẹp của trường.
VB nội quy nhiệm vụ năm học, truyền thống nhà trường. GV hướng dẫn , phan công viết báo cáo, tổ chức hoạt động
Câu hỏi thảo luận, văn nghệ,trang trí.Báo cáo tổng kết và dự thảo phương hướng hoạt động NGLL của lớp.
10
chăm ngoan học giỏi
- Hs hiểu được tầm quan trọn của việc học tập là để trở thành người công dân có kiến thức nhằm phục vụ tốt cho XH.
- Giúp HS có ý chí vươn lên để các em đạt được mục đích đã đề ra và có thái độ học tập đúng đắn.
- Rèn luyện kỹ năng điều khiển, tự quản hoạt động học tập và kỹ năng trình bày, troa đổi ý kiến trước tập thể
Nội dung thư Bác gửi HS tháng 9 /1945
Mẫu đăng kí thi đua tiết học tốt. Hướng dẫn tổ chức “ Hội vui học tập “, “Bài ca học tập ” câu hỏi và đáp án, thảo luận.
Trang trí lớp một số bài hát, bài thơ theo chủ đề tháng. Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của giáo viên và tổ, lớp.
11
Tôn sư trọng đạo
- Học sinh hiểu được công việc giảng dạy, giáo dục của các thầy cô giáo; Hiểu được nguyện vọng và mong muốn thầy cô đối với sự tiến bộ của HS.
- Rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử với thầy cô, phát huy truyền thống tôn sư trọng đạo.
- Giáo dục cho HS thái độ kính trọng, vâng lời thầy cô, biết trân trọng tình cảm thầy trò.
ý nghĩa lịch sử ngày nhà giáo viên nam, mẫu đăng ký “tuần học tốt” hướng dẫn sinh hoạt văn nghệ, tổ chức kỉ niệm ngày 20/11, bình báo tường.
Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của giáo viên và tổ, lớp. Một số bài hát theo chủ điểm, làm báo tường. Tìm hiểu công lao của thầy, cô.
12
Uống nước nhớ nguồn
- HS hiểu được truyền thống vẻ vang của quân đội ta, của cha ông, của tổ tiên ta.
- HS biết giữ gìn và phát huy truyền thống cha anh bằng hành động: Kỉ luật tốt, học tập tốt.
- Biết ơn và tự hào với truyền thống vẻ vang đó.
Tiểu sử và truyện kể về một số anh hùng của quê hương đất nước
Hướng dẫn một số cuộc thi văn nghệ, kể chuyện lịch sử, Hội vui học tập
Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của giáo viên và tổ, lớp.
Tìm hiểu về một số anh hùng của quê hương đất nước. Một số bài hát câu chuyện theo chủ điểm.
1 và 2
mừng đảng mừng xuân
- HS hiểu rõ vai trò công ơn của Đảng đối với quê hương đất nước. Đảng đã đem lại hạnh phúc cho mọi người, trong đó có bản thân em, gia đình em, làng xóm quê hương em.
- Tự giác học tập tốt, rèn luyện tốt để đền đáp công ơn của Đảng. Biết tôn trọng, giữ gìn, bảo vệ và phát huy những phong tục tập quán, truyền thống tốt đẹp và bản sắc văn hoá của dân tộc mình.
- Tin tưởng ở sự lãnh đạo của Đảng; tự hào và yêu mến quê hương đất nước.
Nội dung và ý nghĩa của chủ điểm” mừng Đảng mừng xuân”; hướng dẫn HS sưu tầm, tìm hiểu về Đảng,truyền thống văn hoá cách mạng và những nét đổi thay của quê hương. Xây dựng kế hoạch thực hiện “ trường Xanh - sạch - đẹp”
Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của giáo viên và tổ, lớp.
Tìm hiểu truyền thống của Đảng, truyền thống văn hoá cách mạng và nét đổi thay của quê hương. Vệ sinh trường lớp chăm sóc và trồng cây xanh, cây cảnh.Một số bài hát theo chủ điểm.
3
Tiến bước lên đoàn
- HS hiểu những nét cơ bản về mục đích, vị trí, vai trò của Đoàn thanh niên CS Hồ Chí Minh và truyền thống vẻ vang của Đoàn.
- Học tập và rèn luyện theo các gương tốt đoàn viên, có ý thức phấn đấu trở thành đoàn viên.
- Tự hào, tin tưởng vào đoàn, tôn trọng các anh chị đoàn viên.
Hướng dẫn tổ chức thi tìm hiểu về đoàn, ca hát về mẹ và cô, kỉ niệm ngày thành lập đoàn
Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của giáo viên, và tổ, lớp. Một số bài hát theo chủ điểm. Lập kế hoạch hội trại, tìm hiểu truyền thống cuả Đoàn
4
Hoà bình và hữu nghị
- HS hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của vấn đề hoà bình và tình hữu nghị giữa các dân tộc, nắm được một số di sản văn hoá và di tích lịch sử của quê hương đất nước.
- Biết vận dụng các kiến thức đã học để rèn luyện các kỹ năng chung sống ở mọi nơi, mọi lúc trên tinh thần thân thiện, hợp tác và hoà bình
Chuẩn bị một số tư liệu về di sản văn hoá trong nước và TG, hướng dẫn thảo luận chủ đề “ Tình đoàn kết hữu nghị”, “ Hát mừng ngày chiến thắng30 –4. Hướng dẫn viết thư cho thiếu nhi trong nước và quốc tế
Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của giáo viên và tổ, lớp. Một số bài hát theo chủ điểm. Sưu tầm tư liệu tranh ảnh về di sản văn hoá và di tích lịch sử trong nước và địa phương. Chuẩn bị Hội vui học tập.
5
Bác Hồ kính yêu
- HS nâng cao hơn về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ kính yêu đối với dân tộc, đặc biệt là tình cảm của Bác đối với thiếu niên nhi đồng, sự quan tâm chỉ bảo của Bác đối với tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh.
- Có thói quen rèn luyện thường xuyên theo 5 điều Bác Hồ dạy.
- Kính trọng và yêu quí Bác Hồ, có thái độ tích cực trong việc phấn đấu trở thành cháu ngoan Bác Hồ
Tranh ảnh Bác Hồ với thiếu nhi, mẩu chuyện về Bác, 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi. Một số lời Bác Hồ dạy thiếu nhi. Nội dung tổng kết năm học.
Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của giáo viên và tổ, lớp. Một số bài hát theo chủ điểm. Câu hỏi thảo luận về tình cảm của Bác đối với thiến niên, của thiếu niên đối với Bác.
6,7,8
Hè vui, khoẻ và bổ ích
- Củng cố mở rộng kiến thức văn hoá, hiểu biết xã hội để phát triển vốn sống thực tế. Tham gia hoạt động vui chơi giải trí, thể dục thể thao, văn nghệ tại cộng đồng.
- Rèn luyện cho học sinh kỹ năng tự học tự kiểm tra hoạt động tập thể, văn hoá, thể dục thể thao của cá nhân và tập thể. Hình thành năng lực tự hoàn thiện, giao tiếp ứng xử, tổ chức quản lí.
- Phát triển một số tình cảm bền vững gắn bó với quê hương địa phương, tích cực tự giác tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương. Củng cố các quan hệ trong gia đinh nhà trường, cộng đồng. Hình thành ý thức trách nhiệm trong việc góp phần xây dựng các quan hệ với chính quyền nhà nước và tổ chức xã hội ở cơ sở và ở điạ phương.
Gửi phiếu hoạt động hè của từng học sinh về địa phương. Hướng dẫn động viên HS tích cực tự giác tham gia sinh hoạt hè tại địa
File đính kèm:
- khtoan7.doc