Khái niệm về phương trình, phương trình tương đương
- Phương trình một ẩn
- Định nghĩa hai phương trình tương đương
KiÕn thøc- Nhận biết được phương trình, hiểu được nghiệm của phương trình: “Một phương trình ẩn x có dạng A(x) = B(x), trong đó vế trái A(x) và vế phải B(x) là hai biểu thức của cùng một biến x”
- Hiểu được khái niệm về hai phương trình tương đương: “Hai phương trình của cùng một ẩn được gọi là tương đương nếu chúng có cùng một tập nghiệm”
*kĩ năng.Vận dụng được quy tắc chuyển vế và quy tắc nhân
30 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 831 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bồi dưỡng học sinh đạt chuẩn kiến thức kỹ năng mềm học toán 8 học kỳ ii - Năm học 2011 – 2012, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH båi dìng häc sinh
®¹t chuÈn kiÕn thøc kü n¨ng MÔN HỌC : TOÁN 8
HỌC KÌ II - NĂM HỌC : 2O11 – 2O12
1. Kế hoạch
Môn
tổng số tiết dạy
Mục tiêu
Tài liệu dạy
Đại số 8
2
Khái niệm về phương trình, phương trình tương đương
- Phương trình một ẩn
- Định nghĩa hai phương trình tương đương
KiÕn thøc- Nhận biết được phương trình, hiểu được nghiệm của phương trình: “Một phương trình ẩn x có dạng A(x) = B(x), trong đó vế trái A(x) và vế phải B(x) là hai biểu thức của cùng một biến x”
- Hiểu được khái niệm về hai phương trình tương đương: “Hai phương trình của cùng một ẩn được gọi là tương đương nếu chúng có cùng một tập nghiệm”
*kĩ năng.Vận dụng được quy tắc chuyển vế và quy tắc nhân
SGK,SBT
SGV,s¸ch thamkh¶o
Đại số 8
4
+ Phương trình bậc nhất một ẩn
+phương trình đưa về dạng ax + b = 0.
+phương trình tích
+phương trình chứa ẩn ở mẫu
KiÕn thøc:Hiểu được định nghĩa phương trình bậc nhất: ax + b = 0 (x là ẩn; a, b là những hằng số, a0) và là nghiệm của phương trình bậc nhất
-Kĩ năng:- Có kĩ năng biến đổi tương đương để đưa phương trình đã cho về dạng ax + b = 0.
- Về phương trình tích A.B.C = 0 (A, B, C là các đa thức chứa ẩn), yêu cầu nắm vững cách tìm nghiệm của phương trình này bằng cách tìm nghiệm của các phương trình A = 0, B = 0, C =0.
- Giới thiệu điều kiện xác định (ĐKXĐ) của phương trình chứa ẩn ở mẫu và nắm vững quy tắc giải phương trình chứa ẩn ở mẫu:
+ Tìm ĐKXĐ
+ Quy đồng mẫu và khử mẫu
+ Giải phương trình vừa nhận được
+Kiểm tra các giá trị của x tìm được có thỏa mãn ĐKXĐ không và kết luận về nghiệm của phương trình
SGK,SBT
SGV,s¸ch thamkh¶o
Hình học 8
3
Định lí Ta lét trong tam giác
Định lý đảo và hệ quả của định lý Talet
- Tính chất đường phân giác của tam giác.
*KiÕn thøc:Hiểu được các định nghĩa: Tỉ số của hai đoạn thẳng, các đoạn thẳng tỉ lệ.
Hiểu được định lí Ta lét và tính chất đường phân giác của tam giác
*KÜ n¨ng: rÌn kÜ n¨ng gi¶i c¸c bµi tËp vËn dông vÒ Tỉ số của hai đoạn thẳng, các đoạn thẳng tỉ lệ.và tính chất đường phân giác của tam giác
SGK,SBT
SGV,s¸ch thamkh¶o
4
+Bất phương trình tương đương;Bất phương trình bậc nhất một ẩn
+Phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối.
*KiÕn thøc :Nhận biết bất phương trình bậc nhất một ẩn và nghiệm của nó, hai bất phương trình tương đương.
*KÜ n¨ng: Vận dụng được quy tắc chuyển vế và quy tắc nhân với một số để biến đổi tương đương bất phương trình
- Giải thành thạo bất phương trình bậc nhất một ẩn
- Biết biểu diễn tập hợp nghiệm của bất phương trình trên trục số.
- Sử dụng các phép biến đổi tương đương để biến đổi bất phương trình đã cho về dạng ax + b 0, ax + b 0, ax + b 0 và từ đó rút ra nghiệm của bất phương trình
+Biết cách giải phương trình (a, b, c, d là những h»ng sè)
SGK,SBT,
SGV, s¸ch tham kh¶o
Hình học 8
4
Tam giác đồng dạng
- Các trường hợp đồng dạng của hai tam giác.
KiÕn thøc:Hiểu định nghĩa hai tam giác đồng dạng.
- Hiểu cách chứng minh và vận dụng được các định lí về:
+ Các trường hợp đồng dạng của hai tam giác.
+ Các trường hợp đồng dạng của hai tam giác vuông
-Kĩ năng:Biết sử dụng thước kẻ vẽ hai tam giác đồng dạng . Vận dụng các trường hợp đồng dạng của hai tam giác để Chứng minh hai tam giác đồng dạng .
SGK,SBT,
SGV, s¸ch tham kh¶o
Hình học 8
3
Ôn tập chuơng III-tam giác đồng dạng
KiÕn thøc- - Hệ thống hoá kiến thức trong chương III
-Kĩ năng:Giải các bài tập về tam giác đồng dạng
- Vận dụng thành thạo lý thuyết vào bài tập cụ thể
SGK,SBT,
SGV, s¸ch tham kh¶o
2. Nội dung chương trình dạy
TT.
Tiết
Tên bài dạy
Mục tiêu
Tài liệu dạy
1-2
Mở đầu về phương trình
KiÕn thøc- Nhận biết được phương trình, hiểu được nghiệm của phương trình: “Một phương trình ẩn x có dạng A(x) = B(x), trong đó vế trái A(x) và vế phải B(x) là hai biểu thức của cùng một biến x”
- Hiểu được khái niệm về hai phương trình tương đương: “Hai phương trình của cùng một ẩn được gọi là tương đương nếu chúng có cùng một tập nghiệm”
*kĩ năng.Vận dụng được quy tắc chuyển vế và quy tắc nhân
SGK,SBT,
SGV, s¸ch tham kh¶o
3
4
5
6
+ph¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn vµ c¸ch gi¶i
+phương trình đưa về dạng ax + b = 0.
+phương trình tích
+phương trình chứa ẩn ở mẫu:
-KiÕn thøc;Hiểu được định nghĩa phương trình bậc nhất: ax + b = 0 (x là ẩn; a, b là những hằng số, a0) và là nghiệm của phương trình bậc nhất
-Kĩ năng: - Có kĩ năng biến đổi tương đương để đưa phương trình đã cho về dạng ax + b = 0.
- Về phương trình tích A.B.C = 0 (A, B, C là các đa thức chứa ẩn), yêu cầu nắm vững cách tìm nghiệm của phương trình này bằng cách tìm nghiệm của các phương trình A = 0, B = 0, C =0.
- Giới thiệu điều kiện xác định (ĐKXĐ) của phương trình chứa ẩn ở mẫu và nắm vững quy tắc giải phương trình chứa ẩn ở mẫu:
+ Tìm ĐKXĐ
+ Quy đồng mẫu và khử mẫu
+ Giải phương trình vừa nhận được
+Kiểm tra các giá trị của x tìm được có thỏa mãn ĐKXĐ không và kết luận về nghiệm của phương trình.
SGK,SBT,
SGV, s¸ch tham kh¶o
7
8
9
Định lí Ta lét trong tam giác
Định lý đảo và hệ quả của định lý Talet
- Tính chất đường phân giác của tam giác.
*KiÕn thøc:Hiểu được các định nghĩa: Tỉ số của hai đoạn thẳng, các đoạn thẳng tỉ lệ.
Hiểu được định lí Ta lét và tính chất đường phân giác của tam giác
*KÜ n¨ng: rÌn kÜ n¨ng gi¶i c¸c bµi tËp vËn dông vÒ Tỉ số của hai đoạn thẳng, các đoạn thẳng tỉ lệ.và tính chất đường phân giác của tam giác
SGK,SBT,
SGV, s¸ch tham kh¶o
10
11-12
13
+Bất phương trình tương đương
+Bất phương trình bậc nhất một ẩn
+Phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối.
*KiÕn thøc :Nhận biết bất phương trình bậc nhất một ẩn và nghiệm của nó, hai bất phương trình tương đương.
*KÜ n¨ng: Vận dụng được quy tắc chuyển vế và quy tắc nhân với một số để biến đổi tương đương bất phương trình
- Giải thành thạo bất phương trình bậc nhất một ẩn
- Biết biểu diễn tập hợp nghiệm của bất phương trình trên trục số.
- Sử dụng các phép biến đổi tương đương để biến đổi bất phương trình đã cho về dạng ax + b 0, ax + b 0, ax + b 0 và từ đó rút ra nghiệm của bất phương trình
+Biết cách giải phương trình (a, b, c, d là những h»ng sè)
SGK,SBT,
SGV, s¸ch tham kh¶o
14
15-16-17
k/n Tam giác đồng dạng
- Các trường hợp đồng dạng của hai tam giác.
KiÕn thøc:Hiểu định nghĩa hai tam giác đồng dạng.
- Hiểu cách chứng minh và vận dụng được các định lí về:
+ Các trường hợp đồng dạng của hai tam giác.
+ Các trường hợp đồng dạng của hai tam giác vuông
-Kĩ năng:Biết sử dụng thước kẻ vẽ hai tam giác đồng dạng . Vận dụng các trường hợp đồng dạng của hai tam giác để Chứng minh hai tam giác đồng dạng .
SGK,SBT,
SGV, s¸ch tham kh¶o
18-20
Ôn tập chuơng III-tam giác đồng dạng
KiÕn thøc- Hệ thống hoá kiến thức trong chương III
-Kĩ năng:Giải các bài tập về tam giác đồng dạng
- Vận dụng thành thạo lý thuyết vào bài tập cụ thể
SGK,SBT,
SGV, s¸ch tham kh¶o
GV:TrÇn Thu Thuû -Trêng THCS Ch©n S¬n
TT.
Tiết
Tên bài dạy
1-2
Mở đầu về phương trình
3
4
5
6
+ph¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn vµ c¸ch gi¶i
+phương trình đưa về dạng ax + b = 0.
+phương trình tích
+phương trình chứa ẩn ở mẫu:
7
8
9
Định lí Ta lét trong tam giác
Định lý đảo và hệ quả của định lý Talet
- Tính chất đường phân giác của tam giác.
10
11-12
13
+Bất phương trình tương đương
+Bất phương trình bậc nhất một ẩn
+Phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối.
14
15-16-17
k/n Tam giác đồng dạng
- Các trường hợp đồng dạng của hai tam giác.
18-20
Ôn tập chuơng III-tam giác đồng dạng
Ngày dạy 8A+8B…………….
Tiết 1 Mở đầu về phương trình
I.Mục tiêu
a.KiÕn thøc- Nhận biết được phương trình, hiểu được nghiệm của phương trình: “Một phương trình ẩn x có dạng A(x) = B(x), trong đó vế trái A(x) và vế phải B(x) là hai biểu thức của cùng một biến x”
- Hiểu được khái niệm về hai phương trình tương đương: “Hai phương trình của cùng một ẩn được gọi là tương đương nếu chúng có cùng một tập nghiệm”
b*kĩ năng.Vận dụng được quy tắc chuyển vế và quy tắc nhân
-c.Th¸i ®é: Häc sinh hiÓu kh¸i niÖm gi¶i ph¬ng tr×nh, bíc ®Çu lµm quen vµ biÕt c¸ch sö dông quy t¾c chuyÓn vÕ vµ quy t¾c nh©n.
2) ChuÈn bÞ cña GV vµ HS :
*a) ChuÈn bÞ cña GV: Gi¸o ¸n+ SGK ; SBT , thíc kÎ , B¶ng phô………………..
* b) ChuÈn bÞ cña HS : Vë ghi+ SGK; SBT ;thíc kÎ, ………
3) TiÕn tr×nh bµi d¹y :
a)- KiÓm tra bµi cò: kh«ng
b)- Néi dung d¹y häc Bài míi
C¸c ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
Néi dung chÝnh (ghi b¶ng)
Ho¹t ®éng 1:ôn lại kh¸i niÖm ph¬ng tr×nh, ph¬ng tr×nh mét Èn (19')
Gv:Ghi b¶ng hÖ thøc
2x + 5 = 3(x – 1) + 2 vµ nªu l¹i bµi to¸n t×m x quen thuéc sau ®ã giíi thiÖu c¸c thËt ng÷ “ph¬ng tr×nh”, “Èn” , “vÕ ph¶i”, “vÕ tr¸i”
Hs:Tù lÊy thªm c¸c vÝ dô kh¸c vÒ ph¬ng tr×nh mét Èn
Gv:Yªu cÇu Hs thùc hiÖn VD2
Hs:Cïng thùc hiÖn t¹i chç vµo b¶ng nhá vµ th«ng b¸o kÕt qu¶
Gv:nªu kh¸i niÖm “nghiÖm cña ph¬ng tr×nh”?
Gv:Cho Hs thùc hiÖn tiÕp VD3/
Hs:Th¶o luËn theo nhãm cïng bµn vµ tr¶ lêi t¹i chç
Gv:Giíi thiÖu cho Hs c¸c néi dung chÝnh trong phÇn chó ý
Hs:Nghe – HiÓu ghi nhËn kiÕn thøc míi
Gv:Giíi thiÖu cho Hs c¸c c¸ch diÔn ®¹t kh¸c nhau ®Ó chØ mét sè lµ nghiÖm cña mét ph¬ng tr×nh (qua VD1)
Hs:Nghe – HiÓu ghi nhËn kiÕn thøc míi
Gv:Yªu cÇu Hs diÔn ®¹t c¸c c¸ch kh¸c nhau ®Ó chøng tá sè x = 6 lµ nghiÖm cña ph¬ng tr×nh 2x + 5 = 3(x – 1) + 2
Hs:Suy nghÜ – Tr¶ lêi t¹i chç
Ho¹t ®éng2: Gi¶i ph¬ng tr×nh(7')
Gv:nªu kh¸i niÖm tËp nghiÖm cña ph¬ng tr×nh vµ kh¸i niÖm gi¶i ph¬ng tr×nh?
Hs:Nghe – HiÓu nh¾c l¹i kiÕn thøc cò
Gv:Cho Hs lµm tiÕp bài tập §iÒn vµo chç trèng
2Hs:Lªn b¶ng ®iÒn vµo chç trèng
Hs:Cßn l¹i theo dâi, nhËn xÐt, bæ sung
GV: th«ng b¸o- Gi¶i ph¬ng tr×nh lµ ph¶i t×m tÊt c¶ c¸c nghiÖm (hay t×m tËp nghiÖm)cña ph¬ng tr×nh ®ã.
Ho¹t ®«ng3: Ph¬ng tr×nh t¬ng ®¬ng (3')
Gv:cho Hs nh¾c l¹i kh¸i niÖm ph¬ng tr×nh t¬ng ®¬ng vµ kÝ hiÖu t¬ng ®¬ng
Hs:Nghe – HiÓu ghi nhí kiÕn thøc cò
GV: ®a ra VD 2 Ph¬ng tr×nh t¬ng ®¬ng
1. Ph¬ng tr×nh mét Èn
Lµ ph¬ng tr×nh cã d¹ng A(x) = B(x)
Trong ®ã: A(x) lµ vÕ tr¸i, B(x) lµ vÕ ph¶i vµ lµ 2 biÓu thøc cña cïng 1 biÕn x
VDô1: 2x+5 = x lµ ph¬ng tr×nh víi Èn x
2t – 5 = 3(12 – t) –8 lµ ph¬ng tr×nh víi Èn t
VD2. TÝnh gi¸ trÞ mçi vÕ cña ph¬ng tr×nh
2x + 3= 3(2x + 1) - 8 víi x = 2
Ta cã: 2.2 + 3 = 3(2.2 +1) -8 (= 7)
NhËn thÊy: Víi x = 2 th× 2 vÕ cña ph¬ng tr×nh nhËn cïng 1 gi¸ trÞ. Do ®ã ta gäi x = 2 lµ 1 nghiÖm cña ph¬ng tr×nh ®ã.
VD3. Cho ph¬ng tr×nh 2(x+2) - 4 = 9- x
a) x = - 3 kh«ng tho¶ m·n ph¬ng tr×nh
b) x = 3 cã lµ 1 nghiÖm cña ph¬ng tr×nh
*Chó ý:
a)HÖ thøc x = m (víi m lµ 1 sè nµo ®ã) còng lµ 1 ph¬ng tr×nh. Ph¬ng tr×nh nµy chØ râ r»ng m lµ nghiÖm duy nhÊt cña nã
b) Mét ph¬ng tr×nh cã thÓ cã 1 nghiÖm, 2 nghiÖm, v« sè nghiÖm hoÆc v« nghiÖm
VDô 1:
+)Ph¬ng tr×nh x2 = 16 cã 2 nghiÖm lµ x = 4 vµ x=- 4
+) Ph¬ng tr×nh x2 +2= 0 V« nghiÖm
+)Sè x = 5 lµ 1 nghiÖm cña ph¬ng tr×nh
x2 – 25 = 0 hoÆc x =-5 tho¶ m·n ph¬ng tr×nh x2 – 25 = 0
+) Sè x = 1 nghiÖm ®óng ph¬ng tr×nh x2 – 1 = 0 hoÆc ph¬ng tr×nh x2 – 1 = 0 nhËn x = -1 lµm nghiÖm
2.Gi¶i ph¬ng tr×nh
TËp nghiÖm cña ph¬ng tr×nh lµ tËp hîp tÊt c¶ c¸c nghiÖm cña ph¬ng tr×nh ®ã vµ ®îc kÝ hiÖu bëi ch÷ S
bài tập §iÒn vµo chç trèng
a) Ph¬ng tr×nh x = 2 cã tËp nghiÖm lµ
S =
b) Ph¬ng tr×nh v« nghiÖm cã tËp nghiÖm
lµ S = Æ
3. Ph¬ng tr×nh t¬ng ®¬ng
Ph¬ng tr×nh t¬ng ®¬ng Lµ hai ph¬ng tr×nh cã cïng 1 tËp hîp nghiÖm
§Ó chØ 2 ph¬ng tr×nh t¬ng ®¬ng víi nhau ta dïng kÝ hiÖu “”
VDô: x +12 = 0 x = - 12
c.Cñng cè-luyÖn tËp:(5’)
Hs:Nh¾c l¹i mét sè kiÕn thøc qua c¸c c©u hái sau
- Ph¬ng tr×nh lµ g×?- ThÕ nµo lµ ph¬ng tr×nh mét Èn?- NghiÖm cña ph¬ng tr×nh lµ g× ? KÝ hiÖu cña tËp hîp nghiÖm?- ThÕ nµo lµ gi¶i ph¬ng tr×nh? Sè nghiÖm cña mét ph¬ng tr×nh?
- Khi nµo th× hai ph¬ng tr×nh ®îc gäi lµ t¬ng ®¬ng víi nhau?
d- Híng dÉn häc sinh tù häc ë nhµ:(1’)
- Häc hiÓu kh¸i niÖm ph¬ng tr×nh vµ c¸c thuËt ng÷ nh vÕ ph¶i, vÕ tr¸i, nghiÖm cña ph¬ng tr×nh, tËp nghiÖm cña ph¬ng tr×nh
- Lµm c¸c bµi 19/SBT
Ngày dạy 8A+8B…………….
Tiết 2 Mở đầu về phương trình (tiếp )
1.Mục tiêu
a.KiÕn thøc- Nhận biết được phương trình, hiểu được nghiệm của phương trình: “Một phương trình ẩn x có dạng A(x) = B(x), trong đó vế trái A(x) và vế phải B(x) là hai biểu thức của cùng một biến x”
- Hiểu được khái niệm về hai phương trình tương đương: “Hai phương trình của cùng một ẩn được gọi là tương đương nếu chúng có cùng một tập nghiệm”
b*kĩ năng.Vận dụng được quy tắc chuyển vế và quy tắc nhân
-c.Th¸i ®é: Häc sinh hiÓu kh¸i niÖm gi¶i ph¬ng tr×nh, bíc ®Çu lµm quen vµ biÕt c¸ch sö dông quy t¾c chuyÓn vÕ vµ quy t¾c nh©n.
2) ChuÈn bÞ cña GV vµ HS :
*a) ChuÈn bÞ cña GV: Gi¸o ¸n+ SGK ; SBT , thíc kÎ , B¶ng phô………………..
* b) ChuÈn bÞ cña HS : Vë ghi+ SGK; SBT ;thíc kÎ, ………
3) TiÕn tr×nh bµi d¹y :
a)- KiÓm tra bµi cò: kh«ng
b)- Néi dung d¹y häc Bài míi
C¸c ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
Néi dung chÝnh (ghi b¶ng)
Ho¹t ®éng 1:ôn lại kh¸i niÖm ph¬ng tr×nh, ph¬ng tr×nh mét Èn (5')
Gv:Ghi b¶ng hÖ thøc
2x + 5 = 3(x – 1) + 2 vµ nªu l¹i bµi to¸n t×m x quen thuéc sau ®ã giíi thiÖu c¸c thËt ng÷ “ph¬ng tr×nh”, “Èn” , “vÕ ph¶i”, “vÕ tr¸i”
Hs:Tù lÊy thªm c¸c vÝ dô kh¸c vÒ ph¬ng tr×nh mét Èn
Ho¹t ®éng 4: LuyÖn tËp (30')
Gv:§a ra b¶ng phô cã ghi s·n ®Ò bµi tËp 1 vµ bµi 5(SGK.6)
2Hs: Lªn b¶ng, mçi Hs lµm 1 bµi
Hs:Cßn l¹i cïng lµm bµi t¹i chç
Gv+Hs:Cïng ch÷a bµi trªn b¶ng
GV: cho hs làm Bµi 7/10SGK.
1Hs: Lªn b¶ng lµm bµi 7/SGK.10
Hs:Cßn l¹i cïng lµm bµi t¹i chç
HS: đọc và tìm c¸c p.tr×nh bËc nhÊt 1 Èn trong c¸c ph¬ng tr×nh ®· cho ë bµi 7/SGK.10
Gv:§a ra b¶ng phô cã ghi s·n ®Ò bµi tËp 6/SBT.10
cho hai ph¬ng tr×nh x2-5x+6=0 (1)
x+(x-2)(2x+1)=2 (2)
a.CMR hai ph¬ng tr×nh cã nghiÖm chung lµ x=2
b.CMR x=3 lµ nghiÖm cña (1) nhng kh«ng lµ nghiÖm cña (2)
c. hai ph¬ng tr×nh ®· cho cã t¬ng ®¬ng v¬i nhau kh«ng ? v× sao?
HS: đọc và tìm c¸ch giải p.tr×nh 1 Èn trong c¸c ph¬ng tr×nh ®· cho ë bµi 6/SGK.10
GV: gọi 2HS Lªn b¶ng, mçi Hs lµm 1 câu
2Hs: Lªn b¶ng, mçi Hs lµm 1 câu
HS1: làm ý -a.CMR hai ph¬ng tr×nh cã nghiÖm chung lµ x=2
HS2: làm ý -b.CMR x=3 lµ nghiÖm cña (1) nhng kh«ng lµ nghiÖm cña (2)
Hs:Cßn l¹i cïng lµm bµi t¹i chç
Gv+Hs:Cïng ch÷a bµi trªn b¶ng
GV: chuẩn hoá kiến thức toàn bài
1. Ph¬ng tr×nh mét Èn
Lµ ph¬ng tr×nh cã d¹ng A(x) = B(x)
Trong ®ã: A(x) lµ vÕ tr¸i, B(x) lµ vÕ ph¶i vµ lµ 2 biÓu thøc cña cïng 1 biÕn x
4.LuyÖn tËp
Bµi tËp 1(SGK/6
KÕt qu¶ x= -1 lµ nghiÖm cña pt a, c.
Bµi tËp 5 SGK/7
PT x= 0 cã S =
PT x (x-1) = 0 S =
VËy hai PT kh«ng t¬ng ®¬ng
Bµi 7/SGK.10
a)1 + x = 0
b)1 – 2t = 0 lµ c¸c p.tr×nh bËc nhÊt 1 Èn
c)3y = 0
Bµi 6/SBT.4
cho hai ph¬ng tr×nh x2-5x+6=0 (1)
x+(x-2)(2x+1)=2 (2)
a.CMR hai ph¬ng tr×nh cã nghiÖm chung lµ x=2
Gi¶i; * khi x =2 Ta cã VT cña (1) lµ
VT= 22 -5.2+6 =0
khi x =2 Ta cã VT cña (2) lµ
VT= 2+(2 -2)(2.2+1) =2
VËy hai ph¬ng tr×nh cã nghiÖm chung lµ x=2
b.CMR x=3 lµ nghiÖm cña (1) nhng kh«ng lµ nghiÖm cña (2)
Gi¶i; * khi x =3 Ta cã VT cña (1) lµ
VT= 32 -5.3+6 =0=VP
khi x =3 Ta cã VT cña (2) lµ
VT= 3+(4 -2)(2.3+1) =17 VP =2
KÕt luËn: x=3 lµ nghiÖm cña (1) nhng kh«ng lµ nghiÖm cña (2)
c. hai ph¬ng tr×nh ®· cho cã t¬ng ®¬ng v¬i nhau kh«ng ? v× sao?
Gi¶i;
hai ph¬ng tr×nh kh«ng t¬ng ®¬ng, v× x=3
lµ nghiÖm cña (1) nhng kh«ng lµ nghiÖm cña (2)
c.Cñng cè-luyÖn tËp:(9’)
Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan
Bµi 1:X¸c ®Þnh ®óng sai trong c¸c kh¼ng ®Þnh sau:
a/ Pt : x2 – 5x+6=0 cã nghiÖm x=-2. b/ pt ; x2 + 5 = 0 cã tËp nghiÖm S =
c/ Pt : 0x = 0 cã mét nghiÖm x = 0. d/ Pt : lµ pt mét Èn.
e/ Pt : ax + b =0 lµ pt bËc nhÊt mét Èn. f/ x = lµ nghiÖm pt :x2 = 3.
Bµi 2:Chän c©u tr¶ lêi ®óng nhÊt
1/ Ph¬ng tr×nh 2x+3 =x+5 cã nghiÖm lµ A . ; B . - ; C . 0 ; D . 2
2/ Ph¬ng tr×nh x2 = -4
A . Cã mét nghiÖm x = -2 B . Cã mét nghiÖm x = 2
C . Cã hai nghiÖm x = 2 vµ x = -2 D . V« nghiÖm
3/ x =1 lµ nghiÖm cña ph¬ng tr×nh
A . 3x+5 = 2x+3 B . 2(x-1) = x-1 C . -4x+5 = -5x-6 D . x+1= 2(x+7)
4/ Ph¬ng tr×nh 2x+k = x-1 nhËn x = 2 lµ nghiÖm khi
A . k =3 ; B . k = -3 ; C . k = 0 ; D . k = 1
5/ Ph¬ng tr×nh = -1 cã tËp nghiÖm lµ
A . ; B . ; C . ; D . Æ
Bµi 3: §iÒn vµo dÊu (…) néi dung thÝch hîp
1/ Ph¬ng tr×nh 2x-1 =0 cã tËp nghiÖm lµ S = …
2/ Ph¬ng tr×nh x+2 = x+2 cã tËp nghiÖm lµ …
3/ Ph¬ng tr×nh x+5 = x-7 cã tËp nghiÖm lµ …
4/ Ph¬ngtr×nh 0.x = 4 cã tËp nghiÖm lµ S = …
5/ Ph¬ngtr×nh 0.x = 0 cã tËp nghiÖm lµ S = …
Bµi 1
a-§
b-§
c-S
d-S
e-§
f-§
Bµi 2: 1)D 2)D 3) B 4) B 5) D
1) S= 2) V« sè nghiÖm 3) S= 4) S= 5) V« sè nghiÖm
d- Híng dÉn häc sinh tù häc ë nhµ:(1’)
- Häc hiÓu kh¸i niÖm ph¬ng tr×nh vµ c¸c thuËt ng÷ nh vÕ ph¶i, vÕ tr¸i, nghiÖm cña ph¬ng tr×nh, tËp nghiÖm cña ph¬ng tr×nh
- §äc trước bài +ph¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn vµ c¸ch gi¶i
Ngày dạy 8A+8B…………….
Tiết 3 ph¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn vµ c¸ch gi¶i
1.Môc tiªu
-a. KiÕn thøc: Häc sinh hiÓu vµ n¾m ®îc kh¸i niÖm ph¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn
- b.KÜ n¨ng: HiÓu ®îc quy t¾c chuyÓn vÕ, quy t¾c nh©n vµ vËn dông thµnh th¹o chóng ®Ó gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh bËc nhÊt.
-c.Th¸i ®é: BiÕt dïng ®óng lóc, ®óng chç kÝ hiÖu “” (t¬ng ®¬ng),ham häc hái tÝch cùc lµm viÖc theo nhãm, yªu thÝch bé m«n, …….
2) ChuÈn bÞ cña GV vµ HS :
*a) ChuÈn bÞ cña GV: Gi¸o ¸n+ SGK ; SBT , thíc kÎ , B¶ng phô………………..
* b) ChuÈn bÞ cña HS : Vë ghi+ SGK; SBT ;thíc kÎ,m¸y tÝnh bá tói (nÕu cã) ………
3) TiÕn tr×nh bµi d¹y :
a)- KiÓm tra bµi cò (5')
- Ph¬ng tr×nh lµ g×?- ThÕ nµo lµ ph¬ng tr×nh mét Èn?- NghiÖm cña ph¬ng tr×nh lµ g× ?
Khoanh trßn vµo ch÷ c¸i ®øng tríc kÕt qu¶ ®óng.Ph¬ng tr×nh 2x – 4 = x + 3 cã nghiÖm x b»ng:
A. – 1 B. 3 C. 7 D. 2
b)- Néi dung d¹y häc Bài míi
C¸c ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
Néi dung chÝnh (ghi b¶ng)
Ho¹t ®éng 1:ôn lại ®Þnh nghÜa vÒ ph¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn (5')
Gv: nªu ® Þnh nghÜa vÒ ph¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn + lÊy vÝ dô minh ho¹?
Hs:T×m hiÓu thªm c¸c vÝ dô kh¸c vÒ ph¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn
Gv:§a ra b¶ng phô cã ghi s½n ®Ò bµi tËp cñng cè
1Hs:Lªn b¶ng thùc hiÖn
Hs:Cßn l¹i cïng viÕt kÕt qu¶ vµo b¶ng nhá vµ ®èi chiÕu víi kÕt qu¶ cña b¹n
Ho¹t ®éng3: «n l¹i c¸ch gi¶i ph¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn (13')
Gv:Giíi thiÖu 2 quy t¾c biÕn ®æi-Dïng quy t¾c chuyÓn vÕ vµ Dïng quy t¾c nh©n
Gv:Chèt l¹i vÊn ®Ò b»ng c¸ch ®a ra d¹ng tæng qu¸t vÒ c¸ch gi¶i ph¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn
Hs:Nghe – HiÓu ghi nhËn kiÕn thøc
Gv:Yªu cÇu Hs thùc hiÖn bµi 1
Hs:Cïng lµm bµi t¹i chç vµo vë
3Hs:Lªn b¶ng thùc hiÖn
Hs:Cßn l¹i cïng viÕt kÕt qu¶ vµo vë vµ ®èi chiÕu víi kÕt qu¶ cña b¹n
Gv:KiÓm tra vµ ch÷a 1 sè bµi vÒ c¸ch tr×nh bµy vµ ph¬ng ph¸p biÕn ®æi
GV;chuÈn ho¸ kiÕn thøc bµi 1
Gv:Yªu cÇu Hs thùc hiÖn bµi 2
Hs:Cïng lµm bµi t¹i chç vµo vë
2Hs:Lªn b¶ng thùc hiÖn
Hs:Cßn l¹i cïng viÕt kÕt qu¶ vµo vë vµ ®èi chiÕu víi kÕt qu¶ cña b¹n
Gv:KiÓm tra vµ ch÷a 1 sè bµi vÒ c¸ch tr×nh bµy vµ ph¬ng ph¸p biÕn ®æi
GV;chuÈn ho¸ kiÕn thøc bµi 2
Gv:Yªu cÇu Hs thùc hiÖn bµi 3
Hs:Cïng lµm bµi t¹i chç vµo vë
3Hs:Lªn b¶ng thùc hiÖn -Gi¶i c¸c pt sau
HS1: Gi¶i c¸c pt sau
a/ x2 – 4 = 0 b/ 2x = 4
HS2: Gi¶i c¸c pt sau
c/ 2x + 5 = 0 d/
HS3: Gi¶i pt sau
Hs:Cßn l¹i cïng viÕt kÕt qu¶ vµo vë vµ ®èi chiÕu víi kÕt qu¶ cña b¹n
Gv:KiÓm tra vµ ch÷a 1 sè bµi vÒ c¸ch tr×nh bµy vµ ph¬ng ph¸p biÕn ®æi
GV;chuÈn ho¸ kiÕn thøc bµi 3
1. §Þnh nghÜa ph¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn.
ph¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn Lµ ph¬ng tr×nh cã d¹ng ax + b = 0 víi a, b lµ 2 sè ®· cho vµ a ¹ 0
VD: 2x – 190 = 0 ; 32 – 51y = 0
Lµ nh÷ng ph¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn.
Bµi tËp: Ph¬ng tr×nh nµo sau ®©y lµ ph¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn?
H·y khoanh trßn vµo ch÷ c¸i ®øng tríc c©u tr¶ lêi ®óng. A. - 5x3 = 0 C. 3x +9y = 0
B. + 2 = 0 D. 0x + 5 = 0
2. Hai quy t¾c biÕn ®æi ph¬ng tr×nh
a)Quy t¾c chuyÓn vÕ: SGK
b) Quy t¾c nh©n víi 1 sè: SGK
3. C¸ch gi¶i c¸ch gi¶i ph¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn
*Tæng qu¸t:
Ph¬ng tr×nh ax + b = 0 (a ¹ 0) ®îc gi¶i nh sau: ax + b = 0 ax = - b x =
VËy ph¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn ax +b = 0 lu«n cã mét nghiÖm duy nhÊt x =
Bµi 1.Cho ph¬ng tr×nh : (m-1)x + m =0.(1)
a/ T×m §K cña m ®Ó pt (1) lµ pt bËc nhÊt mét Èn.
b/ T×m §K cña m ®Ó pt (1) cã nghiÖm x = -5.
c/ T×m §K cña m ®Ó phtr (1) v« nghiÖm.
Bµi 1
§Ó ph¬ng tr×nh lµ ph¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn: m-1 0
b) V× ph¬ng tr×nh(1) cã nghiÖm x = -5.
(m-1) .5 +m =0
5m- 5+ m =0
6.m = 5
m=
c) §Ó ph¬ng tr×nh (1) v« nghiÖm:
Bµi 2: Cho pt : 2x – 3 =0 (1)
(a-1) x = x-5 . (2)
a/ Gi¶i pt (1)
b/ T×m a ®Ó pt (1) vµ Pt (2) t¬ng ®¬ng.
2x -3 =02x = 3 x =
b) §Ó ph¬ng tr×nh (1) vµ (20 t¬ng ®¬ng th× nghiÖm cña ph¬ng tr×nh ( 1) lµ nghiÖm cña ph¬ng tr×nh (2)
Thay x= ta cã:(a-1) . = -5
(a-1) . = a- 1 = a =
Bµi 3:Gi¶i c¸c pt sau :
a/ x2 – 4 = 0 b/ 2x = 4
c/ 2x + 5 = 0 d/
e/
Gi¶i c¸c pt sau :
a/ x2 – 4 = 0 Kq
b/ 2x = 4
c/ 2x + 5 = 0
d/
e/
c-Cñng cè-luyÖn tËp:(5’)Hs:Nh¾c l¹i 1 sè kiÕn thøc sau:
- §Þnh nghÜa ph¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn
- Ph¸t biÓu quy t¾c chuyÓn vÕ, quy t¾c nh©n víi 1 sè
- Nªu c¸ch gi¶i ph¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn
d-Híng dÉn häc sinh tù häc ë nhµ:(2’)
- Häc hiÓu vµ n¾m ®îc kh¸i niÖm ph¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn
- Lµm bµi Cho M = x(x-1)(x+2) – (x-5)(x2-x+ 1) - 7x2.
a/ Rót gän M b/ TÝnh gi¸ trÞ cña M t¹i x= c/ T×m x ®Ó M = 0.
Bµi 2: Gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh c) x – 5 = 3 - x d) 7 – 3x = 9 - x
Ngày dạy 8A+8B…………….
Tiết 4 phương trình đưa về dạng ax + b = 0.
1-Môc tiªu
-a. KiÕn thøc: Cñng cè kÜ n¨ng biÕn ®æi c¸c ph¬ng tr×nh b»ng quy t¾c chuyÓn vÕ vµ quy t¾c nh©n.
- b.KÜ n¨ng: Häc sinh n¾m v÷ng ph¬ng ph¸p gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh mµ viÖc ¸p dông quy t¾c chuyÓn vÕ, quy t¾c nh©n vµ phÐp thu gän cã thÓ ®a chóng vÒ d¹ng ph¬ng r×nh bËc nhÊt.
- c.Th¸i ®é: Ph¸t huy tÝnh s¸ng t¹o cña HS ham häc hái tÝch cùc lµm viÖc theo nhãm, yªu thÝch bé m«n, …….
2) ChuÈn bÞ cña GV vµ HS :
*a) ChuÈn bÞ cña GV: Gi¸o ¸n+ SGK ; SBT , thíc kÎ , B¶ng phô………………..
* b) ChuÈn bÞ cña HS : Vë ghi+ SGK; SBT ;thíc kÎ, m¸y tÝnh bá tói (nÕu cã) ………
3) TiÕn tr×nh bµi d¹y :
a)- KiÓm tra bµi cò (5’).
- §Þnh nghÜa ph¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn?
- Ph¸t biÓu hai quy t¾c biÕn ®æi ph¬ng tr×nh?
- Gi¶i ph¬ng tr×nh 5x – 15 = 0
b)- Néi dung d¹y häc Bài míi
C¸c ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
Néi dungchÝnh(ghi b¶ng)
Ho¹t ®éng1: T×m hiÓu c¸ch gi¶i (5')
Hs:Nªu c¸c bíc chñ yÕu ®Ó gi¶i ph¬ng tr×nh ®a ®îc vÒ d¹ng ax+b=0
Gv:Chèt l¹i vÊn ®Ò
Gåm 3 bíc chñ yÕu ®ã lµ:
1)Thùc hiÖn phÐp tÝnh ®Ó bá dÊu ngoÆc hoÆc quy ®ång, khö mÉu 2 vÕ
2)ChuyÓn c¸c h¹ng tö chøa Èn sang 1 vÕ, c¸c h»ng sè sang vÕ kia
3)Thu gän vµ gi¶i ph¬ng tr×nh nhËn ®îc
HS: hiÓu -ghi nhËn kiÕn thøc míi
Ho¹t ®éng2: ¸p dông (30')
Gv:Ghi b¶ng bµi 1
1Hs:Tr×nh bµy lêi gi¶i bµi 1
Hs:Cßn l¹i cïng theo dâi vµ cho nhËn xÐt bæ sung
Gv:KiÓm tra c¸ch tr×nh bµy cña Hs vµ lu ý cho Hs nh÷ng chç hay m¾c ph¶i sai lÇm
- ChuyÓn vÕ
- Quy ®ång, khö mÉu
HS: hiÓu -ghi nhËn kiÕn thøc
Gv:Ghi tiÕp bµi 2 lªn b¶ng vµ yªu cÇu hs Gi¶i ph¬ng tr×nh
1Hs:Lªn b¶ng tr×nh bµy
Hs:Cßn l¹i cïng lµm bµi t¹i chç
Gv:Ghi b¶ng c¸c bíc gi¶i sau khi ®· söa sai
Ho¹t ®éng3:LuyÖn tËp (20')
Gv:Ghi b¶ng 2 ph¬ng tr×nh a vµ b bµi 3
GV:gäi2Hs Lªn b¶ng lµm bµi, mçi Hs lµm 1 ý
Hs:Cßn l¹o cïng lµm bµi theo nhãm cïng bµn
Gv:KiÓm tra c¸c nhãm lµm bµi
- Nh¾c nhë c¸c em c¸ch tr×nh bµy ng¾n gän
- Tuyªn d¬ng c¸c nhãm lµm tèt
- §éng viªn c¸c nhãm lµm cßn chËm hoÆc cha lµm ®îc
Gv+Hs: Cïng ch÷a 2 bµi trªn b¶ng
Gv:Ghi b¶ng 3 ph¬ng tr×nh bµi 4-nªu yªu cÇu gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh ®ã
3Hs:Lªn b¶ng lµm bµi, mçi Hs lµm 1 c©u
Hs:Cßn l¹i cïng lµm bµi vµo b¶ng nhá theo nhãm cïng bµn
Gv+Hs:Cïng ch÷a 3 bµi trªn b¶ng cã nhËn
xÐt, ®¸nh gi¸ cho ®iÓm sau ®ã ch÷a thªm bµi cña vµi nhãm
Gv:Chèt l¹i c¸ch gi¶i ng¾n gän nh sau:
- Cã thÓ kÕt hîp võa quy ®ång mÉu, võa khö mÉu lu«n
- Cã thÓ thu gän 2 vÕ råi míi chuyÓn vÕ råi gi¶i
HS: ghi nhËn k/ thøc-tù söa sai bµi cña m×nh(khi cÇn)
1.C¸ch gi¶i.
Gåm 3 bíc chñ yÕu ®ã lµ:
1)Thùc hiÖn phÐp tÝnh ®Ó bá dÊu ngoÆc hoÆc quy ®ång, khö mÉu 2 vÕ
2)ChuyÓn c¸c h¹ng tö chøa Èn sang 1 vÕ, c¸c h»ng sè sang vÕ kia
3)Thu gän vµ gi¶i ph¬ng tr×nh nhËn ®îc
2. ¸p dông
Bµi 1: Gi¶i ph¬ng tr×nh
4x – 10x – 4 = 7 – 3x
4x – 10x +3x= 7 +4
-3x = 11 x =
VËy: S =
Bµi 2.Gi¶i ph¬ng tr×nh
(x – 1) = 3 x = 4. VËy: S =
3.LuyÖn tËp
Bµi 3- Gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh sau:
a) 15x – 10 = 2(x +3) 15x – 2x = 10 +6
13x = 16.VËy: S =
b)
45x – 6 = 25 – 15x
45x + 15x = 25+6
60x = 41 VËy: S =
Bµi 4: Gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh sau
a) x + 2(3x – 9) = 3(x + 5)
x+6x-18 = 3x+15
7x -3x= 15+18 4x=33x=
VËy: S =
b)
2x – 3(2x + 1) = x – 6x
2x – 6x – 3 = x – 6x
x = 3 .VËy: S =
c)
5(7x – 1) + 30.2x = 6(16 – x)
35x – 5 + 60x = 96 – 6x
35x + 60x = 96 + 5 101x = 101
x = 1.VËy: S =
c-Cñng cè-luyÖn tËp:(4’)
Hs: - Nªu c¸c bíc chñ yÕu ®Ó gi¶i ph¬ng tr×nh trong trêng hîp ph¬ng tr×nh ®· cho cha cã d¹ng ax + b = 0
GV:nhÊn m¹nh nh÷ng chó ý trong khi gi¶i ph¬ng tr×nh
+Nªn chän c¸ch lµm ng¾n gän nhÊt
-Xo¸ bá h¹ng tö gièng nhau ë 2vÕ
- KÕt
File đính kèm:
- Boi duong HS dat chuan KTKN moi 2012 THUY CHIP.doc