Kế hoạch bồi dưỡng học sinh đạt chuẩn kiến thức kỹ năng mềm học toán 8 học kỳ ii - Năm học 2011 – 2012

Khái niệm về phương trình, phương trình tương đương

- Phương trình một ẩn

- Định nghĩa hai phương trình tương đương

KiÕn thøc- Nhận biết được phương trình, hiểu được nghiệm của phương trình: “Một phương trình ẩn x có dạng A(x) = B(x), trong đó vế trái A(x) và vế phải B(x) là hai biểu thức của cùng một biến x”

- Hiểu được khái niệm về hai phương trình tương đương: “Hai phương trình của cùng một ẩn được gọi là tương đương nếu chúng có cùng một tập nghiệm”

*kĩ năng.Vận dụng được quy tắc chuyển vế và quy tắc nhân

 

doc30 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 831 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bồi dưỡng học sinh đạt chuẩn kiến thức kỹ năng mềm học toán 8 học kỳ ii - Năm học 2011 – 2012, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH båi d­ìng häc sinh ®¹t chuÈn kiÕn thøc kü n¨ng MÔN HỌC : TOÁN 8 HỌC KÌ II - NĂM HỌC : 2O11 – 2O12 1. Kế hoạch Môn tổng số tiết dạy Mục tiêu Tài liệu dạy Đại số 8 2 Khái niệm về phương trình, phương trình tương đương - Phương trình một ẩn - Định nghĩa hai phương trình tương đương KiÕn thøc- Nhận biết được phương trình, hiểu được nghiệm của phương trình: “Một phương trình ẩn x có dạng A(x) = B(x), trong đó vế trái A(x) và vế phải B(x) là hai biểu thức của cùng một biến x” - Hiểu được khái niệm về hai phương trình tương đương: “Hai phương trình của cùng một ẩn được gọi là tương đương nếu chúng có cùng một tập nghiệm” *kĩ năng.Vận dụng được quy tắc chuyển vế và quy tắc nhân SGK,SBT SGV,s¸ch thamkh¶o Đại số 8 4 + Phương trình bậc nhất một ẩn +phương trình đưa về dạng ax + b = 0. +phương trình tích +phương trình chứa ẩn ở mẫu KiÕn thøc:Hiểu được định nghĩa phương trình bậc nhất: ax + b = 0 (x là ẩn; a, b là những hằng số, a0) và là nghiệm của phương trình bậc nhất -Kĩ năng:- Có kĩ năng biến đổi tương đương để đưa phương trình đã cho về dạng ax + b = 0. - Về phương trình tích A.B.C = 0 (A, B, C là các đa thức chứa ẩn), yêu cầu nắm vững cách tìm nghiệm của phương trình này bằng cách tìm nghiệm của các phương trình A = 0, B = 0, C =0. - Giới thiệu điều kiện xác định (ĐKXĐ) của phương trình chứa ẩn ở mẫu và nắm vững quy tắc giải phương trình chứa ẩn ở mẫu: + Tìm ĐKXĐ + Quy đồng mẫu và khử mẫu + Giải phương trình vừa nhận được +Kiểm tra các giá trị của x tìm được có thỏa mãn ĐKXĐ không và kết luận về nghiệm của phương trình SGK,SBT SGV,s¸ch thamkh¶o Hình học 8 3 Định lí Ta lét trong tam giác Định lý đảo và hệ quả của định lý Talet - Tính chất đường phân giác của tam giác. *KiÕn thøc:Hiểu được các định nghĩa: Tỉ số của hai đoạn thẳng, các đoạn thẳng tỉ lệ. Hiểu được định lí Ta lét và tính chất đường phân giác của tam giác *KÜ n¨ng: rÌn kÜ n¨ng gi¶i c¸c bµi tËp vËn dông vÒ Tỉ số của hai đoạn thẳng, các đoạn thẳng tỉ lệ.và tính chất đường phân giác của tam giác SGK,SBT SGV,s¸ch thamkh¶o 4 +Bất phương trình tương đương;Bất phương trình bậc nhất một ẩn +Phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối. *KiÕn thøc :Nhận biết bất phương trình bậc nhất một ẩn và nghiệm của nó, hai bất phương trình tương đương. *KÜ n¨ng: Vận dụng được quy tắc chuyển vế và quy tắc nhân với một số để biến đổi tương đương bất phương trình - Giải thành thạo bất phương trình bậc nhất một ẩn - Biết biểu diễn tập hợp nghiệm của bất phương trình trên trục số. - Sử dụng các phép biến đổi tương đương để biến đổi bất phương trình đã cho về dạng ax + b 0, ax + b 0, ax + b 0 và từ đó rút ra nghiệm của bất phương trình +Biết cách giải phương trình (a, b, c, d là những h»ng sè) SGK,SBT, SGV, s¸ch tham kh¶o Hình học 8 4 Tam giác đồng dạng - Các trường hợp đồng dạng của hai tam giác. KiÕn thøc:Hiểu định nghĩa hai tam giác đồng dạng. - Hiểu cách chứng minh và vận dụng được các định lí về: + Các trường hợp đồng dạng của hai tam giác. + Các trường hợp đồng dạng của hai tam giác vuông -Kĩ năng:Biết sử dụng thước kẻ vẽ hai tam giác đồng dạng . Vận dụng các trường hợp đồng dạng của hai tam giác để Chứng minh hai tam giác đồng dạng . SGK,SBT, SGV, s¸ch tham kh¶o Hình học 8 3 Ôn tập chuơng III-tam giác đồng dạng KiÕn thøc- - Hệ thống hoá kiến thức trong chương III -Kĩ năng:Giải các bài tập về tam giác đồng dạng - Vận dụng thành thạo lý thuyết vào bài tập cụ thể SGK,SBT, SGV, s¸ch tham kh¶o 2. Nội dung chương trình dạy TT. Tiết Tên bài dạy Mục tiêu Tài liệu dạy 1-2 Mở đầu về phương trình KiÕn thøc- Nhận biết được phương trình, hiểu được nghiệm của phương trình: “Một phương trình ẩn x có dạng A(x) = B(x), trong đó vế trái A(x) và vế phải B(x) là hai biểu thức của cùng một biến x” - Hiểu được khái niệm về hai phương trình tương đương: “Hai phương trình của cùng một ẩn được gọi là tương đương nếu chúng có cùng một tập nghiệm” *kĩ năng.Vận dụng được quy tắc chuyển vế và quy tắc nhân SGK,SBT, SGV, s¸ch tham kh¶o 3 4 5 6 +ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn vµ c¸ch gi¶i +phương trình đưa về dạng ax + b = 0. +phương trình tích +phương trình chứa ẩn ở mẫu: -KiÕn thøc;Hiểu được định nghĩa phương trình bậc nhất: ax + b = 0 (x là ẩn; a, b là những hằng số, a0) và là nghiệm của phương trình bậc nhất -Kĩ năng: - Có kĩ năng biến đổi tương đương để đưa phương trình đã cho về dạng ax + b = 0. - Về phương trình tích A.B.C = 0 (A, B, C là các đa thức chứa ẩn), yêu cầu nắm vững cách tìm nghiệm của phương trình này bằng cách tìm nghiệm của các phương trình A = 0, B = 0, C =0. - Giới thiệu điều kiện xác định (ĐKXĐ) của phương trình chứa ẩn ở mẫu và nắm vững quy tắc giải phương trình chứa ẩn ở mẫu: + Tìm ĐKXĐ + Quy đồng mẫu và khử mẫu + Giải phương trình vừa nhận được +Kiểm tra các giá trị của x tìm được có thỏa mãn ĐKXĐ không và kết luận về nghiệm của phương trình. SGK,SBT, SGV, s¸ch tham kh¶o 7 8 9 Định lí Ta lét trong tam giác Định lý đảo và hệ quả của định lý Talet - Tính chất đường phân giác của tam giác. *KiÕn thøc:Hiểu được các định nghĩa: Tỉ số của hai đoạn thẳng, các đoạn thẳng tỉ lệ. Hiểu được định lí Ta lét và tính chất đường phân giác của tam giác *KÜ n¨ng: rÌn kÜ n¨ng gi¶i c¸c bµi tËp vËn dông vÒ Tỉ số của hai đoạn thẳng, các đoạn thẳng tỉ lệ.và tính chất đường phân giác của tam giác SGK,SBT, SGV, s¸ch tham kh¶o 10 11-12 13 +Bất phương trình tương đương +Bất phương trình bậc nhất một ẩn +Phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối. *KiÕn thøc :Nhận biết bất phương trình bậc nhất một ẩn và nghiệm của nó, hai bất phương trình tương đương. *KÜ n¨ng: Vận dụng được quy tắc chuyển vế và quy tắc nhân với một số để biến đổi tương đương bất phương trình - Giải thành thạo bất phương trình bậc nhất một ẩn - Biết biểu diễn tập hợp nghiệm của bất phương trình trên trục số. - Sử dụng các phép biến đổi tương đương để biến đổi bất phương trình đã cho về dạng ax + b 0, ax + b 0, ax + b 0 và từ đó rút ra nghiệm của bất phương trình +Biết cách giải phương trình (a, b, c, d là những h»ng sè) SGK,SBT, SGV, s¸ch tham kh¶o 14 15-16-17 k/n Tam giác đồng dạng - Các trường hợp đồng dạng của hai tam giác. KiÕn thøc:Hiểu định nghĩa hai tam giác đồng dạng. - Hiểu cách chứng minh và vận dụng được các định lí về: + Các trường hợp đồng dạng của hai tam giác. + Các trường hợp đồng dạng của hai tam giác vuông -Kĩ năng:Biết sử dụng thước kẻ vẽ hai tam giác đồng dạng . Vận dụng các trường hợp đồng dạng của hai tam giác để Chứng minh hai tam giác đồng dạng . SGK,SBT, SGV, s¸ch tham kh¶o 18-20 Ôn tập chuơng III-tam giác đồng dạng KiÕn thøc- Hệ thống hoá kiến thức trong chương III -Kĩ năng:Giải các bài tập về tam giác đồng dạng - Vận dụng thành thạo lý thuyết vào bài tập cụ thể SGK,SBT, SGV, s¸ch tham kh¶o GV:TrÇn Thu Thuû -Tr­êng THCS Ch©n S¬n TT. Tiết Tên bài dạy 1-2 Mở đầu về phương trình 3 4 5 6 +ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn vµ c¸ch gi¶i +phương trình đưa về dạng ax + b = 0. +phương trình tích +phương trình chứa ẩn ở mẫu: 7 8 9 Định lí Ta lét trong tam giác Định lý đảo và hệ quả của định lý Talet - Tính chất đường phân giác của tam giác. 10 11-12 13 +Bất phương trình tương đương +Bất phương trình bậc nhất một ẩn +Phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối. 14 15-16-17 k/n Tam giác đồng dạng - Các trường hợp đồng dạng của hai tam giác. 18-20 Ôn tập chuơng III-tam giác đồng dạng Ngày dạy 8A+8B……………. Tiết 1 Mở đầu về phương trình I.Mục tiêu a.KiÕn thøc- Nhận biết được phương trình, hiểu được nghiệm của phương trình: “Một phương trình ẩn x có dạng A(x) = B(x), trong đó vế trái A(x) và vế phải B(x) là hai biểu thức của cùng một biến x” - Hiểu được khái niệm về hai phương trình tương đương: “Hai phương trình của cùng một ẩn được gọi là tương đương nếu chúng có cùng một tập nghiệm” b*kĩ năng.Vận dụng được quy tắc chuyển vế và quy tắc nhân -c.Th¸i ®é: Häc sinh hiÓu kh¸i niÖm gi¶i ph­¬ng tr×nh, b­íc ®Çu lµm quen vµ biÕt c¸ch sö dông quy t¾c chuyÓn vÕ vµ quy t¾c nh©n. 2) ChuÈn bÞ cña GV vµ HS : *a) ChuÈn bÞ cña GV: Gi¸o ¸n+ SGK ; SBT , th­íc kÎ , B¶ng phô……………….. * b) ChuÈn bÞ cña HS : Vë ghi+ SGK; SBT ;th­íc kÎ, ……… 3) TiÕn tr×nh bµi d¹y : a)- KiÓm tra bµi cò: kh«ng b)- Néi dung d¹y häc Bài míi C¸c ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dung chÝnh (ghi b¶ng) Ho¹t ®éng 1:ôn lại kh¸i niÖm ph­¬ng tr×nh, ph­¬ng tr×nh mét Èn (19') Gv:Ghi b¶ng hÖ thøc 2x + 5 = 3(x – 1) + 2 vµ nªu l¹i bµi to¸n t×m x quen thuéc sau ®ã giíi thiÖu c¸c thËt ng÷ “ph­¬ng tr×nh”, “Èn” , “vÕ ph¶i”, “vÕ tr¸i” Hs:Tù lÊy thªm c¸c vÝ dô kh¸c vÒ ph­¬ng tr×nh mét Èn Gv:Yªu cÇu Hs thùc hiÖn VD2 Hs:Cïng thùc hiÖn t¹i chç vµo b¶ng nhá vµ th«ng b¸o kÕt qu¶ Gv:nªu kh¸i niÖm “nghiÖm cña ph­¬ng tr×nh”? Gv:Cho Hs thùc hiÖn tiÕp VD3/ Hs:Th¶o luËn theo nhãm cïng bµn vµ tr¶ lêi t¹i chç Gv:Giíi thiÖu cho Hs c¸c néi dung chÝnh trong phÇn chó ý Hs:Nghe – HiÓu ghi nhËn kiÕn thøc míi Gv:Giíi thiÖu cho Hs c¸c c¸ch diÔn ®¹t kh¸c nhau ®Ó chØ mét sè lµ nghiÖm cña mét ph­¬ng tr×nh (qua VD1) Hs:Nghe – HiÓu ghi nhËn kiÕn thøc míi Gv:Yªu cÇu Hs diÔn ®¹t c¸c c¸ch kh¸c nhau ®Ó chøng tá sè x = 6 lµ nghiÖm cña ph­¬ng tr×nh 2x + 5 = 3(x – 1) + 2 Hs:Suy nghÜ – Tr¶ lêi t¹i chç Ho¹t ®éng2: Gi¶i ph­¬ng tr×nh(7') Gv:nªu kh¸i niÖm tËp nghiÖm cña ph­¬ng tr×nh vµ kh¸i niÖm gi¶i ph­¬ng tr×nh? Hs:Nghe – HiÓu nh¾c l¹i kiÕn thøc cò Gv:Cho Hs lµm tiÕp bài tập §iÒn vµo chç trèng 2Hs:Lªn b¶ng ®iÒn vµo chç trèng Hs:Cßn l¹i theo dâi, nhËn xÐt, bæ sung GV: th«ng b¸o- Gi¶i ph­¬ng tr×nh lµ ph¶i t×m tÊt c¶ c¸c nghiÖm (hay t×m tËp nghiÖm)cña ph­¬ng tr×nh ®ã. Ho¹t ®«ng3: Ph­¬ng tr×nh t­¬ng ®­¬ng (3') Gv:cho Hs nh¾c l¹i kh¸i niÖm ph­¬ng tr×nh t­¬ng ®­¬ng vµ kÝ hiÖu t­¬ng ®­¬ng Hs:Nghe – HiÓu ghi nhí kiÕn thøc cò GV: ®­a ra VD 2 Ph­¬ng tr×nh t­¬ng ®­¬ng 1. Ph­¬ng tr×nh mét Èn Lµ ph­¬ng tr×nh cã d¹ng A(x) = B(x) Trong ®ã: A(x) lµ vÕ tr¸i, B(x) lµ vÕ ph¶i vµ lµ 2 biÓu thøc cña cïng 1 biÕn x VDô1: 2x+5 = x lµ ph­¬ng tr×nh víi Èn x 2t – 5 = 3(12 – t) –8 lµ ph­¬ng tr×nh víi Èn t VD2. TÝnh gi¸ trÞ mçi vÕ cña ph­¬ng tr×nh 2x + 3= 3(2x + 1) - 8 víi x = 2 Ta cã: 2.2 + 3 = 3(2.2 +1) -8 (= 7) NhËn thÊy: Víi x = 2 th× 2 vÕ cña ph­¬ng tr×nh nhËn cïng 1 gi¸ trÞ. Do ®ã ta gäi x = 2 lµ 1 nghiÖm cña ph­¬ng tr×nh ®ã. VD3. Cho ph­¬ng tr×nh 2(x+2) - 4 = 9- x a) x = - 3 kh«ng tho¶ m·n ph­¬ng tr×nh b) x = 3 cã lµ 1 nghiÖm cña ph­¬ng tr×nh *Chó ý: a)HÖ thøc x = m (víi m lµ 1 sè nµo ®ã) còng lµ 1 ph­¬ng tr×nh. Ph­¬ng tr×nh nµy chØ râ r»ng m lµ nghiÖm duy nhÊt cña nã b) Mét ph­¬ng tr×nh cã thÓ cã 1 nghiÖm, 2 nghiÖm, v« sè nghiÖm hoÆc v« nghiÖm VDô 1: +)Ph­¬ng tr×nh x2 = 16 cã 2 nghiÖm lµ x = 4 vµ x=- 4 +) Ph­¬ng tr×nh x2 +2= 0 V« nghiÖm +)Sè x = 5 lµ 1 nghiÖm cña ph­¬ng tr×nh x2 – 25 = 0 hoÆc x =-5 tho¶ m·n ph­¬ng tr×nh x2 – 25 = 0 +) Sè x = 1 nghiÖm ®óng ph­¬ng tr×nh x2 – 1 = 0 hoÆc ph­¬ng tr×nh x2 – 1 = 0 nhËn x = -1 lµm nghiÖm 2.Gi¶i ph­¬ng tr×nh TËp nghiÖm cña ph­¬ng tr×nh lµ tËp hîp tÊt c¶ c¸c nghiÖm cña ph­¬ng tr×nh ®ã vµ ®­îc kÝ hiÖu bëi ch÷ S bài tập §iÒn vµo chç trèng a) Ph­¬ng tr×nh x = 2 cã tËp nghiÖm lµ S = b) Ph­¬ng tr×nh v« nghiÖm cã tËp nghiÖm lµ S = Æ 3. Ph­¬ng tr×nh t­¬ng ®­¬ng Ph­¬ng tr×nh t­¬ng ®­¬ng Lµ hai ph­¬ng tr×nh cã cïng 1 tËp hîp nghiÖm §Ó chØ 2 ph­¬ng tr×nh t­¬ng ®­¬ng víi nhau ta dïng kÝ hiÖu “” VDô: x +12 = 0 x = - 12 c.Cñng cè-luyÖn tËp:(5’) Hs:Nh¾c l¹i mét sè kiÕn thøc qua c¸c c©u hái sau - Ph­¬ng tr×nh lµ g×?- ThÕ nµo lµ ph­¬ng tr×nh mét Èn?- NghiÖm cña ph­¬ng tr×nh lµ g× ? KÝ hiÖu cña tËp hîp nghiÖm?- ThÕ nµo lµ gi¶i ph­¬ng tr×nh? Sè nghiÖm cña mét ph­¬ng tr×nh? - Khi nµo th× hai ph­¬ng tr×nh ®­îc gäi lµ t­¬ng ®­¬ng víi nhau? d- H­íng dÉn häc sinh tù häc ë nhµ:(1’) - Häc hiÓu kh¸i niÖm ph­¬ng tr×nh vµ c¸c thuËt ng÷ nh­ vÕ ph¶i, vÕ tr¸i, nghiÖm cña ph­¬ng tr×nh, tËp nghiÖm cña ph­¬ng tr×nh - Lµm c¸c bµi 19/SBT Ngày dạy 8A+8B……………. Tiết 2 Mở đầu về phương trình (tiếp ) 1.Mục tiêu a.KiÕn thøc- Nhận biết được phương trình, hiểu được nghiệm của phương trình: “Một phương trình ẩn x có dạng A(x) = B(x), trong đó vế trái A(x) và vế phải B(x) là hai biểu thức của cùng một biến x” - Hiểu được khái niệm về hai phương trình tương đương: “Hai phương trình của cùng một ẩn được gọi là tương đương nếu chúng có cùng một tập nghiệm” b*kĩ năng.Vận dụng được quy tắc chuyển vế và quy tắc nhân -c.Th¸i ®é: Häc sinh hiÓu kh¸i niÖm gi¶i ph­¬ng tr×nh, b­íc ®Çu lµm quen vµ biÕt c¸ch sö dông quy t¾c chuyÓn vÕ vµ quy t¾c nh©n. 2) ChuÈn bÞ cña GV vµ HS : *a) ChuÈn bÞ cña GV: Gi¸o ¸n+ SGK ; SBT , th­íc kÎ , B¶ng phô……………….. * b) ChuÈn bÞ cña HS : Vë ghi+ SGK; SBT ;th­íc kÎ, ……… 3) TiÕn tr×nh bµi d¹y : a)- KiÓm tra bµi cò: kh«ng b)- Néi dung d¹y häc Bài míi C¸c ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dung chÝnh (ghi b¶ng) Ho¹t ®éng 1:ôn lại kh¸i niÖm ph­¬ng tr×nh, ph­¬ng tr×nh mét Èn (5') Gv:Ghi b¶ng hÖ thøc 2x + 5 = 3(x – 1) + 2 vµ nªu l¹i bµi to¸n t×m x quen thuéc sau ®ã giíi thiÖu c¸c thËt ng÷ “ph­¬ng tr×nh”, “Èn” , “vÕ ph¶i”, “vÕ tr¸i” Hs:Tù lÊy thªm c¸c vÝ dô kh¸c vÒ ph­¬ng tr×nh mét Èn Ho¹t ®éng 4: LuyÖn tËp (30') Gv:§­a ra b¶ng phô cã ghi s·n ®Ò bµi tËp 1 vµ bµi 5(SGK.6) 2Hs: Lªn b¶ng, mçi Hs lµm 1 bµi Hs:Cßn l¹i cïng lµm bµi t¹i chç Gv+Hs:Cïng ch÷a bµi trªn b¶ng GV: cho hs làm Bµi 7/10SGK. 1Hs: Lªn b¶ng lµm bµi 7/SGK.10 Hs:Cßn l¹i cïng lµm bµi t¹i chç HS: đọc và tìm c¸c p.tr×nh bËc nhÊt 1 Èn trong c¸c ph­¬ng tr×nh ®· cho ë bµi 7/SGK.10 Gv:§­a ra b¶ng phô cã ghi s·n ®Ò bµi tËp 6/SBT.10 cho hai ph­¬ng tr×nh x2-5x+6=0 (1) x+(x-2)(2x+1)=2 (2) a.CMR hai ph­¬ng tr×nh cã nghiÖm chung lµ x=2 b.CMR x=3 lµ nghiÖm cña (1) nh­ng kh«ng lµ nghiÖm cña (2) c. hai ph­¬ng tr×nh ®· cho cã t­¬ng ®­¬ng v¬i nhau kh«ng ? v× sao? HS: đọc và tìm c¸ch giải p.tr×nh 1 Èn trong c¸c ph­¬ng tr×nh ®· cho ë bµi 6/SGK.10 GV: gọi 2HS Lªn b¶ng, mçi Hs lµm 1 câu 2Hs: Lªn b¶ng, mçi Hs lµm 1 câu HS1: làm ý -a.CMR hai ph­¬ng tr×nh cã nghiÖm chung lµ x=2 HS2: làm ý -b.CMR x=3 lµ nghiÖm cña (1) nh­ng kh«ng lµ nghiÖm cña (2) Hs:Cßn l¹i cïng lµm bµi t¹i chç Gv+Hs:Cïng ch÷a bµi trªn b¶ng GV: chuẩn hoá kiến thức toàn bài 1. Ph­¬ng tr×nh mét Èn Lµ ph­¬ng tr×nh cã d¹ng A(x) = B(x) Trong ®ã: A(x) lµ vÕ tr¸i, B(x) lµ vÕ ph¶i vµ lµ 2 biÓu thøc cña cïng 1 biÕn x 4.LuyÖn tËp Bµi tËp 1(SGK/6 KÕt qu¶ x= -1 lµ nghiÖm cña pt a, c. Bµi tËp 5 SGK/7 PT x= 0 cã S = PT x (x-1) = 0 S = VËy hai PT kh«ng t­¬ng ®­¬ng Bµi 7/SGK.10 a)1 + x = 0 b)1 – 2t = 0 lµ c¸c p.tr×nh bËc nhÊt 1 Èn c)3y = 0 Bµi 6/SBT.4 cho hai ph­¬ng tr×nh x2-5x+6=0 (1) x+(x-2)(2x+1)=2 (2) a.CMR hai ph­¬ng tr×nh cã nghiÖm chung lµ x=2 Gi¶i; * khi x =2 Ta cã VT cña (1) lµ VT= 22 -5.2+6 =0 khi x =2 Ta cã VT cña (2) lµ VT= 2+(2 -2)(2.2+1) =2 VËy hai ph­¬ng tr×nh cã nghiÖm chung lµ x=2 b.CMR x=3 lµ nghiÖm cña (1) nh­ng kh«ng lµ nghiÖm cña (2) Gi¶i; * khi x =3 Ta cã VT cña (1) lµ VT= 32 -5.3+6 =0=VP khi x =3 Ta cã VT cña (2) lµ VT= 3+(4 -2)(2.3+1) =17 VP =2 KÕt luËn: x=3 lµ nghiÖm cña (1) nh­ng kh«ng lµ nghiÖm cña (2) c. hai ph­¬ng tr×nh ®· cho cã t­¬ng ®­¬ng v¬i nhau kh«ng ? v× sao? Gi¶i; hai ph­¬ng tr×nh kh«ng t­¬ng ®­¬ng, v× x=3 lµ nghiÖm cña (1) nh­ng kh«ng lµ nghiÖm cña (2) c.Cñng cè-luyÖn tËp:(9’) Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan Bµi 1:X¸c ®Þnh ®óng sai trong c¸c kh¼ng ®Þnh sau: a/ Pt : x2 – 5x+6=0 cã nghiÖm x=-2. b/ pt ; x2 + 5 = 0 cã tËp nghiÖm S = c/ Pt : 0x = 0 cã mét nghiÖm x = 0. d/ Pt : lµ pt mét Èn. e/ Pt : ax + b =0 lµ pt bËc nhÊt mét Èn. f/ x = lµ nghiÖm pt :x2 = 3. Bµi 2:Chän c©u tr¶ lêi ®óng nhÊt 1/ Ph­¬ng tr×nh 2x+3 =x+5 cã nghiÖm lµ A . ; B . - ; C . 0 ; D . 2 2/ Ph­¬ng tr×nh x2 = -4 A . Cã mét nghiÖm x = -2 B . Cã mét nghiÖm x = 2 C . Cã hai nghiÖm x = 2 vµ x = -2 D . V« nghiÖm 3/ x =1 lµ nghiÖm cña ph­¬ng tr×nh A . 3x+5 = 2x+3 B . 2(x-1) = x-1 C . -4x+5 = -5x-6 D . x+1= 2(x+7) 4/ Ph­¬ng tr×nh 2x+k = x-1 nhËn x = 2 lµ nghiÖm khi A . k =3 ; B . k = -3 ; C . k = 0 ; D . k = 1 5/ Ph­¬ng tr×nh = -1 cã tËp nghiÖm lµ A . ; B . ; C . ; D . Æ Bµi 3: §iÒn vµo dÊu (…) néi dung thÝch hîp 1/ Ph­¬ng tr×nh 2x-1 =0 cã tËp nghiÖm lµ S = … 2/ Ph­¬ng tr×nh x+2 = x+2 cã tËp nghiÖm lµ … 3/ Ph­¬ng tr×nh x+5 = x-7 cã tËp nghiÖm lµ … 4/ Ph­¬ngtr×nh 0.x = 4 cã tËp nghiÖm lµ S = … 5/ Ph­¬ngtr×nh 0.x = 0 cã tËp nghiÖm lµ S = … Bµi 1 a-§ b-§ c-S d-S e-§ f-§ Bµi 2: 1)D 2)D 3) B 4) B 5) D 1) S= 2) V« sè nghiÖm 3) S= 4) S= 5) V« sè nghiÖm d- H­íng dÉn häc sinh tù häc ë nhµ:(1’) - Häc hiÓu kh¸i niÖm ph­¬ng tr×nh vµ c¸c thuËt ng÷ nh­ vÕ ph¶i, vÕ tr¸i, nghiÖm cña ph­¬ng tr×nh, tËp nghiÖm cña ph­¬ng tr×nh - §äc trước bài +ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn vµ c¸ch gi¶i Ngày dạy 8A+8B……………. Tiết 3 ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn vµ c¸ch gi¶i 1.Môc tiªu -a. KiÕn thøc: Häc sinh hiÓu vµ n¾m ®­îc kh¸i niÖm ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn - b.KÜ n¨ng: HiÓu ®­îc quy t¾c chuyÓn vÕ, quy t¾c nh©n vµ vËn dông thµnh th¹o chóng ®Ó gi¶i c¸c ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt. -c.Th¸i ®é: BiÕt dïng ®óng lóc, ®óng chç kÝ hiÖu “” (t­¬ng ®­¬ng),ham häc hái tÝch cùc lµm viÖc theo nhãm, yªu thÝch bé m«n, ……. 2) ChuÈn bÞ cña GV vµ HS : *a) ChuÈn bÞ cña GV: Gi¸o ¸n+ SGK ; SBT , th­íc kÎ , B¶ng phô……………….. * b) ChuÈn bÞ cña HS : Vë ghi+ SGK; SBT ;th­íc kÎ,m¸y tÝnh bá tói (nÕu cã) ……… 3) TiÕn tr×nh bµi d¹y : a)- KiÓm tra bµi cò (5') - Ph­¬ng tr×nh lµ g×?- ThÕ nµo lµ ph­¬ng tr×nh mét Èn?- NghiÖm cña ph­¬ng tr×nh lµ g× ? Khoanh trßn vµo ch÷ c¸i ®øng tr­íc kÕt qu¶ ®óng.Ph­¬ng tr×nh 2x – 4 = x + 3 cã nghiÖm x b»ng: A. – 1 B. 3 C. 7 D. 2 b)- Néi dung d¹y häc Bài míi C¸c ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dung chÝnh (ghi b¶ng) Ho¹t ®éng 1:ôn lại ®Þnh nghÜa vÒ ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn (5') Gv: nªu ® Þnh nghÜa vÒ ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn + lÊy vÝ dô minh ho¹? Hs:T×m hiÓu thªm c¸c vÝ dô kh¸c vÒ ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn Gv:§­a ra b¶ng phô cã ghi s½n ®Ò bµi tËp cñng cè 1Hs:Lªn b¶ng thùc hiÖn Hs:Cßn l¹i cïng viÕt kÕt qu¶ vµo b¶ng nhá vµ ®èi chiÕu víi kÕt qu¶ cña b¹n Ho¹t ®éng3: «n l¹i c¸ch gi¶i ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn (13') Gv:Giíi thiÖu 2 quy t¾c biÕn ®æi-Dïng quy t¾c chuyÓn vÕ vµ Dïng quy t¾c nh©n Gv:Chèt l¹i vÊn ®Ò b»ng c¸ch ®­a ra d¹ng tæng qu¸t vÒ c¸ch gi¶i ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn Hs:Nghe – HiÓu ghi nhËn kiÕn thøc Gv:Yªu cÇu Hs thùc hiÖn bµi 1 Hs:Cïng lµm bµi t¹i chç vµo vë 3Hs:Lªn b¶ng thùc hiÖn Hs:Cßn l¹i cïng viÕt kÕt qu¶ vµo vë vµ ®èi chiÕu víi kÕt qu¶ cña b¹n Gv:KiÓm tra vµ ch÷a 1 sè bµi vÒ c¸ch tr×nh bµy vµ ph­¬ng ph¸p biÕn ®æi GV;chuÈn ho¸ kiÕn thøc bµi 1 Gv:Yªu cÇu Hs thùc hiÖn bµi 2 Hs:Cïng lµm bµi t¹i chç vµo vë 2Hs:Lªn b¶ng thùc hiÖn Hs:Cßn l¹i cïng viÕt kÕt qu¶ vµo vë vµ ®èi chiÕu víi kÕt qu¶ cña b¹n Gv:KiÓm tra vµ ch÷a 1 sè bµi vÒ c¸ch tr×nh bµy vµ ph­¬ng ph¸p biÕn ®æi GV;chuÈn ho¸ kiÕn thøc bµi 2 Gv:Yªu cÇu Hs thùc hiÖn bµi 3 Hs:Cïng lµm bµi t¹i chç vµo vë 3Hs:Lªn b¶ng thùc hiÖn -Gi¶i c¸c pt sau HS1: Gi¶i c¸c pt sau a/ x2 – 4 = 0 b/ 2x = 4 HS2: Gi¶i c¸c pt sau c/ 2x + 5 = 0 d/ HS3: Gi¶i pt sau Hs:Cßn l¹i cïng viÕt kÕt qu¶ vµo vë vµ ®èi chiÕu víi kÕt qu¶ cña b¹n Gv:KiÓm tra vµ ch÷a 1 sè bµi vÒ c¸ch tr×nh bµy vµ ph­¬ng ph¸p biÕn ®æi GV;chuÈn ho¸ kiÕn thøc bµi 3 1. §Þnh nghÜa ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn. ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn Lµ ph­¬ng tr×nh cã d¹ng ax + b = 0 víi a, b lµ 2 sè ®· cho vµ a ¹ 0 VD: 2x – 190 = 0 ; 32 – 51y = 0 Lµ nh÷ng ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn. Bµi tËp: Ph­¬ng tr×nh nµo sau ®©y lµ ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn? H·y khoanh trßn vµo ch÷ c¸i ®øng tr­íc c©u tr¶ lêi ®óng. A. - 5x3 = 0 C. 3x +9y = 0 B. + 2 = 0 D. 0x + 5 = 0 2. Hai quy t¾c biÕn ®æi ph­¬ng tr×nh a)Quy t¾c chuyÓn vÕ: SGK b) Quy t¾c nh©n víi 1 sè: SGK 3. C¸ch gi¶i c¸ch gi¶i ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn *Tæng qu¸t: Ph­¬ng tr×nh ax + b = 0 (a ¹ 0) ®­îc gi¶i nh­ sau: ax + b = 0 ax = - b x = VËy ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn ax +b = 0 lu«n cã mét nghiÖm duy nhÊt x = Bµi 1.Cho ph­¬ng tr×nh : (m-1)x + m =0.(1) a/ T×m §K cña m ®Ó pt (1) lµ pt bËc nhÊt mét Èn. b/ T×m §K cña m ®Ó pt (1) cã nghiÖm x = -5. c/ T×m §K cña m ®Ó phtr (1) v« nghiÖm. Bµi 1 §Ó ph­¬ng tr×nh lµ ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn: m-1 0 b) V× ph­¬ng tr×nh(1) cã nghiÖm x = -5. (m-1) .5 +m =0 5m- 5+ m =0 6.m = 5 m= c) §Ó ph­¬ng tr×nh (1) v« nghiÖm: Bµi 2: Cho pt : 2x – 3 =0 (1) (a-1) x = x-5 . (2) a/ Gi¶i pt (1) b/ T×m a ®Ó pt (1) vµ Pt (2) t­¬ng ®­¬ng. 2x -3 =02x = 3 x = b) §Ó ph­¬ng tr×nh (1) vµ (20 t­¬ng ®­¬ng th× nghiÖm cña ph­¬ng tr×nh ( 1) lµ nghiÖm cña ph­¬ng tr×nh (2) Thay x= ta cã:(a-1) . = -5 (a-1) . = a- 1 = a = Bµi 3:Gi¶i c¸c pt sau : a/ x2 – 4 = 0 b/ 2x = 4 c/ 2x + 5 = 0 d/ e/ Gi¶i c¸c pt sau : a/ x2 – 4 = 0 Kq b/ 2x = 4 c/ 2x + 5 = 0 d/ e/ c-Cñng cè-luyÖn tËp:(5’)Hs:Nh¾c l¹i 1 sè kiÕn thøc sau: - §Þnh nghÜa ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn - Ph¸t biÓu quy t¾c chuyÓn vÕ, quy t¾c nh©n víi 1 sè - Nªu c¸ch gi¶i ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn d-H­íng dÉn häc sinh tù häc ë nhµ:(2’) - Häc hiÓu vµ n¾m ®­îc kh¸i niÖm ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn - Lµm bµi Cho M = x(x-1)(x+2) – (x-5)(x2-x+ 1) - 7x2. a/ Rót gän M b/ TÝnh gi¸ trÞ cña M t¹i x= c/ T×m x ®Ó M = 0. Bµi 2: Gi¶i c¸c ph­¬ng tr×nh c) x – 5 = 3 - x d) 7 – 3x = 9 - x Ngày dạy 8A+8B……………. Tiết 4 phương trình đưa về dạng ax + b = 0. 1-Môc tiªu -a. KiÕn thøc: Cñng cè kÜ n¨ng biÕn ®æi c¸c ph­¬ng tr×nh b»ng quy t¾c chuyÓn vÕ vµ quy t¾c nh©n. - b.KÜ n¨ng: Häc sinh n¾m v÷ng ph­¬ng ph¸p gi¶i c¸c ph­¬ng tr×nh mµ viÖc ¸p dông quy t¾c chuyÓn vÕ, quy t¾c nh©n vµ phÐp thu gän cã thÓ ®­a chóng vÒ d¹ng ph­¬ng r×nh bËc nhÊt. - c.Th¸i ®é: Ph¸t huy tÝnh s¸ng t¹o cña HS ham häc hái tÝch cùc lµm viÖc theo nhãm, yªu thÝch bé m«n, ……. 2) ChuÈn bÞ cña GV vµ HS : *a) ChuÈn bÞ cña GV: Gi¸o ¸n+ SGK ; SBT , th­íc kÎ , B¶ng phô……………….. * b) ChuÈn bÞ cña HS : Vë ghi+ SGK; SBT ;th­íc kÎ, m¸y tÝnh bá tói (nÕu cã) ……… 3) TiÕn tr×nh bµi d¹y : a)- KiÓm tra bµi cò (5’). - §Þnh nghÜa ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn? - Ph¸t biÓu hai quy t¾c biÕn ®æi ph­¬ng tr×nh? - Gi¶i ph­¬ng tr×nh 5x – 15 = 0 b)- Néi dung d¹y häc Bài míi C¸c ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dungchÝnh(ghi b¶ng) Ho¹t ®éng1: T×m hiÓu c¸ch gi¶i (5') Hs:Nªu c¸c b­íc chñ yÕu ®Ó gi¶i ph­¬ng tr×nh ®­a ®­îc vÒ d¹ng ax+b=0 Gv:Chèt l¹i vÊn ®Ò Gåm 3 b­íc chñ yÕu ®ã lµ: 1)Thùc hiÖn phÐp tÝnh ®Ó bá dÊu ngoÆc hoÆc quy ®ång, khö mÉu 2 vÕ 2)ChuyÓn c¸c h¹ng tö chøa Èn sang 1 vÕ, c¸c h»ng sè sang vÕ kia 3)Thu gän vµ gi¶i ph­¬ng tr×nh nhËn ®­îc HS: hiÓu -ghi nhËn kiÕn thøc míi Ho¹t ®éng2: ¸p dông (30') Gv:Ghi b¶ng bµi 1 1Hs:Tr×nh bµy lêi gi¶i bµi 1 Hs:Cßn l¹i cïng theo dâi vµ cho nhËn xÐt bæ sung Gv:KiÓm tra c¸ch tr×nh bµy cña Hs vµ l­u ý cho Hs nh÷ng chç hay m¾c ph¶i sai lÇm - ChuyÓn vÕ - Quy ®ång, khö mÉu HS: hiÓu -ghi nhËn kiÕn thøc Gv:Ghi tiÕp bµi 2 lªn b¶ng vµ yªu cÇu hs Gi¶i ph­¬ng tr×nh 1Hs:Lªn b¶ng tr×nh bµy Hs:Cßn l¹i cïng lµm bµi t¹i chç Gv:Ghi b¶ng c¸c b­íc gi¶i sau khi ®· söa sai Ho¹t ®éng3:LuyÖn tËp (20') Gv:Ghi b¶ng 2 ph­¬ng tr×nh a vµ b bµi 3 GV:gäi2Hs Lªn b¶ng lµm bµi, mçi Hs lµm 1 ý Hs:Cßn l¹o cïng lµm bµi theo nhãm cïng bµn Gv:KiÓm tra c¸c nhãm lµm bµi - Nh¾c nhë c¸c em c¸ch tr×nh bµy ng¾n gän - Tuyªn d­¬ng c¸c nhãm lµm tèt - §éng viªn c¸c nhãm lµm cßn chËm hoÆc ch­a lµm ®­îc Gv+Hs: Cïng ch÷a 2 bµi trªn b¶ng Gv:Ghi b¶ng 3 ph­¬ng tr×nh bµi 4-nªu yªu cÇu gi¶i c¸c ph­¬ng tr×nh ®ã 3Hs:Lªn b¶ng lµm bµi, mçi Hs lµm 1 c©u Hs:Cßn l¹i cïng lµm bµi vµo b¶ng nhá theo nhãm cïng bµn Gv+Hs:Cïng ch÷a 3 bµi trªn b¶ng cã nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ cho ®iÓm sau ®ã ch÷a thªm bµi cña vµi nhãm Gv:Chèt l¹i c¸ch gi¶i ng¾n gän nh­ sau: - Cã thÓ kÕt hîp võa quy ®ång mÉu, võa khö mÉu lu«n - Cã thÓ thu gän 2 vÕ råi míi chuyÓn vÕ råi gi¶i HS: ghi nhËn k/ thøc-tù söa sai bµi cña m×nh(khi cÇn) 1.C¸ch gi¶i. Gåm 3 b­íc chñ yÕu ®ã lµ: 1)Thùc hiÖn phÐp tÝnh ®Ó bá dÊu ngoÆc hoÆc quy ®ång, khö mÉu 2 vÕ 2)ChuyÓn c¸c h¹ng tö chøa Èn sang 1 vÕ, c¸c h»ng sè sang vÕ kia 3)Thu gän vµ gi¶i ph­¬ng tr×nh nhËn ®­îc 2. ¸p dông Bµi 1: Gi¶i ph­¬ng tr×nh 4x – 10x – 4 = 7 – 3x 4x – 10x +3x= 7 +4 -3x = 11 x = VËy: S = Bµi 2.Gi¶i ph­¬ng tr×nh (x – 1) = 3 x = 4. VËy: S = 3.LuyÖn tËp Bµi 3- Gi¶i c¸c ph­¬ng tr×nh sau: a) 15x – 10 = 2(x +3) 15x – 2x = 10 +6 13x = 16.VËy: S = b) 45x – 6 = 25 – 15x 45x + 15x = 25+6 60x = 41 VËy: S = Bµi 4: Gi¶i c¸c ph­¬ng tr×nh sau a) x + 2(3x – 9) = 3(x + 5) x+6x-18 = 3x+15 7x -3x= 15+18 4x=33x= VËy: S = b) 2x – 3(2x + 1) = x – 6x 2x – 6x – 3 = x – 6x x = 3 .VËy: S = c) 5(7x – 1) + 30.2x = 6(16 – x) 35x – 5 + 60x = 96 – 6x 35x + 60x = 96 + 5 101x = 101 x = 1.VËy: S = c-Cñng cè-luyÖn tËp:(4’) Hs: - Nªu c¸c b­íc chñ yÕu ®Ó gi¶i ph­¬ng tr×nh trong tr­êng hîp ph­¬ng tr×nh ®· cho ch­a cã d¹ng ax + b = 0 GV:nhÊn m¹nh nh÷ng chó ý trong khi gi¶i ph­¬ng tr×nh +Nªn chän c¸ch lµm ng¾n gän nhÊt -Xo¸ bá h¹ng tö gièng nhau ë 2vÕ - KÕt

File đính kèm:

  • docBoi duong HS dat chuan KTKN moi 2012 THUY CHIP.doc