Kế hoạch chăm sóc giáo dục trong tuần

I/ Mục tiêu các lĩnh vực phát triển

o Phát triển nhận thức:

• Cháu biết được mọi người sống chung trong nhà gọi là gia đình

• Gia đình 3 thế hệ gồm có: ông bà, cha mẹ, anh chị, em bé

• Gia đình nhỏ gồm có: cha mẹ và 1 hoặc 2 con. Còn gọi là gia đình ít con,

• Gia đình lớn gồm cha mẹ và 3 con trở lên.

o Phát triển ngôn ngữ:

• Cháu phát âm được các từ: gia đình, cả nhà, ông bà, cha mẹ, anh chị em, gia đình lớn, gia đình nhỏ không ngọng, nói lắp.

o Phát triển tình cảm xã hội:

• Cháu được biết kính trọng ông bà, cha mẹ, vâng lời anh chị, thương yêu giúp đỡ các thành viên trong gia đình.

o Phát triển thẩm mỹ:

• Giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, không xả rác, không khạc nhổ, không vẽ bậy trên tường nhà.

o Phát triển thể chất:

 

doc6 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1340 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch chăm sóc giáo dục trong tuần, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRONG TUẦN Chủ đề nhánh: Gia đình tôi. Tuần thứ nhất: thực hiện từ ngày 26/10 đến ngày 13/11/2009 I/ Mục tiêu các lĩnh vực phát triển Phát triển nhận thức: Cháu biết được mọi người sống chung trong nhà gọi là gia đình Gia đình 3 thế hệ gồm có: ông bà, cha mẹ, anh chị, em bé… Gia đình nhỏ gồm có: cha mẹ và 1 hoặc 2 con. Còn gọi là gia đình ít con, Gia đình lớn gồm cha mẹ và 3 con trở lên. Phát triển ngôn ngữ: Cháu phát âm được các từ: gia đình, cả nhà, ông bà, cha mẹ, anh chị em, gia đình lớn, gia đình nhỏ… không ngọng, nói lắp. Phát triển tình cảm xã hội: Cháu được biết kính trọng ông bà, cha mẹ, vâng lời anh chị, thương yêu giúp đỡ các thành viên trong gia đình. Phát triển thẩm mỹ: Giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, không xả rác, không khạc nhổ, không vẽ bậy trên tường nhà. Phát triển thể chất: Giáo dục cháu vệ sinh thân thể sạch sẽ. Trồng nhiều cây xanh để có không khí trong lành, thoáng mát để được khỏe mạnh II/ Kế hoạch các hoạt động Tên HĐ Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Đón trẻ Điểm danh Vệ sinh TDBS 12334 - Cô trò chuyện cùng chơi cùng với cháu, hỏi han để tạo không khí nhẹ nhàng để cháu muốn gần gủi cô. Cô gọi tên để biết cháu vắng mặt. Cô ghi vào sổ theo dõi hằng ngày Cô mời 3 tổ trưởng đi kiểm tra, những bạn tay dơ đứng lên để cô nhắc nhở. * Khởi động - Các cháu từ 3 hàng dọc chuyển sang vòng tròn, chơi đi các kiểu chân, gót chân, mũi chân, nữa bàn chân, chạy chậm, chạy nhanh rồi trở về 3 hàng ngang để tập TD sáng. * Trọng động + ĐT1: Gà gáy Hai tay để trước miệng làm tiếng gà gáy Ò Ó O + ĐT2: cơ tay vai Hai tay đưa ngang lên cao. N1: bước chân trái sang ngang một bước, đồng thời hai tay ra ngang N2: đưa 2 tay lên cao lòng bàn tay hướng vào nhau. N3: như nhịp 1 N4 -> TTCB. + ĐT3: cơ chân Đứng đưa 1 chân ra trước. N1: bước chân trái ra trước, gót chân chạm đất. N2: về tư thế chuẩn bị. N3: bước chân phải ra trước như N1 N4 -> TTCB + ĐT3: cơ bụng lườn. Đứng cúi người về trước. N1: bước chân trái ra trước một bước, hai tay đưa cao, lòng bàn tay hướng vào nhau. N2: cúi gập người về trước, tay chạm ngón chân, đầu gối thẳng. N3 như nhịp N1 N4 -> TTCB, sau đó đổi bước chân sang phải. + ĐT4: cơ bật Bật luân phiên chân trước chân sau. TTCB: đứng khép chân, tay chống hông. N1: Bật tách chân trái trước, chân phải sau N2: Bật đổi chân phải trước, chân trái sau. N3: Như N1 N4: Bật khép chân về TTCB. * Hồi tĩnh Cháu đi nhẹ nhàng hít thở tự do, chơi trò chơi rồi nghỉ. Tên HĐ Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 KPKH Gia đình bé có những ai? LQVH Thơ: em yêu nhà em GDÂN Hát vỗ tiết tấu chậm bài: Cả nhà thương nhau Nghe: 3 ngọn nến lung linh Chơi: ai nhanh nhất LQVT Phân biệt bên phải, bên trái của bạn, của đối tượng. HĐTH Vẽ ngôi nhà của bé TD Bò thấp chui qua cổng NHA Nên chọn thức ăn tốt cho răng Hoạt động ngoài trời * Trọng tâm Trò chuyện với cháu về gia đình của bé Cháu xem tranh ảnh về gia đình của bé Giúp cháu biết thương yêu kính trọng mọi thành viên trong gia đình Vận động Mèo đuổi chuột * Chuẩn bị Vẽ một vòng tròn rộng ở giữa lớp làm nhà của chuột Số trẻ = cả lớp * Luật chơi - Khi nghe tiếng mèo kêu các con chuột bò nhanh vể ổ của mình, mèo chỉ được bắt những con chuột bò chậm ở ngoài vòng tròn. * Cách chơi: Chọn một số trẻ làm “mèo” ngồi ở góc lớp, các trẻ khác làm “chuột” đi kiếm ăn. “Các con chuột” vừa bò vừa kêu “chít chít” khoảng 30 giây, “mèo” xuất hiện và kêu “meo meo meo” vừa bò vừa bắt các “con chuột”, các “con chuột” phải bò nhanh về “ổ” của mình. – Con nào chậm chạp sẽ bị “mèo” bắt và phải ra ngoài một lần chơi. Sau đó đổi vai chơi và trò chơi tiếp tục, cứ khoảng 30 giây thì cho “mèo” xuất hiện một lần Học tập Đi mua sắm * Yêu cầu Trẻ chọn được những đồ dùng để nấu ăn, nấu uống, để ăn, để uống. * Chuẩn bị Góc bách hóa, đầy đủ các đồ dùng bằng nhựa. * Cách chơi Cô giáo và trẻ đi mua sắm ở cửa hàng những đồ dùng để ăn uống, đồ dùng để nấu. Khi nào cửa hàng reo chuông hết giờ cô giáo yêu cầu từng trẻ về đồ dùng mà mình đã mua được và nói công dụng. Chén, tô, tộ, dĩa, muỗng, ly… Nồi, rổ, chảo, bếp, ấm… Dân gian Chi chi chành chành * Yêu cầu Luyện trẻ phản xạ nhanh nhẹn và sự khéo léo. Phát triển ngôn ngữ. * Luật chơi Khi nào đọc đến chữ “ập” thì nắm tay vào bắt ngón tay của các bạn. * Cách chơi Khoảng 4 – 5 trẻ một nhóm. Một trẻ làm “cái” xòe bàn tay ra, các trẻ khác đặt ngón tay. Các trẻ khác gỏ ngón tay vào lòng bàn tay trẻ làm “cái” và cùng đọc theo nhịp lời hát: Chi chi chành chành Cái đanh thổi lửa Con ngựa đứt cương Ba vương ngũ đế Bắt dê đi tìm Ù à ù ập. Đến câu cuối cùng, trẻ làm cái nắm tay vào để bắt ngón tay của các bạn. Các bạn rất nhanh rút các ngón tay ra khỏi bàn tay của trẻ làm “cái”. Ai bị “cái” bắt ngón tay thì xòe bàn tay ra cho các bạn chơi tiếp. Phân vai Gia đình nhà bé * Yêu cầu Trẻ biết được mình đóng vai gì trong gia đình. Nhiệm vụ của từng thành viên trong gia đình. * Chuẩn bị Một số bóng đèn làm bằng đồ chơi. Dây làm dây điện. Nón bảo hộ. * Thỏa thuận Cô gợi ý để cháu biết được mình chơi trong vai gì. Nếu là khách hàng phải biết đến công ty điện lực để xin được cắt điện. Nếu là công nhân điện lực, phải biết các thức bắt đèn. * Chia nhóm * Ai sẽ xung phong chơi làm các thành viên trong gia đình mình? Các con bầu nhóm trưởng. * Ai là người xây nhà của mình? Các con bầu nhóm trưởng. * Ai sẽ chơi xem tranh ảnh về gia đình. * Ai sẽ giúp cô làm tranh chủ điểm? * Ai sẽ chăm sóc cây cho gia đình mình. * Quá trình chơi Khi chơi các cháu cùng cô chơi để cô giúp cháu được chơi tốt. Cô giúp đỡ cháu lúng túng. * Nhận xét sau khi chơi Cô giúp cháu nhận xét nhóm chơi, tập cháu nhận xét cho quen. Cô củng cố lại nhóm chơi và nhận xét buổi chơi. * Thu dọn đồ dùng Xây dựng Xây nhà của bé * Yêu cầu Cháu xây được nhà của mình có cổng vào, có hàng rào, cây xanh, bông hoa… * Chuẩn bị Bộ đồ xây dựng bằng gỗ, bông hoa, cây xanh * Thỏa thuận Hát bài “Nhà của ai” Cô gợi ý cho trẻ biết: xây nhà có cổng rào vào, trước cổng có trồng nhiều cây xanh, bông hoa. Nhà sau có nhà vệ sinh, ao cá, ao tôm. Vậy bây giờ các con có chúng ta thích chơi xây nhà mình không? * Chia nhóm Vậy bây giờ ai thích chơi xây nhà của mình đây? Các con bầu nhóm trưởng. Ai thích chơi phân vai gia đình của mình? Các con bầu nhóm trưởng. Ai sẽ chơi xem tranh ảnh về gia đình. Ai sẽ giúp cô làm tranh chủ điểm? Ai sẽ chăm sóc cây cho gia đình mình. * Quá trình chơi Cháu chơi, cô nhắc nhở để cháu bớt lúng túng. Cô gợi ý để cháu chơi tốt. * Nhận xét sau khi chơi Cháu chơi xong cô giúp cháu nhận xét nhóm chơi. Cô nhận xét buổi chơi. * Thu dọn đồ dùng Nghệ thuật Làm tranh chủ điểm * Yêu cầu Cháu giúp cô trang trí một số tranh ảnh nhỏ vể gia đình, nhà cửa, cây xanh. * Chuẩn bị - Giấy màu thủ công, hồ dán… * Thỏa thuận - Hát “Cả nhà thương nhau” - Các con ơi, gia đình con gồm có ai? - Thuộc gia đình lớn hay gia đình nhỏ? - Mọi người sống chung ở đâu? - Nhà giúp ta che mưa nắng. - Vậy chúng ta có thích xây nhà mình không? Vậy các con hãy giúp cô làm tranh chủ điểm về gia đình mình, các con có thích không?- * Chia nhóm Vậy bây giờ ai thích chơi xây nhà của mình đây? Các con bầu nhóm trưởng. Ai thích chơi phân vai gia đình của mình? Các con bầu nhóm trưởng. Ai sẽ chơi xem tranh ảnh về gia đình. Ai sẽ giúp cô làm tranh chủ điểm? Ai sẽ chăm sóc cây cho gia đình mình. * Quá trình chơi - Trẻ tiến hành chơi, cô theo dõi nhắc nhở cháu chơi tốt. - Cô động viên cháu còn lúng túng. * Nhận xét sau khi chơi. - Sau khi chơi cô giúp cháu nhận xét nhóm chơi, lớp chơi. - Thu dọn đồ dùng. Học tập Xem tranh ảnh về gia đình * Yêu cầu Cháu ngồi vào bàn xem một số tranh ảnh về gia đình ít con, gia đình đông con, gia đình có ông bà cha mẹ. * Chuẩn bị Một số tranh ảnh về gia đình. * Thỏa thuận - Hát “Cả nhà thương nhau” - Trong gia đình con gồm có những ai? - Cô có một số tranh ảnh về gia đình, bạn nào thích sẽ ngồi xem coi gia đình mình giống như tranh nào. * Chia nhóm Vậy bây giờ ai thích chơi xây nhà của mình đây? Các con bầu nhóm trưởng. Ai thích chơi phân vai gia đình của mình? Các con bầu nhóm trưởng. Ai sẽ chơi xem tranh ảnh về gia đình. Ai sẽ giúp cô làm tranh chủ điểm? Ai sẽ chăm sóc cây cho gia đình mình. * Quá trình chơi - Trẻ tiến hành chơi, cô theo dõi nhắc nhở cháu chơi tốt. - Cô động viên cháu còn lúng túng. * Nhận xét sau khi chơi. - Sau khi chơi cô giúp cháu nhận xét nhóm chơi, lớp chơi. - Thu dọn đồ dùng. Thiên nhiên Chăm sóc cây * Yêu cầu Cháu biết nhặt lá vàng úa. Tưới nước cho cây * Chuẩn bị Giỏ đựng rác. Xúc rác. Bình tưới. * Thỏa thuận Hát “Cả nhà thương nhau” Các con ơi, nhà các con mình có trồng những cây gì? Nhờ vun phân tưới nước mà cây được tươi tốt. Khi có những là vàng rụng chúng ta phải nhặt, bỏ có nơi có chỗ thì sân mới sạch sẽ, đẹp mắt. Vậy các con có thích chăm sóc cây không? * Chia nhóm Vậy bây giờ ai thích chơi xây nhà của mình đây? Các con bầu nhóm trưởng. Ai thích chơi phân vai gia đình của mình? Các con bầu nhóm trưởng. Ai sẽ chơi xem tranh ảnh về gia đình. Ai sẽ giúp cô làm tranh chủ điểm? Ai sẽ chăm sóc cây cho gia đình mình. * Quá trình chơi Cháu chơi, cô cùng cháu chơi để cháu chơi tốt. Cô động viên, nhắc nhở các cháu chơi còn lúng túng. * Nhận xét sau khi chơi Cháu chơi xong, cô nhận xét nhóm chơi, lớp chơi. Thu dọn đồ dùng.

File đính kèm:

  • docCHỦ ĐỀ NHÁNH - Tuan 1.doc