Kế hoạch chăm sóc giáo dục trong tuần 3

I/ Mục tiêu các lĩnh vực phát triển

o Phát triển nhận thức:

• Cháu biết được tên gọi, màu sắc, chất liệu làm ra và công dụng của một số đồ dùng trong gia đình.

• Biết quan sát so sánh và phân biệt sự giống nhau và khác nhau của chúng.

• Trẻ biết được ngày 20/11 là ngày tết của các thầy cô giáo.

o Phát triển ngôn ngữ:

• Cháu biết lắng nghe và trả lời cho cô tên các đồ dùng, màu sắc và công dụng làm ra các đồ dùng đấy.

• Trẻ phát âm chuẩn: Tên đồ dùng, màu sắc, hình dạng, kích thước, công dụng

o Phát triển tình cảm xã hội:

 

doc7 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1262 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch chăm sóc giáo dục trong tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRONG TUẦN Chủ đề nhánh: Nhu cầu của gia đình và ngày 20/11. Tuần thứ nhất: thực hiện từ ngày 16/11 đến ngày 20/11/2009 I/ Mục tiêu các lĩnh vực phát triển Phát triển nhận thức: Cháu biết được tên gọi, màu sắc, chất liệu làm ra và công dụng của một số đồ dùng trong gia đình. Biết quan sát so sánh và phân biệt sự giống nhau và khác nhau của chúng. Trẻ biết được ngày 20/11 là ngày tết của các thầy cô giáo. Phát triển ngôn ngữ: Cháu biết lắng nghe và trả lời cho cô tên các đồ dùng, màu sắc và công dụng làm ra các đồ dùng đấy. Trẻ phát âm chuẩn: Tên đồ dùng, màu sắc, hình dạng, kích thước, công dụng… Phát triển tình cảm xã hội: Trẻ biết bảo quản các đồ dùng trong gia đình. Trẻ biết quý trọng các đồ dùng đó và nhớ đến công lao của các cô chú công nhân làm ra sản phẩm. Cháu được biết kính trọng cô thầy, những người đã dạy dỗ mình. Phát triển thẩm mỹ: Cháu thấy được nét đẹp của mỗi món đồ dùng. Cháu liên tưởng được ngày 20/11 nhà trường sẽ tổ chức lễ để kỷ niệm và sẽ có nhiều bông hoa đẹp. Phát triển thể chất: Giáo dục cháu ăn đủ chất, vệ sinh thân thể sạch sẽ để người được khỏe mạnh. Cháu biết bảo quản đồ dùng cá nhân được sạch sẽ để tinh thần được tươi vui thoải mái. II/ Kế hoạch các hoạt động Tên HĐ Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Đón trẻ Điểm danh Vệ sinh TDBS 51214 - Cô trò chuyện cùng chơi cùng với cháu, hỏi han để tạo không khí nhẹ nhàng để cháu muốn gần gủi cô. Cô gọi tên để biết cháu vắng mặt. Cô ghi vào sổ theo dõi hằng ngày Cô mời 3 tổ trưởng đi kiểm tra, những bạn tay dơ đứng lên để cô nhắc nhở. * Khởi động - Các cháu từ 3 hàng dọc chuyển sang vòng tròn, chơi đi các kiểu chân, gót chân, mũi chân, nữa bàn chân, chạy chậm, chạy nhanh rồi trở về 3 hàng ngang để tập TD sáng. * Trọng động + ĐT5: cơ hô hấp Máy bay bay ù ù Trẻ đi vòng tròn 2 tay đưa ngang và làm tiếng máy bay bay ù ù. + ĐT1: cơ tay vai Đưa tay ra trước ra ngang. N1: bước chân trái sang trái một bước, 2 tay đưa ra trước lòng bàn tay sấp. N2: đưa 2 tay lên cao, lòng bàn tay hướng vào nhau. N3: như nhịp 1 N4 -> TTCB. + ĐT2: cơ chân Ngồi khuỵu gối. N1: 2 tay đưa ngang lòng bàn tay ngữa. N2: ngồi khuỵu gối 2 tay đưa ra trước, lòng bàn tay sấp. N3: về như N1 N4 -> TTCB + ĐT1: cơ bụng lườn. Đứng quay thân sang bên 90 độ. N1: bước chân trái sang ngang 1 bước, tay chống hông N2: quay người sang trái 90 độ, tay chống hông. N3 như nhịp N1 N4 -> TTCB, sau đó đổi bước chân sang phải. + ĐT4: cơ bật Bật luân phiên chân trước chân sau. TTCB: đứng khép chân, tay chống hông. N1: bật tách chân trái trước, chân phải sau. N2: Bật đổi chân, chân phải trước, chân trái sau. N3: như N1 N4: bật khép chân về TTCB. * Hồi tĩnh Cháu đi nhẹ nhàng hít thở tự do, chơi trò chơi rồi nghỉ. Tên HĐ Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 KPKH Nhà cháu cần những đồ dùng gì? LQVH Đồng dao: đi cầu đi quán GDÂN Hát múa: Cháu yêu bà Nghe: Ru con Chơi: Ai nhanh nhất LQVT Phân biệt phía trước phía sau của bạn, của đối tượng. HĐTH Vẽ: Chân dung người thân TD Bậc xa NHA Tập chải răng Hoạt động ngoài trời * Trọng tâm Trò chuyện với cháu về những đồ dùng trong gia đình cháu. Cháu xem tranh ảnh về những đồ dùng trong gia đình cháu. Giúp cháu biết giữ gìn và bảo quản các đồ dùng trong gia đình cháu. Vận động Trời mưa * Chuẩn bị Một cái xắc xô Một số ghế xếp hình vòng cung, cái nọ cách cái kia 30-40cm. Số ghế ít hơn số trẻ chơi 3 - 4 cái. * Cách chơi: Khi có hiệu lệnh “trời mưa”, mỗi trẻ phải trốn vào một gốc cây. Ai không tìm được gốc cây phải ra ngoài một lần chơi. Mỗi cái ghế là “một gốc cây”. Trẻ chơi tự do, hoặc vừa đi vừa hát “trời nắng thỏ đi tắm nắng…”. Khi cô giáo ra hiệu lệnh “trời mưa” và gõ trống dồn dập thì trẻ phải chạy nhanh để tìm cho mình “một gốc cây” trú mưa (ngồi vào ghế). Ai chạy chậm không có “gốc cây” thì phải ra ngoài một lần chơi. Học tập Cái gì biến mất * Yêu cầu Giúp trẻ nhận biết và ghi nhớ có chủ đích. Phát triển các giác quan. * Chuẩn bị 5 – 6 đồ vật, đồ chơi quen thuộc mà trẻ chơi hàng ngày. * Luật chơi Không mở mắt ra khi cô giấu đồ chơi. * Cách chơi Trẻ ngồi theo đội hình chữ U, cô cầm đồ chơi, vừa xếp lần lượt lên bảng theo hàng ngang hoặc vòng tròn và hỏi trẻ “đố cháu cô có những gì?”. Cô xếp đếm cái gì trẻ nói tên đồ vật đó. Cô hỏi tiếp “Bây giờ các cháu hãy nhắm mắt lại xem cái gì sẽ biến mất nhé!”. Cách 1: cô gọi trẻ lên nhắm mắt lại, cô giấu đi một đồ chơi, trẻ khác theo dõi. Cô nói “Xong” thì trẻ mở mắt, đoán xem cái gì đã biến mất. Cách 2: 2 trẻ lên nhắm mắt, cô giấu đi một đồ chơi, thi xem ai nói đúng, nhanh. Cách 3: 1 trẻ lên nhắm mắt, cô giấu 2 đồ chơi. Cách 4: cả lớp cùng nhắm mắt, cô giấu đi 1, rồi 2 đồ chơi. Ai đoán nhanh nhất được nhận đồ chơi. Dân gian Dệt vải * Cách chơi Cho trẻ đứng từng đôi 1 quay mặt vào nhau, đẩy từng tay, 1 tay co 1 tay duỗi theo nhịp kéo cưa lừa xẻ, vừa đẩy vừa đọc lời ca (mỗi tiếng là một nhịp đẩy). Nếu sân nhà sạch có thể cho trẻ ngồi thành từng đôi một quay mặt vào nhau úp 4 bàn chân vào nhau và dùng chân đẩy như đẩy tay: Dích dích dắt dắt Mặt vải mịn màng Khung cửi mắc cô Gánh ì gánh nặng Xâu go từng sợi Đến mai trời nắng Chân mẹ đạp vội Đem ra mà phơi Chân mẹ đạp vàng Đến mốt đẹp trời Đem ra may áo. Phân vai Cửa hàng bách hóa * Yêu cầu Cháu biết trong cửa hàng gồm có: quần, áo, nón, dép, bàn chải, xà bông,… * Chuẩn bị Một số đồ dùng: chén, tô, quần áo, nón, dép, bàn chải, xà bông, khăn, kẹp cài đầu, … * Thỏa thuận Đồng dao “Đi cầu đi quán” Cô gợi ý cho cháu biết: mỗi ngày chúng ta cần những đồ dùng gì? Rồi mẹ đi ra cửa hàng để mua những thứ mà nhu cầu gia đình cần để cho chúng ta dùng. Khi mẹ đến cửa hàng mẹ gặp cô bán hàng. Người bán hàng sẽ mời mua. Mẹ phải hỏi giá tiền Mẹ trả giá – Rồi đồng ý mua. Người bán lấy hàng, gói đưa cho mẹ, mẹ trả tiền và nói cảm ơn người bán hàng, ra về. * Chia nhóm * Bây giờ ai sẽ xung phong chơi ở nhóm bán cửa hàng? - Các con bầu nhóm trưởng. * Ai là sẽ người xây các kiểu nhà? - Các con bầu nhóm trưởng. * Ai sẽ đếm đồ dùng góc học tập có số lượng 3. * Ai sẽ tô màu các loại đồ dùng trong gia đình. * Ai sẽ giúp cô tưới cây, tỉa lá úa. * Quá trình chơi Khi chơi các cháu cùng cô chơi để cô giúp cháu được chơi tốt. Cô giúp đỡ cháu lúng túng. * Nhận xét sau khi chơi Cô giúp cháu nhận xét nhóm chơi, tập cháu nhận xét cho quen. Cô củng cố lại nhóm chơi và nhận xét buổi chơi. * Thu dọn đồ dùng uống. Bệnh nhân cám ơn bác sĩ, ra về. * Nhận xét sau khi chơi Cô giúp cháu nhận xét nhóm chơi, tập cháu nhận xét cho quen. Cô củng cố lại nhóm chơi và nhận xét buổi chơi. * Thu dọn đồ dùng Xây dựng Các kiểu nhà khác nhau Yêu cầu Cháu xây được vài ba kiểu nhà: nhà trệt, nhà tường, nhà lầu, nhà lá,… xung quanh nhà có trồng cây xanh, bông hoa ở trước nhà. Muốn vào nhà phải đi qua cổng, xung quanh nhà xây hàng rào. * Chuẩn bị Bồ đồ chơi xây dựng, cây xanh, bông hoa Bộ đồ chơi các khối để xây nhà. * Thỏa thuận Hát bài “Cả nhà thương nhau” Cả nhà con gồm có những ai? Tất cả mọi người sống chung ở đâu? Nhà giúp chúng ta làm gì? Nhà con được cất bằng gì? Tường hay nhà gỗ? Tường quét vôi màu gì? Mái lợp gì? Trước nhà có trồng bông hoa không? Xung quanh nhà có vườn cây không? Vậy bây giờ chúng ta thích xây nhiều kiểu nhà khách nhau không? * Chia nhóm Ai là sẽ người xây các kiểu nhà? - Các con bầu nhóm trưởng. Bây giờ ai sẽ xung phong chơi ở nhóm bán cửa hàng? - Các con bầu nhóm trưởng. Ai sẽ đếm đồ dùng góc học tập có số lượng 3. Ai sẽ tô màu các loại đồ dùng trong gia đình. Ai sẽ giúp cô tưới cây, tỉa lá úa. * Quá trình chơi Khi chơi các cháu cùng cô chơi để cô giúp cháu được chơi tốt. Cô giúp đỡ cháu lúng túng. * Nhận xét sau khi chơi Cô giúp cháu nhận xét nhóm chơi, tập cháu nhận xét cho quen. Cô củng cố lại nhóm chơi và nhận xét buổi chơi. * Thu dọn đồ dùng Nghệ thuật Tô màu đồ dùng trong gia đình. * Yêu cầu Cháu tô màu cho các tranh vẽ đồ dùng trong gia đình và nói đó là đồ dùng gì… * Chuẩn bị Hình vẽ sẵn, viết màu. * Thỏa thuận - Hát “Cả nhà thương nhau” - Cô giới thiệu cháu đây là hình ảnh đồ dùng trong gia đình (chưa tô màu) - Bây giờ các con hãy tô màu cho các đồ dùng này nhé! - Và các con nói cho cô biết các con vừa tô đồ dùng gì? * Chia nhóm Ai sẽ tô màu các loại đồ dùng trong gia đình. Bây giờ ai sẽ xung phong chơi ở nhóm bán cửa hàng? - Các con bầu nhóm trưởng. Ai là sẽ người xây các kiểu nhà? - Các con bầu nhóm trưởng. Ai sẽ đếm đồ dùng góc học tập có số lượng 3. Ai sẽ giúp cô tưới cây, tỉa lá úa. * Quá trình chơi - Trẻ tiến hành chơi, cô theo dõi nhắc nhở cháu chơi tốt. - Cô động viên cháu còn lúng túng. * Nhận xét sau khi chơi. - Sau khi chơi cô giúp cháu nhận xét nhóm chơi, lớp chơi. - Thu dọn đồ dùng. Học tập Đếm khoanh tròn những đồ dùng có số lượng 3. * Yêu cầu Cháu đếm khoanh tròn được những được đồ dùng có số lượng 3: muỗng – dĩa – ly, nồi – nắp – bếp… * Chuẩn bị Một số tranh ảnh về đồ dùng gia đình: muỗng – dĩa – ly, nồi – nắp – bếp… được khoanh tròn 3, 4, 5 * Thỏa thuận - Đọc thơ “Cả nhà vui” - Cả nhà ngồi ăn cơm với nhau có vui không các con? Ai nấu món ăn? Khi nấu xong mẹ xếp thức ăn ra những đồ dùng gì? - Tất cả những đồ dùng ấy gọi là đồ dùng ăn uống trong gia đình. - Như vậy nhà con gồm có: ba, mẹ, con tất cả mấy người? Khi ăn, 3 người cần mấy cái chén? Khi uống nước ta phải cần mấy cái ly? - Hôm nay cô có một số tranh về các thứ đồ dùng ấy, đồ dùng cần cho 3 người ta phải tìm nhóm có số lượng 3 mà các con khoanh tròn.. * Chia nhóm Ai sẽ đếm đồ dùng góc học tập có số lượng 3. Ai sẽ tô màu các loại đồ dùng trong gia đình. Bây giờ ai sẽ xung phong chơi ở nhóm bán cửa hàng? - Các con bầu nhóm trưởng. Ai là sẽ người xây các kiểu nhà? - Các con bầu nhóm trưởng. Ai sẽ giúp cô tưới cây, tỉa lá úa. * Quá trình chơi - Trẻ tiến hành chơi, cô theo dõi nhắc nhở cháu chơi tốt. - Cô động viên cháu còn lúng túng. * Nhận xét sau khi chơi. - Sau khi chơi cô giúp cháu nhận xét nhóm chơi, lớp chơi. - Thu dọn đồ dùng. Thiên nhiên Tưới cây, tỉa lá úa. * Yêu cầu Cháu biết tỉa bỏ những lá úa và tưới nước để cây được tươi tốt. * Chuẩn bị Kéo, bình tưới nước, thùng rác, chổi. * Thỏa thuận Hát “Vườn cây của ba” Các con ơi, nhớ có phân nước mà cây được tươi tốt, một khi lá đã già thì sẽ vàng úa ta phải cắt bỏ nó đi để cho những chiếc là non mọc lên. Vì thế, hôm nay ai sẽ giúp ba mình tỉa bỏ những lá úa ấy. * Chia nhóm Ai sẽ giúp cô tưới cây, tỉa lá úa. Ai sẽ đếm đồ dùng góc học tập có số lượng 3. Ai sẽ tô màu các loại đồ dùng trong gia đình. Bây giờ ai sẽ xung phong chơi ở nhóm bán cửa hàng? - Các con bầu nhóm trưởng. Ai là sẽ người xây các kiểu nhà? - Các con bầu nhóm trưởng. * Quá trình chơi Cháu chơi, cô cùng cháu chơi để cháu chơi tốt. Cô động viên, nhắc nhở các cháu chơi còn lúng túng. * Nhận xét sau khi chơi Cháu chơi xong, cô nhận xét nhóm chơi, lớp chơi. Thu dọn đồ dùng.

File đính kèm:

  • docCHỦ ĐỀ NHÁNH - Tuan 3.doc