Phát triển vận động :
- Trẻ có kỹ năng thực hiện các vận động của cơ thể: Đi,chạy, bò, ném.
- Phát triển sự phối hợp tay, mắt, vận động của các bộ phận cơ thể, vận động nhịp nhàng theo các bạn, điều chỉnh hoạt động theo tín hiệu.
* Dinh dưỡng, sức khỏe:
- Trẻ biết tên gọi một số món ăn ở trường và biết giá trị dinh dưỡng của thức ăn đối với cơ thể.
362 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 51908 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch chủ đề: Trường mầm non (thời gian thực hiện 3 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG MẦM NON
(Thời gian thực hiện 3 tuần)
Lĩnh vực
Mục tiêu
Nội dung
Hoạt động
Phát triển thể chất
* Phát triển vận động :
- Trẻ có kỹ năng thực hiện các vận động của cơ thể: Đi,chạy, bò, ném.
- Phát triển sự phối hợp tay, mắt, vận động của các bộ phận cơ thể, vận động nhịp nhàng theo các bạn, điều chỉnh hoạt động theo tín hiệu.
* Dinh dưỡng, sức khỏe:
- Trẻ biết tên gọi một số món ăn ở trường và biết giá trị dinh dưỡng của thức ăn đối với cơ thể.
* Phát triển vận động :
- Tập các động tác phát triển: Cơ và hô hấp: Gà gáy.
Tay: Hai tay đưa ra trước sang ngang lên cao. Bụng: Đứng cúi người về phía trước.
Chân: Đứng khuỵu gối. Bật: Tiến lên, lùi xuống.
- Thực hiện một số vận động cơ bản: Bật về phía trước, bò thấp về nhà.
* Tập luyện các kỹ năng cơ bản: Đi và chạy,đi kiễng gót, đi, chạy thay đổi theo tốc độ
* Dinh dưỡng sức khoẻ :
- Biết giá trị của một số món ăn đối với sức khỏe của cơ thể
- Có kỹ năng tự phục vụ (rửa tay, lau măt, cất dép, cất dọn đồ dùng đồ chơi).
- Bật về phía trước.
TC: Tín hiệu
- Bò thấp về nhà
Trò chơi: Cáo và Thỏ.
*Dinh dưỡng sức khoẻ
- Trò chuyện và xem tranh ảnh về hoạt động của trường mần non
- Cô giáo dục trẻ biết yêu quý trường lớp bạn
Phát triển nhận thức
* Khám phá khoa học:
- Trẻ có thể biết tên trường, tên lớp, tên cô giáo và tên các bạn trong lớp, biết công việc của cô giáo, nhiệm vụ của học sinh khi đến lớp.
- Biết kính trọng thầy cô giáo, vệ sinh trường lớp sạch sẽ
- Biết tết trung thu là tết cổ truyền của dân tộc, ngày tết được đi rước đèn, phá cỗ.
* Làm quen với toán:
- Trẻ nhận biết tên gọi, công dụng của đồ dùng, đồ chơi trong trường lớp.
- Phát triển khả năng quan sát, so sánh, phân loại, chú ý, ghi nhớ.
* Khám phá xã hội : - Trẻ tìm hiểu và trò chuyện về trường mầm non, lớp học, cô giáo và các bạn học sinh, bác bảo vệ, bác lao công, bác cấp dưỡng trong trường
- Trẻ yêu quý trường lớp, đến lớp biết chào cô giáo về nhà biết chào ông bà bố mẹ
- Biết vứt rác vào nơi quy định, vệ sinh môi trường sạch sẽ .
* Làm quen với toán:
- Biết đặc điểm nổi bật về hình dáng, công dụng, màu sắc của một số đồ dùng đồ chơi.
- Xếp tương ứng 1-1
- Nhận biết,gọi tên các hình: Hình tròn, hình tam giác và nhận dạng các hình đó trong thực tế.
* Khám phá xã hội:
- Trò chuyện với trẻ về lớp học.
- Trò chuyện cùng trẻ về tết trung thu.
* Làm quen với toán:
- Nhận biết đồ dùng, đồ chơi ở trường. Xếp tương ứng 1 - 1.
- Nhận biết đồ dùng, đồ chơi ở lớp theo hình dạng, màu sắc
- Hình tròn, hình tam giác.
Phát triển ngôn ngữ
* Làm quen văn học: - Trẻ có khả năng sử dụng các từ chỉ tên gọi và đặc điểm nổi bật của trường mầm non
- Trẻ có thể lắng nghe và trả lời câu hỏi đơn giản với độ tuổi, biết đọc thơ, ca dao, biết kể những câu truyện ngắn.
- Sử dụng đúng từ vâng dạ trong giao tiếp.
- Biết tự giở sách vở , xem tranh minh hoạ và gọi tên những hình ảnh trong tranh, sách
* Làm quen văn học:
- Cho trẻ lam quen vứi một số kí hiệu thông thường trong cuộc sống (Nhà vệ sinh,lối ra,biển báo nguy hiểm....)
- Cho tre làm quen với cách đọc tiếng việt.
- Hướng dẫn trẻ đọc từ trái sang phải đọc từ dòng trên xuống dòng dưới.
-Tìm hiểu tên gọi, đặc điểm của trường mầm non
- Biết cách bảo vệ cây xanh, hoa và vệ sinh môi trường, lớp sạch sẽ
- Tham gia vào các trò chơi đúng vai các nhân vật trong chuyện
- Trẻ nghe kể chuyện , đọc thơ về trường mầm non
* Làm quen văn học: - Truyện : Đôi bạn tốt
- Thơ : Bạn mới
- Thơ: Đèn kéo quân.
Phát triển về tình cảm và kỹ năng xã hội
-Trẻ có thể nói được tên trường, tên lớp tên cô giáo và một số hoạt động ở trường
- Trẻ mạnh dạn tham gia vào các hoạt động
- Biết biểu lộ một số cảm xúc vui , buồn
- Biết một số quy định của lớp. Biết cất đồ chơi sau khi chơi.Chú ý nghe cô và bạn
- Sử dụng đúng ngôn ngữ trong giao tiếp.
* Phát triển kĩ năng xã hội.
- Dạy trẻ biết yêu quý trường lớp và bạn bè
- Biết một số thói quen chào hỏi cô giáo và hoà nhã với bạn bè
- Biết bảo vệ môi trường xung quanh sạch sẽ.
- Tiến hành tại các tiết học và các hoạt động khác
- Cô giáo phối hợp với phụ huynh để trẻ học mọi lúc mọi nơi
Phát triển thẩm mỹ
* Làm quen tạo hình: - Trẻ có thể vẽ, tô màu một số đồ dùng đồ chơi trong lớp.
- Trẻ có thể sử dụng một số nguyên vật liệu làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho dạy và học.
* Làm quen âm nhạc: - Vận động nhịp nhàng theo giai điệu, nhịp điệu và thể hiện sắc thái phù hợp với các bài hát trong chủ đề.
Sử dụng các dụng cụ gõ đệm theo nhịp, tiết tấu (Nhanh, chậm, phối hợp).
- Chăm chú lắng nghe cô hát, nhận xét về giai điệu nội dung câu bài hát, bản nhạc và thể hiện cảm xúc phù hợp.
* Làm quen tạo hình: -Biết cầm bút, di màu, xoay tròn, ấn dẹt để tạo thành sản phẩm đẹp.
- Trẻ có hứng thú và tham gia tích cực vào các hoạt động tạo hình của cô tổ chức.
* Làm quen âm nhạc:
- Nghe và nhận ra các bài hát vui tươi của các bài hát và các bản nhạc.
- Hát và vận động nhịp nhàng theo giai điệu các bài hát về chủ đề, hát và vỗ tay theo tiết tấu, theo nhịp, theo phách, hát, múa.
- Được nghe các bài hát, bản nhạc và nói lên cảm xúc của mình.
* Làm quen tạo hình:
- Vẽ những cuộn len màu
- Vẽ hoa tặng bạn.
- Tô màu đèn ông sao và trăng rằm.
* Làm quen âm nhạc:
+ Dạy hát :
- Trường chúng cháu là trường mầm non
- Cháu đi mẫu giáo
- Rước đèn
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
CHỦ ĐỀ: “TRƯỜNG MẦM NON”
Thứ
Lĩnh vực
Tuần 1
Tuần 2
Tuần 3
Thứ 2
Giáo dục phát triển thể chất
Khai giảng năm học mới
Bật về phía trước.
TC: Tín hiệu
Bò thấp về nhà
TC: Cáo và Thỏ.
Giáo dục phát triển nhận thức
Khai giảng năm học mới
Trò chuyện với trẻ về lớp học.
Trò chuyện cùng trẻ về tết trung thu.
Thứ 3
Giáo dục phát triển tạo hình
Dạy hát: Trường chúng cháu là trường mầm non.
Dạy hát: Cháu đi mẫu giáo.
Dạy hát: Rước đèn
Thứ 4
Giáo dục phát triển nhận thức
Truyện:
“Đôi bạn tốt”
Thơ: Bạn mới.
Đèn kéo quân
Thứ 5
Giáo dục phát triển ngôn ngữ
Vẽ những cuộn len màu
Vẽ hoa tặng bạn.
Tô màu đèn ông sao và trăng rằm.
Thứ 6
Giáo dục phát triển nhận thức
Nhận biết đồ dùng, đồ chơi ở trường. Xếp tương ứng 1- 1.
Nhận biết đồ dùng, đồ chơi ở lớp theo hình dạng, màu sắc.
Hình tròn, hình tam giác
KẾ HOẠCH TUẦN 01
CHỦ ĐỀ NHÁNH: TRƯỜNG MẦM NON CỦA BÉ
(Từ ngày 6/ 9 đến ngày 9/ 9/ 2011)
STT
HOẠT ĐỘNG
NỘI DUNG
1
Đón trả trẻ
- Đón trẻ : Nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân, chào cô giáo, chào bố mẹ.
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khoẻ trẻ hàng ngày, tuyên truyền với phụ huynh về chăm sóc sức khoẻ trẻ và tình hình học tập của trẻ.
- Trẻ chơi tự chọn các nhóm chơi, xem tranh các sản phẩm tạo hình của bé
- Trò chuyện với trẻ về chủ đề : Trường mầm non
2
Thể dục sáng
Tập theo băng nhạc ngoài sân trường :
- Hô hấp: Đưa hai tay lên miệng giả làm gà gáy.
- Tay: Hai tay đưa ra trước, lên cao.
- Chân: Hai chân khuỵu gối.
- Bụng: Nghiêng người sang hai bên.
- Bật: Bật tách, khép chân.
3
Hoạt động học
Thứ 2
5/9/2011
Thứ 3
6/9/2011
Thứ 4
7/9/2011
Thứ 5
8/9/2011
Thứ 6
9/9/2011
Khai giảng năm học mới
Phát triển thẩm mỹ .
Trường chúng cháu là trường mần non
Phát triển ngôn ngữ . Truyện: Đôi bạn tốt
Phát triển thẩm mỹ Vẽ những cuộn len màu
Phát triển nhận thức Nhận biết đồ dùng, đồ chơi ở trường. Xếp tương ứng
1 - 1
4
Hoạt động góc
Hoạt động
Mục đích
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Góc phân vai :
- Gia đình
- Cô giáo, học sinh.
- Bác cấp dưỡng.
- Trẻ tự chọn nhóm chơi, về nhóm chơi.
- Biết thể hiện một vài hành động chơi phù hợp với vai mình đóng
- Đồ chơi gia đình: Nồi, bát đĩa, trang phục...
- Cô giáo: Tranh ảnh, đồ chơi, xắc xô...
- Bác cấp dưỡng: Mũ, tạp dề, Các dụng cụ nhà bếp...
- Trẻ nhắc tên các góc chơi.
- Thảo luận:
- Ở trường mầm non ai nấu cho các con? Bác cấp dưỡng làm những công việc gi? Nấu những món ăn gì? Cô giáo làm gì?...
- Cô dạy trẻ các thao tác chơi cơ bản: Chọn thực phẩm, sơ chế, bày hàng, dạy hát, tập thể dục...
Góc xây dựng :
- Xếp hàng rào, vườn cây trong sân trường
- Trẻ biết xếp các khối, xếp cạnh, xếp chồng.
- Các khối gỗ.
- Trẻ xếp hàng rào, vườn cây trong sân trường, xếp lớp học.
- Góc nghệ thuật :
- Hát một số bài hát theo chủ đề.
- Hứng thú tham gia các hoạt động.
- Bước đầu có một số kĩ năng vẽ, nặn đơn giản, tạo ra sản phẩm.
- Thích thú biểu diễn một số bài hát và vỗ đệm bằng các nhạc cụ.
- Tranh về các loại đồ chơi, về các hoạt động trong trường mầm non.
- Đất năn, đồ chơi cô nặn mẫu.
-Băng nhạc theo chủ đề.
- Mũ, nhạc cụ...
- Cô giới thiệu một số sản phẩm tạo hình dể gây hứng thú cho trẻ.
- Hướng dẫn trẻ tạo sản phẩm từ nhiều loại nguyên liệu.
- Lựa chọn một vài bài hát có tiết tấu và lời ca đơn giản đẻ trẻ tập biểu diễn.
- Dạy trẻ cách sử dụng đúng các nhạc cụ, tập đứng theo đội hình dể biểu diễn, khuyến khích trẻ sáng tạo động tác minh họa đơn giản.
- Góc thư viện : Xem tranh về trường mầm non.
- Trẻ biết về nhóm chơi, biết cầm và giở sách đúng cách
- Chuẩn bị thêm sách, truyện theo chủ đề.
- Báo, tạp chí cũ để trẻ tập làm quen với việc tự giở sách.
- Nhác trẻ quy tắc khi về nhóm chơi: Lấy ghế, bàn.
- Giới thiệu sách của chủ đề, nhắc nhở trẻ cách cầm và giở sách, đọc từ trái qua phải, từ trên xuống dưới; Hỏi trẻ để trẻ phỏng đoán nội dung tranh vẽ.
- Nhắc nhở trẻ biết yêu quý sách báo.
- Góc khám phá khoa học: Tìm hiểu về màu vẽ và cách pha màu.
- Trẻ biết công dụng của màu vẽ.
- Tập pha màu và nhận ra sự thay đổi về độ đậm, nhạt.
- Màu nước, bút lông, bát nhựa, chai nhựa.
- Cô giới thiệu màu nước, cho trẻ xem vài bức tranh về màu nước.
- Cô cho trẻ tập lấy màu pha vào nước, gợi ý thêm bớt nước và nhận xét kết quả.
5
Hoạt động ngoài trời
- Quan sát: Quan sát vườn hoa.
- TCVĐ: Đôi bạn.
- Chơi tự do: Chơi với đồ chơi ở ngoài trời và đồ chơi mang theo như: Bóng rổ, chong chóng, vòng, phấn.
6
Hoạt động chiều
Hoạt động góc
Ôn bài
Ôn bài
Hoạt động góc
- GDVSRM
- Văn nghệ
- Bình bé ngoan
7
Rèn nền nếp thói quen và chăm sóc sức khoẻ
- Thói quen lễ phép chào hỏi khi khách đến thăm , cách xưng hô với bạn bè người lớn
- Lau mặt , rửa tay vệ sinh sạch sẽ
- Sắp xếp đồ chơi vào đúng góc quy định , biết phối hợp với bạn bè cung cấp đồ dùng ,đồ chơi ( kỹ năng phối hợp )
- Trẻ biết hoạt động của trường mần non
Thứ hai ngày 5 tháng 9 năm 2011.
KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI
__________________________________________________________________
Thứ ba ngày 6 tháng 9 năm 2011
.
Lĩnh vực giáo dục phát triển thẩm mỹ
Hoạt động âm nhạc:
TRƯỜNG CHÚNG CHÁU LÀ TRƯỜNG MẦM NON
Nghe hát: Cô giáo
Trò chơi: Thi ai nhanh
Tích hợp: Tạo hình: Tô màu trường mầm non.
I. Mục đích yêu cầu
- Giúp trẻ phát triển tai nghe, ngôn ngữ và năng khiếu cho trẻ.
- Củng cố khả năng cảm thụ âm nhạc cho trẻ.
- Trẻ biết tên bài hát, thuộc bài hát, hiểu nội dung bài hát, biết hát đúng nhạc, hát rõ lời vừa hát vừa vỗ tay theo phách.
- Trẻ chú ý nghe cô hát trọn vẹn tác phẩm, cảm nhận được tình yêu thương của cô giáo qua bài nghe hát “Cô giáo.”
- Rèn kỹ năng hát, vỗ đúng nhịp theo lời bài hát
- Giáo dục trẻ yêu quý trường lớp bạn bè.
II. Chuẩn bị
* Chuẩn bị của cô:- Cô thuộc bài hát.
- Một số dụng cụ âm nhạc: Đài, băng, mũ múa, phách gỗ,
* Chuẩn bị của trẻ: - Giấy A4, sáp mầu, bút chì,
III. Hình thức tổ chức
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Trò chuyện : Về chủ đề trường mầm non
Cô cho trẻ quan sát tranh trường mầm non
- Cô giáo dục trẻ yêu quý trường mầm non
* Dạy trẻ hát:
Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả
- Cô hát lần 1: (Giảng nội dung)
- Cô hát lần 2:
- Cô bắt nhịp cho cả lớp hát 2 lần
- Cô cho tổ, nhóm, cá nhân hát.
(Cô chú ý sửa sai cho trẻ)
* Dạy vận động: Vỗ tay theo nhịp bài hát.
- Cô hát lần 1 vỗ tay theo nhịp
- Lần 2 cô hướng dẫn trẻ cách vỗ tay theo nhịp
- Cô cho cả lớp hát và vỗ tay theo phách 2 lần.
* Nghe hát: “Cô giáo”
- Cô hát lần 1: Giảng nội dung bài hát
- Cô hát lần 2: Cho trẻ nghe hát qua màn hình
+ Kết thúc: Cô cho trẻ tô màu tranh trường mầm non
Trò chuyện cùng cô
Trẻ chú ý quan sát, đàm thoại
Trẻ chú ý lắng nghe.
Cả lớp hát 2 lần
3 tổ, mỗi tổ 1 lần
1 nhóm trẻ hát
1 trẻ lên hát.
Trẻ chú ý lắng nghe
Cả lớp hát và vỗ tay theo nhịp 1- 2 lần
Trẻ chú ý nghe
Trẻ nghe và quan sát
Trẻ vẽ
* Hoạt động góc:
- Góc phân vai : Cô giáo, học sinh, bác cấp dưỡng.
- Góc xây dựng : Xếp hàng rào, vườn cây trong sân trường.
- Góc nghệ thuật : Hát một số bài hát theo chủ đề.
* Hoạt động ngoài trời:
- Quan sát: Quan sát vườn hoa.
- TCVĐ: Đôi bạn.
- Chơi tự do: Chơi với đồ chơi ở ngoài trời và đồ chơi mang theo như: Bóng rổ, chong chóng, vòng, phấn.
* Vệ sinh – ăn – ngủ trưa
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Lĩnh vực giáo dục phát triển thẩm mỹ
Hoạt động âm nhạc:
TRƯỜNG CHÚNG CHÁU LÀ TRƯỜNG MẦM NON
Nghe hát: Cô giáo
Trò chơi: Thi ai nhanh
Tích hợp: Tạo hình: Tô màu trường mầm non.
I. Mục đích yêu cầu
- Giúp trẻ phát triển tai nghe, ngôn ngữ và năng khiếu cho trẻ.
- Củng cố khả năng cảm thụ âm nhạc cho trẻ.
- Trẻ biết tên bài hát, thuộc bài hát, hiểu nội dung bài hát, biết hát đúng nhạc, hát rõ lời vừa hát vừa vỗ tay theo phách.
- Trẻ chú y nghe cô hát trọn vẹn tác phẩm, cảm nhận được tình yêu thương của cô giáo qua bài nghe hát “Cô giáo.”
- Rèn kỹ năng hát, vỗ đúng nhịp theo lời bài hát
- Giáo dục trẻ yêu quý trường lớp bạn bè.
II. Chuẩn bị
* Chuẩn bị của cô:- Cô thuộc bài hát.
- Một số dụng cụ âm nhạc: Đài, băng, mũ múa, phách gỗ,
* Chuẩn bị của trẻ: - Giấy A4, sáp mầu, bút chì,
III. Hình thức tổ chức
* Vệ sinh - Trả trẻ.
__________________________________________________________________
Thứ tư ngày 7 tháng 9 năm 2011.
Lĩnh vực giáo dục phát triển ngôn ngữ
Hoạt động làm quen Văn học:
Truyện: ĐÔI BẠN TỐT
Tích hợp: Âm nhạc: Cháu đi mẫu giáo.
Tạo hình: Tô màu nhân vật trong truyện trẻ thích
I. Mục đích yêu cầu
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, xúc cảm tình cảm của trẻ qua câu chuyện
- Trẻ hiểu được nội dung câu chuyện, tên chuyện, các nhân vật trong chuyện
- Rèn kỹ năng trả lời câu hỏi của cô trọn vẹn
- Trẻ biết yêu quý tình bạn, biết giúp đỡ bạn khi khó khăn.
II. Chuẩn bị
* Chuẩn bị của cô: - Cô thuộc câu chuyện.
- Tranh minh họa câu chuyện, que chỉ.
- Băng đĩa câu chuyện: Đôi bạn tốt.
* Chuẩn bị của trẻ: - Trẻ thuộc bài hát: “Cháu đi mẫu giáo”
- Tranh vẽ các nhân vật trong chuyện, bút sáp, bàn ghế đủ cho trẻ
III. Hình thức tổ chức
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Trò chuyện : Về chủ đề trường mầm non.
- Cô cho trẻ quan sát tranh trường mầm non.
- Cô giáo dục trẻ yêu quý trường lớp mầm non.
1. Hoạt động học tập:
Cô giới câu chuyện “Đôi bạn tốt” do nhà văn Nhược Thủy sưu tầm.
- Cô kể diễn cảm câu chuyện lần 1.
- Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?
- Cô kẻ lần 2 theo tranh minh họa.
- Giảng nội dung câu chuyện.
2. Đàm thoại:
- Trong chuyện có những nhân vật nào?
- Gà con, vịt con tìm gì để ăn?
- Gà con chê vịt con như thế nào?
- Vịt con đi đâu để kiếm ăn?
- Khi bị cáo đuổi, gà con đã được ai cứu?
- Cuối cùng gà con đã làm gì?
* Liên hệ:
- Khi đi học, ở nhà các con đã làm gì, khi bạn gặp khó khăn?
- Cô cho trẻ nghe kể câu chuyện lần 3 bằng băng đĩa.
* Củng cố giáo dục: Trẻ biết đoàn két với bạn, quan tâm giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn
- Cô cho trẻ hát: Cháu đi mẫu giáo.
* Kết thúc: Cho trẻ vè bàn tô màu nhân vật trong chuyện trẻ thích.
Trẻ cùng cô trò chuyện
Trẻ chú ý nghe cô.
Nghe cô kể
Chú vịt xám
Trẻ trả lời cô.
Giúp đỡ bạn
Chú ý nghe và quan sát
Chú ý nghe
Cả lớp hát.
Trẻ về góc thực hiện.
* Hoạt động góc:
- Góc phân vai : Cô giáo, học sinh, bác cấp dưỡng.
- Góc xây dựng : Xếp hàng rào, vườn cây trong sân trường.
- Góc nghệ thuật : Hát một số bài hát theo chủ đề.
* Hoạt động ngoài trời:
- Quan sát: Quan sát vườn hoa.
- TCVĐ: Đôi bạn.
- Chơi tự do: Chơi với đồ chơi ở ngoài trời và đồ chơi mang theo như: Bóng rổ, chong chóng, vòng, phấn.
* Vệ sinh – ăn – ngủ trưa
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Ôn bài: Lĩnh vực giáo dục phát triển ngôn ngữ
Hoạt động làm quen Văn học:
Truyện: ĐÔI BẠN TỐT
Tích hợp: Âm nhạc: Cháu đi mẫu giáo.
Tạo hình: Tô màu nhân vật trong truyện trẻ thích
I. Mục đích yêu cầu
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, xúc cảm tình cảm của trẻ qua câu chuyện
- Trẻ hiểu được nội dung câu chuyện, tên chuyện, các nhân vật trong chuyện
- Rèn kỹ năng trả lời câu hỏi của cô trọn vẹn
- Trẻ biết yêu quý tình bạn, biết giúp đỡ bạn khi khó khăn.
II. Chuẩn bị
* Chuẩn bị của cô: - Cô thuộc câu chuyện.
- Tranh minh họa câu chuyện, que chỉ.
- Băng đĩa câu chuyện: Đôi bạn tốt.
* Chuẩn bị của trẻ: - Trẻ thuộc bài hát: “Cháu đi mẫu giáo”
- Tranh vẽ các nhân vật trong chuyện, bút sáp, bàn ghế đủ cho trẻ
III. Hình thức tổ chức
* Cho trẻ chơi tự do ở các góc.
* Vệ sinh - Trả trẻ.
__________________________________________________________________
Thứ năm ngày 8 tháng 9 năm 2011.
Lĩnh vực giáo dục phát triển thẩm mỹ
Hoạt động tạo hình:
VẼ NHỮNG CUỘN LEN MÀU
Tích hợp: Trò chơi: Cao và thấp.
I. Mục đích yêu cầu
- Phát triển tư duy chí tưởng tượng cho trẻ khi thể hiện sản phẩm
- Củng cố kỹ năng nhận biết về màu sắc.
- Trẻ nhận biết được dài - ngắn, biết được tròn - không tròn. Biết vẽ được nét xoay tròn theo cở động của bàn tay, biết sử dụng màu để tô vẽ.
- Rèn luyện sự tinh khéo cho đôi bàn tay, kỹ năng cầm bút tô mầu cho trẻ
II. Chuẩn bị
* Chuẩn bị của cô: - Một số cuộn len nhiều màu sắc: Xanh, đỏ, vàng...
- Bảng từ, sáp mầu, giấy A3, giá treo tranh.
* Chuẩn bị của trẻ: - giấy A4, bút chì, sáp màu, bàn ghế đủ cho trẻ.
- Trẻ thuộc bài hát: “Cháu đi mẫu giáo”
III. Hình thức tổ chức
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Trò chuyện : Cho trẻ hát bài “ Cháu đi mẫu giáo”
- Cô cho trẻ quan sát tranh và đàm thoai về chủ đề trường mầm non
- Cô giáo dục trẻ yêu quý trường mầm non
- Cô giới thiệu tên bài: Vẽ những cuộn len màu.
1. Quan sát tranh mẫu:
- Cô cho trẻ tháo cuộn len ra và cùng cuộn lại.
- Hỏi trẻ: Cuộn len có hình gì?
- Giới thiệu cô cùng các con vẽ cuộn len hình tròn.
2. Cô vẽ mẫu:
- Cô vừa vẽ mẫu vừa nói cách vẽ cho trẻ quan sát.
- Cô cho trẻ cầm bút và làm động tác vẽ mẫu trên không.
3. Trẻ thực hiện:
- Cô quan sát, hướng dẫn trẻ thực hiện, động viên khuyến khích để trẻ vẽ đẹp
4. Nhận xét bài
- Cô cho trẻ lên nhận xét sản phẩm
- Cô nhận xét chung, nêu gương, động viên khuyến khích trẻ kịp thời.
- Cho trẻ chơi trò chơi “ Cao và thấp”
- Củng cố - giáo dục bài.
* Kết thúc: Cô cho trẻ hát bài: “ Cháu đi mẫu giáo”
Trẻ hát
Trẻ cùng cô trò chuyện
Trẻ chú ý nghe cô.
Trẻ quan sát và thực hiện
Hình tròn.
Trẻ trả lời cô.
Trẻ xem cô vẽ.
Trẻ làm động tác trên không
Trẻ thực hiện.
1 – 2 trẻ nhận xét
Trẻ chơi trò chơi
-Cả lớp hát - ra chơi.
* Hoạt động góc:
- Góc phân vai : Cô giáo, học sinh, bác cấp dưỡng.
- Góc xây dựng : Xếp hàng rào, vườn cây trong sân trường.
- Góc nghệ thuật : Hát một số bài hát theo chủ đề.
* Hoạt động ngoài trời:
- Quan sát: Quan sát vườn hoa.
- TCVĐ: Đôi bạn.
- Chơi tự do: Chơi với đồ chơi ở ngoài trời và đồ chơi mang theo như: Bóng rổ, chong chóng, vòng, phấn.
* Vệ sinh – ăn – ngủ trưa
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
HOẠT ĐỘNG GÓC
- Góc phân vai : Cô giáo, học sinh, bác cấp dưỡng.
- Góc xây dựng : Xếp hàng rào, vườn cây trong sân trường.
- Góc nghệ thuật : Hát một số bài hát theo chủ đề.
- Góc thư viện : Xem tranh về trường mầm non.
- Góc khám phá khoa học: Tìm hiểu về màu vẽ và cách pha màu
I. Mục đích yêu cầu
- Trẻ biết thể hiện một vài hành động chơi phù hợp với vai mình đóng. Biết về nhóm chơi và biết làm dùng thao tác của vai chơi.
- Bước đầu có một số kỹ năng vẽ, năn đơn giản để tạo ra sản phẩm.
- Trẻ thích được tham gia biểu diễn số bài hát và biết kêt hợp sử dụng nhạc cụ theo chủ đề Trường mầm non.
- Trẻ biết công dụng của màu vẽ, tập pha màu và nhận ra sự thay đổi màu sắc khi pha.
- Trẻ biết xếp chồng, xếp cạnh các khối đẻ tạo được sản phẩm theo ý thích
II. Chuẩn bị
- Tranh ảnh cô giáo, thước kẻ, xắc xô.
- Sách báo, tranh truyện theo chủ đề.
- Đất nặn, đồ chơi cô năn mẫu, băng nhạc theo chủ đề.
- Màu nước, dụng cụ pha màu.
- Các khối gỗ cho trẻ lắp ghép.
III. Hình thức tổ chức
* Vệ sinh - Trả trẻ.
__________________________________________________________________
Thứ sáu ngày 9 tháng 9 năm 2011.
Lĩnh vực giáo dục phát triển nhận thức:
Hoạt động LQVT:
NHẬN BIẾT ĐỒ DÙNG ĐỒ CHƠI Ở TRƯỜNG.
XẾP TƯƠNG ỨNG 1 - 1
Tích hợp: Thơ: Bạn mới.
I. Mục đích yêu cầu
- Phát triển sự chú ý tư duy ngôn ngữ của trẻ
- Trẻ nhận biết phân biệt đồ dùng đồ chơi và xếp tương ứng 1/1.
- Rèn kỹ năng nhận biết và phân biệt
- Trẻ yêu quý môn học, giữ gìn đồ dùng đồ chơi.
II. Chuẩn bị:
+ Chuẩn bị của cô: Quả bóng, lá cờ, quyển sách, bút, bảng gài.
+ Chuẩn bị của trẻ: Trẻ thuộc bài thơ, đồ dùng giống cô.
III. Hình thức tổ chức
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Cô trò chuyện cùng trẻ về chủ đề trường mầm non.
- Cô đặt câu hỏi gợi mở cho trẻ trả lời.
- Cô cho trẻ đọc bài thơ: Bạn mới
* Bài mới: Cô giới thiệu tên bài
- Cô lấy quả bóng ra hỏi trẻ
- Quả bóng mầu gì? Dạng hình gì?
- Quả bóng dùng để làm gì?
- Cô còn có đồ chơi gì đây?
(Tương tự cô giới thiệu 2,3 loại đồ chơi cho trẻ quan sát và đàm thoại)
- Còn đây là quyển gì?
- Quyển sách có dạng hình gì?
- Quyển sách dùng để làm gì?
- Ngoài quyển sách ra trong lớp còn có những đồ dùng gì nữa?
- Cô và các con xếp tương ứng 1/1 đồ dùng đồ chơi trong lớp
- Cô xếp quả bóng và quyển sách, quyển vở và cái bút (cho trẻ đếm và so sánh tương ứng)
- Giáo dục: Đây là những đồ dùng đồ chơi phục vụ cho học tập và vui chơi vì vậy các con phải biết bảo vệ và giữ gìn nhé.
* Liên hệ:
- Cô gọi 1,2 trẻ lên tìm đồ dùng đồ chơi ở lớp và xếp tương ứng 1/1.
* Trò chơi: Thi xem ai nhanh
- Cô nói cách chơi cho trẻ chơi 1,2 lần.
+ Kết thúc: Cô cho trẻ tô mầu đồ dùng đồ chơi.
- Trò chuyện cùng cô
- Trẻ trả lời cô.
- Trẻ chú ý nghe.
- Trẻ trả lời cô.
- Quan sát và đàm thoại cùng cô.
- Trả lời cô.
- Trẻ xếp cùng cô.
- Trẻ chú ý nghe.
- 1,2 trẻ thực hiện.
- Trẻ chơi 1,2 lần
- Trẻ thực hiện.
* Hoạt động góc:
- Góc phân vai : Cô giáo, học sinh, bác cấp dưỡng.
- Góc xây dựng : Xếp hàng rào, vườn cây trong sân trường.
- Góc nghệ thuật : Hát một số bài hát theo chủ đề.
* Hoạt động ngoài trời:
- Quan sát: Quan sát vườn hoa.
- TCVĐ: Đôi bạn.
- Chơi tự do: Chơi với đồ chơi ở ngoài trời và đồ chơi mang theo như: Bóng rổ, chong chóng, vòng, phấn.
* Vệ sinh – ăn – ngủ trưa
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Giáo dục vệ sinh răng miệng-Văn nghệ - nêu gương
I. Mục đích yêu cầu:
- Phát triển ngôn ngữ, tư duy sáng tạo cho trẻ.
Trẻ yêu thích ca hát, phát huy năng khiếu âm nhạc của trẻ. Rèn luyện kỹ năng biểu diễn, tự tin.
- Trẻ biết nhận xét về mình, về bạn,nêu gương bạn.
- Giáo dục trẻ chăm ngoan, học giỏi.
II. Chuẩn bị.
+ Chuẩn bị của cô: Bàn ghế, băng đài.
+ Chuẩn bị của trẻ:: Thuộc bài thơ, bài hát.
III. Hình thức tổ chức:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Trò chuyện chủ đề "Trường mầm non".
+ Giáo dục Trẻ yêu quý trường lớp, cô giáo, bạn bè.
*Ôn bài hát biểu diễn.
- Bài: Trường chúng cháu là trường mầm non.
- Bài: Cháu đi mẫu giáo.
- Bài: Cô và mẹ.
* Chương trình biểu diễn.
- Tốp ca với bài: “Trường chúng cháu là trường mầm non.”
- Tam ca với bài: “Cháu đi mẫu giáo”
- Tốp ca với bài: “Cô và mẹ”
* Nêu gương.
- Cô cho trẻ nhận xét về bản thân, nhận xét về b
File đính kèm:
- chu diem gia dinh(8).doc