Tuần Tiết Tên bài học Nội dung bài học Phương pháp dạy học Dự kiến bổ sung Đồ dùng dạy học, tư liệu tham khảo Ghi chú
1 1 Vào phủ chúa Trịnh 1.Kiến thức: Giúp học sinh:
- Hiểu được đặc điểm của thể loại kí sự trong văn học Trung đại.
- Cảm nhận được giá trị hiện thực sâu sắc và nhân cách thanh cao của Lê Hữu Trác.
2. Kĩ năng: Đọc hiểu, cảm thụ, phân tích.
3. Thái độ: Trân trọng nhân cách cao thượng của Lê Hữu Trác
phát vấn- giảng bình- tích hợp 1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
2
3 Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân 1.Kiến thức: Giúp học sinh hiểu được biểu hiện của cái chung trong ngôn ngữ của xã hội và cái riêng trong lời nói cá nhân, mối tương quan giữa chúng.
2. Kĩ năng: Nâng cao năng lực lĩnh hội những nét riêng trong ngôn ngữ của cá nhân.Rèn luyện để hình thành và nâng cao năng lực sáng tạo của cá nhân.
3. Thái độ: Vừa có thái độ tôn trọng những quy tắc ngôn ngữ chung của xã hội, vừa có sáng tạo, góp phần vào phát triển ngôn ngữ xã hội. Phát vấn, nêu vấn đề, thảo luận. 1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
4 Bài viết số 1 1.Kiến thức:
- Giúp học sinh biết vận dụng các kiến thức về xã hội, về các kiểu văn bản, phương thức biểu đạt đã học để viết bài văn
- Kiểm tra chất lượng đầu năm
2. Kĩ năng: viết văn nghị luận xã hội
3. Thái độ: yêu kính cha mẹ và có thái độ ứng xử tốt làm bài tại lớp 1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
2 5 Tự tình 2 1.Kiến thức:
- Giúp học sinh biết vận dụng các kiến thức về xã hội, về các kiểu văn bản, phương thức biểu đạt đã học để viết bài văn
- Kiểm tra chất lượng đầu năm
2. Kĩ năng: viết văn nghị luận xã hội
3. Thái độ: yêu kính cha mẹ và có thái độ ứng xử tốt làm bài tại lớp 1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
14 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2079 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch chuyên môn ngữ văn 11 cơ bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần
Tiết
Tên bài học
Nội dung bài học
Phương pháp dạy học
Dự kiến bổ sung
Đồ dùng dạy học, tư liệu tham khảo
Ghi chú
1
1
Vào phủ chúa Trịnh
1.Kiến thức: Giúp học sinh:
- Hiểu được đặc điểm của thể loại kí sự trong văn học Trung đại.
- Cảm nhận được giá trị hiện thực sâu sắc và nhân cách thanh cao của Lê Hữu Trác.
2. Kĩ năng: Đọc hiểu, cảm thụ, phân tích.
3. Thái độ: Trân trọng nhân cách cao thượng của Lê Hữu Trác
phát vấn- giảng bình- tích hợp
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
2
3
Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân
1.Kiến thức: Giúp học sinh hiểu được biểu hiện của cái chung trong ngôn ngữ của xã hội và cái riêng trong lời nói cá nhân, mối tương quan giữa chúng.
2. Kĩ năng: Nâng cao năng lực lĩnh hội những nét riêng trong ngôn ngữ của cá nhân.Rèn luyện để hình thành và nâng cao năng lực sáng tạo của cá nhân.
3. Thái độ: Vừa có thái độ tôn trọng những quy tắc ngôn ngữ chung của xã hội, vừa có sáng tạo, góp phần vào phát triển ngôn ngữ xã hội.
Phát vấn, nêu vấn đề, thảo luận.
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
4
Bài viết số 1
1.Kiến thức:
- Giúp học sinh biết vận dụng các kiến thức về xã hội, về các kiểu văn bản, phương thức biểu đạt đã học để viết bài văn
- Kiểm tra chất lượng đầu năm
2. Kĩ năng: viết văn nghị luận xã hội
3. Thái độ: yêu kính cha mẹ và có thái độ ứng xử tốt
làm bài tại lớp
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
2
5
Tự tình 2
1.Kiến thức:
- Giúp học sinh biết vận dụng các kiến thức về xã hội, về các kiểu văn bản, phương thức biểu đạt đã học để viết bài văn
- Kiểm tra chất lượng đầu năm
2. Kĩ năng: viết văn nghị luận xã hội
3. Thái độ: yêu kính cha mẹ và có thái độ ứng xử tốt
làm bài tại lớp
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
6
Câu cá mùa Thu – Khóc Dương Khuê
1.Kiến thức: Giúp học sinh cảm nhận được:
- Vẻ đẹp của cảnh thu điển hình ở đồng bằng Bắc bộ
- Vẻ đẹp tâm hồn thi nhân: tấm lòng yêu thiên nhiên, quê hương đất nước, tâm trạng thời thế
- Tài năng nghệ thuật của Nguyễn Khuyến
- Tháúy âæåüc chán dung táúm loìngcuía Nguyãùn Khuyãún træåïc caïi chãút cuía ngæåìi baûn tri kyí.
- Tháúy âæåüc chán dung tçnh baûn trong saïng, âàòm thàõm.
2. Kĩ năng: - Đọc hiểu, phân tích, giảng bình
- Cảm thụ và phân tích thơ trữ tình
3. Thái độ: - Hiểu,cảm thông, chia sẻ và trân trọng tâm hồn thi nhân
- Trân trọng tình bạn
Phát vấn, tích hợp, giảng bình
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
7
8
Phân tích đề lập dàn ý bài văn nghị luận
1.Kiến thức: Giúp học sinh:
- Nắm vững cách phân tích lập dàn ý cho bài viết.
- Hiểu được đặc trưng của văn nghị luận
2. Kĩ năng: lập dàn ý bài văn nghị luận.
3. Thái độ: Có ý thức rèn luyện kĩ năng phân tích đề và lập dàn ý trước khi làm bài.
-Nêu vấn đề, phát vấn. -Trao đổi, thảo luận
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
3
9
Thao tác lập luận phân tích
1.Kiến thức: Giúp học sinh:
- Nắm được mục đích và yêu cầu của thao tác lập luận phân tích
- Hiểu được đặc trưng của văn nghị luận
2. Kĩ năng: Biết cách phân tích một vấn đề chính trị, xã hội hoặc văn học.
3. Thái độ: Có ý thức rèn luyện thao tác lập luận, phân tích.
-Nêu vấn đề, phát vấn. -Trao đổi, thảo luận
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
10
Thương vợ
1.Kiến thức: Giúp học sinh:
- Cảm nhận được hình ảnh bà Tú: vất vả, đảm đang, thương yêu và lặng lẽ hi sinh vì chồng con.
- Thấy được tình cảm thương yêu, quý trọng của Trần Tế Xương dành cho người vợ. Qua những lời tự trào, thấy được vẻ đẹp, nhân cách và tâm ợư của nhà thơ.
- Nắm được những thnàh công về NT của bài thơ: từ ngữ giản dị, giàu sức biểu cảm, vận dụng hình ảnh, ngôn ngữ VHDG, sự kết hợp giữa giọng điệu trữ tình và tự trào
- Thấy được thái độ phẩn uất của nhà thơ trước chế độ khoa cử đương thời
- Thấy được tâm sự của nhà thơ
2. Kĩ năng: - Cảm thụ và phân tích thơ trữ tình
- phân tích thơ trào phúng- trữ tình
3. Thái độ: - Trân trọng, biết ơn sự cần cù, lam lũ nhưng tháo vát và giàu đức hi sinh của những người vợ, người chị, người Mẹ VN
- Có thái độ đúng đắn trong thi cử
phát vấn, gợi mở, giảng bình
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
11
Vịnh Khoa Thi Hương
12
Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân (tt)
1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu được biểu hiện của cái chung trong ngôn ngữ của xã hội và cái riêng trong lời nói cá nhân,mối tương quan giữa chúng.
2. Về kĩ năng: nâng cao năng lực lĩnh hội những nét riêng trong ngôn ngữ của cá nhân. Rèn luyện để hình thành và nâng cao năng lực sáng tạo của cá nhân.
3. Về thái độ: vừa có thái độ tôn trọng những quy tắc ngôn ngữ chung của xã hội vừa có sáng tạo, góp phần vào phát triển ngôn ngữ xã hội.
-Nêu vấn đề, phát vấn. -Trao đổi, thảo luận
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
4
13
Bài ca ngất ngưởng
1. Kiến thức: Giúp học sinh thấy:
- Phong caïch cuía Nguyãùn Cäng Træï.
- Baìi thå, mäüt läúi ca truì thãø hiãûn khaït voüng tæû do, khuynh hæåïng khinh âåìi ngaûo thãú vaì yï thæïc vãö taìi nàng cuía Nguyãùn Cäng Træï.
- Caïi täi måïi meí trong vàn hoüc Trung âaûi.
2. Về kĩ năng: cảm thụ và phân tích thơ
3. Về thái độ:trân trọng nhân cách, tài năng NCT
phát vấn, gợi mở, giảng bình
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
14
Bài ca ngắn đi trên bãi cát
1. Kiến thức: Giúp học sinh:
- Hiểu được sự chán ghét của Cao Bá Quát đối với con đường mưu cầu danh lợi tầm thường và niềm khao khát đổi mới cuộc sống trong xã hội nhà Nguyễn bảo thủ, trì trệ.
- Nắm được một vài điểm và khả năng biểu đạt của thể hành
2. Về kỉ năng: cảm thụ và phân tích thơ trữ tình
3. Về thái độ: trân trọng nhân cách cao đẹp của Cao Bá Quát.
phát vấn
phát vấn
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
15
16
Luyện tập thao tác lập luận phân tích
1. Kiến thức: Giúp học sinh:
- Nắm được mục đích và yêu cầu của thao tác lập luận phân tích
- Hiểu được đặc trưng của văn nghị luận
2.Về kĩ năng: Biết cách phân tích một vấn đề chính trị, xã hội hoặc văn học.
3. Về thái độ: Có ý thức rèn luyện thao tác lập luận, phân tích.
phát vấn, gợi mở, giảng bình
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
5
17
Lẽ ghét thương
1. Kiến thức: Giúp học sinh :
-Nhận thức được tình cảm yêu ghét phân minh và tấm lòng yêu nước thương dân của Nguyễn Đình Chiểu.
-Hiểu được đặc trưng của bút pháp: trữ tình, đạo đức.
2.Về kĩ năng: Nâng cao năng lực lĩnh hội những nét riêng trong ngôn ngữ của nhà thơ NĐC
3. Về thái độ: Rút ra bài học đạo đức về tình cảm yêu ghét chính đáng.
phát vấn, gợi mở, giảng bình
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
18
19
Chạy giặc - Bài ca phong cảnh Hương Sơn
1. Kiến thức: - Giúp học sinh nắm được vẻ đẹp tư tưởng thẩm mĩ của bài thơ và nỗi lòng đau xót, yêu nước thương dân của NĐC.
- Giúp học sinh nắm được giá trị phát hiện của bài thơ về vẻ đẹp HS, niềm say mê của tác giả trước vẻ đẹp của thắng cảnh thiên nhiên đất nước. Đó cũng chính là khía cạnh trong tình yêu nước.
2.Về kĩ năng: - phân tích thơ
3. Về thái độ: - yêu nước, thương dân
- Yêu và có ý thức giữ gìn di sản thiên nhiên của đất nước
phát vấn, gợi mở, giảng bình
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
20
Trả bài viết số 1 – ra đề bài viết số 2
1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm được nội dung cơ bản của đề bài, cách làm bài văn nghị luận xã hội.
2.Về kĩ năng: rèn luyện khả năng tự thẩm định, đánh giá, tự phát hiện và sửa lỗi về dùng từ, đặt câu, liên kết văn bản.
3. Về thái độ: có ý thức học tập và rèn luyện.
phát vấn, hoạGV nhận xét, đánh giá....
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
6
21
Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc
1. Kiến thức:
- Giúp học sinh nắm được những kiến thức cơ bản về thân thế, sự nghiệp và giá trị nội dung, nghệ thuật của thơ văn Nguyễn Đình Chiểu.
- Cảm nhận được vẻ đẹp bi tráng của bức tượng đài nghệ thuật về người nông dân nghĩa sĩ.
- Cảm nhận được tiếng khóc bi tráng của nhà thơ: khóc cho nghĩa quân đã hi sinh, khóc cho một thời kì lịch sử khổ đau nhưng vĩ đại.
- Những thành tựu về mặt ngôn ngữ, nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật.
2.Về kĩ năng: khái quát, tổng hợp, đọc- hiểu văn tế....
3. Về thái độ: kính phục nhân cách, tài năng NĐC, có thái độ sống đúng đắn.Ttự hào, ngưỡng mộ nghĩa quân Cần Giuộc
phát vấn, gợi mở, giảng bình
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
22
23
24
Thực hành về thành ngữ điển cố
1. Kiến thức: Giúp học sinh:
- Củng cố và nâng cao hiểu biết về thành ngữ và điển cố.
- Thấy được giá trị nghệ thuật của việc sử dụng thành ngữ và điển cố
2.Về kĩ năng: Rèn luyện cách sử dụng thành ngữ và điển cố một cách có hiệu quả
3. Về thái độ: có ý thức rèn luyện, sử dụng tốt thành ngữ, điển cố
phát vấn, gợi mở, giảng bình
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
7
25
Chiếu cầu hiền
1. Kiến thức: Giúp học sinh:
- Hiểu được tầm tư tưởng mang tính chiến lược, chủ trương tập hợp nhân tài để xây dựng đất nước của vua Quang Trung.
- Hiểu thêm đặc điểm của thể chiếu- một thể văn nghị luận trung đại.
2.Về kĩ năng: Đọc hiểu thể loại chiếu
3. Về thái độ: Nhận thức được đúng đắn vai trò của người trí thức đối với công cuộc xây dựng đất nước hiện nay.
phát vấn, gợi mở, giảng bình
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
26
27
Xin lập khoa luật
1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu:
- Tầm nhìn xa rộng và tiến bộ về vai trò của luật pháp đối với việc đảm bảo và phát triển của nhà nước pháp quyền
- Nghệ thuật lập luận chặt chẽ, thuyết phục và tấm lòng của tác giả với dân với nước.
2.Về kĩ năng: Đọc hiểu thể loại điều trần.
3. Về thái độ: Thấy được tư tưởng tiến bộ của tác giả trong việc thực hiện luật pháp.
phát vấn, gợi mở, giảng bình
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
28
Thực hành nghĩa của từ trong sử dụng
1. Kiến thức: Giúp học sinh củng cố và nâng cao hiểu biết về các phương thức chuyển nghĩa của từ và hiện tượng từ nhiều nghĩa, đồng nghĩa.
2.Về kĩ năng: sử dụng từ theo các nghĩa khác nhau và lĩnh hội từ với các nghĩa khác nhau, đồng thời lựa chọn từ thích hợp trong từng ngữ cảnh
3. Về thái độ: Bồi dưỡng và nâng cao tình cảm yêu quý vốn từ ngữ phong phú, giàu sức biểu hiện của tiếng Việt.
phát vấn, gợi mở, giảng bình
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
8
29
Ôn tập văn học trung đại Việt Nam
1. Kiến thức: Hệ thống hoá những kiến thức đã học về văn học trung đại VN đã học trong chương trình ngữ văn lớp 11
2.Về kĩ năng: Tự đánh giá được kiến thức về văn học trung đại và phương pháp ôn tập, từ đó rút kinh nghiệm để học tốt hơn phần văn học.
3. Về thái độ: ý thức được những giá trị của văn học trung đại Việt Nam
-Nêu vấn đề, phát vấn. -Trao đổi, thảo luận
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
30
31
Trả bài viết số 2
1. Kiến thức: Ôn tập, củng cố kiến thức về văn nghị luận, hiểu sâu hơn về hình ảnh người phụ nữ trong văn học TĐ
2.Về kĩ năng: HS tự đánh giá được kĩ năng làm văn
3. Về thái độ: ý thức rèn luyện để học tốt môn Văn.
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
32
Thao tác lập luận so sánh
1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu được các đặc điểm và vai trò của thao tác so sánh trong bài văn nghị luận.
2.Về kĩ năng:- Biết cách so sánh tương đồng và so sánh tương phản.
- Bước đầu vận dụng thao tác so sánh để viết một đoạn văn, bài vă nghị luận.
3. Về thái độ: Ý thức học tập, rèn luyện
phát vấn, gợi mở, giảng bình
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
9
33
Khái quát văn học Việt Nam từ đầu thế kỷ XX đến Cách mạng Tháng 8 năm 1945
1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm vững những đặc điểm cơ bản và thành tựu chủ yếu của VHVN từ đầu thế kỷ XX đến cách mạng tháng Tám năm 1945.
2.Về kĩ năng: Có kĩ năng vận dụng những kiến thức đó vào việc học những tác giả và tác phẩm cụ thể.
3. Về thái độ: Yêu mến và tự hào về văn học Việt Nam
phát vấn, gợi mở, giảng bình
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
34
35
Bài viết số 3
1. Kiến thức: Giúp học sinh củng cố lại các kiến thức đã học, thành thạo các thao tác phân tích, bình luận..
2.Về kĩ năng: làm văn nghị luận văn học.
3. Về thái độ: nghiêm túc
36
10
37
Hai đứa trẻ
1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm được:
- Tấm lòng nhân ái sâu sắc của Thạch Lam đối với những kiếp người nghèo khổ và sự cảm thông, trân trọng của nhà văn trước mong ước của họ về cuộc sống tươi sáng hơn.
- Nét độc đáo trong bút pháp nghệ thuật của Thạch Lam.
2.Về kĩ năng: phân tích truyện ngắn trữ tình.
3. Về thái độ: biết cảm thông, yêu thương con người.
-Nêu vấn đề, phát vấn. -Trao đổi, thảo luận
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
38
39
40
Ngữ cảnh
1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu được khái niệm ngữ cảnh trong hoạt động giao tiếp ngôn ngữ cùng với những nhân tố của nó.
2.Về kĩ năng: nói, viết phù hợp với ngữ cảnh
3. Về thái độ: nghiêm túc, tự giác.
-Nêu vấn đề, phát vấn. -Trao đổi, thảo luận
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
11
41
Chử người tử tù
1. Kiến thức: Giúp học sinh
- Cảm nhận được vẻ đẹp hình tượng nhân vật Huấn Cao, qua đó hiểu được quan điểm thẩm mĩ của NT
- Hiểu được nghệ thuật của thiên truyện: tình huống truyện độc đáo, tạo không khí cổ xưa, thủ pháp đối lập, ngôn ngữ góc cạnh, giàu tính tạo hình.
2.Về kĩ năng: phân tích nhân vật trong tác phẩm tự sự
3. Về thái độ: yêu cái đẹp, trọng người có tài, thiên lương
-Nêu vấn đề, phát vấn. -Trao đổi, thảo luận
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
42
43
Luyện tập thao tác lập luận so sánh
1. Kiến thức: Giúp học sinh:
- Ôn tập, củng cố về lập luận nói chung, lập luận so sánh nói riêng.
- Tích hợp với các kiến thức về các kiến thức về văn và tiếng việt đã học.
2. Về kỉ năng: Vận dụng thao tác lập luận so sánh để làm sáng tỏ một ý kiến, một quan điểm.
3. Về thái độ: có ý thức rèn luyện kĩ năng viết văn.
-Nêu vấn đề, phát vấn. -Trao đổi, thảo luận
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
44
Luyện tập văn dụng kết hợp các thao tác lập luận so sánh và phân tích
1. Kiến thức: Giúp học sinh :
- Củng cố vững chắc hơn các kiến thức và kĩ năng về thao tác lập luận phân tích và so sánh.
- Bước đầu nắm bắt được cách vận dụng kết hợp hai thao tác đó trong một bài văn nghị luận.
2.Về kĩ năng: Biết vận dụng những điều đã nắm được để viết một bài văn nghị luận, trong đó có vận dụng kết hợp các thao tác lập luận phân tích và so sánh.
3. Về thái độ: Ý thức rèn luyện, học tập.
-Nêu vấn đề, phát vấn. -Trao đổi, thảo luận
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
12
45
Hạnh phúc của một tang gia
1. Kiến thức: Giúp học sinh:
- Nhận ra bản chất lố lăng, đồi bại của xã hội “thượng lưu” thành thị những năm trước Cách mạng tháng Tám, 1945.
- Thấy được thái độ phê phán mạnh mẽ và bút pháp châm biếm mãnh liệt, đầy tài năng của Vũ Trọng Phụng.
2.Về kĩ năng: phân tích tác phẩm tự sự
3. Về thái độ: có thái độ sống đúng đắn.
-Nêu vấn đề, phát vấn. -Trao đổi, thảo luận
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
46
47
Phong cách ngôn ngữ báo chí
1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu được khái niệm ngôn ngữ báo chí và phong cách ngôn ngữ báo chí
2.Về kĩ năng: nhận diện, phân tích..
-Nêu vấn đề, phát vấn. -Trao đổi, thảo luận
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
48
Trả bài viết số 3
1. Kiến thức: Giúp học sinh: củng cố lại những kiến thức đã học, khắc sâu cách làm bài văn phân tích.
2.Về kĩ năng: Lập dàn ý, phân tích đề.
3. Về thái độ: Ý thức làm bài.
phát vấn, hoạGV nhận xét, đánh giá....
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
13
49
Một số thể loại văn học: Thơ, truyện
1. Kiến thức: Giúp học sinh nhận biết loại và thể trong văn học; hiểu khái quát các đặc điểm của một số thể loại văn học: Thơ, truyện.
2.Về kĩ năng:vận dụng những hiểu biết đó vào việc đọc văn.
3. Về thái độ: ý thức được vai trò định hướng của bài học.
-Nêu vấn đề, phát vấn. -Trao đổi, thảo luận
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
50
Chí phèo (tác giả)
1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu Nam Cao là nhà văn lớn, thể hiện ở:
- Tư tưởng nhân đạo sâu sắc, mới mẻ bao trùm toàn bộ sáng tác của ông trước CM.
- Tài năng nghệ thuật xuất sắc, độc đáo của Nam Cao cùng với sự đóng góp to lớn của ông vào sự phát triển của văn xuôi nước ta.
- Quan điểm nghệ thuật tự giác rất tiến bộ, sâu sắc của Nam Cao.
2.Về kĩ năng:khái quát, tổng hợp
3. Về thái độ: trân trọng yêu mến Nam Cao và di sản văn học của ông.
-Nêu vấn đề, phát vấn. -Trao đổi, thảo luận
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
51
Chí phèo (tác phẩm)
1. Kiến thức: Giúp học sinh :
- Hiểu và phân tích được các nhân vật trong truyện: Bá Kiến, Chí Phèo..qua đó hiểu được gia trị hiện thực và giá trị nhân đạo sâu sắc, mới mẻ của tác phẩm.
- Nghệ thuật của kiệt tác: xây dựng nhân vật điển hình, miêu tả tâm lí, cách kể chuyện, ngôn ngữ, giọng điệu.
2.Về kĩ năng:đọc- hiểu văn bản văn học.
3. Về thái độ: đồng cảm với thân phận con người.
-Nêu vấn đề, phát vấn. -Trao đổi, thảo luận
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
52
14
53
54
Phong cách ngôn ngữ báo chí (tt)
1. Kiến thức: Giúp học sinh luyện tập những kiến thức về ngôn ngữ báo chí và phong cách ngôn ngữ báo chí.
2.Về kĩ năng: viết mẫu tin, viết bài phóng sự báo chí.
3. Về thái độ: ngiêm túc
phát vấn, gợi mở, giảng bình
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
55
Thực hành các bộ phận trong câu
1. Kiến thức: Giúp học sinh:
- Nắm được vai trò của trật tự các bộ phận trong câu trong việc thể hiện ý nghĩa.
- Tích hợp với các văn bản văn học đã học.
2.Về kĩ năng: kĩ năng viết câu, sửa lỗi câu.
3. Về thái độ: Ý thức rèn luyện học tập.
-Nêu vấn đề, phát vấn. -Trao đổi, thảo luận
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
56
Bản tin
1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm được các yêu cầu cơ bản của việc viết bản tin; tích hợp với các kiến thức về văn và vốn sống trực tiếp, gián tiếp.
2.Về kĩ năng: biết cách viết bản tin đơn giản, phù hợp với nhà trường
3. Về thái độ: Ý thức rèn luyện, học tập.
phát vấn, gợi mở, giảng bình
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
15
57
Cha con nghĩa nặng – Vi hành – Tinh thần thể dục
1. Kiến thức: Giúp hs thấy được nét đặc sắc trong nghệ thuật xây dựng tác phẩm của Hồ Biểu Chánh; Tình cảm cha con sâu nặng, chân thành tha thiết.
- Giúp học sinh naém vöõng yù nghóa ñaû kích saâu cay cuûa t/p treân cô sôû hieåu roõ töøng yù , töøng lôøi vaên thaâm thuyù chöùa ñöïng nhieät tình cm cuûa nhaø vaên.
- Giúp học sinh nắm được giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.
2.Về kĩ năng: phân tích tác phẩm tự sự
3. Về thái độ: bồi dưỡng tình cảm gia đình
- Hieåu vaø ñaùnh giaù ñöôïc taøi naêng n/t giaø daën, ñoäc ñaùo cuûa NAQ, noåi baät laø buùt phaùp linh hoaït, ñaày saùng taïo &nt chaâm bieâm saéc saûo cuûa Baùc.
-Nêu vấn đề, phát vấn. -Trao đổi, thảo luận
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
58
59
Luyện tập viết bản tin
1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm được các yêu cầu cơ bản của việc viết bản tin; tích hợp với các kiến thức về văn và vốn sống trực tiếp, gián tiếp.
2.Về kĩ năng: biết cách viết bản tin đơn giản, phù hợp với nhà trường
3. Về thái độ: Ý thức rèn luyện, học tập.
phát vấn, gợi mở, giảng bình
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
60
Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn
1. Kiến thức: Giúp học sinh thấy được mục đích, tầm quan trọng của hoạt động phỏng vấn và trả lời phỏng vấn trong đời sống.
2.Về kĩ năng: cách thức phỏng vấn và trả lời phỏng vấn .
3. Về thái độ: Tìm tòi học hỏi.
-Nêu vấn đề, phát vấn. -Trao đổi, thảo luận
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
16
61
Vĩnh biệt cữu trùng đài
1. Kiến thức: Giúp học sinh:
- Nắm được đặc điểm của thể loại bi kịch.trên cơ sở đó để hiểu và phân tích được xung đột kịch, tính cách diễn biến tâm trạng những nhân vật chính.
- Nhận thức được quan điểm nghệ thuật của Nguyễn Huy Tưởng, thái độ ngưỡng mộ, trân trọng tài năng đối với những nghệ sĩ tài năng và tâm huyết nhưng lại rơi vào bi kịch.
2.Về kĩ năng: Đọc- hiểu văn bản kịch.
3. Về thái độ: Trân trọng những người tài năng.
-Nêu vấn đề, phát vấn. -Trao đổi, thảo luận
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
62
63
17
64
Thực hành một số kiểu câu trong văn bản
1. Kiến thức: Giúp học sinh ôn tập, củng cố kiến thức và cách sử dụng một số kiểu câu thường dùng trong văn bản tiếng Việt
2.Về kĩ năng: kĩ năng sử dụng câu và lĩnh hội văn bản.
3. Về thái độ: có ý thức rèn luyện.
phát vấn, gợi mở, giảng bình
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
65
Ôn tập văn học
1. Kiến thức: Giúp học sinh
- Nắm vững được những kiến thức cơ bản về văn học Việt Nam hiện đại trong chương trình ngữ văn 11.
- Củng cố và hệ thống hoá những tri thức ấy trên hai phương diện lịch sử và thể loại
2.Về kĩ năng: Rèn luyện tư duy phân tích và tư duy khái quát, kĩ năng trình bày vấn đề một cách hệ thống.
3. Về thái độ: Ý thức học tập, rèn luyện
-Nêu vấn đề, phát vấn. -Trao đổi, thảo luận
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
66
18
67
Bài viết số 4
1. Kiến thức: Giúp học sinh nhận ra trong các kiến thức cơ bản về phần VH, TV và LV đã học trong học kì I, những gì bản thân nắm vững và những gì còn sai sót; những điều cần rút kinh nghiệm...
2.Về kĩ năng: làm bài nghị luận văn học
3. Về thái độ: có phương hướng phát huy ưu điểm, sửa chữa, khắc phục hạn chế, có tiến bộ hơn trong kì sau.
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
68
69
Tình yêu và thù hận
1. Kiến thức: Giúp học sinh:
- Cảm nhận được tình yêu cao đẹp bất chấp thù hận giữa hai dòng họ của Rô-mê-ô và Giu-li-ét.
- Phân tích được diễn biến tâm trạng nhân vật qua ngôn ngữ đối thoại
- Hiểu được tình yêu chân chính tạo ra tình cảm và nhân cách trong sáng, nâng đỡ, cổ vũ con người vượt qua thù hận.
2.Về kĩ năng: đọc hiểu văn bản kịch
3. Về thái độ: trân trọng tình yêu chân chính
-Nêu vấn đề, phát vấn. -Trao đổi, thảo luận
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
19
70
71
Luyện tập phỏng vấn và trả lời phỏng vấn
1. Kiến thức: Giúp học sinh củng cố những hiểu biết về phỏng vấn và trả lời phỏng vấn
2.Về kĩ năng: bước đầu biết phỏng vấn và trả lời phỏng vấn về một chủ đề liên quan mật thiết đến đời sống của học sinh.
3. Về thái độ: Tiến bộ hơn trong cách sử dụng ngôn ngữ và trong thái độ giao tiếp...
-Nêu vấn đề, phát vấn. -Trao đổi, thảo luận
1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài
3. Tài liệu tham khảo, các sách thiết kế
72
Trả bài viết số 4
1. Kiến thức: Giúp học sinh nhận ra trong các kiến thức cơ bản về phần VH, TV và LV đã
File đính kèm:
- KHCM11.doc