Chương I:
- Mô tả được chuyển động cơ học và tính tương đối của chuyển động
- Nêu được ví dụ về chuyển động thẳng ,chuyển động cong
- Biết vận tốc là đại lượng biểu diễn sự nhanh ;chậm của chuyển động ;biết cách tính vận tốc của chuyển động đều và vận tốc trung bình của chuyển động không đều
- Nêu được ví dụ thực tế về tác dụng của lực làm biểu đổi vận tốc ,biết cách biểu diễn lực bằng véctơ
- Mô tả sự xuất hiện của lực ma sát; nêu được 1 số cách làm tăng; giảm ma sát trong đời sống và kĩ thuật
- Mô tả sự cân bằng lực; nhận biết tác dụng của lực cân bằng lên một vật đang chuyển động, nhận biết đựơc hiện tượng quán tính và giải thích được 1 số hiện tượng trong đời sống và kĩ thuật bằng khái niệm quán tính.
- Biết áp suất là gì và mối quan hệ giữa áp suất; lực tác dụng và điện tích tác dụng ;giải thích được 1 số hiện tượng tăng, giảm áp suất trong đời sống hàng ngày.
- Mô tả thí nghiệm chứng tỏ sự tồn tại của áp suất khí quyển; tính áp suất chất lỏng theo độ sâu và trọng lượng riêng của chất lỏn; giải thích nguyên tắc bình thông nhau
9 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 02/07/2022 | Lượt xem: 357 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch chuyên môn Vật lí Lớp 8 - Nguyễn Văn Hữu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phòng giáo dục & đào tạo hữu lũng
trường thcs ii hoà thắng
&
kế hoach chuyên môn
năm học 2008- 2009
Họ và tên: nguyễn Văn Hữu
Tổ: Tự nhiên
{
Hoà Thắng, tháng 9 năm 2008
kế hoạch chuyên môn
Năm học 2008- 2009
Họ và tên: Nguyễn Văn Hữu
Môn giảng dạy: - Vật lí: 8A; 8B; 9A; 9B
- Công nghệ: 8A; 8B
I. Căn cứ chung để xây dựng kế hoạch.
1. Căn cứ vào chỉ thị Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 8/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung của Bộ GD & DDT.
2. Căn cứ vào chỉ thị số 47/2008- BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo ngày13/8/2008 về những nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành giáo dục năm học 2008 –2009.
3. Chỉ thị số 07/CT-UBND của ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn ngày 26/8/2008 về việc hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác giáo dục - đào tạo năm học 2008 – 2009 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
4. Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học bậc THCS của Bộ GD & ĐT, Sở GD & ĐT Lạng Sơn, Phòng GD & ĐT Hữu Lũng.
5. Căn cứ vào phân phối chương trình và nội dung sách giáo khoa.
6. Căn cứ vào kết quả kiểm tra khảo sát đầu năm.
7. Căn cứ vào kế hoạch của nhà trường.
8. Căn cứ vào thuận lợi và khó khăn của giáo viên và học sinh, vào tình hình thực tế
II. Nhận định chung về giáo viên và học sinh.
1. Giáo viên:
Thuận lợi: Được sự quan tâm của Ban giám hiệu, tổ chuyên môn, đồng nghiệp. Bản thân đã học hỏi được một số kinh nghiệp trong giảng dạy.
Khó khăn: Trong năm học này tôi đang theo lớp Đại học tại chức nên có phần ảnh hưởng đến thời gian giảng dạy.
2. Học sinh:
Thuận lợi: Học sinh đa phần được trang bị đầy đủ sách giáo khoa và đồ dùng dạy học. Phần lớn được phụ huynh quan tâm. Một số em tiếp thu nhanh, ý thức học tập tốt.
Khó khăn: Kiến thức học sinh không đồng đều, còn học sinh cá biệt. Một số phụ huynh thiếu quan tâm đến học tập của con em mình. Một số học sinh đến trường còn khó khăn nhất là khi trời mưa gió.
III. Kiến thức trọng tâm.
Môn Vật lí 8
Môn vật lý 8 gồm 2 chương :
+ Chương I:Cơ học
+ Chương II: Nhiệt học
* Chương I: Bao gồm 21 tiết đó là những vấn đề:
+ Chyển động cơ học; vận tốc; chuyển động không đều; biểu diễn lực; cân bằng lực; quán tính; lực ma sát; áp suất; áp suất chất lỏng; bình thông nhau; áp suất khí quyển; lực đẩy Acsimét; sự nổi; công cơ học; định luật về công suất; cơ năng, động năng; sự chuyển hoá và bảo toàn cơ năng
* Chương II: Bao gồm 14 tiết đó là những vấn đề:
+ Cấu tạo phân tử các chất; nhiệt độ và chuyển động phân tử; hiện tượng khuyết tán; nhiệt năng và nhiệt lượng; cách truyền nhiệt năng (dẫn nhiệt, đối lưu; bức xạ nhiệt ); công thức tính nhiệt lượng; phương trình cân bằng nhiệt; định luật bảo toàn và chuyển hoá năng lượng trong qúa trình cơ và nhiệt, động cơ đốt trong 4 kì; năng suất tảo nhiệt của nhiên liệu; hiệu suất của động cơ nhiệt.
2) Kĩ năng cơ bản cần đạt được
* Chương I:
- Mô tả được chuyển động cơ học và tính tương đối của chuyển động
- Nêu được ví dụ về chuyển động thẳng ,chuyển động cong
- Biết vận tốc là đại lượng biểu diễn sự nhanh ;chậm của chuyển động ;biết cách tính vận tốc của chuyển động đều và vận tốc trung bình của chuyển động không đều
- Nêu được ví dụ thực tế về tác dụng của lực làm biểu đổi vận tốc ,biết cách biểu diễn lực bằng véctơ
- Mô tả sự xuất hiện của lực ma sát; nêu được 1 số cách làm tăng; giảm ma sát trong đời sống và kĩ thuật
- Mô tả sự cân bằng lực; nhận biết tác dụng của lực cân bằng lên một vật đang chuyển động, nhận biết đựơc hiện tượng quán tính và giải thích được 1 số hiện tượng trong đời sống và kĩ thuật bằng khái niệm quán tính.
- Biết áp suất là gì và mối quan hệ giữa áp suất; lực tác dụng và điện tích tác dụng ;giải thích được 1 số hiện tượng tăng, giảm áp suất trong đời sống hàng ngày.
- Mô tả thí nghiệm chứng tỏ sự tồn tại của áp suất khí quyển; tính áp suất chất lỏng theo độ sâu và trọng lượng riêng của chất lỏn; giải thích nguyên tắc bình thông nhau
- Nhận biết lực ácsimét và tính độ lớn của nó theo trong lượng riêng của chất lỏng và thể tích của phần ngập trong chất lỏng; giải thích sự nổi; điều kiện nổi
- Phân biệt khái niệm công cơ học và khái niệm công dùng trong đời sống. Tính công theo lực quãng đường dịch chuyển. Nhận biết sự bảo toàn công trong một loại máy cơ đơn giản
- Biết ý nghĩa của công suấtbiết sử dụng công thức tính công suất để tính công suất, công và thời gian
- Nêu được ví dụ chứng tỏ một vật chuyển động có động năng;một vật ở trên cao có thế năng; một vật đàn hồi (lò xo, dây chun) bị dãn hay nén cũng có thế năng
- Mô tả sự chuyển hoá giữa động năng, thế năng và sự bảo toàn cơ năng
* Chương II:
- Nhận biết được các chất được cấu tạo từ các phân tử chuyển động không ngừng; mối quan hệ giữa nhiệt và chuyển động phân tử
- Biết nhiệt năng là gì; nêu cách làm biến đổi nhiệt năng; giải thích một số hiện tượng về ba cách truyền nhiệt tự nhiên và cuộc sống hành ngày.
- Xác định được nhiệt lượng của một vật thu vào hay toả ra. Dùng công thức tính nhiệt lượng và phương trình cân biệt nhiệt để gải những bài tập đơn giản; gần gũi với thực tế về sự trao đổi nhiệt giữa 2 vật.
- Nhận biết sự chuyển hoá năng lượng trong quá trình cơ và nhiệt; thừa nhận sự bảo toàn năng lượng trong quá trình này.
- Mô tả hoạt động của động cơ 4 kì, nhận biết một số động cơ nhiệt khác. Biết năng suất toả nhiệt của nhiên liệu là nhiệt lượng toả ra khi 1kg nhiên liệu bị đốt cháy hết. Biết cách tính hiệu suất của động cơ nhiệt.
- Chuyển động cơ học.
- Lực quán tính.
- áp xuất và lực đẩy ác- si - mét.
- Công – Các định luật về công.
- Sự chuyển hoá và bảo toàn cơ năng.
Môn Vật lí 9
Kiến thức cơ bản học sinh cần nắm:
* Chương 1: Điện học
- Phát biểu được định luật Ôm
- Nêu được: điện trở của dây dẫn có giá trị hoàn toàn xác định; đặc điểm về cường độ dòng điện về hiệu điện thế và điện trở tương đươngcủa đoạn mạch nối tiếp, song song; mối quan hệ giữa điện trở của dây dẫn với chiều dài, tiết diện và chất làm dây dẫn; biến trở là gì và các dấu hiệu nhận biết điện trở trong kỹ thuật; ý nghĩa các trị số vôn, oát ghi trên thiết bị tiêu thụ điện năng; một số dấu hiệu chứng tỏ dòng điện có năng lượng.
- Chỉ ra được sự chuyển hoá các dạng năng lượng khi các vật dụng dùng điện tring gia đình đang hoạt động.
- Xây dựng được hệ thức Q = I2Rt của định luật Jun-Lenxơ và phát biểu định luật này.
- Xác định được công suất điện của một đoạn mạch bằng vôn kế và Ampekế.
- Vận dụng được định luật Jun-Lenxơ để giải thích các hiện tượng đơn giản có liên quan
- Giải thích và thực hiện được các biện pháp thông thường để sử dụng an toàn điện và sử dụng tiết kiệm điện năng.
* Chương 2: Điện từ học
- Mô tả từ tính của nam châm vĩnh cửu ,cấu tạo của la bàn, thí nghiệm của Ơ-xtet phát hiện từ tính của dòng điện, cấu tạo của nam châm điện và vai trò của lõi sắt làm tăng tác dụng từ của nam châm điện; cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của động cơ điện
- Nêu được một số ứng dụng của nam châm điện và chỉ ra tác dụng của nó trong hoạt động của những ứng dụng này
- Phát biểu được quy tắc bàn tay trái về chiều của lực điện từ
- Biết dùng nam châm thử để phát hiện sự tồn tại của từ trường; vẽ được đường sức từ của nam châm thẳng, nam châm chữ U và ồng dây có dòng điện chạy qua.
- Vận dụng quy tắc bàn tay trái để xác đinh một trong ba yếu tố (chiều của đường sức từ, của dòng điện và của lực điện từ) khi biết 2 yếu tố kia.
- Giải thích được nguyên tắc hoạt động (về mặt tác dụng lực và về mặt chuyển hoá năng lượng) của động cơ một chiều.
- Giải được các bài tập định tính về nguyên nhân gây ra dòng điện cảm ứng.
- Giải thích được nguyên tắc hoạt động của máy phát điện xoay chiều có khung dây quay hoặc có nam châm quay, của máy biến thế.
- Giải thích được vì sao có sự hao phí điện năng trên dây tải điện.
- So sánh được tác dụng từ của dòng điện xoay chiều và dòng điện một chiều.
* Chương 3: Quang học:
- Mô tả được hiện tượng khúc xạ ánh sángtrong trường hợp ánh sáng truyền từ không phí sang nước và ngược lại.
- Chỉ ra được tia khúc xạ, tia phản xạ, góc khúc xạ và góc phản xạ.
- Nhận biết được tia khúc xạ và tia phản xạ, góc khúc xạ và góc phản xạ.
- Nhận biết được thấu kính hội tụ, thấu kính phân kì qua hình vẽ tiết diện của chúng.
- Mô tả được đường truyền của các tia sáng đi tới quang tâm và song song với trục chính đối với thấu kính hội tụ, thấu kính phân kì; cuảt tia sáng có phương đi qua tiêu điểm đối với thấu kính hội tụ (các tia sáng này gọi chung là các tia đặc biệt)
- Mô tả được đặc điểm của ảnh của một vật sáng được tạo bởi thấu kính hội tụ, thấu kính phân kì.
- Nêu được các bộ phận chính của maý ảnh, của mắt về phương diện quang học và sự tương tự về cấu tạo của mắt, của máy ảnh. Mô tả được quá trình điều tiết của mắt.
- Nêu được kính lúp là thấu kính hội tụ có tiêu cự ngắn và dùng được để quan sát vật nhỏ, các chỉ số ghi trên kính lúp là số bội giác của kính lúp và khi dùng kính lúp có số bội giác càng lớn thì quan sát thấyảnh càng lớn.
- Kể tên được một vài nguồn phát ánh sáng trắng thông thường, nguồn phát ánh sáng màu và nêu được tác dụng của tấm lọc màu.
- Nêu được chúm ánh sáng trắng có chứa nhiều chùm ánh sáng màu khác nhau và mô tả được cách phân tích ánh sáng trắng thành các ánh sáng màu. Nhận biết được rằng các ánh sáng màu được trộn với nhau khi chungđược chứa vào cùng một chỗ tren màn ảnh trắng hoặc đồng thời đi vào mắt. Khi trộn các ánh sáng có màu khác nhau sẽ được ánh sáng có màu khác hẳn. Có thể trộn một số ánh sáng màu với nhau để thu được ánh sáng trắng.
- Nhận biết được rằng vật có màu nào thì tán xạ (hắt lại theo mọi phương) mạnh ánh sáng màu đó và vật tán xạ kém các ánh sáng màu khác, vật màu trắng có khả năng tán xạ tất cả các ánh sáng màu, vật có màu đen không có khả năng tán xạ bất kì ánh sáng màu nào.
- Nêu được ví dụ thực tế về tác dụng nhiệt, sinh học và quang điện của ánh sáng. Chỉ ra được sự biến đổi năng lượng đối với mỗi tác dụng này.
* Chương 4: Sự bảo toàn và chuyển hoá năng lượng:
- Nêu được một vất có năng lượng khi khi vật đó có khả năng thực hiện công hay làm nóng các vật khác. Kể tên được một số các dạng năng lượng đã học.
- Nêu được ví dụ hoặc mô tả được hiện tượng, trong đó có sự chuyển hoá các dạng năng lượng đã học và chỉ ra được rằng mọi quá trình biến đổi đều kèm theo sự chuyển hoá năng lượng từ dạng này sang dạng khác.
- Phát biểu được định luật bảo toàn và chuyển hoá năng lượng.
- Kể tên được các dạng năng lượng có thể chuyển hoá thành điện năng. Nêu được ví dụ hoặc mô tả được thiết bị minh hoạ cho từng trường hợp chuyển hoá các dạng năng lượng khác thành điện năng.
Môn Công nghệ 8
Chương trình công nghệ 8 gồm 3 phần:
Phần một – Vẽ kĩ thuật
Chương I. Bản vẽ các khối đa diện: Là phần cơ sở của bộ môn vẽ kĩ thuật. Gồm các nội dung về hình chiếu, bản vẽ các khối đa diện, bản vẽ các khối tròn.
Chương II. Bản vẽ kĩ thuật: Là phần ứng dụng của bộ môn vẽ kĩ thuật. Gồm các nội dung về bản vẽ chi tiết, bản vẽ lắp, bản vẽ nhà.
Phần hai – Cơ khí
Chương III. Gia công cơ khí
Chương IV. Chi tiết máy và lắp giáp
Chương V. Truyền và biến đổi chuyển động
Phần ba – Kĩ thuật điện
Chương VI. An toàn điện
Chương VII. Đồ dùng điện gia đình
Chương VIII. Mạng điện trong nhà
IV. Phương pháp cơ bản
- Sử dụng phương pháp đặc trưng của bộ môn giúp học sinh xây dựng kiến thức mới kết hợp với ôn luyện kiến thức cũ.
- Xây dựng hệ thống câu hỏi gợi mở sát với ba đối tượng học sinh nhằm phát triển tư duy và giúp đỡ học sinh yếu kém.
Tăng cường vận dụng các phương pháp đặc thù dạy học của bộ môn vật lý, theo hướng tích cực hoá, hoạt động hoá của học sinh.
Phát huy tính chủ động của học sinh trong học tập.
- Học sinh tự giác, tự lực, dưới sự chỉ đạo của giáo viên.
- Học sinh hào hứng, chủ động trong học tập, trao đổi với nhau, với giáo viên, không tiếp thu một cách thụ động.
- Giáo viên: tạo ra tình huống có vấn đề, có hệ thống câu hỏi gợi mở đẻ học sinh được nhận thức theo trình tự lôgic:
+ Quan sát
+ Tìm tòi phát hiện
+ Tiến hành thí nghiệm
+ Tư duy trên giấy
+ Thu thập thông tin
+ Sử lý thông tin
+ Thông báo kết quả làm việc
* Phương pháp cụ thể:
Kết hợp các phương pháp dạy học đặc thù của bộ môn với các phương pháp học khác có tác dụng kích thích tư duy của học sinh như:
- Thực nghiệm trực quan
- Dạy học nêu vấn đề
- Vấn đáp gợi mở
- Hướng dẫn chung trên lớp
- Hợp tác nhóm nhỏ
V. Kết quả khảo sát đầu năm.
Môn
Lớp
Tổng số
Giỏi
Khá
TB
Yếu
Kém
TBư
Ghi chú
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
Lý
8
48
0
0
11
22,9
12
25
21
43,8
4
8,3
23
47,9
Lý
9
49
1
2
8
16,3
13
26,6
22
44,9
5
10,2
22
44,9
CN
8
48
3
6,3
14
21,2
15
31,2
13
27,0
3
6,3
32
66,7
VI. Chỉ tiêu phấn đấu năm học 2008 – 2009
Môn
Lớp
Tổng số
Giỏi
Khá
TB
Yếu
Kém
TBư
Ghi chú
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
Lý
8
48
1
2,1
16
33,3
25
52,1
6
12,5
42
87,5
Lý
9
49
1
2
16
32,7
24
50,0
8
16,3
41
83,7
CN
8
48
4
8,3
21
43,8
22
45,8
1
2,1
47
97,9
VII. Biện pháp thực hiện.
- Căn cứ vào hồ sơ học sinh và khảo sát chất lượng đầu năm, phân loại trình độ theo dõi giúp đỡ các học sinh yếu kém bằng cách: Kiên trì uốn nắn giúp đỡ các em.
- Soạn bài đầy đủ theo phương pháp dạy học mới trước khi lên lớp, giữ nghiêm kỉ luật lao động.
- Cho điểm chính xác, đánh giá đúng trình độ của từng học sinh, công bằng với mọi học sinh.
- Tự rèn luyện tay nghề bằng biện pháp tham gia thường xuyên dự giờ đồng nghiệp, tham gia có chất lượng cao các giờ thao giảng, tổ chức tốt các giờ dạy.
- Thực hiện thông tin đa chiều thường xuyên giữa giáo viên bộ môn với giáo viên chủ nhiệm lớp, và Ban giám hiệu về tình hình rèn luyện và học tập của mỗi học sinh và tập thể lớp do bản thân giảng dạy.
1. Giáo viên:
- Thực hiện nghiêm túc qui chế chuyên môn, soạn bài, chấm trả bài đúng qui định.
- Thực hiện đúng phân phối chương trình, đầy đủ ngày giờ công.
- Có kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu.
- Thương xuyện kiểm tra, kết hợp với gia đình – nhà trường và các tổ chức đoàn thể để giáo dục học sinh.
2. Về học sinh:
- Có đầy đủ đồ dùng học tập.
- Có góc học tập ở nhà, học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
- Tìm và đọc thêm các tài liệu tham khảo.
- Đi học chuyên cần và đúng giờ.
VIII. Lịch hoạt động hàng tháng.
* Tháng 8/2007: Dạy học từ 20/08, hoàn thành chương trình 2 tuần học.
- Giới thiệu chương trình môn học và cách học tập.
- Kiểm tra đồ dùng học tập, sách giáo khoa.
* Tháng 9/2007:
- Khảo sát chất lượng đầu năm, đánh giá phân loại học sinh. Đăng kí chất lượng bộ môn.
- Phân loại học sinh.
- Hoàn thành chương trình tuần thứ 6 theo phân phối.
* Tháng 10/2007:
- Dạy theo phân phối chương trình, tiến hành kiểm tra miệng, 15’, 1 tiết.
- Hoàn thành chương trình tuần 10 theo phân phối, tham gia hội giảng cấp trường lần 1.
- Tổ chức ôn tập bồi dưỡng học sinh yếu kém vào tuần thứ 4 của tháng.
* Tháng 11/2007:
- Dạy theo phân phối chương trình, tiến hành kiểm tra miệng, 15’, 1 tiết.
- Hoàn thành chương trình tuần thứ 14, tham gia hội giảng cấp trường
- Tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh yếu kém, học sinh khá giỏi.
* Tháng 12/2007:
- Hoàn thành chương trình học tuần thứ 18, tổ chức ôn tập học kì I
- Hoàn thành điểm.
- Ôn tập học kì I.
- Bồi dưỡng học sinh yếu, học sinh khá giỏi.
* Tháng 01/2008:
- Tiếp tục ôn tập, tổ chức thi học kì I, làm điểm và hoàn thành báo cáo chất lượng bộ môn học kì I.
- Hoàn thành chương trình tuần 18 và tuần thứ 2 học kì II
* Tháng 02/2008:
- Dạy theo phân phối chương trình, tiến hành kiểm tra miệng, 15’
- Nghỉ tết nguyên đán.
- Hoàn thành chương trình tuần 5 học kì II.
- Bồi dưỡng học sinh yếu kém
- Tham gia hội giảng cấp trường lần 2.
* Tháng 03/2008:
- Dạy theo phân phối chương trình, tiến hành kiểm tra miệng, 15’, 1 tiết.
- Hoàn thành chương trình tuần 9 học kì II. Bồi dưỡng học sinh yếu kém vào tuần 4 tháng 3.
- Tham gia hội giảng cấp trường lần 2.
* Tháng 04/2008:
- Dạy theo phân phối chương trình, tiến hành kiểm tra miệng, 15’, 1tiết.
- Ra đề cương và ôn tập học kì II.
- Hoàn thành chương trình tuần 14, học kì II.
- Ôn bồi dưỡng học sinh yếu kém vào cuối tuần 4 tháng 4.
* Tháng 05/2008:
- Tổ chức ôn tập, thi học kì II. Hoàn thành điểm học kì II, cả năm, báo cáo chất lượng bộ môn cả năm.
- Hoàn thành chương trình học kì II.
- Tổng kết năm học.
- Lên kế hoạch ôn tập hè năm 2008
Người lập kế hoạch
Nguyễn Văn Hữu
File đính kèm:
- ke_hoach_chuyen_mon_vat_li_lop_8_nguyen_van_huu.doc