- KT đồ dùng học tập của học sinh - Để tất cả lên bàn
- Yêu cầu HSđổi chéo để tự kiểm tra. - 2 bạn một cặp
- Đánh giá - n/x
Gv nêu MĐ - y/c của tiết học - lắng nghe
- Gv đọc mẫu
(?)Nêu nd đoạn viết ? - 2 h/s đọc lại
- h/s tự nêu -> nhận xét
(?) Đoạn văn có ? câu
(?) Trong đoạn văn có lời nói của ai ?
(?) Lời nói của nhân vật được viết như thế nào?
(?) Trong bài có những từ nào phải viết hoa ? - 3 câu
(cậu bé)
- GV đọc cho HS viết - 2 h/s lên bảng
- NX
- Mở bảng phụ (SGK)
- Gv quan sát uốn nắn cho h/s (ngồi, cầm bút, để vở .) - HS nhìn bảng (SGK)
chép bài
- Gv đọc lại toàn bài - h/s theo dõi (đổi vở nhau)
- GV Thu và NX từ 5 ->7 bài
Bài 2 a
-1HS đọc yêu cầu bài
-HS làm bài vào SGK
-Yêu cầu HS lên bảng chữa bài.
*Chốt
- 1HS đọc yêu cầu bài
-HS làm.
hạ lệnh, nộp bài, hôm nọ
- 1 h/s lên bảng
- Cả lớp làm nháp
- NX -> chữa
Bài 3:- Y/c học sinh đọc đề bài - 1 hs
- cả lớp làm nháp
- Cho h/s đọc lại 10 chữ và tên chữ (xoá dần)
- Gọi h/s đọc thuộc - h/s đọc thuộc long.
- viết vở.
103 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 420 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch dạy học Chính tả Lớp 3 - Chương trình cả năm - Năm học 2018-2019 - Phạm Thị Ngân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 8 tháng 9 năm 2018
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Tuần: 1
Môn: Chính tả
Lớp: 3
Tiết: 7
Bài: (Nghe - viết): Chơi chuyền
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Rèn kỹ năng viết chính tả
2. Kỹ năng:
- N-V chính xác bài thơ (56 tiếng).Củng cố cách trình bày bài thơ - làm đúng bài tập
3. Thái độ:
- Chăm rèn chữ
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết 2 lần bài tập 2
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
2
3
4
5ph
A. ÔN BÀI CŨ
Lo sợ, rèn luyện, siêng năng, nở hoa
- 2 h/s lên bảng
- Cả lớp viết nháp
- Chữa - n/x
B. Bài mới
- 2 h/s đọc 10 tên chữ
2ph
1. GTB
- Nêu MĐ-Y/c của tiết học
8ph
2. HD nghe - viết
a.HD HS chuẩn bị.
MT: HS chuẩn bị nội dung cần viết
- Gv đọc mẫu
- 1 hs đọc lại
- Cả lớp đọc thầm theo
- Học sinh đọc khổ thơ 2
- 1 hs
(? ) Khổ thơ 2 nói điều gì ?
(chơi chuyền giúp các bạn tinh mắt, nhanh nhẹn có sức dẻo dai để lớn lên làm việc tốt trong dây chuyền nhà máy)
(?) Mỗi dòng thơ có mấy chữ ?
(3 chữ)
(?) Chữ đầu mỗi dòng thơ viết ntn ?
- Viết hoa
(?) Những câu thơ nào trong bài đặt trong ngoặc kép ? Vì sao ?
- NX
(?) Trình bầy thơ 3 chữ cần lùi vào mấy ô thì hợp lý?
- lùi 3 ô
(?) Tìm những tiếng dễ viết sai
- 4hs
chuyền, mềm mại, sáng ngời, dẻo dai
- 2 hs lên bảng
- cả lớp viết nháp
- chữa -> n/x
13ph
b) Đọc cho h/s viết
MT: HS viết đúng,đẹp.
Đọc thong thả từng dòng, mỗi dòng 2 lần
-HS viết bài
- Uốn nắn nét chữ
- Sửa tư thế ngồi cho HS
c) chữa bài
MT: Nhằm soát lỗi và sửa lỗi chính tả trong bài
- Thu 5 bài. NX
-HS đổi chéo vở kiểm tra.
7ph
3. HD h/s làm bài tập chính tả
Bài 2 .
MT: HS điền và phát hiện lỗi chính tả
- H/s đọc yêu cầu
- 1 HS đọc.
- H/s làm bài
- cá nhân làm vở
- Chữa bài
- 2 h/s làm
- Gv chốt KT đúng
- NX
- gọi vài hs đọc phát âm
- 1-2 hs -> NX
Bài 3
MT: HS phân biệt l/n
- Đọc y/c của đề
- 1 h.s
- Yêu cầu HS làm bài
- cá nhân làm nháp
- GV Gọi HS lên bảng điền
- 1 h/s
a) lành, nổi, liềm
vài hs đọc phát âm
5ph
4. Củng cố - dặn dò
- Hôm nay con học bài gì ?
- n/x
- Về viết lại những từ còn viết sai
- n/x giờ học
- Ch/bị bài sau N-V: Ai có lỗi
P/b: s – x
(tr 14)
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
Thứ ba ngày 5 tháng 9 năm 2018
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Tuần: 1
Môn: Chính tả
Lớp: 3
Tiết:5
Bài: (Tập chép) - Cậu bé thông minh
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Chép đúng, không mắc lỗi chính tả đoạn văn. Làm đúng các bài tập - chính tả. Điền đúng và học thuộc 10 chữ đầu trong bảng chữ cái. Biết cách trình bày 1 đoạn văn đúng, đẹp.
2. Kỹ năng:
- Viết đúng chính tả.
3. Thái độ:
- Chăm rèn chữ
II. Đồ dùng dạy học: SGK - Bảng phụ chép sẵn bài tập 2a, 3
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
2
3
4
5ph
A. ÔN BÀI CŨ
- KT đồ dùng học tập của học sinh
- Để tất cả lên bàn
- Yêu cầu HSđổi chéo để tự kiểm tra.
- 2 bạn một cặp
- Đánh giá - n/x
B. Bài mới
2ph
1. GTB
Gv nêu MĐ - y/c của tiết học
- lắng nghe
8ph
2. HD tập chép
a) Trao đổi về nội dung đoạn chép.
MT: HS nắm nội dung đoạn chép.
- Gv đọc mẫu
(?)Nêu nd đoạn viết ?
- 2 h/s đọc lại
- h/s tự nêu -> nhận xét
b) HD trình bày
(?) Đoạn văn có ? câu
(?) Trong đoạn văn có lời nói của ai ?
(?) Lời nói của nhân vật được viết như thế nào?
(?) Trong bài có những từ nào phải viết hoa ?
- 3 câu
(cậu bé)
c) Viết bảng con
- GV đọc cho HS viết
- 2 h/s lên bảng
- NX
13ph
d) Chép bài
- Mở bảng phụ (SGK)
- Gv quan sát uốn nắn cho h/s (ngồi, cầm bút, để vở ...)
- HS nhìn bảng (SGK)
chép bài
e) Soát lỗi
- Gv đọc lại toàn bài
- h/s theo dõi (đổi vở nhau)
- GV Thu và NX từ 5 ->7 bài
7ph
3. HD làm bài tập
Bài 2a:
MT:HS phân biệt đúng l/n
Bài 2 a
-1HS đọc yêu cầu bài
-HS làm bài vào SGK
-Yêu cầu HS lên bảng chữa bài.
*Chốt
- 1HS đọc yêu cầu bài
-HS làm.
hạ lệnh, nộp bài, hôm nọ
- 1 h/s lên bảng
- Cả lớp làm nháp
- NX -> chữa
Bài 3
MT: HS biết viết chữ và tên chữ còn thiếu vào bảng.
Bài 3:- Y/c học sinh đọc đề bài
- 1 hs
- cả lớp làm nháp
- Cho h/s đọc lại 10 chữ và tên chữ (xoá dần)
- Gọi h/s đọc thuộc
- h/s đọc thuộc long.
- viết vở.
5ph
4. Củng cố - dặn dò
-Tuyên dương HS.
- Nhận xét bài viết
(?) Hôm nay học bài gì ?
- 1 h/s
- N/x tiết học
lắng nghe
- Nhắc nhở h/s khắc phục những thiếu sót
- Chuẩn bị bài sau: Chơi chuyền (tr10)
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ tư ngày 12 tháng 9 năm 2017
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
CHÍNH TẢ Tiết: 13
Tên bài: Ai có lỗi? (nghe viết)
Mục tiêu.
1.Kiến thức
Nghe viết chính xác đoạn 3 của bài “Ai có lỗi ?”. Chú ý viết đúng tên riêng người nước ngoài.
2.Kỹ năng
Tìmđúng các từ chứa tiếng chứa vần uếch, vần uya. Nhớ cách viết những tiếng chứa âm đầu dễ lẫn s/x.
3.Thái độ
- Yêu thích môn học.
Đồ dùng dạy học:
Máy chiếu
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
A) KT
MT: nghe- viết đúng các từ khó hay sai, dễ lẫn
B) Bài mới:
1. G/t bài
2.HD nghe viết
a)HD Học sinh chuẩn bị
MT: Nắm được nội dung và cách trình bày đoạn văn cần viết
b)Viết C/tả:
MT: Nghe viết chính các đoạn văn
c) chữa bài,
3.Bài tập C/tả.
Bài 1
MT: Điền đúng các tiếng có chứa vần uếch/uyu
Bài 2 (Lựa chọn)
MT: Tìm đúng các tiếng có âm đầu s/x
Củng cố-Dặn dò:
-GVđọc cho Học sinh viết: hiền lành, chìm nổi.
-Nêu MĐ-Yêu cầu của tiết học
-GVđọc 1 lần đoạn cần viết.
+HD Học sinh Nhận xét:
-Đoạn văn này nói điều gì?
-Tìm tên riêng trong bài chính tả?
-Nhận xét gì về cách viết tên riêng ?
-GVnói thêm: Đây là tên riêng của người nước ngoài nên có cách viết đặc biệt.
-Yêu cầu Học sinh viết các từ: Cô-rét-ti, khuỷu tay, sứt chỉ.
*Lưu ý cách viết tên riêng của người nước ngoài
-GVđọc cho Học sinh viết.
-GVđọc lại thong thả cho Học sinh soát bài.
-NX 5 bài.
Nhận xét: + Nội dung
+ Chữ viết
+ Cách trình bày.
-T/chức cho 2 nhóm lên chơi tiếp sức.
-Nhận xét về chính tả, số lượng từ tìm được. K/l nhóm thắng cuộc.
*Lưu ý khi viết câu
Chiếu máy BT 2
-Gọi Học sinh lên bảng chữa bài.
-K/l lời giải đúng.
-Bài học có mấy nội dung
Đó là những nội dung nào?
-Nhận xét tiết học
-Khen ngợi những Học sinh có tiến bộ về chữ viết.
-3Học sinh lờn bảng
-Cả lớp viết bảng con.
-1Học sinh đọc lại
-En-ri-cô ân hận khi bình tĩnh lại, cậu muốn xin lỗi nhưng không đủ can đảm.
-Cô-rét-ti
-Viết hoa chữ cái đầu tiên, đặt dấu gạch nối giữa các chữ.
-Học sinh viết bảng con.
-Học sinh viết vở.
-Lưu ý cách trình bày.
-Học sinh tự chữa lỗi.
-Học sinh đọc Yêu cầu.
-Học sinh tự làm vào vở
-Học sinh mỗi nhóm tiếp nối nhau viết bảng các từ chứa tiếng có vần uêch, uyu:
+nguệch ngoạc, rỗng tuếch, bộc tuệch, khuếch khóac.
+Khuỷu tay,..
-Học sinh đọc Yêu cầu.
-Học sinh tự làm vào vở
a)Cây sấu, chữ xấu, san sẻ, xẻ gỗ, củ sắn, xắn tay áo.
- Học sinh lắng nghe
IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung:
Thứ năm ngày 13 tháng 9 năm 2018
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: CHÍNH TẢ
Tuần 2 Tiết: 15
Bài: Nghe viết: Cô giáo tí hon
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức
- Rèn kĩ năng viết chính tả, nghe viết chính xác đoạn văn 55 tiếng trong bài Cô giáo tí hon. Biết phân biệt s/x (hoặc ân, âng). Tìm tiếng có thể ghép với mỗi tiếng đã cho
2.Kỹ năng
- Trình bày sạch đẹp, viết đúng chính tả
3. Thái độ
- Chăm rèn chữ
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết sẵn Nội dung bài tập 2 a hoặc 2b VBT
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5ph
Ổn định lớp
A – ÔN BÀI CŨ
MT: Nghe viết đúng các từ khó, hay sai, dễ lẫn
Gọi 2 học sinh viết: nguệch ngoạc, khuỷn tay cá sấu, xâu kim
- học sinh lớp viết bảng con.
B - Bài mới
2 ph
1 - Gt bài
Nêu mục đích, yêu cầu bài học
7ph
2 - hdhọc sinh nghe viết
MT: Nghe – viết chính xác đoạn Bộ treo nón -> đánh vần theo trong bài Cô giáo tí hon
g/v đọc 1 lần đoạn văn
lớp đọc thầm
? Đoạn văn có mấy câu?
- 5 câu
? Những chữ nào được viết hoa?
Tên riêng và sau dấu chấm
? Chữ đầu đoạn viết như thế nào?
(Viết lùi vào một ô)
- G/v đọc tiếng khó
2,3 học sinh viết bảng lớp.
treo nón, nhánh, trâm, ríu rít.
học sinh lớp viết bảng con.
- NX, sửa lỗi
*Chốt Học sinh biết viết tên, danh từ riêng.
13ph
b- Học sinh viết bài
g/v đọc, theo dõi, uốn năns
học sinh viết bài vào vở
c- chữa, nhận xét
g/v đọc soát dấu, lỗi
học sinh chữa bài bằng
- g/v nhận xét 5 bài ® nx về Nội dung, chữ viết, cách trình bày.
bút chì ra lề vở hoặc cuối bài chính tả.
10ph
3. hướng dẫn làm bài tập chính tả
- g/v nêu yêu cầu bài tập 2 Treo bảng phụ
- g/v giúp học sinh hiểu được yêu cầu của bài
1 học sinh đọc yêu cầu bài 1
- lớp đọc thầm
4 - Củng cố - Dặn dò
- Tìm đúng tiếng có thể ghép với mỗi tiếng đã cho.
- Viết đúng chính tả tiếng đó
- G/v có thể phát phiếu cho các nhóm học sinh làm bài
- Chữ bài
-Bài học gồm mấy nội dung? Là nội dung gì?
-Lưu ý cách viết tên riêng.
- Nhận xét giờ học
- Nhắc nhở chuẩn bị tiết sau
- 1 học sinh làm mẫu bảng lớp.
- cả lớp làm bài
- Các nhóm cử đại diện chữa bài đọc kết quả
IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung:
..
Thứ ba ngày 18 tháng 9 năm 2018
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Chính tả
Tuần 3 Tiết: 19
Bài: Chiếc áo len
I. Mục tiêu:
1 Kiến thức
- Rèn kĩ năng viết chính tả: Nghe - viết chính xác đoạn 4 của bài, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm các Bt chính tả
- Điền đúng 9 chữ và tên chữ vào ô trống .
2 Kĩ năng
- Làm các bài tập chính tả phân biệt cách viết các phát âm đầu (tr – ch)
3 Thái độ
-Yêu thích môn học
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ chép sẵn BT2, BT3
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1
2
3
4
5ph
Ổn định lớp
1 – ÔN BÀI CŨ
MT: Nghe viết đúng các từ khó, hay sai, dễ lẫn
- Viết các từ ngữ sau: GV đọc xào rau, sà xuống, xinh xẻo, ngày sinh
Cả lớp hát
- 2 Hs lên viết bảng lớp.
- Cả lớp viết nháp.
- GV nhận xét - bổ sung
(bảng con)
2 - Bài mới:
2ph
a, GTB
- GV giới thiệu mục đích, y/c của bài.
8ph
b, Hướng dẫn HS nghe - viết
- Hướng dẫn HS nắm nội dung bài
- Hướng dẫn chuẩn bị
+ Đọc đoạn cần viết (đoạn 4)
+ ? Vì sao Lan ân hận?
1 - 2 HS đọc lại.
1HS: Vì em đã làm cho mẹ phải lo buồn, làm cho anh phải nhường phần mình cho em.
Hướng dẫn HS n/xét viết c/tả
MT: Nghe – viết chinh xác đoạn 4 bài Chiếc áo len
+? Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa?
- (Các chữ đầu đoạn, đầu câu, tên riêng của người)
+ ? Lời Lan muốn nói với mẹ được đặt trong dấu gì?
- Dấu hai chấm và dấu ngoặc kép.
- GV đọc - HS viết chữ khó
+ HS tập viết chữ ghi tiếng khó hoặc dễ lẫn: nằm, cuộn tròn, chăn bông, xin lỗi
- 2 hs lên bảng lớp. cả lớp viết bảng con
13ph
H/s viết bài
- GV đọc bài cho HS viết
- HS viết bài vào vở
- Gv đọc lại 1 lượt
- HS soát lỗi.
- GV thu NX, chữa 1 số bài.
7ph
c, Hướng dẫn HS làm BT lời giải đúng: cuộn tròn, chân thật, chậm trễ
BT1: 1HS đọc y/c bài trên bảng phụ
a) điền vào chỗ trống: tr hoặc ch
- GV nx - bổ sung.
- HS làm BT vào vở
- 1 HS khác chữa bài (a)
BT 2:
MT: - Điền đúng các tiếng có âm đầu tr/ch
- Điền đúng 10 chữ và tên chữ còn thiếu vào trong bảng
- GV giúp Hs nắm vững y/c của BT Viết những chữ và tên chữ còn thiếu trong bảng sau
- 1 HS đọc đại trà y/c
- 1 HS làm mẫu.
gh - Giê hát
- Cả lớp làm BT vào vở
- GV mở bảng phụ đã chép sẵn
- 1 HS chữa bài trên bảng
BT 2
Cả lớp nx
- GVNX - bổ sung
- GV cho HS đọc chữ và tên chữ trên bảng (khuyến khích học thuộc lòng thứ tự 9 chữ và tên chữ mới)
- Nhiều HS đọc
- Nhiều HS đọc thuộc lòng.
5ph
3. Củng cố - dặn dò
- Nhận xét bài viết của HS
- Nx tiết học.
- Về nhà học thuộc (theo đúng thứ tự) tên của 19 chữ đã học
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
...
Thứ tư ngày 19 tháng 9 năm 2018
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Chính tả (tập chép)
Tuần 3 Tiết: 23
Bài: Chị em
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nghe viết đúng bài chính tả , trình đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng BT, điền đúng 9 chữ và tên chữ vào ô trống .
2. Kĩ năng:
-Trình bày bài sạch, đẹp.
3. Thái độ:
- Yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ chép sẵn bài thơ "Chị em"
- Bảng lớp viết ND bài tập 3
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5ph
Ổn định lớp
1. ÔN BÀI CŨ
MT: Phân biệt được ch/tr
- Gv phát âm, H/s viết các từ ngữ sau: trăng tròn, chậm trễ, chào hỏi, trung thực
- Gv nhận xét - bổ xung
Cả lớp hát
- 2 h/s viết bảng lớp
- Cả lớp viết bảng con
8ph
2. Bài mới
a. Hướng dẫn HS chép bài:
MT: HS nắm được nội dung, nhớ được những điểm cần lưu ý
- Hướng dẫn chuẩn bị:
+ Gv đọc bài thơ trên bảng phụ
+ Y/c H/c đọc lại
- H/s theo dõi
- 2-3 h/s đọc
+ Bài thơ viết theo thể thơ gì ?
(thơ lục bát)
+ Cách trình bày bài thơ lục bát thế nào ?
Chữ đầu dòng 6 cách lề vở 1 ô, chữ đầu dòng 8 sát lề.
+ Những chữ nào trong bài viết hoa ?
- Các chữ đầu dòng
13ph
b. Gv đọc - h/s viết tiếng khó
MT: Giúp HS điền đúng các tiếng có chứa vần ăc hay oăc
+ H/s tập viết những chữ ghi tiếng khó hoặc dễ lẫn: trải chiếu, lim dim, luống rau, chung lời, hát ru.
HS viết vào nháp
GV cho HS viết vào vở
- H/s nhìn SGK, chép bài vào vở.
- Gv y/c H/s soát lỗi
- nhận xét 1 số bài
- H/s đối chiếu với bài in trong SGK
7ph
c. hướng dẫn HS làm BT chính tả
MT: Giúp HS phân biệt cách viết ch/tr
BT1: Hướng dẫn H/s hiểu y/c của bài tập
- Gv nhận xét bổ sung
- Chốt lời giải đúng:Đọc ngắc ngữ, ngoắc tay nhau, dấu ngoặc đơn
- 1 H/s đọc yêu cầu
- Cả lớp làm bài
- 2 H/s lên bảng làm bài
- H/s chữa bài NX
BT3: Giúp H/s nắm vững y/c của bài tập
GVNX - bổ sung
- Chốt lời giải đúng:
a) chung, trèo, chậu
- 1 H/s đọc yêu cầu
- Cả lớp làm vở BT
- 2 H/s lên bảng làm bài
- H/s chữa bài NX
5ph
3. Củng cố - dặn dò
- Nhận xét bài viết của HS
- NX tiết học
- Về nhà viết lại bài ( đối với những H/s viết bài chưa đạt)
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
.
Tuần : 4
Thứ ba ngày 25 tháng 9 năm 2018
Lớp : 3
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Chính tả
Tiết: 27
Bài: Người mẹ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức.
- Nghe viết đúng bài chính tả , trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
2. Kĩ năng.
- Làm đúng bài tập BT 2, hoặc BT3 hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn.
3. Thái độ.
-Yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học: - 3,(4) bằng giấy viết ND BT 2/a + VBT
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5ph
Ổn định lớp
1. Ôn bài cũ:
MT: Nghe viết đúng các từ khó, hay sai, dễ lẫn
GV đọc: nhận xét bài viết lần trước
Cả lớp hát
- GV nx .
2. Bài Mới:
2ph
a - GT bài
- Nêu y/c giờ học
8ph
b- Hd nghe - viết
MT: Nghe-viết chính xác đoạn văn Người mẹ
- Đọc bài ctả sgk (30)
- 2 HS
- Chiếu máy đoạn chính tả
Đoạn văn có mấy câu?
4 câu
Tìm các tên riêng thuộc bài ctả?
- Thần chết, thần đêm tối
- Các tên riêng được viết ntn?
- những dấu câu nào được dùng khác đoạn văn?
- Chấm, phẩn, hai chấm
- Trong bài có những chữ nào dễ viết sai?
- hi sinh, giành, vượt qua, ngạc nhiên
- Viết những chữ khó vào nháp
® cả lớp viết pháp
® gv nhận xét sửa chữa (nếu có)
13ph
* GV đọc cho HS viết vào vở,
(đọc toàn bài, ® đọc từng câu)
® HS viết bài
Uốn nắn từ thế ngồi viết
* Chữa bài: ® nxét
7ph
c/ Hd làm BT ctả:
- Hiểu y/c Bt
Bài 2 (lựa chọn)
® 1 em hs đọc
- GV phát băng giấy cho Hs làm Bt 2/a
- Cả lớp làm vào vở BT
- Chữa bài ® GV chốt lời giải đúng: âm đầu
- 3 em (4) dán bài lên bảng lớp ® lớp nx
2/a: Thứ tự các từ cần điên là ra, da
2/b: là viên phấn trắng viết những hàng chữ trên bảng đen
GV nxét.
BT 3 (lựa chọn)
Chữa bài = trò chơi "Ai đúng, anh nhanh"
- Gv nx từ, phát âm khi đọc. Chốt lời giải đúng.
® 2 em thi viết từ tìm sau đó đọc kquả
5ph
3/ Củng cố - Dặn dò
- Tìm các từ có tiếng da/ra
-Nxét giờ học.
IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung
Tuần : 4
Thứ năm ngày 27 tháng 9 năm 2018
Lớp : 3
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn: Chính tả
Tiết: 31
Bài: Ông ngoại
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức.
- Nghe viết, trình bày đúng đoạn văn , trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có vần khoá (oay); làm đúng các BT phân biệt các tiếng có âm đầu r/gi/d ân/âng
- Làm đúng BT3 hoặc BT do GV soạn.
2. Kĩ năng.
-Viết đúng chính tả.
-Trình bày bài sạch, đẹp.
3. Thái độ.
-Yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết tắt ND BT 3/a .
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5ph
Ổn định lớp
1. Ôn bài cũ:
MT: HS phân biệt được r/d/gi
- GV đọc: thửa ruộng, dạy bảo, mưa rào, giao việc
Cả lớp hát
- 3 em HS viết bảng lớp
- Cả lớp viết nháp.
- Nx .
2 - Bài mới:
2ph
a - GT bài
- Nêu y/c giờ học
8ph
b- Hd H/s nghe - viết
* HD chuẩn bị:
+ Đọc bài chính tả
- 2 HS
MT: HS nắm được nội dung đoạn viết, nhớ được những điểm cần lưu ý
+ Nói 1 câu về ND chính đoạn văn vừa đọc?
- Ông ngoại dẫn cháu đến thăm trường.
- Đoạn văn gồm mấy câu?
- 3 câu.
- những chữ nào thuộc bài biết hoa?
- Đầu câu, đầu đoạn.
+ Viết những chữ ghi tiếng khó: vắng lặng, loang lổ, trong trẻo
- 3 hs viết bảng lớp
cả lớp viết nháp.
13ph
* Gv đọc bài cho HS chép:
- đọc toàn bài 1 lần ® đọc từng câu
® HS viết bài
* Chấm chữa một số bài
7ph
c, hd làm BT
BT 2:
Tìm 3 tiếng có vần oay
M: xoay..
®1 HS đọc đề + đọc mẫu
MT: Giúp HS tìm được những tiếng có chứa vần oay
- GV chia bảng phụ 3 cột, cho 3 nhóm chữa bài = TC tiếp sức
- HS làm bài vào vở BT
- Chữa bài 3 nhóm x 3 em
- Nx chốt lời giải đúng: xoáy, ngoáy (trần) (ngúng) ngoảy, (tí) toáy. (hí) hoay, loay hoay
BT3 (lựa chọn)
Tìm từ- GV chiếu nd bài
1 HS đọc đề
MT: HS tìm đúng các tiếng có chứa âm đầu là r/d/gi
- GV đưa bảng phụ ghi ND Bt ® 3 em lên bảng chữa bài ® đọc kq vừa làm
- HS làm bài văn vở BT
® HS khác nhận xét.
- GV chốt b/giải đúng:
a) Giúp, dữ, ra
b) sân, nâng. chuyên cần, cần cù
5'
3/ Củng cố - Dặn dò
-Nêu nd bài.
- Nxét giờ học, lưu ý lỗi HS mắc
- VN đọc lại BT 2,3 của bài chính tả.
IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung:
Tuần : 5
Thứ ba ngày 02 tháng 10 năm 2018
Lớp : 3
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn: Chính tả
Tiết: 35
Bài: Người lính dũng cảm
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức
-Nghe – Viết đúng bài chính tả.
- Làm đúng các bt chính tả p/b l/n. Điền đúng và học thuộc tiên 9 chữ cái (tiếp theo) trong bảng chữ cái.
2.Kỹ năng
- Trình bày đúng hình thức bài văn xuôi
3.Thái độ
-Yêu thích môn học
II. Đồ dùng dạy học: Chép bảng phụ bài tập 1a, trang 20 vở Bài tập.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5ph
Ổn định lớp
A. ÔN BÀI CŨ
MT: Nghe viết đúng các từ khó, hay sai, dễ lẫn
loay hoay, gió xoáy, hàng rào
Cả lớp hát
- 3 h/s lên bảng viết
- Gọi 3 h/s đọc bảng chữ cái đã học - N/X
- 3 h/s đọc lại 18 tên chữ cái đã học
2ph
B. Bài mới
1.GTB
Trong giờ chính tả này, các con sẽ viết đoạn cuối bài Người lính dũng cảm
- Lắng nghe
8ph
2. Hướng dẫn viết chính tả
MT: Nghe – viết chính xác đoạn văn Người lính dũng cảm
- Gọi h/s đọc đoạn văn
1 h/s đọc
(?) Đoạn văn kể chuyện gì?
® Lớp tan học, chú lính nhỏ rủ viên tướng ra vườn sửa... bước nhanh theo chú.
Hướng dẫn cách trình bày
(?) đoạn văn có mấy cấu?
(?) Trong đoạn văn có những chữ
® 5 câu.
Các chữ đầu câu (khi, ra, viên, về...
(?) Lời của các nhân vật được viết ntn?
® Lời của nhân vật viết sau dấu : xuống dòng, và dấu gạch ngang.
c. HD viết từ khó
G/v đọc cho h/s viết bảng con.
- 3 học sinh lên bảng
quả quyết, viên tướng, sững lại, vườn trường, dũng cảm
- Theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho h/s
13ph
d) Viết vở
- Đọc cho h/s viết.
e) Soát lỗi
- Đọc soát lỗi
- Đổi vở để soát lỗi
g) Chữa bài
- Thu vở và chữa bài 5 - 7 bài
7ph
3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2. Chọn phần a
- HS đọc yêu cầu bt 1a (tr 41)
* Chốt : Cách phân biệt l/n
- Tự làm
- làm SGK
- Chỉnh sửa chốt lại lời giải đúng
- 2 -3 hs chữa bài.
Bài 3.
- Gọi h/s đọc y/c của đề
- Gọi h/s lên bảng điền. GV chốt kq
® 1h/s đọc, HS làm vở.
2
4. Củng cố - Dặn dò:
-Tìm các câu thơ, ca dao, tục ngữ để phân biệt l/n
-Nhận xét tiết học
- về học thuộc 28 chữ cái
IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung
.
Tuần : 5
Thứ năm ngày 04 tháng 10 năm 2018
Lớp : 3
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Chính tả
Tuần 5 Tiết: 39
Bài: Mùa thu của em
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức
- Chép đúng, không mắc lỗi bài thơ Mùa thu của em
- Làm đúng BT điền tiếng có vần oam.BT 3 a.
2.Kỹ năng
-Viết và trình bày bài sạch, đẹp
3.Thái độ
-Yêu thích môn học
II. Đồ dùng dạy học: Chép bảng phụ bài thơ, BT 2a và BT 1 (tr 22)
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5ph
A. ÔN BÀI CŨ
MT: HS viết đúng các từ khó, dễ lẫn
- GV đọc cho h/s viết
- 3 h/s lên bảng.
Hoa lựu, đỏ nắng, lũ bướm, lơ đãng
- GV N/x
- Cả lớp viết nháp (bảng con)
2ph
B. Bài mới
1. GTB.
Giờ chính tả hôm nay các con sẽ chép bài thơ Mùa thu của em và tìm các tiếng có âm đầu l/n
- Lắng nghe
8ph
2. HD viết chính tả về nội dung bài thơ
- G/v đọc mầu bài thơ
- 2 h/s đọc lại.
MT: HS nắm được nội dung bài thơ, nhớ được những điểm cần lưu ý
(?) Mùa thu thường gắn với những gì?
® Mùa thu gắn với hoa cúc, cốm mới
b) HD trình bày.
(?) Bài thơ viết theo thể thơ nào?
® 4 chữ
(?) Bài thơ gồm mấy khổ? mỗi khổ có ? dòng thơ
® 4 khổ, 4 dòng thơ.
(?) Tên bài viết ở vị trí nào?
® giữa trang vở.
(?) Những chữ nào trong bài viết hoa?
® Những chữ đầu câu
(?) Các chữ đầu câu viết thế nào?
® Lùi 3 ô.
c. Hướng dẫn viết từ khó
- Y/c h/s nêu từ khó viết, nghìn, mùi hương, lá sen, rước đèn, xuống xem
3 h/s viết bảng
- Cho h/s đọc và viết các từ vừa tìm
- Cả lớp viết (bảng con)
13p
d) Viết vở
- Cho h/s viết bài
Nhìn SGK để viết
g) Chữa bài
- Nhận xét và chữa 5 - 7 bài
3. HD làm BT
- Gọi h/s đọc y/c đề bài – GV treo BP
- 1 h/s đọc. HS Tự làm
Bài 1: MT:MT: HS điền đúng oam/oăm
- N/X sửa lỗi và chốt lại lời giải đúng.
Chốt: HS phân biệt oam/ oăm
Bài 2:
MT: HS phân biệt l/n
- Gọi 1 h/s đọc
- N/X sửa sai (nếu có) chốt lại lời giải đúng.
Chốt: Khi nào
- 1 h/s đọc y/c
- Tự làm - chữa (M)
5ph
4. Củng cố - Dặn dò
- Nội dung bài học.
-N/X tiết học.
- Chuẩn bị tiết sau (trang 48)
IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung
Tuần : 6
Thứ năm ngày 11 tháng 10 năm 2018
Lớp : 3
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn: Chính tả
Tiết: 47
Bài: Nhớ lại buổi đầu đi học
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức
-Nghe viết đũng chính tả , trình bày đúng hình thức bài văn xuôi .
2.Kỹ năng
- Làm đúng BT điền tiếng có vần eo/oeo, làm đúng BT a.
3.Thái độ
-Yêu thích môn học
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng lớp viết 2 lần BT2
Bảng phụ làm BT3.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5 ph
1. ÔN BÀI CŨ
MT: HS viết đúng các từ khó, dễ lẫn
2 HS viết bảng lớp - GV đọc
Khoeo chân, đèn sáng, xanh xao,
- HS viết nháp
30ph
2. Bài mới.
a- GTB
b- HD HS nghe viết
MT: HS nắm được nội dung đoạn viết, nhớ được những điểm cần lưu ý.
Nêu y/c giờ học.
* HD HS chuẩn bị
- GV đọc 1 lần đoạn sẽ viết chính tả.
- Đoạn văn này gồm mấy câu?
- Trong đoạn viết chính tả có những chữ nào viết hoa?
- Viết chữ ghi tiếng khó: Bỡ ngỡ nép, quãng trời, ngập ngừng.
* GV đọc cho HS viết.
Gv đọc toàn bài 1 lần
1 hoặc 2 HS đọc lại
- 3 câu
- Chỉ đầu dòng, đầu câu
- Gọi HS viết bảng
- Cả lớp viết nháp.
- HS viết bài
c.Chữa bài.
e. Hướng dẫn làm bài BT2
MT: Giúp HS tìm được những tiếng có chứa vần eo/oeo
Bài tập 3
MT: HS tìm đúng các tiếng có chứa âm đầu là x/s
* Chữa 1 số bài,nx
Điền vào chỗ
File đính kèm:
- ke_hoach_day_hoc_chinh_ta_lop_3_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc.docx