I/ Đặc điểm tình hình
1/ Đối với giáo viên:
a/ Thuận lợi:
- Tốt nghiệp CĐSP kĩ thuật
- Trãi qua nhiều kinh nghiệp trong giảng dạy kĩ thuật điện và tay nghề lắp đặt, sữa chữa điện dân dụng và xí nghiệp
- Gần gũi với học sinh từng địa phương.
b/Khó khăn: Môn công nghệ 9 là môn học rất khó khăn chiếm 2/3 số tiết thực hành, thời gian chuẩn bị cho các lớp không thực sự phù hợp. Đồ dùng dạy học thiếu và kém chất lượng nên rất ảnh hưởng đến tiết thực hành của học sinh.
2/ Đối với học sinh
a/ Thuận lợi
- Đa số học sinh sống tập trung
- Địa phương đã có mạng điện sinh hoạt
- Một số gia đình đã có đồ dùng điện tiện nghi
- Phương tiện nghe nhìn ,đi lại học tập tương đối đầy đủ
b/ Khó khăn
- Đa số học sinh xem đây là môn học không chính thức, nên rất chủ quang trong việc học tập
- Một số hộ thuộc hộ nghèo , gia điình rất khó khăn
-Tuổi các em thường bị các tệ nạn xã hội rình rập, cám dỗ.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 306 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Công nghệ Lớp 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH MÔN CÔNG NGHỆ 9
NĂM HỌC 2007 -2008
I/ Đặc điểm tình hình
1/ Đối với giáo viên:
a/ Thuận lợi:
- Tốt nghiệp CĐSP kĩ thuật
- Trãi qua nhiều kinh nghiệp trong giảng dạy kĩ thuật điện và tay nghề lắp đặt, sữa chữa điện dân dụng và xí nghiệp
- Gần gũi với học sinh từng địa phương.
b/Khó khăn: Môn công nghệ 9 là môn học rất khó khăn chiếm 2/3 số tiết thực hành, thời gian chuẩn bị cho các lớp không thực sự phù hợp. Đồ dùng dạy học thiếu và kém chất lượng nên rất ảnh hưởng đến tiết thực hành của học sinh.
2/ Đối với học sinh
a/ Thuận lợi
Đa số học sinh sống tập trung
Địa phương đã có mạng điện sinh hoạt
Một số gia đình đã có đồ dùng điện tiện nghi
Phương tiện nghe nhìn ,đi lại học tập tương đối đầy đủ
b/ Khó khăn
- Đa số học sinh xem đây là môn học không chính thức, nên rất chủ quang trong việc học tập
- Một số hộ thuộc hộ nghèo , gia điình rất khó khăn
-Tuổi các em thường bị các tệ nạn xã hội rình rập, cám dỗ.
3/ Khảm sát chất lượng đầu năm
TT
Lớp
SS
Nữ
GIỎI
KHÁ
T. BÌNH
YẾU
KÉM
SL
%
Nữ
SL
%
Nữ
SL
%
Nữ
SL
%
Nữ
SL
%
Nữ
1
9B
35
19
12
34.3
8
10
28.6
6
6
17,1
4
7
20
1
2
9D
35
20
17
48.6
12
14
40.0
7
4
11.4
1
3
9E
37
20
14
37.8
9
16
43.2
8
4
10.8
3
3
8.2
0
II/ Yêu cầu bộ môn:
1/ Kiến thức:
- Cung cấp cho HS một số kiến thức cơ bảnvề lĩnh vưcï về nghề điện dân dụng
- Biết được các đồ vật liệu và đồ dùng điện trong lắp đặc mạng điện
- Phân biệt các loại dây dẫn điện
- Biết cách lắp đặc và sữa chữa các loại thiết bị điện phù hợp với điều kiện sử dụng
2/ Kĩ năng :
- Nắm vững những kiến thức cơ bản về mạng điện trong nhà
- Sử dụng thành thạo các đồ dùng điện , đồng hồ điện
- Vẽ được một số mạch điện đơn giản
- Lắp ráp thành thạo một số mạch điện
- Biết được những hư hỏng thông thường
- Biết được thế nào là an toàn lao động trong nghề điện
3/ Thái độ :
- GDHS tinh thần làm việc chính xác, khoa học, cẩn thận
- Có tinh thần ham học hỏi , biết phối hợp trong công việc
- Có ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ tài sản
- Coi việc an toàn điện là hàng đầu trong nghề điện dân dụng
- Góp phần điịnh hướng cho HS lựa chọn nghề điện, để hành trang vào đời
III/ Kế hoạch Mođun ( LẮP ĐẶC MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ)
SỐ TIẾT DẠY
YÊU CẦU
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Kiến thức , Kĩ năng , Thái độ
Giáo viên , Học sinh
9 Tiết lý thiết
21 tiết thực hành
2 tiết ông tập
3 tiết kiểm tra
1/ Kiến thức:
-Biết được vị trí đặc điểm, yêu cầu cơ bản của nghề điện dân dụng
-Biết công dụng cách sử dụng một số dụng cụ thường dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà.
-Biết được một số kí hiệunqui ước thông thường trong sơ đồ điện
-Biết được thế nào là sơ đồ nguyên lí sơ đồ lắp đặt
- Hiểu được những yêu cầu những kí thuật cơ bản của công việc lắp đặc mạng điện trong nhà
-Hiểu được các qui tắc an toàn lao động, an yòan điện trong lắp điện và sử dụng mạng điện
2/ Kí năng:
-Sử dụng thành thạo một số dụng cụ, lắp đặt điện đúng theo yêu cầu
- Nối dây dẫn điện đúng qui cách và bảo đảm yêu cầu kĩ thuật
- sử dụng thành thạo một số loại đồng hồ đo điện.
-Vẽ được sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt của một số mạch điện đơn giản
-Lắp đặc được một số mạch điện trong nhà duúng yêu cầu kĩ thuật , đảm bảo đúng 4 yêu cầu cơ bản
- Biết cách thiết kế dây của mạng điện trong nhà có khoa học , hợp lí
3/ Thái độ:
-Gioa dục các em làm việc có qui trìmh khoa học, đảm bảo an toàn, cẩn thận nhiệt tình, sáng tạo và hiệu quả
-Có ý thức trong việc an toàn lao động
- Gioá dục các em có lòng say mê môn học , yêu thích và hưbgs thú trong học tập và công việc tương lai.
-Tranh vẽ và sơ đồ điện
- Dụng cụ lắp đặc mạng điện trong nhà
- Một số dụng cụ khác như : Bảng phụ , thước kẽ , phấn màu .vv
IV/ Chỉ tiêu phấn đấu:
LỚP
HỌC KÌ I
HỌC KÌ II
CẢ NĂM
T.B trở lên
Số HS Giỏi
T.B trở lên
Số HSGiỏi
Số HS Giỏi
Số HSGiỏi
9B
9D
9E
75%
75%
75%
3
3
3
80%
80%
80%
4
4
4
90%
90%
90%
4
4
4
Giáo viên
File đính kèm:
- ke_hoach_day_hoc_cong_nghe_lop_9.doc