Kế hoạch dạy học Địa lí Lớp 8 - Trường THCS Đồng Ky

1/Những thuận lợi :

-Năm học 2012 – 2013 tôi được giao nhiệm vụ giảng dạy địa lý lớp 8A,B.C.và môn lịch sử lớp 9A.B.C.D.Tôi nhận thấy mình có những thuận lợi khó khăn như sau :

*/Thuận lợi :

 Bản thân mình được phân công đúng chuyên môn mình đào tạo.được sự quan tâm giúp đỡ chu đáo của BGH,của đồng nghiệp.Đặc biệt là phụ huynh học sinh rất quan tâm đến việc học của con mình. Vì thế mà đã giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.Nhà trường có cơ sở vật chất khang trang,đội ngũ giáo viên trẻ có năng lực ,nhiệt tình , học sinh ngoan, lễ phép.

-.Đặc biệt chính quyền phương rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục.Vì thế mà đã góp một phần đáng kể vào kết quả giảng dạy trong năm học vừa qua của tôi.

2/Khó khăn:

A/Khách quan

-Đa số học sinh của trường là con em làng nghề thủ công mỹ nghệ.Do vậy mà nhiều học sinh có tư tưởng nghỉ học sớm ở nhà làm nghề.Đặc biệt là mấy năm gần đây do nền kinh tế thị trường phát triển nhiều trò chơi điện tử, nhiều quán Internet đã xuất hiện ở mọi nơi , điều đó đã ảnh hưởng nhiều đến chất lượng dạy và học của nhà trường.

-Cá biệt có phụ huynh lo làm ăn không quan tâm đến việc học của con em mình vì vậy cũng ảnh hưởng không ít tới chất lượng giáo dục.

 

docx18 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 25/06/2022 | Lượt xem: 337 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Địa lí Lớp 8 - Trường THCS Đồng Ky, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. KẾ HOẠCH MÔN ĐỊA LÝ LỚP 8 Năm học 2013- 2014 A/ Tình hình chung I/ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2012-2013 1/Những thuận lợi : -Năm học 2012 – 2013 tôi được giao nhiệm vụ giảng dạy địa lý lớp 8A,B.C..và môn lịch sử lớp 9A.B.C.D..Tôi nhận thấy mình có những thuận lợi khó khăn như sau : */Thuận lợi : Bản thân mình được phân công đúng chuyên môn mình đào tạo.được sự quan tâm giúp đỡ chu đáo của BGH,của đồng nghiệp.Đặc biệt là phụ huynh học sinh rất quan tâm đến việc học của con mình. Vì thế mà đã giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.Nhà trường có cơ sở vật chất khang trang,đội ngũ giáo viên trẻ có năng lực ,nhiệt tình , học sinh ngoan, lễ phép. -.Đặc biệt chính quyền phương rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục.Vì thế mà đã góp một phần đáng kể vào kết quả giảng dạy trong năm học vừa qua của tôi. 2/Khó khăn: A/Khách quan -Đa số học sinh của trường là con em làng nghề thủ công mỹ nghệ.Do vậy mà nhiều học sinh có tư tưởng nghỉ học sớm ở nhà làm nghề.Đặc biệt là mấy năm gần đây do nền kinh tế thị trường phát triển nhiều trò chơi điện tử, nhiều quán Internet đã xuất hiện ở mọi nơi , điều đó đã ảnh hưởng nhiều đến chất lượng dạy và học của nhà trường. -Cá biệt có phụ huynh lo làm ăn không quan tâm đến việc học của con em mình vì vậy cũng ảnh hưởng không ít tới chất lượng giáo dục. B/Chủ quan: Bản thân tôi dạy cả khối cho nên khó khăn trong việc trao đổi chuyên môn.Tình độ học vấn ở một lớp không đồng đều.Một số em chưa xác định đúng động cơ ,thái độ học tập,việc học còn mang tính đại khái chiếu lệ ,lười học bài cũ ,không chịu làm bài tập,trong lớp chưa chú ý nghe giảng còn làm việc riêng,nói chuyện riêng .Thậm chí còn ngủ trong lớp nhiều em còn yếu . 3/Kết quả đạt được ở năm học 2012-2013 Năm học vừa qua tôi đã đạt đươc một số thành tích như sau: -Về cá nhân cuối năm đạt danh hiệu : LĐTT. -Các chỉ tiêu được giao với học sinh tôi đều hoàn thành .Cụ thể như sau:-điểm thi cuối kỳ đạt 97%từ TB trở lên.Điểm tổng kết cuối năm đạt 98% từ 5,0 trở lên. Cuối năm 100% học sinh lớp 9 đủ Đ/K xét tốt nghiệp. 4/Kết luận: -muốn có được kết quả tốt trong giảng dạy ngoài yếu tố CSVC, môi trường sư phạm tốt thì giáo viên còn phải nhiệt tình,năng động,sáng tạo,thường xuyên học hỏi tự rèn luyện ,tạo được niềm tin với học sinh và phụ huynh. Đặc biệt là tạo được sự hứng thú ,say mê trong học tập của học sinh, từ đó các em mới tự giác trong họ ập. II/Đánh giá về điều kiện để nâng cao chất lượng.c t ; 1/Cơ sở vật chất Năm học vừa qua tôi có được kết quả như vậy đầu tiên phải kể đến đó là do nhà trường có cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp,sách giáo khoa,tài liệu tham khảo đầy đủ. 2/Ban giám hiệu : Luôn quan tâm kịp thời chu đáo,tạo mọi điều kiện để giáo viên làm việc . 3/Tập thể giáo viên: Tập thể giáo viên nhà trường đoàn kết nhất trí cao. Mọi người đề say mê trong công việc . Điều đó tạo cho toi tâm lý phấn khởi tự tin hơn trong công việc. 4/ Với học sinh và hội cha mẹ học sinh: Đa số các em HS ngoan,tự giác,phụ huynh học sinh quan tâm tới con em và luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các em học tập,động viên khuyến khích kịp thời các em có thành tích cao trong học tập vào cuối kỳ và cuối mỗi năm học.bản thân tôi luôn xác định rõ ý thức,trách nhiệm của mình đó là:không ngừng phấn đấu để nâng cao trình độ chuyên môn.Tích cực công tác để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 5/tổ chức đoàn đội :Đây là tổ chức có phong trào tốt trong nhà trường trong nhiều năm qua.Vì thế dã thúc đẩy phong trào ngày càng đi lên và có chiều sâu,góp phần không nhoe vào phong trào giáo dục của nhà trường . B/Phương hướng nhiệm vụ và biện pháp I/những căn cứ để xây dựng kế hoạch 1/Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo: -Căn cứ công văn 4718/BGD-ĐTTr ngày 11/08/2010 của bộ giáo dục đào tạo về việc hướng dẫn thưc hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2013-2014 . - Căn cứ công văn số 1149/SGDDT-GDTrH ngày 06/09/2010 của sở giáo dục trung học năm học 2013-2014. - Căn cứ công văn 1246 ngày 21/9 năm 2010 của sở GD-TrH về việc thực hiện chủ trương đổi mới phương pháp dạy học và quản lý . -Căn cứ vào thực hiện phương hướng năm học 2013-2014 cấp THCS của phòng giáo dục Thị xã Từ Sơn . 2/ -Căn cứ vào nhiệm vụ năm học 2013-2014 của trường THCS Đồng Kỵ -Giữ vững kỷ cương nề nếp trong dạy và học -Tiếp tục đổi mới phương pháp quản lý giáo dục. -Nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục . -Phát triển mạng lưới trường lớp và tăng cường cơ sở vật chất thiết bị giáo dục. -Đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mớ phương pháp dạy và học ở từng cấp học. - Nâng cao chất lượng giáo dục đại trà.Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện ,học sinh tích cực” Nhằm nâng cao chất lương giáo dục, đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và kỹ năng sống cho học sinh!.Tiếp tục phát huy trí tuệ tâp thể ,hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu nhiệm vụ năm học 2013-2014. -Duy trì sỹ số học sinh,tuyên truyền động cơ, thái độ học tập của học sinh.Tiếp tục củng cố kết quả phổ cập THCS .Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục đáp ứng nhu cầu học tập của toàn dân.Tăng cường sự lãnh đạo chi bộ đảng trong nhà trường -Thực hiện ba công khai bốn kiểm tra, thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ trong nhà trường Thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ của Bộ, Sở, Phòng đã đề ra. Ngòai ra cần làm tốt.những vấn đề sau :Tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ thị 06 của Bộ Chính trị và chỉ thị 33/2006 của thủ tướng chính phủ.Đặc biệt chú ý đến đạo đức nhà giáo và học sinh ngồi nhầm lớp tiến dần tới chất lượng thực chất . 3/Căn cứ tình hình của địa phươngvà phụ huynh học sinh . Đồng Kỵ là một địa phương có nghề thủ công mỹ nghệ khá phát triển,nhất là những năm gần đây.dân cư của Phường khá đông .Các cấp chính quyền địa phương từ Phường tới các khu phố,đặc biệt là hội cha mẹ học sinh rất quan tâm tới sự nghiệp giáo dục.Đa số học sinh đều ngoan ngoãn,lễ phép-ham học -Đa số phụ huynh học sinh quan tâm tới con em song vẫn còn không ít phụ huynh phó mặc cho nhà trường. Điều đó ảnh hưởng không ít tới việc dạy và học của nhà trường. 4/Tình hình trường THCS Đồng Kỵ năm học 2013-2014 Đồng Kỵ là một trường có số học sinh đông với 1066 em,được biên chế vào 34 lớp . Toàn trường có 1 chi bộ với 17 đảng viên. 1 tổ chức công đoàn. 1 chi đoàn.Tổng số cán bộ ,giáo viên 78 người-trong đó: -BGH :3 đ/c .Cán bộ hành chính 3 .72 thày cô giáo trực tiếp giảng dạy. Cơ sở vật chất của trường khang trang sạch đẹp ,đội ngũ giáo viên nhà trường trẻ có năng lực và rất nhiệt tình.Đội ngũ cán bộ quản lý có trình độ cao, lại rất nhiệt tình với công việc được mọi người tin cậy.Tập thể giáo viên đoàn kết đồng thuận cao nhiệt tình ,say mê với công việc. 5/Căn cứ nhiêm vụ được giao năm học 2013-2014 Năm học 2013-2014 tôi được giao nhiệm vụ giảng dạy địa lí khối lớp 8(8a,8b,8c.8d,8e,8f,8g,8h,8I.) và địa lí khối lớp 6 (6a,6b,6e,6f)Bản thân tôi nhận thấy mình có những thuận lợi ,khó khăn sau : a/ Thuận lợi: Bản thân tôi được phân công đúng chuyên môn,điều đó giúp tôi phát huy khả năng của mình.Ban giám hiệu quan tâm giúp đỡ tạo điều kiện để tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ .Được bạn bè đồng nghiệp quan tâm ,điều đó đã giúp tôi có điều kiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao .Đặc biệt học sinh ngoan lễ phép,phụ huynh học sinh quan tâm, điêu đó cũng giúp tôi nhiều trong công tác. Cơ sở vật chất khang trang đầy đủ. b/Khó khăn Nội dung kiến thức trong 1 tiết ở một số bài còn dài.Chất lượng học sinh học không đều.Cá biệt có phụ huynh còn cho đây là môn phụ nên chưa xác định được động cơ học tập cho con em mình.Với học sinh cũng có những em cho đây là môn phụ vì thế đã gây khó khăn không nhỏ cho tôi .Đặc biệt nhưng năm gần đây không tổ chức thi tốt nghiệp ở bậc THCS ,điều đó tạo cho học sinh tâm lý lười học và xem nhẹ môn này.Vì thế đã gây ảnh hưởng không ít tới việc dạy trong nhà trường nói chung ,với bộ môn của tôi nói riêng. 9/Thống kê khảo sát đầu năm Lớp SS 0→2 3→4 5→6 7→8 9→10 TB SL % SL % SL % SL % SL % SL % 6A 6B 6E 6F 6D 6I Tổng -Qua khảo sát chất lượng đầu năm cho thấy không có học sinh nào đạt điểm 9-10 kể cả học sinh ở lớp 8A . Số học sinh đạt điểm khá cũng không nhiều 39/285 em chủ yếu lại tập trung nhiều ở lớp 8A.Tỉ lệ học sinh yếu chiếm tỉ lệ khá cao 85/285 em số còn lại là học sinh đạt trung bình cụ thể như sau:Điểm khá : Lớp 6A có 18 em.Lớp 6B có 6em .Lớp 6E có 3 em. Lớp 6F có2 .Lớp 6D 12em. Qua số liệu trên cho thấy một số em còn lười học .Nhiều học sinh viết chữ còn cẩu thả ,sai nhiều lỗi chính tả .cách hành văn còn yếu.Cá biệt có một số em chỉ trình bày dưới dạng gạch đầu dòng .Hoặc liệt kê kiến thức. 10/ Nhiệm vụ bộ môn : Môn địa lý ở trường trung học cơ sở có nhiệm vụ trang bị cho học sinh những khái niệm cơ bản về khái niệm địa lý,các biểu tượng địa lý. Nắm chắc các hiện tượng địa lý của các châu lục,giải thích được các hiện tượng địa lý có mối quan hệ nhân quả với nhau .Từ đó học sinh có mối quan hệ nhân quả voqí nhau.Từ đó có cách nhìn đúng đắn khách quan về địa lý. -Ở lớp 8 học sinh sẽ nắm bắt được các hiện tượng tự nhiên,kinh tế,xã hội châu á và của Việt nam,sự tác động của con người đến môi trường .từ đó học sinh biết yêu quý thiên nhiên ,yêu quý cuộc sống .Từ đó có ý thức bảo vệ thiên nhiên,bảo vệ môi trường.giáo dục HS niềm tự hào dân tộc . II/Phương hướng nhiệm vụ năm học 2013 – 2014 . 1/Với học sinh cần đạt như sau : a/chất lượng đại trà :khối8 -Văn hóa : -Giỏi : 21HS=7,1 % . -Khá :121HS =41,2% -TB : 126HS =42,9% -Yếu :25 HS =8,5% -Kém : 1HS =0,3% -Hạnh kiểm: -Tốt :205 HS =69,7% -Khá :84 HS =28,6% -TB :5 HS =1,7% -Yếu : 0 HS =0% B/Lên lớp thẳng :toàn trường là: 786/834 HS - Riêng học sinh khối lớp cuối năm tốt nghiệp 232/232=100%. C/Thi học sinh giỏi :Đứng thứ 10/14 trường . D/Thi thể thao đạt : 3 giải . E/ Kết quả khảo sát của phòng :12→13/14 Chỉ tiêu phấn đấu đến kỳ II và cuối năm cần đạt : Môn Lớp Sĩ số KỲ II CUỐI NĂM 9-10 >= 5 0-1-2 9-10 >= 5 0-1-2 SL % SL % SL % SL % SL % SL % nt 6A 30 nt 6B 33 Nt 6E nt 6F nt 6D nt 6I Tổng 2 /Với giáo viên : Phấn đấu cuối năm đạt danh hiệu :L Đ TT . III/ Những biện pháp thực hiện kế hoạch 1/ Với giáo viên : Tổ chức tốt cho học sinh học trên lớp theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh . .Thường xuyên nghiên cứu tài liệu, không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ bằng cách dự giờ đồng nghiệp . .Phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm lớp,giáo viên bộ môn khác để cùng giáo dục học sinh. Chấm chữa bài kịp thời, chính xác . Từ đó phân loại học sinh ra theo đối tượng để có kế hoạch bồi dưỡng cho các em . 2/Với học sinh :-Phải có đầy đủ đồ dùng học tập. Đến lớp phải chú ý nghe giảng , ghi chép bài đầy đủ,về nhà phải làm hết bài tập ,phải học thuộc bài trước khi đến trường .Đến trường phải chấp hành tốt nội quy do nhà trường đề ra IV/Những điều kiện để thực hiện kế hoạch : Để kế hoạch được hoàn thành tốt thì cần phải có : -Cơ sơ vật chất phải đầy đủ , đăc biêt là phương tiện dạy học . -Giáo viên phải được đào tạo chính quy, được giảng dạy đúng chuyên môn mình đào tạo .Trong giảng dạy giáo viên phải thường xuyên đổi mới phương pháp cho phù hợp với đối tượng học sinh .Không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ .Học sinh khi nghỉ học phải viết giấy xin phép trong học tập phải tự giác chăm chỉ . Phụ huynh học sinh phải thường xuyên quan tâm tới quá trình học tập của con mình. C/KẾT LUẬN Căn cứ nhiệm vụ trong năm học 2013 -2014 tôi nhận thấy mình có những thuận lợi : Bản thân được phân công đúng chuyên môn đào tạo. Cơ sở vật chất của nhà trường khang trang . Học sinh ngoan lễ phép .Đa số phụ huynh học sinh và rất quan tâm tới việc học của con mình .Đặc biệt các cấp chính quyền địa phương quan tâm nhiều đến sự nghiệp giáo dục. Đội ngũ cán bộ quản lý trẻ có năng lực lại rất nhiệt tình với công việc.Tập thể cán bộ giáo viên nhà trường đoàn kêt đông thuận cao Tuy nhiên tôi củng gặp không ít khó khăn đó là :Do tác động của cơ chế thị trường đã ảnh hưởng mạnh đến làng nghề điều đó củng ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng dạy và học trong nhà trường .Tỷ lệ học sinh yếu còn cao .Tuy nhiên với khả năng của mình cùng các điều kiện thuận lợi sẵn có ,tôi sẽ đem hết khả năng của mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao với kết quả cao nhất . D/ KẾ HOẠCH CỤ THỂ ( Xin xem trang bên ) Thời gian (Tuần –Tiết) ( 1 ) Mục tiêu cần đạt của bài ( 2 ) Chuẩn bị ( 3 ) Thực hành ( 4 ) Gắn thực tế ( 5 ) Tuần 1-bài 1 Vị trí địa lý địa hình . -Học sinh hiểu rõ đặc điểm,vị trí địa lý,kích thước,dịa hình và khoáng sản của châu á . -Giải thích mối quan hệ chặt chẽ giữa các yếu tố tự nhiên . -Bản đồ thế giới. Bản đồ châu á. -Ghi tên các đồng bằng lớn,sông chính chảy trên đồng bằng -Liên hệ sông Mê kông đoạn chảy qua Việt nam . Tuần 2 bài 2 Khí hậu châu á -Nắm được tính đa phức tạp của khí hậu châu á và giải thích được vì sao châu à có nhiều đới nhiều kiểu khí hậu khác nhau . -Hiểu rõ đặc điểm chính của khí hậu châu á . -Lược đồ các đới khí hậu châu á . -Vẽ biểu đồ nhiệt độ,lượng mưa vào vở (TB 2 ) . -Liên hệ khí hậu việt nam . Tuần 3-bài 3 Sông ngòi và cảnh quan châu á -Mạng lưới sông ngòi châu á phát triển với nhiều hệ thống sông lớn. -Sự phân hóa đa dạng của các cảnh quan và nguyên nhân của sự phân hóa đó .Những thuận lợi và khó khăn của tự mhiên châu á . -Bản đồ tự nhiên châu á . -Bản đồ tự nhiên cảnh quan châu á . -sưu tầm và kể tên một số thiên tai của châu á . -Các thiên tai ở Viêt nam . Tuần 4 bài 4 Thực hành Học sinh thấy được nguồn gốc hình thành và sự thay đổi hướng gió của khu vực gió mùa châu á Bản đồ khí hậu châu á 2 lược đồ SGK phóng to Phân tích,xác định sự xuất hiện của khí áp và hướng gió trên bản đồ Liên hệ khí hậu viêt nam . Tuần 5 bài 5 Đặc điểm dân cư hã hội châu á . -Châu á có dân số đông nhất so với các châu khác mức tăng dân số đạt mức trung bình của thế giới. Sự đa dang của các chủng tộc và nơi phân bố -Biết tên và nơi ra đời ,phân bố của các tôn giáo lớn -Bản đồ các nước trên thế giới HS biết đực châu á là châu lục có dân só đông nhất thế giới Kể tên các tôn giáo ra đơi ở Việt Nam; Tuần;6-bài 6 Thực hành -Đặc điểm về tình hình phân bố dan cu và các thành phố lớn của châu á Ảnh hưởng của các yếu tố tự nhiên đén sự phân bố dân cư và đô thị Bản đồ tự nhiên châu á và bản đồ các nước trên TG HS biết tên 1 số thành phố lớn của châu á Mật độ dân số của nước ta và mật độ dân số của khu vực Tuần 7 tiết 7 Ôn tập Hoc sinh hệ thống lại kiến thức đã học từ tiết 1 đến 6 để chuẩn bị làm bài kiểm tra . -Bản đồ tự nhiên , khí hậu sông ngòi dân cư châu á . -Củng cố kỹ năng vẽ biểu đồ,phân tích các mối quan hệ địa lý Liên hệ với khí hậu việt nam Tuần 8 tiết 8 Kiểm tra 1 tiết Hệ thống được kiến thức để làm hoàn thiện một bài kiểm tra ,theo đúng yêu cầu . -Đề kiêm tra .Đáp án . -Học sinh làm bài thời gian 45 phút Tuần 9 Bài 7 Đặc điểm phá triển kinh tế,xã hội các nước châu á -Học sinh nắm được quá trình phát triển của các nước châu á ,Đặc điểm phát triển và phân hóa KT, XH các nước châu á hiện nay . -Bản đồ kinh tề châu á . -Phân tích các bảng số liệu .biểu đô kinh tế châu á. Vẽ biểu đồ kinh tế -So sánh thu nhập của người dân Việt Nam . Tuần 10 bài 8 :Tình hình phát triển TK,XH các nước châu á Hiểu được tình hình phát triển của các ngành KT Đặc biệt các thành tựu về nông nghiệp ,CN ở các nước . -Xu hướng phát triển của châu á ưu tiên phá triển CN,DV, và không ngưng nâng cao đời sống . -Lược đồ phân bố cây trồng vật nuôi châu á .Bản đồ KT chung châu á . -Phân tích mối quan hệ giữa điều kiện tự nhiên và hoạt đọng kinh tế nông nhiệp . -Kinh tế Việt Nam Tuần 11: bài 9;khu vực tây nam á -Xác định được vị trí các quốc gia của khu vực . Đặc điểm tự nhien:Địa hình núi cao,cao nguyên ,hoang mạc -Đặc điểm kinh tế :Công nghiệp khai thác và chế biến dầu mỏ khá phát triển . -Khu vực có vị trí chiến lược quan trọng,Một điểm nóng của thế giới . Lược đồ tây nam á . -Bản đồ tự nhiên châu á . -Xác lập mối quan hệ địa lý –địa hình –khí hậu của khu vực . -Liên hệ khu vực đong nam á và Việt Nam . Tuân 12 Bài 10:Điều kiện tự nhiên khu vực nam á . -Xác định được vị trí các nước trong khu vực Giải thích được khu vực có khí hậu nhiệt đối gió mùa điển hình . Phân tích ảnh hưởng của địa hình đối với khí hậu -Lược đồ tự nhiên của khu vực.Lược đồ phân bố mưa. Bản đồ tự nhiên châu á . -Phân tích lược đồ phân bố mưa -Liên hệ khí hậu gió mùa ở Việt Nam . Tuần 13 Bài:11 Dân cư,đặc điểm KT khu vực Nam á . Nắm được đây là khu vực tập trung đông dân cư nhất châu á và có mật độ dân số DS lớn nhất thế giới.Dân cư chủ yếu theo đạo Hồi giáo vàẤn Độ giáo -Các nước trong khu vực có nền kinh tế đang phát triển.Ấn Độ có nền khoa học phát triển nhất -Bản đồ phân bố dân cư châu á .lược đồ phân bố dân cư Nam á -Phân tích bảng số liệu thông kê . -Liên hệ mật độ dân cư ở VN Tuần14 Đặc điểm tự nhiên khu vực đông á -H/S nắm được vị trí địa lý các quốc gia các vùng lãnh thổ thuộc khu vực Đông á .Nắm các đặc điểm địa hình, khí hậu ,sông ngòi, cảnh quan tự nhiên của khu vực Đông á . -Bản đồ tự nhiên khu vực Đông á . Phân tích được mối quan hệ giữa các thành phần tự nhiên trong khu vực . -Liên hệ so sánh khu vực Nam Á . Tuân 15 Bài 13:Tình hình phát triển KT,XH khu vực Đông á . -Nắm được những đặc điểm chung về dân cư và sự phát triển kinh tế xã hội của khu cực Đông Á . -Hiểu rõ đặc điểm cơ bản phát triển kinh tế xã hội của Nhật Bản và Trung quốc . -Bản đồ tự nhiên và bản đồ kinh tế Đông á -Đọc phân tích bảng số liệu So sánh với Nam Á Tuần 16 Bài :14 Đông nam á đất liền và hải đảo -Nắm dược vị trí lãnh thổ khu vực Đông Nam Á và ý nghĩa của vị trí đó Đặc điểm tự nhiên của khu vực:Địa hình đồi núi thấp,đòng bằng màu mỡ,rừng rậm thường xanh và chiếm phần lớn diện tích.Sông ngòi có chế đfooj nước theo mùa .Khí hậu mang tính chất nhiệt đới gió mùa -Bản đồ tự nhiên châu á . Lược đồ tự nhiên khu vực Đông Nam Á -Vị trí của khu vực Đông Nam Á trong châu á và thế giới -So sánh với khu vực Đông Nam Á Tuần 17 Ôn tập -Giúp HS hệ thống lại toàn bộ kiến thức đã học từ đầu năm tới tiết 16 để chuẩn bị kiểm tra học kỳ I -So sánh được đặc điểm tự nhiên kinh tế xã hội giữa các khu vực . -Bản đồ tự nhiên châu Á -Lược đồ dân cư châu Á -So sánh đặc điểm tự nhiên giữa các khu vực -Liên hệ với Việt Nam . Tuần18 Kiểm tra học kỳ I H/S nhớ lại được kiến thức đã học để hoàn thành bài kiểm tra theo yêu cầu Đề bài và đáp án -Học sinh làm bài Tuần 19 Bài 15 :Đặc điểm dân cư xã hội Đông Nam Á. Bài16 :Đặc điểm KT các nước Đông Nam Á -Nắm đặc điểm về dân số và sự phân bố dân cư khu vực Đông Nam Á.Đặc điểm dân cư gắn với sự phát triển nông nghiệp .Lúa nước là cây nông nghiệp chính .Đặc điểm văn hoá tín ngưỡng,những net chung trong sản xuất ,sinh hoạt của người dân ĐNA -Đặc điểm về tốc đô phát triển và sự thay đổi về cơ cấu của nền kinh tế các nưuowcs trong khu vực ĐNA.Nông nghiệp đóng vai trò đáng kể trong tổng sản phẩm trong nước .Nền Kinh tế dễ bị tác động từ bên ngoài.Sự PT nông nghiệp chưa chú ý đến môi trường . -Bản đồ phân bố dân cư ĐNA. Lược đồ các nước ĐNA. Bản đồ các nước châu Á. -Lược đồ KT các nước ĐNA -Phân tích so sánh đặc điểm tự nhiên với đặc điểm dân cư -Nhận xét tốc độ tăng trưởng kinh tế của thế giới -Liên hệ với việc trồng lúa nước của VN . -So sánh mức độ tăng trửơng kinh tế của VN Tuần 20 Bài17:Hiệp hội các nước Đông Nam Á và ASEAN. Bài18 :Thực hành tìm hiểu Lào và Căm-Pu-Chia -Sự ra đời và phát triển của hiệp hội ASEAN.Mục tiêu hoạt đông và kết quả đạt được trong KT do sự hợp tác giữa các nước .Những thuận lợi và khó khăn cảu việt Nam khi ra nhập ASEAN. -Học sinh tâp hợp và dẻ dungl các tư liệu để tìm hiểu địa lý một quốc gia -Học sinh trình bày kết quả lam việc của mìnhbằng văn bản -Bản đồ các nước Đông Nam Á . -Lược đồ tự nhiên kinh tế Lào ,Căm-Pu-Chia . -Những thành tựu của sự hợp tác trong kinh tế văn hóa xã hội ,các nước ASEAN Nhận xét mối quan hệ giữa thành phần tự nhiên và PTKT -XH -Liên hệ với nên kinh tế Việt Nam Tuần 21 Bài:19-Địa hình với tác động của nội lực ,ngoại lực . Bài 20-Khí hậu và cảnh quan trên trái đất -Hình dạng bề mật trái đát đa dạng phong phú,với nhiều dạng địa hình khác nhau .Những tác đông đòng thời hoặc xen kẽ của nội lực ,ngoại lực tạo nên cảnh quan trái đất đa dạng phong phú . -Nhận biết mô tả các cảng quaqn trên trái đất các sông và vị trí của chúng trên trái đất >Phân tích mối quan hệ mang tính qui luật để giải thích một số hiện tượng tự nhiên . -Bản địa mảng thế giới -Bản đò tự nhiên thế giớí -Bản đồ khí hậu thế giới -Giải thích các hiện tượng địa lý Phân tích biểu đồ cảnh quan chính trên trái đất -Các hiện tượng chấn động ở Việt Nam và một số các quốc gia khác Tuần22 -Bài 21:Con người và môi trừơng địa lý Bài 22 :Việt Nam đất nước con người -Sự đa dạng của hoạt động CN,NN, và một số yếu tố ảnh hưởng tới phân bố sản xuất .Nắm được các hoạt động XS của con người đã làm thiên nhiên thay đổi mạnh mẽ theo chiều tích cực và tiêu cực . -Nắm được vị thế của Việt Nam trong khu vực ĐNA và trên trường quốc tế .Hiểu được một hoàn cách khách quan hoàn cảnh KT xã hội hiện nay của nước ta .Biết nội dung phương phương pháp chung để học môn địa lí Việt Nam -Bản đồ TN TG . Bản đồ các nước trên thế giới . -Bản đồ khu vực Đông Nam Á -Phân tích mối quan hệ nhaqan quả giữa các hiện tương địa lý. -Đất nước và con người Việt Nam như thế nào . -Liên hệ Với môi trường VN Kỹ năng sử dụng bản đồ Tuần23 Bài 23 : Vị trí giới hạn,hình dạng lãnh thổ Việt nam Bài 24:Vùng biển Việt nam Hiểu được tính toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam ,xác định được vị trí giới hạn diện tich của vùng biển,đất liền Việt Nam .Hiểu biết về ý nghĩa trong thực tiễn và các giá trị cơ bản của vị trí địa lý,địa hình với môi trường tự nhiên,KT-XH Bản đồ tự nhiên Việt Nam Bản đồ ĐNA Ý nghĩa vị trí lãnh thổ với tự nhiên và phát triển kinh tế XH Giữ gìn độc lập chủ quyền Việt Nam Tuần 24 Bài 25:Lịch sử phát triển của tự nhiên Việt Nam. Bài 26:Đặc điểm tài nguyên khoáng sản VN Lãnh thổ VN được hình thành qua quá trình phát triển lâu dài,phức tạp .Mói quan hệ giữa khoáng sản và lịch sử phát triển .Các giai đoạn tạo mỏ và sự phân bố các mỏ .Các loại khoáng sản chủ yếu của nước ta. -Bản đồ địa chất khoáng VN . Một số mẫu khoáng sản tiêu biểu . Bảng niên biểu địa chất Nhận biết các giai đoạn cơ bản của địa chất .Giải thích vì sao nước ta giầu khoang sản Xác định trên bản đồ vị trí các vùng địa chất VN Nhận biêt dược một số loại khoáng sản . Tuần25 Bài 27:Thực hành. Ôn tập Củng cố kiến thức về vị trí địa lý phạm vi lãnh thổ Củng cố kiến thức về tài nguyên khoáng sản VN Bản đồ hành chính.Bản đồ KS -VN -Nhận xét sự phân bố khoáng sản việt nam -Nắm được các chú giải trên bản đồ . Hệ thống hóa lại kiến thức từ tiết 19 đến tuân24 Bản đồ tự nhiên VN.Lát cắt địa hình Học sinh phân tích các mối liên hệ giữa các yếu tố tự nhiên Tuần 26 -Kiểm tra 1 tiết -Bài 29 :Đặc điểm các khu vực địa hình -Học sinh nhớ lại kiến thức đã học để hoàn thành một bài kiểm tra theo yêu cầu . -Sự phân hóa đa dạng của địa hình nước ta ,đặc điểm về cấu trúc,phân bố các khu vực địa hình đồi núi đồng bằng bờ biển và thềm lục địa . - Đề bài kiểm tra . Bản đồ địa lý tự nhiên VN -Học sinh tự làm bài kiể

File đính kèm:

  • docxke_hoach_day_hoc_dia_li_lop_8_truong_thcs_dong_ky.docx