I.Mục tiêu:
1. Đọc trôi chảy, rõ ràng. Đọc lưu loát, đúng các tên riêng nước ngoài (Bu-ra-ti-nô, Toóc-ti-la, Ba-ra-ba, Đu-rê-ma, A-li-xa, A-di-li-ô và tiếng có phụ âm l/n
Biết đọc diễn cảm truyện- giọng đọc gây tình huống bất ngờ, hấp dẫn, phân biệt rõ lời người dẫn chuyện với các nhân vật.
2. Hiểu các từ ngữ trong bài.
Hiểu ý nghĩa truyện: Chú bé người gỗ ( Bu-ra-ti-nô) thông minh đã biết dùng mưu để chiến thắng kẻ ác đang tìm cách hại mình.
II. Đồ dung dạy học :
Bài giảng điện tử.
Máy hắt:
Máy trợ giảng.
III. Hoạt động dạy học:
7 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1472 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học môn: tập đọc trong quán ăn “ba cá bống” - Trường tiểu học Minh Tân B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC MINH TÂN B
Giáo viên: Nghiêm Thị Ngân
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN: TẬP ĐỌC
TRONG QUÁN ĂN “BA CÁ BỐNG”
Theo A- LẾCH- XÂY TÔN-X TÔI
I.Mục tiêu:
1. Đọc trôi chảy, rõ ràng. Đọc lưu loát, đúng các tên riêng nước ngoài (Bu-ra-ti-nô, Toóc-ti-la, Ba-ra-ba, Đu-rê-ma, A-li-xa, A-di-li-ô và tiếng có phụ âm l/n
Biết đọc diễn cảm truyện- giọng đọc gây tình huống bất ngờ, hấp dẫn, phân biệt rõ lời người dẫn chuyện với các nhân vật.
2. Hiểu các từ ngữ trong bài.
Hiểu ý nghĩa truyện: Chú bé người gỗ ( Bu-ra-ti-nô) thông minh đã biết dùng mưu để chiến thắng kẻ ác đang tìm cách hại mình.
II. Đồ dung dạy học :
Bài giảng điện tử.
Máy hắt:
Máy trợ giảng.
III. Hoạt động dạy học:
Thời gian
Nội dung kiến thức
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Sledi
3 phút
A. Ôn lại bài cũ
- Gọi 1 HS đọc đoạn 1 bài Kéo co và trả lời câu hỏi
+? Qua phần đầu bài văn em hiểu cách chơi kéo co là như thế nào?
- Gọi 1 HS đọc đoạn 2 bài Kéo co và trả lời câu hỏi
+? Em hãy giới thiệu cách chơi kéo co làng Hữu Trấp?
-Nhận xét và cho điểm
-1 HS đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi
-1 HS đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi
2
3
B. Bài mới
-Cho HS xem bức tranh minh họa trên màn hình và gọi 1 HS mô tả lại cảnh vẽ trong tranh
-HS quan sát tranh
-1 HS mô tả cảnh vẽ trong tranh
4
1 phút
1.Giới thiệu bài
-GV giới thiệu bài
-HS nghe
2.Bài mới
-GV ghi đầu bài
-HS ghi đầu bài, mở SGK trang 158
- GV gọi 1 HS đọc toàn bài
-1 HS đọc toàn bài
- GV chia đoạn
Phần giới thiệu:
+ Đoạn 1: từ đầu…này.
+ Đoạn 2. Từ Bu-ra-ti-nô… Các-lô ạ.
+ Đoạn 3: phần còn lại
5
12 phút
Đọc nối tiếp lần 1
-Gọi Hs đọc nối tiếp GV nghe sửa cách phát âm cho HS
- 3 HS nối tiếp đọc bài lần 1
Luyện đọc từ
-GV ghi: Bu-ra-ti-nô, Toóc-ti-la, Ba-ra-ba, Đu-rê-ma, A-li-xa, A-di-li-ô,lại nốc lắm rượu.
-GV đọc mẫu
-1 HS đọc- HS đọc đồng thanh
Luyện đọc câu
-Ba-ra-ma! Kho báu ở đâu nói ngay!
6
- GV đọc mẫu
-HS nêu cách đọc
- Yêu cầu Hs đọc
- 2 HS đọc
Đọc nối tiếp lần 2
- Gọi 3 HS Đọc nối tiếp bài và yêu cầu HS nêu nghĩa từ phần chú giải.
- 3 HS nối tiếp đọc lần 2.
- HS đọc chú giải.
Đọc theo cặp
- Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp
- HS luyện đọc theo cặp sủa cho nhau nghe.
Đọc toàn bài
- 1HS đọc toàn bài.
- GV nêu cách đọc.
- GV đọc mẫu toàn bài.
- HS nghe
- HS nghe
7
10 phút
3. Tìm hiểu bài
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi
8
* Đoạn 1
+ ? Bu-ra-ti-nô cần moi điều bí mật gì ở lão Ba-ra-ba ?
- HS trả lời-Nhận xét.
9
+ ? Bu-ra-ti-nô đã làm cách nào để buộc lão Ba-ra-ba phải nói ra điều bí mật ?
- HS trả lời-Nhận xét.
10
* Ý chính đoạn 1
+ Ghi từ : chui vào bình, ngồi im thin thít.
- Nêu nội dung chính đoạn 1
- Đoạn 1 nói nên : Bu-ra-ti-nô tìm cách moi điều bí mật kho báu.
11
* Đoạn 2
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi.
- 1 HS đọc thầm và trả lời.
12
+ ? Bu-ra-ti-nô ngồi im thin thít trong bình để làm gì.
- HS trả lời- Nhận xét
13
+ ? Nghe thấy Bu-ra-ti-nô hét lên thì thái độ của Ba-ra-ba và Đu-rê-ma như thế nào ?
- HS trả lời- Nhận xét
14
+ ? Bu-ra-ti-nô là người như thế nào ? Nhờ đâu chú biết được điều bí mật ở lão Ba-ra-ba ?
- HS trả lời- Nhận xét
15
* Ý chính đoạn 2
+ ? Em hiểu thế nào là‘mê tín’.
- Nêu ý chính đoạn 2
- HS trả lời : Mê tín là tin vào chuyện ma quỷ, bói toán…
- Bu-ra-ti-nô moi được
16
điều bí mật.
* Đoạn 3
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi.
- HS đọc thầm.
17
+ ? Khi tìm được điều bí mật thì Bu-ra-ti-nô đã gặp nguy hiểm gì ?
- HS trả lời- nhận xét.
18
+ ? Trước sự nguy hiểm ấy chú đã làm gì để thoát thân ?
- HS trả lời- Nhận xét
19
* Ý chính đoạn 3
- Nêu từ : bò lổm ngổm, lao ra ngoài
v- Nêu ý chính đoạn 3
- Bu-ra-ti-nô gặp nguy hiểm và tìm cách thoát thân.
20
- GV cho HS đọc lướt bài và
- HS đọc lướt bài.
trả lời câu hỏi.
+ ? Em thấy những hình ảnh, chi tiết nào trong chuyện ngộ nghĩnh và lý thú ?
- HS trả lời- Nhận xét
21
10 phút
4.Đọc diễn cảm.
- Cho 4 HS đọc phân vai toàn bài
- 4 HS đọc phân vai- nhận xét cách phát âm l/n, giọng đọc của nhân vật.
- GV tổ chức cho Hs đọc diễn cảm từ ‘ Cáo lễ phép ngả mũ chào……….nhanh như mũi tên’’
22
- GV đọc mẫu
- HS trả lời- Nhận xét
- GV hướng dẫn cách đọc.
+ ? Giọng đọc như thế nào ? + ?Nhấn giọng ở những từ ngữ nào ?
- HS trả lời- Nhận xét
- HS trả lời- Nhận xét
- GV cho HS luyện đọc theo cặp đôi.
- 2 HS cạnh nhau đọc cho nhau nghe.
- Thi đọc diễn cảm
- 2 nhóm lên thi- NX
- GV nhận xét tuyên dương
1’
* ND chính của chuyện
- Câu chuyện có ý nghĩa gì.
- HS nêu.
23
- Liên hệ
3 phút
5 Củng cố dặn dò.
- Nhận xét kết thúc bài học
TRƯỜNG TIỂU HỌC MINH TÂN B
Giáo viên: Nghiêm Thị Ngân
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN: TOÁN
Bài: CHIA CHO SỐ CÓ BA CHỮ SỐ ( TIẾT 1)
I/ Mục tiêu :
- Giúp HS biết thực hiện chia số có 4 chữ số cho số có 3 chữ số.
II/ Đồ dùng dạy học :
- Bài giảng điện tử.
- Máy hắt.
Máy trợ giảng.
III/ Hoạt động dạy học :
Thời gian
Nội dung kiến thức
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Sledi
3 phút
A. Ôn lại kiến thức cũ
- Gọi 2 HS lên làm:
8050 : 35= ? ; 1225 : 12= ?
- 2 HS lên làm, ở dưới lớp mỗi dãy bàn làm một phép tính- nhận xét
1
- GV nhận xét cho điểm
B. Bài mới
- GV cho HS xem phép tính
8469 : 241 = ?
- HS quan sát
2
+? Đây là phép tính gì?
- HS trả lời
+ ? Gồm những thành phần nào ?
- HS trả lời
+ ? Số bị chia gồm mấy chữ số ?
- HS trả lời
+ ? Số chia gồm mấy chữ số
- HS trả lời
1 phút
* Giới thiệu bài
- GV giới thiệu bài.
- HS ghi đầu bài và nhắc lại đầu bài.
3
1. Những kiến thức cần ghi nhớ
- Cho HS đọc ví dụ
a) 194
4: 162 = ?
- HS đọc
4
9 phút
* Trường hợp chia hết.
+ ? Đây là phép tính gì? ? Gồm những thành phần nào ? Mỗi thành phần gồm mấy chữ số ?
- HS trả lời
+? Muốn thực hiện ta làm như thế nào?
-HS trả lời
+ ? Đầu tiên lấy bao nhiêu chia bao nhiêu? Được lượt chia thứ mấy.
-HS trả lời
+? Ước lượng thương như thế nào?
- Lấy 1: 1 = 1 hoặc lấy 19 chục : 16 chục= 1 chục
+? Lượt chia thứ nhất có chia đủ không? Thực hiên theo mấy bước?
- HS trả lời.
+? GV hướng dẫn cho HS nhân ngược lại và trừ nhẩm,
* Lượt chia thứ 2 cho một học sinh khác thực hiện chia tiếp đến hết.
- HS thực hiện-NX
- GV ghi bảng theo HS.
- Cho 1 HS thực hiện lại phép chia và trả lời phép tính có mấy lượt chia,thương tìm được có mấy chưc số.
+? Phép tính chia này là chia hết hay có dư?
- HS thực hiện-NX
- Phép chia hết.
5
8 phút
* Trường hợp chia có dư
- GV cho HS đọc VD
b) 8469 : 241 = ?
- HS đọc
6
- Gv hướng dẫn tương tự như phần a và gọi một học sinh lên thực hiện.
- 1Học sinh làm trên bảng, lớp làm vào nháp
- GV hướng dẫn ước lượng thương lấy 8:2=4 nhưng
241 x 4 > 846 lên thương chỉ được 3 hoặc lấy 84 chục : 24 chục = 3 chục
- HS nghe.
- Cho Hs thực hiện lại phép chia.
-HS thực hiện lại- nhận xét
7
- Cho so sánh 2 phép chia phần a và phần b. Giống và khác nhau ở điểm nào?
- Giống nhau đều có số bị chia có 4 chữ số, số chia có 3 chữ số, mỗi phép tính đều có 2 lượt chia và thương tìm được đều là số có 2 chữ số.
Khác nhau phép chia phần a là chia hết, phần b là chia có dư
8
+?Muốn thử lại phép chia ta làm như thể nào?
- GV chốt lại
- HS trả lời-nhận xét
- HS nghe
1 phút
* Trò chơi củng cố lý thuyết
- GV cho HS tìm phép tính đúng trong 2 phép tính ( màn hình)
- Cho chơi trò choi ai đoán nhanh.
- Chơi theo hướng dẫn của giáo viên
9
10
* Rút ra kết luận
- Cho HS nêu các bước thực hiện phép chia cho số có 3 chữ số.
- HS nêu
11
14 phút
2. Luyện tập
* Bài 1 (a)
- Cho Hs đọc đề bài
- HS đọc
12
Đặt tính rồi tính.
- Cho nêu yêu cầu
- HS nêu
+? Bài có mấy yêu cầu
- 2 yêu cầu
- Gọi và hỏi lại cách chia
- HS trả lời
- GV hướng dẫn HS cách chia ở lượt chia thứ nhất không đủ chia ta thực hiện như thế nào?
- Lấy tới 4 chữ số để chia
- Gọi 2 HS lên thực hiện phép chia
- Gv cho Hs giải thích cách làm của mình
- 2 Hs lên thực hiện – Lớp làm vào vở ô ly
-HS giải thích
- Gọi nhận xét- chữa bài
- HS nhận xét
- Chiếu 1 bài HS ở dưới làm vở ô ly chữa trên lớp.
- Cho rút ra lưu ý
- HS rút ra ghi nhớ-nhận xét
- GV chốt : Khi chia cho số có 3 chữ số nếu ở lượt chia thứ nhất lấy 3 chữ số không đủ chia thi ta lấy 4 chữ số để chia và thương tìm được bao giờ cũng chỉ được thương có 1 chữ số
- HS nghe
* Bài 2 (b)
- Cho HS đọc đầu bài
- HS đọc
13
Tính giá trị của biểu thức.
- GV cho nêu yêu cầu
- HS nêu
+? GV hỏi HS nêu các thành phần của biểu thức, và biểu thức có mấy phép tính.
- HS nêu
- Cho nêu lại quy tắc tính giá trị biểu thức không có ngoặc.
- HS nêu
- Gv cho 2 HS lên bảng làm thi.
- HS làm- Lớp làm vào vở ô ly.
- Gv cho Hs giải thích cách làm của mình.
- HS nhận xét.
14
15
- Gv gọi một số HS làm theo các cách khác.
- HS lên làm- lớp nhận xét.
16
- GV chốt bài có thể làm theo các cách.
+ cách 1: Làm theo thứ tự từ trái sang phải
+ Cách 2: Đưa về dạng một số chia cho một tích.
- HS nghe
+ Cách 3: Đổi vị trí 2 số chia cho nhau và một số cách khác.
- Cho rút ra các bước thực hiện
17
4 phút
3.Củng cố -dăn dò
- GV cho nhắc lại ND bài
- HS nêu
18
- Cho chơi trò chơi củng cố bài
- HS chơi theo giáo viên
19
- Liên hệ-dặn dò
File đính kèm:
- bai giao an thi giao vien gioi khoi 4 nam 2013.doc