Kế hoạch dạy học môn: tập đọc trong quán ăn “ba cá bống” - Trường tiểu học Minh Tân B

I.Mục tiêu:

1. Đọc trôi chảy, rõ ràng. Đọc lưu loát, đúng các tên riêng nước ngoài (Bu-ra-ti-nô, Toóc-ti-la, Ba-ra-ba, Đu-rê-ma, A-li-xa, A-di-li-ô và tiếng có phụ âm l/n

 Biết đọc diễn cảm truyện- giọng đọc gây tình huống bất ngờ, hấp dẫn, phân biệt rõ lời người dẫn chuyện với các nhân vật.

2. Hiểu các từ ngữ trong bài.

Hiểu ý nghĩa truyện: Chú bé người gỗ ( Bu-ra-ti-nô) thông minh đã biết dùng mưu để chiến thắng kẻ ác đang tìm cách hại mình.

II. Đồ dung dạy học :

Bài giảng điện tử.

Máy hắt:

Máy trợ giảng.

III. Hoạt động dạy học:

 

doc7 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1396 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học môn: tập đọc trong quán ăn “ba cá bống” - Trường tiểu học Minh Tân B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC MINH TÂN B Giáo viên: Nghiêm Thị Ngân KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN: TẬP ĐỌC TRONG QUÁN ĂN “BA CÁ BỐNG” Theo A- LẾCH- XÂY TÔN-X TÔI I.Mục tiêu: 1. Đọc trôi chảy, rõ ràng. Đọc lưu loát, đúng các tên riêng nước ngoài (Bu-ra-ti-nô, Toóc-ti-la, Ba-ra-ba, Đu-rê-ma, A-li-xa, A-di-li-ô và tiếng có phụ âm l/n Biết đọc diễn cảm truyện- giọng đọc gây tình huống bất ngờ, hấp dẫn, phân biệt rõ lời người dẫn chuyện với các nhân vật. 2. Hiểu các từ ngữ trong bài. Hiểu ý nghĩa truyện: Chú bé người gỗ ( Bu-ra-ti-nô) thông minh đã biết dùng mưu để chiến thắng kẻ ác đang tìm cách hại mình. II. Đồ dung dạy học : Bài giảng điện tử. Máy hắt: Máy trợ giảng. III. Hoạt động dạy học: Thời gian Nội dung kiến thức Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Sledi 3 phút A. Ôn lại bài cũ - Gọi 1 HS đọc đoạn 1 bài Kéo co và trả lời câu hỏi +? Qua phần đầu bài văn em hiểu cách chơi kéo co là như thế nào? - Gọi 1 HS đọc đoạn 2 bài Kéo co và trả lời câu hỏi +? Em hãy giới thiệu cách chơi kéo co làng Hữu Trấp? -Nhận xét và cho điểm -1 HS đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi -1 HS đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi 2 3 B. Bài mới -Cho HS xem bức tranh minh họa trên màn hình và gọi 1 HS mô tả lại cảnh vẽ trong tranh -HS quan sát tranh -1 HS mô tả cảnh vẽ trong tranh 4 1 phút 1.Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài -HS nghe 2.Bài mới -GV ghi đầu bài -HS ghi đầu bài, mở SGK trang 158 - GV gọi 1 HS đọc toàn bài -1 HS đọc toàn bài - GV chia đoạn Phần giới thiệu: + Đoạn 1: từ đầu…này. + Đoạn 2. Từ Bu-ra-ti-nô… Các-lô ạ. + Đoạn 3: phần còn lại 5 12 phút Đọc nối tiếp lần 1 -Gọi Hs đọc nối tiếp GV nghe sửa cách phát âm cho HS - 3 HS nối tiếp đọc bài lần 1 Luyện đọc từ -GV ghi: Bu-ra-ti-nô, Toóc-ti-la, Ba-ra-ba, Đu-rê-ma, A-li-xa, A-di-li-ô,lại nốc lắm rượu. -GV đọc mẫu -1 HS đọc- HS đọc đồng thanh Luyện đọc câu -Ba-ra-ma! Kho báu ở đâu nói ngay! 6 - GV đọc mẫu -HS nêu cách đọc - Yêu cầu Hs đọc - 2 HS đọc Đọc nối tiếp lần 2 - Gọi 3 HS Đọc nối tiếp bài và yêu cầu HS nêu nghĩa từ phần chú giải. - 3 HS nối tiếp đọc lần 2. - HS đọc chú giải. Đọc theo cặp - Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp - HS luyện đọc theo cặp sủa cho nhau nghe. Đọc toàn bài - 1HS đọc toàn bài. - GV nêu cách đọc. - GV đọc mẫu toàn bài. - HS nghe - HS nghe 7 10 phút 3. Tìm hiểu bài - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 - HS đọc thầm và trả lời câu hỏi 8 * Đoạn 1 + ? Bu-ra-ti-nô cần moi điều bí mật gì ở lão Ba-ra-ba ? - HS trả lời-Nhận xét. 9 + ? Bu-ra-ti-nô đã làm cách nào để buộc lão Ba-ra-ba phải nói ra điều bí mật ? - HS trả lời-Nhận xét. 10 * Ý chính đoạn 1 + Ghi từ : chui vào bình, ngồi im thin thít. - Nêu nội dung chính đoạn 1 - Đoạn 1 nói nên : Bu-ra-ti-nô tìm cách moi điều bí mật kho báu. 11 * Đoạn 2 - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi. - 1 HS đọc thầm và trả lời. 12 + ? Bu-ra-ti-nô ngồi im thin thít trong bình để làm gì. - HS trả lời- Nhận xét 13 + ? Nghe thấy Bu-ra-ti-nô hét lên thì thái độ của Ba-ra-ba và Đu-rê-ma như thế nào ? - HS trả lời- Nhận xét 14 + ? Bu-ra-ti-nô là người như thế nào ? Nhờ đâu chú biết được điều bí mật ở lão Ba-ra-ba ? - HS trả lời- Nhận xét 15 * Ý chính đoạn 2 + ? Em hiểu thế nào là‘mê tín’. - Nêu ý chính đoạn 2 - HS trả lời : Mê tín là tin vào chuyện ma quỷ, bói toán… - Bu-ra-ti-nô moi được 16 điều bí mật. * Đoạn 3 - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi. - HS đọc thầm. 17 + ? Khi tìm được điều bí mật thì Bu-ra-ti-nô đã gặp nguy hiểm gì ? - HS trả lời- nhận xét. 18 + ? Trước sự nguy hiểm ấy chú đã làm gì để thoát thân ? - HS trả lời- Nhận xét 19 * Ý chính đoạn 3 - Nêu từ : bò lổm ngổm, lao ra ngoài v- Nêu ý chính đoạn 3 - Bu-ra-ti-nô gặp nguy hiểm và tìm cách thoát thân. 20 - GV cho HS đọc lướt bài và - HS đọc lướt bài. trả lời câu hỏi. + ? Em thấy những hình ảnh, chi tiết nào trong chuyện ngộ nghĩnh và lý thú ? - HS trả lời- Nhận xét 21 10 phút 4.Đọc diễn cảm. - Cho 4 HS đọc phân vai toàn bài - 4 HS đọc phân vai- nhận xét cách phát âm l/n, giọng đọc của nhân vật. - GV tổ chức cho Hs đọc diễn cảm từ ‘ Cáo lễ phép ngả mũ chào……….nhanh như mũi tên’’ 22 - GV đọc mẫu - HS trả lời- Nhận xét - GV hướng dẫn cách đọc. + ? Giọng đọc như thế nào ? + ?Nhấn giọng ở những từ ngữ nào ? - HS trả lời- Nhận xét - HS trả lời- Nhận xét - GV cho HS luyện đọc theo cặp đôi. - 2 HS cạnh nhau đọc cho nhau nghe. - Thi đọc diễn cảm - 2 nhóm lên thi- NX - GV nhận xét tuyên dương 1’ * ND chính của chuyện - Câu chuyện có ý nghĩa gì. - HS nêu. 23 - Liên hệ 3 phút 5 Củng cố dặn dò. - Nhận xét kết thúc bài học TRƯỜNG TIỂU HỌC MINH TÂN B Giáo viên: Nghiêm Thị Ngân KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN: TOÁN Bài: CHIA CHO SỐ CÓ BA CHỮ SỐ ( TIẾT 1) I/ Mục tiêu : - Giúp HS biết thực hiện chia số có 4 chữ số cho số có 3 chữ số. II/ Đồ dùng dạy học : - Bài giảng điện tử. - Máy hắt. Máy trợ giảng. III/ Hoạt động dạy học : Thời gian Nội dung kiến thức Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Sledi 3 phút A. Ôn lại kiến thức cũ - Gọi 2 HS lên làm: 8050 : 35= ? ; 1225 : 12= ? - 2 HS lên làm, ở dưới lớp mỗi dãy bàn làm một phép tính- nhận xét 1 - GV nhận xét cho điểm B. Bài mới - GV cho HS xem phép tính 8469 : 241 = ? - HS quan sát 2 +? Đây là phép tính gì? - HS trả lời + ? Gồm những thành phần nào ? - HS trả lời + ? Số bị chia gồm mấy chữ số ? - HS trả lời + ? Số chia gồm mấy chữ số - HS trả lời 1 phút * Giới thiệu bài - GV giới thiệu bài. - HS ghi đầu bài và nhắc lại đầu bài. 3 1. Những kiến thức cần ghi nhớ - Cho HS đọc ví dụ a) 194 4: 162 = ? - HS đọc 4 9 phút * Trường hợp chia hết. + ? Đây là phép tính gì? ? Gồm những thành phần nào ? Mỗi thành phần gồm mấy chữ số ? - HS trả lời +? Muốn thực hiện ta làm như thế nào? -HS trả lời + ? Đầu tiên lấy bao nhiêu chia bao nhiêu? Được lượt chia thứ mấy. -HS trả lời +? Ước lượng thương như thế nào? - Lấy 1: 1 = 1 hoặc lấy 19 chục : 16 chục= 1 chục +? Lượt chia thứ nhất có chia đủ không? Thực hiên theo mấy bước? - HS trả lời. +? GV hướng dẫn cho HS nhân ngược lại và trừ nhẩm, * Lượt chia thứ 2 cho một học sinh khác thực hiện chia tiếp đến hết. - HS thực hiện-NX - GV ghi bảng theo HS. - Cho 1 HS thực hiện lại phép chia và trả lời phép tính có mấy lượt chia,thương tìm được có mấy chưc số. +? Phép tính chia này là chia hết hay có dư? - HS thực hiện-NX - Phép chia hết. 5 8 phút * Trường hợp chia có dư - GV cho HS đọc VD b) 8469 : 241 = ? - HS đọc 6 - Gv hướng dẫn tương tự như phần a và gọi một học sinh lên thực hiện. - 1Học sinh làm trên bảng, lớp làm vào nháp - GV hướng dẫn ước lượng thương lấy 8:2=4 nhưng 241 x 4 > 846 lên thương chỉ được 3 hoặc lấy 84 chục : 24 chục = 3 chục - HS nghe. - Cho Hs thực hiện lại phép chia. -HS thực hiện lại- nhận xét 7 - Cho so sánh 2 phép chia phần a và phần b. Giống và khác nhau ở điểm nào? - Giống nhau đều có số bị chia có 4 chữ số, số chia có 3 chữ số, mỗi phép tính đều có 2 lượt chia và thương tìm được đều là số có 2 chữ số. Khác nhau phép chia phần a là chia hết, phần b là chia có dư 8 +?Muốn thử lại phép chia ta làm như thể nào? - GV chốt lại - HS trả lời-nhận xét - HS nghe 1 phút * Trò chơi củng cố lý thuyết - GV cho HS tìm phép tính đúng trong 2 phép tính ( màn hình) - Cho chơi trò choi ai đoán nhanh. - Chơi theo hướng dẫn của giáo viên 9 10 * Rút ra kết luận - Cho HS nêu các bước thực hiện phép chia cho số có 3 chữ số. - HS nêu 11 14 phút 2. Luyện tập * Bài 1 (a) - Cho Hs đọc đề bài - HS đọc 12 Đặt tính rồi tính. - Cho nêu yêu cầu - HS nêu +? Bài có mấy yêu cầu - 2 yêu cầu - Gọi và hỏi lại cách chia - HS trả lời - GV hướng dẫn HS cách chia ở lượt chia thứ nhất không đủ chia ta thực hiện như thế nào? - Lấy tới 4 chữ số để chia - Gọi 2 HS lên thực hiện phép chia - Gv cho Hs giải thích cách làm của mình - 2 Hs lên thực hiện – Lớp làm vào vở ô ly -HS giải thích - Gọi nhận xét- chữa bài - HS nhận xét - Chiếu 1 bài HS ở dưới làm vở ô ly chữa trên lớp. - Cho rút ra lưu ý - HS rút ra ghi nhớ-nhận xét - GV chốt : Khi chia cho số có 3 chữ số nếu ở lượt chia thứ nhất lấy 3 chữ số không đủ chia thi ta lấy 4 chữ số để chia và thương tìm được bao giờ cũng chỉ được thương có 1 chữ số - HS nghe * Bài 2 (b) - Cho HS đọc đầu bài - HS đọc 13 Tính giá trị của biểu thức. - GV cho nêu yêu cầu - HS nêu +? GV hỏi HS nêu các thành phần của biểu thức, và biểu thức có mấy phép tính. - HS nêu - Cho nêu lại quy tắc tính giá trị biểu thức không có ngoặc. - HS nêu - Gv cho 2 HS lên bảng làm thi. - HS làm- Lớp làm vào vở ô ly. - Gv cho Hs giải thích cách làm của mình. - HS nhận xét. 14 15 - Gv gọi một số HS làm theo các cách khác. - HS lên làm- lớp nhận xét. 16 - GV chốt bài có thể làm theo các cách. + cách 1: Làm theo thứ tự từ trái sang phải + Cách 2: Đưa về dạng một số chia cho một tích. - HS nghe + Cách 3: Đổi vị trí 2 số chia cho nhau và một số cách khác. - Cho rút ra các bước thực hiện 17 4 phút 3.Củng cố -dăn dò - GV cho nhắc lại ND bài - HS nêu 18 - Cho chơi trò chơi củng cố bài - HS chơi theo giáo viên 19 - Liên hệ-dặn dò

File đính kèm:

  • docbai giao an thi giao vien gioi khoi 4 nam 2013.doc