Kế hoạch dạy học: Nghề Điện dân dụng THPT

I. MỤC TIÊU : Sau khi học xong bài này HS phải:

 - Biết được vị trí vai trò của điện năng và nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống

 - Biết được triển vọng và phát triển của nghề điện dân dụng

 - Biết được mục tiêu nội dung chương trình và phương pháp học tập của nghề điện dân dụng.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu

2. Phiếu học tập

2. Học sinh: Vở ghi chép, dụng cụ học tập

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

- Ổn định tổ chức lớp: Lập danh sách lớp , phân chia tổ , bầu lớp trưởng, cán sự lớp (15ph)

 - Nghiên cứu bài mới:

- Đặt vấn đề vào bài mới:

 

doc66 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1020 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch dạy học: Nghề Điện dân dụng THPT, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1: Giới thiệu nghề điện dân dụng I. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này hs phải: - Biết được vị trí vai trò của điện năng và nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống - Biết được triển vọng và phát triển của nghề điện dân dụng - Biết được mục tiêu nội dung chương trình và phương pháp học tập của nghề điện dân dụng. II. Chuẩn bị: Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu Phiếu học tập 2. Học sinh: Vở ghi chép, dụng cụ học tập Các hoạt động dạy học: - ổn định tổ chức lớp: Lập danh sách lớp , phân chia tổ , bầu lớp trưởng, cán sự lớp (15ph) - Nghiên cứu bài mới: Đặt vấn đề vào bài mới: Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò T/g Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí , vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống KL: Điện năng là động lực chủ yếu của sản xuất và đời sống Góp phần thúc đẩy sự nghiệp CNH- HĐH’ nâng cao chất lượng cuộc sống CH: Điện năng có vai trò như thế nào trong sản xuất và đời sống? CH: Nghề điện dân dụng có vai trò như thế nào trong sản xuất và đời sống? CH: Em hày lấy các ví dụ về sự chuyển đổi đện năng thành các dạng năng lượng khác? Làm việc cá nhân Liên hệ thực tế và phát biểu ý kiến Ghi chép 20ph Hoạt động 2: Tìm hiểu triển vọng phát triển của nghề điện dân dụng CH: Em hãy liên hệ thực tế sự phát triển của các sản phẩm của nghề điện phục vụ cho cuộc sống hàng ngày? - Giới thiệu hoạ đồ nghề điện dân dụng - Làm việc cá nhân nhận xét tính hiện đại, tínhthông minh , sự tinh xảo tính đa dạng của các thiết bị điện Phát biếu ý kiến 15ph Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò T/g Hoạt động 3: Tìm hiểu mục tiêu , nội dung chương trình GD nghề điện dân dụng Kiến thức: - An toàn lao động - Cấu tạo nguyên lí làm việc, bảo dưỡng cách sử dụng các dụng cụ điện Tính toán thiết kế đợn giản Kĩ năng : Thao tác cơ bản Thái độ: Nghiêm túc, kiên trì , yêu thích Nội dung chương trình 105 tiết (7chủ đề) CH: Sau khi học xong chương trình này học sinh phải nắm được những kiến thức gì? kĩ năng như thế nào? Thái độ ra sao? Gợi ý từng vấn đề: Kiến thức, kĩ năng, thái độ GV: kết luận từng vấn đề theo ý kiến của HS Làm việc theo cặp, trao đổi các mục tiêu cần đạt được sau khi học xong chương trình. Phát biểu ý kiến và ghi chép 25ph Hoạt động 4: Tìm hiểu phương pháp học tập nghề điện dân dụng - Hiểu rõ mục tiêu bài học trước khi học bài mới - Tích cực tham gia học tập theo cặp theo nhóm - Chú trọng phương pháp học thực hành CH: Theo em để học tập tốt trong quá trình học tập phải học như thế nào để dạt hiệu quả cao? GV: Giới thiệu phương pháp học tập Nêu ý kiến cá nhân về phương pháp học tập của mình Ghi chép vào vở 20ph Hoạt động 5: Tổng kết bài học Chuẩn bị bài sau: Tìm hiểu an toàn lao động CH: Trình bày vị trí vai trò của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống? Nêu ý kiến cá nhân về phương pháp học tập nghề điện dân dụng? Phát biểu ý kiến của mình 15ph Bài 2 : An toàn lao động trong GD nghề điện dân dụng I. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này hs phải: - Biết được tầm quan trọng sự cần thiết của việc thực hiện an toàn lao động trong nghề điện dân dụng - Nêu được các nguyên nhân thường gây ra tai nạn điện và biện pháp bảo vệ an toàn lao động - Thực hiện đúng theo sự hướng dẫn của giáo viên trong khi học thực hành, đảm bảo an toàn lao động, II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu - Học sinh: Vở ghi chép, dụng cụ học tập Các hoạt động dạy học: ổn định tổ chức lớp: kiểm tra sĩ số học sinh - Đặt vấn đề vào bài mới: Tại sao phải đặc biệt chú ý đến công tác an toàn trong nghề điện dân dụng? Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò T/g Hoạt động 1: Tìm hiểu nguyên nhân gây tai nạn lao động trong nghề điện dân dụng Tai nạn điện Các nguyên nhân khác CH: Em hãy nêu các nguyên nhân gây ra tai nạn điện KL: Các nguyên nhân Làm việc cá nhân liên hệ thực tế Phát biểu ý kiến Ghi chép theo kết kuận của GV 40ph Hoạt động 2: Tìm hiểu một số bện pháp an toàn lao động trong nghề điện dân dụng + Chủ động phòng tránh + Xây dựng phòng xưởng đạt tiêu chuẩn + Bảo hộ lao động + thực hiện nguyên tắc an toàn + Nối đất, nối trung tính bảo vệ máy CH: Em hãy nêu các biện pháp chủ động phòng tránh tai nạn điện? GV : - Vẽ sơ đồ nối đất bảo vệ - Sơ đồ nối trung tính bảo vệ Làm việc theo nhóm, trao đổi Phát biểu ý kiến xây dựng bài Ghi chép kết luận của GV 35ph Hoạt động 3: Tổng kết bài Chuẩn bị bài sau: Tìm hiểu các dụng cụ đo CH: Nêu các nguyên nhân gây ra tai nạn điện Nêu một số biện pháp an toàn trong việc sử dụng đồ điện? Xem lại bài Phát biểu ý kiến 45ph Bài 3: khái niệm chung về đo lường điện I. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này hs phải: - Biết được tầm quan trọng của đo lường trong nghề điện dân dụng - Biết phân loại, công dụng, cấu tạo chung của dụng cụ đo lường điện II. Chuẩn bị: Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu Dụng cụ đo: Vôn kế, Am pe kế, Công tơ điện, Đồng hồ vạn năng Phiếu học tập - Học sinh: Vở ghi chép, dụng cụ học tập Các hoạt động dạy học: ổn định tổ chức lớp: kiểm tra sĩ số học sinh (5ph) Bài cũ: Em hãy nêu các nguyên nhân gây ra tai nạn điện và các biện pháp phòng tránh tai nạn điện ( 15ph) Nghiên cứu bài mới: Đặt vấn đề vào bài mới: Tại sao phải có các dụng cụ đo lường điện trong nghề điện dân dụng? Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò T/g Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của đo lường điện trong nghề điện dân dụng - Xác định các trị số: U , I , R , Kwh - Phát hiện hư hỏng trong mạch điện - Xác định các thông số kĩ thuật khi kiểm tra các thiết bị điện CH: các dụng cụ đo được sử dụng nhằm xác định những đại lượng điện nào? Nêu các ví dụ về các sự cố trong mạch điện dùng đồng hồ đo kiểm tra? - Làm việc cá nhân - Liên hệ thực tế việc sử dụng các loại dụng cụ đo - Phát biểu ý kiến - Ghi chép KL của giáo viên 15ph Hoạt động 2: Tìm hiểu cách phân loại các dụng cụ đo lường điện - Theo đại lượng cần đo: dụng cụ đo : điện áp, dòng điện, công suất, điện năng Kí hiệu: - Theo nguyên lí làm việc: Từ điện, Điện từ, Điện động, Cảm ứng CH:Dụng cụ đo được phân loại theo những căn cứ nào? - Theo đại lượng cần đo bao gồm những loại dụng cụ đo nào? - Theo nguyên lí làm việc dụng cụ đo bao gồm những loại dụng cụ đo nào? - Làm việc cá nhân - Phát biểu ý kiến - Ghi chép KL của giáo viên 15ph Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò T/g Hoạt động 3: Tìm hiểu cấu tạo chung của các dụng cụ đo lường - Cơ cấu đo: Tác dụng của phần tĩnh và phần quay tạo nên mô men quay làm cho bộ phận quay di chuyển với góc quay tỷ lệ với đại lượng cần đo - Mạch đo: Mạch đo là bộ phận nối giữa đại lượng cần đo và thang đo của dụng cụ do - Ngoài ra còn có các bộ phận: Lò xo hãm, bộ phận cản dịu, kim và chỉ thị số CH: Một dụng cụ đo bao gồm những bộ phận chính nào? HD: Tìm hiểu cơ cấu đo HD: Tìm hiểu mạch đo Làm việc cá nhân - Quan sát H 4.3 - Vẽ hình 4.3 vào vở 35 Hoạt động 4: Tìm hiểu cơ cấu kiểu điện từ Cấu tạo Nguyên lí làm việc Đặc điểm sử dụng GTh: cơ cấu đo kiểu điện từ H4.3. a, Cơ cấu điện từ kiểu dây bẹt b, cơ cấu điện từ kiểu dây tròn Cơ cấu đo bao gồm những bộ phận nào? Em hãy nêu đặc tính sử dụng cơ cấu đo kiểu điện từ? - Quan sát hình vẽ: Xác định cấu tạo của cơ cấu đo - Vẽ sơ đồ nguyên lí cấu tạo cơ cấu đo kiểu điện từ vào vở 40ph Hoạt động 5: Tìm hiểu về cấp chính xác của dụng cụ đo - Có 7 cấp chính xác Độ lệch giá trị đọc và giá trị thực gọi là sai số tuyệt đối VD: Vôn kế có thang đo 300v cấp chính xác 1 Sai số tuyệt đối: 300x1= 3v 100 Dụng cụ đo được chia làm mấy cấp chính xác? Sai số tuyệt đối là gì? Trong nghề điện thường dùng cấp chính xác :1, 1.5 - Làm việc cá nhân - Phát biểu ý kiến - Ghi chép KL của GV vào vở 35ph Hoạt động 6: Tổng kết bài học Chuẩn bị thực hành: Nêu công dụng của dụng cụ đo trong nghề điện dân dụng? Phát biểu ý kiến 30ph Bài 4: đo dòng điện và đo điện áp xoay chiều I. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này hs phải: - Vẽ được sơ đồ đo của mạch điện - Biết cách đo dòng điện và điện áp bằng Ampe kế , Vôn kế xoay chiều - Thực hiện đúng qui trình đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường II. Chuẩn bị: Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu Nguồn điện U = 220 v Dụng cụ đo: Vôn kế thang đo 300v , Am pe kế thang đo 1A, Đồng hồ vạn năng, bút thử điện dây dẫn, kìm.... 3 bóng đèn loại : 220v – 60w, 1 công tắc Phiếu học tập - Học sinh: Vở ghi chép, dụng cụ học tập Các hoạt động dạy học: ổn định tổ chức lớp: kiểm tra sĩ số học sinh, phân công vị trí Kiểm tra sự chuẩn bị của HS Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò T/g A Trình tự đo Kết quả tính Kết quả đo Lần 1 Lần 2 Lần 3 Hoạt động 1: Giới thiệu mục tiêu bài học. Đo dòng điện xoay chiều a, Đọc sơ đồ đo b, Trình tự tiến hành: b1, Nối dây theo sơ đồ đo b2, Đóng K đọc, ghi kết quả trên đồng hồ đo vào bảng CH: Trên sơ đồ đo bao gồm những phần tử nào? Ampe kế được mắc như thế nào với tải? Các bóng đèn được mắc như thế nào? Nêu cách chọn thang đo của Ampekế? Làm mẫu cho HS: Làm việc theo cặp - trao đổi ý kiến Phân tích sơ đồ đo Phát biểu ý kiến xây dựng bài Vẽ sơ đồ đo vào vở Kẻ bảng kết quả đo: 25ph Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò T/g b3, Cắt công tắc K, tháo 1 bóng đèn b4, Đóng K , đọc số đo trên đồng hồ, ghi kết quả vào bảng b5, Cắt công tắc K, tháo 1 bóng b6, Đóng K, đọc, ghi số đo trên đồng hồ vào bảng b7, Cắt công tắc K Thao tắc chậm cho HS nhìn thấy các thao tác Chú ý: - Các mối nối gọn, - Đọc kết quả trên đồng hồ đối diện mặt đồng hồ, - Đồng hồ đặt thẳng đứng Quan sát thầy làm mẫu: 10ph Trình tự đo Kết quả tính Kết quả đo Lần 1 Lần 2 Hoạt động 2: Hướng dẫn đo điện áp xoay chiều Đọc sơ đồ đo CH? Trên sơ đồ đo bao gồm những phần tử nào? Vôn kế được mắc như thế nào với tải? Các bóng đèn được mắc như thế nào? Nêu cách chọn thang đo của Vôn kế? Làm mẫu cho HS: - Hướng dẫn HS nối dây theo 2 sơ đồ - Thực hiện các bước giống như đo dòng điện Chú ý nhắc : An toàn điện - Làm việc theo cặp - trao đổi ý kiến - Phân tích sơ đồ đo - Phát biểu ý kiến xây dựng bài - Vẽ sơ đồ đo vào vở Kẻ bảng kết quả đo: 35ph Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò T/g Hoạt động3: Tổ chức cho học sinh thực hành đo: Quan sát HS thực hành để sửa chữa thao tác, nhắc nhở an toàn lao động. Làm báo cáo thực hành Làm việc theo nhóm đã phân công 40ph Hoạt động4: Đánh giá kết quả Nhận xét, đánh giá:Cho điểm - Công việc chuẩn bị thực hành - Thực hiện theo qui trình - ý thức thực hiện an toàn lao động - Kết quả thực hành Lắng nghe kết quả, rút kinh nghiệm 25ph Bài 5:Thực hành đo công suất và đo điện năng dòng điện xoay chiều I. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này hs phải: - Vẽ được sơ đồ đo của mạch điện - Biết cách đo được công suất gián tiếp qua đo dòng điện và điện áp bằng Ampe kế , vôn kế xoay chiều - Biết cách đo công suất trực tiếp bằng Oát kế - Biết cách đo được điện năng sử dụng Công tơ điện - Thực hiện đúng qui trình đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường II. Chuẩn bị: Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu Nguồn điện U = 220 v Dụng cụ đo: Vôn kế thang đo 300v , Ampe kế thang đo 1A, Đồng hồ vạn năng, bút thử điện dây dẫn, kìm.... 3 bóng đèn loại : 220v – 60w, 1 công tắc - Học sinh: Vở ghi chép, dụng cụ học tập Các hoạt động dạy học: ổn định tổ chức lớp: kiểm tra sĩ số học sinh, phân công vị trí , chia nhóm thực hành Kiểm tra sự chuẩn bị của HS Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò T/g Hoạt động1:Giới thiệu mục đích bài học và đo công suất bằng phương pháp đo gián tiếp Sơ đồ nguyên lí mạch đo - Giới thiệu mục tiêu bài học - Sơ đồ mạch đo bao gồm những phần tử nào? - Em hãy nhận xét sơ đồ đo điện áp và đo dòng điện? Phân tích sơ đồ đo Vẽ sơ đồ đo vào vở Lập bảng ghi kết quả đo 25ph Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò T/g Trình tựTN Kết quả tính Kết quả đo Lần 1 Lần 2 Lần 3 Hoạt động2: Hướng dẫn qui trình thực hành Làm mẫu cho học sinh b1, Nối dây theo sơ đồ đo b2, Đóng K đọc, ghi kết quả trên đồng hồ đo Vôn kế và Ampe kế vào bảng b3, Cắt công tắc K, tháo 1 bóng đèn b4, Đóng K , đọc số đo trên đồng hồ, ghi kết quả vào bảng b5, Cắt công tắc K, tháo 1 bóng b6, Đóng K, đọc, ghi số đo trên đồng hồ vào bảng b7, Cắt công tắc k Tính toán kết quả công suất: P =U*I Ghi kết quả vào bảng và nhận xét kết quả Quan sát GV làm mẫu Lập bảng kết quả đo 35ph W 220v Hoạt động 3: Đo công suất bằng oát kế Sơ đồ đo HD: HS mắc theo sơ đồ HD : Thực hành theo qui trình Đọc giá trị đo trên oát kế so sánh với giá trị ở bảng đo công suất gián tiếp Chú ý nối đúng cực tính Làm việc theo nhóm Tìm hiểu cấu tạo của oát kế Đọc và giải thích các kí hiệu trên mặt đồng hồ 25ph Hoạt động 4: Tổ chức HS thực hành đồng loạt theo nhóm Quan sát học sinh mắc theo sơ đồ đo Giúp HS khắc phục sai sót Thực hành theo nhóm được phân công Chú ý thực hiện theo đúng qui trình đo Chú ý bảo đảm an toàn lao động 45ph Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò T/g Kwh Hoạt động 5: Tìm hiểu đo điện năng bằng công tơ điện Hướng dẫn cách mắc công tơ điện Chú ý: 1, 3 vào nguồn ( 1 đấu dây nóng nguồn, 3 dây nguội nguồn) 2, 4 ra đấu với tải ( 2 dây nóng tải, 4 dây nguội tải) Mắc công tơ vào tải và đấu vào nguồn 25ph Hoạt động 6: Tổng kết thực hành Chuẩn bị bài tập sau: Đồng hồ vạn năng Chuẩn bị các loại điện trở Nhận xét, đánh giá:Cho điểm - Công việc chuẩn bị thực hành - Thực hiện theo qui trình - ý thức thực hiện an toàn lao động - Kết quả thực hành Lắng nghe kết quả, rút kinh nghiệm Ghi chép chuẩn bị thực hành tuần sau 20ph Bài 6: Thực hành Sử dụng vạn năng kế I. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này hs phải: - Biết được cấu tạo của Vạn năng kế Biết cách đo điện trở bằng Vạn năng kế Biết cách phát hiện được những hư hỏng trong mạch điện bằng vạn năng kế - Thực hiện đúng qui trình đảm bảo an toàn lao động II. Chuẩn bị: Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu Phiếu học tập. Nguồn điện U = 220 v Dụng cụ đo: Đồng hồ vạn năng, bút thử điện dây dẫn, kìm.... 3 bóng đèn loại : 220v – 60w, 1 công tắc. Một số điện trở nối thành bảng mạch III. Các hoạt động dạy học: ổn định tổ chức lớp: kiểm tra sĩ số học sinh, phân công vị trí Kiểm tra sự chuẩn bị của HS Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò T/g Hoạt động1: Tìm hiểu cấu tạo bên ngoài Vạn năng kế Vít chỉnh không Khoá chuyển mạch Đầu đo Đầu đo chung COM Đầu ra Núm chỉnh không của ôm kế Mặt trước Kim chỉ - Treo hình vẽ Vạn năng kế lên bảng CH: Đồng hồ Vạn năng bên ngoài có bao nhiêu bộ phận? ( mô tả cấu tạo ngoài) - Làm việc cá nhân - Quan sát trên hình vẽ Phát biểu ý kiến Vẽ Vạn năng kế vào vở 25ph Hoạt động2: Tìm hiểu cách sử dụng vạn năng kế, và bảng đo điện trở Chú ý : Chỉ được sử dụng vạn năng kế đo điện trở khi biết chắc chắn mạch đã cắt điện Tìm hiểu cách sử dụng các núm điều chỉnh trên mặt động hồ cho thích hợp với đại lượng cần đo Tìm hiểu bảng mạch đo điện trở 35ph Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò T/g Lưu ý thang đo điện trở ở các vị trí sau Rx1 Rx10 Rx100 RxK Trong đó R là điện trở tính bằng ôm Treo bảng đo điện trở lên bảng Kẻ bảng đo điện tở vào vở Tìm hiểu 2 que đo Tìm hiểu hiệu chỉnh 0 của vạn năng kế 45ph Thang đo Linh kiện R đo được Rx1 Rx1 Rx10 Rx10 Rx1K Rx1K Rx10K Rx10K Hoạt động 3: Tiến hành đo điện trở Nhắc HS khi đo bắt đâu đo từ thang đo lớn nhất rồi giảm dần cho đến khi nhận được kết quả thích hợp Chọn thang đo Rx1 chập 2 đầu que đo hiệu chỉnh 0 Lần lượt đo từ R1 đến R8 Chú ý không chạm tay vào đầu nối gây sai số Kết quả đo được ghi vào bảng 90ph Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò T/g Hoạt động 4:Sử dụng vạn năng kế để xác định bộ phận hư hỏng của mạch điện Phát hiện đứt dây Phát hiện mạch điện bị đứt mạch Hướng dẫn các vị trí đo để phát hiện vị trí đứt dây R = Ơ Ngắn mạch R= 0 Quan sát giáo viên làm mẫu Ghi chép 60ph Hoạt động 5 : Đánh giá kết quả Ghi chép bài tập về nhà chuẩn bị bài học sau: Đọc tìm hiểu máy biến áp Nhận xét đánh giá kết quả, cho điểm Cộng việc chuẩn bị Thực hành theo đúng qui trình ý thức thực hiện an toàn lao động trong khi thực hành Kết qủa thực hành Kết quả đo điện trở Xác định bộ phận hư hỏng của mạch điện - Tự đánh giá kết quả - Đánh giá chéo kết quả thực hành - Lắng nghe nhận xét của giáo viên - Rút kinh nghiệm 35ph Bài 7: Một số vấn đề chung về máy biếnáp Mục tiêu : Sau khi học xong bài này hs phải: - Biết được khái niệm chung về máy biến áp - Nêu được cấu tạo, nguyên lí làm việc của máy biến áp II. Chuẩn bị: Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu tranh vẽ các loại máy biến áp, Phiếu học tập. Học sinh: Vở ghi chép, dụng cụ học tập III. Các hoạt động dạy học: ổn định tổ chức lớp: kiểm tra sĩ số học sinh, phân công vị trí Kiểm tra sự chuẩn bị của HS Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò T/g Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm chung về máy biến áp 1. Công dụng của máy biến áp Máy biến áp hàn, Biến áp loa, biến áp mành, Biến áp dòng, Biến áp tần... 2. Định nghĩa về máy biến áp Là một thiết bị điện từ tĩnh, làm việc theo nguyên lí cảm ứng điện từ dùng để biến đổi điện áp của hệ thống dòng điện xoay chiều nhưng vẫn dữ nguyên tần số. CH: Tại sao cần phải có máy tăng áp ở đầu ra của máy phát điện và máy biến áp giảm áp cuối đường dây dẫn điện? Máy biến áp còn được sử dụng vào những công việc gì? - Làm việc cá nhân - Phát biểu ý kiến - Ghi chép KL GV vào vở 25ph Sđm =U1đm I1đm =U2đm I2đm Hoạt động 2: Tìm hiểu các số liệu định mức của máy biến áp: Sđm (VA), U2đm, I1đm, I2đm, fđm = 50 hz Em hãy nêu các số liệu định mức của máy biến áp? Làm việc cá nhân Phát biểu ý kiến Ghi chép 25ph Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò T/g Hoạt động 3: Tìm hiểu cách phân loại máy biến áp Máy biến áp điện lực Máy biến áp tự ngẫu Máy biến áp công suất nhỏ Máy biến áp chuyên dùng Máy biến áp đo lường máy biến áp thí nghiệm Máy biến áp được phân loại theo những cách nào? Làm việc cá nhân Phát biểu ý kiến Ghi chép 35ph Hoạt động 4: Tìm hiếu cấu tạo của máy biến áp 1 pha Máy biến áp bao gồm những bộ phân nào? Quan sát các bộ phận của máy biến áp - Lõi thép - Dây quấn - Vỏ máy 35ph Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò T/g Hoạt động 5: Tìm hiểu nguyên lí làm việc của máy biến áp - Nêu hiện tượng cảm ứng điện từ - Nêu tác dụng của dòng điện xoay chiều tạo nên từ thông xoay chiều - Nêu tác dụng của mạch từ kép kín trong khung từ Ghi chép kết luận của GV 25ph Hoạt động 6: Tổng kết bài Chuẩn bị bài sau: Đọc tính toán thiết kế máy biến áp 1 pha CH: Nêu định nghĩa về máy biến áp? Có thể dùng máy biến áp để biến đổi điện áp của dòng điện 1 chiều được không? Tại sao? Làm việc cá nhân Phát biểu ý kiến 35ph Bài 8: Tính toán thiết kế máy biến áp 1 pha Mục tiêu : Sau khi học xong bài này hs phải: - Hiểu được qui trình chung để tính toán thiết kế máy biến áp - Hiểu được yêu cầu, cách tính của từng bước khi thiết kế máy biến áp 1 pha công suất nhỏ II. Chuẩn bị: Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu Phiếu học tập. Học sinh: Vở ghi chép, dụng cụ học tập III. Các hoạt động dạy học: ổn định tổ chức lớp: kiểm tra sĩ số học sinh, Kiểm tra sự chuẩn bị của HS Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò T/g Hoạt động1: Tìm hiểu cách xác định công suất máy biến áp Sđm = U2. I2 Công suất máy biến áp cần chế tạo là gì? Làm việc cá nhân Ghi công thức tính vào vở 15ph Hoạt động 2: Tìm hiểu cách tính toán mạch từ a, Cách chọn mạch từ Giải thích các thông số a: chiều rộng trụ quấn dây b:Chiều dày trụ quấn dây c: Độ rộng trụ quấn dây h: Chiều cao cửa sổ a/2: Độ rộng lá thép chữ I - Vẽ hình vào vở 40ph Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò T/g b, Tính điện tích trụ quấn dây của lõi thép Shi = 1.2 ệ Sđm (cm2) Shi St = k1 k1 là hệ số lấp đầy cho ở bảng 8-2 SGK Viết công thức tính toán lên bảng Giải thích quan hệ tiết diện hữu ích và hệ số lấp đầy k1 HS ghi chép vào vở 25ph Hoạt động 3: Tìm hiểu cách tính số vòng dây của các cuộn đây Số vòng dây cuộn sơ cấp ( N1) N1 = U1. n Số vòng dây cuộn thứ cấp ( N2) N2 = ( U2 + 10% U2 ) .n Trong đó 10% U2 là lượng sụt áp khi có tải của dây quấn thứ cấp Giải thích số vòng /vôn (n) Hướng dẫn tra bảng để chọn số vòng/vôn tần số 50hz, B = 1,2 T Ghi bảng quan hệ giữa tiết diện lõi thép và số vòng/vôn 35ph Hoạt động 4: Tính tiết diện dây quấn I Sdd = -ắ J Giải thích ý nghĩa: S dd : Tiết diện dây dẫn (mm2) I : Cường độ dòng điện ( A) J: Mật độ dòng điện ( A/mm2) Công suất nhỏ hơn 50VA chọn J = 4 Ghi chép công thức tính vào vở 25ph Hoạt động 5: Tính diện tích cửa sổ lõi thép c 1 2 h Giải thích: c: Chiều rộng cửa sổ h: Chiều cao cửa sổ Chọn: h = 3c 1: Cuộn sơ cấp 2: Cuộn thứ cấp Ghi chép và vẽ hình vào vở Tính diện tích rửa sổ lõi thép: Ssc = N1 . Sdq1 Stc = N2 . Sdq2 Ssc + Stc Scs =h.c ³ K1 25ph Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò T/g Hoạt động 6: Sắp xếp dây quấn trong của sổ h Số vòng mỗi lớp = --------------------- Số vòng dây mỗi lớp Tổng số vòng dây Số lớp dây quấn = ----------------------- Số vòng dây mỗi lớp Giải thích: Cách tính số vòng dây mỗi lớp Cách tính số lớp dây quấn - Làm việc cá nhân - Ghi chép công thức tính 25ph Hoạt động 7: Tổng kết bài Bài tập ứng dụng: Tính số vòng dây quấn cho máy biến áp với những thông số sau; S = 30VA, U1 = 220V, U2 = 12V, h = 0.7 CH: Trình bày nội dung các bước của trình tự tính toán máy biến áp công suất nhỏ? Nhận xét: - Chuẩn bị của HS - ý thức học tập Phát biểu ý kiến 15ph Bài 9: Thực hành Tính toán thiết kế máy biến áp 1 pha công suất nhỏ ( thời gian 4 tiết) I. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này hs phải: - Tính toán, thiết kế được máy biến áp 1 pha công suất nhỏ II. Chuẩn bị: Giáo viên: Máy biến áp 1 pha công suất nhỏ đã tháo vỏ, mỗi nhóm 1 máy, Phiếu học tập. thước cặp, Học sinh: Vở ghi chép, dụng cụ học tập, máy tính, thước III. Các hoạt động dạy học: ổn định tổ chức lớp: kiểm tra sĩ số học sinh, Kiểm tra sự chuẩn bị của HS Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Giới thiệu mục tiêu và yêu cầu thực hành Giới thiệu mục tiêu bài thực hành Cho HS đọc nội qui thực hành Đọc nội qui thực hành cho cả lớp nghe Lõi thép Dây quấn Cửa sổ lõi thép Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo của mày biến áp Chia lớp thành nhóm thực hành Mỗi nhóm nhận thiết bị và dụng cụ thực hành Giao nhiệm vụ thực hành cho các nhóm + Quan sát và mô tả máy biến áp + Đo kích thước lõi thép +Đo đườn kính dây quấn sơ cấp và thứ cấp + Đo kích thước cửa sổ lõi thép Kẻ bảng kết quả đo: Các bướcTTTK Nội dung Điều cần lưu ý 1.Xác địnhCS mba 2 3 . Hoạt động 3: Tìm hiểu trình tự thiết kế máy biến áp GV: Yêu cầu HS trình bày các bước, công thức tính từng bước những điều ghi chú trong các bước đó vào bảng Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Các bước tính toán thiết kế Kết quả 1. 2. 3. 4. 5. 6. Hoạt động 4: Tính toán thiết kế máy biến áp 1 pha công suất nhỏ Hãy tính toán thiết kế máy biến áp 1 pha có các thông số sau: + Điện áp sơ cấp: 220v – 50 Hz + Điện áp thứ cấp: 24 v + Công suất: 30 VA Hoạt động 5: Tổng kết, đánh giá - GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả thực hành - GV hướng dẫn học sinh củng cố qui trình, cách tính toán, thiết kế máy biến áp 1 pha công suất nhỏ - Dặn dò chuẩn bị bài tập sau: Đọc vật liệu chế tạo máy biến áp Chú ý lắng nghe rút kinh nghiệm - Ghi nội dung chuẩn bị bài học sau - Vệ sinh, thu dọn dụng cụ thực hành. Bài 10: vật liệu chế tạo máy biến áp 1 pha I. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này hs phải: - Biết được một số vật liệu chế tạo máy biến áp - Biết công dụng và phạm vi sử dụng các loại vật liệu đó II. Chuẩn bị: Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu Phiếu học tập. Học sinh: Vở ghi chép, dụng cụ học tập III. Các hoạt động dạy học: ổn định tổ chức lớp: kiểm tra sĩ số học sinh, Đặt vấn đề vào bài: Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò T/g Hoạt động 1: Tìm hiểu vật liệu dùng làm mạch từ Bảng qui cách những mạch từ dùng làm lá thép KTĐ tiêu chuẩn CH: Vật liệu dùng để làm mạch từ trong máy biến áp là loại vật liệu gì? Cho HS Ghi bảng qui cách mạch từ Làm việc cá nhân Phát biểu ý kiến Ghi chép bảng qui cách vào vở 15ph Hoạt động2: Tìm hiểu dây quấn máy biến áp CH: Dây quấn máy biến áp thường dùng là loại dây gì? Nêu đặc điểm của loại dây quấn máy biến áp? Làm việc cá nhân Phát biểu ý kiến Ghi chép KL GV 25ph Hoạt động 3: Tìm hiểu vật liệu cách điện của máy biến áp Cách điện giữa các vòng dây dùng: Sơn Êmay Cách điện giữa các lớp dây dùng: Giấy cách điện paraphin Cách điện giữa các dây quấn và vỏ khoảng không khí Điện áp thí nghiệm: 2Uđm + 1000v CH: Nêu công dụng của vật liệu cách điện trong máy biến áp/ Có những loại vật liệu cách điện nào được sử dụng để cách điện trong máy biến áp? - Làm việc cá nhân - Ghi chép các loại chất chất cách điện 25ph Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò T/g Vật liệu cách điện Điện áp đánh thủng (V) Giấy bóng15/1000 500 Giấy bóng 3/1000 500 Giấy bóng 4/1000 600 Giấy dầu 5/1000 1000 Vải dầu 5/100 3000

File đính kèm:

  • docGiao an THPT.doc
Giáo án liên quan