.Mục tiêu:
a.Kiến thức:
- Hoạt động 2: Học sinh biết: nghĩa khi qut của chỉ từ.
- Hoạt động 3: Học sinh hiểu: đặc điểm ngữ php của chỉ từ:
+ Khả năng kết hợp của chỉ từ.
+ Chức vụ ngữ php của chỉ từ.
b.Kĩ năng:
- Học sinh thực hiện được:Nhận diện được chỉ từ.
- Học sinh thực hiện thnh thạo: Sử dụng được chỉ từ trong khi nói và viết .
c.Thái độ:
- Thĩi quen: ý thức sử dụng chỉ từ
- Tính cch: Giáo dục HSsử dụng chỉ từ phù hợp khi nói, viết.
2. Nội dung học tập:
- Khi niệm v cơng dụng của chỉ từ.
3.Chuẩn bị:
GV:Bảng phụ ghi ví dụ mục I.
HS: Tìm hiểu khái niệm chỉ từ và hoạt động của chỉ từ trong câu.
4.Tổ chức các hoạt động học tập:
15 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1373 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Ngữ văn 6 - Tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :15
Tieát 57.
ND: 2 /12/2013
CHÆ TÖØ
1.Muïc tieâu:
a.Kieán thöùc:
- Hoạt động 2: Học sinh biết: nghĩa khái quát của chỉ từ.
- Hoạt động 3: Học sinh hiểu: đặc điểm ngữ pháp của chỉ từ:
+ Khả năng kết hợp của chỉ từ.
+ Chức vụ ngữ pháp của chỉ từ.
b.Kó naêng:
- Học sinh thực hiện được:Nhận diện được chỉ từ.
- Học sinh thực hiện thành thạo: Söû duïng ñöôïc chæ töø trong khi noùi vaø vieát .
c.Thaùi ñoä:
- Thói quen: yù thöùc söû duïng chæ töø
- Tính cách: Giaùo duïc HSsử dụng chỉ từ phuø hợp khi noùi, vieát.
2. Nội dung học tập:
- Khái niệm và công dụng của chỉ từ.
3.Chuaån bò:
GV:Baûng phuï ghi ví duï muïc I.
HS: Tìm hieåu khaùi nieäm chæ töø vaø hoaït ñoäng cuûa chæ töø trong caâu.
4.Tổ chức các hoạt động học tập:
4.1.OÅn ñònh toå chöùc vaø kiểm diện:
GV kieåm dieän: 6A1: 6A2: 6A3:
4.2.Kieåm tra miệng: (5phút)
Số từ là gì? Lượng từ là gì? So sánh số từ và lượng từ? cho VD mỗi loại. (5đ)
l Số từ là từ chỉ lượng và thứ tự của sự vật. Lượng từ là từ chỉ lượng ít hay nhiều của sự vật.
● Khác : soá töø chæ soá löôïng chính xác hoaëc thöù töï cuûa söï vaät.
Löôïng töø: Chæ löôïng ít hay nhieàu cuûa söï vaät.
Gioáng: ñöùng tröôùc danh töø.
▲ Làm bài tập số 3(3đ)
l Töøng: mang yù nghóa laàn löôït theo trình töï, laøm xong vieäc naøy môùi ñeán vieäc kia
Moãi: mang yù nghóa nhaán maïnh, taùch rieâng töøng caù theå
▲ Em chuẩn bị được những nội dung gì cho bài học hôm nay? (2đ )
● Tìm hiểu: Chỉ từ là gì? Hoạt động của chỉ từ trong câu.
ó Nhận xét, chấm điểm.
4.3. Tiến trình bài mới:
Hoaït ñoäng cuûa GV vaø HS
Noäi dung baøi hoïc.
Hoạt động 1: Giôùi thieäu baøi: 1 phuùt Ñeå giuùp caùc em naém vöõng kieán thöùc veà töø loaïi, tieát hoïc naøy, coâ seõ höôùng daãn caùc em tìm hieåu veà “chæ từ”.
Hoaït ñoäng 2: Chæ töø laø gì? (15phút)
GV treo baûng phuï, ghi VD SGK
Caùc töø ñöôïc in ñaäm trong caùc caâu ôû VD treân boå sung yù nghóa cho töø naøo?
● Ông vua; vieân quan. Laøngï, nhaø.
▲Các từ được bổ sung thuộc từ loại nào?
GV treo baûng phuï, ghi caùc cuïm töø trong SGK
So saùnh caùc töø vaø cuïm töøù, töø ñoù ruùt ra yù nghóa của nhöõng töø ñöôïc in ñaäm?
Nghóa cuûa caùc cuïm töø: oâng vua aáy, vieân quan aáy, laøng kia, nhaø noï ñaõ ñöôïc cuï theå hoaù. Ñöôïc xaùc ñònh moät caùch roõ raøng trong khoâng gian, trong khi ñoù caùc töø ngöõ oâng vua, vieân quan, laøng, nhaø coøn thieáu tính xaùc ñònh.
GV treo baûng phuï, ghi VD SGK.
Nghóa cuûa caùc töø aáy, noï trong nhöõng caâu ôû VD coù ñieåm naøo gioáng vaø ñieåm naøo khaùc caùc tröôøng hôïp ñaõ phaân tích?
Gioáng: cuøng xaùc ñònh vò trí cuûa söï vaät.
- Khaùc: ÔÛ ví duï 1: ñònh vò trong khoâng gian.
ÔÛ ví duï 2: ñònh vò trong thôøi gian.
Qua phaàn tìm hieåu ví duï, em haõy cho bieát: chỉ töø laø gì?
GV goïi HS ñoïc ghi nhôù SGK.
Hoaït ñoäng 3: Hoaït ñoäng cuûa chæ töø trong caâu.
(10phút)
GV nêu BT 1 câu a, b, c yêu cầu học sinh tìm chỉ từ.
● Thứ bánh ấy; đấy vàng; đây; nay ta; từ đó.
Xác định nghiã của chỉ từ? cho biết chúng giữ chức vụ gì?
HS traû lôøi,GV nhaän xeùt.
● Ấy: không gian làm phụ ngữ cụm danh từ.
- Đấy, đây: không gian; chủ ngữ.
- Nay: thời gian, trạng ngữ,
- Từ đó: thời gian, trạng ngữ.
Qua tìm hiểu cho biết chỉ từ làm gì trong câu? GV chuyển ý sang phần II.
HS traû lôøi.
GV nhaän xeùt, choát yù.
GV goïi HS ñoïc ghi nhôù SGK.
GD HS yù thöùc söû duïng chæ töø phuø hôïp vôùi hoaøn caûnh giao tieáp.
Hoaït ñoäng 4: Luyeän taäp.(10phút)
Goïi HS ñoïc BT1.
Tìm chæ töø trong nhöõõng caâu sau ñaây. Xaùc ñònh yù nghóa cuûa chæ töø aáy?
GV höôùng daãn HS laøm.
HS thaûo luaän yù. 5’.
HS trình baøy.
GV nhaän xeùt, söûa sai.
Goïi HS ñoïc baøi taäp 2.
Thay caùc cuïm töø in ñaäm döôùi ñaây baèng nhöõng chæ töø thích hôïp vaø giaûi thích vì sao phaûi thay nhö vaäy?
I.Chæ töø laø gì?
- Vieân quan aáy, nhaø noï.
à ñònh vò veà khoâng gian.
- Hoài aáy, ñeâm noï.
à ñònh vò veà thôøi gian.
ð Chæ töø laø nhöõng töø dung ñeå troû söï vaät, nhaèm xaùc ñònh vò trí(ñònh vò ) cuûa söï vaät trong khoâng gian hoaëc thôøi gian.
II.Hoaït ñoäng cuûa chæ töø trong caâu:
à Laøm phuï ngöõ s2 ôû sau trung taâm cuïm danh töø .
a. ñoùà laøm chuû ngöõ trong caâu.
b. ñaáyàlaøm traïng ngöõ trong caâu.
II.Luyeän taäp:
Baøi 1:
a. hai thöù baùnh aáy:
+ ñònh vò söï vaät trong khoâng gian.
+ Laøm phuï ngöõ sau trong cuïm DT
b. ñaáy, ñaây:
+ Ñònh vò söï vaät trong thôøi gian.
+ Laøm chuû ngö.õ
c. nay:
+ Ñònh vò söï vaät trong thôøi gian
+ Laøm traïng ngöõ
d. ñoù:
+ Ñònh vò söï vaät trong thôøi gian.
+Laøm traïng ngö.õ
Baøi 2:
a. ñeán chaân nuùi Soùc: ñeán ñaáy
b. laøng bò löûa thieâu chaùy: laøng aáy
Vieát nhö vaäy ñeå khoûi laëp töø
4.4.Tổng kết : (5phút)
ô GV treo baûng phuï giôùi thieäu baøi taäp:
Chæ töø laø gì? Haõy thieát laäp laïi noäi dung baøi hoïc baèng moät sô ñoà tö duy?
Töø ñeå troû vaøo söï vaät , nhaèm xaùc ñịnh vò trí cuûa söï vaät trong khoâng gian vaø thôøi gian.
Ñieàn caùc chæ töø naøy, kia, ñaáy, ñaây vaøo choã troáng thích hôïp trong caùc caâu sau:
A. Tình thaâm mong traû nghóa daøy.
Caønh kia coù chaéc coäi naøy cho chaêng.
B. Coâ kia caét coû beân soâng.
Coù muoán aên nhaõn thì loàng sang ñaây
C. Caáy caøy voán nghieäp noâng gia
Ta ñaây traâu ñaáy ai maø quaûn coâng
l A : kia, naøy B.Kia, ñaây C. Ñaây, ñaáy
4.5 Höôùng daãn hoïc tập: 5 phuùt
à Ñoái vôùi baøi hoïc tieát naøy:
- Hoïc thuộc phaàn baøi ghi.
- Laøm BT3 trong vôû baøi taäp.
à Ñoái vôùi baøi hoïc tieát sau:
- Đọc kĩ phần: 1, 2 bài “Luyện tập kể chuyện tưởng tượng”.
- Soaïn baøi “Ñoäng töø”: Traû lôøi caâu hoûi SGK: Tìm hieåu ñaëc ñieåm cuûa ñoäng töø vaø caùc loaïi ñoäng töø.
5. Phụ lục
- Sách giáo viên văn 6.( Nhà xuất bản Giáo dục)
- Thiết kế bài giảng Ngữ văn 6 ( Nhà xuất bản Hà Nội)
- Học và thực hành theo chuẩn kiến thức kỹ năng Ngữ văn 6 ( Nhà xuất bản GD Việt Nam)
Tuần :15
Tieát 58
ND: 2 /12/2013
LUYEÄN TAÄP KEÅ CHUYEÄN TÖÔÛNG TÖÔÏNG.
1.Muïc tieâu::
a.Kieán thöùc:
- Hoaït ñoäng 2, 3: Học sinh biết: tưởng tượng và vai trò của tưởng tượng trong văn tự sự.
- Hoaït ñoäng 4, 5: Học sinh hiểu: biết tưởng tượng để kể một câu chuyện.
b.Kó naêng:
- Học sinh thực hiện được:Tự xây dựng được dàn bài kể chuyện tưởng tượng.
- Học sinh thực hiện thành thạo:Kể chuyện tưởng tượng.
c.Thaùi ñoä:
- Thói quen: Giaùo duïc tính saùng taïo trong hoïc taäp cho HS.
- Tính cách: Tích hôïp giaùo duïc moâi tröôøng: keå chuyeän töôûng töôïng veà chuû ñeà moâi tröôøng bò thay ñoåi.
- Tích hôïp giaùo duïc kó naêng soáng: Kĩ năng suy nghĩ sáng tạo, nêu vấn đề, tìm kiếm và xử lí thông tin để kể chuyện tưởng tượng; kĩ năng giao tiếp, ứng xử: trình bày suy nghĩ, ý tưởng để kể câu chuyện phù hợp với mục đích giao tiếp.
2.Nội dung học tập:
- Xây dựng dàn bài kể chuyện tưởng tượng.
3.Chuaån bò:
GV: Baûng phu ïghi daøn baøi.
HS: Xem laïi baøi vaên töï söï.
4.Tổ chức các hoạt động học tập:
4.1.OÅn ñònh toå chöùc và kieåm dieän: 6A1: 6A2: 6A3:
4.2.Kieåm tra miệng: (5phút)
Theá naøo laø truyeän töôûng töôïng? (6ñ)
Laø truyeän do ngöôøi keå nghó ra baèng trí töôûng töôïng cuûa mình nhaèm theå hieän yù nghóa naøo ñoù.
GV treo baûng phuï:
Nhaän xeùt naøo ñuùng veà keå chuyeän töôûng töôïng saùng taïo? (2ñ)
A. Döïa vaøo moät caâu chuyeän coå tích roài keå laïi
B. Töôûng töôïng vaø keå moät caâu chuyeän logic, töï nhieân vaø coù yù nghóa.
▲ Cho biết đề bài của tiết luyện tập hôm nay.(2đ)
°Keå laïi chuyeän möôøi naêm sau, em thaêm laïi maùi tröôøng maø hieän nay em ñang hoïc. Haõy töôïng nhöõng ñoåi thay coù theå xaûy ra.
4.3Tiến trình bài học:
Hoaït ñoäng cuûa GV vaø HS
Noäi dung baøi hoïc
Hoạt động 1:Vào bài: Tieát tröôùc, caùc em ñaõ ñöôïc tìm hieåu veà keå chuyeän töôûng töôïng, để khắc sâu thêm kiến thức tieát naøy chuùng ta seõ “Luyeän taäp keå chuyeän töôûng töôïng”.
Hoaït ñoäng 2: Củng cố kiến thức. (5phút)
Nhắc lại đặc điểm của kể chuyện tưởng tượng và vai trò của tưởng tượng trong tự sự.
Hoaït ñoäng 3: Ñeà vaên luyeän taäp. (15phút)
GV treo baûng phuï, ghi ñeà baøi SGK.
Xaùc ñònh kieåu baøi?
Kieåu baøi: Keå chuyeän töôûng töôïng.
Noäi dung chuû yeáu cuûa ñeà baøi?
Chuyeán veà thaêm tröôøng sau möôøi naêm, caûm xuùc vaø taâm traïng cuûa em tröôùc vaø sau chuyeán ñi aáy.
Höôùng daãn hoïc sinh laäp daøn baøi chi tieát cho ñeà
baøi treân.
ó Tích hôïp giaùo duïc moâi tröôøng: keå chuyeän töôûng töôïng veà chuû ñeà moâi tröôøng bò thay ñoåi.
Löu yù: Chuyeän keå veà thôøi töông lai, khoâng ñöôïc
töôûng töôïng vieãn voâng maø caên cöù vaøo söï thaät hieän taïi.
HS laøm vieäc theo nhoùm 5’ (noùi môû baøi, thaân baøi, keát baøi cuûa ñeà), trình baøy.
GV nhaän xeùt, söûa sai.
ó Tích hôïp giaùo duïc kó naêng soáng: Kĩ năng suy nghĩ sáng tạo, nêu vấn đề, tìm kiếm và xử lí thông tin để kể chuyện tưởng tượng; kĩ năng giao tiếp, ứng xử: trình bày suy nghĩ, ý tưởng để kể câu chuyện phù hợp với mục đích giao tiếp.
GD HS yù thöùc yêu mến trường lớp, bảo vệ và xây dựng cảnh quan trường lớp xanh, sạch, đẹp như đã tưởng tượng.
Hoaït ñoäng 4: Ñeà boå sung.
Goïi HS ñoïc caùc ñeà baøi SGK.
GV cuøng HS choïn moät ñeà thích hôïp ñaùp öùng yeâu caàu cuûa ñeà baøi aáy.
Choïn ñeà c.
GD KNS : Höôùng daãn hoïc sinh tìm yù kể lại câu chuyện trước lớp.
- Maõ Löông sau khi veõ bieån ñaùnh chìm thuyeàn roàng, tieâu dieät vua, quan tham aùc thì cuõng baát ngôø bò soùng cuoán troâi daït vaøo moät hoang ñaûo.
- Maõ Löông duøng buùt thaàn chieán ñaáu vôùi thuù döõ vôùi hoaøn caûnh soáng khaéc nghieät ñeå toàn taïi.
- Maõ Löông gaëp moät con taøu thaùm hieåm voøng quanh
traùi ñaát.
- Maõ Löông ñöôïc môøi leân taøu laøm quen vôùi moät nhaø
haøng haûi noåi tieáng.
- Nhaø hàng haûi môøi Maõ Löông ñi cuøng ñeå veõ caûnh ñeïp.
- Maõ Löông nhaän lôøi.
Cho HS trình baøy, nhaän xeùt.
Nhaéc HS laøm baøi vaøo vôû baøi taäp.
Hoaït ñoäng 5: Taäp noùi tröôùc lôùp.(15phút)
ó Cho HS taäp noùi theo daøn baøi ñaõ chuaån bò.
ó Löu yù HS:
Choïn ví trí keå chuyeän ñoái dieän vôùi ngöôøi nghe.
Löïa choïn hình thöùc bieåu caûm qua ngoân ngöõ noùi, ngöõ ñieäu noùi, ñieäu boä phuø hôïp.
Laéng nghe, nhaän xeùt öu khuyeát ñieåm vaø nhöõng ñieåm caàn khaéc phuïc trong baøi keå cuûa baïn.
Laéng nghe yù kieán goùp yù ñeå ñieàu chænh baøi noùi cuûa mình.
I. Củng cố kiến thức:
- Keå chuyeän töôûng töôïng laø keå caâu chuyeän nghó ra baèng trí töôûng töôïng, khoâng coù saün trong saùch vôû hay trong thöïc teá, nhöng coù moät yù nghóa naøo ñoù.
- Vai troø cuûa töôûng töôïng trong töï söï:
Töôûng töôïng caøng loâ-gic, töï nhieân, phong phuù thì söï saùng taïo caøng cao.
II.Ñeà vaên luyeän taäp:
Ñeà: Keå laïi chuyeän möôøi naêm sau, em thaêm laïi maùi tröôøng maø hieän nay em ñang hoïc. Haõy töôïng nhöõng ñoåi thay coù theå xaûy ra.
Tìm hieåu ñeà
Kieåu baøi: Keå chuyeän töôûng töôïng
Yeâu caàu: Töôûng töôïng nhöõng ñoåi thay coù theå xaûy ra sau möôøi naêm veà thaêm truôøng cuõ.
Daøn baøi chi tieát:
Môû baøi:
Möôøi naêm nöõa laø naêm naøo? Ñang laøm gì?
Em veà thaêm tröôøng vaøo dòp naøo? (20/11, khai giaûng, toång keát…)
Thaân baøi:
Taâm traïng tröôùc khi veà thaêm tröôøng: boàn choàn, soát ruoät, boài hoài, lo laéng…
Caûnh tröôøng sau möôøi naêm coù nhieàu thay ñoåi, theâm, bôùt…
Caûnh caùc khu nhaø, vöôøn hoa, saân taäp, lôùp hoïc…
Gaëp gôõ vôùi thaày coâ giaùo cuõ, môùi nhö theá naøo?
Keát baøi:
Em suy nghó gì khi chia tay vôùi tröôøng (caûm ñoäng, yeâu thöông, töï haøo…)
III. Ñeà boå sung:
Ñeà: Töôûng töôïng moät ñoaïn keát môùi cho moät truyeän coå tích naøo ñoù. Truyeän “Caây buùt thaàn”.
Tìm yù:
IV. Taäp noùi tröôùc lôùp:
4.4. Tổng kết: (5phút)
GV nhaéc laïi cho HS caùch keå chuyeän töôûng töôïng phaûi döïa vaøo logic töï nhieân vaø theå hieän moät yù nghóa, khoâng töôûng tượng moät caùch vieån voâng.
4.5 Höôùng daãn hoïc tập: 5 phuùt
à Ñoái vôùi baøi hoïc tieát naøy:
- Xem laïi kieåu baøi keå chuyeän töôûng töôïng.
- Ñoïc baøi tham khaûo.
à Ñoái vôùi baøi hoïc tieát sau:
- Chuaån bò baøi. Traû baøi taäp laøm vaên soá 3. Laäp daøn yù cho ñeà vaên soá 3.
- Chuẩn bị bài: “Con hổ có nghĩa”. Tìm hiểu các sự việc trong bài có mấy sự việc. Ý nghĩa nghệ thuật
5. Phụ lục
- Sách giáo viên văn 6.( Nhà xuất bản Giáo dục)
- Thiết kế bài giảng Ngữ văn 6 ( Nhà xuất bản Hà Nội)
- Học và thực hành theo chuẩn kiến thức kỹ năng Ngữ văn 6 ( Nhà xuất bản GD Việt Nam)
Tuần :15
Tiết: 59
ND: 4/12/2013
CON HOÅ COÙ NGHÓA.
(Höôùng daãn ñoïc theâm)
1.Muïc tieâu:
a. Kieán thöùc:
- Hoạt động 2: Học sinh biết: đặc điểm thể loại của truyện Trung đại.
- Hoạt động 3, 4: Học sinh hiểu: ý nghĩa đề cao đạo lí, nghĩa tình ở truyện con hổ có nghĩa.
- Hoạt động 5: Nhớ nét đặc sắc của truyện: kết cấu truyện đơn giản và sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hoá.
b. Kó naêng:
- Học sinh thực hiện được: Reøn kó naêng đọc hiểu văn bản truyện Trung đại.
- Học sinh thực hiện thành thạo: Phân tích để hiểu ý nghĩa hình tượng “ con hổ có nghĩa”. Kể lại được truyện.
c. Thaùi ñoä:
- Thói quen: Giaùo duïc HS veà loøng nhaân haäu, bieát ôn.
- Tính cách: Cách ứng xử: thể hiện lòng biết ơn với những người đã cưu mang giúp đỡ mình.
- Tích hợp giáo dục kĩ năng sống: Kĩ năng tự nhận thức giá trị của sự đền ơn đáp nghĩa trong cuộc sống; kĩ năng ứng xử: thể hiện lòng biết ơn với những người đã cưu mang, giúp đỡ mình; kĩ năng giao tiếp, phản hồi, lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ, cảm nhận của bản thân về nội dung và nghệ thuật của truyện.
2.Nội dung học tập:
- Đặc điểm thể loại truyện Trung đại, nội dung, ý nghĩa truyện.
3. Chuaån bò:
GV: Tranh “Con hoå coù nghóa”.
HS: Ñoïc vaø tìm hieåu yù nghóa truyeän.
4. Tổ chức các hoạt động học tập:
4.1. OÅn ñònh toå chöùc và kiểm diện:1 phút : 6A1: 6A2: 6A3:
4.2. Kieåm tra miệng: (5phút)
▲ Nêu các thể loại truyện dân gian đã học? So sánh söï gioáng và khác nhau nhau giöõa :
Truyeàn thuyeát – Coå tích. Truyeän nguï ngoân-Truyeän cöôøi.(8đ)
°Truyeàn thuyeát, Coå tích:
Gioáng: Coù yeáu toá töôûng töôïng kì aûo, coù nhieàu chi tieát gioáng nhau: söï ra ñôøi thaàn kì, nhaân vaät chính coù taøi naêng phi thöôøng.
Khaùc:
Truyeàn thuyeát : Keå veà caùc nhaân vaät söï kieän lòch söû, theå hieän caùch ñaùnh giaù, thaùi ñoä cuûa nhaân daân.
- Ngöôøi keå, ngöôøi nghe tin laø thaät.
Coå tích: Keå veà cuoäc ñôøi moät soá kieåu nhaân vaät, theå hieän quan nieäm, öôùc mô cuûa nhaân daân.
Ngöôøi keå, ngöôøi nghe khoâng tin laø thaät.
°Truyeän nguï ngoân, Truyeän cöôøi
Gioáng: thöôøng coù yeáu toá gaây cöôøi.
Khaùc:
- Truyeän nguï ngoân : Khuyeân nhuû, raên daïy ngöôøi ta moät baøi hoïc cuï theå naøo ñoù trong cuoäc soáng
- Truyeän cöôøi: Mua vui, pheâ phaùn, chaâm bieám nhöõng söï vieäc, hieän töôïng, tính caùch ñaùng cöôøi
▲Truyện “Con hổ có nghĩa” thuộc thể loại truyện nào? Truyện nói về việc gì? (2đ)
°Truyện Trung đại. Hổ trả ơn người cứu mạng.
4.3. Tiến trình bài học:
Hoaït ñoäng cuûa GV vaø HS
Noäi dung baøi hoïc.
àHoaït ñoäng 1 Vào bài: 1 phuùt Các tác gia văn học thời Trung đại thường đề cao đạo lí .Tieát naøy, chuùng ta seõ ñi vaøo tìm hieåu moät caâu chuyeän Trung ñaïi raát lí thuù. Ñoù laø caâu chuyeän “Con hoå coù nghóa”.
àHoaït ñoäng 2: (5phút)
ô GV höôùng daãn HS ñoïc, GV ñoïc, goïi HS ñoïc.
ô GV nhaän xeùt söûa sai.
ô Sử dụng kĩ thuật KWL
ôHọc sinh trình bày những điều đã biết.
Truyeän trung ñaïi Vieät Nam là gì ?
l Truyện văn xuôi viết bằng chữ Hán thời kì Trung đại có nội dung phong phú và thường mang tính chất giáo huấn, cách viết không giống hẳn với truyện hiện đại. nhân vật thường được miêu tả chủ yếu qua ngôn ngữ trực tiếp của người kể chuyện, qua hành động và ngôn ngữ đối thoại của nhân vật.
ôLöu yù moät soá töø ngöõ khoù SGK.
Bố cục bài văn:
Ñoaïn 1: töø ñaàu…soâng qua ñöôïc. Hoå traû nghóa baø ñôõ.
Ñoaïn 2: coøn laïi: Hoå traû nghóa baùc tieàu.
Nhân vật: Hổ, bà đỡ Trần, bác Tiều.
Sự việc: Hoå traû nghóa baø ñôõ. Hoå traû nghóa baùc tieàu.
Ngôi kể: thứ ba
àHoạt động 3:(30phút)
ôHọc sinh nêu những điều muốn biết. GV nêu câu hỏi học sinh trả lời tìm hiểu những điều muốn biết.
Vì sao hai caâu chuyeän ñöôïc gheùp thaønh moät chuyeän nhö theá?
Vì caû hai caâu chuyeän ñeàu coù chung moät chuû ñeà: Caùi nghóa cuûa con hoå.
Nhaân vaät chính trong caâu chuyeän thöù I laø ai? Vì sao?
Con hoå. Vì truyeän taäp trung veà caùi nghóa cuûa con hoå.
Chuyện gì đã xảy ra giữa bà đỡ và con hổ.
l Hoå caùi saép sinh con, hoå ñöïc tìm baø ñôõ.
Hổ đực đã mời bà đỡ Trần đỡ đẻ cho hổ cáí như thế nào?
Hổ đực đã có những hành động, cử chỉ như thế nào đối với bà?
l Hễ gặp bụi rậm, gai góc thì dùng chân trước rẽ lối chạy vào rừng sâu.
Hổ đã đền ơn bà như thế nào?
ó Tích hợp giáo dục kĩ năng sống: kĩ năng ứng xử: thể hiện lòng biết ơn với những người đã cưu mang, giúp đỡ mình.
Em thấy chi tiết nào trong truyện là thú vị?
Hoå ñaõ lo laéng cho hoå caùi sinh con, möøng rôõ khi hoå con ra ñôøi, quyù troïng baø ñôõà hoå laø moät con hoå coù nghóa.
ó Giaùo duïc HS veà loøng bieát ôn.
Con hoå traùn traéng ñang gaëp chuyeän gì?
Baùc tieàu ñaõ laøm gì ñeå giuùp hoå thoaùt naïn?
Hoå traû ôn baùc tieàu baèng caùch naøo?
Em thấy chi tiết nào là thú vị?
Hổ hiểu được tiếng người, biết trả ơn, thương tiếc khi bác tiều mất.
Từ đầu đến cuối truyện ta thấy hổ hành động giống con người , tác giả đã dùng biện pháp nghệ thuật gì?
Nhân hoá.
- Tích hợp giáo dục kĩ năng sống: kĩ năng giao tiếp, phản hồi, lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ, cảm nhận của bản thân về nội dung và nghệ thuật của truyện.
Qua hai truyện em thấy có điểm nào giống nhau, khác nhau?
Giống: người giúp hổ thoát nạn, hổ đền ơn.
Kể theo thời gian, ngôi kể thứ ba.
Khác: bà đỡ Trần bị động trong việc giúp hổ -> hổ đền ơn một lần.
Bác tiều chủ động trong việc giúp hổ -> hổ đền ơn mãi mãi.
Học sinh thảo luận: Tại sao người viết dùng con hổ để nói chuyện cái nghĩa của con người?
Để thực hiện ý đồ văn chương,đến con hổ hung dữ còn có nghĩa huống chi con người.
Mượn truyện loài vật để khuyên nhủ con người, như vậy truyện giống với thể loại truyện nào em đã học?
Truyện đề cao khuyến khích điều gì cần có trong cuộc sống ?
ô GV nhaän xeùt, choát yù.
ô Goïi HS ñoïc ghi nhôù SGK- 144.
ôGD KNS: Bản thân em khi được người khác giúp đỡ thì em sẽ như thế nào? Tìm những câu tục ngữ nói về việc nhớ ơn của con người?
Ăn ...cây. uống nước… nguồn.
ô GD HS yù thöùc ñeàn ôn, ñaùp nghóa.
àHoaït ñoäng 4: Luyeän taäp.
ô Goïi HS ñoïc BT1.
Haõy keå laïi moät truyeän veà con vaät coù nghóa vôùi chuû?
ô GV höôùng daãn HS keå.
ô Nhaän xeùt veà noäi dung vaø caùch keå cuûa HS.
ô GD HS veà loøng yeâu thöông nhöõng con vaät nuoâi trong nhaø.
I. Ñoïc – hieåu vaên baûn:
1. Ñoïc:
2. Chuù thích:
- Truyeän trung ñaïi: SGK/143
- Töø khoù: SGK/143
II. Phaân tích vaên baûn:
1. Baø ñôõ Traàn vaø con hoå thöù nhaát:
Cái nghĩa và mức độ thể hiện cái nghĩa của con hổ với bà đỡ Trần:
+ Cách mời bà đỡ Trần đỡ đẻ cho hổ cái: xông đến cõng.
+ Hành động, cử chỉ của hổ đực: bảo vệ, giữ gìn bà.
+ Cách đền ơn, đáp nghĩa của hổ đực: cung kính, lưu luyến tặng bà một cục bạc để bà sống qua năm mất mùa, đói kém.
2. Baùc tieàu vaø con hoå thöù hai:
Cái nghĩa và mức độ thể hiện cái nghĩa của con hổ với bác tiều:
+ Hổ gặp nạn và được bác tiều móc xương cứu sống.
+ Hổ đã đền ơn bác tiều: khi bác còn sống, hổ mang nai đến trả ơn; khi bác tiều mất, hổ tỏ lòng xót thương đến dụi đầu vào quan tài, từ đó, cứ đến ngày giỗ, hổ mang nai, lợn đến tế.
3. Nghệ thuật:
Sử dụng nghệ thuật nhân hóa, xây dựng hình tượng mang ý nghĩa giáo huấn.
Kết cấu truyện có sự nâng cấp khi nói về cái nghĩa của hai con hổ nhằm tô đậm tư tưởng, chủ đề của tác phẩm.
4. Ý nghĩa:
- Truyện đề cao giá trị làm người: con vật còn có nghĩa, huống chi là con người.
III. Luyeän taäp:
-Keå veà moät con choù coù nghóa vôùi chuû.
4.4. Tổng kết HS ghi những điều được học. (5phút)
Truyện “con hổ có nghĩa” thuộc thể loại truyện nào trong truyện trung đại Việt Nam?
Truyện hư cấu.
Biện pháp nghệ thuật chủ yếu trong truyện là gì?
Nhân hoá.
Truyện đề cao điều gì?
Đề cao ân nghĩa, thuỷ chung, khuyến khích việc nhớ ơn và đền ơn.
4.5 Höôùng daãn hoïc tập: 5 phuùt
à Ñoái vôùi baøi hoïc tieát naøy:
- Hoïc thuoäc phaàn baøi ghi.
- Đọc kĩ truyện, tập kể diễn cảm truyện.
- Viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ của mình sau khi học xong truyện.
à Ñoái vôùi baøi hoïc tieát sau:
- Đọc kĩ phần I, II bài Động từ.
- Đọc bài “ mẹ hiền dạy con”, trả lời câu hỏi phần đọc hiểu văn bản. Tìm hiểu nội dung, ý nghĩa truyện.
5. Phụ lục
- Sách giáo viên văn 6.( Nhà xuất bản Giáo dục)
- Thiết kế bài giảng Ngữ văn 6 ( Nhà xuất bản Hà Nội)
- Học và thực hành theo chuẩn kiến thức kỹ năng Ngữ văn 6 ( Nhà xuất bản GD Việt Nam)
Tuần :15
Tieát: 60
ND: 4 /12/2013
ÑOÄNG TÖØ.
1.Muïc tieâu:
a.Kieán thöùc:
-Hoaït ñoäng 2: Học sinh biết: khái niệm động từ..
+ Ý nghĩa khái quát của động từ.
+ Đặc điểm ngữ pháp của động từ.
- Hoaït ñoäng 3, 4: Học sinh hiểu: các loại động từ.
b.Kó naêng:
- Học sinh thực hiện được:Reøn kó naêng nhaän biết ñoäng töø trong câu. Phân biệt động từ tình thái và động từ chỉ hành động, trạng thái.
- Học sinh thực hiện thành thạo:Sử dụng động từ để đặt câu.
c.Thaùi ñoä:
- Thói quen: biết söû duïng töø loaïi ñoäng töø khi noùi, vieát..
- Tính cách: yù thöùc söû duïng toát töø loaïi ñoäng töø khi noùi, vieát
2.Noäi dung hoïc taäp: Đặc điểm của động từ. Các loại động từ.
3.Chuaån bò:
GV: Baûng phuï ghi ví duï muïc I.
HS: Tìm hieåu ñaëc ñieåm cuûa ñoäng töø vaø caùc loaïi ñoäng töø.
4.Tổ chức các hoạt động học tập:
4.1.OÅn ñònh toå chöùc và kiểm diện: 1 phuùt 6A2: 6A3:
4.2.Kieåm tra miệng: (5phút)
Theá naøo laø chæ töø? Neâu hoaït ñoäng cuûa chæ töø trong caâu? (6ñ)
Laø nhöõng töø duøng ñeå troû vaøo söï vaät nhaèm xaùc ñònh vò trí cuûa söï vaät trong khoâng gian vaø thôøi gian. Chæ töø laøm phuï ngöõ trong cuïm danh töø. Laøm chuû ngöõ hoaëc traïng ngöõ trong caâu.
GV treo baûng phuï giôùi thieäu baøi taäp:
Ñoaïn thô sau coù maáy chæ töø? (2ñ)
Coâ kia ñi ñaèng aáy vôùi ai
Troàng döa döa heùo, troàng khoai khoai haø.
Coâ kia ñi ñaèng naøy vôùi ta
Troàng khoai khoai toát, troàng caø caø sai.
A. Hai. B. Ba. C. Boán. D.Naêm.
Cho biết nội dung bài học hôm nay? (2đ)
Đặc điểm của động từ, các loại động từ.
ó Nhaän xeùt, chaám ñieåm.
4.3.Tiến trình bài mới:
Hoaït ñoäng cuûa GV vaø HS
Noäi dung baøi hoïc
Hoạt động 1: Vào bài: 1 phuùt Ñeå giuùp caùc em coù theâm kieán thöùc veà töø loaïi, tieát naøy coâ seõ höôùng daãn caùc em tìm hieåu veà “Ñoäng töø”.
Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn HS tìm hieåu ñaëc ñieåm cuûa ñoäng töø.(10phút)
Goïi HS nhaéc laïi khaùi nieäm ñoäng töø ñaõ hoïc ôû tieåu hoïc.
GV treo baûng phuï, ghi ví duï SGK.
Haõy tìm ñoäng töø trong caùc ví duï treân?
YÙ nghóa khaùi quaùt cuûa caùc ñoäng töø vöøa tìm ñöôïc laø gì?
Laø töø chæ haønh ñoäng, traïng thaùi,…cuûa söï vaät.
GV nêu VD: Tìm động từ, cho biết xung quanh nó có những từ nào?
- Bạn Nam đang đá bóng.
- Bác tiều đang bổ củi ở sườn núi.
- Ngày mai, tôi sẽ đến.
- Em đừng đi chơi xa nhé!
- Em hãy làm bài đi!
- Hoïc taäp laø nhieäm vuï quan trọng cuûa hoc sinh.
- Mẹ em là giáo viên.
Phân tích các câu trên và cho biết động từ giữ chức vụ gì trong câu?
Bộ phận chủ ngữ trong các VD trên do từ loại nào đảm nhiệm?
Danh từ.
Danh töø có kết hợp được với các từ: đã, sẽ, đang ?
Không . Khi làm VN danh từ kết hợp với từ là.
Qua vieäc tìm hieåu treân, em haõy cho bieát: Ñoäng töø laø gì?
Khaû naêng keát hôïp? Chöùc vuï trong caâu?
HS traû lôøi, GV nhaän xeùt, choát yù.
Goïi HS ñoïc ghi nhôù SGK.
Hoaït ñoäng 3: Höôùng daãn HS tìm hieåu caùc loaïi ñoäng töø chính. (10phút)
GV treo baûng phuï, ghi baûng phaân loaïi ñoäng töø, HS leân ñieàn.
Ñoäng töø ñoøi hoûi coù ñoäng töø khaùc ñi keøm phía sau.
Ñoäng töø khoâng ñoøi hoûi coù ñoäng töø khaùc ñi keøm phía sau.
Traû lôøi caâu hoûi: laøm gì?
Ñi, chaïy, cöôøi, ñoïc, hoûi, ngoài, ñöùng.
Traû lôøi caâu hoûi laøm sao? Theá naøo?
Daùm, toan, ñònh
-> đt tình thái
Buoàn, gaõy, gheùt, ñau, nhöùc, nöùt, vui, yeâu…
Tìm theâm nhöõng töø coù ñaëc ñieåm töông töï trong moãi nhoùm treân ?
Ñoäng töø traû lôøi caâu hoûi “ laøm gì”
Không đoøi hoûi ñoäng töø khaùc ñi keøm phía sau: tôùi, ñeán, ñöøng…
Ñoäng töø traû lôøi caâu hoûi “laøm sao, theá naøo?”
Ñoøi hoûi coù đoäng töø khaùc ñi keøm: muoán (aên), ham (chôi),…
Khoâng ñoøi hoûi ñoäng töø khaùc ñi keøm: giaän, hôøn, töùc,…
Coù maáy loaïi ñoäng töø ? Ñoäng töø chæ haønh ñoäng, traïng thaùi goàm maáy loaïi nhoû?
HS traû lôøi, GV
File đính kèm:
- Ngu van 6Tuan 15.doc