Bài 3:
Một số vấn đề mang tính toàn cầu Kiến thức:
- Giải thích được hiện tượng bùng nổ dân số ở các nước đang phát triển, già hóa dân số ở các nước phát triển
- Trình bày được một số biểu hiện, nguyên nhân và phân tích sự ô nhiễm hậu quả của từng loại môi trường.
- Hiểu được nguy cơ chiến tranh và sự phần thiết phải bảo vệ hòa bình
Kĩ năng:
-Thu thập và viết báo cáo ngắn gọn về một số vấn đề mang tính toàn cầu
- Thái độ: Nhân thức đúng đắn và có những đóng góp tích cực với các chính sách dân số, môi trường.
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 652 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học tích hợp dân số & sức khỏe sinh sản VTN ở Địa lí lớp 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC TÍCH HỢP DÂN SỐ VÀ SỨC KHOẺ
SINH SẢN VỊ THÀNH NIÊN
LỚP 11
Chủ đề
Chương - Bài
Mục tiêu cụ thể từng chương - bài
Phương thức và gợi ý về phương pháp
Bài 3:
Một số vấn đề mang tính toàn cầu
Kiến thức:
- Giải thích được hiện tượng bùng nổ dân số ở các nước đang phát triển, già hóa dân số ở các nước phát triển
- Trình bày được một số biểu hiện, nguyên nhân và phân tích sự ô nhiễm hậu quả của từng loại môi trường.
- Hiểu được nguy cơ chiến tranh và sự phần thiết phải bảo vệ hòa bình
Kĩ năng:
-Thu thập và viết báo cáo ngắn gọn về một số vấn đề mang tính toàn cầu
- Thái độ: Nhân thức đúng đắn và có những đóng góp tích cực với các chính sách dân số, môi trường.
- Phương thức bài
riêng
Phương pháp:
- Hoạt động nhóm
- Phát vấn
Bài 5:
Một số vấn đề của châu lục và khu vực
Kiến thức:
-Trình bày được một số vấn đề cần giải quyết để phát triển kinh tế xã hội của các quốc gia ở châu Phi (chất lượng cuộc sống thấp, kinh tế kém phát triển, chiến tranh)
Trình bày được một số vấn đề của khu vực Mĩ La -tinh
(Chênh lệch về GDP/người, đô thịn hoá tràn lan, nợ nước ngoài, đói nghèo)
- Trình bày được một số vấn đề kinh tế - xã hội của khu vực Tây Nam Á và Trung Á (đạo hồi, xung đột tôn giáo, sắc tộc giữa các quốc gia)
- Kĩ năng: Phân tích số liệu về một số vấn đề KT-XH của Châu Phi, Mĩ La tinh, Tây Nam Á và Trung Á.
- Phương thức tích
hợp:
- Phương pháp:
+ Thảo luận nhóm
+ Tranh luận cả lớp
+ đàm thoại gợi mở
Bài: 6
Hoa Kì
Kiến thức: Phân tích được đặc điểm dân cư và ảnh hưởng của chúng tới kinh tế, về sự bất bình đẳng giữa các dân tộc, chủng tộc, về sự đa dạng trong văn hoá.
Kĩ năng: Phân tích số liệu; tư liệu bản đồ về dân số và phân bố dân cư
- Phương thức tích
hợp vào tiết 1,
mục III (đan cư)
- Phương pháp:
+ Phát vấn
+ đọc và phân tích
bản đồ, bảng số
liệu
Bài 7:
Liên minh châu Âu
Kiến thức:
- phân tích được vai trò của EU trong nền kinh tế thế giới(quy mô dân số, quy mô GDP,tỉ trọng xuất khẩu)
- Biết được sự hợp tác giữa các nước EU trong vấn đề dân cư - xã hội ( tự do đi lại, tự do cư trú, tự do lựa chọn nơi làm việc)
+ Chính sách khuyến khích sinh đẻ và nhập cư các chuyên gia trình độ cao ( CHLB Đức), ưu tiên trợ cấp xã hội cho những gia đình đông con.
+ gia tăng tự nhiên thấp, cấu trúc dân số già và các vấn đề nảy sinh ( thiếu lao động thay thế, gia tăng cơ giới cao, những vấn đề xã hội đặt ra cần phải giải quyết do nhập cư)( CH Pháp ban nâng cao)
- Phương thức tích
hợp:(tiết 1. vị trí
của EU trong nền
kinh tế thế giới; tiết
3. Tìm hiểu vai trò
của EU trong nền
kinh tế thế giới: tiết
4. Dân cư và xã hội
CHLB Đức
- Phương pháp:
Thảo luận nhóm.
- Phát vấn.
- Khai thác kênh
chữ, kênh hình
trong SGK
Bài 8:
Liên Bang Nga
Kiến thức:
- Phân tích các đặc điểm dân cư - xã hội và ảnh hưởng của chúng tới kinh tế
+ Gia tăng dân số tự nhiên thấp mật độ dân số thưa, lực lương KHKT đáng kể, phân bố dân cư không đều và tác động của nó đến phát triển kinh tế xã hội ( thiếu lao động thay thế đặc biệt là miền Đông).
Kĩ năng:
- Nhận Biết những khó khăn do gia tăng dân số thấp gây ra.
- Phương thức tích
hợp: tiết 1. Liên
bang Nga, mục II,
dân cư và xã hội
- Phương pháp:
+ Phát vấn
+ Phân tích tháp
tuổi, bản đồ, các
bảng số liệu.
Bài 9:
Nhật Bản
Kiến thức:
- Phân tích được các đặc điểm dân cư và ảnh hưởng của chúng tới kinh tế.
+ Đông dân, tỉ lệ gia tăng dân số thấp, dân số già đi rõ rệt và vấn đề người già, thiếu lao động.
+ Chất lượng nguồn nhân lực( trình độ, những đức tính tốt đẹp của người lao động ) và tác động của nó đến phát triển kinh tế xã hội
- Chính sách dân số đúng đắn và tác động tích cực của nó.
- Kĩ năng:
+ Phân tích và nhận xét bảng số liệu về dân số và kinh tế để thấy được mối quan hệ giữa gia tăng dân số với tuổi thọ và thu nhập
Phương thức tích
hợp: Tiết 1: mục
II:
Dân cư
- Phương pháp:
+ Phát vấn – đàm
thoại
+ Phân tích bảng số
liệu về dân số.
Bài 10:
CHND Trung Hoa
Kiến thức: Phân tích đặc điểm dân cư, xã hội và ảnh của chúng tới kinh tế
+ Đất nước đông dân nhất thế giới. (trên 1,3 tỉ người)
+ Chính sách bắt buộc mỗi gia đình có một con ( mặt mạnh: gia tăng dân số tự nhiêngiảm nhanh 0,6% và mặt hạn chế: kết cấu dân số theo giới tính mất cân đối và hệ quả của nó).
+ Dân cư tập chung ở miền Đông
+ Nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng được cải thiện
Thái độ:
- Thấy được mặt mạnh của việc giảm tốc độ gia tăng dân số và hạn chế của chính sách một con ( mất cân bằng giới tính)
- Kĩ năng:
- Phân tích biểu đồ, bản đồ và bảng số liệu để thấy được xu hướng phát triển và phân bố dân số, những mặt tích cực và tiêu cực
- Phương thức tích
hợp: Tiết 1: Tự
nhiên dân cư và xã
hội
- Phương pháp đàm
thoại gợi mở
- Hoạt động nhóm
- Nghiên cứu tình
huống
Bài 11:
Khu vực Đông Nam Á
Kiến thức:
- Phân tích đặc điểm dân cư và xã hội khu vực ĐNA và ảnh hưởng của chúng tới phát triển kinh tế ( dân đông, mặt độ dân số cao, gia tăng dân số cao tuy đang giảm, cơ cấu dân số trẻ, phân bố không đồng đều, nguồn lao động dồi dào nhưng chất lượng hạn chế, nhiều dân tộc và tôn giáo...)
- Hiểu được những thách thức đối với ASEAN ( trình độ phát triển còn chênh lệch, tình trạng đói nghèo, các vấn đề xã hội khác ...)
Kĩ năng:
- Nhận xét các số liệu tư liệu về dân số, chất lượng cuộc sống.
- Phương thức tích
hợp: Tiết 1: mục
II: và tiết (3 mục
III)
- Phương pháp: đàm
thoại, thảo luận cả
lớp
Bài 12: Ôxtrâylia
Kiến thức:
- Phân tích được đặc điểm dân cư, xã hội và ảnh hưởng của chúng tới phát triển kinh tế - xã hội( số dân không lớn, vấn đề nhập cư và dân tộc, phân bố dân cư không đều, mức độ đô thị hóa cao, chất lượng cuộc sống cao, thiếu lao động..
- Kĩ năng: nhận xét và phân tích các bảng số liệu, bản đồ về dân cư, xã hội của Ôxtrâylia ( Quy mô dân số, gia tăng dân số, phân bố dân cư, cơ cấu lao động.)
- Phương thức tích
hợp:
- Phương pháp: đàm
thoại gợi mở, hoạt
động nhóm
DUYỆT CỦA B.G.H. Mộ Đức : Ngày 15 / 12 / 2013
PHÓ HIỆU TRƯỞNG HUỲNH THÀ
File đính kèm:
- KẾ HOẠCH 11.doc