Kế hoạch dạy học tuần 19 lớp 1

HỌC VẦN

ăc – âc

I. MỤC TIÊU

- Đọc và viết được:ăc, âc, mắc áo, qua gấc.

- Đọc được câu ứng dụng:

- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Ruộng bậc thang.

II. ĐỒ DÙNG

- Tranh minh hoạ các từ khoá (SGK)

- Tranh minh hoạ câu ứng dụng

- Tranh minh hoạ phần luyện nói

III. HOẠT ĐỘNG

 

doc26 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1047 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch dạy học tuần 19 lớp 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 Thứ hai ngày ….. tháng … năm 200… Học vần ăc – âc I. Mục tiêu - Đọc và viết được:ăc, âc, mắc áo, qua gấc. - Đọc được câu ứng dụng: - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Ruộng bậc thang. II. Đồ dùng - Tranh minh hoạ các từ khoá (SGK) - Tranh minh hoạ câu ứng dụng - Tranh minh hoạ phần luyện nói III. HOạt động 1. Kiểm tra bài cũ - Cho học sinh đọc và viết các từ ứng dụng - Học sinh viết bảng - Học sinh đọc câu ứng dụng - Giáo viên nhận xét - Học sinh đọc 2. Bài mới a) Giới thiệu - Cho học sinh quan sát tranh tìm ra vần mới ăc– âc - Giáo viên đọc - Học sinh quan sát tranh thảo luận tìm ra vần mới - Học sinh đọc b): Dạy vần:ăc * Nhận diện - Vần ăc gồm những âm nào? - Học sinh nhận diện b1) Đánh vần và phát âm - Giáo viên hướng dẫn học sinh đánh vần: ă-c - Giáo viên đánh vần và phát âm từ khoá m- ăc- măc- sắng – mắc mắc áo - Giáo viên chỉnh sửa - Học sinh đánh vần - Học sinh đánh vần b2) Cho học sinh ghép vần - Giáo viên cho học sinh ghép vần và tiếng trên bộ chữ - Học sinh ghép vần và ghép tiếng b3) Luyện bảng - Giáo viên viết mẫu vần: ăc - Giáo viên viết mẫu tiếng: ăc - Giáo viên nhận xét và sửa sai - Học sinh luyện bảng con Học sinh luyện bảng con c): Dạy vần: âc * Nhận diện - Vần âc gồm những âm nào? - So sánh: ăc – âc - Vần ăc và âc giống và khác nhau ở chỗ nào? - Học sinh nhận diện - Học sinh so sánh c1) Đánh vần và phát âm - Giáo viên hướng dẫn học sinh đánh vần: g - âc – gâc - sắc – gấc - Giáo viên đánh vần và phát âm từ khoá gấc- quả gấc - Giáo viên chỉnh sửa - Học sinh đánh vần - Học sinh đánh vần c2) Cho học sinh ghép vần - Giáo viên cho học sinh ghép vần và tiếng trên bộ chữ - Học sinh ghép vần và ghép tiếng trên bộ chữ c3) Luyện bảng - Giáo viên viết mẫu vần : âc - Giáo viên viết mẫu tiếng: âc- quả gấc - Giáo viên nhận xét và sửa sai - Học sinh luyện bảng con Học sinh luyện bảng con d) Đọc từ ngữ ứng dụng - Cho 2 -3 học sinh đọc các từ ngữ ứng dụng - Giáo viên giải thích nghĩa. - Giáo viên đọc lại - Học sinh đọc Tiết 2: Luyện tập 3. Luyện tập a) Luyện đọc - Cho học sinh đọc lại toàn bài tiết 1 - Học sinh đọc bài SGK - Học sinh lần lượt đọc: màu sắc, ăn mặc, giấc ngủ. nhấc chân. - Cho học sinh quan sát tranh và 1 em tìm câu ứng dụng - Giáo viên đọc mẫu - Giáo viên sửa sai - Giáo viên đọc mẫu câu ứng dụng - Học sinh đọc và gạch chân vần mới - Học sinh quan sát tranh và thảo luận - Học sinh đọc - Lớp đọc câu ứng dụng b) Luyện viết - Cho học sinh viết vở tập viết - Giáo viên hướng dẫn học sinh viết ở vở tập viết ăc, âc, mắc áo, quả gấc. - Giáo viên quan sát và uốn nắn những em cầm bút sai hoặc các em ngồi không đúng tư thế - Học sinh luyện viết trong vở tập viết. c) Luyện nói - Cho học sinh đọc chủ đề luyện nói: : Ruộng bậc thang Gợi ý: tranh vẽ gì ? - Chỉ tranh và dùng lời nói để giới thiệu với các bạn ruộng bậc thang . - ở vùng nào có ruộng bậc thang ? ( GV giới thiệu ruộng bậc thang là ruộng trồng lúa ở miền núi ) - ở miền núi ruộng phải làm giống bậc thang để làm gì ? ( để giữ nước ) - - Học sinh quan sát tranh thảo luận nhóm - Đại diện nhóm lên luyện nói theo chủ đề - Các bạn khác nhận xét và bổ sung - Giáo viên nhận xét 4. Củng cố dặn dò - Cho học sinh nhắc lại nội dung bài - Về đọc lại bài và viết vào vở bài tập TV - Tìm từ chứa vần mới, xem trước bài 78 - Học sinh đọc lại bài ĐạO Đức bài 9 : lễ phép vâng lời thầy giáo cô giáo ( t 1) i. MụC TIÊU hs hiểu thầy giáo cô giáo là những người không quản khó nhọc chăm sóc dạy dỗ em . Vì vậy các em cần lễ phép , vâng lời thầy giáo cô giáo HS biết lễ phép vâng lời thầy giáo cô giáo II. TàI LIệU Và PHươNG TIệN Vở bài tập đạo đức Bút chì màu Tranh bài tập 2 phóng to điều 12 công ước quốc tế về quyền trẻ em III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động 1 :Đóng vai ( bài tập 1 ) - GV chia nhóm và yêu cầu mỗi nhóm đóng vai theo 1 tình huống của bài 1 - Em cần làm gì khi gặp thầy giáo cô giáo - Em làm gì khi đưa hoặc nhận sách vở từ tay thầy giáo cô giáo ? GV kết luận : Khi gặp thầy giáo , cô giáo cần chào hỏi lễ phép - Khi đưa hoặc nhận vật gì cần đưa bằng 2 tay ( lời nói : thưa cô , em cảm ơn cô Hoạt động 2 : HS làm bài tập 2 - GV kết luận : Thầy giáo cô giáo đã không quản khó nhọc chăm sóc dạy dỗ các em . để tỏ lòng biết ơn các em cần lễ phép , lắng nghe và làm theo lời thầy giáo cô giáo dạy bảo . Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ , liên hệ giáo dục HS - Về nhà thực hành tốt bài học chuẩn bị bài sau kể về 1 bạn biết vâng lời thầy giáo cô giáo - Các nhóm chuẩn bị đóng vai - Một số nhóm lên trình bày trước lớp cả lớp thảo luận và nhận xét - Nhóm nào thể hiện được lễ phép , vâng lời thầy giáo , cô giáo - HS trả lời câu hỏi - HS tô màu tranh - HS trìn bày và giải thich lí do vì sao mà tô màu vào quần áo bạn đó ? - Cả lớp trao đổi và nhận xét Thứ ba ngày …. Tháng … năm 200… TOáN BàI 70 : Mười một , mười hai I mục tiêu - Giúp HS nhận biết số 11 gồm 1 chục và một đơn vị - Số 12 gồm 1 chục và 2 đơn vị - Biết đọc , viết các số 11 , 12 . Bước đầu nhận biết số có 2 chữ số II. Đồ dùng dạy học Bó chục que tính và que tính đều III. Các hoạt động daỵ học chủ yếu A.Bài cũ Cho học sinh nhắc lại 1 chục gồm bao nhiêu đơn vị ? B. Bài mới 1. Giới thiệu số 11 - Giáo viên cho HS thao tác trên que tính - HS lấy 1 bó chục que tính và 1 que tính rời được tất cả bao nhiêu que tính ? Mười que tính và 1 que tính là 11 que tính - GV ghi bảng : 11 - Đọc là : mười một - Số 11 gồm 1 chục và 1 đơn vị v Số 11 có 2 chữ số 1 viết liền nhau 2. Giới thiệu số 12 - Giáo viên cho HS thao tác trên que tính - HS lấy 1 bó chục que tính và 2 que tính rời được tất cả bao nhiêu que tính ? Mười que tính và 2 que tính là 12 que tính - GV ghi bảng : 12 - Đọc là : mươi hai - Số 12 gồm 1 chục và 2 đơn vị vi - Số 12 có chữ số 1 và chữ số 2 viết liền nhau 3. Thực hành : Bài tập 1: Đếm số ngôi sao rồi điền số đó vào ô trống (Dùng cho HS yếu) - GV treo tranh vẽ lên bảng Bài tập 2 : Vẽ thêm 1 chấm tròn vào ô trống có ghi 1 đơn vị - Vẽ thêm 2 chấm tròn vào ô trống có ghi 2 đơn vị - GV treo tranh lên bảng Bài tập 3 : Dùng bút màu hoặc bút trì đen tô 11 hình tam giac , 12 hình vuông Bài tập 4 : Điền đủ các số vào mỗi vạch của tia số Giáo viên cho HS chơi trò chơi thi đua giữa 2 tổ ‘ GV nhận xét đánh giá Một em học sinh lên trả lời câu hỏi . HS thực hành trên que tính HS trả lời câu hỏi : 10 que tính và 1 que tính là 11 que tính HS đọc : mười một Số 11 gồm 1 chục và 1 đơn vị Số 11 là số có 2 chữ số Một em học sinh lên trả lời câu hỏi . HS thực hành trên que tính HS trả lời câu hỏi : 10 que tính va 2 que tính là 12 que tính HS đọc : mười hai Số 12 gồm 1 chục và 2 đơn vị Số 12 là số có 2 chữ số HS luyện tập ở vở bài tập Một hai HS lên điền kết quả HS quan sát tranh thảo luận theo cặp một vài em lên đièn kết quả HS thực hành trong vở bài tập toán Đại diện 2 em của 2 đội lên thi các bạn khác cổ động viên C . Củng cố dặn dò - GV nhận xét giờ về ôn lại bài làm phần bài tập còn lại Học vần uc – ưc I. Mục tiêu - Đọc và viết được:uc, ưc, cần trục, lực sĩ . - Đọc được câu ứng dụng: - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Ai thức dậy sớm nhất. II. Đồ dùng - Tranh minh hoạ các từ khoá (SGK) - Tranh minh hoạ câu ứng dụng - Tranh minh hoạ phần luyện nói III. HOạt động 1. Kiểm tra bài cũ - Cho học sinh đọc và viết các từ ứng dụng - Học sinh viết bảng - Học sinh đọc câu ứng dụng - Giáo viên nhận xét - Học sinh đọc 2. Bài mới a) Giới thiệu - Cho học sinh quan sát tranh tìm ra vần mới uc– ưc - Giáo viên đọc - Học sinh quan sát tranh thảo luận tìm ra vần mới - Học sinh đọc b): Dạy vần:uc * Nhận diện - Vần uc gồm những âm nào? - Học sinh nhận diện b1) Đánh vần và phát âm - Giáo viên hướng dẫn học sinh đánh vần: uc - Giáo viên đánh vần và phát âm từ khoá tr- uc- truc- nặng – trục cần trục - Giáo viên chỉnh sửa - Học sinh đánh vần - Học sinh đánh vần b2) Cho học sinh ghép vần - Giáo viên cho học sinh ghép vần và tiếng trên bộ chữ - Học sinh ghép vần và ghép tiếng b3) Luyện bảng - Giáo viên viết mẫu vần : uc - Giáo viên viết mẫu tiếng: uc - Giáo viên nhận xét và sửa sai - Học sinh luyện bảng con Học sinh luyện bảng con c): Dạy vần: ưc * Nhận diện - Vần ưc gồm những âm nào? - So sánh: uc – ưc - Vần uc và ưc giống và khác nhau ở chỗ nào? - Học sinh nhận diện - Học sinh so sánh c1) Đánh vần và phát âm - Giáo viên hướng dẫn học sinh đánh vần: l - ưc – lưc – nặng - lực - Giáo viên đánh vần và phát âm từ khoá lực- lực sĩ - Giáo viên chỉnh sửa - Học sinh đánh vần - Học sinh đánh vần c2) Cho học sinh ghép vần - Giáo viên cho học sinh ghép vần và tiếng trên bộ chữ - Học sinh ghép vần và ghép tiếng trên bộ chữ c3) Luyện bảng - Giáo viên viết mẫu vần : ưc - Giáo viên viết mẫu tiếng: ưc- lực sĩ - Giáo viên nhận xét và sửa sai - Học sinh luyện bảng con Học sinh luyện bảng con d) Đọc từ ngữ ứng dụng - Cho 2 -3 học sinh đọc các từ ngữ ứng dụng - Giáo viên giải thích nghĩa. - Giáo viên đọc lại - Học sinh đọc Tiết 2: Luyện tập 3. Luyện tập a) Luyện đọc - Cho học sinh đọc lại toàn bài tiết 1 - Học sinh đọc bài SGK - Học sinh lần lượt đọc: máy xúc, cúc vạn thọ, lọ mực, nóng nực. - Cho học sinh quan sát tranh và 1 em tìm câu ứng dụng - Giáo viên đọc mẫu - Giáo viên sửa sai - Giáo viên đọc mẫu câu ứng dụng - Học sinh đọc và gạch chân vần mới - Học sinh quan sát tranh và thảo luận - Học sinh đọc - Lớp đọc câu ứng dụng b) Luyện viết - Cho học sinh viết vở tập viết - Giáo viên hướng dẫn học sinh viết ở vở tập viết uc, ưc, cần trục , lực sĩ . - Giáo viên quan sát và uốn nắn những em cầm bút sai hoặc các em ngồi không đúng tư thế - Học sinh luyện viết trong vở tập viết. c) Luyện nói - Cho học sinh đọc chủ đề luyện nói: : Ai thức dậy sớm nhất Gợi ý: tranh vẽ gì ? Chỉ tranh và giới thiệu người và vật trong bức tranh . Mọi người đang làm gì ? - Con gì đã báo hiệu cho mọi người thức dậy ? - Bức tranh vẽ cảnh nông thôn hay thành phố ? - Học sinh quan sát tranh thảo luận nhóm - Đại diện nhóm lên luyện nói theo chủ đề - Các bạn khác nhận xét và bổ sung - Giáo viên nhận xét 4. Củng cố dặn dò - Cho học sinh nhắc lại nội dung bài - Về đọc lại bài và viết vào vở bài tập TV - Tìm từ chứa vần mới, xem trước bài 79 - Học sinh đọc lại bài THể DụC Bài 19 : Bài thể dục – trò chơi I. MụC tiêu - ôn trò chơi “ nhảy ô tiếp sức” . Yêu cầu tham gia vào trò chơi ở mức đã có sự chủ động . - làm quen với 2 động tác : Vươn thở và tay của bài thể dục . Yêu cầu thực hiện được ở mức cơ bản đúng . II. ĐịA ĐIểM PHươNG TIệN - Trên sân trường . Dọn vệ sinh nơi tập . GV chuẩn bị 1 còi và ô chuẩn bị cho trò chơi . III. NộI DUNG Và PHươNG PHáP LÊN LớP 1. Phần mở đầu - GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu bài học từ học kì 2 - GV nên để cán sự tập hợp lớp trước đó giáo viên chỉ đạo giúp đỡ - GV cho HS khởi động 2. Phần cơ bản *. Động tác vươn thở 2 , 3 lần , 2 x 4 nhịp GV nêu tên động tác , làm mẫu , giải thích và cho HS tập bắt trước GV nhận xét uấn nắn động tác sai cho HS tập lần 2 Động tác tay 2 , 3 lần - GV nêu tên động tác , làm mẫu , giải thích và cho HS tập bắt trước GV nhận xét uấn nắn động tác sai cho HS tập lần 2 Ôn 2 động tác vươn thở và tay GV quan sát sửa sai Trò chơi nhảy ô tiếp sức GV hướng dẫn trò chơi và tóm tắt lại cách chơi Cho HS chơi thử 1 lần 3. Phần kết thúc GV cho HS tập các động tác hồi sức Đi theo nhịp và hát Trò chơi hồi tĩnh GV cùng HS cùng hệ thống bài học - GV nhận xét giờ và giáo bài tập về nhà Lớp trưởng tập hợp lớp , báo cáo sĩ số HS khởi động : đứng tại chỗ vỗ tay và hát Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc trên 1 địa hình tự nhiên ở sân trường Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu Trò chơi GS tự trọn HS thực hành tập theo sự hướng dẫn của GV HS thực hành tập theo sự hướng dẫn của GV HS thực hành tập 2 , 3 lần HS thực hành chơi trò chơi dưới sự chỉ đạo của GV Hoạt động tập thể Sưu tầm và trình bày về cao dao, tục ngữ nét đẹp truyền thống quê hương I. Mục tiêu - HS vui trình bày ca dao, tục ngữ nét đẹp truyền thống quê hương - Giáo dục HS yêu quê hương đất nước II. Chuẩn bị Nội dung các bài ca dao, tục ngữ III. Các hoạt động Hoạt động 1 .Giáo viên nêu ý nghĩa của buổi sinh hoạt - Giáo dục HS yêu quê hương đất nước Hoạt động 2 : Thi văn nghệ theo chủ đề a) Cho HS ôn lại các bài ca dao, tục ngữ theo chủ đề b) Cho HS thi đọc ca dao, tục ngữ giữa các tổ c) Cho HS đóng theo tiểu phẩm tự chọn - HS đọc các bài ca dao, tục ngữ theo chủ đề - HS đọc ca dao, tục ngữ giữa các tổ - Các bạn khác nhận xét đánh giá - HS đóng tiểu phẩm 3. Hoạt động 3: Củng cố dặn dò - GV nhận xét giờ , liên hệ giáo dục HS luôn kính yêu đảng , Bác , quê hương đất nước . Thứ tư ngày … tháng … năm 200… TOáN BàI 71: Mười ba , mười bốn , mười lăm A .mục tiêu : - Giúp hs nhận biết số 13 gồm 1 chục và 3 đơn vị Số 14 gồm 1 chục và 4 đơn vị Số 15 gồm 1 chục và 5 đơn vị Biết đọc , viết các số 13 , 14 , 15 nhận biết số có 2 chữ số B. Đồ DùNG DạY HọC - Các bó chục que tính và các que tính rời C. Các hoạt động dạy và học 1. Giới thiệu số 13 - Giáo viên cho HS thao tác trên que tính - HS lấy 1 bó chục que tính và 3 que tính rời được tất cả bao nhiêu que tính ? - Mười que tính và 3 que tính là 13 que tính - GV ghi bảng : 13 - Đọc là : mười ba - Số 13 gồm 1 chục và 3 đơn vị - Số 13 có 2 chữ số 1 và số 3 viết liền nhau 2. Giới thiệu số 14 : - Giáo viên cho HS thao tác trên que tính - HS lấy 1 bó chục que tính và 4 que tính rời được tất cả bao nhiêu que tính ? - Mười que tính và 4 que tính là 14 que tính - GV ghi bảng : 14 - Đọc là : mươi bốn - Số 14 gồm 1 chục và 4 đơn vị vi - Số 14 có 2 chữ số 1 và số 4 viết liền nhau 3. Giới thiệu số 15 : Tiến hành tương tự như số 13 và sô 14 4. Thực hành : Bài tập 1 : Học sinh tập viết các số thứ tự từ bé đến lớn (Dành cho HS yếu) HS viêt các số vào ô trống theo thứ tự tăng dần , giảm dần Bài tập 2 : Học sinh đếm số ngôi sao ở mỗi hình rồi điền số vào ô trống GV treo tranh lên bảng GV nhận xét Bài tập 3 : Học sinh đếm số con vật ở mỗi tranh vẽ rồi nối với số đó GV treo tranh lên bảng Bài tập 4 : HS viết các số theo thứ tự từ 0 đến 15 trên tia số GV cho học sinh chơi trò chơi theo 2 tổ GV nhận xét và đánh giá C . Củng cố dặn dò - GV nhận xét giờ về ôn lại bài làm phần bài tập còn lại Một em học sinh lên trả lời câu hỏi . HS thực hành trên que tính HS trả lời câu hỏi : 10 que tính va 3 que tính la` 13 que tính HS đọc : mười ba Số 13 gồm 1 chục và 3 đơn vị Số 13 là số có 2 chữ số Một em học sinh lên trả lời câu hỏi . HS thực hành trên que tính HS trả lời câu hỏi : 10 que tính va 4 que tính là 14 que tính HS đọc : mười bốn Số 14 gồm 1 chục và 4 đơn vị Số 14 là số có 2 chữ số HS luyện tập ở vở bài tập Một hai HS lên điền kết quả HS quan sát tranh thảo luận theo cặp một vài em lên đièn kết quả HS thực hành trong vở bài tập toán Đại diện 2 em của 2 đội lên thi các bạn khác cổ động viên . - Đại diện 2 em HS của hai tổ lên thi các bạn khác cổ động viên Học vần Bài 79: ôc - uốc I. Mục tiêu - Đọc và viết được:ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc . - Đọc được câu ứng dụng: - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Tiêm chủng, uống thuốc. II. Đồ dùng - Tranh minh hoạ các từ khoá (SGK) - Tranh minh hoạ câu ứng dụng - Tranh minh hoạ phần luyện nói III. HOạt động 1. Kiểm tra bài cũ - Cho học sinh đọc và viết các từ ứng dụng - Học sinh viết bảng - Học sinh đọc câu ứng dụng - Giáo viên nhận xét - Học sinh đọc 2. Bài mới a) Giới thiệu - Cho học sinh quan sát tranh tìm ra vần mới ôc– uôc - Giáo viên đọc - Học sinh quan sát tranh thảo luận tìm ra vần mới - Học sinh đọc b): Dạy vần:ôc * Nhận diện - Vần ôc gồm những âm nào? - Học sinh nhận diện b1) Đánh vần và phát âm - Giáo viên hướng dẫn học sinh đánh vần: ôc - Giáo viên đánh vần và phát âm từ khoá m- ôc- môc- nặng – mộc thợ mộc. - Giáo viên chỉnh sửa - Học sinh đánh vần - Học sinh đánh vần b2) Cho học sinh ghép vần - Giáo viên cho học sinh ghép vần và tiếng trên bộ chữ - Học sinh ghép vần và ghép tiếng b3) Luyện bảng - Giáo viên viết mẫu vần: ôc - Giáo viên viết mẫu tiếng: ôc - Giáo viên nhận xét và sửa sai - Học sinh luyện bảng con Học sinh luyện bảng con c): Dạy vần: uôc * Nhận diện - Vần uôn gồm những âm nào? - So sánh: ôc – uôc - Vần ôc và uôc giống và khác nhau ở chỗ nào? - Học sinh nhận diện - Học sinh so sánh c1) Đánh vần và phát âm - Giáo viên hướng dẫn học sinh đánh vần: đ - uôc- đuôc – sắc - đuốc - Giáo viên đánh vần và phát âm từ khoá đuốc- ngọn đuốc - Giáo viên chỉnh sửa - Học sinh đánh vần - Học sinh đánh vần c2) Cho học sinh ghép vần - Giáo viên cho học sinh ghép vần và tiếng trên bộ chữ - Học sinh ghép vần và ghép tiếng trên bộ chữ c3) Luyện bảng - Giáo viên viết mẫu vần :uôc - Giáo viên viết mẫu tiếng: uôc- ngọn đuốc - Giáo viên nhận xét và sửa sai - Học sinh luyện bảng con Học sinh luyện bảng con d) Đọc từ ngữ ứng dụng - Cho 2 -3 học sinh đọc các từ ngữ ứng dụng - Giáo viên giải thích nghĩa. - Giáo viên đọc lại - Học sinh đọc Tiết 2: Luyện tập 3. Luyện tập a) Luyện đọc - Cho học sinh đọc lại toàn bài tiết 1 - Học sinh đọc bài SGK - Học sinh lần lượt đọc: con ốc, gốc cây, đôi guốc, thuộc bài. - Cho học sinh quan sát tranh và 1 em tìm câu ứng dụng - Giáo viên đọc mẫu - Giáo viên sửa sai - Giáo viên đọc mẫu câu ứng dụng - Học sinh đọc và gạch chân vần mới - Học sinh quan sát tranh và thảo luận - Học sinh đọc - Lớp đọc câu ứng dụng b) Luyện viết - Cho học sinh viết vở tập viết - Giáo viên hướng dẫn học sinh viết ở vở tập viết ôc, uôc, thợ mộc ngọn đuốc . - Giáo viên quan sát và uốn nắn những em cầm bút sai hoặc các em ngồi không đúng tư thế - Học sinh luyện viết trong vở tập viết. c) Luyện nói - Cho học sinh đọc chủ đề luyện nói: : Tiêm chủng, uống thuốc. Gợi ý: tranh vẽ gì ? - Bạn trai trong bức tranh đang làm gì ? Em thấy thái độ của bạn như thế nào ? Khi nào chúng ta phải uống thuốc ? -Hãy kể cho các bạn nghe mình đã tiêm chủng và uống thuốc giỏi như thế nào ? - Học sinh quan sát tranh thảo luận nhóm - Đại diện nhóm lên luyện nói theo chủ đề - Các bạn khác nhận xét và bổ sung - Giáo viên nhận xét 4. Củng cố dặn dò - Cho học sinh nhắc lại nội dung bài - Về đọc lại bài và viết vào vở bài tập TV - Tìm từ chứa vần mới, xem trước bài 80 - Học sinh đọc lại bài Thủ công Gấp mũ ca lô ( T1) i. mục tiêu - Học sinh biết cách gấp và gấp được mũ ca lô bằng giấy II. Chuẩn bị - Giáo viên : + Mũ ca lô bằng giấy + 1 tờ giấy màu hình chữ nhật. + Tranh quy trình gấp mũ ca lô - Học sinh: + 1 tờ giấy màu hình chữ nhật và 1 tờ giấy vở HS có kẻ ô + Tờ giấy vở học sinh + Vở thủ công. III. Các hoạt động 1. Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét - Cho HS quan sát chiếc mũ ca lô mẫu - Cho một em đội mũ để cả lớp nhận xét. - GV đặt câu hỏi gợi ý về chiếc mũ ca lô - HS quan sát chiễc mũ ca lô - Trả lời các câu hỏi của GV 2. Giáo viên hướng dẫn học sinh gấp mẫu - GV hướng dẫn các thao tác gấp mũ ca lô theo các hình trong SGK. - Hướng dẫn HS cách tạo tờ giấy hình vuông - Gấp chéo tờ giấy hình chữ nhật theo hình 1a - Gấp tiếp theo hình 1b - Miết nhiều lần đường vừa gấp. Sau đó xé bỏ giấy thừa ta được tờ giấy hình vuông như H 2 - Gấp tiếp theo các hình như hình 3, hình 4, hình 6, hình 7, hình 8, hình 9, hình 10 - Kết thúc hình 10 ta được một chiếc mũ ca lô - GV cho HS thực hành gấp mũ ca lô - HS quan sát từng bước gấp - HS tạo tờ giấy hình vuông - HS thực hành các thao tác theo sự hướng dẫn của GV - HS thực hành gấp mũ ca lô IV. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét về tinh thần học tập của HS. - Nhận xét mức độ đạt kĩ thuật của toàn lớp - GV dặn dò HS chuẩn bị 1 tờ giấy vở HS, giấy màu để thực hành “gấp mũ ca lô” Thứ năm ngày … tháng … năm 200… TOáN BàI 72 : Mười sáu , mười bảy , mười tám , mười chín A .mục tiêu : - Giúp HS nhận biết số 16 gồm 1 chục và 6 đơn vị Số 17 gồm 1 chục và 7 đơn vị Số 18 gồm 1 chục và 8 đơn vị , số 19 gồm 1 chục và 9 đơn vị Biết đọc , viết các số 16 , 17 , 18, 19 nhận biết số có 2 chữ số B. Đồ DùNG DạY HọC - Các bó chục que tính và các que tính rời C. Các hoạt động dạy và học 1. Giới thiệu số 16 - Giáo viên cho HS thao tác trên que tính HS lấy 1 bó chục que tính và 6 que tính rời được tất cả bao nhiêu que tính ? Mười que tính và 6 que tính là 16 que tính GV ghi bảng : 16 Đọc là : mười sáu Số 16 gồm 1 chục và 6 đơn vị v Số 16 có 2 chữ số 1 và số viết liền nhau 2. Giới thiệu số 17 : - Giáo viên cho HS thao tác trên que tính HS lấy 1 bó chục que tính và 7 que tính rời được tất cả bao nhiêu que tính ? Mười que tính và 7 que tính là 17 que tính GV ghi bảng : 17 Đọc là : mươi bảy Số 17 gồm 1 chục và 7 đơn vị vi Số 17 có 2 chữ số 1 và số 7 viết liền nhau Giới thiệu số 18 và 19 : Tiến hành tương tự như số 16 và sô 17 3. Thực hành : Bài tập 1 : ( Dành cho HS yếu) Học sinh tập viết các số từ 11 đến 19 HS viêt các số vào ô trống theo thứ tự từ 11 đến 19 . Bài tập 2 : Học sinh đếm số cây nấm ở mỗi hình rồi điền vào số ô trống đó . GV treo tranh lên bảng GV nhận xét Bài tập 3 : Học sinh đếm số con vật ở mỗi hình vẽ rồi vạch một nét nối với số thích hợp GV treo tranh lên bảng GV nhận xét đánh giá Bài tập 4 : HS viết các số vào dưới mỗi vạch của tia số . GV cho học sinh chơi trò chơi theo 2 tổ GV nhận xét và đánh giá C . Củng cố dặn dò - GV nhận xét giờ về ôn lại bài làm phần bài tập còn lại Một em học sinh lên trả lời câu hỏi . HS thực hành trên que tính HS trả lời câu hỏi : 10 que tính và 6 que tính là 16 que tính HS đọc : mười sáu Số 16 gồm 1 chục và 6 đơn vị Số 16 là số có 2 chữ số Một em học sinh lên trả lời câu hỏi . HS thực hành trên que tính HS trả lời câu hỏi : 10 que tính va 7 que tính la` 17 que tính HS đọc : mười bảy Số 17 gồm 1 chục và 7 đơn vị Số 17 là số có 2 chữ số HS luyện tập ở vở bài tập Một hai HS lên điền kết quả HS quan sát tranh thảo luận theo cặp một vài em lên đièn kết quả HS thực hành trong vở bài tập toán - Chia làm 2 tổ - Đại diện 2 em của 2 đội lên thi các bạn khác cổ động viên . - Đại diện 2 em HS của hai tổ lên thi các bạn khác cổ động viên Học vần Bài 80 : iêc – ươc I. Mục tiêu - Đọc và viết được:iêc , ươc , xem xiếc , dước đèn . - Đọc được câu ứng dụng: - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Xiếc , múa rối , ca nhạc II. Đồ dùng - Tranh minh hoạ các từ khoá (SGK) - Tranh minh hoạ câu ứng dụng - Tranh minh hoạ phần luyện nói III. HOạt động 1. Kiểm tra bài cũ - Cho học sinh đọc và viết các từ ứng dụng - Học sinh viết bảng - Học sinh đọc câu ứng dụng - Giáo viên nhận xét - Học sinh đọc 2. Bài mới a) Giới thiệu - Cho học sinh quan sát tranh tìm ra vần mới iêc– ươc - Giáo viên đọc - Học sinh quan sát tranh thảo luận tìm ra vần mới - Học sinh đọc b): Dạy vần:iêc * Nhận diện - Vần iêc gồm những âm nào? - Học sinh nhận diện b1) Đánh vần và phát âm - Giáo viên hướng dẫn học sinh đánh vần: iêc. - Giáo viên đánh vần và phát âm từ khoá: Xiếc . Xem xiếc - Giáo viên chỉnh sửa - Học sinh đánh vần - Học sinh đánh vần b2) Cho học sinh ghép vần - Giáo viên cho học sinh ghép vần và tiếng trên bộ chữ - Học sinh ghép vần và ghép tiếng b3) Luyện bảng - Giáo viên viết mẫu vần : iêc - Giáo viên viết mẫu tiếng: iêc - Giáo viên nhận xét và sửa sai - Học sinh luyện bảng con Học sinh luyện bảng con c): Dạy vần: ươc * Nhận diện - Vần ươc gồm những âm nào? - Học sinh nhận diện c1) Đánh vần và phát âm Giáo viên hướng dẫn học sinh đánh vần: ươc - Giáo viên đánh vần và phát âm từ khoá rước – rước đèn - Giáo viên chỉnh sửa - Học sinh đánh vần - Học sinh đánh vần c2) Cho học sinh ghép vần - Giáo viên cho học sinh ghép vần và tiếng trên bộ chữ - Học sinh ghép vần và ghép tiếng trên bộ chữ c3) Luyện bảng - Giáo viên viết mẫu vần : ươc - Giáo viên viết mẫu tiếng: ươc- rước đèn - Giáo viên nhận xét và sửa sai - Học sinh luyện bảng con Học sinh luyện bảng con d) Đọc từ ngữ ứng dụng - Cho 2 -3 học sinh đọc các từ ngữ ứng dụng - Giáo viên giải thích nghĩa. - Giáo viên đọc lại - Học sinh đọc Tiết 2: Luyện tập 3. Luyện tập a) Luyện đọc - Cho học sinh đọc lại toàn bài tiết 1 - Học sinh đọc bài SGK - Học sinh lần lượt đọc: iêc , ươc , xem xiêc , rước đèn - Cho học sinh quan sát tranh và 1

File đính kèm:

  • docTuan19.doc
Giáo án liên quan