HỌC VẦN
Bài 100 : uân – uyên
I. MỤC TIÊU
- Đọc và viết được: uân – uyên, mùa xuân, bóng chuyền
- Đọc được đúng đoạn thơ ứng dụng: Chim én bận đi đâu Rủ mùa xuân cùng về
- Biết nói liên tục các câu về chủ đề: Em thích đọc truyện
II. ĐỒ DÙNG
- Tranh minh hoạ các từ khoá (SGK)
- Tranh minh hoạ câu ứng dụng
- Tranh minh hoạ phần luyện nói
27 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 953 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch dạy học tuần 24 lớp 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24
Thứ hai ngày ... tháng ... năm 200...
Chào cờ
Học vần
Bài 100 : uân – uyên
I. Mục tiêu
- Đọc và viết được: uân – uyên, mùa xuân, bóng chuyền
- Đọc được đúng đoạn thơ ứng dụng: Chim én bận đi đâu … Rủ mùa xuân cùng về
- Biết nói liên tục các câu về chủ đề: Em thích đọc truyện
II. Đồ dùng
- Tranh minh hoạ các từ khoá (SGK)
- Tranh minh hoạ câu ứng dụng
- Tranh minh hoạ phần luyện nói
III. HOạt động
1. Kiểm tra bài cũ
- Cho học sinh đọc và viết các từ ứng dụng
- Học sinh viết bảng
- Học sinh đọc câu ứng dụng
- Giáo viên nhận xét
- Học sinh đọc
2. Bài mới
a) Giới thiệu
- Cho học sinh quan sát tranh tìm ra vần mới uân – uyên
- Giáo viên đọc
- Học sinh quan sát tranh thảo luận tìm ra vần mới
- Học sinh đọc
b): Dạy vần: uân
* Nhận diện
- Vần uân gồm những âm nào ?
- Học sinh nhận diện
b1) Đánh vần và phát âm
- Giáo viên hướng dẫn học sinh đánh vần: uân
Giáo viên đánh vần và phát âm từ khoá:
Uân – xuân
- Giáo viên chỉnh sửa
- Học sinh đánh vần
- Học sinh đánh vần đọc trơn
b2) Cho học sinh ghép vần
- Giáo viên cho học sinh ghép vần và tiếng trên bộ chữ : uân – xuân
- Học sinh ghép vần và ghép tiếng: uân – xuân
b3) Luyện bảng
- Giáo viên viết mẫu vần
uân – xuân
- Giáo viên viết mẫu tiếng: uân – xuân
- Giáo viên nhận xét và sửa sai
- Học sinh luyện bảng con : uân – xuân
Học sinh luyện bảng con
c): Dạy vần: uyên
* Nhận diện
- Vần uyên gồm những âm nào ?
- Cho HS so sánh vần uyên với uân
- Học sinh nhận diện và so sánh vần uyên với uân
c1) Đánh vần và phát âm
- Giáo viên hướng dẫn học sinh đánh vần: uyên
- Giáo viên đánh vần và phát âm từ khoá :
uyên – chuyền
- Giáo viên chỉnh sửa
- Học sinh đánh vần
- Học sinh đánh vần và đọc: uyên – chuyền
c2) Cho học sinh ghép vần
- Giáo viên cho học sinh ghép vần và tiếng trên bộ chữ
- Học sinh ghép vần và ghép tiếng trên bộ chữ
c3) Luyện bảng
- Giáo viên viết mẫu vần : uyên
- Giáo viên viết mẫu tiếng: uyên – chuyền
- Giáo viên nhận xét và sửa sai
- Học sinh luyện bảng con
Học sinh luyện bảng con
d) Đọc từ ngữ ứng dụng
- Cho 2 -3 học sinh đọc các từ ngữ ứng dụng
- Giáo viên giải thích nghĩa.
- Giáo viên đọc lại
Học sinh đọc từ ứng dụng
HS luyện đọc và phát hiện gạch chân các tiếng chứa vần mới :
HS đọc tiếng từ ngữ
HS đọc toàn bài trên bảng
HS chơi trò chơi tìm tiếng hoặc từ ngữ mới
Tiết 2: Luyện tập
3. Luyện tập
a) Luyện đọc
- Cho học sinh đọc lại toàn bài tiết 1
- Học sinh đọc bài SGK
- Học sinh lần lượt đọc thầm đoạn thơ ứng dụng tìm tiếng có từ mới học :
- Cho học sinh quan sát tranh và 1 em tìm câu ứng dụng
- Giáo viên đọc mẫu
- Giáo viên sửa sai
- Giáo viên đọc mẫu câu ứng dụng
- Học sinh đọc và gạch chân vần mới
- Học sinh quan sát tranh và thảo luận
- Học sinh đọc
- Lớp đọc câu ứng dụng
- HS luyện đọc toàn bài SGK
b) Luyện viết
- Cho học sinh viết vở tập viết
- Giáo viên hướng dẫn học sinh viết ở vở tập viết
uân – mùa xuân, uyên – bóng chuyền
- Giáo viên quan sát và uốn nắn những em cầm bút sai hoặc các em ngồi không đúng tư thế
- Học sinh luyện viết trong vở tập viết : uân – mùa xuân, uyên – bóng chuyền
c) Luyện nói
- Cho học sinh đọc chủ đề: Em thích đọc truyện
Gợi ý: tranh vẽ gì ?
- Quan sát ảnh về chủ đề Em thích đọc truyện và trả lời câu hỏi :
+ Em đã đọc những cuốn cuốn truyện gì?
+ Trong các truyện đã học em thích nhất truyện nào?
- Nói về một truyện mà em thích ( Có thể giới thiệu tên truyện, các nhân vật trong truyện, kể về một đoạn truyện mà em thích nhất hoặc nếu nhớ cả câu truyện thì có thể kể lại toàn bộ câu chuyện)
- GV nhận xét
III. CủNG Cố DặN Dò
- GV nhận xét giờ về nhà ôn lại bài xem trước bài 101
- Học sinh quan sát tranh thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm lên luyện nói theo chủ đề
- Các bạn khác nhận xét và bổ sung
đạo đức
Bài 11 : ĐI bộ đúng quy định ( T2)
I. Mục tiêu
- hs hiểu phải đi bộ trên vỉa hè , nếu đường không có vỉa hè phải đi sát lề đường
- Đi đường ở ngã ba , ngã tư phải đi theo đèn tín hiệu và đi vào vạch quy định
- Đi bộ đúng quy định là bảo đảm an toàn cho bản thân và mọi người
- HS thực hiện đi bộ đúng quy định
II. Tài liệu và phương tiện
Vở bài tập đạo đức
Ba chiếc đèn hiệu làm bằng bìa cứng ba màu đỏ , vàng , xanh , hình tròn có đường kính 15 hoăc 20 cm
Các điều 3 , 6 , 18 , 26 công ước quốc tế về quyền trẻ em
III. Các họat động dạy và học
Hoạt động 1 : Làm bài tập 3
- GV hướng dẫn HS xem tranh và trả lời câu hỏi :
- Các bạn nhỏ trong tranh có đi bộ đúng quy định không ?
- Điều gì có thể sảy ra ? Vì sao ?
- Em sẽ làm gì khi thấy bạn mình như thế ?
- GV nhận xét và kết luận : Đi dưới lòng đường là sai quy định , có thể sảy ra nguy hiểm cho bản thân và cho người khác
Hoạt động 2 : Làm bài tập 4
GV giẩi thích yêu cầu bài tập : Cho HS quan sát tranh và tô màu vào những tranh đảm bảo đi bộ an toàn
GV kết luận : Tranh 1 , 2 , 3 , 4 , 6 đúng quy định
Tranh 5 , 7 , 8 sai quy định
đi bộ đúng quy định là tự bảo vệ mình và bảo vệ người khác
Hoạt động 3 : HS chơi trò chơi “đèn xanh đèn đỏ”
- GV hướng dẫn cách chơi : HS đứng thành hàng ngang , đội nọ đối diện với đội kia , cách nhau khoảng 2 đến 5 bước . Người điều khiển trò chơi đứng ỏ giữa , cách đều 2 hàng ngang và đọc :
“Đèn hiệu lên màu đỏ , dừng lại trớ có đi màu vàng ta chuẩn bị , đợi màu xanh ta đi . Đi nhanh ! Đi nhanh ! Nhanh , nhanh , nhanh !” HS đọc đồng thanh những câu thơ trên
- GV người điều khiển thay đổi hiệu lệnh với nhịp độ nhanh dần
- Các em còn đứng ở vị trí cuối cuộc chơi là người thắng cuộc . Tổ nào có số người nhiều hơn là tổ ấy thắng
Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò
GV nhận xét giờ . Liên hệ Giáo dục HS phải thực hiện tuận theo đúng luật lệ Giao thông
- Về nhà thực hành tốt bài học
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi
- HS thảo luận nhóm đôi
- Một số cặp lên trình bày kết quả
- Cả lớp nhận xét bổ sung
- HS tô màu vào những tranh đảm bảo đi bộ an toàn
- HS nối các tranh đã tô màu với bộ mặt tươi cười
- HS thực hành chơi trò chơi dưới sự chỉ đạo cảu gv. ai bị nhầm không thực hiện đúng động tác phải tiến len phía trước 1 bước và tiếp tục chởi ở ngoài hàng
Thứ ba ngày .... tháng .... năm 200...
TOáN
Bài 90: luyện tập
A. mục tiêu :
- Giúp HS củng cố về đọc, viết, so sánh các số tròn chục
- Bước đầu nhận ra “cấu tạo” của các số tròn chục ( Từ 0 đến 90). Chẳng bạn số 30 gồm 3 chục và 0 đơn vị
B. Đồ dùng
- Các bó mỗi bó có 1 chục que tính bộ đồ dùng học toán lớp 1
- Vở bài tập toán
- Phiếu học tập
C. Các hoạt động
1. Bài cũ
- Số 50 gồm mấy chục và mấy đơn vị
- Số 90 gồm mấy chục và mấy đơn vị
- GV nhận xét đánh giá
2. Bài mới : Luyện tập
Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu của bài làm rồi tổ chức cho HS thi đua nối nhanh, nối đúng
- GV chấm chữa và nhận xét
Bài 2: Dựa vào mẫu (Phần a), HS tự làm rồi chữa bài.
- GV Nhận xét, đánh giá
Bài 3: Cho HS tự làm bài rồi GV chữa bài
Bài 4: Hướng dẫn HS nêu cách làm bài rồi làm bài và chữa bài
- GV thu vở, chấm, chữa bài
3. Củng cố, dặn dò
- Khắc sâu nội dung bài
- Về nhà làm bài tập
- 2 HS lên bảng chữa bài tập
- HS thi nối đua nối nhanh, nối đúng
- HS làm bảng lớn
- Các bạn khác nhận xét bổ sung
- HS làm bài tập
- HS làm bài vào vở
Học vần
Bài 101 : uât – uyêt
I. Mục tiêu
- Đọc và viết được: uât – uyêt, sản xuất, duyệt binh
- Đọc được đúng đoạn thơ ứng dụng: Những đêm nào trăng khuyết … Như muốn cùng đi chơi
- Biết nói liên tục các câu về chủ đề: Đất nước ta tuyệt đẹp
II. Đồ dùng
- Tranh minh hoạ các từ khoá (SGK)
- Tranh minh hoạ câu ứng dụng
- Tranh minh hoạ phần luyện nói
III. HOạt động
1. Kiểm tra bài cũ
- Cho học sinh đọc và viết các từ ứng dụng
- Học sinh viết bảng
- Học sinh đọc câu ứng dụng
- Giáo viên nhận xét
- Học sinh đọc
2. Bài mới
a) Giới thiệu
- Cho học sinh quan sát tranh tìm ra vần mới uât – uyêt
- Giáo viên đọc
- Học sinh quan sát tranh thảo luận tìm ra vần mới
- Học sinh đọc
b): Dạy vần: uât
* Nhận diện
- Vần uât gồm những âm nào ?
- Học sinh nhận diện
b1) Đánh vần và phát âm
- Giáo viên hướng dẫn học sinh đánh vần: uât
Giáo viên đánh vần và phát âm từ khoá:
Uât – xuất
- Giáo viên chỉnh sửa
- Học sinh đánh vần
- Học sinh đánh vần đọc trơn
b2) Cho học sinh ghép vần
- Giáo viên cho học sinh ghép vần và tiếng trên bộ chữ : uât – xuất
- Học sinh ghép vần và ghép tiếng: uât – xuất
b3) Luyện bảng
- Giáo viên viết mẫu vần
uât – xuất
- Giáo viên viết mẫu tiếng: uât – xuất
- Giáo viên nhận xét và sửa sai
- Học sinh luyện bảng con : uât – xuất
Học sinh luyện bảng con
c): Dạy vần: uyêt
* Nhận diện
- Vần uyêt gồm những âm nào ?
- Cho HS so sánh vần uyêt với uât
- Học sinh nhận diện và so sánh vần uyêt với uât
c1) Đánh vần và phát âm
- Giáo viên hướng dẫn học sinh đánh vần: uyêt
- Giáo viên đánh vần và phát âm từ khoá :
uyêt – duyệt
- Giáo viên chỉnh sửa
- Học sinh đánh vần
- Học sinh đánh vần và đọc: uyêt – duyệt
c2) Cho học sinh ghép vần
- Giáo viên cho học sinh ghép vần và tiếng trên bộ chữ
- Học sinh ghép vần và ghép tiếng trên bộ chữ
c3) Luyện bảng
- Giáo viên viết mẫu vần : uyêt
- Giáo viên viết mẫu tiếng: uyêt – duyệt
- Giáo viên nhận xét và sửa sai
- Học sinh luyện bảng con
Học sinh luyện bảng con
d) Đọc từ ngữ ứng dụng
- Cho 2 -3 học sinh đọc các từ ngữ ứng dụng
- Giáo viên giải thích nghĩa.
- Giáo viên đọc lại
Học sinh đọc từ ứng dụng
HS luyện đọc và phát hiện gạch chân các tiếng chứa vần mới :
HS đọc tiếng từ ngữ
HS đọc toàn bài trên bảng
HS chơi trò chơi tìm tiếng hoặc từ ngữ mới
Tiết 2: Luyện tập
3. Luyện tập
a) Luyện đọc
- Cho học sinh đọc lại toàn bài tiết 1
- Học sinh đọc bài SGK
- Học sinh lần lượt đọc thầm đoạn thơ ứng dụng tìm tiếng có từ mới học :
- Cho học sinh quan sát tranh và 1 em tìm câu ứng dụng
- Giáo viên đọc mẫu
- Giáo viên sửa sai
- Giáo viên đọc mẫu câu ứng dụng
- Học sinh đọc và gạch chân vần mới
- Học sinh quan sát tranh và thảo luận
- Học sinh đọc
- Lớp đọc câu ứng dụng
- HS luyện đọc toàn bài SGK
b) Luyện viết
- Cho học sinh viết vở tập viết
- Giáo viên hướng dẫn học sinh viết ở vở tập viết
uât – sản xuất, uyêt, duyệt binh
- Giáo viên quan sát và uốn nắn những em cầm bút sai hoặc các em ngồi không đúng tư thế
- Học sinh luyện viết trong vở tập viết : uât – sản xuất, uyêt, duyệt binh
c) Luyện nói
- Cho học sinh đọc chủ đề: Đất nước ta tuyệt đẹp
Gợi ý: tranh vẽ gì ?
- Quan sát ảnh về chủ đề Đất nước ta tuyệt đẹp và trả lời câu hỏi :
+ Nước ta có tên là gì? Em nhận ra cảnh đẹp nào trên tranh ảnh đã xem?
+ Em biết đất nước ta hoặc quê hương em có những cảnh đẹp nào?
- Nói về một cảnh đẹp mà em thích ( Có thể giới thiệu tên cảnh đẹp, cảnh đẹp đó ở đâu, cảnh có những gì đẹp, em thích gì nhất trong cảnh đẹp đó)
- GV nhận xét
III. CủNG Cố DặN Dò
- GV nhận xét giờ về nhà ôn lại bài xem trước bài 102
- Học sinh quan sát tranh thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm lên luyện nói theo chủ đề
- Các bạn khác nhận xét và bổ sung
thể dục
MụC tiêu
Học động tác điều hoà yêu cầu thực hiện ở mức cơ bản điểm số hàng dọc theo tổ yêu cầu điểm số đúng dõ dàng
Làm quen với trò chơi: nhảy đúng nhảy nhanh
Yêu cầu bước đầu biết cách nhảy
II. ĐIểM PHươNG TIệN
Trên sân trường . Dọn vệ sinh nơi tập . GV chuẩn bị 1 còi và ô chuẩn bị cho trò chơi , kẻ sân chơi
III. NộI DUNG Và PHươNG PHáP LÊN LớP
1. Phần mở đầu
GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
GV nên để cán sự tập hợp lớp trước đó giáo viên chỉ đạo giúp đỡ
GV cho HS khởi động
2. Phần cơ bản
- Động tác điều hoà tập 4 , 5 lần , 2 x 8 nhịp
GV nêu tên động tác , làm mẫu , giải thích và cho HS tập bắt trước
GV nhận xét uấn nắn động tác sai cho HS tập lần 2
* Ôn toàn bài thể dục đã học
- GV cho HS tập mỗi động tác 2 đến 4 lần ,xen kẽ giữa 2 lần .
GV nhận xét uấn nắn động tác sai cho HS tập lần 2
* Ôn tập hợp hàng dọc , dóng hàng , điểm số
GV quan sát sửa sai
* Điểm số hàng dọc theo tổ
* Trò chơi nhảy đúng nhảy nhanh
GV hướng dẫn trò chơi và tóm tắt lại cách chơi
Cho HS chơi thử 1 lần
3. Phần kết thúc
GV cho HS tập các động tác hồi sức
Đi theo nhịp và hát
Trò chơi hồi tĩnh
GV cùng HS cùng hệ thống bài học
GV nhận xét giờ và giáo bài tập về nhà
Lớp trưởng tập hợp lớp , báo cáo sĩ số
HS khởi động : đứng tại chỗ vỗ tay và hát
Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc trên 1 địa hình tự nhiên ở sân trường
Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu
Trò chơi GS tự chọn
HS ôn 6 động tác đã học
HS thực hành tập theo sự hướng dẫn của GV
HS thực hành tập theo sự hướng dẫn của GV
HS thực hành tập 2 , 3 lần
HS ôn tập dưới sự chỉ đạo của giáo viên .
HS thực hành chơi trò chơi dưới sự chỉ đạo của GV
HS thực hành điểm số .
HOạT ĐộNG TậP THể
Sưu tầm về ảnh các cô giáo , về mẹ tổ chức trình diễn trước toàn trường vào ngày 26 – 3
i. mục tiêu :
- HS sưu tầm những tranh ảnh về thầy giáo , cô giáo mẹ
II. chuẩn bị :
- tranh ảnh về cô giáo
III. hoạt động
1. hs lên giới thiệu về những tranh ảnh của mình giới thiệu
- Cô giáo hoặc hs đang làm gì ? nêu ý nghĩa của việc làm đó
2. Quan sát thêm các hình ảnh khác và nêu kết luận chung
- Thầy cô là người không quản khó khăn để dạy dỗ chúng ta nên người. Chúng ta phải luôn kính trọng và biết ơn thầy cô
- Cha mẹ đã vất vả nuôi dưỡng và chăm sóc chúng ta ăn học thành người. Ta phải yêu quí và phụng dưỡng cha mẹ lúc ốm đau, già yếu.
3. Cho HS vui văn nghệ: Thi hát về chủ đề thầy cô và cha mẹ.
Lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo
Mùng tám tháng ba
Mùng tám tháng ba
Cô cho em điểm 10
Ba ngọn nến lung linh
Em yêu trường em ….
Thứ tư ngày .... tháng .... năm 200...
TOáN
Bài 91 : cộng các số tròn chục
A. mục tiêu :
- Bước đầu giúp hs biết cộng 1 số tròn chục với 1 số tròn chục trong phạm vi 100 ( đặt tính thực hiện phép tính )
- Tập cộng nhẩm 1 số tròn chục với 1 số tròn chục
B. Đồ dùng
- Các bó mỗi bó có 1 chục que tính bộ đồ dùng học toán lớp 1
- Vở bài tập toán
- Phiếu học tập
C. Các hoạt động
1. Bài cũ
- số 40 gồm mấy chục và mấy đơn vị
- số 80 gồm mấy chục và mấy đơn vị
- GV nhận xét đánh giá
2. Bài mới
a) Giới thiệu cách cộng các số tròn chục ( theo cột dọc )
- GV hướng dẫn HS thao tác trên que tính
+ Lấy 30 que tính , lấy tiếp 20 que tính
+ Cho HS gộp số que tính của 2 lần lấy lại ta được bao nhiêu que tính
- GV hướng dẫn HS kĩ thuật làm phép cộng
- GV hướng dẫn thực hiện 2 bước
+ Đặt tính : Viết số 30 rồi viết 20 sao cho chục thẳng cột chục , đơn vị thẳng cột với đơn vị
+ Viết dấu +
+ Kẻ vạch ngang
+ Tính từ phải sang trái
0 cộng 0 bằng 0 viết 0
3 cộng 2 bằng 5 viết 5
Vậy 30 + 20 = 50
b) Thực hành
Bài 1 : GV cho HS luyện tập bảng con đặt tính theo cột dọc
40 + 30 ; 50 + 40 ; 60 + 20
- GV nhận xét
Bài 2 : Tính nhẩm
- GV hướng dẫn cách làm tính nhẩm
20 + 30 =
Nhẩm : 2 chục + 3 chục = 5 chục
Vậy 20 + 30 = 50
- GV cho HS nhẩm theo cặp
50 + 10 = ; 40 + 30 =; 50 + 40 = ;
20 + 20 = ; 20 + 60 =; 40 + 50 = ;
30 + 50 = ; 70 + 20 =; 20 + 70 = ;
- GV nhận xét và đánh giá
Bài 3 : GV gọi 1 HS đọc 1 bài toán
- GV tóm tắt bài toán lên bảng
Thùng thứ nhất : 20 gói
Thùng thứ hai : 30 gói
Cả 2 thùng đựng … gói bánh
- GV chấm chữa và nhận xét
c.Củng cố dặn dò : GV nhận xét giờ về nhà ôn lại bài và hoàn thiện nốt phần bài tập còn lại
- 2 HS lên bảng chữa bài tập
- HS thao tác trên que tính dưới sự hướng dẫn của GV
- HS trả lời câu hỏi
- Gộp lại ta được năm bó và 0 que rời
- HS quan sát GV thực hiện phép tính cộng
- Một vài em lên nhắc lại các bước thực hiện
- HS luyện bảng con
- 2 em thực hiện phép cộng trên bảng lớn
- HS thảo luận theo cặp
- Một vài cặp lên hỏi đáp trước lớp
- Các bạn khác nhận xét
- Một em đọc bài toán
- Lớp suy nghĩ và trả lời câu hỏi
- HS viết bài giải vào vở
Bài giải
Cả 2 thùng đựng số gói bánh là :
20 + 30 = 50 ( gói bánh )
Đáp số : 50 gói bánh
Học vần
Bài 102 : uynh - uych
I. Mục tiêu
- Đọc và viết được: uynh – uych, phụ huynh, ngã huỵch
- Đọc được đúng đoạn thơ ứng dụng: Thứ năm vừa qua, …. Từ vườn ươm về
- Biết nói liên tục các câu về chủ đề: Đèn dầu, đèn điện, đèn huỳnh quang.
II. Đồ dùng
- Tranh minh hoạ các từ khoá (SGK)
- Tranh minh hoạ câu ứng dụng
- Tranh minh hoạ phần luyện nói
III. HOạt động
1. Kiểm tra bài cũ
- Cho học sinh đọc và viết các từ ứng dụng
- Học sinh viết bảng
- Học sinh đọc câu ứng dụng
- Giáo viên nhận xét
- Học sinh đọc
2. Bài mới
a) Giới thiệu
- Cho học sinh quan sát tranh tìm ra vần mới uynh - uych
- Giáo viên đọc
- Học sinh quan sát tranh thảo luận tìm ra vần mới
- Học sinh đọc
b): Dạy vần: uynh
* Nhận diện
- Vần uynh gồm những âm nào ?
- Học sinh nhận diện
b1) Đánh vần và phát âm
- Giáo viên hướng dẫn học sinh đánh vần: uynh
Giáo viên đánh vần và phát âm từ khoá:
uynh - huynh
- Giáo viên chỉnh sửa
- Học sinh đánh vần
- Học sinh đánh vần đọc trơn
b2) Cho học sinh ghép vần
- Giáo viên cho học sinh ghép vần và tiếng trên bộ chữ : uynh - huynh
- Học sinh ghép vần và ghép tiếng: uynh - huynh
b3) Luyện bảng
- Giáo viên viết mẫu vần
uynh - huynh
- Giáo viên viết mẫu tiếng: uynh - huynh
- Giáo viên nhận xét và sửa sai
- Học sinh luyện bảng con : uynh - huynh
Học sinh luyện bảng con
c): Dạy vần: uych
* Nhận diện
- Vần uych gồm những âm nào ?
- Cho HS so sánh vần uych với uynh
- Học sinh nhận diện và so sánh vần uych với uynh
c1) Đánh vần và phát âm
- Giáo viên hướng dẫn học sinh đánh vần: uych
- Giáo viên đánh vần và phát âm từ khoá :
uych - huỵch
- Giáo viên chỉnh sửa
- Học sinh đánh vần
- Học sinh đánh vần và đọc: uych - huỵch
c2) Cho học sinh ghép vần
- Giáo viên cho học sinh ghép vần và tiếng trên bộ chữ
- Học sinh ghép vần và ghép tiếng trên bộ chữ
c3) Luyện bảng
- Giáo viên viết mẫu vần : uych
- Giáo viên viết mẫu tiếng: uych - huỵch
- Giáo viên nhận xét và sửa sai
- Học sinh luyện bảng con
Học sinh luyện bảng con
d) Đọc từ ngữ ứng dụng
- Cho 2 -3 học sinh đọc các từ ngữ ứng dụng
- Giáo viên giải thích nghĩa.
- Giáo viên đọc lại
Học sinh đọc từ ứng dụng
HS luyện đọc và phát hiện gạch chân các tiếng chứa vần mới :
HS đọc tiếng từ ngữ
HS đọc toàn bài trên bảng
HS chơi trò chơi tìm tiếng hoặc từ ngữ mới
Tiết 2: Luyện tập
3. Luyện tập
a) Luyện đọc
- Cho học sinh đọc lại toàn bài tiết 1
- Học sinh đọc bài SGK
- Học sinh lần lượt đọc thầm đoạn thơ ứng dụng tìm tiếng có từ mới học :
- Cho học sinh quan sát tranh và 1 em tìm câu ứng dụng
- Giáo viên đọc mẫu
- Giáo viên sửa sai
- Giáo viên đọc mẫu câu ứng dụng
- Học sinh đọc và gạch chân vần mới
- Học sinh quan sát tranh và thảo luận
- Học sinh đọc
- Lớp đọc câu ứng dụng
- HS luyện đọc toàn bài SGK
b) Luyện viết
- Cho học sinh viết vở tập viết
- Giáo viên hướng dẫn học sinh viết ở vở tập viết
uynh, uych, phụ huynh, ngã huỵch
- Giáo viên quan sát và uốn nắn những em cầm bút sai hoặc các em ngồi không đúng tư thế
- Học sinh luyện viết trong vở tập viết : uynh, uych, phụ huynh, ngã huỵch
c) Luyện nói
- Cho học sinh đọc chủ đề: Đèn dầu, đèn điện, đèn huỳnh quang
Gợi ý: tranh vẽ gì ?
- Quan sát ảnh về chủ đề Đèn dầu, đèn điện, đèn huỳnh quang và trả lời câu hỏi :
+ Tên của mỗi loại đèn là gì?
+ Đèn nào dùng điện để thắp sáng, đèn nào dùng dầu để thắp sáng?
- Nói về một loại đèn em vẫn dùng để đọc sách hoặc học ở nhà ( Có thể giới thiệu về tên loại đèn là gì?, Nó dùng gì để thắp sáng, Khi muốn cho đèn sáng hoặc thôi không sáng nữa em phải làm gì? Khi không cần dùng đèn nữa có nên để đèn sáng không? Vì sao?)
- GV nhận xét
III. CủNG Cố DặN Dò
- GV nhận xét giờ về nhà ôn lại bài xem trước bài 103
- Học sinh quan sát tranh thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm lên luyện nói theo chủ đề
- Các bạn khác nhận xét và bổ sung
thủ công
Bài 17: cắt dán hình chữ nhật
I. mục tiêu
- hs kẻ được hình chữ nhật
- HS cắt , dán được hình chữ nhật theo 2 cách
II. Chuẩn bị
- Chuẩn bị hình chữ nhật mẫu bằng giấy màu dán trên màn giấy trắng kẻ ô
- Tờ giấy kẻ ô có kích thước lớn
- Giấy màu có kẻ ô , giấy HS có kẻ ô
- Bút chì , thước kẻ , kéo , hồ dán vào vở thủ công
III. các hoạt động
1. Bài cũ : GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
2. Bài mới :
a ) GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
- GV hướng dẫn HS quan sát hình chữ nhật mẫu và hỏi :
+ Hình chữ nhật có mấy cạnh ?
+ Độ dài các cạnh như thế nào ?
b ) GV hướng dẫn mẫu cách kẻ hình chữ nhật
+ Lấy điểm A trên mặt giấy kẻ ô từ điểm A đếm xuống dưới 5 ô theo đường kẻ ta được điểm D
+ Từ điểm A và điểm D đếm sang phải 7 ô ta được điểm B và C . Nối các điểm đó lại ta được hình chữ nhật ABCD
c ) GV hướng dẫn cách cắt rời hình chữ nhật và dán
+ Cắt theo các cạnh AB , BC , CD . DA được hình chữ nhật
+ Bôi 1 lớp hồ mỏng dán vào vở thủ công cho cân đối và phẳng
- HS quan sát và trả lời câu hỏi .
+ Hình chữ nhật có 4 cạnh
+ 2 cạnh 5 ô và 2 cạnh 7 ô như vậy hình chữ nhật có 2 cạnh dài bằng nhau và 2 cạnh ngắn bằng nhau
- HS quan sát GV làm mẫu
- Một vài em nhắc lại các bước kẻ vẽ hình chữ nhật
- HS thực hành trên giấy vở HS
Tiết 2 :
3. HS thực hành
- GV cho HS nhắc lại các bước kẻ cắt hình chữ nhật
- GV quan sát và giúp đỡ những em còn lúng túng khi thực hành
4 . Trưng bày sản phẩm
- GV cho HS sẽ chưng bày sản phẩm trước lớp để GV nhận xét và đánh giá
5. Củng cố dặn dò
- GV nhận xét về tinh thần học tập , chuẩn bị đồ dùng học tập kĩ năng kẻ cắt dán và đánh giá sản phẩm của HS
- Một 2 HS nhắc lại các bước kẻ cắt hình chữ nhật
- HS thực hành kẻ cắt hình chữ nhật theo trình tự
- HS chưng bày sản phẩm trước lớp
- HS chuẩn bị giấy màu , giấy vở có kẻ ô , bút trì , thước kẻ , kéo , hồ dán để học bài : Cắt dán hình vuông
Thứ năm ngày .... tháng .... năm 200..
TOáN
Bài 92 : luyện tập
a. mục tiêu
- Giúp HS củng cố về làm tính cộng ( đặt tính, rồi tính ) và cộng nhẩm các số tròn chục trong phạm vi 100
- Củng cố về tính chất giao hoán của phép cộng ( thông qua các ví dụ cụ thể )
- Củng cố về giải toán
B. chuẩn bị
- Vở bài tập , phiếu học tập
C. các hoạt động
1. Bài cũ
- GV nhận xét đánh giá
2. Bài mới : Luyện tập
Bài 1 : Đặt tính tồi tính
- GV cho HS luyện bảng con
40 + 20 ; 30 + 30 ; 10 + 70
30 + 40 ; 60 + 20 ; 50 + 40
- GV nhận xét
Bài 2 : Tính nhẩm
- GV cho HS thảo luận theo cặp
30 + 20 ; 40 + 50 ; 10 + 60
20 + 30 ; 50 + 40 ; 60 + 10
30 cm + 10 cm ; 50 cm + 20 cm
40 cm + 40 cm ; 20 cm + 30 cm
- GV nhận xét và đánh giá
Bài 3 : GV cho 1 em đọc bài toán
- GV tóm tắt lên bảng và cho HS giải bài toán vào vở
- GV chấm chữa nhận xét
Tóm tắt :
Lan hái : 20 bông hoa
Mai hái : 10 bông hoa
Cả 2 bạn hái được … bông hoa
Bài 4 : Nối theo mẫu
- GV cho HS chơi trò chơi theo 2 đội
- GV treo 2 bức tranh viết sẵn nội dung bài tập lên bảng
- GV nêu cách chơi và cách đánh giá
3. Củng cố dặn dò :
- GV nhận xét giờ về ôn lại bài và hoàn thiện nốt phần bài tập còn lại
- 2 em chữa bài tập
20 + 50 ; 10 + 70
- HS luyện bảng con đặt tính theo cột dọc
-Một vài em nêu lại cách đặt tính và thực hiện
- HS thảo luận theo cặp
- Một vài cặp lên hỏi đáp trước lớp
- Các bạn khác nhận xét và bổ sung
- 1 em đọc bài toán cả lớp suy nghĩ và trả lời câu hỏi
- HS giải bài toán vào vở
Bài giải
Cả 2 bạn hái được số bông hoa là :
20 + 10 = 30 ( bông hoa )
Đáp số : 30 bông hoa
- HS chơi trò chơi theo 2 đội
- 2 em đại diện của 2 đội lên thi
- Các bạn còn lại cổ động viên
Học vần
Bài 103 : Ôn tập
I. Mục tiêu
- Đọc và viết được đúng các vần uê, uy, uơ, uya, uân, uyên, uât
- Đọc được các từ ngữ và câu ứng dụng: uỷ ban, hoà thuận, luyện tập và những từ có chứa các vần trong bài
- Nghe câu chuyện: Truyện kể mãi không hết
II. Đồ dùng
- Tranh minh hoạ các từ khoá (SGK)
- Tranh minh hoạ câu ứng dụng
- Tranh minh hoạ phần luyện nói
- Bảng ôn tập các vần uê, uy, uơ, uya, uân, uyên, uât
III. HOạt động
1. Kiểm tra bài cũ
- Cho học sinh đọc và viết các từ ứng dụng
- Học sinh viết bảng
- Học sinh đọc câu ứng dụng
- Giáo viên nhận xét
- Học sinh đọc
2. Bài mới
*) Giới thiệu
- GV giới thiệu bài ôn tập cho HS
*): Ôn tập vần uê, uy, uơ
*Trò chơi: Xướng - hoạ
- GV chia lớp làm 2 nhóm đứng đội diện nhau
- GV làm quản trò chơi
- HS chơi làm 2 nhóm theo sự hướng dẫn của GV
- HS tìm hiểu luật chơi và chơi trò chơi
- Nhóm A cử người hô to vần uê, uy hoặc uơ, người của nhóm B phải đáp lại 2 từ có vần mà nhóm A đã hô. Sau đó nhóm B thay nhóm A hô tiếp các vần khác. Nếu mỗi từ đáp sai thì nhóm đó bị loại một người. Trò chơi kết thúc nếu nhóm nào đến cuối cuộc chơi mà có nhiều người hơn thì thắng cuộc
*) Học bài ôn
- GV yêu cầu HS đọc bài từ bài 98 đến bài 102
- Giáo viên chỉnh sửa
- Học sinh đọc các vần ở đầu dòng đầu tiên mỗi bài từ bài 98 đến bài 102
- Học sinh đánh vần đọc trơn
File đính kèm:
- Tuan24.doc