Kế hoạch dạy học Vật lý 8 tiết 1: Chuyển động cơ học

CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC

I.Mục Tiêu.

1.Kiến thức.

-Nhận biết được chuyển động cơ học trong cuộc sống, lấy ví dụ về chuyển động cơ học, lấy được vật làm mốc.

-Nêu được tính tương đối của chuyển động, lấy ví dụ.

2.Kĩ năng.

-Liên hệ thực tế.

3.Thái độ.

-Yêu thích môn học, nghiêm túc trong giờ học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 932 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Vật lý 8 tiết 1: Chuyển động cơ học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương I. CƠ HỌC Tuần:1 Ngày soạn 5/9/2007 Tiết: 1 Bài 1 Ngày dạy.../.../... ™ĩ˜ CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC I.Mục Tiêu. 1.Kiến thức. -Nhận biết được chuyển động cơ học trong cuộc sống, lấy ví dụ về chuyển động cơ học, lấy được vật làm mốc. -Nêu được tính tương đối của chuyển động, lấy ví dụ. 2.Kĩ năng. -Liên hệ thực tế. 3.Thái độ. -Yêu thích môn học, nghiêm túc trong giờ học. II.Chuẩn Bị. 1.Giáo viên. -Tranh vẽ về chuyển động. 2.Học sinh. III.Tổ Chức Hoạt Động Dạy Học. Kiến Thức HĐ của GV HĐ của HS I.Làm thế nào để biết vật chuyển động hay đứng yên. -Trong vật lý để biết được vật chuyển động hay đứng yên phải dựa vị trí của vật đó so với vật làm mốc. -Khi vị trí của vật so với vật làm mốc thay đổi theo thời gian gọi là chuyển động cơ học (chuyển động) -Khi vị trí của vật so với vật làm mốc không thay đổi theo thời gian gọi là đứng yên. III.Tính tương đối của chuyển động. -Một vật có thể là chuyển động đối với vật này nhưng lại là đứng yên so với vật khác gọi là tính tương đối của chuyển động. III.Một số chuyển động thường gặp. -Đường mà chuyển động vạch ra gọi là quĩ đạo chuyển động. +Chuyển động cong. +Chuyển động tròn. +Chuyển động thẳng. HĐ1.TC. -Giới thiệu chương trình vật lý 8. -Hàng ngày M trời mọc đằng đông và lặn ở đàng tây. Vậy có phải M trời chuyển động còn Trái đất đứng yên hay kkhông? HĐ2.Tìm hiểu vật đứng yên, chuyển động. -Làm thế nào để biết được vật chuyển đông hay đứng yên? -Thông báo. +Trong vật lý để biết được vật chuyển động hay đứng yên phải dựa vị trí của vật đó so với vật làm mốc. +Giới thiệu vật làm mốc trong vật lý. -Lấy ví dụ và phân tích vật nào là vật làm mốc. -Nêu định nghĩa chuyển động. -y/c HS làm câu C2,C3. HĐ3.Tìm hiểu tính tương đối của chuyển động. -y/c HS tiến hành câu C4-C7. -Nhấn mạnh:Chuyển động hay đứng yên là phụ thuộc vào việc chọn vật làm mốc. Chuyển động có tính tương đối. HĐ4.Tìm hiểu môt số dạng chuyển động. -Thông báo quĩ đạo chuyển động. -y/c HS nêu một số dạng chuyển động, lấy ví dụ. HĐ5.Vận dụng-củng cố-hướng dẫn. 1.Vận dụng. -y/c HS tiến hành câu C10.C11. 2.Củng cố. -y/c HS đọc lải phần ghi nhớ. 3.Hướng dẫn. -Làm bài tập từ bài 1.1-1.6. -Kẽ trước bảng 2.1 -Theo dõi phần này để nắm được chương trình. -Theo dõi và trả lời câu hỏi. -Theo dõi và đọc sách. -Ghi vở -Tìm ra vật nào là vật làm mốc. -Theo dõi và ghi vở. -C2.Ô tô chuyển động so với cây bên lề đường. +Vật làm mốc là cây bên lề đường. -C3.Khi vị trí của vật so với vật làm mốc không thay đổi theo thời gian gọi là đứng yên. -Nêu được ví dụ và cho biết vật làm mốc. -C4.Ga so với hành khách là chuyển động vì vị trí của hành khách và ga thay đổi theo thời gian. -C5.So với toa thì hành khách đứng yên vì vị trí của hành khách và toa không thay đổi theo tg. -C6. +(1) so với vật này. +(2) đứng yên. -C7.HS phân tích được ví dụ. -Theo dõi, ghi vở. -Tìm được ví dụ. +Chuyển động quay của một điểm trên cánh quạt. +Chuyển động của một viên đá ném ngang. +Đẩy một khối gỗ trược trên đường. -C10. phân tích được ví dụ từ hình vẽ. -C11. Không tuyệt đối chính xác. Ví dụ khi vật chuyển động tròn quanh trục. Rút kinh nghiệm.............................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTiet 1-Chuyen dong co hoc.doc
Giáo án liên quan