LỰC ĐẨY ÁCSIMÉT
I.Mục Tiêu.
1.Kiến thức.
-Nêu được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩy Acsimét, đặc điểm của nó.
-Viết công thức tính độ lớn của lực đẩy Acsimét.
-Giải thích một số hiện tượng có liên quan.
2.Kĩ năng.
-Vận dụng công thức tính lực đẩy Acsimét để giải thích một số hiện tượng và bài tập có liên quan.
-Làm thí nghiệm để đo lực tác dụng lên vật để xác định độ lớn lực đẩy Acsimét.
3.Thái độ
-Làm việc cẩn thận.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 852 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Vật lý 8 tiết 11: Lực đẩy Ácsimét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:11 Ngày soạn 25/11/07
Tiết: 11 Bài 10 Ngày dạy.../.../...
ĩ
LỰC ĐẨY ÁCSIMÉT
I.Mục Tiêu.
1.Kiến thức.
-Nêu được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩy Aùcsimét, đặc điểm của nó.
-Viết công thức tính độ lớn của lực đẩy Aùcsimét.
-Giải thích một số hiện tượng có liên quan.
2.Kĩ năng.
-Vận dụng công thức tính lực đẩy Aùcsimét để giải thích một số hiện tượng và bài tập có liên quan.
-Làm thí nghiệm để đo lực tác dụng lên vật để xác định độ lớn lực đẩy Aùcsimét.
3.Thái độ
-Làm việc cẩn thận.
II.Chuẩn Bị.
1.Giáo viên.
-Lực kế, giá đỡ, cốc nứơc, bình tràn, quả nặng.
2.Học sinh.
-Đọc trứơc bài ở nhà.
III.Tổ Chức Hoạt Động Dạy Học.
$Tại sao khi ta đặt tay vào trong nước thì ta cảm thấy tay ta bị đẩy lên ?
HĐ của GV
HĐ của HS
Kiến Thức
HĐ1 TC-KT.
1KT.
-Chữa bài tập 9.1-9.3.
-Bài 9.5.
2.TC.
-Y/c HS đọc phần mở bài.
HĐ2.Tìm hiểu tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng trong chất lỏng.
-Giới thiệu dụng cụ TN và hướng dẫn HS làm TN.
+Đo trọng lượng của vật nặng.
+Đo trọng lượng của vật nặng trong nước.
-Y/c HS tiến hành C2.
HĐ3.Tìm công thức tính độ lớn lực đẩy Aùcsimét.
-Y/c HS đọc và tiến hành dự đoán.
-Giới thiệu TN và kiểm tra dự đoán.
-Hướng dẫn HS làm TN.
HĐ4.Vận dụng-củng cố-hướng dẫn.
1.Vận dụng.
-Y/c HS giải thích C4, và làm C5.
2.Củng cố.
-Đọc lại phần ghi nhớ.
3.Hướng dẫn.
-Trả lời C1-C6.
Học thuộc ghi nhớ.
-Làm bài tập trong SBT.
Chuẩn bị bài thực hành.
-Làm theo y/c của GV.
-m=DV=1.29*4*6*3=92,88
P=10*m=10*92,88=928,3N
-Đọc và suy nghĩ vấn đề.
-Tiến hành TN theo sự hướng dẫn của GV.
+P.
+P1
-C1.
P>P1 chứng tỏ quả nặng nhúng trong nước chịu tác dụng của hai lực P và Fđ
Fđ
P
-P1 =P-Fđ
- C2..........dưới lên......
-Làm theo y/c.
-Theo dõi TN.
+B1: Đo trọng lượng P1.
+B2: Nhúng vật vào nước, đo trọng lượng của lượng nước tràn ra ngoài.
+B3: So sánh P1 và P2
+Đo trọng lượng nước tràn ra ngoài.
+P1=P2+Pnước tràn ngoài
+Pnước tràn ngoài =Fđ
-C4.
+P =P1-Fđ
-C5.
+FđA=dVA; FđB=dVB
mà VA=VB =>FđA = FđB
-C6.
+Fđ1=dV1; Fđ2=dV2
mà Fđ1 = Fđ2 =>V1=V2
I.Tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng trong nó.
-Vật nhúng trong chất lỏng bị chất lỏng tác dụng một lực đẩy, hướng từ dưới lên trên.
II.Độ lớn của lực đẩy Aùcsimét.
1.Dự đoán.
-Vật nhúng trong chất lỏng càng nhiều thì lực đẩy của chất lỏng lên vật càng lớn.
2.TN.
C3.
-Vật càng chìm sâu trong lòng chất lỏng thì trọng lượng của chất lỏng càng lớn nên lực đẩy càng lớn.
-Fđ=Pnước bị vật chíêm chỗ.
FA=Fđ =dV
+d:trọng lượng riêng của chất lỏng (N/m3).
+V: Thể tích chất lỏng bị vật chiếm chỗ(m3).
Rút kinh nghiệm.....................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tiet 11-Luc day Acsimet.doc