Kế hoạch dạy học Vật lý 8 tiết 11: Lực đẩy Ácsimét

 LỰC ĐẨY ÁCSIMÉT

I.Mục Tiêu.

1.Kiến thức.

-Nêu được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩy Acsimét, đặc điểm của nó.

-Viết công thức tính độ lớn của lực đẩy Acsimét.

-Giải thích một số hiện tượng có liên quan.

2.Kĩ năng.

-Vận dụng công thức tính lực đẩy Acsimét để giải thích một số hiện tượng và bài tập có liên quan.

-Làm thí nghiệm để đo lực tác dụng lên vật để xác định độ lớn lực đẩy Acsimét.

3.Thái độ

-Làm việc cẩn thận.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 778 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Vật lý 8 tiết 11: Lực đẩy Ácsimét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:11 Ngày soạn 25/11/07 Tiết: 11 Bài 10 Ngày dạy.../.../... ™ĩ˜ LỰC ĐẨY ÁCSIMÉT I.Mục Tiêu. 1.Kiến thức. -Nêu được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩy Aùcsimét, đặc điểm của nó. -Viết công thức tính độ lớn của lực đẩy Aùcsimét. -Giải thích một số hiện tượng có liên quan. 2.Kĩ năng. -Vận dụng công thức tính lực đẩy Aùcsimét để giải thích một số hiện tượng và bài tập có liên quan. -Làm thí nghiệm để đo lực tác dụng lên vật để xác định độ lớn lực đẩy Aùcsimét. 3.Thái độ -Làm việc cẩn thận. II.Chuẩn Bị. 1.Giáo viên. -Lực kế, giá đỡ, cốc nứơc, bình tràn, quả nặng. 2.Học sinh. -Đọc trứơc bài ở nhà. III.Tổ Chức Hoạt Động Dạy Học. $Tại sao khi ta đặt tay vào trong nước thì ta cảm thấy tay ta bị đẩy lên ? HĐ của GV HĐ của HS Kiến Thức HĐ1 TC-KT. 1KT. -Chữa bài tập 9.1-9.3. -Bài 9.5. 2.TC. -Y/c HS đọc phần mở bài. HĐ2.Tìm hiểu tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng trong chất lỏng. -Giới thiệu dụng cụ TN và hướng dẫn HS làm TN. +Đo trọng lượng của vật nặng. +Đo trọng lượng của vật nặng trong nước. -Y/c HS tiến hành C2. HĐ3.Tìm công thức tính độ lớn lực đẩy Aùcsimét. -Y/c HS đọc và tiến hành dự đoán. -Giới thiệu TN và kiểm tra dự đoán. -Hướng dẫn HS làm TN. HĐ4.Vận dụng-củng cố-hướng dẫn. 1.Vận dụng. -Y/c HS giải thích C4, và làm C5. 2.Củng cố. -Đọc lại phần ghi nhớ. 3.Hướng dẫn. -Trả lời C1-C6. Học thuộc ghi nhớ. -Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài thực hành. -Làm theo y/c của GV. -m=DV=1.29*4*6*3=92,88 P=10*m=10*92,88=928,3N -Đọc và suy nghĩ vấn đề. -Tiến hành TN theo sự hướng dẫn của GV. +P. +P1 -C1. P>P1 chứng tỏ quả nặng nhúng trong nước chịu tác dụng của hai lực P và Fđ Fđ P -P1 =P-Fđ - C2..........dưới lên...... -Làm theo y/c. -Theo dõi TN. +B1: Đo trọng lượng P1. +B2: Nhúng vật vào nước, đo trọng lượng của lượng nước tràn ra ngoài. +B3: So sánh P1 và P2 +Đo trọng lượng nước tràn ra ngoài. +P1=P2+Pnước tràn ngoài +Pnước tràn ngoài =Fđ -C4. +P =P1-Fđ -C5. +FđA=dVA; FđB=dVB mà VA=VB =>FđA = FđB -C6. +Fđ1=dV1; Fđ2=dV2 mà Fđ1 = Fđ2 =>V1=V2 I.Tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng trong nó. -Vật nhúng trong chất lỏng bị chất lỏng tác dụng một lực đẩy, hướng từ dưới lên trên. II.Độ lớn của lực đẩy Aùcsimét. 1.Dự đoán. -Vật nhúng trong chất lỏng càng nhiều thì lực đẩy của chất lỏng lên vật càng lớn. 2.TN. C3. -Vật càng chìm sâu trong lòng chất lỏng thì trọng lượng của chất lỏng càng lớn nên lực đẩy càng lớn. -Fđ=Pnước bị vật chíêm chỗ. FA=Fđ =dV +d:trọng lượng riêng của chất lỏng (N/m3). +V: Thể tích chất lỏng bị vật chiếm chỗ(m3). Rút kinh nghiệm..................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTiet 11-Luc day Acsimet.doc
Giáo án liên quan