Kế hoạch dạy học Vật lý 8 tiết 2: Vận tốc

VẬN TỐC

I.Mục Tiêu.

1.Kiến thức.

-Biết cách so sánh quãng đường chuyển động trong 1s để biết được vật chuyển động nhanh hay chậm.

2.Kĩ năng.

-Nắm được công thức V=S/t và ý nghĩa của nó. Biết được đơn vị tính vận tốc và cách chuyển đổi giữa các đơn vị vận tốc.

3.Thái độ.

-Làm việc nghiêm túc, ý thức làm việc hợp tác trong tập thể.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 788 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Vật lý 8 tiết 2: Vận tốc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:2 Ngày soạn.9/9/2006 Tiết: 2 Bài 2 Ngày dạy.../.../... ™ĩ˜ VẬN TỐC I.Mục Tiêu. 1.Kiến thức. -Biết cách so sánh quãng đường chuyển động trong 1s để biết được vật chuyển động nhanh hay chậm. 2.Kĩ năng. -Nắm được công thức V=S/t và ý nghĩa của nó. Biết được đơn vị tính vận tốc và cách chuyển đổi giữa các đơn vị vận tốc. 3.Thái độ. -Làm việc nghiêm túc, ý thức làm việc hợp tác trong tập thể. II.Chuẩn Bị. 1.Giáo viên. STT Tên HS Quãng đường (m) Thời gian(s) Xếp hạng Quãng đường chạy trong 1 s 1 Nguyễn An 60 10 2 Trần Bình 60 9.5 3 Lê Văn Cao 60 11 4 Đào Việt Á 60 9 5 Phạm Việt 60 10.5 2.Học sinh. -Chuẩn bị trước bài ở nhà. III.Tổ Chức Hoạt Động Dạy Học. HĐ của GV HĐ của HS Kiến Thức HĐ1.KT-TH. 1.KT. -Chuyển động cơ học là gì? -Thế nào là đứng yên? -Vì sao nói chuyển động có tính tương đối? 2.TH. -Giới thiệu bài mới theo tình huấn SGK HĐ2.Nghiên cứu khái niệm vận tốc. -y/c HS đọc thông tin bảng 2.1. -Hướng dẫn HS điền cột 4,5. -Nhấn mạnh quãng đường đi trong 1s. -y/c HS làm C3. HĐ3. Xây dựng công thức tính vận tốc.-Đơn vị vận tốc. -Thông báo công thức tính vận tốc theo định nghĩa. Đơn vị vận tốc. *Hướng dẫn HS cách chuyển đổi giữa các đơn vị vận tốc. -Để đo độ lớn của vận tốc ta dùng thiết bị nào? HĐ4.Vận dụng-củng cố-hướng dẫn. 1.Vận dụng. -y/c HS làm C5. -HS về làm C6,C7. -y/c HS làm C8 2.Củng cố. -Đọc lại phần ghi nhớ. 3.Hướng dẫn. -LaØm bài tập trong SBT. -Học phần ghi nhới. -Đọc trước bài 3. -Trả lời câu hỏi của GV. -Đọc tình huấn mở bài. -Làm theo y/c. -Thảo luận làm câu C1và C2. -Trả lời khái niệm vận tốc. -Trả lời C3. .....nhanh, chậm..... .....quãng đường đi được...đơn vị .... -Theo dõi và ghi vở. -Tiến hành chuyển đổi các đơn vị vận tốc cùng với GV -Dùng tốc kế đo độ lớn vận tốc. C5. V1=36km/h=10m/s V2=10,8km/h=3m/s V3=10m/s V1=V3>V2. -Về nhà hoàn thành. C. V=4km/h, t=30phút=1/2h S=? Quãng đường vật đi trong 1/2h là Từ CT V=S/t S=V*t =4*1/2=2km=2000m. I.Vận tốc là gì? Vận tốc là quãng đường đi được trong một đơn vị thời gian. C3.Độ lờn của vận tốc cho biết sự nhanh, chậm của chuyển động. Độ lớn của vận tốc được tính bằng quãng đường đi được trong một đơn vị thời gian. II.Công thức tính vận tốc. a.Công thức. V=S/t -S:Quãng đường đi được. -t: Thời gian đi hết quãng đường. b.Đơn vị vận tốc. m/s hay km/h Rút kinh nghiệm....................................................................................................................................... ..............................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTiet 2-Van toc.doc
Giáo án liên quan