Kế hoạch dạy học Vật lý 8 tiết 25: Dẫn nhiệt

DẪN NHIỆT

I. Mục Tiêu.

1. Kiến thức.

-Tìm ví dụ về dẫn nhiệt.

-So sánh tính dẫn nhiệt của các chất rắn, lỏng, khí.

-Thí nghiệm về dẫn nhiệt.

2. Kĩ năng.

-Quan sát thí nghiệm vật lý.

3. Thái độ.

-Hứng thú trong học tập.

II. Chuẩn Bị.

1. Giáo viên.

-Đèn cồn, giá thí nghiệm, thanh đồng, thanh nhôm, thanh thủy tinh, hai ống nghiệm, sáp, nút cao su.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 883 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Vật lý 8 tiết 25: Dẫn nhiệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:25 Ngày soạn 12/03/08 Tiết: 26 Bài 22 ™ĩ˜ DẪN NHIỆT I. Mục Tiêu. 1. Kiến thức. -Tìm ví dụ về dẫn nhiệt. -So sánh tính dẫn nhiệt của các chất rắn, lỏng, khí. -Thí nghiệm về dẫn nhiệt. 2. Kĩ năng. -Quan sát thí nghiệm vật lý. 3. Thái độ. -Hứng thú trong học tập. II. Chuẩn Bị. 1. Giáo viên. -Đèn cồn, giá thí nghiệm, thanh đồng, thanh nhôm, thanh thủy tinh, hai ống nghiệm, sáp, nút cao su. 2. Học sinh. -Chuẩn bị trước bài ở nhà. III. Tổ Chức Hoạt Động Dạy Học. HĐ của GV HĐ của HS Kiến Thức HĐ1.KT-TC. 1.KT. -Nhiệt năng là gì? mối quan hệ giữa nhiệt năng và nhiệt độ. -Nhiệt lượng là gì? Đơn vị của nhiệt lượng? -Giải bài tập 21.1; 21.2. 2.TC. =>Để thay đổi nhiệt năng của vật bằng cách truyền nhiệt. Vậy chúng được thực hiện bằng cách nào? HĐ2.Tìm hiểu dẫn nhiệt. -Giới thiệu dụng cụ thí nghiệm và quan sát hiện tượng. Rút ra kết luận. =>Các chất khác nhau có tính dẫn nhiệt giống nhau không? HĐ2.Tìm hiểu tính dẫn nhiệt của các chất. -Giới thiệu dụng cụ thí nghiệm và yêu cầu HS đưa ra phương án thí nghiệm. -Tiến hành thí nghiệm, nhận xét kết qủa thí nghiệm. -Rút ra kết luận về tính dẫn nhiệt của các chất khác nhau. -Tiến hành các thí nghiệm về tính dẫn nhiệt của chất lỏng và chất khí. HĐ4.Vận dụng-củng cố-hướng dẫn. 1.Vận dụng. -Hướng dẫn HS thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi C9-C12. 2.Củng cố. -Dẫn nhiệt là gì? -Tính dẫn nhiệt của các chất khác nhau có giống nhau hay không? 3.Hướng dẫn. -Học thuộc phần ghi nhớ. -Làm các bài tập trong SBT. -Chuẩn bị bài 23. -Trả lời câu hỏi của GV. -Nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn. -Giải bài tập. -Có thể đưa rra ý kiến về các cách truyền nhiệt. -Theo dõi GV giới thiệu thí nghiệm. -Quan sát thí nghiệm và rút ra nhận xét kết quả thí nghiệm. -Suy nghĩ vấn đề. -Đưa ra phương án thí nghiệm, tiến hành thí nghiệm và đưa ra nhận xét kết quả thí nghiệm. -Rút ra kết luận về tính dẫn nhiệt của các chất. -C9: Kim loại dẫn nhiệt tốt, còn sứ dẫn nhiệt kém. -C10: Khi chúng ta mặt nhiều áo thì giữa các lớp áo là lớp không khí dẫn nhiệt rất kém. -C11: Về mùa đông chim thường sù lông để tạo ra lớp không khí giữa các lớp lông để giảm sự thoát nhiệt từ cơ thể của nó ( Không khí dẫn nhiệt kém ). I.Sự dẫn nhiệt. 1.Thí nghiệm. 2.Trả lời câu hỏi. -C1: Nhiệt truyền đến sáp làm cho nó nóng lên và chảy ra. -C2: Các đinh rơi theo thứ tự từ a, b, c, d, e. -C3: Nhiệt được truyền từ đầu A-B của thanh đồng. *Vậy: Sự truyền nhiệt từ phần này sang phần khác của vật gọi là sự dẫn nhiệt. II.Tính dẫn nhiệt của các chất. -C4: Các đinh ở các thanh rơi không đều nhau. Chứng tỏ các chất khác nhau có tính dẫn nhiệt không giống nhau. -C5: Trong ba chất thì đồng dẫn nhiệt tốt nhất tiếp theo đến nhôm cuối cùng là thủy tinh. -C6: Sáp không nóng chảy dù nước trên đầu ống nghiệm đã sôi. Chứng tỏ chất lỏng dẫn nhiệt kém. -C7: Sáp không nóng chảy. Chứng tỏ không khí dẫn thiệt rất kém. *Vậy: -Các chất khác nhau có tính dẫn nhiệt khác nhau. -Chất rắn ( Kim loại ) dẫn nhiệt tốt nhất tiếp theo đến chất lỏng và cuối cùng là chất khí. Rút kinh nghiệm........................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTiet 25-Dan nhiet.doc
Giáo án liên quan