Kế hoạch dạy học Vật lý 8 tiết 3: Chuyển động đều-Chuyển động không đều

CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU-CHUYỂN ĐỘNG KHÔNG ĐỀU

I.Mục Tiêu.

1.Kiến thức.

-Nhận biết được chuyển động đều và chuyển động không đều.

-Nêu được những chuyển động đều và chuyển động không đều thường gặp.

2.Kĩ năng.

-Vận dụng công thức tính vận tốc trung bình trên một đoạn đường.

-Mô tả được thí nghiệm.

3.Thái độ.

-Nghiêm túc trong học tập, ý thức tìm tòi kiến thức từ thực tế cuộc sống.

II.Chuẩn Bị.

1.Giáo viên.

-Dụng cụ thí nghiệm máng nghiên Mác Xoen.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 778 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Vật lý 8 tiết 3: Chuyển động đều-Chuyển động không đều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:3 Ngày soạn 15/9/2007 Tiết: 3 Bài 3 Ngày dạy.../.../... ™ĩ˜ CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU-CHUYỂN ĐỘNG KHÔNG ĐỀU I.Mục Tiêu. 1.Kiến thức. -Nhận biết được chuyển động đều và chuyển động không đều. -Nêu được những chuyển động đều và chuyển động không đều thường gặp. 2.Kĩ năng. -Vận dụng công thức tính vận tốc trung bình trên một đoạn đường. -Mô tả được thí nghiệm. 3.Thái độ. -Nghiêm túc trong học tập, ý thức tìm tòi kiến thức từ thực tế cuộc sống. II.Chuẩn Bị. 1.Giáo viên. -Dụng cụ thí nghiệm máng nghiên Mác Xoen. -Đồng hồ điện tử. 2.Học sinh. -Đọc bài trước ở nhà. III.Tổ Chức Hoạt Động Dạy Học. HĐ của GV HĐ của HS Kiến Thức HĐ1.KT. -Chuyển động cơ học là gì. -Công thức tính vận tốc. *Đánh giá kết quả. HĐ2.Tìm hiểu chuyển động đều và không đều. -Lấy một số ví dụ cho HS hiểu vấn đề. Sau đó y/c HS đọc định nghĩa và ghi vở. -Hướng dẫn HS tiến hành thí nghịêm và ghi kết quả theo bảng 3.1. -y/c HS làm câu C1. HĐ3.Tìm hiểu vận tốc trung bình. -y/c HS tính quãng trục bánh xe lăn trong mỗi giây trên từng đoạn đường. -Thông báo vận tốc trung bình . -y/c HS tiến hành C3.(hướng dẫn nếu HS không tự làm được). -Chuyển động không đều thì vận tốc có bằng nhau không? HĐ4.Vận dụng-củng cố-hướng dẫn. 1.Vận dụng. -y/c HS tính C4-C7. 2.Củng cố. -Đọc lại ghi nhớ. 3.Hướng dẫn. -Làm bài tập 3.1-3.6. Chuẩn bị bài 4. -Trả lời câu hỏi. -Nhận xét kết quả của bạn. -Tìm hiểu định nghĩa và ví dụ. -HS làm việc theo nhóm hoàn thành bảng 3.1. -Trả lời C1. +Trên đoạn: AB,BC,CD vật chuyển động không đều. +Trên đoạn: DE,EF vật chuyển động đều. -Trả lời C2: +Chuyển động đều: Câu a. +Chuyển động không đều: Câu:b,c,d. VAB=0,017m/s. VBC=0,05m/s. VCD=0,08m/s. -Trên đoạn AC trục chuyển động nhanh dần sau đó chuyển động chậm lại. -Suy nghĩ. -C4.Chuyển động là không đều. Vận tốc trung bình. -C5.Vtb1=120/30=4m/s. Vtb2=60/24=2.5m/s. Vtb=(120+60)/(30+24)=3.3m/s -C6. S=Vtb*t=30*5=150km. I.Chuyển động đều và chuyển động không đều. -Chuyển động đều là chuyển động mà vận tốc có độ lớn không thay đổi theo thời gian. -Chuyển động không đều là chuyển động mà độ lớn vận tốc thay đổi theo thời gian. II.Vận tốc trung bình của chuyển động không đều. -Vận tốc trung bình của chuyển động không đều là đại lượng đo bằng thương số giữa quãng đường đi được và thời gian đi hết quãng đường đó. Vtb=S/t. +S: quãng đường đi (m) +t: thời gian (s) -Vận tốc trung bình trên cả một đoạn đường khác với trung bình cộng của các vận tốc trung bình trên cả đoạn đường. Rút kinh nghiệm........................................................................................................................ ...............................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTiet 3-Chuyen dong deu-Chuyen dong khong deu.doc
Giáo án liên quan