Kế hoạch giảng dạy bộ môn hình 6

Học sinh hiểu điểm là gì, đường thẳng là gì.

- Hiểu quan hệ giữa điểm và đường thẳng

- Biết vẽ điểm, đường thẳng

- Biết đặt tên cho điểm, đường thẳng

- Biết dùng các kí hiệu điểm, đường thẳng, kí hiệu .

- Học sinh hiểu thế nào là ba điểm thẳng hàng

- Hiểu được quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng

- Biết vẽ ba điểm thẳng hàng

 

 

doc7 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1276 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch giảng dạy bộ môn hình 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch giảng dạy bộ môn hình 6 {&{ Tuần Tiết Tên bài dạy Mục tiêu PPDH Đồ dùng dạy học Tăng giảm tiết, lí do Tự dấnh giá mức độđạt được. Ghi chú 1 Điểm. Đường thẳng Học sinh hiểu điểm là gì, đường thẳng là gì. - Hiểu quan hệ giữa điểm và đường thẳng - Biết vẽ điểm, đường thẳng - Biết đặt tên cho điểm, đường thẳng - Biết dùng các kí hiệu điểm, đường thẳng, kí hiệu . Pp thuyết trình , vấn đáp,.hoạt động nhóm. Phấn màu, bảng phụ,thuớc thẳng Không 2, Ba điểm thẳng hàng - Học sinh hiểu thế nào là ba điểm thẳng hàng - Hiểu được quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng - Biết vẽ ba điểm thẳng hàng Pp thuyết trình , vấn đáp,. Phấn màu, bảng phụ, thuớc thẳng Không 3 Đường thẳng đi qua hai điểm - Học sinh hiểu được có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt - Biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm - Biết vị trí tương đối giữa hai đường thẳng: cắt nhau, song song, trùng nhau - Vẽ hình chính xác đường thẳng đi qua hai điểm Pp đàm thoại, đặt vấn đề, hoat đọng nhóm Phấn màu, bảng phụ, thuớc thẳng Không 4 Thực hành trồng cây thẳng hàng - Học sinh được củng cố khái niệm ba điểm thẳng hàng - Có kĩ năng dựng ba điểm thẳng hàng để dựng các cọc thẳng hàng - Có ý thức vận dụng kiến thức bài học vào thực tiễn Rèn kỹ năng HĐ nhóm. cọc tiêu, quả dọi, thuớc Không 5 Tia Học sinh được biết khái niệm tia, có thể phát biểu định nghĩa tia bằng các cách khác nhau, khái niệm hai tia đối nhau - Biết vẽ hình theo cách diễn tả bằng lời. - Biết vẽ tia đối nhau, nhận dạng sự khác nhau gữa tia và đường thẳng Rèn kỹ năng HĐ nhóm. Phấn màu, bảng phụ, thuớc thẳng Không 6 Luyện tập - Học sinh được củng cố khái niệm tia, có thể phát biểu định nghĩa tia bằng các cách khác nhau, khái niệm hai tia đối nhau - Biết vẽ hình theo cách diễn tả bằng lời. - Biết vẽ tia đối nhau, nhận dạng sự khác nhau gữa tia và đờng thẳng Rèn kỹ năng HĐ nhóm. Phấn màu, bảng phụ, , thuớc thẳng Không 7 Đoạn thẳng - Học sinh biết định nghĩa đoạn thẳng. - Biết vẽ đoạn thẳng - Biết nhận dạng đoạ thẳng cắt đường thẳng, đoạn thẳng, tia - Biết mô tả hình vẽ bằng các cách diễn đạt khác nhau - Vẽ hình cẩn thận, chính xác Rèn kỹ năng HĐ nhóm. nt Không 8 Độ dài đoạn thẳng - HS biết độ dài đoạn thẳng là gì ? - Biết sử dụng thước đo độ dài để đo đoạn thẳng - Biết so sánh hai đoạn thẳng - Có ý thức đo vẽ cẩn thận. Rèn kỹ năng HĐ nhóm. ,đặt vấn đề nt Không 9 Khi nào AM+MB= AB - HS nắm được “ Nếu M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB” - Nhận biết được 1 điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác. - Bước đầu tập suy luận “ Nếu có a + b = c, và biết 2 số trong 3 số a, b, c thì tìm được số còn lại Rèn kỹ năng HĐ nhóm. nt Không 10 Luyện tập - HS được củng cố “ Nếu M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB” và ngược lại - Nhận biết được một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác. - Bước đầu tập suy luận “ Nếu có a + b = c, và biết hai số trong ba số a, b, c thì tìm được số còn lại”- Cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và cộng các độ dài Rèn kỹ năng HĐ nhóm.. Phấn màu, bảng phụ,, thuớc thẳng Không 11 Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài - HS nắm được: “ Trên tia Ox, có một và chỉ một M sao cho OM = m ( đơn vị dài) ( m > 0). - Biết cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. Rèn kỹ năng HĐ nhóm. Phấn màu, bảng phụ, thuớc thẳng Không 12 Trung điểm của đoạn thẳng - HS hiểu trung điểm của một đoạn thẳng là gì ? - Biết vẽ trung điểm của đoạn thẳng - Biết phân tích trung điểm của đoạn thẳng thoả mãn hai tính chất. Nếu thiếu một trong hai tính chất này thì không còn là trung điểm của đoạn thẳng. - Có ý thức đo vẽ cần thận chính xác Rèn kỹ năng HĐ nhóm. Phấn màu, bảng phụ, thuớc thẳng Không 13 Ôn tập chương I - HS được hệ thống hoá các kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng - Sử dụng thành thạo thước thẳng, thước có chia khoảng, compa để đo, vẽ đoạn thẳng - Bước đầu tập suy luận đơn giản . Rèn kỹ năng HĐ nhóm. Phấn màu, bảng phụ, thuớc thẳng Không 14 Kiểm tra chương I - HS được kiểm tra kiến thức đã học về đường thẳng, đoạn thẳng, tia. - Kiểm tra kĩ năng sử dụng các dụng cụ đo vẽ hình Không 15 Nửa mặt phẳng - HS hiểu thế nào là nửa mặt phẳng - Biết cách gọi tên nửa mặt phẳng - Nhận biết tia nằm giữa hai tia theo hình vẽ - Làm quen với cách phủ nhận một khái niệm Rèn kỹ năng HĐ nhóm. Phấn màu, thướcđo góc thuớc thẳng Không 16 Góc - Biết góc là gì ? Góc bẹt là gì ? - Biết vẽ góc, biết đọc tên góc, kí hiệu góc - Nhận biết điểm nằm trong góc Rèn kỹ năng HĐ nhóm. Phấn màu, thướcđo góc thuớc thẳng Không 17 Số đo góc - Công nhận mỗi góc có một số đo xác định. Số đo góc bẹt là 1800 - Biíet định nghĩa góc vuông, góc nhọ, góc tù - Biết đo góc bằng thước đo góc - Biết so sánh hai góc - Có ý thức đo góc cẩn thận, chính xác. . nt Phấn màu, thướcđo góc thuớc thẳng Không 18 Khi nào thì góc xoy+ góc yoz= góc xoz -- Nếu tia Oy nằm giữa hai tia õ và Oz thi xoy + yoz = xoz - Biết định nghĩa hai góc bù nhau, phụ nhau, kề nhau, kê bù. - Nhận biết hai góc bù nhau, phụ nhau, kề nhau, kê bù. - Biết cộng số đo hai góc kề nhau có cạnh chung nằm giữa hai cạnh còn lại - Đo vẽ cẩn thận, chính xác. Rèn kỹ năng HĐ nhóm.Đặt vấn đề, thảo luận nhóm. Phấn màu, thướcđo góc thuớc thẳng Không 19 Luyện tập. - HS nắm được “ Trên nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho = m0 (00 < m < 1800). - Biết vẽ góc cho trước số đo bằng thước thẳng và thước đo góc. - Đo vẽ cẩn thận, chính xác. Rèn kỹ năng HĐ nhóm.Đặt vấn đề, thảo luận nhóm. Phấn màu, thướcđo góc thuớc thẳng Không 20 Vẽ góc cho biết số đo - HS nắm được “ Trên nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho = m0 (00 < m < 1800). - Biết vẽ góc cho trước số đo bằng thước thẳng và thước đo góc. - Đo vẽ cẩn thận, chính xác. Reứn kyừ naờng Đặt vấn đề, thảo luận nhóm. nt Không 21 Tia phân giác của góc - - HS Tia hân giác của góc là gì ? - Hiểu đường phân giác ảu góc là gì ? - Biết vẽ tia phân giác cuả góc - Đo vẽ cẩn thận, chính xác. Rèn kỹ năng HĐ nhóm.. nt Không 22 Luyện tập Kiểm tra, khắc sâu kiến thức về tia phân giác của góc - Rèn kỹ năng giải bài taqạp về tính góc, kỹ năng áp dụng tính chất về tia phân giác của một góc để làm bài tập - Rèn kỹ năng vẽ hình rèn kỹ năng Phấn màu, thướcđo góc thuớc thẳng Không 23 Thực hành đo góc trên mặt đất - Học sinh hiểu cấu tạo giác kế - Biết cách sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất - Giáo dục ý thức tập thể, kỷ luật và biết thực hiện những quy định về kỹ thuật thực hành cho học sinh Rèn kỹ năng HĐ nhóm. Giác kế, thước Không 24 Thực hành đo góc trên mặt đất - Học sinh biết sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất - Giáo dục ý thức tập thể, kỷ luật và biết thực hiện những quy định về kỹ thuật thực hành cho học sinh Thảo luận nhóm. Giác kế, thước thẳng Không 25 Đường tròn - Nắm được định nghĩa đường tròn - Nhận biết được điểm nằm trong và điểm nằm ngoài đường tròn - Phân biệt được đường tròn và hình tròn và hiểu được các công dụng của compa từ đó thấy được sử dụng compa có nhiều tác dụng trong học hình học. Rèn kỹ năng HĐ nhóm. Phấn màu, bảng phụ,compa thuớc thẳng Không 26 Tam giác - Nắm được định nghĩa tam giác - Nhận biết được các cạnh và các đỉnh của một tam giác - Biết cách vẽ một tam giác Thuyết trình, gợi mở Phấn màu, bảng phụ, thuớc thẳng Không 27 Ôn tập chương II - Ôn tập lại một số kiến thức đã học - Nhắc lại một số tính chất đã học - Vận dụng những kiến thức đã học đó để giải một số bài tập thực tế - Rèn luyện khả năng vận dụng kiến thức đã học vào việc giải bài Đặt vấn đề, thảo luận nhóm. nt Không 28 Kiểm tra chương II - Đánh giá quá trình dạy và học của thầy và trò trong thời gian qua. - Kiểm tra kĩ năng sử dụng các dụng cụ đo vẽ hình - Có ý thức đo vẽ cẩn thận Đặt vấn đề, thảo luận nhóm. nt Không 29 Trả bài kiểm tra chương II - HS được củng cố những kiến thức đã học trong chương trình hình 6 - Kiểm tra lại những kĩ năng làm bài tập đã biết - Kĩ năng trình bày bài kiểm tra. Rèn kỹ năng, Đặt vấn đề, HĐ nhóm nt Không

File đính kèm:

  • dockh giang day hinh 6.doc
Giáo án liên quan