Kế hoạch giảng dạy môn Công nghệ Lớp 8 - Năm học 2012-2013 - Trường THCS Phùng Chí Kiên

I/MỤC TIÊU MÔN HỌC:

1. Mục tiêu chung của bộ môn công nghệ lớp 8:

Sau khi học xong học sinh phải đạt được:

a. Về kiến thức:

- Biết một số kiến thức cơ bản, phổ thông thuộc một số lĩnh vực liên quan đến đời sống của con người.

- Biết được quy trình công nghệ và kĩ năng lao động đơn giản về cơ khí và điện

b. Về kỹ năng:

- Vận dụng được một số kiến thức đã học vào các hoạt động hàng ngày

- Hình thành các kĩ năng và tư duy công nghệ.

c. Về thái độ:

- Say mê, hứng thú học tập và tích cực sử dụng kiến thức vào cuộc sống.

- Có thói quen hoạt động theo kế hoạch tuân thủ theo quy trình công nghệ.

- Có ý thức tham gia các hoạt động trong nhà trường và gia đình.

 

doc6 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 317 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch giảng dạy môn Công nghệ Lớp 8 - Năm học 2012-2013 - Trường THCS Phùng Chí Kiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo Dục huyện mỹ hào Trường thcs Phùng chí kiên ********************* Kế hoạch giảng dạy bộ môn năm học 2012 - 2013 Môn công nghệ lớp 8 Đánh giá tình hình - chỉ tiêu - biện pháp chung I/Mục tiêu môn học: 1. Mục tiêu chung của bộ môn công nghệ lớp 8: Sau khi học xong học sinh phải đạt được: a. Về kiến thức: - Biết một số kiến thức cơ bản, phổ thông thuộc một số lĩnh vực liên quan đến đời sống của con người. - Biết được quy trình công nghệ và kĩ năng lao động đơn giản về cơ khí và điện b. Về kỹ năng: - Vận dụng được một số kiến thức đã học vào các hoạt động hàng ngày - Hình thành các kĩ năng và tư duy công nghệ. c. Về thái độ: - Say mê, hứng thú học tập và tích cực sử dụng kiến thức vào cuộc sống. - Có thói quen hoạt động theo kế hoạch tuân thủ theo quy trình công nghệ. - Có ý thức tham gia các hoạt động trong nhà trường và gia đình. II/ Tình hình chung 1. Đặc điểm về học sinh: Đối với bộ môn công nghệ của lớp 8 lại có một đặc thù riêng gồm 3 phần: Vẽ kĩ thuật – cơ khí – kĩ thuật điện. Các phần đó đều là những phần mới và bao hàm rộng trong ngành công nghiệp nước ta hiện nay. Do đó giáo viên và học sinh cần phải có kế hoạch hoạt động thật cụ thể, chi tiết cho từng nội dung hoạt động trong từng tuần, từng tiết học. 2. Ưu nhược điểm của HS: a. Ưu điểm: - HS tích cực trong việc tiếp thu kiến thức mới. - Đa số HS có ý thức đạo đức tốt, chăm chỉ học tập. b. Nhược điểm: - Một số HS đang còn lười học, chưa chịu làm bài tập ở nhà, chứa chịu tìm toài học hỏi, mải chơi chậm tiến bộ. - Năng lực liên hệ thực tế của HS còn yếu vì vậy việc vận dụng kiến thức bộ môn và thực tế còn hạn chế. - Trong quá trình thực hành HS còn chưa mạnh rạn tiếp xúc với các TB thực hành 3. Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện môn học: a. Thuận lợi: - Chương trình môn học và mô đun sát với thực tế. - Các bậc phụ huynh chăm lo quan tâm đến con em mình trong việc học tập của các em. - Giáo viên trong trường giúp đỡ nhau nâng cao nghiệp vụ sư phạm trong công tác giảng dạy b. Khó khăn: - Chương trình SGK có nhiều đổi mới, khá nặng so với hiểu biết ban đầu của học sinh trung học. - Cơ sở vật chất cho học sinh thực hành còn hạn chế và chưa đồng bộ. 4. Giải pháp khắc phục những khó khăn trong năm học 2012 – 2013: - Phải tổ chức kiểm tra phân loại các đối tượng HS ngay từ đầu năm học tư đó lên kế hoạch cụ thể trong từng tiết từng bài dạy. - Kết hợp với GVCN, Đội TN để tăng cường kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và nâng cao ý thức học tập của HS. - Kết hợp với GV trong bộ môn CN và tổ chuyên môn làm đò dùng dạy học phục vụ cho bộ môn. - Trong giờ dạy luôn có các câu hỏi dành cho HS yếu kém và HS khá giỏi. - Hướng dẫn HS tự chuẩn bị đồ dùng học tập ở nhà và liên hệ thực tế để thực hành. III/ Chỉ tiêu phấn đấu trong năm học 2012 – 2013 1. Chỉ tiêu năm học 2012 – 2013: a. Chỉ tiêu phấn đấu: Xếp loại Học kì I Học Kì II Cả Năm SL TL% SL TL% SL TL% 8A 8B 8A 8B 8A 8B 8A 8B 8A 8B 8A 8B Giỏi Khá TB Yếu Kém b. Kết quả thực hiện Xếp loại Học kì I Học Kì II Cả Năm SL TL% SL TL% SL TL% 8A 8B 8A 8B 8A 8B 8A 8B 8A 8B 8A 8B Giỏi Khá TB Yếu Kém 2. Biện pháp thực hiện để thực hiện chỉ tiêu trong năm học 2012 – 2013 - Thực hiện khảo sát chất lượng của từng lớp để phân loại các đối tượng HS. - Lên kế hoạch giảng dạy bộ môn phù hợp với đối tượng HS. - Tạo điều kiện cho các em tự liên hệ và ôn tập ở nhà. - Vận động các em có học lực khá giúp đỡ HS trong học tập. - Thường xuyên kiểm tra việc học và làm bài của HS. - Kết hợp với GV chủ nhiệm thuyên dương khuyến khích các em có cố gắng tiến bộ trong học tập. PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRèNH CN 8 Cả năm : 37 tuần, 52 tiết HỌC Kè I : 19 tuần = 27 tiết (9 tuần đầu x 2 tiết/tuần = 18 tiết) (9 tuần sau x 1 tiết/tuần = 9 tiết) HỌC Kè II : 18 tuần = 25 tiết ( 8 tuần đầu x 2 tiết/tuần = 16 tiết) 9 tuần sau x 1 tiết/tuần = 9 tiết) TIẾT BÀI NỘI DUNG GIẢM TẢI NỘI DUNG HỌC Kè I Phần một: VẼ KỸ THUẬT CHƯƠNG I: BẢN VẼ CÁC KHỐI HèNH HỌC 1 Bài 1 Vai trũ của bản vẽ kĩ thuật trong sản xuất và đời sống (Cấu trỳc : I. K/niệm về bản vĩ KT; II. Bản vẽ KT đối với sản xuất; III. Bản vẽ KT đối với đời sống; IV. Bản vẽ dựng trong cỏc lĩnh vực KT) 2 Bài 2 Hỡnh chiếu 3 Bài 3 Bài tập thực hành: Hỡnh chiếu của vật thể 4 Bài 4 Bản vẽ cỏc khối đa diện 5 Bài 5 Bài tập thực hành:Đọc bản vẽ khối đa diện 6 Bài 6 Bản vẽ cỏc khối trũn 7 Bài 7 Bài tập thực hành: Đọc bản vẽ cỏc khối trũn xoay CHƯƠNG II: BẢN VẼ KỸ THUẬT 8 Bài 8 Khỏi niệm về bản vẽ kĩ thuật - Hỡnh cắt ( Chuyển phần I. Khỏi niệm về bản vẽ kỹ thuật về bài 1) 9 Bài 9 Bản vẽ chi tiết 10 Bài 11 Biểu diễn ren 11 Bài 10 Bài 12 Bài tập thực hành:Đọc bản vẽ chi tiết đơn giản cú hỡnh cắt; Bài tập thực hành:Đọc bản vẽ chi tiết đơn giản cú ren 12 Bài 13 Bản vẽ lắp 13 Bài 14 Bài tập thực hành: Đọc bản vẽ lắp đơn giản 14 Bài 15 Bản vẽ nhà 15 ễn tập 16 Kiểm tra 45 phỳt Phần hai: CƠ KHÍ 17 Bài 17 Vai trũ của cơ khớ trong sản xuất và đời sống Chương III: GIA CễNG CƠ KHÍ 18;19 Bài 18 Vật liệu cơ khớ ( mục 1,2 lấy vớ dụ về cỏc loại vật liệu kim loại, vật liệu bằng phi kim minh họa) 20 Bài 20 Dụng cụ cơ khớ (I.1a. Thước cặp : khụng dạy) 21 Bài 21 Bài 22 Cưa và đục kim loại – Dũa và khoan kim loại ( khụng dạy phần II bài 21 và phần II bài 22. Ghộp nội dung I bài 21 và nội dung I bài 22 dạy trong 1 tiết) Chương IV: CHI TIẾT MÁY VÀ LẮP GHẫP 22;23 Bài 24 Khỏi niệm về chi tiết mỏy và lắp ghộp ( hỡnh 24.3: khụng dạy . GV cú thể chọn thay hỡnh khỏc) 24 Bài 26 Mối ghộp thỏo được 25 Bài 27 Mối ghộp động 26 ễn tập phần Vẽ kỹ thuật và Cơ khớ 27 Kiểm tra học kỡ I HỌC Kè II Chương V: TRUYỀN VÀ BIẾN ĐỔI CHUYỂN ĐỘNG 28 Bài 29 Truyền chuyển động 29 Bài 30 Biến đổi chuyển động 30 Bài 31 Thực hành: Truyền và biến đổi chuyển động (3. Tỡm hiểu cấu tạo và nguyờn lý làm việc của mụ hỡnh động cơ 4 kỡ: khụng bắt buộc dạy) Phần ba: KỸ THUẬT ĐIỆN 31 Bài 32 Vai trũ của điện năng trong sản xuất và đời sống Chương VI: AN TOÀN ĐIỆN 32 Bài 33 An toàn điện 33 Bài 34 Thực hành: Dụng cụ bảo vệ an toàn điện; 34 Bài 35 Thực hành: Cứu người bị tai nạn điện Chương VII: ĐỒ DÙNG ĐIỆN GIA ĐèNH 35 Bài 36 Vật liệu kĩ thuật điện 36 Bài 38 Đồ dựng điện - quang: Đốn sợi đốt 37 Bài 39 Đốn huỳnh quang 38 Bài 40 Thực hành: Đốn ống huỳnh quang 39 Bài 41 Đồ dựng điện - nhiệt: Bàn là điện; 40 Bài 44 Bài 45 Đồ dựng loại điện – cơ – Quạt điện mỏy bơm nước Thực hành: Quạt điện ( Phần III. Mỏy bơm nước : khụng dạy) 41 Bài 46 Mỏy biến ỏp một pha; ( 2. Nguyờn lý làm việc : khụng dạy) 42 Bài 48 Sử dụng hợp lớ điện năng 43 Bài 49 Thực hành: Tớnh toỏn tiờu thụ điện năng trong gia đỡnh 44 Kiểm tra 45 phỳt Chương VIII: MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ 45 Bài 50 Đặc điểm và cấu tạo mạng điện trong nhà 46;47 Bài 51 Thiết bị đúng - cắt và lấy điện của mạng điện trong nhà 48 Bài 53 Bài 54 Thiết bị bảo vệ của mạng điện trong nhà 49 Bài 55 Sơ đồ điện 50 Bài 56 Thực hành: Vẽ sơ đồ nguyờn lớ mạch điện 51 ễn tập học kỡ II 52 Kiểm tra học kỡ II V/ Kết Luận Môn công nghệ 8 đòi hỏi học sinh phải tư duy nhiều không những học trong nhà trường mà còn ứng dụng trực tiếp trong đời sống hàng ngày. Trang thiết bị phục vụ cho thực hành tại trường còn thiếu học sinh thực hành chưa được nhiều, phòng chức năng nhỏ do đó ảnh hưởng tới một số lớp xung quanh. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng môn học giáo viên bộ môn sẽ cố gắng thực hiện tốt nhất những gì đã có để môn học trở lên thú vị hơn thân thiết hơn. Phùng Chí Kiên, ngày 20 tháng 08 năm 2012. BGH duyệt Người lập kế hoạch Giáo viên Vũ Quang Vinh

File đính kèm:

  • docke_hoach_giang_day_mon_cong_nghe_lop_8_nam_hoc_2012_2013_tru.doc