I/MỤC TIÊU MÔN HỌC:
1. Mục tiêu chung của bộ môn công nghệ lớp 8:
Sau khi học xong học sinh phải đạt được:
a. Về kiến thức:
- Biết một số kiến thức cơ bản, phổ thông thuộc một số lĩnh vực liên quan đến đời sống của con người.
- Biết được quy trình công nghệ và kĩ năng lao động đơn giản về cơ khí và điện
b. Về kỹ năng:
- Vận dụng được một số kiến thức đã học vào các hoạt động hàng ngày
- Hình thành các kĩ năng và tư duy công nghệ.
c. Về thái độ:
- Say mê, hứng thú học tập và tích cực sử dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Có thói quen hoạt động theo kế hoạch tuân thủ theo quy trình công nghệ.
- Có ý thức tham gia các hoạt động trong nhà trường và gia đình.
6 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 317 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch giảng dạy môn Công nghệ Lớp 8 - Năm học 2012-2013 - Trường THCS Phùng Chí Kiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo Dục huyện mỹ hào
Trường thcs Phùng chí kiên
*********************
Kế hoạch giảng dạy bộ môn
năm học 2012 - 2013
Môn công nghệ lớp 8
Đánh giá tình hình - chỉ tiêu - biện pháp chung
I/Mục tiêu môn học:
1. Mục tiêu chung của bộ môn công nghệ lớp 8:
Sau khi học xong học sinh phải đạt được:
a. Về kiến thức:
- Biết một số kiến thức cơ bản, phổ thông thuộc một số lĩnh vực liên quan đến đời sống của con người.
- Biết được quy trình công nghệ và kĩ năng lao động đơn giản về cơ khí và điện
b. Về kỹ năng:
- Vận dụng được một số kiến thức đã học vào các hoạt động hàng ngày
- Hình thành các kĩ năng và tư duy công nghệ.
c. Về thái độ:
- Say mê, hứng thú học tập và tích cực sử dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Có thói quen hoạt động theo kế hoạch tuân thủ theo quy trình công nghệ.
- Có ý thức tham gia các hoạt động trong nhà trường và gia đình.
II/ Tình hình chung
1. Đặc điểm về học sinh:
Đối với bộ môn công nghệ của lớp 8 lại có một đặc thù riêng gồm 3 phần: Vẽ kĩ thuật – cơ khí – kĩ thuật điện. Các phần đó đều là những phần mới và bao hàm rộng trong ngành công nghiệp nước ta hiện nay. Do đó giáo viên và học sinh cần phải có kế hoạch hoạt động thật cụ thể, chi tiết cho từng nội dung hoạt động trong từng tuần, từng tiết học.
2. Ưu nhược điểm của HS:
a. Ưu điểm:
- HS tích cực trong việc tiếp thu kiến thức mới.
- Đa số HS có ý thức đạo đức tốt, chăm chỉ học tập.
b. Nhược điểm:
- Một số HS đang còn lười học, chưa chịu làm bài tập ở nhà, chứa chịu tìm toài học hỏi, mải chơi chậm tiến bộ.
- Năng lực liên hệ thực tế của HS còn yếu vì vậy việc vận dụng kiến thức bộ môn và thực tế còn hạn chế.
- Trong quá trình thực hành HS còn chưa mạnh rạn tiếp xúc với các TB thực hành
3. Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện môn học:
a. Thuận lợi:
- Chương trình môn học và mô đun sát với thực tế.
- Các bậc phụ huynh chăm lo quan tâm đến con em mình trong việc học tập của các em.
- Giáo viên trong trường giúp đỡ nhau nâng cao nghiệp vụ sư phạm trong công tác giảng dạy
b. Khó khăn:
- Chương trình SGK có nhiều đổi mới, khá nặng so với hiểu biết ban đầu của học sinh trung học.
- Cơ sở vật chất cho học sinh thực hành còn hạn chế và chưa đồng bộ.
4. Giải pháp khắc phục những khó khăn trong năm học 2012 – 2013:
- Phải tổ chức kiểm tra phân loại các đối tượng HS ngay từ đầu năm học tư đó lên kế hoạch cụ thể trong từng tiết từng bài dạy.
- Kết hợp với GVCN, Đội TN để tăng cường kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và nâng cao ý thức học tập của HS.
- Kết hợp với GV trong bộ môn CN và tổ chuyên môn làm đò dùng dạy học phục vụ cho bộ môn.
- Trong giờ dạy luôn có các câu hỏi dành cho HS yếu kém và HS khá giỏi.
- Hướng dẫn HS tự chuẩn bị đồ dùng học tập ở nhà và liên hệ thực tế để thực hành.
III/ Chỉ tiêu phấn đấu trong năm học 2012 – 2013
1. Chỉ tiêu năm học 2012 – 2013:
a. Chỉ tiêu phấn đấu:
Xếp loại
Học kì I
Học Kì II
Cả Năm
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
8A
8B
8A
8B
8A
8B
8A
8B
8A
8B
8A
8B
Giỏi
Khá
TB
Yếu
Kém
b. Kết quả thực hiện
Xếp loại
Học kì I
Học Kì II
Cả Năm
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
8A
8B
8A
8B
8A
8B
8A
8B
8A
8B
8A
8B
Giỏi
Khá
TB
Yếu
Kém
2. Biện pháp thực hiện để thực hiện chỉ tiêu trong năm học 2012 – 2013
- Thực hiện khảo sát chất lượng của từng lớp để phân loại các đối tượng HS.
- Lên kế hoạch giảng dạy bộ môn phù hợp với đối tượng HS.
- Tạo điều kiện cho các em tự liên hệ và ôn tập ở nhà.
- Vận động các em có học lực khá giúp đỡ HS trong học tập.
- Thường xuyên kiểm tra việc học và làm bài của HS.
- Kết hợp với GV chủ nhiệm thuyên dương khuyến khích các em có cố gắng tiến bộ trong học tập.
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRèNH CN 8
Cả năm : 37 tuần, 52 tiết
HỌC Kè I : 19 tuần = 27 tiết (9 tuần đầu x 2 tiết/tuần = 18 tiết)
(9 tuần sau x 1 tiết/tuần = 9 tiết)
HỌC Kè II : 18 tuần = 25 tiết ( 8 tuần đầu x 2 tiết/tuần = 16 tiết)
9 tuần sau x 1 tiết/tuần = 9 tiết)
TIẾT
BÀI
NỘI DUNG
GIẢM TẢI NỘI DUNG
HỌC Kè I
Phần một: VẼ KỸ THUẬT
CHƯƠNG I: BẢN VẼ CÁC KHỐI HèNH HỌC
1
Bài 1
Vai trũ của bản vẽ kĩ thuật trong sản xuất và đời sống
(Cấu trỳc :
I. K/niệm về bản vĩ KT;
II. Bản vẽ KT đối với sản xuất;
III. Bản vẽ KT đối với đời sống;
IV. Bản vẽ dựng trong cỏc lĩnh vực KT)
2
Bài 2
Hỡnh chiếu
3
Bài 3
Bài tập thực hành: Hỡnh chiếu của vật thể
4
Bài 4
Bản vẽ cỏc khối đa diện
5
Bài 5
Bài tập thực hành:Đọc bản vẽ khối đa diện
6
Bài 6
Bản vẽ cỏc khối trũn
7
Bài 7
Bài tập thực hành: Đọc bản vẽ cỏc khối trũn xoay
CHƯƠNG II: BẢN VẼ KỸ THUẬT
8
Bài 8
Khỏi niệm về bản vẽ kĩ thuật - Hỡnh cắt
( Chuyển phần I. Khỏi niệm về bản vẽ kỹ thuật về bài 1)
9
Bài 9
Bản vẽ chi tiết
10
Bài 11
Biểu diễn ren
11
Bài 10
Bài 12
Bài tập thực hành:Đọc bản vẽ chi tiết đơn giản cú hỡnh cắt;
Bài tập thực hành:Đọc bản vẽ chi tiết đơn giản cú ren
12
Bài 13
Bản vẽ lắp
13
Bài 14
Bài tập thực hành: Đọc bản vẽ lắp đơn giản
14
Bài 15
Bản vẽ nhà
15
ễn tập
16
Kiểm tra 45 phỳt
Phần hai: CƠ KHÍ
17
Bài 17
Vai trũ của cơ khớ trong sản xuất và đời sống
Chương III: GIA CễNG CƠ KHÍ
18;19
Bài 18
Vật liệu cơ khớ
( mục 1,2 lấy vớ dụ về cỏc loại vật liệu kim loại, vật liệu bằng phi kim minh họa)
20
Bài 20
Dụng cụ cơ khớ
(I.1a. Thước cặp : khụng dạy)
21
Bài 21
Bài 22
Cưa và đục kim loại –
Dũa và khoan kim loại
( khụng dạy phần II bài 21 và phần II bài 22. Ghộp nội dung I bài 21 và nội dung I bài 22 dạy trong 1 tiết)
Chương IV: CHI TIẾT MÁY VÀ LẮP GHẫP
22;23
Bài 24
Khỏi niệm về chi tiết mỏy và lắp ghộp
( hỡnh 24.3: khụng dạy . GV cú thể chọn thay hỡnh khỏc)
24
Bài 26
Mối ghộp thỏo được
25
Bài 27
Mối ghộp động
26
ễn tập phần Vẽ kỹ thuật và Cơ khớ
27
Kiểm tra học kỡ I
HỌC Kè II
Chương V: TRUYỀN VÀ BIẾN ĐỔI CHUYỂN ĐỘNG
28
Bài 29
Truyền chuyển động
29
Bài 30
Biến đổi chuyển động
30
Bài 31
Thực hành: Truyền và biến đổi chuyển động
(3. Tỡm hiểu cấu tạo và nguyờn lý làm việc của mụ hỡnh động cơ 4 kỡ: khụng bắt buộc dạy)
Phần ba: KỸ THUẬT ĐIỆN
31
Bài 32
Vai trũ của điện năng trong sản xuất và đời sống
Chương VI: AN TOÀN ĐIỆN
32
Bài 33
An toàn điện
33
Bài 34
Thực hành: Dụng cụ bảo vệ an toàn điện;
34
Bài 35
Thực hành: Cứu người bị tai nạn điện
Chương VII: ĐỒ DÙNG ĐIỆN GIA ĐèNH
35
Bài 36
Vật liệu kĩ thuật điện
36
Bài 38
Đồ dựng điện - quang: Đốn sợi đốt
37
Bài 39
Đốn huỳnh quang
38
Bài 40
Thực hành: Đốn ống huỳnh quang
39
Bài 41
Đồ dựng điện - nhiệt: Bàn là điện;
40
Bài 44
Bài 45
Đồ dựng loại điện – cơ – Quạt điện mỏy bơm nước
Thực hành: Quạt điện
( Phần III. Mỏy bơm nước : khụng dạy)
41
Bài 46
Mỏy biến ỏp một pha;
( 2. Nguyờn lý làm việc : khụng dạy)
42
Bài 48
Sử dụng hợp lớ điện năng
43
Bài 49
Thực hành: Tớnh toỏn tiờu thụ điện năng trong gia đỡnh
44
Kiểm tra 45 phỳt
Chương VIII: MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ
45
Bài 50
Đặc điểm và cấu tạo mạng điện trong nhà
46;47
Bài 51
Thiết bị đúng - cắt và lấy điện của mạng điện trong nhà
48
Bài 53
Bài 54
Thiết bị bảo vệ của mạng điện trong nhà
49
Bài 55
Sơ đồ điện
50
Bài 56
Thực hành: Vẽ sơ đồ nguyờn lớ mạch điện
51
ễn tập học kỡ II
52
Kiểm tra học kỡ II
V/ Kết Luận
Môn công nghệ 8 đòi hỏi học sinh phải tư duy nhiều không những học trong nhà trường mà còn ứng dụng trực tiếp trong đời sống hàng ngày. Trang thiết bị phục vụ cho thực hành tại trường còn thiếu học sinh thực hành chưa được nhiều, phòng chức năng nhỏ do đó ảnh hưởng tới một số lớp xung quanh. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng môn học giáo viên bộ môn sẽ cố gắng thực hiện tốt nhất những gì đã có để môn học trở lên thú vị hơn thân thiết hơn.
Phùng Chí Kiên, ngày 20 tháng 08 năm 2012.
BGH duyệt
Người lập kế hoạch
Giáo viên
Vũ Quang Vinh
File đính kèm:
- ke_hoach_giang_day_mon_cong_nghe_lop_8_nam_hoc_2012_2013_tru.doc