Kế hoạch giảng dạy môn: Địa lý THPT chương trình cơ bản

2.Những đặc điểm về điều kiện giảng dạy của GV và học tập của học sinh

a.Thuận lợi :

 + GV luôn nhiệt tình giảng dạy . Có kinh nghiệm lâu năm

 + Luôn được sự động viên, tạo điều kiện giúp đỡ của BGH, tổ chuyên môn

 + HS luôn có ý thức phấn đấu

b.Khó khăn: + Đồ dùng giảng dạy cho GV- HS còn thiếu .

 + Là chương trình mới nên HS còn thiếu thông tin, tiếp cận thông tin còn hạn chế.

 

doc18 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 535 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch giảng dạy môn: Địa lý THPT chương trình cơ bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch giảng dạy môn : ĐỊA LÝ THPT chương trình cơ bản GV : Nguyễn Bá Phúc I.Chỉ tiêu phấn đấu 1.Thống kê kết quả điều tra và chỉ tiêu phấn đấu Lớp Sĩ số Nữ chính sách SGK có Kết quả môn học năm trước Chỉ tiêu bộ môn năm học này Giỏi Khá TB HSG Tỉnh HLGiỏi HLK HLTB 12a2 Tổng 11a1 11a2 11a3 11a4 11BT Tổng 2.Những đặc điểm về điều kiện giảng dạy của GV và học tập của học sinh a.Thuận lợi : + GV luôn nhiệt tình giảng dạy . Có kinh nghiệm lâu năm + Luôn được sự động viên, tạo điều kiện giúp đỡ của BGH, tổ chuyên môn + HS luôn có ý thức phấn đấu b.Khó khăn: + Đồ dùng giảng dạy cho GV- HS còn thiếu . + Là chương trình mới nên HS còn thiếu thông tin, tiếp cận thông tin còn hạn chế. II.Những giải pháp bộ môn A.Học kỳ I : Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học: + GV làm đồ dùng dạy học , áp dụng biện pháp lấy HS làm trung tâm, + Phát huy tinh tích cực của HS. Phấn đấu có nhiều HS giỏi năm học 2008- 2009. STT Sĩ số Kết quả Giỏi Khá Trung bình Ghi chú 12a1 40 12a2 46 12a3 44 12a4 42 12a5 39 211 11a1 39 11a2 40 11a3 43 11a4 40 11a5 41 11a6 41 244 B.Học kỳ II: Đánh giá kết quả HKI :.. . Biện pháp nâng cao chất lượng : Hướng dẫn HS chi tiết hơn cách học đạt hiệu quả cao , Rèn luyện, giúp đỡ lẫn nhau . GV giao bài tập về nhà , phát huy tinh thần tự học . Hướng dẫn cách làm bài thi địa lý Kết quả HKII STT Sĩ số Kết quả Giỏi Khá Trung bình Ghi chú 12a1 40 12a2 46 12a3 44 12a4 42 12a5 39 211 11a1 39 11a2 40 11a3 43 11a4 40 11a5 41 11a6 41 244 phần địa lý Việt nam Lịch sử phát triển lãnh thổ Từ tiết 1 – 6. Tuần 1- 6 Từ ngày tháng đến ..ngày tháng năm 2008 Yêu cầu về kiến thức cơ bản Yêu cầu về kỹ năng Kiến thức phụ đạo Chuẩn bị của Thầy- trò $1: -Biết được thành tựu to lớn của CCĐmới . -Tác động của bối cảnh QT và khu vực -Một số định hướng đẩy mạnh CNH- HĐH - Liên hệ các kiến thức địa lý , LS, GDCD. -Vận dụng của thực tiến CS trong công cuộc hội nhập -Công cuộc đổi mới, những thành tựu của CCĐNM - Tư liệu về hội nhập QT -Thành tựu CCĐM $2-Trình bày được vị trí địa lý, phạm vi lãnh thổ -Có vị trí rất quan trọng trong phát triển KT đất nước Xác định được trên bản đồ hành chính VN địa danh các tỉnh , vị trí ĐNA Vị trí địa lý VN trong phát triển KT Bản đồ TG, Bản đồ ĐNA $3:Biết cách vẽ lược đồ VN Vẽ tương đối chính xác lược đồ VN Khung lược đồ Bút phớt, phấn màu $4-Lịch sử hình thành và phát triển LTVN ( 2Tiết ) Ba giai đoạn phát triển Đặc điểm, ý nghĩa giai đoạn tiền cambri Xác định trên bản đồ các đơn vị nền móng ban đầu của lãnh thổ VN Giai đoạn tiền Cambri Đặc điểm, ý nghĩa Bản đồ địa chất, khoáng sản . niên biểu địa chất $6:-Đặc điểm ý nghĩa giai đoạn cổ kiến tạo , tân kiến tạo Xác định trên bản đồ những nới diễn ra các hoạt động chính của GĐ cổ, tan kiến tạo Xem xét lịch sử phát triển của lãnh thổ VN Bản đồ địa chất, khoáng sản . niên biểu địa chất đánh giá sau khi thực hiện kế hoạch giảng dạy phần phần địa lý Việt nam - Lịch sử phát triển lãnh thổ 1.Đánh giá việc thực hiện kế hoạch giảng dạy 2.Những điểm cần bổ sung trong kế hoạch hay SKKN giảng dạy 1.Đã thực hiện tốt các yêu cầu: truyền thụ kiến thức đúng, đủ cho trong SGK . HS hiểu bài 2.Tồn tại và nguyên nhân: Không 3.Kết quả : HS đạt yêu cầu ..chiếm%..........Khá, .giỏi.chiếm%................ đặc điểm chung của tự nhiên việt nam Từ tiết 7 – 14 : Tuần 7- 14 Từ ngày tháng đến ..ngày tháng năm 2008 Yêu cầu về kiến thức cơ bản Yêu cầu về kỹ năng Kiến thức phụ đạo Chuẩn bị của Thầy- trò $7: Đặc điểm chung địa hình VN, đồi núi chiếm3/4S lãnh thổ -Sự phân hoá địa hình đồi núi VN Đọc và khai thác kiến thức trong bản đồ Đọc và khai thác kiến thức trong bản đồ Bản đồ treo tường. át lát địa lý VN $8:-Đặc điểm địa hình đồng bằng , sự khác nhau giữa các đồng bằng - Đánh giá mặt thuận lợi, khó khăn trong sử dụng đất đồng bằng -Khai thác kiến thức từ bản đồ địa lý TNVN -Phân tích mối quan hệ giữa các yếu tố địa lý -Khai thác kiến thức từ bản đồ địa lý TNVN -Phân tích mối quan hệ giữa các yếu tố địa lý Bản đồ treo tường. át lát địa lý VN $9:- Khái quát về biển đông - Phân tích sảnh hưởng của biển với thiên nhiên VN Đọc bản đồ, nhận biết được các đường đẳng sâu, thềm lục địa Đọc bản đồ, nhận biết được các đường đẳng sâu, thềm lục địa át lát địa lý VN Địa lý tự nhiên VN $10: Kiểm tra 45 phút Vận dụng bài viết thực hành $11-Các biểu hiện của khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa -Sự khác nhau giữa các khu vực -Đọc bản đồ khí hậu -Khai thác bản đồ khí hậu Khai thác bản đồ khí hậu át lát địa lý VN Địa lý tự nhiên VN $12-Tác động của khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa đến thành phần tự nhiên -Đặc điểm nhiệt đới ẩm gió mùa đến địa hình, thuỷ văn, hệ sinh thái -Phân tích mối quan hệ tác động giữa các thành phần tự nhiên -Khai thác kiến thức từ bản đồ ĐLTN và át lát VN Khai thác kiến thức từ bản đồ ĐLTN và át lát VN át lát địa lý VN Địa lý tự nhiên VN $13:-Sự phân hoá thiên nhiên theo chiều Bắc- Nam -Khác nhau giữa khí hậu miền Bắc- Nam -Phân hoá theo chiều Đông – Tây -Nhận xét chế độ nhiệt ẩm, -Liên hệ thực tế thấy dược sự thay đổi nhiệt đổi hai miền -Nhận xét chế độ nhiệt ẩm, át lát địa lý VN Địa lý tự nhiên VN $14-Sự phân hoá thiên nhiên theo độ cao -Phân hoá thiên nhiên theo ba miền -Thuận lợi , hạn chế trong sử dụng thiên nhiên từng miền -Làm việc theo nhóm, xác định nội dung kiến thức -Đọc, hiểu phạm vi và đặc điểm các miền địa lý TNVN -Đọc, hiểu phạm vi và đặc điểm các miền địa lý TNVN Địa lý tự nhiên VN $15- Kiến thức địa hình, sông ngòi -Đọc bản đồ địa hình, sông ngòi -Điền ghi đúng trên bản đồ sông ngòi -Đọc bản đồ địa hình, sông ngòi át lát địa lý VN Địa lý tự nhiên VN đánh giá sau khi thực hiện kế hoạch giảng dạy phần đặc điểm chung của tự nhiên việt nam 1.Đánh giá việc thực hiện kế hoạch giảng dạy 2.Những điểm cần bổ sung trong kẽ shoạch hay SKKN giảng dạy : 1.Đã thực hiện tốt các yêu cầu: truyền thụ kiến thức đúng, đủ cho trong SGK . HS hiểu bài 2.Tồn tại và nguyên nhân: 3. Kết quả : HS đạt yêu cầu ..chiếm%........Khá, giỏi.chiếm%................ phần sử dụng và bảo vệ tự nhiên Từ tiết 15– 18 : Tuần 15- 18 Từ ngày tháng đến ..ngày tháng năm 2008 Yêu cầu về kiến thức cơ bản Yêu cầu về kỹ năng Kiến thức phụ đạo Chuẩn bị của Thầy- trò $15 –Hiểu tình hình suy giảm tài nguyên rừng , suy thoái tài nguyên đất ở nước ta -Các biện pháp của nhà nước nhằm khôi phục lại các nguồn tài nguyên -Phân biệt bảng số liệu về biến động tài nguyên rừng -Liên hệ thực tế địa phương em -Phân biệt bảng số liệu về biến động tài nguyên rừng Hình ảnh các hoạt động chặt phá rừng $16- Bảo vệ tài nguyên môi trường chính ở nước ta .Mất cân bằng sinh thái và ô nhiễm môi trường nước -Tìm hiểu quan sát thực tế , thu thập tài liệu về môi trường Tìm hiểu quan sát thực tế , thu thập tài liệu về môi trường Băng hình vè tình trạng suy thoái tài nguyên rừng $17-Ôn tập kiểm tra học kỳ I -Biết cách làm bài thi địa lý Hệ thống câu hỏi $18- Kiểm tra hoạ kỳ I Hệ thống câu hỏi - đáp án đánh giá sau khi thực hiện kế hoạch giảng dạy phần sử dụng và bảo vệ ệ tự nhiên 1.Đánh giá việc thực hiện kế hoạch giảng dạy 2.Những điểm cần bổ sung trong kế hoạch hay SKKN giảng dạy : 1.Đã thực hiện tốt các yêu cầu: truyền thụ kiến thức đúng, đủ trong SGK . HS hiểu bài 2.Tồn tại và nguyên nhân: 3. Kết quả : HS đạt yêu cầu ..chiếm%........Khá, giỏi.chiếm%................ phần địa lý dân cư- kinh tế Từ tiết 19– 23 : Tuần 20- 22 Từ ngày tháng đến ..ngày tháng năm 2008 Yêu cầu về kiến thức cơ bản Yêu cầu về kỹ năng Kiến thức phụ đạo Chuẩn bị của Thầy- trò $19-Chứng minh và giải thích đặc điểm tự nhiên và dân số. Sự phân bố dân cư -Nguyên nhân hậu quả của dân số đông -Phân tích được sơ đồ , bản đồ , các bảng số liệu SGK -Khai thác nội dung thông tin cần thiết -Phân tích được sơ đồ , bản đồ , các bảng số liệu SGK Bản đồ hành chínhVN -át lát địa lý VN $20-Nước ta có nguồn lao động dồi dào -Sự chuển dịch cơ cấu lao động theo hướng CNH- HĐH Đọc và phân tích bảng số liệu => đưa ra nhận xét Đọc và phân tích bảng số liệu => đưa ra nhận xét -át lát địa lý VN $21- Giải thích được đặc điểm đô thị hoá -ảnh hưởng của đô thị hoá tới KT- XH - Phân tích so sánh sự phân bố thành thị trên bản đồ -Nhận xét bảng số liệu -Nhận xét bảng số liệu Bản đồ dân cư VN $22-Sự phân hoá về thu nhập bình quân / người -Nguyên nhân dẫn đến sự khác nhau vè thu nhập /người -Vẽ biểu đồ -So sánh và nhận xét -Vẽ biểu đồ Biểu đồ thu nhập bình quân / người $23-Sự cần thiết phải chuyển dịch cơ cấu KT theo hướng CNH- HĐH -Những thay đổi trong cơ cấu GDP -Phân tích số liệu biểu đồ -Kỹ năng vẽ biểu đồ cơ cấu -Kỹ năng vẽ biểu đồ cơ cấu -át lát địa lý VN đánh giá sau khi thực hiện kế hoạch giảng dạy phần địa lý dân cư- kinh tế 1.Đánh giá việc thực hiện kế hoạch giảng dạy 2.Những điểm cần bổ sung trong kế hoạch hay SKKN giảng dạy : 1.Đã thực hiện tốt các yêu cầu: truyền thụ kiến thức đúng, đủ trong SGK . HS hiểu bài 2.Tồn tại và nguyên nhân: 3. Kết quả : HS đạt yêu cầu ..chiếm%........Khá, giỏi.chiếm%................ phần phát triển và phân bố nông nghiệp Từ tiết 24– 29 : Tuần 22- 24 Yêu cầu về kiến thức cơ bản Yêu cầu về kỹ năng Kiến thức phụ đạo Chuẩn bị của Thầy- trò $24-Biêt thế mạnh và hạn chế của nông nghiệp nhiệt đới -Đặc điểm nền nông nghiệp nước ta -Xu hướng chuyển dịch cơ cấu KT -Phân tích bản đồ -Phân tích bảng số liệu -Phân tích bản đồ -Phân tích bảng số liệu -át lát địa lý VN $25-Biết được thế mạnh và hạn chế của nông nghiệp -Đặc điểm nền nông nghiệp nước ta -Xu thế chuyển dịch cơ cấu KT nông thôn ở nước ta -Phân tích bản đồ -Phân tích bảng số liệu -Phân tích bản đồ -Phân tích bảng số liệu Bản đồ nông- lâm- thuỷ – sản $26-Sự thay đổi cơ cấu trong ngành trồng trọt -Sự phát triển và phân bố cây lương thực. Thực phẩm -Đọc và phân tích biểu đồ -Xác định các vùng trọng điểm cây lương thực, thực phẩm -Đọc và phân tích biểu đồ Bản đồ KT chung $27-Rèn luyện kỹ năng tính toán số liệu, vẽ biểu đồ -Bảng số liệu đã được tính sẵn Rèn luyện kỹ năng tính toán số liệu, vẽ biểu đồ $28-Phân tích thuận lợi và khó khăn phát triển thuỷ sản -Đọc và phân tích biểu đồ cột chồng Phân tích thuận lợi và khó khăn phát triển thuỷ sản Bản đồ KT chung $29- Phân tích được các nhân tố ảnh hưởng tới tổ chức lãnh thổ nông nghiệp - Đặc trưng của nông nghiệp nhiệt đới -Rèn luyện và củng cố kỹ năng so sánh -Rèn luyện và củng cố kỹ năng so sánh Bản đồ KT chung đánh giá sau khi thực hiện kế hoạch giảng dạy phần Phát triển phân bố nông nghiệp 1.Đánh giá việc thực hiện kế hoạch giảng dạy 2.Những điểm cần bổ sung trong kế hoạch hay SKKN giảng dạy : 1.Đã thực hiện tốt các yêu cầu: Truyền thụ kiến thức đúng, đủ trong SGK . HS hiểu bài 2.Tồn tại và nguyên nhân 3. Kết quả : HS đạt yêu cầu ..chiếm%........Khá, giỏi.chiếm%................ phát triển và phân bố công nghiệp Từ tiết 29– 32 : Tuần 25- 26 Từ ngày tháng đến ..ngày tháng năm 2008 Yêu cầu về kiến thức cơ bản Yêu cầu về kỹ năng Kiến thức phụ đạo Chuẩn bị của Thầy- trò $29-Hiểu được cơ cấu ngành công nghiệp nước ta và sự đa dạng của nó -Sự chuyển dịch trong cơ cấu ngành -Sự phân hoá lãnh thổ trong công nghiệp , giải thích sự phân hoá đó -Phân tích được biểu đồ chuyển dịch cơ cấu công nghiệp -Xác định các khu vực tập trung công nghiệp -Phân tích được biểu đồ chuyển dịch cơ cấu công nghiệp Bản đồ công nghiệp chung $30-Cơ cấu ngành công nghiệp năng lượng của ta -Tình hình sản xuất và phân bố -Xác định vùng phân bố than, dầu mỏ -Cơ sở phát triển vùng lương thực – thực phẩm -Xác định vùng phân bố than, dầu mỏ Bản đồ công nghiệp chung át lát $31-Khái niệm tổ chức lãnh thổ công nghiệp .Vai trò của nó trong công cuộc đổi mới -Các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng tới TCLTCN -Sự phân bố của chúng -Xác định trên bản đồ các hình thức tổ chức TCLTCN -Phân biệt được các trung tâm công nghiệp khác nhau trên bản đồ. -Xác định trên bản đồ các hình thức tổ chức TCLTCN Bản đồ công nghiệp chung át lát $32-Củng cố kiến thức đã học về cơ cấu ngành công nghiệp -Bổ sung thêm kiến thức về cơ cấu ngành công nghiệp -Vẽ được biểu đồ cơ cấu -Phân tích nhận xét số liệu vẽ biểu đồ và rút ra nhận xét -Vẽ được biểu đồ cơ cấu -Phân tích nhận xét số liệu vẽ biểu đồ và rút ra nhận xét Bản đồ SGK treo tường đánh giá sau khi thực hiện kế hoạch giảng dạy phát triển và phân bố công nghiệp 1.Đánh giá việc thực hiện kế hoạch giảng dạy 2.Những điểm cần bổ sung trong kế hoạch hay SKKN giảng dạy : 1.Đã thực hiện tốt các yêu cầu: Truyền thụ kiến thức đúng, đủ trong SGK . HS hiểu bài 2.Tồn tại và nguyên nhân:, 3. Kết quả : HS đạt yêu cầu ..chiếm%........Khá, chiếm%..giỏi.chiếm%................ phần phát triển và phân bố ngành dịch vụ Từ tiết 33– 36 : Tuần 27- 28 Từ ngày tháng đến ..ngày tháng năm 2008 Yêu cầu về kiến thức cơ bản Yêu cầu về kỹ năng Kiến thức phụ đạo Chuẩn bị của Thầy- trò $33-Trình bày được sự phát triển và các tuyến đường chính của các loại hình vận tải nước ta -Nêu lên được các đặc điểm phát triển của các ngành bưu chính viễn thông -Đọc bản đồ giao thông vận tảiVN -Phân tích bảng số liệu về phân bố máy điện thoại theo các vùng -Phân tích bảng số liệu về phân bố máy điện thoại theo các vùng -Bản đồ giao thông át lát địa lý $34-Hiểu được cơ cấu phân theo ngành của ngoại thương và hoạt động nội thương -Cơ cấu giá trị xuất nhập khẩu và thị trường VN -Tình hình phát triển các trung tâm du lịch quan trọng -Thị trường xuất nhập khẩu chủ yếu của VN -Phân tích số liệu , biểu đồ các loại có liên quan đến thương mại , dịch vụ -Thị trường xuất nhập khẩu chủ yếu của VN -Phân tích số liệu , Bản đồ du lịch -át lát VN $35 Ôn tập : củng cố lại kiến thức để học chuẩn bị làm bài KT 45 phút -Kỹ năng vẽ, nhận xét biểu đồ Hệ thống câu hỏi ôn tập $36: Kiểm tra 45 phút đánh giá sau khi thực hiện kế hoạch giảng dạy phần phát triển và phân bố ngành dịch vụ * .Đánh giá việc thực hiện kế hoạch giảng dạy * .Những điểm cần bổ sung trong kế hoạch hay SKKN giảng dạy 1.Đã thực hiện tốt các yêu cầu: Truyền thụ kiến thức đúng, đủ trong SGK . HS hiểu bài 2.Tồn tại và nguyên nhân:, 3. Kết quả : HS đạt yêu cầu ..chiếm%........Khá, chiếm%..giỏi.chiếm%................ phần địa lý các vùng kinh tế Từ tiết 37– 52: Tuần 29- 37 Từ ngày tháng đến ..ngày tháng năm 2008 Yêu cầu về kiến thức cơ bản Yêu cầu về kỹ năng Kiến thức phụ đạo Chuẩn bị của Thầy- trò $37-Biết được thế mạnh của vùng, hiện trạng khai thác và khả năng phát huy thế mạnh đó -ý nghĩa về KT- XH- CT của vùng -Đọc và khai thác các kiến thức từ át lát địa lý -Thu thập và sử lý số liệu từ các nguồn khác nhau --Đọc và khai thác các kiến thức từ át lát địa lý Ban rđô fđịa lý tự nhiên VN -Bản đồ kinh tế chung $38-Biết được vị trí , phạm vi lãnh thổ của vùng -Phân tích các thế mạnh chủ yếu của đồng bằng -Tính cấp thiết phải chuyển đổi cơ cấu KT -Xác định trên bản đồ tài nguyên thiên nhiên : Đất , nước , khí hậu -Phân tích các biểu đồ có liên quan -Xác định trên bản đồ tài nguyên thiên nhiên : Đất , nước , khí hậu Bản đồ tự nhiên VN - át lát VN $39-Củng cố thêm kiến thức bài 33 -Sức ép nặng nề của dân số -Mối quan hệ giữa dân số với sản xuất lương thực -Xử lý phân tích số liệu -Giải thích có cơ sở khoa học mối quan hệ dân số- môi trường - LTTP -Xử lý phân tích số liệu -Sức ép nặng nề của dân số Bản đồ tự nhiên VN - át lát VN $40-BTB là vùng lãnh thổ tương đối giàu tài nguyên thiên nhiên -Thực trạng và triển vọng phát triển cơ cấu KT N_L N nghiệp .Sự phát triển cơ sở hạ tầng -Phân tích bản đồ tự nhiên -Đọc át lát KT -Phân tích bản đồ tự nhiên -Đọc át lát KT Bản đồ tự nhiên VN - át lát VN $41-NTB là vùng lãnh thổ tương đối giầu tài nguyên thiên nhiên -Thực trạng và triển vọng phát triển cơ cấu KT N_L N nghiệp .Sự phát triển cơ sở hạ tầng -Phân tích bản đồ tự nhiên -Đọc át lát KT -Phân tích bản đồ tự nhiên -Đọc át lát KT Bản đồ tự nhiên VN - át lát VN $42-Khó khăn và thuận lợi , triển vọng trong việc phát huy các thế mạnh của Tây nguyên -Tiến bộ KT- XH của TN -Sử dụng bản đồ . Thông tin đại chúng -Khó khăn và thuận lợi , triển vọng trong việc phát huy các thế mạnh của Tây nguyên Bản đồ tự nhiên VN - át lát VN $43-Rèn luyện kỹ năng tính toán số liệu , vẽ biểu đồ -Phân tích số liệu rút ra nhận xét -Bảng số liệu được tính toán nhanh -Rèn luyện kỹ năng tính toán số liệu , vẽ biểu đồ -Phân tích số liệu rút ra nhận xét $44-Thế mạnh và hạn chế của ĐNB trong phát triển KT- XH của vùng -Những vấn đề đang được giải quyết trong việc khai thác lãnh thổ theo chiều sâu -Xác định tên bản đồ các đối tượng địa lý TN- KTXH -Thế mạnh và hạn chế của ĐNB trong phát triển KT- XH của vùng Bản đồ tự nhiên VN - át lát VN $45-Rèn luyện kỹ năng phân tích bảng số liệu -Kỹ năng viết báo cáo nhanh - Củng cố kiến thức đã học về ĐNB Rèn luyện kỹ năng phân tích bảng số liệu -Kỹ năng viết báo cáo nhanh - Củng cố kiến thức đã học Bản đồ tự nhiên VN - át lát VN $46-Vị trí địa lý và phạm vi lãnh thổ của vùng -Đặc điểm TN- KTXH đồng bằng sông Cửu Long -Tính cấp thiết và biện pháp hàng đầu trong việc cải tạo TN đồng bằng -Đọc phân tích số liệu biểu đồ có liên quan -Phân tích một số thành phần tự nhiên -Đọc phân tích số liệu biểu đồ có liên quan -Phân tích một số thành phần tự nhiên Bản đồ tự nhiên VN - át lát VN $47-Có cái nhìn tổng quát về biển đảo của nước ta -Vai trò của hệ thống đảo trong phát triển KT- XH -Vấn đề chủ yếu trong khai thác tổng hợp KTbiển -Xác định trên bản đồ các đảo quan trọng -Có cái nhìn tổng quát về biển đảo của nước ta -Vai trò của hệ thống đảo trong phát triển KT- XH Bản đồ tự nhiên VN - át lát VN $48-Vai trò đặc điểm của vùng KT trọng điểm -Quá trình hình thành và thực trạng quá trình phát triển ba vùng KT TĐ -Xác định trên bản đồ ba vùng kinh tế trọng điểm -Phân tích số liệu , xây dựng biểu đồ thích hợp -Phân tích số liệu , xây dựng biểu đồ thích hợp Bản đồ tự nhiên VN - át lát VN $49-Hiểu và nắm được đặc điểm nổi bật về vị trí địa lý , TNTN của một số tỉnh -Kỹ năng phân tích bảng số liệu , biểu đồ -Tổ chức hội thảo khoa học -Kỹ năng phân tích bảng số liệu , biểu đồ Bản đồ tự nhiên VN -át lát VN -Bản đồ dân số $50-Hiểu và nắm được đặc điểm nổi bật về vị trí địa lý , TNTN của một số tỉnh -Kỹ năng phân tích bảng số liệu , biểu đồ -Tổ chức hội thảo khoa học -Kỹ năng phân tích bảng số liệu , biểu đồ Bản đồ tự nhiên VN -át lát VN -Bản đồ dân số $51 Ôn tập : củng cố lại kiến thức đã học chuẩn bị làm bài KT học kỳ II -Kỹ năng vẽ, nhận xét biểu đồ Hệ thống câu hỏi ôn tập $52: Kiểm tra học kỳ II Hệ thống câu hỏi - đáp án đánh giá sau khi thực hiện kế hoạch giảng dạy phần địa lý các vùng kinh tế * .Đánh giá việc thực hiện kế hoạch giảng dạy * .Những điểm cần bổ sung trong kế hoạch hay SKKN giảng dạy 1.Đã thực hiện tốt các yêu cầu: Truyền thụ kiến thức đúng, đủ trong SGK . HS hiểu bài 2.Tồn tại và nguyên nhân:, 3. Kết quả : HS đạt yêu cầu ..chiếm%........Khá, chiếm%..giỏi.chiếm%................ Phần khái quát nền kinh tế – xã hội thế giới Từ tiết 1 – 4. Tuần 1- 4 Yêu cầu về kiến thức cơ bản Yêu cầu về kỹ năng Kiến thức phụ đạo Chuẩn bị của Thầy- trò $1: Sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế giữa hai nhóm nước -Trình bày được đặc điểm nổi bật của CCMKHCNHĐ -Tác động của CCM đó tới sự phát triển KT -Nhận xét sự phân bố các nướ theo mức GDP/ người -Phân tích bảng số liệu về KT- XH của từng nhóm nước -Nhận xét sự phân bố các nướ theo mức GDP/ người -Phân tích bảng số liệu về KT- XH của từng nhóm nước -Bản đồ các nước trên thế giới -Phiếu học tập $2-Biểu hiện của toàn cầu hoá , khu vực hoá nền kinh tế và hệ quả của nó -Lý do hình thành tổ chức liên kết KT khu vực và đặc điểm của một số tổ chức liên kết KT khu vực -Sử dụng bản đồ thế giới -Nhận biết các nước thành viên , quy mô về số dân Biểu hiện của toàn cầu hoá , khu vực hoá nền kinh tế và hệ quả của nó -Lý do hình thành tổ chức liên kết KT khu vực -Bản đồ các nước trên thế giới -Phiếu học tập $3-Giải thích được tinh trạng bùng nổ dân số ở các nước đang phát triển, già hoá dân số ở các nước phát triển -Biểu hiện,nguyên nhân của ô nhiễm môi trường -Bảo vệ môi trường , chống nguy cơ chiến tranh -Phân tích bảng số liệu và liên hệ với thực tế -Biểu hiện,nguyên nhân của ô nhiễm môi trường -Bảo vệ môi trường , chống nguy cơ chiến tranh Tranh ảnh ô nhiễm môi trường ở VN $4-Cơ hội và thách thức toàn cầu hoá đối với các nước đang phát triển Thu thập và xử lý thông tin , thảo luận và viết báo cáo -Cơ hội và thách thức toàn cầu hoá đối với các nước đang phát triển đánh giá sau khi thực hiện kế hoạch giảng dạy Phần khái quát kinh tế- xã hội thế giới * .Đánh giá việc thực hiện kế hoạch giảng dạy * .Những điểm cần bổ sung trong kế hoạch hay SKKN giảng dạy 1.Đã thực hiện tốt các yêu cầu: Truyền thụ kiến thức đúng, đủ trong SGK . HS hiểu bài 2.Tồn tại và nguyên nhân 3. Kết quả : HS đạt yêu cầu ..chiếm%........Khá, chiếm%..giỏi.chiếm%................ Phần một số vấn đề của châu lục và khu vực Từ tiết 5- 18 Tuần 5 – 18 Yêu cầu về kiến thức cơ bản Yêu cầu về kỹ năng Kiến thức phụ đạo Chuẩn bị của Thầy- trò $5-Châu phi rất giàu khoáng sản , song nhiều khó khăn khi khí hậu quá khô , nóng, tài nguyên thiên nhiên bị cạn kiệt , tàn phá -Dân số tăng nhanh , nguồn lao động khá lớn, nhưng chất lượng cuộc sống thấp, xung đột sắc tộc -KT tuy có khởi sắc nhưng cơ bản còn chậm phát triển -Phân tích lược đồ , bảng số liệu và thông tin để nhận biết các vấn đề của châu lục -Dân số tăng nhanh , nguồn lao động khá lớn, nhưng chất lượng cuộc sống thấp, xung đột sắc tộc -KT tuy có khởi sắc nhưng cơ bản còn chậm phát triển Bản đồ địa lý tự nhiên châu Phi, - Bản đồ KT chung châu Phi $6.Có ĐKTN thuận lợi cho phát triển KT nhưng nguồn tài nguyên khai thác được chỉ phục vụ cho thiểu số=> có sự chênh lệch giữa người giàu và người nghèo -Phân tích được tình trạng phát triển thiếu ổn định của nền KT các nước Phân tích lược đồ, bảng số liệu và thông tin -Phân tích được tình trạng phát triển thiếu ổn định của nền KT các nước Bản đồ địa lý tự nhiên châu mỹ, bản đồ kinh tế chung MLT $7-Tiềm năng phát triển KT của KV -Hiểu các vấn đề chính của KV có liên quan đến vai trò cung cấp dầu mỏ , vấn đề xung đột sắc tộc. Xugn dột tôn giáo , nạn khủng bố -Phân tích bảng thống kê rút ra nhận xét -Hiểu các vấn đề chính của KV có liên quan đến vai trò cung cấp dầu mỏ , vấn đề xung đột sắc tộc. Xugn dột tôn giáo , nạn khủng bố Bản đồ địa lý tự nhiên châu á, bản đồ kinh tế chung á -Bản đồ các nước trên thế giới $8 Ôn tập kiến thức đã học, vận dụng chúng vào làm bài KT 45phút Kỹ năng làm bài thi địa lý Vẽ biểu đồ cơ cấu Câu hỏi, đáp án KT $9-Đặc điểm vị trí, phạm vi lãnh thổ HK -Đặc điểm tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên=> có ảnh hưởng tới phát triển KT -Kỹ năng phân tích bản đồ, số liệu , tư liệu tựk nhiên , dân cư HK Đặc điểm vị trí, phạm vi lãnh thổ HK -Đặc điểm tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên=> có ảnh hướng tới phát triển KT Bản đồ địa lý tự nhiên châu mỹ bản đồ kinh tế chung mỹ -Bản đồ các nước trên thế giới $10-Nắm được HK có quy mô nền KT lớn và đặc điểm các ngành dịch vụ CN NN -Xu hướng thay đổi cơ cấu ngành, cơ cấu lãnh thổ và nguyên nhân của sự thay đổi Phân tích số liệu thống kê giữa HK và các nước khác -Xu hướng thay đổi cơ cấu ngành, cơ cấu lãnh thổ và nguyên nhân của sự thay đổi Bản đồ kinh tế chung HK $11- Xác định được phân bố một số nông sản và các ngành CN chính của HK. Những nhân tố ảnh hưởng tới sự phân bố đố Phân tích mối liên hệ giữa điều kiện tự nhiên với sự phát triển và phân bố của các ngành Phân tích mối liên hệ giữa điều kiện tự nhiên với sự phát triển và phân bố của các ngành -Bản đồ địa lý tự nhiên của HK -KT chung HK $12- Quá trình hình thành và mục đích , thể chế của EU -CM EU là TTKT hàng đầu thế giới -Sử dụng bản đồ để nhận biết được các nước thành viên -Phân tích bảng số liệu thống kê có trong bài -Sử dụng bản đồ để nhận biết được các nước thành viên -Phân tích bảng số liệu thống kê có trong bài -Các nước trên thế giới -Bản đồ châu âu $13-Hiểu dược nội dung và ý nghĩa của việc hình thành thị trường chung châu âu và sử dụng đồng tiền chung châu ơ rô -CM hợp tác liên kết đã đem lại những lợi ích kinh tế cho các nước thành viên Phân tích sơ đồ trong bài -CM hợp tác liên kết đã đem lại những lợi ích kinh tế cho các nước thành viên -Các nước trên thế giới -Bản đồ châu âu $14-Trình bày được ý nghĩa của việc hình thành châu âu thống nhất -Vai trò của EU trong nền KT TG Phân tích sơ đồ trong bài -Kỹ năng vẽ phân tích biểu đồ -Trình bày được ý nghĩa của việc hình thành châu âu thống nhất -Vai trò của EU trong nền KT TG -Các nước trên thế giới -Bản đồ châu âu $15-Nêu và phân tích được đặc điểm nổi bật của CHLBĐ về tự nhiên, dân cư, xã hội -Vị thế của CHLBĐ trong EU và trên thế giới Phân tích sơ đồ trong bài -Kỹ năng vẽ phân tích biểu đồ Nêu và phân tích được đặc điểm nổi bật của CHLBĐ về tự nhi

File đính kèm:

  • docKH GD DIA 11 12 HAY.doc