A. Những căn cứ để xây dựng kế hoạch
1. Các văn bản
a. Các chủ trương, đường lối, quan điểm giáo dục của Đảng, Nhà nước:
+ Luật giáo dục: Đã đựoc Quốc hội nhà nước CHXHCN Việt Nam khoá X thông qua ngày 02/12/1998. (QH_Luật số 11/1998/QH 10)
+ Chỉ thị số 06_CT/TW. Ngày 07/11/2006 của bộ chính trị và cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
+ Chỉ thị số 33/2006/CT - TTG ngày 8/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ “về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục” và 4 nội dung của cuộc vận động “Hai không” là: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục; Không vi phạm đạo đức nhà giáo; Không để học sinh ngồi nhầm lớp”. Thực hiện chủ đề năm học “ Năm học ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lý tài chính và triển khai phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
b. Các văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học của Bộ GD và ĐT.
14 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3641 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch giảng dạy môn Tiếng Anh 6+9 năm học 2008 - 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch giảng dạy bộ môn
Một số thông tin cá nhân
1. Họ và tên: Nguyễn Thị Thơm
2. Chuyên ngành đào tạo: Tiếng Anh
3. Trình độ đào tạo: Cao đẳng
4. Tổ chuyên môn: Tổ Khoa Học Xã Hội
5. Năm vào ngành GD và DT: 2002
6. Số năm đạt danh hiệu GVDG:
7. Kết quả thi đua năm học truớc: Giáo viên giỏi cấp trường
8. Trình độ Năng lực chuyên môn: Khá
9. Nhiệm vụ được phân công trong năm học:
Dạy môn: Tiếng Anh K9A5 - 8 + Tiếng Anh lớp 6A7,8
10. Những thuận lợi khú khăn về hoàn cảnh cỏ nhõn khi nhận nhiệm vụ được giao:
a. Thuận lợi: Cú tinh thần học hỏi nõng cao trỡnh độ chuyờn mụn. Được dạy đúng chuyên ngành Điều đú giỳp ớch rất nhiều khi giảng dạy.
b. Khú khăn: Cũn thiếu kinh nghiệm trong giảng dạy va cỏc cụng tỏc khỏc.
Phần thứ nhất : kế hoạch chung
A. Những căn cứ để xây dựng kế hoạch
1. Các văn bản
a. Các chủ trương, đường lối, quan điểm giáo dục của Đảng, Nhà nước:
+ Luật giáo dục: Đã đựoc Quốc hội nhà nước CHXHCN Việt Nam khoá X thông qua ngày 02/12/1998. (QH_Luật số 11/1998/QH 10)
+ Chỉ thị số 06_CT/TW. Ngày 07/11/2006 của bộ chính trị và cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
+ Chỉ thị số 33/2006/CT - TTG ngày 8/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ “về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục” và 4 nội dung của cuộc vận động “Hai không” là: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục; Không vi phạm đạo đức nhà giáo; Không để học sinh ngồi nhầm lớp”. Thực hiện chủ đề năm học “ Năm học ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lý tài chính và triển khai phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
b. Các văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học của Bộ GD và ĐT.
+ Số 07/2007/ QĐ - BGD & ĐT: Quyết định ban hành điều lệ trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.
+ Chỉ thị số 47/2008/CT - Bộ GD & ĐT ngày 15/8/2008 của Bộ trưởng Bộ GD & ĐT về nhiệm vụ của toàn nghành trong năm học 2008 - 2009.
+ Chỉ thị 40/ CT - Bộ GD & ĐT về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông năm học 2008 - 2009.
c. Các văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học của Sở GD và ĐT.
+ Hướng dẫn số 953/SGD & ĐT - GDTVH ngày 01/9/2008 của Sở GD & ĐT Bắc Giang về kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2008 - 2009.
+ Công văn số 1022/PGD & ĐT - THCS ngày 15/9/2008 về việc hướng dẫn nhiệm vụ chuyên môn năm học 2008 - 2009.
+ Công văn số 1023/ PGD & ĐT - THCS V/v: Quy định quản lý hệ thống hồ sơ nhà trường.
Công văn số 1029/PGD & ĐT - THCS V/v: Tích hợp nội dung GDBVMT vào các môn học cấp THCS.
+ Chủ đề naem học 2008 - 2009: “Năm học ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lý tài chính và triển khai phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
+Thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”
+ Căn cứ vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của trường THCS Quý Sơn triển khai ngày …/9/2008.
+ Căn cứ vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của tổ KHXH triển khai ngày …/9/2008.
2. Mục tiêu của năm học: Môn Tiếng Anh ở trường THCS nhằm:
Như chúng ta đã biết, luật giáo dục quy định " Mục tiêu giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, và các kỹ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người". Và bộ mụn Tiếng Anh cũng là một phần khụng thể thiếu trong quỏ trỡnh phỏt triển toàn diện nhõn cỏch học sinh
Đặc điểm cơ bản của bộ mụn là tớnh thực hành cao việc học lý thuyết gắn liờn với phỏt triển kỹ năng Nghe – Đọc – Núi – Viết
Gúp phần giỳp học sinh phỏt triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh như một ngụn ngữ thứ 2
3. Đặc điểm tình hình về điều kiện CSVC, TBDH của truờng. Điều kiện kinh tế, xã hội, trình độ dân trí, môi trường giáo dục tại địa phương.
a. Thuận lợi:
- Về cơ sở vật chất : tiến hành sửa chữa cơ sở vật chất ở cỏc lớp như lỏt nền, sửa bàn ghế, quột vụi …Trang bị toàn bộ hệ thống bảng từ thay cho bảng xi măng tạo điều kiện phục vụ tốt hơn cho cụng tỏc giảng dạy. xõy dựng khu tập thể mới cho CBGV và chuẩn bị xõy dựng nhà cụng vụ và một số phũng học phục vụ cho kế hoạch tỏch trường và đạt chuẩn quốc gia. Trường cú 17 phũng học kiờn cố đủ lớp cho học 2 ca, cú 5 phũng chức năng Sinh, Lý, Húa, Tin, Đồ dựng và một phong để phụ đạo học sinh.
- Quý Sơn là một xó rộng với diện tớch khoảng 4009,33ha. Toàn xó đang phấn đấu chuyển dịch cơ cấu cõy trồng hợp lớ để tạo ra sản phẩm cú giỏ trị kinh tế cao với số lượng cõy trồng lớn tập trung vào thành vựng kinh tế phỏt triển gúp phần thay đổi toàn bộ tạo điều kiện cho phỏt triển giỏo dục. Mặt khỏc Quý Sơn là một xó cú dõn số đụng, cú 7 dõn tộc chung sống . Do đú nguồn vốn huy động là tương đối lớn.
- Quý sơn là một xó cú bộ mỏy chớnh quyền năng động, luụn quan tõm đến sự phỏt triển của giỏo dục. Với 33 Chi bộ cựng với số đảng viờn tương đối đụng tạo điều kiện thuận lợi trong cụng tỏc xó hội hoỏ giỏo dục. Cựng với Đảng bộ, chớnh quyền và cỏc đoàn thể xó hoạt động mạnh mẽ gúp phần phỏt triển nền giỏo dục của xó nhà.
Kinh tế của nhõn dõn ngày được nõng cao, trỡnh độ dõn trớ phỏt triển nờn việc quan tõm đến học tập của con em ngày càng được nõng lờn. Ngoài ra việc xõy dựng cơ sở vật chất được tiến hành khẩn trương tạo điều kiện cho việc giảng dạy được tốt hơn.
b. Khú khăn:
- Do chưa xõy dựng được trường mới nờn học sinh vẫn phải học hai ca nờn khụng cú phũng để bồi dưỡng học sinh giỏi cũng như phụ đạo học sinh yếu-kộm.
- Sự phỏt triển của xó nhà là cao nhưng lại khụng đồng đều. Người dõn nhận thức về giỏo dục ở một số thụn cũn hạn chế dẫn đến số học sinh bỏ học ngày càng đụng. Do đú gõy khú khăn cho cụng tỏc phổ cập. Đường xỏ cũn lầy lội về mựa mưa, bụi về mựa khụ cộng với địa bàn rộng khiến việc đến trường của học sinh gặp nhiều khú khăn, đặc biệt là học sinh khối 6.
- Quý Sơn cú tới 53% là người dõn tộc thiểu số, trỡnh độ dõn trớ khụng đồng đều. Đõy là một hạn chế trong việc truyền bỏ ngững chớnh sỏch của Đảng đến từng người dõn.
- Cỏc đoàn thể trong xó chưa phỏt huy hết tỏc dụng, việc phối hợp giữa cỏc lực lượng giỏo dục trong và ngoài nhà trường chưa được chặt chẽ.
4. Nhiệm vụ đuợc phân
Giảng dạy bộ mụn: Tiếng Anh Lớp9A5 - 8 + Lớp 6A7,8
5. Năng lực, sở trường, dự định cá nhân
- Năng lực: nhiệt tình, có trách nhiệm với công việc đựơc giao
- Sở trường: Dạy môn Tiếng Anh.
- Dự định cá nhân: Đạt giáo viên giỏi cấp trường.
6. Dặc điểm học sinh (kiến thức, năng lực, đạo đức, tam sinh lý)
a.Thuận lợi:
- Nhỡn chung cỏc em cú ý thức học tập, chuẩn bị sỏch vở và đồ dựng tương đổi đầy đủ. Một số học sinh đó xỏc định được động cơ học tập rừ ràng, phụ huynh quan tõm đến việc học tập của con em mỡnh hơn. ỏc em lớp 8 nờn ý thức cỏ nhõn và nhận thức về nhiệm vụ học tập cũng như động cơ học tập rừ ràng
b. Khú khăn
-Số lượng học sinh trung bỡnh và yếu tương đối nhiều. Điều đú gõy khú khăn cho việc giảng dạy, đặc biệt là việc nõng cao chất luợng đại trà vỡ việc phụ đạo cho học sinh gặp rất nhiều khú khăn do thiếu phũng học. Ngoài ra, một số học sinh mới đầu năm nhưng đó tỏ ra chểnh mảng khụng làm bài tập, bỏ giờ, khụng ghi bài, khụng chỳ ý nghe giảng…
- Đõy là lứa tuổi ương bướng, tớnh tự ỏi cao và dang hỡnh thành và phỏt triển về tõm sinh lớ nờn dễ bị tổn thương và khú tiếp cận.
c. Kết quả khảo sát đầu năm
STT
Lớp
Sĩ số
Nam
Nữ
DT
Hoàn cảnh gia đình
Xếp loại HL K/sát đầu năm
Giỏi
Khá
TB
Yếu
Kém
1
9A5
32
0
2
18
9
3
2
9A6
38
1
4
23
8
2
3
9A7
31
1
3
17
7
3
4
9A8
35
1
2
14
11
7
5
6A7
34
0
0
17
13
4
6
6A8
27
0
2
10
10
5
Qua khảo sát đầu năm cho thấy chất lượng quá thấp, đòi hỏi giáo viên dạy phải có sự lỗ lực cố gáng rất nhiều.đặc biệt giúp các em làm quen với phương pháp học tập mới.
B. chỉ tiêu phấn đấu
1. Kết quả giảng dạy
a. Số HS xếp loại học lực giỏi: Khối 9: 2 Hs. = 1.5% Khối 6: 1HS = 1.6%
b. Số học sinh xếp loại học lực khỏ: Khối 9 104Hs .= 76.4% Khối 6: 39HS = 64%
c. Số học sinh xếp loại học lực yếu: Hs 30 = 22.1% Khối 6: 21 =34.4%
2. Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải phỏp trong tổ chức hoạt động cặp nhúm trong giờ dạy Tiếng Anh
3 Làm mới ĐDDH: Quột ảnh , vẽ tranh theo chủ điểm .
4. Bồi dưỡng chuyên đề:.
5. ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy: soạn một số tiết dạy trờn power point
6. Kết quả thi đua:
a. Xếp loại giảng dạy: Khá
b. Đạt danh hiệu: Lao động tiên tiến.
C. Những giải pháp chủ yếu
1. Tự bồi dưỡng, học tập
- Nhiệm vụ: Tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ nghiệp vụ.
- Giải pháp: Tự học theo tài liệu bồi dưỡng thường xuyên, tự tìm các tài liệu có liên quan phục vụ cho môn dạy , đọc và nghiên cứu thường xuyên.
2. Bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu:
- Nhiệm vụ: Bồi dưỡng và phụ đạo học sinh là yêu cầu không thể thiếu đựoc của giáo viên, trong môn dạy phấn đấu có học sinh giỏi và giảm học sinh yếu kém.
- Giải pháp: chọn, phân loại học sinh ngay từ đầu năm. Có kế hoạch bồi dưỡng và phụ đạo học sinh yếu kém vào chủ nhật hàng tuần. Tăng cường kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh cụ thể.
3 Phối hợp với giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm.
- Nhiệm vụ: Phối hợp thường xuyên nhằm mục đích giáo dục học sinh, nâng cao chất lượng bộ môn.
- Giải pháp: Cùng với giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm lập kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo học sinh đều đặn, tăng cường kiểm tra học sinh.
4. Thực hiện các nhiệm vụ khác.
- Tham gia đầy đủ các hoạt động của nhà trường.
- Thực hiện tốt ba cuộc vận động: “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh”; “Hai không”; “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.
- Thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
- Luôn gương mẫu mọi nơi, mọi lúc, mọi hoạt động.
Phần thứ hai: Kế hoạch giảng dạy cụ thể.
+ Mụn học: Tiếng Anh 9 – Số tiết trong tuần: 2 tiết
+ Mụn học: Tiếng ANh 6– Số tiết trong tuần: 3 tiết
Tuần
Lớp
Tên chương, bài (LT,TH)
Thứ tự tiết trong CT
Mục tiêu (KT,KN,TĐ) trọng tâm
Phương pháp dạy học chủ yếu
Đồ dùng dạy học
Tăng, giảm tiết, lí do
Tự đánh giá mức độ đạt được
20
9A5
….
9A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
Good
6A7
….
6A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
Good
21
9A5
….
9A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
Good
6A7
….
6A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
Good
22
9A1
…..
9A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
6A7
…..
6A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
23
9A1
…..
9A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
6A7
…..
6A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
24
9A1
…..
9A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
6A7
…..
6A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
25
9A1
…
9A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
6A7
…..
6A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
26
9A1
…..
9A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
6A7
…..
6A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
27
9A5
….
9A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
6A7
….
6A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
28
9A5
…..
9A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
6A7
….
6A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
29
9A1
…..
9A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
6A7
…..
6A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
30
9A5
…..
9A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
6A7
…..
6A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
31
9A5
…..
9A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
6A7
…..
6A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
32
9A5
…
9A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
6A7
…..
6A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
33
9A5
…..
9A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
6A7
…..
6A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
34
9A5
…..
9A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
6A7
…..
6A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
35
9A5
…..
9A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
6A7
…..
6A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
36
9A5
…..
9A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
6A7
…..
6A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
37
9A5
…..
9A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
6A7
…..
6A8
Work in groups,pairs and individuals
Book , textbook
….
No
File đính kèm:
- ke hoach mon tieng anh.doc