I . ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Thuận lợi:
- Phòng học đầy đủ tiện nghi , ánh sáng đảm bảo tạo điều kiện cho học sinh học tập tốt , cảnh quang môi trường sạch đẹp, môi trường sư phạm tốt góp phần giáo dục ý thức học tập của học sinh .
- Được sự quan tâm của BGH nhà trường, hội đồng sư phạm nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp , sự phối hợp hài hoà giữa nhà trường – giáo viên và gia đình trong việc giáo dục học sinh.
- Đại đa số gia đình học sinh quan tâm đến việc học tập của con em , mong muốn con em mình học hành tiến bộ.
- Hầu hết học sinh đều có đạo đức , ý thức học tập tốt kể cả ở nhà cũng như ở lớp.
- Sách giáo khoa có nhiều kiến thức thực hành hơn lí thuyết nên là điều kiện tốt để các em rèn luyện và nắm bắt những kỹ năng thực hành cần thiết.
2. Khó khăn.
- Nhiều học sinh còn hổng kiến thức, chưa chịu khó học tập ở lớp cũng như ở nhà. có nhiề học sinh trong diện yếu kém, chậm tiến bộ, chất lượng đầu năm học chưa cao.
- Một bộ phận học sinh con em nhân dân lao động có hoàn cảnh khó khăn , gia đình cha mẹ chưa thường xuyên quan tâm đến việc học tập của con cái.
- Đồ dùng thí nghiệm còn chưa đảm bảo.
II. THỐNG KẾ CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM HỌC
30 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 946 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch giảng dạy môn Toán lớp 8 năm học: 2008 -2009 trường THCS Tượng Văn, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRệễỉNG THCS TệễẽNG VAấN
KEÁ HOAẽCH GIAÛNG DAẽY MOÂN TOÁN LỚP 8
NAấM HOẽC : 2008 -2009
I . Đặc điểm tình hình
1. Thuận lợi:
- Phòng học đầy đủ tiện nghi , ánh sáng đảm bảo tạo điều kiện cho học sinh học tập tốt , cảnh quang môi trường sạch đẹp, môi trường sư phạm tốt góp phần giáo dục ý thức học tập của học sinh .
- Được sự quan tâm của BGH nhà trường, hội đồng sư phạm nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp , sự phối hợp hài hoà giữa nhà trường – giáo viên và gia đình trong việc giáo dục học sinh.
- Đại đa số gia đình học sinh quan tâm đến việc học tập của con em , mong muốn con em mình học hành tiến bộ.
- Hầu hết học sinh đều có đạo đức , ý thức học tập tốt kể cả ở nhà cũng như ở lớp.
- Sách giáo khoa có nhiều kiến thức thực hành hơn lí thuyết nên là điều kiện tốt để các em rèn luyện và nắm bắt những kỹ năng thực hành cần thiết.
2. Khó khăn.
- Nhiều học sinh còn hổng kiến thức, chưa chịu khó học tập ở lớp cũng như ở nhà. có nhiề học sinh trong diện yếu kém, chậm tiến bộ, chất lượng đầu năm học chưa cao.
- Một bộ phận học sinh con em nhân dân lao động có hoàn cảnh khó khăn , gia đình cha mẹ chưa thường xuyên quan tâm đến việc học tập của con cái.
- Đồ dùng thí nghiệm còn chưa đảm bảo.
II. Thống kế chất lượng đầu năm học
Lớp
Sĩ số
Đầu năm
Chỉ tiêu phấn đấu
Ghi chú
Học kì I
Học kì II
Giỏi
Khá
TB
Y-K
Giỏi
Khá
TB
Y-K
Giỏi
Khá
TB
Y-K
8A
33
2
8
10
III. Biên pháp nâng cao chất lượng
1. Đối với giáo viên
Phát huy tính tích cực của học sinh theo phương pháp học đổi mới hiện nay : tích cực hoá hoạt động của học sinh , tổ chức học sinh hoạt động nhóm, hợp tác thảo luận tìm ra kiến thức.
Kiểm tra việc học sinh chuẩn bị bài ở nhà, hướng dẫn cụ thể công việc chuẩn bị của học sinh trong từng bài, từng tiết để học sinh có hướng học tốt.
Thường xuyên kiểm tra tình hình ghi chép , làm bài của học sinh , kiểm tra bài cũ từng tiết học cũng như quá trình học
Thường xuyên liên hệ với giáo viên chủ nhiệm nên bầu ra ban cán sự bộ môn Toán giúp truy bài và hướng dẫn học tập, bàn biện pháp trong việc quản lí giáo dục học sinh đặc biệt, học sinh chậm tiến cũng như phát hiện kịp thời học sinh có khả năng học Toán để bồi dưỡng.
Liên hệ với PHHS đặc biệt , chậm tiến để phối hợp giáo dục cho học sinh tiến bộ.
Luôn tìm hiểu trong tài liệu , các loại sách bồi dưỡng, tập san, cập nhật thông tin Tạp chí Toán học tuổi thơ, tìm tòi phương pháp dạy học hay thông qua việc xem băng hình, rút kinh nghiệm, thao giảng,
2. Đối với học sinh
Phải có đầy đủ SGK , vở ghi, vở bài tập theo yêu cầu của giáo viên.
Nắm chắc kiến thức cơ bản môn học qua đó tích cực tham gia thảo luận và phát biểu ý kiến xây dựng bài trong quá trình học tập.
Phát huy tự giác trong học tập , không chủ quan trong học tập, không kiêu ngạo, không bi quan, tự ti trong học tập, trung thực trong kiểm tra.
Tích cực tham gia thảo luận nhóm trong giờ học , thi đua học tập , nói không với bệnh thành tích, tiêu cực trong thi cử kiểm tra.
Ra sức học tập , cần cù chịu khó trong rèn luyện kỹ năng ,
IV. Kết quả thực hiện
Lớp
Sĩ số
Học kì I
Học kì II
Cả năm
Ghi chú
Giỏi
Khá
TB
Y-K
Giỏi
Khá
TB
Y-K
Giỏi
Khá
TB
Y-K
8A
V. Kế hoạch giảng dạy phần Đại số 8
Tuaàn
Tieỏt
Teõn Baứi Daùy
Muùc ẹớch Yeõu Caàu
Kieỏn Thửực Troùng Taõm
ẹoà Duứng Daùy Hoùc
Bieọn phaựp Giaỷng Daùy
Boồ sungsau tieỏt daùy
1
1
Nhaõn ủụn thửực vụựi ủa thửực
HS naộm ủửụùc quy taộc nhaõn ủụn thửực vụựi ủathửực
HS thửùc haứnh thaứnh thaùo qui taộc
Phaỏn maứu,baỷng phuù
Reứn kyừ naờng
2
Nhaõn ủa thửực vụựi ủa thửực
HS naộm ủửụùc quy taộc nhaõn ủa thửực vụựi ủathửực
HS thửùc haứnh thaứnh thaùo qui taộc
Phaỏn maứu ,baỷng phuù
Reứn kyừ naờng
2
3
luyeọn taọp
Cuỷng coỏ caực kieỏn thửực veà caực qui taộc nhaõn ủụn thửực vụựi ủa thửực ,nhaõn ủa vụựi ủa
HS thửùc haứnh thaứnh thaùo qui taộc baống nhieàu caựch
Phaỏn maứu ,baỷng phuù
Reứn kyừ naờng
4
Haống ủaỳng thửực ủaựng nhụự
HS naộm ủửụùc caực HẹT 1,2,3
Vaọn duùng caực HẹT vaứo giaỷi toaựn
Phaỏn maứu ,baỷng phuù
ẹaứm thoaùi gụùi mụỷ
3
5
luyeọn taọp
Cuỷng coỏ caực HẹT 1,2,3
Vaọn duùng caực HẹT vaứo giaỷi toaựn
Phaỏn maứu ,baỷng phuù
Reứn kyừ naờng
6
Haống ủaỳng thửực ủaựng nhụự
HS naộm ủửụùc caực HẹT 4,5
Vaọn duùng caực HẹT vaứo giaỷi toaựn
Phaỏn maứu ,baỷng phuù
ẹaứm thoaùi gụùi mụỷ
4
7
Haống ủaỳng thửực ủaựng nhụự
HS naộm ủửụùc caực HẹT 6,7
Vaọn duùng caực HẹT vaứo giaỷi toaựn
Phaỏn maứu ,baỷng phuù
ẹaứm thoaùi gụùi mụỷ
8
luyeọn taọp
Cuỷng coỏ caực7 HẹT ủaựng nhụự
Vaọnduùngthaứnh thaùo caực HẹT
Phaỏn maứu,baỷng phuù
Reứn kyừ naờng
5
5
9
Phaõn tớch ủa thửực thaứnh nhaõn tử ỷ baống pp ủaởt NTC
HS hieồu theỏ naứo laứ phaõn tớch ủa thửực thaứnh nhaõn tửỷ ,bieỏt tỡm NTC
Bieỏt tỡm NTC vaứ ủaởt NTC
Phaỏn maứu ,baỷng phuù
ẹaứm thoaùi gụùi mụỷ + phaựt hieọn vaỏn ủeà
10
Phaõn tớch ủa thửực thaứnh nhaõn tửỷ baống pp duứng HẹT
HS hieồu theỏ naứo laứ phaõn tớch ủa thửực thaứnh nhaõn tửỷ baống pp duứng HẹT
Bieỏt phaõn tớch caực ủa thửực baống caựch sửỷ duùng HẹT
Phaỏn maứu ,baỷng phuù
ẹaứm thoaùi gụùi mụỷ + phaựt hieọn vaỏn ủeà
6
11
Phaõn tớch ủa thửực thaứnh nhaõn tửỷ baống pp nhoựm
HS hieồu theỏ naứo laứ phaõn tớch ủa thửực thaứnh nhaõn tửỷ baống pp nhoựm
Bieỏt phaõn nhoựm ,vaứ sửỷ duùng pp nhoựm
Phaỏn maứu ,baỷng phuù
ẹaứm thoaùi gụùi mụỷ + phaựt hieọn vaỏn ủeà
12
Luyeọn taọp
Reứn kyừ naờng pt ủa thửực thaứnh nhaõn tử baống pp ủaởtNTCvaứ HẹT
Thửùc haứnh thaứnh thaùo
Phaỏn maứu ,baỷng phuù
reứn kyừ naờng
7
13
Phaõn tớch ủa thửực thaứnh nhaõn tửỷ phoỏi hụùp nhieàu pp
HS hieồu theỏ naứo laứ phaõn tớch ủa thửực thaứnh nhaõn tửỷ baống caựch phoỏi hụùp nhieàu pp
Bieỏt caựch phoỏi hụùp nhieàu pp ,vaọn duùng linh hoaùt ủeồ giaỷi toaựn
Phaỏn maứu ,baỷng phuù
phaựt hieọn vaỏn ủeà
reứn kyừ naờng
14
Luyeọn taọp
Reứn kyừ naờng giaỷi baứi taọp phaõn tớch ủa thửực thaứnh nhaõn tửỷ
Reứn HS giaỷi thaứnh thaùo caựcdaùngbaứi taọp phaõn tớch ủa thửực thaứnh nhaõn tửỷ
-phaỏn maứu ,baỷng phuù
Reứn kyừ naờng
8
15
Chia ủụn thửực cho ủụn thửực
Hieồu ủửụùc khaựi nieọm vaứ khi naứo thỡ A chia heỏt cho B
Hoùc sinh thửùc hieọn thaứnh thaùo pheựp chia
-phaỏn maứu
-baỷng phuù
Reứn kyừ naờng
16
Chia ủa thửực cho ủụn thửực
Naộm vửừng ủieàu kieọn ủuỷ ủeồ ủa thửực chia heỏt cho ủụn thửực
Bieỏt vaọn duùng qui taực vaứo giaỷi toaựn
Phaỏn maứu ,baỷng phuù
Reứn kyừ naờng
9
17
Chia ủa thửực moọt bieỏn ủaừ saộp xeỏp
Hieồu theỏ naứo laứ pheựp chia heỏt ,pheựp chia coự dử
Naộm vửừng caựch chia ủa thửực 1 bieỏn ủaừ saộp xeỏp vaứ thửùc haứnh thaứnh thaùo
Phaỏn maứu ,baỷng phuù
Reứn kyừ naờng
18
Luyeọn taọp
Reứn kyừ naờng chia ủa thửực cho ủa thửực ,vaọn duùng HẹT ủeồ thửùc hieọn pheựp chia
Thửùc hieọn pheựp chia moọt caựch thaứnh thaùo
-thửụực
-phaỏn maứu
Reứn kyừ naờng
10
19+20
OÂn taọp chửụng 1
Heọ thoỏng kieỏn thửực chửụng
Reứn kyừ naờng giaỷi caực baứi taọp cụ baỷn trong chửụng
-phaỏn maứu
-baỷng phuù
Heọ thoỏng hoựa
11
21
Kieồm tra chửụng 1
HS vaọn duùng kieỏn thửực ủeồ giaỷi baứi taọp
Caực baứi taọp cụ baỷn cuỷa chửụng
ẹeà kieồm tra
22
Phaõn thửực ủaùi soỏ
Hieồu roừ khaựi nieọm .Coự khaựi nieọm veà hai pt baống nhau,tớnh chaỏt cụ baỷn cuỷa pt
HS naộm vửừng kieỏn thửực cụ baỷn cuỷa phaõn thửực
-phaỏn maứu
-baỷng phuù
ẹaứm thoaùi gụùi mụỷ
12
23
Tớnh chaỏt cụ baỷn cuỷa phaõn thửực
HS naộm vửừng qui taộc cụ baỷn ,qui taộc ủoồi daỏu
Vaọn duùng toỏt tớnh chaỏt cụ baỷn vaứ qui taộc ủoồi daỏu
Phaỏn maứu ,baỷng phuù
ẹaứm thoaùi gụùi mụỷ
24
Ruựt goùn phaõn thửực
HS naộm vaứ vaọn duùng toỏt caực baứi taọp ruựt goùn phaõn thửực
HS bieỏt ruựt goùn phaõn thửực ,bieỏt ủoồi daỏu ủeồ xuaỏt hieọn NTC caỷ tửỷ vaứ maóu
Phaỏn maứu ,baỷng phuù
ẹaứm thoaùi gụùi mụỷ
13
25
QẹMT nhieàu phaõn thửực
HS bieỏt QẹMT nhieàu phaõn thửực
Caựch tỡm MTC vaứ caực bửụực qui ủoàng
Nt.
26
QẹMT nhieàu phaõn thửực
HS bieỏt QẹMT
Caực baứi taọp QẹMT
-phaỏn ,phaỏn maứu
Reứn luyeọn kyừ naờng
14
27
Pheựp coọng caực phaõn thửực ủaùi soỏ
Naộm vửừng vaứ vaọn duùng qui taộc
HS bieỏt caựch trỡnh baứy quaự trỡnh thửùc hieọn pheựp coọng.
phaỏn ,phaỏn maứu
-baỷng phuù
ẹaứm thoaùi gụùi mụỷ
28
Pheựp trửứ caực phaõn thửực ủaùi soỏ
HS naộm ủửụùc phaõn thửực ủoỏi,qui taộc ủoồi daỏu ,bieỏt laứm tớnh trửứ
Phaõn thửực ủoỏi ,qui taộc ủoồi daỏu ,pheựp trửứ
-phaỏn maứu
-baỷng phuù
ẹaứm thoaùi gụùi mụỷ + reứn luyeọn kyừ naờng
15
29
Pheựp trửứ caực phaõn thửực ủaùi soỏ
HS naộm ủửụùc phaõn thửực ủoỏi,qui taộc ủoồi daỏu ,bieỏt laứm tớnh trửứ
Phaõn thửực ủoỏi, qui taộc ủoồi daỏu,pheựp trửứ
-phaỏn maứu
-baỷng phuù
ẹaứm thoaùi gụùi mụỷ + reứn luyeọn kyừ naờng
30
Luyeọn taọp
Hs laứm thaứnh thaùo pheựp trửứ caực phaõn thửực khoõng cuứng maóu
Pheựp trửứ phaõn thửực ủaùi soỏ
16
31
Pheựp nhaõn caực phaõn thửực ủaùi soỏ
Naộm vửừng vaứ vaọn duùng qui taộc x ,bieỏt aựp duùng tớnh chaỏt cuỷa pheựp nhaõn.
Thửùc hieọn pheựp nhaõn.
Phaỏn maứu ,baỷng phuù
ẹaứm thoaùi gụùi mụỷ +tửụng tửù hoựa
32
Pheựp chia caực phaõn thửực ủaùi soỏ
HS naộm ủửụùc phaõn thửực nghũch ủaỷo ,vaọn duùng toỏt pheựp chia
Thửùc hieọn pheựp chia
Phaỏn maứu ,baỷng phuù
ẹaứm thoaùi gụùi mụỷ
17
33
Pheựp bieỏn ủoồi caực bieồu thửực hửừu tổ
HS hieồu khaựi nieọm bieồu thửực hửừu tổ ,HS bieỏt caựch bieồu dieón bieồu thửực hửừu tổ dửụựi daùng 1 daừy caực pheựp tớnh.
HS coự kyừ naờng thửùc hieọn thaứnh thaùo caực pheựp toaựn treõn caực phaõn thửực.
phaỏn ,phaỏn maứu
Giaỷi thớch +ủaứm thoaùi gụùi mụỷ
34
Luyeọn taọp
Taọp ruựt goùn phaõn thửực
Caực baứi taọp ruựt goùn
Phaỏn ,thửụực
Reứnkyừ naờng
35
OÂ taọpchửụng II
Heọ thoỏng kieỏn thửực chửụng
Reứn kyừ naờng giaỷi caực baứi taọp cụ baỷn trong chửụng
-phaỏn maứu
-baỷng phuù
Heọ thoỏng hoựa
36
Kieồm tra 45 phuựt
HS vaọn duùng kieỏn thửực ủeồ giaỷi baứi taọp
Caực baứi taọp cụ baỷn cuỷa chửụng
ẹeà kieồm tra
37
Thửùc haứnh
HS bieỏt duứng maựy tớnh ủeồ tớnh giaự trũ cuỷa bieồu thửực, tỡm thửụng vaứ soỏ dử cuỷa pheựp chia ủa thửực cho ủa thửực
Caực baứi taọp veà tớnh giaự trũ cuỷa bieồu thửực, pheựp chia ủa thửực cho ủa thửực
Maựy tớnh Casio, vinacal
Reứn luyeọn kyừ naờng
38
OÂn taọp thi HKI
Toồng keỏt kieồm tra HKI
Caực baứi taõp + lyự thuyeỏt cụ baỷn HKI
phaỏn ,baỷng phuù
Cuừng coỏ kieỏn thửực
19
39
40
Kieồm tra hoùc kyứ I (caỷ ủaùi soỏ vaứ hỡnh hoùc )
20
41
Đ 1. Mụỷ ủaàu veà phửụng trỡnh
Hieồu khaựi nieọm phửụng trỡnh vaứ caực thuaọt ngửừ lieõn quan ủeỏn phửụng trỡnh
Laứm quen vaứ bieỏt sửỷ duùng nguyeõn taộc nhaõn ,qui taộc chuyeồn veỏ
Phaỏn maứu ,baỷng phuù
Thuyeỏt trỡnh
20
42
Đ 1. Mụỷ ủaàu veà phửụng trỡnh
HS bieỏt xaực ủũnh taọp nghieọm cuỷa phửụng trỡnh, Giaỷi phửụng trỡnh
HS bửụực ủaàu bieỏt giaỷi phửụng trỡnh
Phaỏn maứu ,baỷng phuù
Thuyeỏt trỡnh
21
43
Đ2.phửụng trỡnh baọc nhaỏt 1 aồn vaứ caựch giaỷi
HS caàn naộm ủửụùc khaựi nieọm phửụng trỡnh baọc I ,qui taộc chuyeồn veỏ vaứ vaọn duùng
Caựch giaỷi phửụng trỡnh baọc nhaỏt 1 aồn
Phaỏn maứu ,baỷng phuù
ẹaứm thoaùi gụùi mụỷ
44
Đ2.phửụng trỡnh baọc nhaỏt 1 aồn vaứ caựch giaỷi
HS caàn naộm ủửụùc caựch giaỷi phửụng trỡnh baọc nhaỏt
Giaỷi phửụng trỡnh baọc nhaỏt
Phaỏn maứu ,baỷng phuù
Reứn luyeọn kyừ naờng
22
45
Đ3.phửụng trỡnh ủửa veà daùng ax+b=0
Cuừng coỏ kyừ naờng bieỏn ủoồi caực phửụng trỡnh baống qui taộc chuyeồn veỏ ,qui taộc nhaõn.
HSnaộm vuừng caựch giaỷi phửụng trỡnh vaứ bieỏn ủoồi ủửụùc veà daùng ax+b=0
Thửụực ,phaỏn maứu
Reứn luyeọn kyừ naờng
46
Luyeọn taọp
HS giaỷi ủửụùc caực phửụng trỡnh
Giaỷi phửụng trỡnhba65c nhaỏt
Thửụực ,phaỏn maứu
Reứn luyeọn kyừ naờng
23
47
Phửụng trỡnh tớch
Khaựi mieọm vaứ caựch giaỷi phửụng trỡnh tớch
Caựch giaỷi phửụng trỡnh tớch vaứ aựp duùng phửụng phaựp phaõn tớch ủa thửực thaứnh nhaõn tửỷđphửụng trỡnh tớch
Baỷng phuù ,phaỏn maứu
Reứn luyeọn kyừ naờng
48
Luyeọn taọp
Caựch giaỷi phửụng trỡnh tớch
Giaỷi thaứnh thaùo phửụng trỡnh tớch
Baỷng phuù ,phaỏn maứu
Reứn luyeọn kyừ naờng
24
49
50
Phửụng trỡnh chửựa aồn ụỷ maóu
ẹieàu kieọn xaực ủũnh cuỷa phửụng trỡnh .caựch giaỷi cuỷa phửụng trỡnh coự keứm ủieàu kieọn xaực ủũnh
Giaỷi phửụng trỡnh coự keứm ủieàu kieọn xaực ủũnh
Baỷng phuù ,phaỏn maứu
ẹaứm thoaùi gụùi mụỷ+reứn luyeọn kyừ naờng
25
51
Đ6.giaỷi baứi toaựn baống caựch laõp phửụng trỡnh
HS naộm caực bửụực giaỷi phửụng tỡnh baống caựch laọp phửụng trỡnh
Bieỏt vaọn duùng caực bửụực ủeồ giaỷi moọt soỏ baứi toaựn baọc I khoõng quaự khoự
Phaỏn ,baỷng phuù
ẹaứm thoaùi gụùi mụỷ
52
Đ6.giaỷi baứi toaựn baống caựch laõp phửụng trỡnh tt)
HS cuỷng coỏ caực bửụực giaỷi phửụng tỡnh baống caựch laọp phửụng trỡnh
Bieỏt vaọn duùng caực bửụực ủeồ giaỷi moọt soỏ baứi toaựn baọc I
Phaỏn ,baỷng phuù
ẹaứm thoaùi gụùi mụỷ
26
53
Luyeọn taọp
Bieỏt vaọn duùng caực bửụực ủeồ giaỷi baứi toaựn baống caựch laọp phửụng trỡnh
Giaỷi ủửụùc caực baứi toaựn baống caựch laọp phửụng trỡnh
Phaỏn maứu ,baỷng phuù
Reứn luyeọn kyừ naờng
54
Luyeọn taọp
Bieỏt vaọn duùng caực bửụực ủeồ giaỷi baứi toaựn baống caựch laọp phửụng trỡnh
Giaỷi ủửụùc caực baứi toaựn baống caựch laọp phửụng trỡnh
Phaỏn maứu ,baỷng phuù
Reứn luyeọn kyừ naờng
27
55
OÂn taọp chửụng 3
Cuỷng coỏ caực kieỏn thửực cuỷa chửụng phửụng trỡnh
Cuỷng coỏ vaứ naõng cao kyừ naờng giaỷi phửụng trỡnh 1 aồn vaứ giaỷi baứi toaựn baống caựch laọp phửụng trỡnh
Phaỏn maứu ,baỷng phuù
Reứn luyeọn kyừ naờng
56
Kieồm tra chửụng 3
HS vaọn duùng kieỏn thửực ủeồ giaỷi baứi taọp
Caực baứi taọp cụ baỷn cuỷa chửụng
ẹeà kieồm tra
28
57
Chửụng IV:
Đ1. Lieõn heọ giửừa thửự tửù vaứ pheựp coọng .
Nhaọn bieỏt veỏ phaỷi , veỏ traựi vaứ bieỏt duứng daỏu cuỷa baỏt ủaỳng thửực .Bieỏt tớnh chaỏt lieõn heọ giửừa thửự tửù vaứ pheựp coọng .
Bieỏt vaọn duùng tớnh chaỏt lieõn heọ giửừa thửự tửù vaứ pheựp coọng .
Phaỏn maứu , baỷng phuù .
ẹaứm thoaùi , gụùi mụỷ .
58
Đ2. Lieõn heọ giửừa thửự tửù vaứ pheựp nhaõn .
Nhaọn bieỏt tớnh chaỏt lieõn heọ giửừa thửự tửù vaứ pheựp nhaõn .
Bieỏt vaọn duùng tớnh chaỏt lieõn heọ giửừa thửự tửù vaứ pheựp nhaõn ủeồ chửựng minh baỏt ủaỳng thửực .
Phaỏn maứu , baỷng phuù .
ẹaứm thoaùi , gụùi mụỷ .
29
59
Luyeọn taọp .
Naộm ủửụùc tớnh chaỏt lieõn heọ giửừa thửự tửù vaứ pheựp coọng , pheựp nhaõn .
Bieỏt vaọn duùng phoỏi hụùp caực tớnh chaỏt thửự tửù
Phaỏn maứu , baỷng phuù .
Reứn luyeọn kú naờng
60
Đ3. Baỏt phửụng trỡnh moọt aồn .
Bieỏt kieồm tra moọt soỏ coự laứ nghieọm cuỷa baỏt phửụng trỡnh moọt aồn hay khoõng .
Bieỏt vieỏt vaứ bieồu dieón taọp nghieọm cuỷa caực baỏt phửụng trỡnh treõn truùc soỏ .
Phaỏn maứu , baỷng phuù .
ẹaứm thoaùi , gụùi mụỷ .
30
61
Đ3. Baỏt phửụng trỡnh moọt aồn .
HS hieồu theỏ naứo laứ hai baỏt phửụng trỡnh tửụng ủửụng
Bieỏt vieỏt vaứ bieồu dieón taọp nghieọm cuỷa caực baỏt phửụng trỡnh treõn truùc soỏ
Phaỏn maứu , baỷng phuù .
ẹaứm thoaùi , gụùi mụỷ .
62
Đ4. Baỏt phửụng trỡnh baọc nhaỏt moọt aồn .
-Bieỏt nhaọn bieỏt baỏt phửụng trỡnh baọc nhaỏt moọt aồn .
-Bieỏt aựp duùng qui taộc bieỏn ủoồi baỏt phửụng trỡh.
Bieỏt giaỷi vaứ trỡnh baứy lụứi giaỷi baỏt phửụng trỡnh baọc nhaỏt moọt aồn .
Phaỏn maứu , baỷng phuù , thửụực .
ẹaứm thoaùi , gụùi mụỷ .
31
63
Đ4. Baỏt phửụng trỡnh baọc nhaỏt moọt aồn .
-Bieỏt giaỷi vaứ trỡnh baứy lụứi giaỷi baỏt phửụng trỡnh baọc nhaỏt moọt aồn .
Bieỏt giaỷi vaứ trỡnh baứy lụứi giaỷi baỏt phửụng trỡnh baọc nhaỏt moọt aồn
Phaỏn maứu , baỷng phuù , thửụực .
Reứn luyeọn kú naờng .
32
64
Đ5. Phửụng trỡnh chửựa daỏu giaự trũ tuyeọt ủoỏi .
-Bieỏt boỷ daỏu ụỷ bieồu thửực daùng vaứ
-Bieỏt giaỷi moọt soỏ phửụng trỡnh chửựa daỏu
Bieỏt giaỷi phửụng trỡnh daùng = cx + d vaứ daùng = cx + d
Phaỏn maứu , baỷng phuù.
Reứn luyeọn kú naờng
33
65
Luyeọn taọp
Bieỏt giaỷi vaứ trỡnh baứy lụứi giaỷi baỏt phửụng trỡnh baọc nhaỏt moọt aồn. PT coự daỏu GTTẹ
Bieỏt giaỷi vaứ trỡnh baứy lụứi giaỷi baỏt phửụng trỡnh baọc nhaỏt moọt aồn. PT coự daỏu GTTẹ
Phaỏn maứu , baỷng phuù , thửụực .
Reứn luyeọn kú naờng .
34
66
OÂn taọp chửụng IV .
-Coự kú naờng giaỷi baỏt phửụng trỡnh baọc nhaỏt vaứ phửụng trỡnh daùng = cx + d , = cx + d .
-Coự kieỏn thửực heọ thoỏng cuỷa chửụng .
-Coự kieỏn thửực heọ thoỏng cuỷa chửụng .
-Bieỏt giaỷi baỏt phửụng trỡnh .
Phaỏn maứu , baỷng phuù , thửụực .
Heọ thoỏng hoựa .
35
67
Kieồm tra 45
Kieồm tra chửụng 3
HS vaọn duùng kieỏn thửực ủeồ giaỷi baứi taọp
Caực baứi taọp cụ baỷn cuỷa chửụng
ẹeà kieồm tra
36
68
OÂn taọp cuoỏi naờm
37
69
70
Kieồm tra cuoỏi naờm
PHAÀN HèNH HOẽC
Tuaàn
Tieỏt
Teõn Baứi Daùy
Muùc ẹớch Yeõu Caàu
Kieỏn Thửực Troùng Taõm
ẹoà Duứng Daùy Hoùc
Bieọn phaựp Giaỷng Daùy
Boồ sung
sau tieỏt
daùy
1
1
Chửụng I: Tửự giaực – ẹa giaực
Tửự giaực.
Phaõn bieọt roừ 2 k/n tửự giaực ủụn-khoõng ủụn ; tửự giaực loài-khoõng loài . Kớ hieọu tửự giaực vieỏt theo teõn caực ủổnh keà nhau; k/n mieàn trong , mieàn ngoaứi cuỷa tửự giaực. Chửựng minh ủửụùc ủlyự toồng caực goực cuỷa tửự giaực baống 3600
Tửự giaực loài vaứ t/c cuỷa tửự giaực .
Baỷng phuù veừ saỹn H1,2,3.
GV cho HS nhỡn hỡnh veừ ủoùc teõn caực yeỏu toỏ cuỷa ủa giaực . GV HDHS c/m ủlyự.
2
Hỡnh Thang
HS phaỷi naộm thaọt chaộc ủ/n veà h/thang vaứ caực k/n ủaựy , caùnh beõn, ủửụứng TB, chieàu cao cuỷa h/thang laứ ủoọ daứi cuỷa ủ/cao cuỷa h/thang.
Naộm thaọt chaộc noọi dung gt & kl cuỷa ủlyự veà ủửụứng TB cuỷa h/thang . Hieồu ủửụùc caựch c/m ủlyự.
ẹ/n vaứ t/c cuỷa h/thang.
Baỷng phuù veừ saỹn H5,6/
SGK
Sửỷ duùng phửụng phaựp trửùc quan
2
3
Hỡnh Thang Caõn
HS naộm vửừng ủ/n h/thang caõn, tửứ ủoự nhaọn bieỏt vaứ c/m ủửụùc caực t/c cuỷa h/thang caõn vaứ ủaởc bieọt naộm ủửụùc caực daỏu hieọu nhaọn bieỏt HTC
ẹ/n vaứ t/c HTC
Baỷng phuù veừ saỹn H8,9,10
GV cho HS nhỡn hveừ chổ ra caực yeỏu toỏ baống nhau, caực goực buứ nhau .GV HDHS c/m ủlyự. GV cho HS nhaộc laùi daỏu hieọu nhaọn bieỏt HTC
4
Hỡnh Thang Caõn (tieỏp theo)
Thoõng qua caực BT, HS ủửụùc khaộc saõu hụn veà t/c cuỷa h/thang ủaởc bieọt laứ cuỷa h/thang caõn
Daỏu hieọu nhaọn bieỏt h/thang , hỡnh thang caõn
Thửụực keỷ, phaỏn maứu
GV choùn BT vửứa sửực HS vaứ HD HS giaỷi.Reứn cho HS veừ hỡnh.
3
5
ẹửụứng trung bỡnh cuỷa tam giaực
Naộm ủửụùc ủũnh lyự 1 , ủũnh lyự 2
Taờng cửụứng cho HS leõn baỷng veừ hỡnh, vieỏt gt&kl vaứ trỡnh baứy lụứi giaỷi
ẹửụứng trung bỡnh cuỷa tam giaực
Thửụực keỷ, phaỏn maứu.
GV cho BT vửứa sửực HS vaứ HDHS giaỷi . Reứn HS veừ hỡnh.
6
ẹửụứng trung bỡnh cuỷa hỡnh thang
Naộm ủửụùc ủũnh lyự 1 , ủũnh lyự 2
Bieỏt vaọn duùng ủũnh lyự ủeồ tớnh ủoọ daứi , chửựng minh song song .
ẹửụứng trung bỡnh cuỷa hỡnh thang
nt
GV cho HS xem trửụực baứi hoùc Sgk
GV cho baứi taọp vửứa sửực vaứ HDHS giaỷi . Reứn hs veừ hỡnh
4
7
8
Luyeọn Taọp
Dửùng hỡnh baống thửụực vaứ com pa
Dửùng hỡnh thang
Cuỷng coỏ laùi kieỏn thửực veà ủửụứng trung bỡnh cuỷa tam giaực , cuỷa hỡnh thang.
Bieỏt sửỷ duùng thửụực vaứ com pa ủeồ dửùng hỡnh
Khaộc saõu kieỏn thửực veà ủửụứng trung bỡnh .
Dửùng hỡnh thang baống thửụực vaứ com pa
nt
GV cho BT vửứa sửực HS vaứ hửụựng daón HS giaỷi. Reứn luyeọn HS veừ hỡnh
GV hửụựng daón hs phaõn tớch vaứ dửùng hỡnh
5
9
Luyeọn taọp
Cuỷng coỏ veà caực kieỏn thửực dửùng hỡnh .
HS laứm caực baứi taọp dửùng hỡnh thang qua ủoự luyeọn taọp cho hs caựch phaõn tớch ủeồ ủi ủeỏn lụứi giaỷi phaỷi tỡm
Daộu hieọu nhaọn bieỏt hỡnh thang .
Boỏn bửụực dửùng hỡnh
Baỷng phuù
Thửụực keừ , com pa , phaỏn maứu
GV cho baứi taọp vửứa sửực hs vaứ hửụựng daón hs giaỷi . Reứn luyeọn hs veừ hỡnh
10
ẹoỏi xửựng truùc
Hieồu ủũnh nghúa hai ủieồm ủoỏi xửựng qua moọt ủửụứng thaỳng , hai hỡnh ủoỏi xửựng qua moọt ủửụứng thaỳng , truùc ủoỏi xửựng cuỷa moọt hỡnh
ẹ/n 2 ủieồm ủx qua 1 ủt vaứ ủlyự veà 2 ủoaùn thaỳng AB vaứA/B/ ủx qua ủt d , truùc ủoỏi xửựng cuỷa moọt hỡnh
Baỷng phuù
Thửụực keừ
com pa
phaỏn maứu
GV cho HS nhỡn hveừ chổ ra truùc ủx cuỷa 1hỡnh. GV cho HS nhaộc laùi caứng nhieàu caứng toỏt ủ/n.
6
11
ẹoỏi xửựng truùc
Bieỏt dửùng caực hỡnh ủx qua 1 truùc. Nhaọn bieỏt ủửụùc caực hỡnh coự truùc ủx
Cuỷng coỏ kieỏn thửực veà ủoỏi xửựng truùc
Daỏu hieọu nhaọn bieỏt 2 hỡnh ủx nhau qua 1 truùc vaứ daỏu hieọu nhaọn bieỏt hỡnh coự truùc ủx.
Thửụực keỷ, phaỏn maứu.
GV choùn BT vửứa sửực HS vaứ hửụựng daón HS giaỷi . Reứn luyeọn HS veừ hỡnh
12
Hỡnh Bỡnh Haứnh
Naộm chaộc ủ/n HBH vaứ caực t/c cuỷa HBH ( phaỷi c/m ủửụùc caực t/c )
ẹ/n vaứ t/c cuỷa HBH vaứ hoùc thuoọc loứng caực t/c cuỷa HBH) Naộm chaộc caực daỏu hieọu nhaọn bieỏt HBH vaứ thoõng qua caực daỏu hieọu ủoự ủeồ c/m caực tửự giaực thoaỷ maừn ủk naứo ủoự laứ HBH
Baỷng phuù veừ saỹn H21,22
GV cho HS nhỡn hveừ chổ ra caực yeỏu toỏ //, caực yeỏu toỏ baống nhau vaứ caực goực buứ nhau. GV cho HS nhaộc laùi caứng nhieàu caứng toỏt daỏu hieọu nhaọn bieỏt HBH
7
13
Luyeọn Taọp Veà Hỡnh Bỡnh Haứnh
+ Duứng caực daỏu hieọu ủeồ nhaọn bieỏt caực tửự giaực laứ HBH. Chuự yự luyeọn taọp caựch phaõn tớch nhửừng ủk cuỷa giaỷ thuyeỏt vaứ cuỷa phaàn keỏt luaọn ủeồ ủi ủeỏn hửụựng giaỷi caực btoaựn HH
Daỏu hieọu nhaọn bieỏt HBH
Thửụực keỷ, phaỏn maứu
GV choùn BT vửứa sửực HS vaứ HD HS giaỷi. Reứn luyeọn HS veừ hỡnh
14
ẹoỏi Xửựng Taõm
+ HS naộm chaộc ủ/n 2 ủieồm ủx qua taõm, 2 hỡnh ủx qua taõm. Hai ủoaùn thaỳng ủx qua taõm thỡ // vaứ baống nhau. TH: veừ ủửụùc caực hỡnh ủx qua taõm tửứ 1 hỡnh cho trửụực.
ẹ/n 2 ủieồm ủx qua 1 dieồm vaứ ủlyự hai ủoaùn thaỳng ủx vụựi nhau qua 1 ủieồm.
Baỷng phuù veừ saỹn H24,25,26,27
GV cho HS nhỡn hveừ chổ ra caực yeỏu toỏ baống nhau vaứ caực yeỏu toỏ ủx nhau qua ủieồm O
8
15
Luyeọn Taọp
Luyeọn taọp caực btoaựn veà taõm ủx cuỷa 1 hỡnh, dửùng hỡnh ủx qua taõm O vụựi hỡnh cho trửụực, thoõng qua ủoự khaộc saõu veà ủ/n 2 hỡnh ủx qua taõm, hỡnh coự taõm ủx .OÂn laùi caực t/c cuỷa HBH
Daỏu hieọu nhaọn bieỏt 2 hỡnh ủx nhau qua 1 ủieồm vaứ daỏu hieọu nhaọn bieỏt hỡnh coự taõm ủx.
Thửụực keỷ, phaỏn maứu.
GV chon bt vửứa sửực HS vaứ HDHS giaỷi. Reứn luyeọn HS veừ hỡnh.
16
Hỡnh Chửừ Nhaọt
Naộm vửừng ủ/n HCN. Tửứ ủoự vaọn duùng t/c cuỷa HTC, HBH maứ suy ra vaứ naộm vửừng caực t/c cuỷa HCN, caực daỏu hieọu nhaọn bieỏt HCN.Tớnh chaỏt HCN.
ẹ/n vaứ t/c cuỷa HCN
baỷng phuù veừ H30
GV cho HS nhỡn hveừ chổ ra caực yeỏu toỏ baống nhau caực goực vuoõng vaứ caực kớch thửụực cuỷa HCN. GV cho HS nhaộc laùi daỏu hieọu nhaọn bieỏt HCN.
9
17
Hỡnh Chửừ Nhaọt
HS bieỏt tỡm ra ủũnh lớ aựp duùng vaứo taõm giaực nhụứ laứm caực baứi taọp
AÙp duùng caực tớnh chaỏt vaựo taõm giaực
baỷng phuù veừ H30
Gụùi mụỷ
18
Luyeọn taọp HCN
OÂn laùi ủửụùc ủ/n,t/c caựch nhaọn bieỏt HCN. Reứn luyeọn kyừ naờng giaỷi caực btoaựn c/m, dửùng hỡnh
Daỏu hieọu nhaọn bieỏt HCN vaứ quyừ tớch caực ủieồm caựch ủeàu 1 ủt cho trửụực.
Thửụực keỷ, phaỏn maứu.
GV chon BT vửứa sửực HS vaứ HDHS giaỷi. Reứn luyeọn hs veừ hỡnh.
10
19
ẹửụứng thaỳng song song vụựi ủửụứng thaỳng cho trửụực
Hieồu k/n taọp hụùp ủieồm ( quyừ tớch ) Naộm vửừng taọp hụùp caực ủieồm caựch 1 ủt cho trửụực .
ẹ/n khoaỷng caựch giửừa 2 ủt // vaứ ủlyự veà taọp hụùp caực ủieồm caựch ủeàu 1 ủt cho trửụực, moọt khoaỷng cho trửụực. ẹlyự veà taọp hụùp caực ủieồm.
Baỷng phuù veừ saỹn H31.
GV cho HS nhỡn hveừ chổ ra k/c giửừa 2 ủt //. GV duứng ủoà duứng minh hoaù quyừ tớch ủeồ chổ cho hs thaỏy ủửụùc quyừ tớch .Cho hs nhaộc laùi ủlyự veà quyừ tớch .
20
Hỡnh Thoi
Naộm vửừng ủ/n hỡnh thoi.Tửứ ủ/n suy ra caực t/c, caực daỏu hieọu nhaọn bieỏt hỡnh thoi. Vaọn duùng caực kt ủeồ giaỷi btoaựn aựp duùng.
ẹ/n vaứ t/c cuỷa hỡnh thoi.
Baỷng phuù veừ saỹn H33
GV cho HS nhỡn hveừ chổ ra caực yeỏu toỏ = caực ủt vuoõng goực nhau.GV cho HS nhaộc laùi daỏu hieọu nhaọn bieỏt h/thoi.
11
21
Hỡnh Vuoõng
Naộm vửừng ủửụùc ủ/n h/vuoõng Tửứ ủ/n suy ra caực t/c, caực daỏu hieọu nhaọn bieỏt hỡnh vuoõng. Vaọn duùng caực kt ủeồ giaỷi btoaựn aựp duùng.
ẹ/n vaứ t/c cuỷa hỡnh vuoõng.
Baỷng phuù veừ saỹn H34
GV cho HS nhỡn hveừ chổ ra caực yeỏu toỏ baống nhau caực yeỏu toỏ laứ taõm ủx vaứ truùc ủx.GVcho HS nhaộc laùi daỏu hieọu nhaọn bieỏt h/vuoõng.
22
Luyeọn taọp H.Vuoõng
OÂn laùi heọ thoỏng daón veà hvuoõng. Vaọn duùng giaỷi ủửụùc caực btoaựn c/m, dửùng hỡnh vaứ tỡm taọp hụùp ủieồm
Daỏu hieọu nhaọn bieỏt hỡnh vuoõng.
Thửụực keỷ, phaỏn maứu.
GV choùn BT vửứa sửực cho HS vaứ HDHS giaỷi. Reứn luyeọn HS veừ hỡnh
12
2324
OÂn Taọp Veà Tửự Giaực.
heọ thoỏng laùi caực kt veà tửự giaực, thaỏy roừ moỏi lieõn quan giửừa tửự giaực vụựi caực hỡnh tửự giaực ủaởc bieọt.Reứn luyeọn kyừ naờng giaỷi caực loaùi toaựn c/m, dửùng hỡnh, quyừ tớch.
Troùng taõm : giaỷi caực BT
ẹ/n, t/c vaứ caực daỏu hieọu nhaọn bieỏt caực tửự giaực ủaừ hoùc.
Baỷng phuù, thửụực thaỷng, phaỏn maứu.
File đính kèm:
- Ke hoach Toan 8 37 tuan.doc