Kế hoạch giảng dạy môn Vậy lí Lớp 8+9 - Ngô Đức Dũng

1. Thuận lợi:

- Nhà trường và tổ chuyên môn luôn tạo điều kiện thuận lợi.

- Bản thân đã biết sử dụng máy vi tính, máy chiếu đồng thời đã quen thuộc với việc khai thác internet nên dễ dàng ứng dụng phương pháp mới có sử dụng phương tiện hiện đại trong dạy học.

- Bản thân luôn nhiệt tình, năng nỗ, sáng tạo trong công tác giảng dạy, có nhiều thời gian và điều kiện để tiếp cận tri thức mới, có tinh thần ham hỏi, tự tìm tòi trong công tác chuyên môn và các hoạt động khác.

2. Khó khăn:

- Trang thiết bị phục vụ môn học còn thiếu và yếu.

- Năng lực nhiều học sinh còn yếu, khả năng tự học tự rèn thấp.

- Học sinh chưa chú ý đến học tập, chưa quen với phương pháp học mới, chưa chịu khó học hỏi, tìm hiểu để xây dựng bài.

- Do trình độ dân trí thấp, chưa giác ngộ về công tác xã hội hoá giáo dục, nên còn nhiều gia đình chưa quan tâm đến việc học tập của con cái.

 

doc83 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 02/07/2022 | Lượt xem: 306 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch giảng dạy môn Vậy lí Lớp 8+9 - Ngô Đức Dũng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA CỘNG HÒA Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS VÀ THPT NGHI SƠN Độc lập - Tự do - Hạnh phúc KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY CÁ NHÂN NĂM HỌC 2013 – 2014 a- phÇn chung Họ và tên: NGÔ ĐỨC DŨNG Ngày sinh: 02 / 09 / 1978 Trình độ chuyên môn: ĐHSP Vật lý Năm vào ngành: 01/09/1998 Tổ : Tự nhiên II Chức vụ: Tổ phó chuyên môn Ngµy vµo §¶ng: 01/07/2001 ChÝnh thøc: 01/07/2002 Tr×nh ®é chÝnh trÞ: Sơ cấp I. Nhiệm vụ được giao: + Dạy môn /lớp: Vật lý khối 8 + khối 9, Vật lý các lớp 6B, 6C và 7D, Bồi dưỡng HSG Vật lý 9, 8, Hóa học 9 + Kiêm nhiệm: Thư ký hội đồng + Nhiệm vụ khác: Tổ phó chuyên môn Tự nhiên II - Căn cứ vào hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục năm học 2013 - 2014 của Bộ GD&ĐT, của Sở GD&ĐT Thanh Hóa. - Căn cứ vào kế hoạch nhiệm vụ năm học 2013 - 2014 của Trường THCS và THPT Nghi Sơn - Căn cứ việc phân công nhân sự năm học 2013 – 2014 của Ban giám hiệu trường THCS và THPT Nghi Sơn và kế hoạch hoạt động của tổ Tự nhiên II - Căn cứ vào điều kiện công tác và năng lực của cá nhân. Nay bản thân xây dựng kế hoạch cá nhân cho năm học 2013 - 2014 như sau: II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH 1. Thuận lợi: - Nhà trường và tổ chuyên môn luôn tạo điều kiện thuận lợi. - Bản thân đã biết sử dụng máy vi tính, máy chiếu đồng thời đã quen thuộc với việc khai thác internet nên dễ dàng ứng dụng phương pháp mới có sử dụng phương tiện hiện đại trong dạy học. - Bản thân luôn nhiệt tình, năng nỗ, sáng tạo trong công tác giảng dạy, có nhiều thời gian và điều kiện để tiếp cận tri thức mới, có tinh thần ham hỏi, tự tìm tòi trong công tác chuyên môn và các hoạt động khác. 2. Khó khăn: - Trang thiết bị phục vụ môn học còn thiếu và yếu. - Năng lực nhiều học sinh còn yếu, khả năng tự học tự rèn thấp. - Học sinh chưa chú ý đến học tập, chưa quen với phương pháp học mới, chưa chịu khó học hỏi, tìm hiểu để xây dựng bài. - Do trình độ dân trí thấp, chưa giác ngộ về công tác xã hội hoá giáo dục, nên còn nhiều gia đình chưa quan tâm đến việc học tập của con cái. III. CÁC NHIỆM VỤ, CHỈ TIÊU VÀ BIỆN  PHÁP  THỰC HIỆN :  1. §¨ng ký danh hiÖu thi ®ua: + §èi víi c¸ nh©n: Lao động tiên tiến xuất sắc 2. Nhiệm vụ, chỉ tiêu, biện pháp *Nhiệm vụ 1: Nhiệm vụ nâng cao phẩm chất, đạo đức, lối sống. - Các chỉ tiêu: - Luôn giữ vững tư tưởng chính trị. - Gương mẫu chấp hành đầy đủ đường lối chính sách, pháp luật của Đảng và nhà nước. - Luôn rèn luyện phẩm chất tư cách đạo đức của người GV. - Đoàn kết nội bộ, luôn gương mẫu trước học sinh, luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. - Các biện pháp: - Đảm bảo đúng nguyên tắc, lập trường kiên định không lung lay trước mọi hoàn cảnh khó khăn - Luôn luôn học hỏi, tu dưỡng đạo đức tác phong của nhà giáo: không rượu bia khi lên lớp, không hút thuốc trong trường và trước học sinh - Luôn luôn hoà thuận với đồng nghiệp, tạo không khí vui vẻ trong trường, cư xử đúng mực với học sinh, gần gũi, động viên học sinh trong quá trình học tập. - Luôn học hỏi và lắng nghe những khuyết điểm của mình để kịp thời sửa chữa *Nhiệm vụ 2: Phát triển chuyên môn nghiệp vụ. - Các chỉ tiêu: - Hồ sơ: Xếp loại Tốt - Chuyên môn: Xếp loại Khá trở lên - Thao giảng: 02tiết/năm - Dự giờ: 16 tiết/năm - Các biện pháp: - Hồ sơ : + Đủ, đúng quy định + Trình bày khoa học sử dụng hiệu quả. + Các loại: Có đầy đủ: Giáo án các khối dạy, Sổ dự giờ, Sổ công tác, Sổ điểm CN, Sổ bồi dưỡng thường xuyên, Sổ đăng ký giảng dạy. - Kỷ luật chuyên môn: + Đảm bảo đủ ngày công lao động: + Không vi phạm quy chế chuyên môn + Lên lớp đúng giờ, thực hiện đúng các bước, làm chủ lớp học. + Giảng dạy nhiệt tình, truyền thụ đúng đủ kiến thức, phương pháp tích cực hoá hoạt đông của học sinh. + Kiểm tra đánh giá đúng quy định, bám sát chuẩn kiến thức và kỹ năng. - Thao giảng dự giờ: Tăng cường dự giờ các đồng chí cùng chuyên môn để học hỏi và nâng cao nghiệp vụ chuyên môn *Nhiệm vụ 3: Đảm bảo và nâng cao chất lượng dạy và học. + Thực hiện dạy đúng và đủ các tiết theo PPCT. Các chỉ tiêu: Môn Khối/lớp Số tiết HKI HKII Vật lý 9 70 36 34 Vật lý 8 35 18 17 Vật lý 7 35 18 17 Vật lý 6 35 18 17 - Các biện pháp: - Bám sát thực tế chuyên môn cũng như thời gian dạy bù cho kịp chương trình còn chậm, đảm bảo đúng đủ kiến thức cho học sinh, không cắt xén, bỏ tiết + Chất lượng môn dạy: - Các chỉ tiêu: Cuối học kỳ I Môn Lớp Loại Sỹ số Giỏi (8,0 – 10đ) Khá (6,5 – 7,9 đ) TB (5 – 6,4đ ) Yếu (3,5 – 4,9đ) Kém (< 3,5 đ) Số lượng Số lượng Số lượng Số lượng Số lượng P.đấu K.quả P.đấu K.quả P.đấu K.quả P.đấu K.quả P.đấu K.quả Lý 6B 35 5 14,3 8 22,9 18 51,4 4 11,4 0 0,0 6C 34 5 14,7 7 20,6 20 58,8 2 5,9 0 0,0 7D 35 5 14,3 8 22,9 16 45,7 6 17,1 0 0,0 8A 37 7 18,9 9 24,3 20 54,1 1 2,7 0 0,0 8B 36 1 2,8 5 13,9 19 52,7 10 27,8 1 2,8 Lý 8C 36 1 2,8 5 13,9 20 55,6 8 22,1 2 5,6 9A 36 8 22,1 10 27,8 17 47,3 1 2,8 0 0,0 9B 33 1 3,0 4 12,1 12 36,4 15 45,5 1 3,0 Lý 9C 31 1 3,2 4 12,9 11 35,5 13 41,9 2 6,5 9D 31 1 3,2 3 9,7 11 35,5 10 32,2 6 19,4 Tổng 344 35 10,2 63 18,3 Cuối năm học Môn Lớp Loại Sỹ số Giỏi (8,0 – 10đ) Khá (6,5 – 7,9 đ) TB (5 – 6,4đ ) Yếu (3,5 – 4,9đ) Kém (< 3,5 đ) Số lượng Số lượng Số lượng Số lượng Số lượng P.đấu K.quả P.đấu K.quả P.đấu K.quả P.đấu K.quả P.đấu K.quả Lý 6B 35 6 17,1 10 28,6 19 54,3 0 0,0 0 0,0 6C 34 7 20,6 10 29,4 17 50,0 0 0,0 0 0,0 7D 35 6 17,1 11 31,4 16 45,8 2 5,7 0 0,0 8A 37 7 18,9 9 24,3 21 56,8 0 0,0 0 0,0 8B 36 2 5,6 7 19,4 21 58,3 6 16,7 0 0,0 8C 36 1 2,8 5 13,9 23 63,9 7 19,4 0 0,0 9A 36 10 27,8 12 33,3 14 38,9 0 0,0 0 0,0 9B 33 1 3,0 5 15,2 19 57,6 8 24,2 0 0,0 9C 31 1 3,2 4 12,9 17 54,8 9 29,1 0 0,0 9D 31 1 3,2 3 9,7 17 54,8 10 32,2 0 0,0 Tổng 344 42 12,2 76 22,1 - Các biện pháp: - Chấp hành nghiêm chỉnh công tác chuyên môn, giảng dạy đúng kế hoạch theo phân phối chương trình. Thực hiện đầy đủ mọi nội quy qui chế chuyên môn của nhà trường và nghành đề ra. - Lên lớp, vào lớp đúng giờ. Có đủ giáo án đã được ký duyệt trước khi lên lớp. - Đảm bảo ký duyệt giáo án trong tuần vào các buổi sáng thứ hai của tuần đó. - Trong mỗi học kỳ có đầy đủ kế hoạch cụ thể về việc dự giờ, hội giảng, rút kinh nghiệm và trao đổi chuyên môn. - Áp dụng phương pháp mới vào việc dạy học. Đối với mỗi bài dạy phải áp dụng một phương pháp riêng để tiết học đạt hiệu quả cao nhất. - Với các lớp có nhiều học sinh khá phải dạy kiến thức nâng cao, mở rộng. Còn các lớp đại trà khi giảng bài phải chú ý tới việc tinh giản kiến thức sao cho dễ hiểu, dễ tiếp thu bài. Phần trọng tâm phải nhấn mạnh, khắc sâu, đặc biệt chú ý tới những học sinh yếu, kém. - Đổi mới phương pháp, nội dung kiểm tra đánh giá để đánh giá sát và đúng đối với năng lực của từng học sinh, chống quay cóp, sử dụng tài liệu trong các giờ kiểm tra. - Kiểm tra theo đúng quy định. + Kiểm tra 1 tiết theo đúng phân phối chương trình. Kết hợp giữa kiểm tra trắc nghiệm với kiểm tra tự luận trong một bài. + Kiểm tra 15 phút như sau: Mỗi học kỳ kiểm tra ít nhất 2 bài theo thống nhất của tổ nhóm chuyên môn về nội dung và thời gian tiến hành. Bài kiểm tra 15 phút ra theo lối trắc nghiệm. + Những bài kiểm tra có nhiều em đạt điểm yếu (Dưới 60 %) phải có kế hoạch kiểm tra lại để lấy điểm. - Khiêm tốn học hỏi, tự nghiên cứu để dạy theo phương pháp mới, phát huy tính tích cực của học sinh. Giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách chủ động. - Thường xuyên cải tiến phương pháp, tự mình tìm ra phương pháp giảng dạy mới, phù hợp với từng nội dung kiến thức và phù hợp với từng đối tượng học sinh. - Biết lựa chọn những sự vật, hiện tượng phù hợp, sắp xếp, sử dụng một cách hợp lý trong từng bài giảng để học sinh dễ tiếp thu kiến thức. - Tích cực tham gia và xây dựng các chương trình ngoại khoá theo quy định của trường, của tổ chuyên môn. - Có đầy đủ các loại hồ sơ theo quy định, với chất lượng tốt. - Tích cực sưu tầm, tích luỹ tài liệu làm hồ sơ riêng. - Sử dụng những đồ dùng ở phòng thí nghiệm của nhà trường đã trang bị một cách triệt để và có hiệu quả cao. - Tích cực tự làm đồ dùng dạy học, sưu tầm các mẫu vật, tranh ảnh, dụng cụ có trong tự nhiên để hỗ trợ cho bài dạy. - Tích cực sử dụng và áp dụng côgn nghệ thông tin vào giảng dạy - Tích cực dự giờ, thăm lớp để học hỏi đồng nghiệp đúc rút ra kinh nghiệm cho bản thân mình. - Sau mỗi tiết dự đều có đánh giá, rút kinh nghiệm cụ thể. - Tích cực tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn. - Thường xuyên trao đổi chuyên môn với đồng nghiệp, nhất là đối với những bài khó. - Giành nhiều thời gian đọc, nghiên cứu tài liệu, tìm hiểu qua những phương tiện thông tin đại chúng, qua mạng internet và qua thực tế cuộc sống để bổ sung kiến thức cho bài soạn. Từ đó làm cho bài giảng thêm phong phú, sinh động, phù hợp với thực tế, giúp học sinh dễ hiểu và dễ tiếp thu kiến thức. *Nhiệm vụ 4:  Bồi dường học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém. - Các chỉ tiêu cuối năm: - 06 học sinh giỏi Huyện các môn Lý 9, Lý 8, Hóa 9 - 12,2% học sinh giỏi Lý, 22,1% học sinh khá - Các biện pháp: - Đối với học sinh yếu kém: + Xác định những nội dung kiến thức trọng tâm, cơ bản để bồi dưỡng, phụ đạo cho học sinh. + Ra các bài tập, các câu hỏi phù hợp với cả ba đối tượng học sinh:, Khá - Giỏi, Trung bình, Yếu – Kém. + Ôn tập và củng cố lại cho học sinh những kiến thức cơ bản đã học. + Có biện pháp khuyến khích các em học sinh yếu, rụt rè trong giao tiếp để giúp các em mạnh dạn tự tin hơn trong học tập. Có thái độ khen chê kịp thời + Hướng dẫn các em làm bài tập, kiểm tra việc tự học của các em qua vở ghi ở lớp, vở bài tập ở nhà + Thường xuyên kiểm tra việc chuẩn bị bài, ghi chép bài và bài tập về nhà tạo ý thức học tập, tính tự giác cho học sinh - Đối với học sinh giỏi: + Lựa chọn đội tuyển Vật lý ngay từ đầu năm học và có kế hoạch bồi dưỡng theo kế hoạch của tổ, của trường + Lựa chọn các câu hỏi khó, mang tính tự luận nhằm khuyến khích trí tư duy sáng tạo của học sinh 3. Công tác khác: * Công tác Đảng : - Tham gia tích cực các hoạt động của Đảng bộ, Chi bộ . - Sinh hoạt và đóng đảng phí đầy đủ. * Công tác tổ chuyên môn : - Có kế hoạch hoạt động cụ thể đến các thành viên trong tổ. - Họp tổ nhắc nhở các đồng chí thực hiện theo đúng chuyên môn. - Thường xuyên trao đổi nắm bắt thông tin từ các thành viên trong tổ. * Công tác Công Đoàn: - Tham gia tích cực các hoạt động của Công đoàn. - Thực hiện tốt các cuộc vận động do công đoàn tổ chức. - Đóng đoàn phí đầy đủ. B - KÕ ho¹ch chi tiÕt M«n: vËt lý khèi 6 C¶ n¨m häc: 35 tuÇn 35 tiÕt Häc ki I : 18 tuÇn x 1 tiÕt / tuÇn = 18 tiÕt Häc k× II : 17 tuÇn x 1 tiÕt / tuÇn = 17 tiÕt TuÇn tiÕt (theo PPCT) Tªn ch¬ng, bµi Môc tiªu ch¬ng, bµi ChuÈn bÞ §IÒU CHØNH, ¦DCNTT cña thÇy cña trß 1 1 Bµi 1,2. §o ®é dµi 1.KiÕn thøc: N¾m ®­îc c¸ch ®o ®é dµi cña mét sè vËt KÓ tªn mét sè dông cô ®o chiÒu dµi. BiÕt x¸c ®Þnh giíi h¹n ®o(GH§), ®é chia nhá nhÊt (§CNN) cña dông cô ®o. 2.Kü n¨ng: Cñng cè viÖc x¸c ®Þng GH§ vµ §CNN cña th­íc.Cñng cè c¸ch x¸c ®Þnh gÇn ®óng ®é dµi cÇn ®o ®Ó chän th­íc ®o cho phï hîp.RÌn luyÖn kÜ n¨ng ®o chÝnh x¸c ®é dµi cña vËt vµ ghi kÕt qu¶ ®o..BiÕt ­¬c l­îng gÇn ®óng mét sè ®é dµi cÇn ®o, biÕt ®o ®é dµi cña mét sè vËt th«ng th­êng, biÕt tÝnh gi¸ trÞ trung b×nh c¸c kÕt qu¶ ®o vµ sö dông th­íc ®o phï hîp 3.Th¸i ®é: RÌn tÝnh cÈn thËn, ý thøc hîp t¸c trong ho¹t ®«ng nhãm. - C¶ líp: Tranh vÏ to th­íc kÎ cã GH§ 20cm, §CNN 2mm C¶ líp: Tranh vÏ to h×nh 2.1;2.2 & 2.3 (SGK) -Mçi nhãm: 1 th­íc kÎ cã §CNN 1mm, 1th­íc d©y cã §CNN 0,5mm, chÐp vµo vë b¶ng 1.1 kÕt qu¶ ®o ®é dµi 2 2 Bµi 3. §o thÓ tÝch chÊt láng 1.KiÕn thøc: KÓ tªn ®­îc mét sè dông cô th­êng dïng ®Ó ®o thÓ tÝch chÊt láng. BiÕt x¸c ®Þnh tÝch cña chÊt láng b»ng dông cô ®o thÝch hîp. 2.KÜ n¨ng: BiÕt sö dông dông cô ®o thÓ tÝch chÊt láng 3.Th¸i ®é:RÌn tÝnh trung thùc,thËn träng khi ®o thÓ tÝch vµ b¸o c¸o kÕt qu¶ ®o -C¶ líp: 1 chËu ®ùng n­íc - Mçi nhãm: 2 b×nh thuû tinh ch­a biÕt dung tÝch, 1 b×nh chia ®é, c¸c lo¹i ca ®ong 3 3 Bµi 4. §o thÓ tÝch vËt r¾n kh«ng thÊm n­íc 1.KiÕn thøc - BiÕt ®­îc c¸ch ®o thÓ tÝch vËt r¾n kh«ng thÊm n­íc. 2.KÜ n¨ng - X¸c ®Þnh ®­îc thÓ tÝch vËt r¾n kh«ng thÊm n­íc b»ng b×nh chia ®é, b×nh trµn. 3. T×nh c¶m, th¸i ®é - Nghiªm tóc, cÈn thËn, cã ý thøc hîp t¸c lµm viÖc theo nhãm. Dông cô thÝ nghiÖm cho häc sinh -Mçi nhãm: 1 b×nh chia ®é,1 ca ®ong cã ghi s½n dung tÝch,1 b×nh trµn,1 b×nh chøa vµ vËt r¾n kh«ng thÊm n­íc (d©y buéc). 4 4 Bµi 5. Khèi l­îng - §o khèi l­îng 1.KiÕn thøc - Nªu ®­îc khèi l­îng cña mét vËt cho biÕt l­îng chÊt t¹o nªn vËt. 2.KÜ n¨ng - §o ®­îc khèi l­îng b»ng c©n. 3. T×nh c¶m, th¸i ®é - Nhiªm tóc, cÈn thËn, trung thùc khi ®äc kÕt qu¶. -C¶ líp: Tranh vÏ to c¸c lo¹i c©n (H5.3, H5.4, H5.5 & H5.6 ) -Mçi nhãm: 1 c©n dång hå 5 5 Bµi 6. Lùc - Hai lùc c©n b»ng 1.KiÕn thøc - Nªu ®­îc vÝ dô vÒ t¸c dông ®Èy, kÐo cña lùc. - Nªu ®­îc vÝ dô vÒ vËt ®øng yªn d­íi t¸c dông cña hai lùc c©n b»ng vµ chØ ra ®­îc ph­¬ng, chiÒu, ®é m¹nh, yÕu cña hai lùc ®ã. 2.KÜ n¨ng - BiÕt c¸ch l¾p r¸p c¸c thÝ nghiÖm sau khi nghiªn cøu SGK. 3. T×nh c¶m, th¸i ®é - Nghiªm tóc, cÈn thËn, trung thùc khi ®äc kÕt qu¶. -Mçi nhãm: 1 xe l¨n,1 lß xo l¸ trßn,1 lß xo xo¾n dµi 10cm,1 thanh nam ch©m th¼ng, 1 qu¶ nÆng, 1 gi¸ thÝ nghiÖm,1 kÑp v¹n n¨ng,2 khíp nèi 6 6 Bµi 7. T×m hiÓu kÕt qu¶ t¸c dông cña lùc 1.KiÕn thøc - Nªu ®­îc vÝ dô vÒ t¸c dông cña lùc lµm vËt biÕn d¹ng hoÆc biÕn ®æi chuyÓn ®éng (nhanh dÇn, chËm dÇn, ®æi h­íng ). - So s¸nh ®é m¹nh, yÕu cña lùc dùa vµo t¸c dông lµm biÕn d¹ng nhiÒu hay Ýt. 2.KÜ n¨ng - Quan s¸t, ph©n tÝch TN vµ hiÖn t­îng ®Ó rót ra ®­îc quy luËt cña vËt chÞu t¸c dông cña lùc, xö lý c¸c th«ng tin thu thËp ®­îc. 3. T×nh c¶m, th¸i ®é - RÌn luyÖn th¸i ®é nghiªm tóc trong nghiªn cøu hiÖn t­îng. Mçi nhãm: 1 xe l¨n,1 m¸ng nghiªng, 1 lß xo xo¾n, 1 lß xo l¸ trßn, 1gi¸ TN, 1 hßn bi, 1 qu¶ nÆng, 1 d©y. 7 7 Bµi 8. Träng lùc - §¬n vÞ lùc 1.KiÕn thøc - Nªu ®­îc träng lùc lµ lùc hót cña tr¸i ®Êt t¸c dông lªn vËt vµ ®é lín cña nã ®­îc gäi lµ träng l­îng. - Nªu ®­îc ®¬n vÞ ®o lùc. 2.KÜ n¨ng - Quan s¸t h×nh vÏ, l¾p ®Æt vµ lµm thÝ nghiÖm ®äc kÕt qu¶ chÝnh x¸c, sö dông d©y däi ®Ó x¸c ®Þnh ph­¬ng vµ chiÒu cña träng lùc. 3. T×nh c¶m, th¸i ®é - RÌn luyÖn tÝnh cÈn thËn, ý thøc hîp t¸c lµm viÖc trong nhãm. - ThiÕt bÞ thÝ nghiÖm: gi¸ s¾t, lß xo, qu¶ nÆng, sîi d©y mÒm, chËu n­íc. ChuÈn bÞ vÒ ®å dïng häc tËp: Bót, th­íc kÎ, ª ke. 8 8 KiÓm tra viÕt 1 tiÕt -KiÓm tra, ®¸nh gi¸ kÕt qña häc tËp cña HS vÒ: §o ®é dµi,®o thÓ tÝch,®o khèi l­îng, hai lùc c©n b»ng, nh÷ng kÕt qu¶ t¸c dông cña lùc, träng lùc, ®¬n vÞ lùc, mèi quan hÖ gi÷a khèi l­îng vµ khèi l­îng. §Ò bµi kiÓm tra, ph« t« ®Ò kiÓm tra cho häc sinh Häc vµ «n bµi ë nhµ 9 9 Bµi 9. Lùc ®µn håi 1.KiÕn thøc - Nhận biết được lực đàn hồi là lực của vật bị biến dạng tác dụng lên vật làm nó biến dạng. - So sánh được độ mạnh, yếu của lực dựa vào tác dụng làm biến dạng nhiều hay ít. 2.KÜ n¨ng - L¾p r¾p thÝ nghiÖm, ®äc kÕt qu¶ chÝnh x¸c. 3. T×nh c¶m, th¸i ®é - RÌn luyÖn tÝnh cÈn thËn, ý thøc hîp t¸c lµm viÖc trong nhãm. -C¶ líp: b¶ng phô kÎ s¾n b¶ng 9.1 Mçi nhãm: 1 gi¸ thÝ nghiÖm,1 lß xo,1 th­íc kÎ cã chia ®é ®Õn mm,1 hép qu¶ nÆng 4 qu¶ (mçi qu¶ 50g) 10 10 Bµi 10. Lùc kÕ - PhÐp ®o lùc. Träng l­îng vµ khèi l­îng 1.KiÕn thøc - Viết được công thức tính trọng lượng P = 10m, nêu được ý nghĩa và đơn vị đo P, m. 2.KÜ n¨ng - Sö dông lùc kÕ ®Ó ®o träng lùc cña mét vËt. 3. T×nh c¶m, th¸i ®é - RÌn luyÖn tÝnh cÈn thËn, ý thøc hîp t¸c lµm viÖc trong nhãm. - ThiÕt bÞ thÝ nghiÖm: 1 lùc kÕ, 3 qu¶ nÆng, 1 sîi d©y m¶nh dµi 50cm. - ChuÈn bÞ vÒ ®å dïng häc tËp: Bót, th­íc kÎ. 11 11 Bµi 11. Khèi l­îng riªng träng l­îng riªng 1.KiÕn thøc - Ph¸t biÓu ®­îc ®Þnh nghÜa khèi l­îng riªng, viÕt ®­îc c«ng thøc tÝnh khèi l­îng riªng. Nªu ®­îc ®¬n vÞ ®o khèi l­îng . 2.KÜ n¨ng - Tra ®­îc b¶ng khèi l­îng riªng cña c¸c chÊt. - VËn dông c«ng thøc D = gi¶i c¸c bµi tËp ®¬n gi¶n. 3. T×nh c¶m, th¸i ®é - RÌn luyÖn tÝnh cÈn thËn, ý thøc hîp t¸c lµm viÖc trong nhãm. Mçi nhãm: 1 lùc kÕ cã GH§ 2,5N, 1 qu¶ c©n 200g cã mãc treo vµ d©y buéc, b×nh chia ®é cã GH§ 250 cm3 - ChuÈn bÞ vÒ ®å dïng häc tËp: Bót, th­íc kÎ 12 12 Bµi 11. Träng l­îng riªng 1.KiÕn thøc - Ph¸t biÓu ®­îc ®Þnh nghÜa träng l­îng riªng, viÕt ®­îc c«ng thøc tÝnh träng l­îng riªng. Nªu ®­îc ®¬n vÞ ®o träng l­îng riªng. 2.KÜ n¨ng - VËn dông c«ng thøc d = gi¶i c¸c bµi tËp ®¬n gi¶n. 3. T×nh c¶m, th¸i ®é - RÌn luyÖn tÝnh cÈn thËn, ý thøc hîp t¸c lµm viÖc trong nhãm. - ChuÈn bÞ vÒ ®å dïng häc tËp: Bót, th­íc kÎ 13 13 Bµi 12. Thùc hµnh : X¸c ®Þnh khèi l­îng riªng cña sái 1.KiÕn thøc - Nªu ®­îc c¸ch x¸c ®Þnh khèi l­îng riªng cña mét chÊt. 2.KÜ n¨ng - X¸c ®Þnh ®­îc khèi l­îng riªng cña c¸c vËt r¾n kh«ng thÊm n­íc. 3. T×nh c¶m, th¸i ®é - RÌn luyÖn tÝnh cÈn thËn, ý thøc hîp t¸c lµm viÖc trong nhãm. Mçi nhãm: 1 c©n cã §CNN 10g hoÆc 20g, 1 b×nh chia ®é cã GH§ 100 cm3;§CNN 1cm3, 1 cèc n­íc,15 hßn sái cïng lo¹i, kh¨n lau, kÑp. -Mçi HS : 1 b¶n b¸o c¸o thùc hµnh 14 14 Bµi 13. M¸y c¬ ®¬n gi¶n 1.KiÕn thøc - Nªu ®­îc c¸c m¸y c¬ ®¬n gi¶n cã trong c¸c vËt dông vµ thiÕt bÞ th«ng th­êng. 2.KÜ n¨ng - RÌn luyÖn kÜ n¨ng lµm thÝ nghiÖm, quan s¸t thu thËp th«ng tin, rót ra ®­îc nhËn xÐt. 3. T×nh c¶m, th¸i ®é - RÌn luyÖn tÝnh cÈn thËn, ý thøc hîp t¸c lµm viÖc trong nhãm. -C¶ líp : tranh vÏ H13.1; H13.2; H13.5; H13.6 (SGK); b¶ng phô kÎ b¶ng 13.1 -Mçi nhãm : 2 lùc kÕ (5N), 1 qu¶ nÆng 200g 15 15 Bµi 14. MÆt ph¼ng nghiªng 1.KiÕn thøc - Nªu ®­îc t¸c dông cña mÆt ph¼ng nghiªng lµ lµm gi¶m lùc kÐo vËt. Nªu ®­îc t¸c dông nµy trong c¸c vÝ dô thùc tÕ. 2.KÜ n¨ng - BiÕt sö dông mÆt ph¼ng nghiªng phï hîp trong nh÷ng tr­êng hîp thùc tÕ cô thÓ vµ chØ râ ®­îc lîi Ých cña nã. 3. T×nh c¶m, th¸i ®é - RÌn luyÖn tÝnh cÈn thËn, ý thøc hîp t¸c lµm viÖc trong nhãm. - C¶ líp: Tranh vÏ H 14.1 (SGK). - Mçi nhãm: mét lùc kÕ 5N, khèi trô kim lo¹i 200g, mét mÆt ph¼ng nghiªp cã ®¸nh dÊu s½n ®é cao. 16 16 ¤n tËp Cñng cè kiÕn thøc c¬ b¶n cho häc sinh trong häc kú I C©u hái, bµi tËp ¤n tËp ë nhµ 17 17 KiÓm tra häc kú I -KiÓm tra, ®¸nh gi¸ kÕt qña häc tËp cña HS vÒ: §o ®é dµi,®o thÓ tÝch,®o khèi l­îng, hai lùc c©n b»ng, nh÷ng kÕt qu¶ t¸c dông cña lùc, träng lùc, ®¬n vÞ lùc, mèi quan hÖ gi÷a khèi l­îng vµ träng l­îng, khèi l­îng riªng, träng l­îng riªng, m¸y c¬ ®¬n gi¶n §Ò bµi, ®¸p ¸n, ph« t« ®Ò kiÓm tra cho häc sinh Häc vµ «n tËp bµi ë nhµ 18 18 Bµi 15. §ßn bÈy 1.KiÕn thøc - Nªu ®­îc t¸c dông cña ®ßn bÈy lµ lµm gi¶m lùc n©ng vËt. Nªu ®­îc t¸c dông nµy trong c¸c vÝ dô thùc tÕ. 2.KÜ n¨ng - BiÕt sö dông ®ßn bÈy phï hîp trong nh÷ng tr­êng hîp thùc tÕ cô thÓ vµ chØ râ ®­îc lîi Ých cña nã. 3. T×nh c¶m, th¸i ®é - RÌn luyÖn tÝnh cÈn thËn, ý thøc hîp t¸c lµm viÖc trong nhãm. - C¶ líp: H15.1, H15.2, H15.3, H15.4, b¶ng phô kÎ b¶ng 15.1 (SGK). - Mçi nhãm:1 lùc kÕ 5N, 1 khèi trô kim lo¹i 200g, 1 gi¸ ®ì, 1 ®ßn bÈy, phiÕu häc tËp 19 19 Bµi 16. Rßng räc 1.KiÕn thøc: HS nªu ®­îc VD vÒ sö dông c¸c lo¹i rßng räc trong cuéc sèng vµ chØ râ ®­îc lîi Ých cña chóng. + BiÕt sö dông rßng räc trong nh÷ng c«ng viÖc thÝch hîp. 2. Kü n¨ng: BiÕt ®o lùc kÐo cña rßng räc. 3. Th¸i ®é: CÈn thËn, trung thùc, yªu thÝch m«n häc. - C¶ líp: H16.1, H165.2, b¶ng phô kÎ b¶ng 16.1 (SGK). - Mçi nhãm:1 lùc kÕ 5N, 1 khèi trô kim lo¹i 200g, 1 gi¸ ®ì, 1 rßng räc cè ®Þnh, 1 rßng räc ®éng, d©y v¾t qua rßng räc. 20 20 Bµi 17. Tæng kÕt ch­¬ng I C¬ häc 1. Kiến thức: - Ôn lại những kiến thức cơ bản về cơ học đã được học. 2. Kỹ năng: - Vận dụng kiến thức trong thực tế, giải thích các hiện tượng có liên quan trong đời sống và sản xuất. - Củng cố và đánh giá viếc nắm vững kiến thức về cơ học. 3. Thái độ: - Tạo sự yêu thích bộ môn. - C¶ líp: Nh·n ghi khèi l­îng tÞnh cña kem giÆt, kÐo c¾t giÊy, b¶ng phô kÎ « ch÷,... 21 21 Bµi 18. Sù në v× nhiÖt cña chÊt r¾n 1.KiÕn thøc: Hs n¾m ®­îc thÓ tÝch ,chiÒu dµi cña vËt r¾n t¨ng lªn khi nãng lªn ,co l¹i khi l¹nh ®i C¸c chÊt kh¸c nhau në v× nhiÖt kh¸c nhau . 2.Kü n¨ng: +Gi¶i thÝch ®­îc 1 sè hiÖn t­îng ®¬n gi¶n vÒ në v× nhiÖtcña chÊt r¾n . +BiÕt ®äc b¶ng biÓu ®Ó rót ra kÕt luËn cÇn thiÕt . 3.Th¸i ®é: RÌn tÝnh cÈn thËn,trung thùc, ý thøc tËp thÓ trong viÖc thu thËp th«ng tin trong nhãm - C¶ líp: mét qu¶ cÇu kim lo¹i vµ mét vßng kim lo¹i, ®Ìn cån, chËu n­íc. 22 22 Bµi 19. Sù në v× nhiÖt cña chÊt láng 1.KiÕn thøc : N¾m ®­îc thÓ tÝch cña chÊt láng t¨ng khi nãng lªn, gi¶m khi l¹nh ®i. C¸c chÊt láng kh¸c nhau gi·n në v× nhiÖt kh¸c nhau. T×m ®­îc vÝ dô thùc tÕ vÒ sù në v× nhiÖt cña chÊt láng. Gi¶i thÝch ®­îc mét sè vÝ dô ®¬n gi¶n vÒ sù në v× nhiÖt cña chÊt láng. 2.Kü n¨ng : Lµm ®­îc thÝ nghiÖm h×nh 19.1, 19.2 chøng minh sù në v× nhiÖt cña chÊt láng 3.Th¸i ®é : Ham häc hái, yªu thÝch m«n häc, trung thùc, ý thøc tËp thÓ trong thu thËp th«ng tin vµ lµm thÝ nghiÖm. - C¶ líp: ba b×nh thuû tinh ®¸y b»ng, ba èng thuû tinh, ba nót cao su, mét chËu nhùa, n­íc pha mµu, r­îu, dÇu, mét phÝch n­íc nãng, H19.3(SGK). - Mçi nhãm: mét b×nh thuû tinh ®¸y b»ng, mét èng thuû tinh, mét nót cao su, mét chËu nhùa, n­íc pha mµu 23 23 Bµi 20. Sù në v× nhiÖt cña chÊt khÝ 1. KiÕn thøc : N¾m ®­îc chÊt khÝ në ra khi nãng lªn, co l¹i khi l¹nh ®i, c¸c chÊt khÝ kh¸c nhau në v× nhiÖt gièng nhau. ChÊt khÝ në v× nhiÖt nhiÒu h¬n chÊt láng, chÊt láng në v× nhiÖt nhiÒu h¬n chÊt r¾n. T×m ®­îc vÝ dô vÒ sù në v× nhiÖt cña chÊt khÝ trong thùc tÕ. Gi¶i thÝch ®­îc 1 sè hiÖn t­îng ®¬n gi¶n vÒ sù në v× nhiÖt cña chÊt khÝ. 2. Kü n¨ng : Lµm ®­îc thÝ nghiÖm trong bµi, m« t¶ ®­îc hiÖn t­îng ,rót ra ®­îc kÕt luËn. KÜ n¨ng ®äc b¶ng biÓu, rót ra kÕt luËn. 3. Th¸i ®é : Ham häc hái, yªu thÝch m«n häc, cÈn thËn. - C¶ líp: mét qu¶ bãng bµn bÞ bÑp, mét cèc n­íc nãng. - Mçi nhãm: mét b×nh thuû tinh ®¸y b»ng, mét èng thuû tinh, mét nót cao su, mét cèc n­íc pha mµu 24 24 Bµi 21. Mét sè øng dông cña sù në v× nhiÖt 1. KiÕn thøc : NhËn biÕt ®­îc sù në v× nhiÖt nÕu bÞ ng¨n c¶n cã thÓ g©y ra mét lùc rÊt lín, m« t¶ ®­îc cÊu t¹o vµ ho¹t ®éng cña b¨ng kÐp, gi¶i thÝch mét ssè øng dông ®¬n gi¶n vÒ sù në v× nhiÖt. 2. Kü n¨ng : Ph©n tÝch hiÖn t­îng ®Ó rót ra ®­îc nguyªn t¾c ho¹t ®éng cña b¨ng kÐp, rÌn kü n¨ng quan x¸t vµ ph©n tÝch. 3. Th¸i ®é : Ham häc hái, yªu thÝch m«n häc, cÈn thËn vµ nghiªm tóc. - C¶ líp: mét bé dông cô TNvÒ lùc xuÊt hiÖn do sù co gi·n v× nhiÖt, mét lä cèn, mét chËu n­íc, kh¨n lau. H20.2, H20.3, H20.5 (SGK) - Mçi nhãm: hai b¨ng kÐp, mét gi¸ thÝ nghiÖm, mét ®Ìn cån. 25 25 Bµi 22. NhiÖt kÕ - NhiÖt giai -KiÕn thøc: Hs hiÓu ®­îc nhiÖt kÕ lµ dông cô sö dông dùa trªn nguyªn t¾c sù në v× nhiÖt cña chÊt láng . -Kü n¨ng: + NhËn biÕt ®­îc cÊu t¹o vµ c«ng dông cña c¸c lo¹i nhiÖt kÕ kh¸c nhau . +BiÕt 2 thang nhiÖt ®é Xen xi ót vµ Fa ren hai , cã thÓ chuyÓn nhiÖt ®é tõ thang nhiÖt ®é nµy sang thang nhiÖt ®é t­¬ng øng kia . -Th¸i ®é: RÌn tÝnh cÈn thËn cho hs . - C¶ líp: ba cèc thuû tinh, n­íc nãng, 10 nhiÖt kÕ dÇu, 5 nhiÖt kÕ y tÕ, tranh vÏ c¸c lo¹i nhiÖt kÕ. 26 26 KiÓm tra 1 tiÕt -KiÓm tra, ®¸nh gi¸ kÕt qña häc tËp cña HS vÒ: Rßng räc, sù në v× nhiÖt cña chÊt r¾n, láng, khÝ, øng dông cña sù në v× nhiÖt cña c¸c chÊt, nhiÖt kÕ, nhiÖt giai §Ò bµi, ®¸p ¸n, ph« t« ®Ò kiÓm tra cho häc sinh Häc vµ chuÈn bÞ bµi ë nhµ 27 27 Bµi 23. Thùc hµnh : §o nhiÖt ®é *Kü n¨ng : BiÕt ®o nhiÖt ®é c¬ thÓ b»ng nhiÖt kÕ y tÕ, biÕt theo dâi sù thay ®æi nhiÖt ®é theo thêi gian vµ vÏ ®­îc ®­êng biÓu diÔn sù thay ®æi nµy. *Th¸i ®é : Trung thùc, tØ mØ, cÈn thËn, chÝnh x¸c trong viÖc tiÕn hµnh vµ b¸o c¸o thÝ nghiÖm. - Mçi nhãm: 1 nhiÖt kÕ y tÕ, 1 nhiÖt kÕ dÇu, 1 cèc ®èt, 1 ®Ìn cån 1 kiÒng, 1 l­íi ®èt, 1 gi¸ thÝ nghiÖm. - Mçi HS: 1 mÉu b¸o c¸o. 28 28 Bµi 24. Sù nãng ch¶y vµ sù ®«ng ®Æc 1. KiÕn thøc: Hs nhËn biÕt vµ pb ®­îc nh÷ng ®¨c ®iÓm c¬ b¶n cña sù nãng ch¶y . VËn dông kiÕn thøc ®Ó gi¶i thÝch 1 sè hiÖn t­îng ®¬n gi¶n . 2. Kü n¨ng: BiÕt khai th¸c b¶ng kÕt qu¶ thÝ nghiÖm , cô thÓ lµ tõ b¶ng nµy biÕt vÏ ®­êng biÓu diÔn & tõ ®­êng biÓu diÔn rót ra nh÷ng kl cÇn thiÕt . 3. Th¸i ®é: CÈn thËn , tØ mØ . - C¶ líp: 1 gi¸ thÝ nghiÖm, 1 kiÒng, 1 l­íi ®èt, 1 cèc ®èt, 1 èng nghiÖm, 1 kÑp v¹n n¨ng, 1 nhiÖt kÕ dÇu, 1 ®Ìn cån, b¨ng phiÕn, b¶ng phô kÎ « vu«ng. - Mçi HS: 1 tê giÊy kÎ « vu«ng 29 29 Bµi 25. Sù nãng ch¶y vµ sù ®«ng ®Æc ( tiÕp theo ) -1. KiÕn thøc: NhËn biÕt ®­îc ®«ng ®Æc lµ qu¸ tr×nh ng­îc cña nãng ch¶y vµ nh÷ng ®Æc ®iÓm cña qu¸ tr×nh ®«ng ®Æc.VËn dông kiÕn thøc ®ª gi¶i thÝch mét sè hiÖn t­îng ®¬n gi¶n 2. Kü n¨ng: BiÕt khai th¸c b¶ng ghi kÕt qu¶ thÝ nghiÖm ®Ó vÏ ®­êng biÓu diÔn vµ tõ ®­êng biÓu diÔn rót ra nh÷ng kÕt luËn cÇn thiÕt. 3. Th¸i ®é: RÌn tÝnh cÈn thËn, trung thùc, ý thøc tËp thÓ trong viÖc thu thËp th«ng tin trong nhãm. - C¶ líp: 1 gi¸ thÝ nghiÖm, 1 kiÒng, 1 l­íi ®èt, 1 cèc ®èt, 1 èng nghiÖm, 1 kÑp v¹n n¨ng, 1 nhiÖt kÕ dÇu, 1 ®Ìn cån, b¨ng phiÕn, b¶ng phô kÎ « vu«ng. - Mçi HS: 1 tê giÊy kÎ « vu«ng 30 30 Bµi 26. Sù bay h¬i vµ sù ng­ng tô 1. KiÕn

File đính kèm:

  • docke_hoach_giang_day_mon_vay_li_lop_89_ngo_duc_dung.doc
Giáo án liên quan