Kế hoạch giảng dạy năm học 2010 - 2011 tổ: Toán – Lí

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CÁC LỚP DẠY:

1,Đặc điểm chung: Hầu hết là con em cảu các gia đình lao động nghèo, kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, ít đầu tư cho việc học tập cho con.

Địa bàn rộng khó khăn cho việc di lại của học sinh, một số không nhỏ gia đình bố mẹ đi làm ăn xa, con cháu gửi cho ông bà nội, ngoại.

Có nhiều học sinh không có ý thức học tập, mất kiến thức căn bản không có phương pháp , lúng túng trong học tập, kỹ năng tính toán yếu.

2, Đặc điiểm cụ thể tình hình của từng lớp:

- Các lớp: 7 A4 , 7 A5 , 7 A6 , 7 A7 chủ yếu là học sinh trung bình yếu, có một số học sinh năm trước lưu ban

Phong trào học tập ở các lớp còn yếu. Đội ngũ cán bộ lớp, cán sự bộ môn chưa có năng lực, chưa có phương pháp hoạt động, đa số các em học sinh động cơ học tập chưa có. Cần xây dựng cho các em một động cơ học tập đúng, giúp các em yêu thích bộ môn. Đặc biệt là đội ngũ cán bộ lớp, cán sự bộ môn để thúc đẩy phong trào học tập bộ môn.

- Bên cạnh đó có một số ít học sinh ngoan hiền, chăm học, ý thức thái độ học tập tốt, cần khuyến khích, động viên giúp đỡ các phần tử này để làm hạt nhân của phong trào học tập

 

doc28 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 940 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch giảng dạy năm học 2010 - 2011 tổ: Toán – Lí, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY NĂM HỌC : 2010-2011 TỔ: TOÁN – LÝ NHÓM : TOÁN 7 òòòò Họ và tên Giáo viên: Đặng Thị Hồng Nga ò Giảng dạy các lớp: 7A 4 , 7A5 , 7A 6 , 7A 7 ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CÁC LỚP DẠY: 1,Đặc điểm chung: Hầu hết là con em cảu các gia đình lao động nghèo, kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, ít đầu tư cho việc học tập cho con. Địa bàn rộng khó khăn cho việc di lại của học sinh, một số không nhỏ gia đình bố mẹ đi làm ăn xa, con cháu gửi cho ông bà nội, ngoại. Có nhiều học sinh không có ý thức học tập, mất kiến thức căn bản không có phương pháp , lúng túng trong học tập, kỹ năng tính toán yếu. 2, Đặc điiểm cụ thể tình hình của từng lớp: - Các lớp: 7 A4 , 7 A5 , 7 A6 , 7 A7 chủ yếu là học sinh trung bình yếu, có một số học sinh năm trước lưu ban Phong trào học tập ở các lớp còn yếu. Đội ngũ cán bộ lớp, cán sự bộ môn chưa có năng lực, chưa có phương pháp hoạt động, đa số các em học sinh động cơ học tập chưa có. Cần xây dựng cho các em một động cơ học tập đúng, giúp các em yêu thích bộ môn. Đặc biệt là đội ngũ cán bộ lớp, cán sự bộ môn để thúc đẩy phong trào học tập bộ môn. - Bên cạnh đó có một số ít học sinh ngoan hiền, chăm học, ý thức thái độ học tập tốt, cần khuyến khích, động viên giúp đỡ các phần tử này để làm hạt nhân của phong trào học tập - Kết quả bài khảo sát đầu năm rất thấp: 7 A4 số hs đạt > TB là: ( đạt 40,43% ) ; 7 A5 số hs đạt > TB là: ( đạt 22,92% ) 7 A6 số hs đạt > TB là: ( đạt 35,55% ) ; 7 A7 số hs đạt > TB là: ( đạt 23,92% ) ĐĂNG KÝ CHỈ TIÊU NĂM HỌC 2010-2011 ĐẠT : 75% ( trung bình trở lên ) II. THỐNG KÊ CHẤT LƯỢNG Lớp Sĩ số ĐẦU NĂM % CH Ỉ TI ÊU PH ẤN Đ ẤU Ghi chú H ỌC K Ỳ I H ỌC K Ỳ II < TB TBình Khá Giỏi Yếu TBình Khá Giỏi Yếu TBình Khá Giỏi 7A4 47 59,57% 21,3% 10,63% 8,5% 29,8% 34,0% 27,7% 8,5% 7A5 48 77,08% 10,42% 2,08% 10,42% 37,5% 37,5% 30,8% 4,2% 7A6 45 64,45% 15,56% 11,11% 8,88% 31,1% 35,5% 26,7% 6,7% 7A7 46 76,08% 8,7% 6,52% 8,7% 34,8% 37,0% 23,9% 4,3% TC 186 Trên trung bình : 30,64 % Trên trung bình: 66,7 % Trên trung bình: % III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN Giaûng daïy ñuùng chöông trình , ñaûm baûo kieán thöùc cô baûn, hoïc sinh naém kieán thöùc caên baûn taïi lôùp. Chuaån bò giaùo aùn ñaày ñuû tröôùc khi ñeán lôùp , ñaàu tö thôøi gian ñeå nghieân cöùu kĩ löôõng giaùo aùn, giaùo aùn caàn coù chaát löôïng tốt. Vận dụng các phương pháp dạy học tích cực. Chuaån bò ñoà duøng daïy hoïc (neáu tieát hoïc caàn duøng ñoà duøng daïy hoïc). Hoïc sinh chuaån bò baøi cuõ , laøm baøi taäp tröôùc khi ñeán lôùp. Chuaån bò heä thoáng baøi taäp theo dạng từ dể đến khó. - Tieát lyù thuyeát yeâu caàu ñuû , goïn , chính xaùc bieát vaän duïng lyù thuyeát vaøo baøi taäp cô baûn , naém ñöôïc caùc daïng baøi taäp mang tính vận duïng cuûa baøi hoïc. Làm quen với các dạng câu hỏi trắc nghiệm Tieát baøi taäp caàn daønh moät nửa thôøi gian luyeän taäp phöông phaùp giaûi baøi taäp , phöông phaùp lyù luaän trong caùc baøi taäp cô baûn , daønh thôøi gian hoïc sinh töï giaûi baøi taäp, hình thöùc vaán ñaùp taïi choã hay leân baûng giaûi baøi ñeå giaùo vieân phaùt hieän choå ñuùng sai cuûa hoïc sinh ñeå söûa chöõa uoán naén kịp thời hoaëc tuyeân döông, ñộng viên khích lệ học sinh tạo hưng phấn trong học tập của các em. Đặc biệt học sinh yếu cần rèn luyện kỹ năng tính toán, giúp các em nắm được những bài cơ bản. IV. KẾT QUẢ THỰC HIỆN Lớp Sỉ số TỔNG KẾT HỌC KỲ I TỔNG KẾT CẢ NĂM GHI CHÚ Kém Yếu TBình Khá Giỏi Kém Yếu TBình Khá Giỏi 7A4 7A5 7A6 7A7 TC Trên trung bình: % Trên trung bình: % V. NHẬN XÉT RÚT KINH NGHIỆM 1/Cuối học kỳ I: (So sánh kết quả đạt được với chỉ tiêu phấn đấu, biện pháp thực hiện, tiếp tục nâng cao chất lượng học kỳ II) 2/Cuối năm học : (So sánh kết quả đạt được với chỉ tiêu phấn đấu, rút kinh nghiệm năm sau) VI. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN/ LỚP: B.PHẦN HÌNH HỌC 7: HỌC KÌ I TUAÀN Tên chương Bài Tiết MỤC TIÊU CHƯƠNG/BÀI KIẾN THỨC TRỌNG TÂM PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY CHUẢN BỊ CỦA GV VÀ HS GHI CHÚ (RUÙT KINH NGHIEÄM BỔ SUNG) Chương I ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC. ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Chương I ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC. ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG * kiến thức - Biết khái niệm hai góc đối đỉnh - Biết các khái niệm góc vuông, góc nhọn, góc tù -Biết khái niệm hai đường thẳng vuông góc * kĩ năng - Biết dùng êke vẽ đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước. * Thaùi ñoä : Vẽ hình cẩn thận, chính xác, biết liên hệ vào thực tế. Böôùc ñaàu taäp suy luaän, tö duy -HS giaûi thích ñöôïc hai goùc ñoái ñænh vaø bieát veõ hai goùc ñoái ñænh vaø tính ñöôïc soá ño cuûa chuùng . -HS bieát ñöôïc hai ñöôøng thaúng cho tröôùc coù song song hay khoâng, vuoâng goùc hay khoâng? . bieát veõ ñöôøng trung tröïc cuûa moät ñoaïn thaúng . -Bieát nhaän ñònh ñöôïc caùc goùc taïo bôûi moät ñöôøng thaúng caét hai ñöôøng thaúng, hieåu daáu hieäu nhaän bieát hai ñöôøng thaúng song song, tieân ñeà Ôclít . -Hieåu ñöôïc moái quan heä giöõa hai ñöôøng thaúng cuøng song song hoaëc cuøng vuoâng goùc vôùi moät ñöôøng thaúng thöù ba . -Bieát chöùng minh moät ñònh lí vaø toùm taét ñònh lí döôùi daïng neáu ……thì ……… laøm quen vôùi meänh ñeà loâgích P => Q Giaùo vieân phaûi veõ hình chi tieát cuï theå roõ raøng ñeå HS bieát ñöôïc ñieàu ñaõ cho vaø ñieàu caàn tìm -Reøn HS nhìn hình veõ neâu ñöôïc giaû thieát vaø keát luaän . -Giaûi baøi taäp döôùi daïng heä thoáng sô ñoà A à B B à A -Hoaït ñoäng theo nhoùm nhoû * Giaùo vieân - baûng phuï - Giaùo aùn Tranh veõ caùc hình SGK - Moâ hình vaät thaät , maãu vaät . - Phieáu hoïc taäp - Phaán maøu - Nghieân cöùu caùc taøi lieäu lieân quan . * Hoïc sinh - Baûng nhoùm - Ñoà duøng hoïc taäp, thöôùc thaúng compa , buùt chì , taåy , giaáy A4 . - Tìm moâ hình - OÂn laïi caùc khaùi nieäm: - Tia ñoái, hai goùc keà buø - Trung ñieåm ñoaïn thaúng VI. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN/ LỚP: B.PHẦN HÌNH HỌC 7: HỌC KÌ I Tuần Tên chương Bài Tiết MỤC TIÊU CHƯƠNG/BÀI KIẾN THỨC TRỌNG TÂM PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY CHUẢN BỊ CỦA GV VÀ HS GHI CHÚ (RÙT KINH NGHIEÄM BỔ SUNG) 1 HAI GOÙC ÑOÁI ÑÆNH 1;2 Kieán thöùc :Hs naém ñöôïc hai goùc ñoái ñænh.Neâu ñöôïc tính chaát cuûa hai goùc ñoái ñænh. Kyõ naêng :Hs veõ ñöôïc goùc ñoái ñænh vôùi moät goùc cho tröôùc. Nhaän bieát ñöôïc caùc goùc ñoái ñænh trong moät hình. Thaùi ñoä : Caån thaän, chính xaùc Hs naém ñöôïc hai goùc ñoái ñænh.Neâu ñöôïc tính chaát cuûa hai goùc ñoái ñænh. + Tröïc quan – baèng hình veõ + Hoaït ñoäng nhoùm nhoû GV: sgk, giaùo aùn, thöôùc thaúng, thöôùc ño ñoä, baûng phuï . HS: sgk thöôùc thaúng, thöôùc ño goùc. 2 HAI ÑÖÔØNG THAÚNG VUOÂNG GOÙC 3;4 Kieán thöùc :-Hs giaûi thích ñöôïc theá naøo laø hai ñöôøng thaúng vuoâng goùc vôùi nhau Coâng nhaän tính chaát :coù duy nhaát moät ñöôøng thaúng b ñi qua A vaø b vuoâng goùc vôùi a Hs hieåu theá naøo laø ñöôøng trung tröïc cuûa moät ñoaïn thaúng. Kyõ naêng :-Bieát veõ ñöôøng thaúng ñi qua moät ñieåm cho tröôùc vaø vuoâng goùc vôùi 1 ñöôøng thaúng cho tröôùc; Bieát veõ trung tröïc cuûa moät ñoaïn thaúng. Thaùi ñoä :Caån thaän, chính xaùc Giaûi thích ñöôïc theá naøo laø hai ñöôøng thaúng vuoâng goùc vôùi nhau Coâng nhaän tính chaát :coù duy nhaát moät ñöôøng thaúng b ñi qua A vaø b vuoâng goùc vôùi a Hs hieåu theá naøo laø ñöôøng trung tröïc cuûa moät ñoaïn thaúng. Giaùo vieân phaûi veõ hình chi tieát cuï theå roõ raøng ñeå HS bieát ñöôïc ñieàu ñaõ cho vaø ñieàu caàn tìm +Heä thoáng sô ñoà A à B B à A -Hoaït ñoäng theo nhoùm nhoû GV: sgk, giaùo aùn, thöôùc thaúng , thöôùc ño ñoä, baûng phuï . HS: sgk, - Baûng nhoùm - Ñoà duøng hoïc taäp,thöôùc thaúng compa, buùt chì, taåy, giaáy A4 . VI. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN/ LỚP: B.PHẦN HÌNH HỌC 7: HỌC KÌ I Tuần Tên chương Bài Tiết MỤC TIÊU CHƯƠNG/BÀI KIẾN THỨC TRỌNG TÂM PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY CHUẢN BỊ CỦA GV VÀ HS GHI CHÚ (RUÙT KINH NGHIEÄM BỔ SUNG) 3 GOÙC TAÏO BÔÛI MOÄT ÑÖÔØNG THAÚNG CAÉT HAI ÑÖÔØNG THAÚNG 5;6 Kieán thöùc : + Hoïc sinh naém chaéc caùc khaùi nieäm: caëp goùc so le trong, ñoàng vò, so le ngoaøi, ngoaøi cuøng phía, trong cuøng phía. Hs hieåu ñöôïc tính chaát: cho hai ñöôøng thaúng vaø moät caùt tuyeán. Neáu coùmoät caëp goùc so le trong baèng nhau thì: Caëp goùc so le trong coøn laïi cuõng baèng nhau. Caëp goùc ñoàng vò baèng nhau. Kyõ naêng : Nhaän bieát caùc caëp goùc so le trong, caùc caëp goùc ñoàng vò, - Biết và sử dụng đúng tên gọi của các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng : góc so le trong, góc đồng vị Thaùi ñoä : Vẽ hình cẩn thận, chính xác, biết liên hệ vào thực tế. Böôùc ñaàu taäp suy luaän, tö duy Hoïc sinh naém chaéc caùc khaùi nieäm: caëp goùc so le trong, ñoàng vò, so le ngoaøi, ngoaøi cuøng phía, trong cuøng phía. Hs hieåu ñöôïc tính chaát: cho hai ñöôøng thaúng vaø moät caùt tuyeán. Neáu coù moät caëp goùc so le trong baèng nhau thì: Caëp goùc so le trong coøn laïi cuõng baèng nhau. Caëp goùc ñoàng vò baèng nhau. Giaùo vieân phaûi veõ hình chi tieát cuï theå roõ raøng ñeå HS bieát ñöôïc ñieàu ñaõ cho vaø ñieàu caàn tìm +Heä thoáng sô ñoà A à B B à A -Hoaït ñoäng theo nhoùm nhoû GV: sgk, giaùo aùn, thöôùc thaúng , thöôùc ño ñoä, baûng phuï . HS: sgk, - Baûng nhoùm - Ñoà duøng hoïc taäp,thöôùc thaúng compa, buùt chì, taåy, giaáy A4 . VI. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN/ LỚP: B.PHẦN HÌNH HỌC 7: HỌC KÌ I Tuần Tên chương Bài Tiết MỤC TIÊU CHƯƠNG/BÀI KIẾN THỨC TRỌNG TÂM PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY CHUẢN BỊ CỦA GV VÀ HS GHI CHÚ (RÚT KINH NGHIEÄM BỔ SUNG) 4 HAI ÑÖÔØNG THAÚNG SONG SONG 7;8 Kieán thöùc : Hs naém chaéc daáu hieäu nhaän bieát hai ñöôøng thaúng song song. - Biết các tính chất của hai đường thẳng song song Kyõ naêng : Hs veõ thaønh thaïo ñöôøng thaúng ñi qua moät ñieåm naèm ngoaøi ñöôøng thaúng cho tröôùc vaø song song vôùi ñöôøng thaúng ñoù baèng eâke. Thaùi ñoä Vẽ hình cẩn thận, chính xác, biết liên hệ vào thực tế. Daáu hieäu nhaän bieát hai ñöôøng thaúng song song. Các tính chất của hai đường thẳng song song - Phân tích, tổng hợp, so sánh, thực hành, luyện tập đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm GV: sgk, giaùo aùn, thöôùc thaúng , thöôùc ño ñoä, baûng phuï . HS: sgk, - Baûng nhoùm - Ñoà duøng hoïc taäp,thöôùc thaúng compa, buùt chì, taåy, 5 TIEÂN ÑEÀ ÔCLIT VEÀ ÑÖÔØNG THAÚNG SONG SONG 9 10 Kieán thöùc : Hs hieåu ñöôïc noäi dung cuûa tieân ñeà Ô-clit: laø coâng nhaän tính duy nhaát cuûa ñöôøng thaúng b ñi qua ñieåm M sao cho b // a; nhôø tieân ñeà Ô clit môùi suy ra ñöôïc tính chaát hai ñt song song Kyõ naêng: Bieát caùch tính soá ño caùc goùc coøn laïi khi cho hai ñt song song bò caét bôûi moät caùt tuyeán vaø bieát soá ño cuûa moät goùc. Thaùi ñoä : Vẽ hình cẩn thận, chính xác, biết liên hệ vào thực tế. Böôùc ñaàu taäp suy luaän, tö duy Hs hieåu ñöôïc noäi dung cuûa tieân ñeà Ô-clit: laø coâng nhaän tính duy nhaát cuûa ñöôøng thaúng b ñi qua ñieåm M sao cho b // a; nhôø tieân ñeà Ô clit môùi suy ra ñöôïc tính chaát hai ñt song song - Phân tích, tổng hợp, so sánh, thực hành, luyện tập đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm GV: sgk, giaùo aùn, thöôùc thaúng , thöôùc ño ñoä, baûng phuï . HS: sgk, - Baûng nhoùm - Ñoà duøng hoïc taäp,thöôùc thaúng compa, buùt chì, taåy, VI. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN/ LỚP: B.PHẦN HÌNH HỌC 7: HỌC KÌ I Tuần Tên chương Bài Tiết MỤC TIÊU CHƯƠNG/BÀI KIẾN THỨC TRỌNG TÂM PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY CHUẢN BỊ CỦA GV VÀ HS GHI CHÚ (RÚT KINH NGHIEÄM BỔ SUNG) 6 TÖØ VUOÂNG GOÙC ÑEÁN SONG SONG 11 12 Kieán thöùc : Hs bieát ñöôïc moái quan heä giöõa hai ñt cuøng vuoâng goùc hoaëc cuøng song song vôùi ñt thöù ba. Kyõ naêng : Vaän duïng ñöôïc caùc tính chaát ñeå giaûi baøi taäp Bieát phaùt bieåu ngaén goïn moät meänh ñeà toaùn hoïc Thaùi ñoä : Vẽ hình cẩn thận, chính xác, biết liên hệ vào thực tế. Hs bieát ñöôïc moái quan heä giöõa hai ñt cuøng vuoâng goùc hoaëc cuøng song song vôùi ñt thöù ba. - Phân tích, tổng hợp, so sánh, thực hành, luyện tập đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm GV: sgk, giaùo aùn, thöôùc thaúng , thöôùc ño ñoä, baûng phuï . HS: sgk, - Baûng nhoùm - Ñoà duøng hoïc taäp,thöôùc thaúng compa, buùt chì, 7 ÑÒNH LÍ 13 14 Kieán thöùc: Hs bieát caáu truùc cuûa moät ñònh lí (giaû thieát vaø keát luaän) Bieát ñöôïc theá naøo laø chöùng minh moät ñònh lí Kyõ naêng: Bieát ñöa moät ñònh lí veà daïng: ‘’Neáu ...thì ...’’ Thaùi ñoä Vẽ hình cẩn thận, chính xác, biết liên hệ vào thực tế. Hs bieát caáu truùc cuûa moät ñònh lí (giaû thieát vaø keát luaän) Bieát ñöôïc theá naøo laø chöùng minh moät ñònh lí - Phân tích, tổng hợp, so sánh, thực hành, luyện tập đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm GV: sgk, giaùo aùn,thöôùcthaúng, baûng phuï . HS: sgk, - Baûng nhoùm - Ñoà duøng hoïc taäp,thöôùc thaúng compa, buùt chì, 8 OÂN TAÄP KIEÅM TRA 15 16 Kieán thöùc : Cuûng coá kieán thöùc veà ñöôøng thaúng vuoâng goùc, ñöôøng thaúng song song Kyõ naêng : Söû duïng thaønh thaïo caùc duïng cuï ñeå veõ hình. Bieát dieãn ñaït hình veõ cho tröôùc baèng lôøi. Thaùi ñoä: caån thaän, chính xaùc. Cuûng coá kieán thöùc ñöôøng thaúng vuoâng goùc, ñöôøng thaúng song song -Kieåm tra söï hieåu baøi cuûa hoïc sinh, bieát dieãn ñaït tính chaát ñònh lí thoâng qua hình veõ, - Phân tích, tổng hợp, thực hành, luyện tập Laøm baøi töï luaän vaø T/ng khaùch quan GV: Ñeà ñ/aùn thöôùc thaúng, HS: sgk, - Baûng nhoùm - Ñoà duøng hoïc taäp,thöôùc thaúng compa, buùt chì, VI. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN/ LỚP: B.PHẦN HÌNH HỌC 7: HỌC KÌ I Tuần Tên chương Bài Tiết MỤC TIÊU CHƯƠNG/BÀI KIẾN THỨC TRỌNG TÂM PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY CHUẢN BỊ CỦA GV VÀ HS GHI CHÚ (RÚT KINH NGHIEÄM BỔ SUNG) Chương II TAM GIAÙC Chương II TAM GIAÙC * Kieán thöùc: - Ñònh lí toång ba goùc cuûa moät tam giaùc, bieát ño caùc goùc cuûa moät tam giaùc. -Ñònh lí veà goùc ngoaøi cuûa tam giaùc -Ba tröôøng hôïp baèng nhau cuûa tam giaùc, bieát veõ tam giaùc khi bieát (c – c – c); (c – g –c ) ; ( g – c – g) . - Caùc daïng tam giaùc ñaëc bieät : caân, ñeàu, vuoâng , vuoâng caân . -Ñònh lí pi-ta-go thuaän vaø ñaûo . -Caùc tröôøng hôïp baèng nhau cuûa hai tam giaùc vuoâng . * Kó naêng : - Bieát vaän duïng caùc tröôøng hôïp baèng nhau cuûa tam giaùc ñeå chöùng minh caùc ñoaïn thaúng baèng nhau, caùc goùc baèng nhau. -Vaän duïng ñònh lí Pi-ta-go vaøo tính toaùn * Thaùi ñoä : Reøn luyeän hoïc sinh tính caån thaän, chính xaùc - HS hieåu ñöôïc toång ba goùc cuûa moät tam giaùc baèng 1800 bieát vaän duïng ñònh lí ñeå tính soá ño caùc goùc cuûa moät tam giaùc . -Bieát ñöôïc tính chaát veà goùc cuûa tam giaùc vuoâng , tính chaát goùc ngoaøi . -Bieát hai tam giaùc baèng nhau, bieát vieát kí hieäu veà söï baèng nhau hai tam giaùc theo quy öôùc ñeå suy ra caùc ñoaïn thaúng , caùc goùc töông öùng baèng nhau . -Bieát chöùng minh hai tam giaùc baèng nhau theo tröôøng hôïp (c – c – c); (c – g –c ) ;( g – c – g) . -Bieát nhaän daïng caùc tam giaùc ñaëc bieät caân, ñeàu, vuoâng , vuoâng caân . -Bieát chöùng minh hai tam giaùc vuoâng baèng nhau suy ra caùc caïnh goùc töông öùng baèng nhau . Giaùo vieân veõ hình roõ raøng chi tieát töøng böùôc duøng phaán maøu ñeå laøm noåi baät caùc yeáu toá cuûa hình . -GV reøn kó naêng ñoïc vaø toùm taét ñeà toaùn döôùi daïng cho vaø tìm . -Ñoïc hieåu thoâng tin . -Môû roäng baøi toaùn vaø cuõng coá kieán thöùc . * Giaùo vieân - Baûng phuï - Giaùo aùn -Moâ hình tam giaùc , thöôùc ño goùc , compa , Phaán maøu SGK ,SGV * Hoïc sinh - Baûng nhoùm -Phieáu hoïc taäp -Thöôùc ño goùc compa VI. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN/ LỚP: B.PHẦN HÌNH HỌC 7: HỌC KÌ I Tuần Tên chương Bài Tiết MỤC TIÊU CHƯƠNG/BÀI KIẾN THỨC TRỌNG TÂM PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY CHUẢN BỊ CỦA GV VÀ HS GHI CHÚ (RÚT KINH NGHIEÄM BỔ SUNG) 9 TOÅNG BA GOÙC CUÛA MOÄT TAM GIAÙC 17 18 Kieán thöùc : Ñònh lí toång ba goùc cuûa moät tam giaùc. Ñònh nghóa vaø tính chaát veà goùc cuûa tam giaùc vuoâng; Ñònh nghóa vaø tính chaát goùc ngoaøi cuûa tam giaùc Kyõ naêng : Bieát vaän duïng ñònh lí ñeå tính soá ño caùc goùc cuûa tam giaùc, giaûi moät soá baøi taäp. Thaùi ñoä: Vẽ hình cẩn thận, chính xác, biết liên hệ vào thực tế. - Ñònh lí toång ba goùc cuûa moät tam giaùc. - Ñònh nghóa vaø tính chaát veà goùc cuûa tam giaùc vuoâng; - Ñònh nghóa vaø tính chaát goùc ngoaøi cuûa tam giaùc GV phaûi veõ hình chi tieát cuï theå roõ raøng ñeå HS bieát ñöôïc ñieàu ñaõ cho vaø ñieàu caàn tìm Sô ñoà: A à B B à A -Hoaït ñoäng theo nhoùm nhoû GV: sgk, giaùo aùn, thöôùc thaúng , thöôùc ño ñoä, baûng phuï . HS: sgk, - Baûng nhoùm - Ñoà duøng hoïc taäp,thöôùc thaúng compa, buùt chì, taåy, giaáy A4 . 10 HAI TAM GIAÙC BAÈNG NHAU 19 20 Kieán thöùc: Hoïc sinh hieåu ñònh nghóa hai tam giaùc baèng nhau, bieát vieát kyù hieäu veà söï baèng nhau cuûa hai tam giaùc theo quy öôùc vieát teân caùc ñænh töông öùng theo cuøng moät thöù töï Kyõ naêng: Bieát söû duïng ñònh nghóa ñeå suy ra caùc ñoaïn thaúng baèng nhau vaø caùc goùc baèng nhau Thaùi ñoä: Vẽ hình cẩn thận, chính xác, biết liên hệ vào thực tế. -Ñònh nghóa hai tam giaùc baèng nhau, -Kyù hieäu veà söï baèng nhau cuûa hai tam giaùc theo quy öôùc vieát teân caùc ñænh töông öùng theo cuøng moät thöù töï - Phân tích, tổng hợp, so sánh, thực hành, luyện tập đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm GV: sgk, giaùo aùn,thöôùcthaúng, baûng phuï . HS: sgk, - Baûng nhoùm - Ñoà duøng hoïc taäp,thöôùc thaúng compa, buùt chì, VI. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN/ LỚP: B.PHẦN HÌNH HỌC 7: HỌC KÌ I Tuần Tên chương Bài Tiết MỤC TIÊU CHƯƠNG/BÀI KIẾN THỨC TRỌNG TÂM PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY CHUẢN BỊ CỦA GV VÀ HS GHI CHÚ (RÚT KINH NGHIEÄM BỔ SUNG) 11 TRÖÔØNG HÔÏP BAÈNG NHAU THÖÙ NHAÁT CUÛATAM GIAÙC CAÏNH- CAÏNH-CAÏNH 21 22 Kieán thöùc: Naém ñöôïc tröôøng hôïp baèng nhau caïnh – caïnh – caïnh cuûa hai tam giaùc . Kyõ naêng: Bieát caùch veõ moät tam giaùc khi bieát ba caïnh cuûa noù. Bieát söû duïng tröôøng hôïp baèng nhau c – c- c ñeå chöùng minh hai tam giaùc baèng nhau. Thaùi ñoä: Vẽ hình cẩn thận, chính xác, biết liên hệ vào thực tế. Bieát caùch chöùng minh hai tam giaùc baèng nhau theo tröôøng hôïp caïnh – caïnh – caïnh GV phaûi veõ hình chi tieát cuï theå roõ raøng ñeå HS bieát ñöôïc ñieàu ñaõ cho vaø ñieàu caàn tìm Sô ñoà: A à B B à A -Hoaït ñoäng theo nhoùm nhoû GV: sgk, giaùo aùn, thöôùc thaúng , thöôùc ño ñoä, baûng phuï . HS: sgk, - Baûng nhoùm - Ñoà duøng hoïc taäp,thöôùc thaúng compa, buùt chì, taåy, giaáy A4 . 12 TRÖÔØNG HÔÏP BAÈNG NHAU THÖÙ HAI CUÛATAM GIAÙC CAÏNH- GOÙC-CAÏNH 23 24 1, Kieán thöùc: Hai tam giaùc baèng nhau theo tröôøng hôïp C-G-C Bieát caùch veõ moät tam giaùc khi bieát hai caïnh vaø goùc xen giöõa hai caïnh cuûa tam giaùc ñoù. Kyõ naêng: Söû duïng tröôøng hôïp baèng nhau C-G-C cuûa tam giaùc ñeå chöùng minh hai tam giaùc baèng nhau, töø ñoù suy ra caùc goùc, töông öùng baèng nhau, veõ hình, phaân tích vaø chöùng minh Thaùi ñoä : Caån thaän, chính xaùc. Hai tam giaùc baèng nhau theo tröôøng hôïp C-G-C -Bieát caùch veõ moät tam giaùc khi bieát hai caïnh vaø goùc xen giöõa hai caïnh cuûa tam giaùc ñoù. GV phaûi veõ hình chi tieát cuï theå roõ raøng ñeå HS bieát ñöôïc ñieàu ñaõ cho vaø ñieàu caàn tìm Sô ñoà: A à B B à A -Hoaït ñoäng theo nhoùm nhoû GV: sgk, giaùo aùn, thöôùc thaúng , thöôùc ño ñoä, baûng phuï . HS: sgk, - Baûng nhoùm - Ñoà duøng hoïc taäp,thöôùc thaúng compa, buùt chì, taåy, giaáy A4 . VI. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN/ LỚP: B.PHẦN HÌNH HỌC 7: HỌC KÌ I Tuần Tên chương Bài Tiết MỤC TIÊU CHƯƠNG/BÀI KIẾN THỨC TRỌNG TÂM PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY CHUẢN BỊ CỦA GV VÀ HS GHI CHÚ (RÚT KINH NGHIEÄM BỔ SUNG) 13 TRÖÔØNG HÔÏP BAÈNG NHAU THÖÙ BA CUÛATAM GIAÙC GOÙC-CAÏNH-GOÙC 25 26 1, Kieán thöùc: Hai tam giaùc baèng nhau theo tröôøng hôïp G-C-G Veõ tam giaùc khi bieát moät caïnh vaø hai goùc keà caïnh ñoù, Kyõ naêng: Söû duïng tröôøng hôïp baèng nhau G-C-G cuûa tam giaùc ñeå chöùng minh hai tam giaùc baèng nhau, töø ñoù suy ra caùc goùc, töông öùng baèng nhau, veõ hình, phaân tích vaø chöùng minh Thaùi ñoä:Vẽ hình cẩn thận, chính xác, biết liên hệ vào thực tế. -Hai tam giaùc baèng nhau theo tröôøng hôïp G-C -G -Veõ tam giaùc khi bieát moät caïnh vaø hai goùc keà caïnh ñoù, . GV phaûi veõ hình chi tieát cuï theå roõ raøng ñeå HS bieát ñöôïc ñieàu ñaõ cho vaø ñieàu caàn tìm Sô ñoà: A à B B à A -Hoaït ñoäng theo nhoùm nhoû GV: sgk, giaùo aùn, thöôùc thaúng , thöôùc ño ñoä, baûng phuï . HS: sgk, - Baûng nhoùm - Ñoà duøng hoïc taäp,thöôùc thaúng compa, buùt chì, taåy, giaáy A4 . 14 LUYEÄN TAÄP 27 Kieán thöùc: Cuûng coá veà ba tröôøng hôïp baèng nhau cuûa tam giaùc c .c .c ; c.g.c vaø g.c.g Kyõ naêng : Reøn kyõ naêng C/m hai tam giaùc baèng nhau, töø ñoù suy ra caùc caëp caïnh töông öùng baèng nhau vaø caùc caëp goùc töông öùng baèng nhau; Reøn kyõ naêng veõ hình vaø chöùng minh baøi toaùn hình hoïc. Thaùi ñoä: Giaùo duïc khaû naêng quan saùt, suy luaän coù caên cöù. -Cuûng coá veà ba tröôøng hôïp baèng nhau cuûa tam giaùc c .c .c ; c.g.c vaø g.c.g -C/m hai tam giaùc baèng nhau, töø ñoù suy ra caùc caëp caïnh töông öùng baèng nhau vaø caùc caëp goùc töông öùng baèng nhau - Phân tích, tổng hợp, so sánh, thực hành, luyện tập đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm GV: sgk, giaùo aùn,thöôùcthaúng, baûng phuï . HS: sgk, - Baûng nhoùm - Ñoà duøng hoïc taäp,thöôùc thaúng compa, buùt chì, VI. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN/ LỚP: B.PHẦN HÌNH HỌC 7: HỌC KÌ I Tuần Tên chương Bài Tiết MỤC TIÊU CHƯƠNG/BÀI KIẾN THỨC TRỌNG TÂM PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY CHUẢN BỊ CỦA GV VÀ HS GHI CHÚ (RÚT KINH NGHIEÄM BỔ SUNG) 15 16 THÖÏC HAØNH NGOAØI TRÔØI 28 29 Kieán thöùc: Hs bieát caùch xaùc ñònh khoaûng caùch giöõa hai ñòa ñieåm A vaø B trong ñoù coù moät ñieåm nhìn thaáy maø khoâng ñeán ñöôïc. Kyõ naêng: Reøn kyõ naêng döïng goùc treân maët ñaát, gioùng ñöôøng thaúng. Thaùi ñoä: YÙ thöùc laøm vieäc coù toå chöùc, tính taäp theå Caùch xaùc ñònh khoaûng caùch giöõa hai ñòa ñieåm A vaø B trong ñoù coù moät ñieåm nhìn thaáy maø khoâng ñeán ñöôïc. - Phân tích, tổng hợp, so sánh, thực hành thöïc teá, luyện tập thaønh thaïo caùc duïng cuï ñeå ño ñoä daøi, khoaûng caùch 2 ñieåm thöïc teá. GV: Ñòa ñieåm thöïc haønh cho caùc toå, Thöôùc cuoän, giaùc keá HS: Moãi toå chuaån bò ba coïc tieâu, giaùc keá; moät sôïi daây daøi khoaûng 10m; moät thöôùc ño. 17 18 OÂN TAÄP HOÏC KÌ I 30 31 Kieán Thöùc :OÂn taäp moät caùch heä thoáng kieán thöùc lí thuyeát cuûa hoïc kì I veà khaùi nieäm, ñònh nghóa, tính chaát cuûa hai goùc ñoái ñænh, ñöôøng thaúng song song, ñöôøng thaúng vuoâng goùc, toång caùc goùc cuûa tam giaùc, caùc tröôøng hôïp baèng nhau cuûa tam giaùc. Kyõ naêng : Luyeän taäp kyõ naêng veõ hình vaø suy luaän, phaân bieät giaû thieát – keát luaän, Thaùi ñoä: Vẽ hình cẩn thận, chính xác, biết liên hệ vào thực tế. OÂn taäp moät caùch heä thoáng kieán thöùc lí thuyeát cuûa hoïc kì I veà khaùi nieäm, ñònh nghóa, tính chaát cuûa hai goùc ñoái ñænh, ñöôøng thaúng song song, ñöôøng thaúng vuoâng goùc, toång caùc goùc cuûa tam giaùc, caùc tröôøng hôïp baèng nhau cuûa tam giaùc. - Phân tích, tổng hợp, so sánh, thực hành, luyện tập đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm GV: sgk, giaùo aùn,thöôùcthaúng, baûng phuï . HS: sgk, - Baûng nhoùm - Ñoà duøng hoïc taäp,thöôùc thaúng compa, buùt chì, TUAÀN 19 : ( tiết 32) KIEÅM TRA HOÏC KÌ I VI. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN/ LỚP: B.PHẦN HÌNH HỌC 7: HỌC KÌ II Tuần Tên chương Bài Tiết MỤC TIÊU CHƯƠNG/BÀI KIẾN THỨC TRỌNG TÂM PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY CHUẢN BỊ CỦA GV VÀ HS GHI CHÚ (RÚT KINH NGHIEÄM BỔ SUNG) 20 LUYEÄN TAÄP 33 34 Kieán thöùc : Cuûng coá ba tröôøng hôïp baèng nhau cuûa hai tam giaùc. Kyõ naêng : Nhaän bieát hai tam giaùc baèng nhau theo ba tröôøng hôïp baèng nhau Reøn kyõ naêng veõ hình vaø trình baøy baøi toaùn chöùng minh. Thaùi ñoä : Caån thaän, chính xaùc. Ba tröôøng hôïp baèng nhau cuûa hai tam giaùc + Cạnh – cạnh – cạnh + Cạnh – góc – cạnh +Goùc– cạnh – goùc - Phân tích, tổng hợp, so sánh, thực hành, luyện tập đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm GV: Thöôùc thaúng, thöôùc ño goùc, compa, baûng phuï HS : Thöôùc thaúng coù chia khoaûng, thöôùc ño goùc, compa. 21 TAM GIAÙC CAÂN 35 36 Kieán thöùc : Naém vöõng ñöôïc ñònh nghóa tam giaùc caân, tam giaùc vuoâng caân, tam giaùc ñeàu; tính chaát veà goùc cuûa tam giaùc caân, tam giaùc vuoâng caân. Kyõ naêng : Bieát veõ moät tam giaùc caân, moät tam giaùc vuoâng caân; Bieát chöùng minh moät tam giaùc laø tam giaùc caân, tam giaùc vuoâng caân ; Bieát vaän duïng tính chaát cuûa tam giaùc caân, tam giaùc vuoâng caân, ñeå tính soá ño goùc vaø chöùng minh caùc goùc baèng nhau. Tha

File đính kèm:

  • docke hoach giang day 7 moi theo chuan.doc
Giáo án liên quan