I- ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CÁC LỚP DẠY:
Thuận lợiL
- Là những học sinh cuối cấp nên phần lớn các lớp đều tỏ ra tích cực trong học tập, giờ học do vậy có phần sôi nổi. Hầu hết phụ huynh học sinh đều có sự quan tâm, đầu tư và tạo mọi điều kiện cho việc học của con em mình.
- Đa số HS ngoan hiền có nhiều cố gắng trong học tập, có sự chuẩn bị bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
Khó khăn:
- Khả năng cảm thụ, diễn đạt của đa số học sinh còn vụng, vốn từ chưa phong phú.
- Ý thức tự học của học sinh chưa cao, số học sinh thực sự yêu thích bộ môn còn ít.
- Số học sinh bị hỏng kiến thức bộ môn còn nhiều, chất lượng HS không đồng đều gây khó khăn trong giờ dạy.
II- THỐNG KÊ CHẤT LƯỢNG:
39 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2836 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch giảng dạy ngữ văn 12 (Cơ bản) - Trường THPT Bình Dương, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I- ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CÁC LỚP DẠY:
* THUAÄN LÔÏI:
- Là những học sinh cuối cấp nên phần lớn các lớp đều tỏ ra tích cực trong học tập, giờ học do vậy có phần sôi nổi. Hầu hết phụ huynh học sinh đều có sự quan tâm, đầu tư và tạo mọi điều kiện cho việc học của con em mình.
- Đa số HS ngoan hiền có nhiều cố gắng trong học tập, có sự chuẩn bị bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
* KHOÙ KHAÊN:
- Khả năng cảm thụ, diễn đạt của đa số học sinh còn vụng, vốn từ chưa phong phú.
- Ý thức tự học của học sinh chưa cao, số học sinh thực sự yêu thích bộ môn còn ít.
- Số học sinh bị hỏng kiến thức bộ môn còn nhiều, chất lượng HS không đồng đều gây khó khăn trong giờ dạy.
II- THỐNG KÊ CHẤT LƯỢNG:
Lớp
Sĩ số
Chất lượng đầu năm
Chỉ tiêu phấn đấu
Ghi chú
Học kỳ I
Học kỳ II
TB
K
G
TB
K
G
TB
K
G
12A6
45
20
5
0
10
12A8
47
25
5
0
12A9
50
30
6
0
12A10
48
25
5
0
III- BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
1. Đối với học sinh
- Ngay từ đầu năm học, phải có kế hoạch học tập phù hợp với đặc trưng bộ môn, chuẩn bị đầy đủ, tư liệu tham khảo, dụng cụ học tập.
- Có thái độ học tập đúng đắn. Xác định rõ nhiệm vụ và tác dụng của bộ môn.
- Học bài và soạn bài trước khi lên lớp, tự giác luyện tập ở lớp cũng như ở nhà.
- Từng tổ, nhóm, cá nhân lên kế hoạch và giúp đỡ nhau trong học tập.
- Phát huy năng lực cá nhân, nêu cao tinh thần học tập, tìm tòi, phát hiện cái hay, đẹp của văn học.
- Thường xuyên đọc sách báo, để tham khảo học hỏi kinh nghiệm.
2. Đối với giáo viên
- Ngay từ đầu năm học có kế hoạch giảng dạy và soạn giảng phù hợp với đặc điểm của học sinh, chú trọng đầu tư giáo án.
- Có kế hoạch theo dõi chặt chẽ tình hình học tập của lớp, từng học sinh, kịp thời uốn nắn những lệch lạc về kiến thức.
- Bám sát chương trình và phân phối của Bộ GD – ĐT và tài liệu chuẩn kiến thức, kỹ năng của Bộ. Kết hợp hài hòa các phương pháp giảng dạy và phương pháp đặc trưng bộ môn để nâng cao chất lượng.
- Tiết dạy văn phải tạo được một không khí văn chương thật sự, đem lại cảm giác thoải mái để học sinh có tâm trạng hứng thú cảm thụ, lĩnh hội kiến thức văn học.
- Tăng cường luyện tập và kiểm tra bài cũ về nhà của học sinh.
- Có kế hoạch phụ đạo học sinh yếu, kém và bồi dưỡng học sinh khá, giỏi.
- Hướng dẫn HS có phương pháp tự học ở nhà. Ngoài bài tập trong sách giáo khoa, cuối mỗi tiết học giao viên cho những dạng bài tập để học sinh củng cố lại kiến thức và dạng bài tập phát huy cảm nhận thơ, văn của HS.
- Kết hợp với Tổ chuyên môn tổ chức các hoạt động ngoại khoá: báo cáo chuyên đề, đố vui để học, thi sáng tác thơ văn nhằm nâng cao hứng thú trong học tập.
- Bồi dưỡng nâng cao những HS khá giỏi môn Ngữ văn, giới thiệu các sách hay để HS tham khảo
IV- KẾT QUẢ THỰC HIỆN:
Lớp
Sĩ số
Sơ kết Học kỳ I
Tổng kết cả năm
Ghi chú
TB
K
G
TB
K
G
12A6
45
12A8
47
12A9
50
12A10
48
V- NHẬN XÉT, RÚT KINH NGHIỆM:
1- Cuối học kỳ I: ( So sánh kết quả đạt được với chỉ tiêu phấn đấu, biện pháp tiếp tục nâng cao chất lượng trong học kỳ II)
………….
………….
2- Cuối năm học: ( So sánh kết quả đạt được với chỉ tiêu phấn đấu, rút kinh nghiệm năm sau)
………….
VI – KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY
PHẦN ĐỌC VĂN VÀ LÍ LUẬN VĂN HỌC
TUẦN
TÊN BÀI
TIẾT
MỤC TIÊU BÀI DẠY
KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
PHƯƠNG PHÁP
CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
GHI CHÚ
1
KHÁI QUÁT VĂN HỌC VIỆT NAM TỪ CÁCH MẠNG THÁNG TÁM NĂM 1945 ĐẾN HẾT THẾ KỈ XX
1,2
- Nắm được những đặc điểm của một nền văn học song hành cùng lịch sử đất nước;
- Thấy được những thành tựu của văn học Cách mạng Việt Nam;
- Cảm nhận được ý nghĩa văn học với đời sống.
Những đặc điểm cơ bản, những thành tựu lớn của văn học Việt Nam giai đoạn từ cách mạng tháng Tám1945 đến năm 1975.
Những đổi mới bước đầu của văn học Việt Nam từ năm 1975 đến hết thế kỉ XX.
Nghiên cứu
Gợi tìm + nêu câu hỏi
Đàm thoại
Thảo luận
GV: SGK, CKTKN, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…
-HS: Soạn theo hướng dẫn học bài, đọc văn bản …
2,3
TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP
(HỒ CHÍ MINH)
4,
7,8
Nắm được những nét khái quát nhất về sự nghiệp văn học của Hồ Chí Minh;
Thấy được giá trị nhiều mặt và ý nghĩa to lớn của bản “Tuyên ngôn độc lập” cũng như vẻ đẹp tư tưởng và tâm hồn tác giả.
- Tác giả: Khái quát về quan điểm sáng tác và phong cách nghệ thuật của Hồ Chí Minh.
- Tác phẩm: gồm ba phần. Phần một nêu nguyên lý chung; vạch trần những tội ác của thực dân Pháp; phần ba tuyên bố về quyền tự do, độc lập và quyết tâm giữ vững quyền độc lập, tự do của toàn thể dân tộc.
Đọc sáng tạo
Gợi tìm + nêu câu hỏi
Đàm thoại
Thảo luận
GV: SGK, CKTKN, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…
-HS: Soạn theo hướng dẫn học bài, đọc văn bản …
4
Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc
(PHẠM VĂN ĐỒNG)
10,
11
Nắm được những kiến giải sâu sắc của tác giả về những giá trị lớn lao của thơ văn Nguyễn Đình Chiểu;
Thấy được vẻ đẹp của áng văn nghị luận: cách nêu vấn đề độc đáo, giọng văn hùng hồn, giàu sức biểu cảm.
- Những đánh giá vừa sâu sắc, mới mẻ, vừa có lí, có tình của Phạm Văn Đồng về cuộc đời và thơ văn Nguyễn Đình Chiểu, giá trị của thơ văn Đồ Chiểu đối với đương thời và ngày nay.
- Nghệ thuật viết văn nghị luận: lí lẽ xác đáng, lập luận chặt chẽ, ngôn từ trong sáng, gợi cảm, giàu hình ảnh.
Đọc sáng tạo
Gợi tìm + nêu câu hỏi
Đàm thoại
Thảo luận
GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…
-HS: Soạn theo hướng dẫn học bài, đọc văn bản …
4
4
ĐỌC THÊM:
MẤY Ý NGHĨ VỀ THƠ
(NGUYỄN ĐÌNH THI)
11
11
Hiểu được đặc trưng của thơ (thế giới tâm hồn, hình ảnh, tư tưởng, tính chân thật, ngôn ngữ…)
Thấy được cách lập luận chặt chẽ, cách diễn đạt tinh tế, có hình ảnh,giàu cảm xúc.
- Nhận thức về các đặc trưng của thơ.
- Cách lập luận chặt chẽ, cách diễn đạt tinh tế, có hình ảnh,giàu cảm xúc.
Gợi tìm + nêu câu hỏi
Đọc thêm ở nhà
GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học
-HS: Soạn theo hướng dẫn học thêm
ĐỌC THÊM:
ĐÔXTÔIEPXKI
Trích
(X.XVAIGƠ)
Thấy được cuộc đời và các tác phẩm của ĐÔ-XTÔI-EP-XKI là nguồn cổ vũ quần chúng lao động nghèo đoàn kết đứng lên lật đổ ách cường quyền. ĐÔ-XTÔI-EP-XKI được mọi người, mọi thế hệ tôn vinh;
Thấy được nghệ thuật dựng chân dung văn học của Xvai- gơ.
-Cuộc đời và các tác phẩm của ĐÔ-XTÔI-EP-XKI là nguồn cổ vũ quần chúng lao động nghèo đoàn kết đứng lên lật đổ ách cường quyền.
- Nghệ thuật dựng chân dung văn học của Xvai- gơ.
Gợi tìm + nêu câu hỏi
Đọc thêm ở nhà
GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học
-HS: Soạn hướng dẫn học thêm
6
Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1-12-2003
(CÔ-PHI AN - NAN)
16,
17
- Nhân thức được: đại dịch HIV/AIDS là một hiểm hoạ mang tính toàn cầu nên việc phòng chống AIDS là vấn đề có ý nghĩa bức xúc và tầm quan trọng đặc biệt, là trách nhiệm của mỗi người và mỗi quốc gia;
- Thấy rõ sức thuyết phục mạnh mẽ của bản thông điệp, tầm nhìn, tầm suy nghĩ sâu rộng của tác giả.
- Thông điệp quan trọng nhất gửi toàn thế giới: Không thể giữ thái độ im lặng hay kì thị, phân biệt đối xử với những người đang bị nhiễm HIV/AIDS.
- Những suy nghĩ sâu sắc, cảm xúc chân thành của tác giả.
Đọc sáng tạo
Gợi tìm + nêu câu hỏi
Đàm thoại
Thảo luận
GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…
-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản …
7
TÂY TIẾN
(QUANG DŨNG)
19,
20
- Cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên miền tây Tổ quốc và hình ảnh người lính Tây Tiến.
- Nắm được những nét đặc sắc về mặt nghệ thuật của bài thơ, bút pháp lãng mạn, những sáng tạo về hình ảnh , ngôn ngữ, giọng điệu.
- Bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, dữ dội nhưng mĩ lệ, trữ tình và hình ảnh người lính Tây Tiến với vẻ đẹp hào hùng, hào hoa
- Bút pháp lãng mạn đặc sắc, ngôn từ giàu tính tạo hình.
Đọc sáng tạo
Gợi tìm + nêu câu hỏi
Đàm thoại
Thảo luận
GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…
-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản …
8,9
VIỆT BẮC
Trích
(TỐ HỮU)
22,
25,
26
- Hs nắm được những nét chính trong đường đời, đường cách mạng, đường thơ của Tố Hữu. Hiểu rõ nét nổi bật trong phong cách thơ Tố Hữu là sự hoà quỵên giữa nội dung trữ tình chính trị và nghệ thuật biểu hiện đậm đà tính dân tộc.
- Cảm nhận được một thời gian khổ mà hào hùng, tình nghĩa thắm thiết của những người kháng chiến với Việt Bắc, với nhân dân, đất nước.
- Nhận thức được tính dân tộc đậm đà không chỉ trong nội dung mà còn trong nghệ thuật tác phẩm.
- Khái quát về tác giả Tố Hữu (Tiểu sử , đường cách mạng, đường thơ và phong cách thơ Tố Hữu).
- Khúc hồi tưởng ân tình về Việt Bắc trong những năm Cách mạng và kháng chiến gian khổ; bản anh hùng ca về cuộc kháng chiến; bản tình ca về nghĩa tình Cách mạng và kháng chiến.
-Tính dân tộc đậm nét: thể thơ lục bát; kiểu kết cấu đối đáp; ngôn ngữ, hình ảnh đậm sắc thái dân gian, dân tộc.
Đọc sáng tạo
Gợi mở
Đàm thoại
Thảo luận
GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…
-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản …
10
ĐẤT NƯỚC
Trích trường ca “Mặt đường khát vọng”
(NGUYỄN KHOA ĐIỀM)
28,
29
29
- Cảm nhận được những suy tư sâu sắc của nhà thơ về đất nước và trách nhiệm của mỗi người đối với quê hương, xứ sở.
- Hiểu được sự kết hợp nhuần nhuyện giữa chất chính luận và trữ tình, sự vận dụng các chất liệu văn học, văn hóa dân gian, sự phong phú, linh hoạt của giọng điệu thơ.
-Cái nhìn mới mẻ, sâu sắc về đất nước: đất nước của nhân dân, do nhân dân sáng tạo, giữ gìn.
- Chất chính luận hoà quyện cùng chất trữ tình và khả năng vận dụng một cách sáng tạo nguồn chất liệu văn hoá, văn học dân gian.
Đọc sáng tạo
Gợi tìm + nêu câu hỏi
Đàm thoại
Thảo luận
GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…
-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản …
ĐỌC THÊM: ĐẤT NƯỚC
(NGUYỄN ĐÌNH THI)
- Thấy được mạch cảm xúc của bài thơ: từ mùa thu của đất trời suy nghĩ về mùa thu của cách mạng, niềm vui làm chủ, lòng tự hào về đất nước.
- Nắm được đặc điểm của thơ Nguyễn Đình Thi: dạt dào cảm xúc, có nhiều tìm tòi, sáng tạo trong hình thức thể hiện theo hướng hiện đại và giàu giọng điệu.
- Từ mùa thu hiện tại nhớ về mùa thu quá khứ.
-Niềm vui sướng, tự hào được làm chủ đất nước và sức mạnh vùng lên của dân tộc.
-Thơ giàu nhạc điệu, nhiều tìm tòi, sáng tạo trong cách lựa chọn từ ngữ, hình ảnh.
Gợi tìm + nêu câu hỏi
Đọc thêm ở nhà
GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học
-HS: Soạn hướng dẫn học thêm
12
ĐỌC THÊM:
DỌN VỀ LÀNG
(NÔNG QUỐC CHẤN)
34,
35
35
- Thấy được cuộc sống gian khổ của nhân dân Cao- Bắc-Lạng và tội ác dã man của thực dân Pháp, niềm vui của nhân dân khi quê hương được giải phóng.
- Cảm nhận được cách diễn đạt riêng vừa cụ thể vừa sinh động.
- Nỗi thống khổ của nhân dân và tội ác của giặc Pháp, niềm vui của nhân dân khi quê hương được giải phóng.
- Ngôn ngữ, hình ảnh thơ có những đặc sắc riêng, vừa sinh động vừa cụ thể, thể hiện cách cảm nhận riêng của người dân miền núi.
Đọc sáng tạo, Gợi tìm + nêu câu hỏi
Đàm thoại
Thảo luận
Giảng bình
GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…
-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản …
ĐỌC THÊM: TIẾNG HÁT CON TÀU
(CHẾ LAN VIÊN)
- Hiểu được diễn biến tâm trạng của nhân vật trữ tình, bày tỏ trực tiếp tình cảm qua dòng hoài niệm và khát vọng lên đường.
- Nắm được nghệ thuật thơ giàu chất triết lý, suy tưởng.
- Sự trăn trở, mời gọi lên đường; những kĩ niệm kháng chiến đầy nghĩa tình thắm thiết và khúc hát lên đường sôi nổi, say mê.
- Từ ngữ hình ảnh thơ giàu chất triết lý, suy tưởng.
Gợi tìm + nêu câu hỏi
Đàm thoại
Thảo luận
Giảng bình
Đọc sáng tạo.
GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…
-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản …
ĐỌC THÊM: ĐÒ LÈN (NGUYỄN DUY)
- Cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn con người qua hồi tưởng của tác giả và những kỷ niệm của thời thơ ấu.
- Thấy được cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh quen thuộc, gần gũi nhưng sâu đậm trong lòng người đọc.
- Cuộc sống lam lũ, tần tảo của người bà bên cạnh sự vô tư đến vô tâm của người cháu và sự thức tỉnh của nhân vật trữ tình.
- Nghệ thuật sử dụng từ ngữ, hình ảnh, cách thể hiện diễn biến tâm trạng của nhân vật trữ tình.
Gợi tìm + nêu câu hỏi
Đàm thoại
Thảo luận
Giảng bình
Đọc sáng tạo.
GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…
-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản …
13
SÒNG
(XUÂN QUỲNH)
37,
38
- Cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn và niềm khát khao hạnh phúc của người phụ nữ đang yêu.
- Thấy được đặc sắc nghệ thuật trong cấu tứ, xây dựng hình ảnh, nhịp điệu, ngôn từ.
- Vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ trong tình yêu qua hình tượng “sóng”.
- Đặc sắc trong nghệ thuật xây dựng hình tượng ẩn dụ, giọng thơ tha thiết, sôi nổi, nồng nàn, nhiều suy tư trăn trở.
Gợi tìm + nêu câu hỏi
Đàm thoại
Thảo luận
Giảng bình
Đọc sáng tạo.
GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…
-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản …
14
ĐÀN GHI TA CỦA LOR-CA
(THANH THẢO)
40,
41
41
41
- Hiểu được vẻ đẹp của hình tượng Lor-ca qua cách cảm nhận và tái hiện độc đáo của Thanh Thảo.
- Nắm được những nét đặc sắc trong kiểu tư duy mới mẻ, hiện đại của tác giả.
- Hình tượng đẹp đẽ, cao cả của nhà thơ – chiến sĩ Lor-ca.
- Hình thức biểu đạt mang phong cách hiện đại của Thanh Thảo.
Gợi tìm + nêu câu hỏi
Đàm thoại
Thảo luận
Đọc sáng tạo.
GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…
-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản …
ĐỌC THÊM:
BÁC ƠI
(TỐ HỮU)
- Hiểu được nỗi đau đớn, tiếc thương vô hạn của nhà thơ, của nhân dân khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời. Thấy được những phẩm chất tốt đẹp của Hồ Chí Minh và quyết tâm đi theo con đường Cách mạng Người đã tìm ra.
- Cảm nhận được giọng thơ chân thành, tha thiết, hình ảnh thơ chân thật, gợi cảm.
- Nỗi đau đớn, tiếc thương vô hạn của nhà thơ và dân tộc khi Bác qua đời. Ngợi ca tình yêu thương con người, tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác. Lời hứa quyết tâm đi theo con đường Người đã chọn.
- cách lựa chọn từ ngữ, hình ảnh giản dị mà sáng tạo, giọng thơ chân thành, gây xúc động mạnh cho người đọc.
Gợi tìm + nêu câu hỏi
Đọc thêm ở nhà
GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học
-HS: Soạn hướng dẫn học thêm
ĐỌC THÊM:
TỰ DO
(PÔN ÊLUYA)
- Cảm nhận được niềm khao khát tự do chân thành, tha thiết của những người dân nô lệ khi cuộc sống của họ bị bọn phát xít giày xéo.
- Thấy được nét đặc sắc nghệ thuật của bài thơ: sử dụng nhiều thủ pháp của thơ tượng trưng, siêu thực (cách sử dụng từ ngữ, thời gian, không gian...)
- Nhà thơ sinh ra để viết về tự do, ca ngợi, chiến đấu vì tự do. Tự do đã trở thành khát vọng, mong mỏi da diết, cháy bỏng của con người.
- Những đặc sắc nghệ thuật của bài thơ: hình ảnh độc đáo, phép lặp,…
Gợi tìm + nêu câu hỏi
Đọc thêm ở nhà
GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học
-HS: Soạn hướng dẫn học thêm
16
NGƯỜI LÁI ĐÒ SÔNG ĐÀ
Trích
(NGUYỄN TUÂN)
46,
47
- Cảm nhận được vẻ đẹp của con sông Đà và hình tượng người lái đò.Từ đó, hiểu được tình yêu, sự say đắm của NT đối với thiên nhiên và con người lao động ở miền Tây Bắc của Tổ quốc.
- Thấy được sự tài hoa, uyên bác của nhà văn và hiểu được những nét đặc sắc nghệ thuật của thiên tùy bút.
- Vẻ đẹp đa dạng của sông Đà (hung bạo, trữ tình) và người lái đò ( trí dũng, tài hoa) trên trang văn Nguyễn Tuân.
- Vốn từ ngữ dồi dào, biến háo; câu văn đa dạng, nhiều tầng, giàu hình ảnh và nhịp điệu; những ví von so sánh, liên tưởng, tưởng tượng độc đáo, bất ngờ.
Gợi tìm + nêu câu hỏi
Đàm thoại
Thảo luận
Giảng bình
Đọc sáng tạo.
GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…
-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản …
17
AI ĐẶT TÊN CHO DÒNG SÔNG
Trích
(HOÀNG PHỦ NGỌC TƯỜNG)
49,
50
50
- Thấy được tình yêu, niềm tự hào của tác giả đối với sông Hương xứ Huế.
- Hiểu được đặc trưng của thể loại bút kí và đặc sắc nghệ thuật của bài kí.
- Vẻ đẹp độc đáo đa dạng của sông Hương và tình yêu, niềm tự hào của tác giả đối với dòng sông quê hương, xứ Huế thân thương và đất nước.
- Lối hành văn uyển chuyển, ngôn ngữ gợi cảm, giàu hình ảnh và nhịp điệu; nhiều so sánh, liên tưởng mới mẻ, bất ngờ, thú vị, nhiều ẩn dụ, nhân hoá, điệp ngữ được sử dụng tài tình.
Gợi tìm + nêu câu hỏi
Giảng bình
Đọc sáng tạo.
GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…
-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản …
ĐỌC THÊM:
Những ngày đầu của nước Việt Nam mới
Trích “Những năm tháng không thể nào quên”
(VÕ NGUYÊN GIÁP)
- Hiểu được những khó khăn, nguy nan của nước VN những ngày đầu tiên và quyết sách đúng đắn của Đảng, Chính Phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh, thấy rõ mối quan hệ khăng khít giữa đất nước và nhân dân, lãnh tụ và quần chúng.
- Giọng văn chân thành, giản dị, phù hợp với đặc điểm của hồi kí.
- Những khó khăn ban đầu của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, những quyết sách đúng đắn và sáng suốt của Đảng, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Mối quan hệ khăng khít giữa đất nước và nhân dân, giữa lãnh tụ và quần chúng.
Cảm hứng tự hào, giọng văn chân thành giản dị.
Đọc sáng tạo
Gợi mở
GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học
-HS: Soạn hướng dẫn học thêm
17
ÔN TẬP VĂN HỌC
51
- Nắm được những tri thức cơ bản về các tác giả và các tác phẩm văn học đã học; củng cố hệ thống những kiến thức đã học trên hai phương diện lịch sử và thể loại.
- Hiểu được một cách cơ bản những kiến thức lí luận văn học về thể loại và phong cách văn học.
-Trau dồi kĩ năng đọc – hiểu và viết văn nghị luận
-Phong cánh và quan điểm nghệ thuật của tác giả văn học đã học.
-Nội dung cơ bản, đặc sắc nghệ thuật của các tác phẩm đã học.
- Kiến thức về lí luận vănho5c ở hai phạm trù thể loại và phong cách văn học.
Phát vấn, nêu vấn đề.
- GV: CKTKN, đọc sgk, stk và các tư liệu khác đồng thời soạn giáo án.
- HS: đọc trước sgk ở nhà và soạn bài trước khi đến lớp.
19
VỢ CHỒNG A PHỦ
Trích
(TÔ HOÀI)
55,
56
- Thấy được cuộc sống cực nhục, tối tăm và quá trình vùng lên tự giải phóng của đồng bào các dân tộc Tây Bắc.
- Hiểu được những nét đặc sắc của tác phẩm.
- Nỗi thống khổ của người dân miền núi Tây Bắc dưới ách thống trị của bọn phong kiến và thực dân. Vẻ đẹp tâm hồn, sức sống tiềm tàng mãnh liệt và quá trình vùng lên tự giải phóng của đồng bào vùng cao.
- Nghệ thuật xây dựng nhân vật sinh động, chân thực; miêu tả và phân tích tâm lí nhân vật sắc sảo, tinh tế; lối kể chuyện hấp dẫn, ngôn ngữ mang phong vị và màu sắc dân tộc, giàu tính tạo hình và đầy chất thơ.
Gợi tìm + nêu câu hỏi
Đàm thoại
Thảo luận
Giảng bình
Đọc sáng tạo.
GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…
-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản …
21
VỢ NHẶT
(KIM LÂN)
61,
62
- Hiểu được tình cảnh sống thê thảm của người nông dân trong nạn đói năm 1945 và niềm tin vào tương lai, sự yêu thương, đùm bọc giữa những con người nghèo khổ khi đã cận kề cái chết.
- Thấy được một số nét đặc sắc về mặt nghệ thuật của tác phẩm.
- Tình cảnh thê thảm của người nông dân trong nạn đói khủng khiếp năm 1945 và niềm khát khao hạnh phúc gia đình, niềm tin vào cuộc sống, tình yêu thương đùm bọc giữa con người nghèo khổ ngay trên bờ vực của cái chết.
- Xây dựng tình huống truyện độc đáo, nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn, nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật đặc sắc.
Gợi tìm + nêu câu hỏi
Giảng bình
Đọc sáng tạo.
GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…
-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản …
22
RỪNG XÀ NU
(NGUYỄN TRUNG THÀNH)
64,
65,
66
66
- Nắm được tư tưởng cơ bản mà tác giả gửi gắm qua hình tượng của tác phẩm: sự lựa chọn con đường đi của dân tộc ta trong cuộc đấu tranh chống lại kẻ thù.
- Thấy được chất sử thi, ý nghĩa và giá trị của tác phẩm trong thời điểm nó ra đời và trong thời đại ngày nay.
Hình tượng cây xà nu – biểu tượng của cuộc sống đau thương nhưng kiên cường và bất diệt.
Hình tượng nhân vật Tnú và câu chuyện bi tráng về cuộc đời anh thể hiện đầy đủ nhất cho chân lí: dùng bạo lực cách mạng để chống bạo
lực phản cách mạng, đấu tranh vũ trang là con đường tất yếu để tự giải phóng.
Chất sử thi thể hiện qua cốt truyện, bút pháp xây dựng nhân vật, giọng điệu và vẻ đẹp ngôn ngữ của tác phẩm…
Gợi tìm + nêu câu hỏi
Đàm thoại
Thảo luận
Giảng bình
Đọc sáng tạo.
GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…
-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản …
ĐỌC THÊM:
BẮT SẤU RỪNG U MINH HẠ
(SƠN NAM)
- Cảm nhận được vẻ đẹp của con người Nam Bộ qua hình ảnh ông Năm Hên có tài, mưu trí và dũng cảm bắt sấu trừ họa cho mọi người và lòng ngưỡng mộ của mọi người đối với ông.
- Thấy được lối kể chuyện ngắn gọn, đậm chất huyền thoại.Ngôn ngữ văn xuôi mang sắc thái Nam Bộ
- Nhân vật ông năm hên ngay thẳng, chất phác, thuần hậu, mưu trí, dũng cảm, có tài bắt sấu trừ hoạ cho mọi người.
- Ngôn ngữ văn xuôi đậm chất Nam Bộ, lối kể chuyện ngắn gọn, mang màu sắc huyền thoại.
Gợi tìm + nêu câu hỏi
Đọc thêm ở nhà
GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học
-HS: Soạn hướng dẫn học thêm
23
NHỮNG ĐỨA CON TRONG GIA ĐÌNH
(NGUYỄN THI)
67,
68
- Hiểu được nguồn gốc tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn và những chiến thắng của dân tộc VN trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước.
- Thấy được một số nét đặc sắc về nghệ thuật của tác phẩm.
- Phẩm chất tốt đẹp của những người trong gia đình Việt, nhất là Chiến và Việt.
- Nghệ thuật trần thuật đặc sắc, nghệ thuật xây dựng tính cách và miêu tả tâm lí nhân vật, ngôn ngữ phong phú, góc cạnh, đậm chất hiện thực và màu sắc Nam Bộ.
Gợi tìm + nêu câu hỏi
Đàm thoại
Thảo luận
Giảng bình
Đọc sáng tạo.
GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…
-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản , bài tập, ôn kiến thức cũ…
24
CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA
(NGUYỄN MINH CHÂU)
70,
71
- Hiểu được quan niệm của nhà văn về mối quan hệ giữa cuộc đời và nghệ thuật, về cách nhìn đời và nhìn người trong cuộc sống.
- Thấy được những nét đặc sắc về nghệ thuật của tác phẩm và bước đầu nhận diện được một số đặc trưng cơ bản văn xuôi VN sau năm 1975.
- Những chiêm nghiệm sâu sắc của nhà văn về cuộc đời và nghệ thuật: phải nhìn nhận cuộc sống và con người một cách đa diện; nghệ thuật chân chính luôn gắn với cuộc đời, vì cuộc đời.
- Tình huống truyện độc đáo, mang ý nghĩa khám phá, phát hiện về đời sống. Điểm nhìn nghệ thuật đa chiều. Lời văn giản dị mà sâu sắc, dư ba.
Gợi tìm + nêu câu hỏi
Đàm thoại
Thảo luận
Nghiên cứu
Đọc sáng tạo.
GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…
-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản , bài tập, ôn kiến thức cũ…
25
ĐỌC THÊM:
MÙA LÁ RỤNG TRONG VƯỜN
trích
(MA VĂN KHÁNG)
73
- Cảm nhận được không khí ngày tết mang truyền thống văn hóa của dân tộc và những tác động của nền kinh tế thị trường đối với con người.
-Thấy được nghệ thuật kể chuyện, thể hiện tâm lý và tính cách nhân vật.
- Không khí ngày Tết cổ truyền trong gia đình ông Bằng.
Những nét t1inh cách đối lập.
Nghệ thuật kể chuyện, thể hiện tâm lí nhân vật.
Gợi tìm + nêu câu hỏi
Đàm thoại
Thảo luận
Giảng bình
Đọc sáng tạo.
GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…
-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản , bài tập, ôn kiến thức cũ…
ĐỌC THÊM:
MỘT NGƯỜI HÀ NỘI
(NGUYỄN KHẢI)
74
- Thấy được vẻ đẹp và chiều sâu văn hoá của người Hà Nội qua nhân vật bà Hiền.
- Cảm nhận được nét đặc sắc trong nghệ thuật kể chuyện, giọng văn đượm chất triết lí
- Nếp sống văn hoá và phẩm chất tốt đẹp của người Hà Nội qua nhân vật bà Hiến.
- Niềm tin vào con người và mảnh đất Hà Nội.
- Nghệ thuật lựa chọn tình tiết, xây dựng tính cách nhân vật, giọng văn đượm chất triết lí.
Đọc sáng tạo
Gợi mở
GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…
-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản , bài tập, ôn kiến thức cũ…
26
THUỐC
(LỖ TẤN)
76,
77
- Hiểu được thái độ của Lỗ Tấn trước thực trạng mê muội của người Trung Hoa trước Cách mạng Tân Hợi (1911) cũng như mong mỏi của tác giả về sự thức tỉnh của họ.
- Nắm được đặc sắc cơ bản của truyện Lỗ Tấn: cô đọng, súc tích, giàu biểu tượng.
- Ý nghĩa của hình tượng chiếc bánh bao tẩm máu người.
- Ý nghĩa của hình tượng vòng hoa trên mộ người chiến sĩ cách mạng Hạ Du.
Gợi tìm + nêu câu hỏi
Thảo luận
Giảng bình
Đọc sáng tạo.
GV: SGK, CKTKN, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…
-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản , bài tập, ôn kiến thức cũ…
27
SỐ
File đính kèm:
- KE HOACH GIANG DAY NGU VAN 12.doc