Kế hoạch giảng dạy ngữ văn khối 12 chương trình cơ bản

KHÁI QUÁT VHVN TỪ CM 8 1945 – HẾT TK XX :

- Nắm được một số nét tổng quát về các chặng đường phát triển – Những thành tựu – đặc điểm cơ bản của VHVN từ CM 8 – 1975 – Những bước đầu của VHVN giai đoạn 1975 – hết TK XX ( nhất là 1986 ) .

- Rèn luyện kĩ năng tổng hợp, khái quát , hệ thống hóa các kiến thức đã học về VHVN từ CM 8 – hết TKXX.

NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TƯ TƯỞNG – ĐẠO LÝ :

- Nắm được cách viết văn NL về một tư tưởng đạo lý

( kỹ năng tìm hiểu đề – lập dàn ý ) .

- Ý thức và khả năng tiếp thu những quan niệm đúng đắn, phê phán những quan niệm sai lầm về TT, đạo lí.

GIỮ GÌN SỰ TRONG SÁNG CỦA TIẾNG VIỆT :

- Nhận thức được sự trong sáng là phẩm chất của TV được biểu hiện ở nhiều phương diện cơ bản, Nhận thức được sự trong sáng trong sử dụng TV .

- Có ý thức, thói quen giữ gìn sự trong sáng của TV – rèn luyện kĩ năng nói viết đảm bảo giữ gìn, phát huy được bản sắc TV .

BÀI VIẾT SỐ 1 ( NGHỊ LUẬN XÃ HỘI) :

- Nắm lại các kiểu bài NL, thấy được hướng giái quyết viết được một bài văn NL về một vấn đề TT, đạo lí .

- Nâng cao ý thức rèn luyện TT, đạo lí để không ngừng hoàn thiện mình, từ đó bước vào đời vững vàng.

 

doc19 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3289 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch giảng dạy ngữ văn khối 12 chương trình cơ bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN TIẾT TRỌNG TÂM BÀI HỌC PHƯƠNG PHÁP – NỘI DUNG TÍCH HỢP TƯ LIỆU GIẢNG DẠY BÀI HỌC KINH NGHIỆM I 1 2 KHÁI QUÁT VHVN TỪ CM 8 1945 – HẾT TK XX : - Nắm được một số nét tổng quát về các chặng đường phát triển – Những thành tựu – đặc điểm cơ bản của VHVN từ CM 8 – 1975 – Những bước đầu của VHVN giai đoạn 1975 – hết TK XX ( nhất là 1986 ) . - Rèn luyện kĩ năng tổng hợp, khái quát , hệ thống hóa các kiến thức đã học về VHVN từ CM 8 – hết TKXX. + Đọc kĩ SGK – diễn giảng vấn đáp – thảo luận nhóm . + VH trung đại , VH trước CM 8 1945. SGK – SGV G .án 3 NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TƯ TƯỞNG – ĐẠO LÝ : - Nắm được cách viết văn NL về một tư tưởng đạo lý ( kỹ năng tìm hiểu đề – lập dàn ý ) . - Ý thức và khả năng tiếp thu những quan niệm đúng đắn, phê phán những quan niệm sai lầm về TT, đạo lí. + Diễn dịch – quy nạp , Thực hành + Các câu tục ngữ ,ca dao nói về đạo lí làm người . SGK – SGV G .án II 4 9 GIỮ GÌN SỰ TRONG SÁNG CỦA TIẾNG VIỆT : - Nhận thức được sự trong sáng là phẩm chất của TV được biểu hiện ở nhiều phương diện cơ bản, Nhận thức được sự trong sáng trong sử dụng TV . - Có ý thức, thói quen giữ gìn sự trong sáng của TV – rèn luyện kĩ năng nói viết đảm bảo giữ gìn, phát huy được bản sắc TV . + Diễn giảng – qui nạp Thực hành . + Giữ gìn sự trong sáng của TV . SGK – SGV G .án . Sách tham khảo . 5 6 BÀI VIẾT SỐ 1 ( NGHỊ LUẬN XÃ HỘI) : - Nắm lại các kiểu bài NL, thấy được hướng giái quyết viết được một bài văn NL về một vấn đề TT, đạo lí . - Nâng cao ý thức rèn luyện TT, đạo lí để không ngừng hoàn thiện mình, từ đó bước vào đời vững vàng. + GV chép đề . + Tổ chức HS làm bài nghiêm túc . SGK – SGV G .án III 7 8 TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP ( Tác giả - Tác phẩm ) : - Hiểu được nét khái quát về sự nghiệp VH, quan điểm sáng tác những phong cách NT HCM – Vận dụng có hiệu quả những kiến thức trên vào việc cảm thụ và phân tích thơ văn HCM. - Thấy được ý nghĩa to lớn và giá trị nhiều mặt của TNĐL , biết cách tìm hiểu văn CL qua PT TNĐL . + Đọc hiểu – vấn đáp Thảo luận nhóm . + “ Thơ Thần” Lý Th Kiệt “ BNĐC “ Nguyễn Trãi . SGK – SGV G .án H/ ảnh về Bác Hồ TUẦN TIẾT TRỌNG TÂM BÀI HỌC PHƯƠNG PHÁP – NỘI DUNG TÍCH HỢP TƯ LIỆU GIẢNG DẠY BÀI HỌC KINH NGHIỆM IV 10 NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU-NGÔI SAO SÁNG TRONG VĂN NGHỆ CỦA DÂN TỘC - Phạm Văn Đồng . - Thấy rõ nét đặc sắc trong bài NLVH của PVĐ vừa khoa học chặt chẽ, vừa giàu sắc thái biểu cảm, có nhiều phát hiện mới mẻ, sâu sắc về nội dung. - Hiểu sâu sắc những giá trị to lớn của thơ văn NĐC càng thêm quý con người và tác phẩm của ông . + Đọc hiểu – vấn đáp – diễn giảng . Thảo luận nhóm + Thơ văn NĐC . SGK – SGV G .án Sách tham khảo NLPBVH 11 Đọc thêm : MẤY Ý NGHĨ VỀ THƠ – Ng. Đ. Thi . ĐỐT-XTOI-ÉP-XKI - Xvai-gơ : + Đặc trưng cơ bản của thơ qua quan niệm của NĐT. + Học tập NTLL của NĐT (đưa DC, sử d từ ngữ, h/ả ). - Cách viết một bài văn NL về chân dung VH, thân thế, sự nghiệp VH, vị trí, đóng góp của nhà văn . - Tư tưởng tiến bộ PCNL bậc thầy của Xvai gơ , nét chính về cuộc đời tác giả . - Nắm đôi nét về tiểu sử Đốt Xtoi Eùp Xki . + Đọc hiểu – vấn đáp Thảo luận nhóm SGK – SGV G .án 12 NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG: + Biết vận dụng tổng hợp các thao tác LL để làm tốt bài văn NL về một hiện tượng đời sống . + Ý thức ứng xử đúng đắn trước những hiện tượng ĐS . + Diễn dịch– qui nạp Thực hành + Liênhệ thực tế ĐS , HT SGK – SGV G .án V 13 14 PHONG CÁCH NGÔN NGỮ KHOA HỌC : + Hiểu : NNKH ( Phạm vi sử dụng + các loại VB ) . PCNNKH ( Các ĐT,nhận diện, P biệt trong sdNN) + Rèn luyện kĩ năng diễn đạt trong các bài tập, bài làm văn NL và kĩ năng nhận diện, phân tích ĐĐ của PCNNKH. + Diễn giảng – qui nạp Thực hành + Liênhệ thực tế ĐS , HT SGK – SGV G .án Tạp chí KH 15 TRẢ BÀI VIẾT 1 – BÀI VIẾT 2 ( NLXH – Ở nhà ): + Củng cố kĩ năng làm văn NL về một hiện tượng ĐS. + Ra đề bài viết số 2 . +Vấn đáp – thuyết trình + Phân tích đề – lập DÝ + Ra đề – hs làm ở nhà. SGK – SGV G .án Bàiviết của hs TUẦN TIẾT TRỌNG TÂM BÀI HỌC PHƯƠNG PHÁP – NỘI DUNG TÍCH HỢP TƯ LIỆU GIẢNG DẠY BÀI HỌC KINH NGHIỆM VI 16 17 THÔNG ĐIỆP NHÂN NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG AIDS 1-12-03 - (Cô phi An Nan) + Tầm quan trọng và sự bức thiết của cuộc phòng chống AIDS đối với mọi cá nhân – Nhận thức rõ trách nhiệm của mỗi quốc gia , con người trong việc đẩy lùi HIV/AIDS. + Cảm nhận sức thiết phục của bài văn. + Đọc hiểu – thuyết trình Thảo luận SGK – SGV Giáo án Tranh ảnh 18 NGHỊ LUẬN VỀ MỘT BÀI THƠ – ĐOẠN THƠ. + Củng cố và nâng cao những hiểu biết về văn NL . + Kĩ năng viết bài văn NLvề một bài thơ , đoạn thơ + Qui nạp – Diễn giảng thực hành + Các tác phẩm thơ SGK – SGV G .án VII 19 20 TÂY TIẾN - Quang Dũng . + Cảm nhận được vẻ đẹp hoang vu, hùng vĩ,hấp dẫn của cảnh vật vùng TB ,vẻ đẹp hào hùng, hào hoa của người lính TT. + Hiểu được những nét đặc sắc về nghệ thuật của TP . + Đọc hiểu – thuyết trình Thảo luận + Đồng chí – C Hữu . Cá Nước - Tố Hữu . SGK – SGV Giáo án Tranh ảnh TB 21 NGHỊ LUẬN VỀ MỘT Ý KIẾN BÀN VỀ VĂN HỌC : + Củng cố nâng cao tri thức về NLVH – Kĩ năng vận dụng tổng hợp các thao tác NL . + Biết cách viết một bài NL về một ý kiến bàn về VH + Qui nạp – Diễn giảng thực hành SGK – SGV G .án VIII 22 VIỆT BẮC – Tố Hữu . ( Phần 1 Tác giả ) : + Hiểu ,đánh giá đúng đắn về TH , cũng như thơ ông trong VHDT. Những nét cơ bản trong PC thơ TH . + Nắm được con đường sáng tác thơ TH qua các tập thơ- đặc điểm cơ bản thơ TH luôn gắn liền với thời kì đấu tr CM và thể hiện sự v động trong TTNT thơ TH . + Đọc hiểu – thuyết trình Thảo luận + Thực hành . SGK – SGV Giáo án Tranh ảnh TH 23 LUẬT THƠ : Nắm được kiến thức cơ bản về luật thơ TV . Biết vận dụng những kiến thức đó vào đọc – hiểu – cảm thụ thơ + Qui nạp – Diễn giảng thực hành SGK – SGV G .án TUẦN TIẾT TRỌNG TÂM BÀI HỌC PHƯƠNG PHÁP – NỘI DUNG TÍCH HỢP TƯ LIỆU GIẢNG DẠY BÀI HỌC KINH NGHIỆM 24 TRẢ BÀI VIẾT SỐ 2 : + Củng cố kiến thức- kĩ năng làm văn có liên quan đến vấn đề VH + Nhận được ưu – khuyết điểm trong bài viết của mình + Có định hướng , quyết tâm phấn đấu phát huy ưu điểm – khắc phục sai sót .. + Vấn đáp – thuyết trình + Phân tích đề lập dàn ý . SGK – SGV G .án + Bài viết của HS . IX 25 26 VIỆT BẮC – Tố Hữu ( Phần 2 Tác phẩm ) : + VB là đỉnh cao của thơ TH – Thành tựu nổi bậc thơ ca kháng chiến chống Pháp . + Cảm thụ – PT được những giá trị đặc sắc của bài thơ * Khúc haut ân tình của người KC với QHĐN,với nd * Hình thức NT đậm đà tính DT . + Thấy nét cơ bản trong PCNT thơ TH . + Đọc hiểu – thuyết trình Thảo luận + Ca dao tình nghĩa . SGK – SGV G .án 27 PHÁT BIỂU THEO CHỦ ĐỀ . + Những yêu cầu cơ bản và cthức ph biểu theo chủ đề. + Kỹ năng trình bày ý kiến trước tập thể về một chủ đề nhất định . + Qui nạp – Diễn giảng thực hành SGK – SGV G .án X 28 ĐẤT NƯỚC ( Mặt đường khát vọng) Ng.Khoa Điềm : + Cái nhìn mới mẻ cùa nhà thơ về ĐN : Là sự kết tinh và hội tụ trên nhiều bình diện, gắn bó với cuộc sống nhân dân, bởi chính nhân dân làm ra đất nước. + Những đặc sắc về nghệ thuật của đoạn thơ: Giọng thơ trữ tình – chính luận, sự vận dụng sáng tạo các yếu tố văn hóa DG để thể hiện TT “ ĐN của nhân dân” + Có được tình yêu ĐN và những người làm nên ĐN. + Đọc hiểu – thuyết trình Thảo luận + Ca dao tình nghĩa , về QHĐN. SGK – SGV G .án + Tranh ảnh về quê hương ĐN 29 Đọc thêm : ĐẤT NƯỚC - Nguyễn Đình Thi – + Cảm nhận được những cảm xúc và suy nghĩ của nhà thơ về ĐN qua h/ả mùa thu và h/ả ĐN đau thong ,bất khuất, anh hùng trong kháng chiến chống Pháp. + Thấy được những đặc điểm NT của bài thơ ( kết cấu,sự sáng tạo hình ảnh, ngôn ngữ, giọng điệu ) + Đọc hiểu – thuyết trình Thảo luận + Ca dao tình nghĩa , về QHĐN. SGK – SGV G .án + Tranh ảnh về quê hương ĐN TUẦN TIẾT TRỌNG TÂM BÀI HỌC PHƯƠNG PHÁP – NỘI DUNG TÍCH HỢP TƯ LIỆU GIẢNG DẠY BÀI HỌC KINH NGHIỆM 30 LUẬT THƠ ( t t ) : + Hiểu được các đặc điểm cơ bản của các thể thơ phổ biến hiện nay đối với thơ Việt Nam . + Biết vận dụng sự hiểu biết các đặc điểm đó vào việc cảm nhận và tìm hiểu các tác phẩm cụ thể . + Qui nạp – Diễn giảng thực hành SGK – SGV G .án XI 31 THỰ HÀNH MỘT SỐ PHÉP TU TỪ NGỮ ÂM : + Hiểu được một số b. pháp tu từ ngữ âm thường gặp.. + Biết cách phát hiện, PT vận dụng một số phép tu từ ngữ âm quen thuộc . + Qui nạp – Diễn giảng thực hành SGK – SGV G .án 32 33 BÀI VIẾT SỐ 3 (Nghị luận văn học ) : + Biết v dụng những k thức cơ bản đã học trong các VB để –hiểu để viết bài văn NL về 1 đoạn thơ trữ tình + Vận dụng khả năng NLVH để viết bài văn phù hợp yêu cầu của đề bài . + GV chép đề . + Tổ chức HS làm bài nghiêm túc . SGK – SGV G .án XII 34 35 Đọc thêm :DỌN VỀ LÀNG – Nông Quốc Chấn – TIẾNG HÁT CON TÀU - CLV– ĐÒ LÈN .Ng. Duy: + Tội ác của TDP gây ra cho đồng bào Cao Bắc Lạng + Niềm hân hoan vui sướng của người dân khi QHGP + Nét độc đáo về NT : giàu h/ả,SS cụ thể , o hư cấu. + Tình cảm yêu quê hương đất nước. - Tình cảm của tác giả hướng về nhân dân, đất nước với những kỉ niem65sau6 nặng tình nghĩa trong k/c chống P- Cảm hứng hướng về cội nguồn của sáng tạo nghệ thuật . - Những nét đặc sắc NT của bài thơ. Cm3 xúc gắn với suy tưởng, triết lí, khai thác ,h/ả sáng tạo . * Hiểu được tình cảm ,suy nghĩ cảm động sâu lắng của nhà thơ với người bà,cảmthụmạch cảm xúc của bài thơ * Nắm được một số nét đặc sắc về NT (h/ả, giọng điệu dồn nén ý thơ ) Rèn luyện kỉ năng đọc và tiếp cận thơ * Thấy được vị trí thou N. Duy trong nền VH mới . + Đọc hiểu – thuyết trình Thảo luận SGK – SGV G .án TUẦN TIẾT TRỌNG TÂM BÀI HỌC PHƯƠNG PHÁP – NỘI DUNG TÍCH HỢP TƯ LIỆU GIẢNG DẠY BÀI HỌC KINH NGHIỆM 36 THỰC HÀNH MỘT SỐ PHÉP TU TỪ CÚ PHÁP : + Nắm một số đặc điểm tu từ cú pháp thường dùng trong văn bản: phép lặp cú pháp, liệt kê, chiêm xen. + Kỹ năng PT và sử dụng chúng, chú ý hiệu quả nghệ thuật của từng biện pháp tu từ . + Qui nạp – Diễn giảng thực hành SGK – SGV G .án XIII 37 SÓNG – Xuân Quỳnh . + Cảm – hiểu được tình yêu trong sáng, hồn hậu, thủy chung của người con gái với khát vọng hướng về hạnh phúc tuyệt đối . + Nắm được NT đặc sắc của bài thơ trữ tình : Diễn tả bằng h/ả ẩn dụ “SÓNG”kết hợp chủ thể trữ tình “EM” , nhịp điệu dạt dào, lôi cuốn, từ ngữ giản dị, gợi cảm . + Đọc hiểu – thuyết trình Thảo luận SGK – SGV G .án 38 39 Luyện tập : VẬN DỤNG KẾT HỢP CÁC PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT TRONG BÀI VĂN NGHỊ LUẬN: + Nắm được sự cần thiết phải vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt tự sự, miêu tả, biểu cảm, thuyết minh trong văn bản nghị luận . + Bước đầu nắm được cách vận dụng kết hợp các phương thức đó trong một đoạn, một bài văn NL + Qui nạp – Diễn giảng thực hành SGK – SGV G .án XIV 40 ĐÀN GHI TA CỦA LOR- CA - Thanh Thảo – + Hiểu và cảm nhận được vẻ đẹp bi tráng của hình tượng Lor ca qua mạch cảm xúc suy tư đa chiều, vừa sâu sắc vừa mãnh liệt của tác giả bài thơ . + Thấy được vẻ độc đáo trong hình thức biểu đạt thơ mang phong cách tượng trưng. + Có những tri thức đọc – hiểu một bài thơ theo PCHĐ + Đọc hiểu – thuyết trình Thảo luận SGK – SGV G .án TUẦN TIẾT TRỌNG TÂM BÀI HỌC PHƯƠNG PHÁP – NỘI DUNG TÍCH HỢP TƯ LIỆU GIẢNG DẠY BÀI HỌC KINH NGHIỆM XIV 41 Đọc thêm : BÁC ƠI – Tố Hữu , TỰDO –P -Ê-luy – a + Hiểu- PT, cảm thụ được nỗi đau của nh/ vật trữ tình trước sự ra đi của Bác qua những h/ả thơ giản dị, gần gũi với tâm hồn thơ VN. + K quát được đó cũng là tấm long của DTù với Bác . PT được hình thức NT đặc sắc, độc đáo, thể hiện khát vọng tự do của t/ giả và nhân dân P. Nhận thức sức mạnh và gù trị của tự do ch chính + Đọc hiểu – thuyết trình Thảo luận SGK – SGV G .án 42 Luyện tập VÂN DỤNG TỔNG HỢP CÁC THAO TÁC LẬP LUẬN: + Hiểu được thế nào là kết hợp các thao tác LL, những lợi ích lớn của việc vận dụng tổng hợp các thao tác LL. + Nắm được kiến thức và có khả năng kết hợp một số thao tác NL cơ bản nâng cao hiệu quả làm văn NL. + Diễn giảng – thuyết trình - Thực hành . Thảo luận SGK – SGV G .án XV 43 44 QUÁTRÌNH VĂNHỌC VÀ PHONG CÁCH VĂNHOC + Kh niệm QTVH, có ý niệm các trào lưu VH tiêu biểu + Kh niệm PCVH, nhận diện những b/ hiện của PCVH + Qui nạp – Diễn giảng thực hành SGK – SGV G .án 45 TRẢ BÀI VIẾT SỐ 3 : + Củng cố kiến thức NLVH, rút kinh nghiệm . + Nhận ưu- nhược về kiến thức, kĩ năng trong bài viết + Phát huy ưu, hạn chế nhược điểm cho bài viết 4 + Vấn đáp – thuyết trình + Phân tích đề lập dàn ý . SGK – SGV G .án + Bài viết của HS . XVI 46 47 NGƯỜI LÁI ĐÒ SÔNG ĐÀ – Nguyễn Tuân – + Vẻ đẹp đa dạng của sông Đà Hung bạo – trữ tình, vẻ đẹp giản dị, kì vĩ của người lái đò SĐ. Tình yêu long say mê của NT trước TN và con người miền TB. + Cảm ,hiểu được nét đặc sắc trong NT tùy bút của NT + Bồi dưỡng long TN, kính trọng ,yêu mean người LĐ dũng cảm, thông minh tài hoa. + Đọc hiểu – thuyết trình Thảo luận SGK – SGV G .án + Tranh ảnh sông Đà 48 CHỮA LỖI LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN : + Biết liệt kê các lỗi thường gặp trong lập luận. + Phát hiện, phân tích chữa lỗi về lập luận. + Có ý thức thận trọng để tránh lỗi về lập luận. + Qui nạp – Diễn giảng thực hành SGK – SGV G .án TUẦN TIẾT TRỌNG TÂM BÀI HỌC PHƯƠNG PHÁP – NỘI DUNG TÍCH HỢP TƯ LIỆU GIẢNG DẠY BÀI HỌC KINH NGHIỆM XVII 49 50 AI ĐÃ ĐĂT TÊN CHO DÒNG SÔNG - Hoàng PNT + Hiểu những cảm nhận tinh tế, sâu sắc tình yêu, niềm tựi hào thiết tha, sâu lắng tg dành cho sông Hương, cho xứ Huế thân yêu được thể hiện qua áng văn đẹp, tài hoa – Bồi dưỡng thêm tình yêu quê hương đất nước. + Nhận biết đặc trưng của thể loại bút kí trong bài . + Đọc hiểu – thuyết trình Thảo luận SGK – SGV G .án + Tranh ảnh sông Huong 51 Đọc thêm :NHỮNG NGÀY ĐẦU CỦA NƯỚC VIỆT NAM MỚI (Trích những năm tháng không thể quên) – Võ Nguyên Giáp – + Qua hồi ức của một vị tướng tài ba, khiêm nhường, cảm nhận được những nổ lực to lớn của Đảng, chginh1 phủ ,Bác Hồ và nhân dân trong những ngày đầu sau CM8 để giữ vững ĐL, đem lại hạnh phúc cho nd, khẳng định vị thế cùa nước VN mới. + Bài hồi kí vừa khách quan, vừa dạt dào cảm xúc, tái hiện chân that, những người thực ,việc thực, những sự kiện quan trọng ở thời điểm trọng đại , một giai đoạn đầy khó khăn và vinh quan của đất nước. + Bài hồi kí không phải là tự thuật về cuộc đời tg ,mà có tầm vóc biên niên sử của DT, vì thế có tầm vóc mới + Đọc hiểu – thuyết trình Thảo luận SGK – SGV G .án XVIII 52 53 ÔN TẬP VĂN HỌC : + Nắm lại một cách hệ thống và biết vận dụng linh hoạt sáng tạo những kiến thức cơ bản về VHVN và VHNN đã học trong chương trình ngữ văn 12 . + Có khả năng PTVH theo từng cấp độ: sự kiện,tác giả + Vấn đáp – thuyết trình SGK – SGV G .án Bảng hệ thống 54 THỰC HÀNH CHỮA LỖI LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN: + Phát hiện ,sữa chữa được lỗi LL trong bài văn NL. + Có khả năng chủ động tạo các LL chặt chẽ, sắc sảo. + Qui nạp – Diễn giảng thực hành SGK – SGV G .án TUẦN TIẾT TRỌNG TÂM BÀI HỌC PHƯƠNG PHÁP – NỘI DUNG TÍCH HỢP TƯ LIỆU GIẢNG DẠY BÀI HỌC KINH NGHIỆM XIX 55 56 BÀI VIẾT SỐ 4 : + Nắm được một cách hệ thống các tri thức, kĩ năng ba phần : Văn, Tiếng Việt, Làm văn. + Vận dụng những tri thức và kĩ năng đã học để hoàn thành có kết quà kiểm tra theo định hướng mới + Soạn đề – + Tổ chức HS làm bài nghiêm túc . SGK – SGV G .án 57 TRẢ BÀI VIẾT SỐ 4 : + Củng cố kiến thức NLVH, rút kinh nghiệm . + Nhận ưu- nhược về kiến thức, kĩ năng trong bài viết + Phát huy ưu, hạn chế nhược điểm cho bài viết 5 + Vấn đáp – thuyết trình + Phân tích đề lập dàn ý . SGK – SGV G .án + Bài viết của HS . HỌC KỲ II XX 58 59 60 VỢ CHỒNG A PHỦ – Tô Hoài . + Hiểu được cuộc sống cực nhục, tăm tối, quá trình đồng bào TB vùng lên tự giải phóng khỏi ách thống trị của bọn chúa đất cấu kết TD .Hiểu được giá trị nhân đạo của TP trong việc kh/định sức sống tiềm tàng của người lao động. + Những đóng góp của nhà văn trong việc khắc họa tính cách nh/vật, sự tinh tế trong diễn tả cuộc sống nội tâm, sở trường quan sát, m tả phong tục tập quán và lối sống của người Hơ mông, NT trần thuật linh hoạt, lời văn tinh tế mang màu sắc DT và giàu chất thơ . + Đọc hiểu – thuyết trình Thảo luận SGK – SGV G .án + Tranh ảnh XXI 61 62 BÀI VIẾT SỐ 5 - Nghị luận văn học : + Vận dụng các tri thức, kĩ năng viết văn NL về vấn đề VH + Viết đ ược bài văn NL về một vấn đề VH. + Soạn đề – + Tổ chức HS làm bài nghiêm túc . SGK – SGV G .án TUẦN TIẾT TRỌNG TÂM BÀI HỌC PHƯƠNG PHÁP – NỘI DUNG TÍCH HỢP TƯ LIỆU GIẢNG DẠY BÀI HỌC KINH NGHIỆM 63 NHÂN VẬT GIAO TIẾP : + Nắm vững đđ và vai trò trong hoạt động GT, cùng tác động chi phối lời GT của nhân vật GT. + Kĩ năng nói- viết thích hợp với vai GT trong từng ngữ cảnh nhất định . + Qui nạp – Diễn giảng thực hành SGK – SGV G .án XXII 64 65 66 VỢ NHẶT – Kim Lân . + Hiểu được sự khủng khiếp của nạn đói ở nước ta 1945 do P Nhật gây ra. + Cảm nhận niềm khaokhát mãnhliệt của người lđ về hạnh phúc gia đình và niềm tin bất diệt vào sự sống và tương lai + Hiểu được sự sáng tạo xuất sắc và độc đáo về nghệ thuật truyện, tình huống truyện, miêu tả tâm lí, dựng đối thoại. + Đọc hiểu – thuyết trình Thảo luận SGK – SGV G .án + Tranh ảnh XXIII 67 68 69 NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM,MỘT ĐOẠN TRÍCH VĂN XUÔI : + Củng cố nâng cao tri thức về nghị luận văn học . + Hiểu- biết cách làm văn NL về 1 TP, 1 đoạn văn xuôi + Qui nạp – Diễn giảng thực hành SGK – SGV G .án XXIV 70 71 RỪNG XÀ NU - Nguyễn Trung Thành – + Nắm được tư tưởng cơ bản mà tg gửi gắm qua những hình tượng của thiên truyện- sự lựa chọn con đường đi của DT trong các cuộc đấu tranh chống lại sự tàn ác của kẻ thùù . + Tính sử thi của TP, qua chủ đề, h/ tượng, hệ thống nh/ vật , ngôn ngữ, giọng điệu . +Nhận thức được ý nghĩa, giá trị của TP trong hoàn cảnh cuộc kh/ ch chống Mỹ cũng như trong thời đại ngày nay . + Đọc hiểu – thuyết trình Thảo luận SGK – SGV G .án + Tranh ảnh 72 Đọc thêm : BẮT SẤU RỪNG U MINH HẠ - Sơn Nam – + Cảm nhận những nét riêng của thiên nhiên và con người U Minh hạ . + Phân tích tính cavh1, tài nghệ của nh/vật Năm Hên. + kể chuyện, sd ngôn ngữ đậm màu sắc Nam bộ của tg + Đọc hiểu – thuyết trình Thảo luận SGK – SGV G .án + Tranh ảnh TUẦN TIẾT TRỌNG TÂM BÀI HỌC PHƯƠNG PHÁP – NỘI DUNG TÍCH HỢP TƯ LIỆU GIẢNG DẠY BÀI HỌC KINH NGHIỆM XXV 73 74 NHỮNG ĐỨA CON TRONG GIA ĐÌNH – Nguyễn Thi- + Sự gắn bó sâu nặng giữa tình cảm GĐ, và tình YN, yêu CM, giữa truyền thống GĐ với tr/ thg DT, tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn của con người trong kh/ ch chống Mỹ + Hiểu được giá trị NT của thiên truyện, NT trần thuật đặc sắc, khắc họa tính cách, m tả tâm lí săc sảo ngôn ngữ đậm chất Nam bộ . + Đọc hiểu – thuyết trình Thảo luận SGK – SGV G .án + Tranh ảnh 75 TRẢ BÀI VIẾT 5 – BÀI VIẾT 6 NLVH ( Ở nhà ) + Củng cố kiến thức NLVH, rút kinh nghiệm . + Nhận ưu- nhược về kiến thức, kĩ năng trong bài viết + Phát huy ưu, hạn chế nhược điểm cho bài viết 6 + Vấn đáp – thuyết trình + Phân tích đề lập dàn ý . SGK – SGV G .án + Bài viết của HS . XXVI 76 77 CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA – Nguyễn Minh Châu – + Cảm nhận được suy nghĩ của người nghệ sĩ nhiếp ảnh khi phát hiện ra sự thật đằng sau bức ảnh rất đẹp về chiếc thuyền trong sương sớm mà anh tình cờ chụp được là số phận đau đớn của người phụ nữ , là bao ngang trái trong một GĐ vạn chài Từ đó thấy rõ mỗi người trong cõi đời nhất là người nghệ sĩ, không thể sơ lược , đơn giản nhìn nhận cuộc sống con người. + Nghệ thuật kết cấu độc đáo, cách triển khai coat truyện rất sáng tạo của một cây bút truyện ngắn đầy bản lĩnh . + Đọc hiểu – thuyết trình Thảo luận SGK – SGV G .án + Tranh ảnh 78 THỰC HÀNH VỀ HÀM Ý : + Củng cố nâng cao những kiến thức cơ bản về hàm ý, cách tạo hàm ý,tác dụng của hàm ý trong GT ngôn ngữ + Kĩ năng lĩnh hội hàm ý,nói viết có hàm ýtrong ngữ cảnh + Qui nạp – Diễn giảng thực hành SGK – SGV G .án TUẦN TIẾT TRỌNG TÂM BÀI HỌC PHƯƠNG PHÁP – NỘI DUNG TÍCH HỢP TƯ LIỆU GIẢNG DẠY BÀI HỌC KINH NGHIỆM XXVII 79 Đọc thêm :MÙA LÁ RỤNG TRONG VƯỜN- Ma V Kháng + Diễn biến tâm lí nh/ vật nhất là chị Hoia2 và ông Bằng trong buổi cúng tắt niên chiều 30 tết- Thấy được sự quan sát tinh tế vá cảm nhận tinh nhạy của nhà văn về những biến động, đổi thay trong tư tưởng, tâm lí con người VN giai đoạn xã hội chuyển mình. + Trân trọng giá trị của văn hóa truyền thống. + Đọc hiểu – thuyết trình Thảo luận SGK – SGV G .án + Tranh ảnh 80 Đọc thêm : MỘT NGƯỜI HÀ NỘI – Nguyễn Khải – + Hiểu được nét đẹp của văn hóa kinh kì qua cách sống của bà Hiền, một phụ nữ tiêu biểu cho “người Hà Nội”. + Nhận được đđ nổi bật cảu PCVX Ng . Khải, giọng trần thuật và nghệ thuật xây doing nhân vật . + Đọc hiểu – thuyết trình Thảo luận SGK – SGV G .án + Tranh ảnh 81 THỰC HÀNH HÀM Ý ( t t ) : + Củng cố ,nâng cao những kiến thức cơ bản về hàm ý, cách tạo hàm ý, tác dụng của hàm ý, tác dụng của hàm ý trong GT ngôn n

File đính kèm:

  • docSO KE HOACH BO MON NGU VAN 12 CB.doc