ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1.Những căn cứ lập kế hoạch:
- Căn cứ vào mục tiêu, nhiệm vụ năm học 2007-2008 đã được thông qua tại Hội nghị CBCNVC trường THCS Văn Hội
- Căn cứ theo các công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Sở GD&ĐT Hải Dương, phòng GD huyện Ninh Giang
- Căn cứ vào nghị quyết tổ KHTN trường THCS Văn Hội
- Dựa theo nội dung, chương trình SGK Sinh học 7, cơ sở vật chất hiện có của trường THCS Văn Hội , những đặc điểm có tính đặc thù bộ môn Sinh học.
2.Những thuận lợi:
- Nội dung kiến thức trong chương trình SGK Sinh học 7 nhìn chung gần gũi với điều kiện thực tế tại địa phương nơi trường đóng; thực sự vừa sức so với trình độ nhận thức của học sinh.
- SGK trình bày những nội dung kiến thức qua hai kênh hình và kênh chữ, thực sự trở thành nguồn tri thức khoa học hiện đại, góp phần quan trọng vào việc kích thích ý thức tự học tập cho học sinh
- Nguồn mẫu vật dồi dào, thực tiễn để liên hệ rất sinh động.
- Cơ sở vật chất và các trang thiết bị dạy học và phục vụ dạy học hiện có trong nhà trường nhìn chung đầy đủ và có chất lượng.
3.Những khó khăn:
- Trường chưa có phòng học bộ môn, chưa có vườn thực vật và góc sinh giới đúng tiêu chuẩn.
- Một số đồ dùng dạy học qua một số năm sử dụng đã không còn giữ nguyên được giá trị giáo dục như ban đầu, chưa kể một số đồ dùng đã bị hỏng, không sử dụng được.
- Chất lượng học sinh không thực sự đồng đều, bên cạnh đa số HS có ý thức và khả năng tiếp thu tốt còn có một số HS có năng lực nhận thức yếu,.
9 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 05/07/2022 | Lượt xem: 271 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch giảng dạy Sinh học Lớp 7 - Trường THCS Văn Hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. Đặc điểm tình hình
1.Những căn cứ lập kế hoạch:
- Căn cứ vào mục tiêu, nhiệm vụ năm học 2007-2008 đã được thông qua tại Hội nghị CBCNVC trường THCS Văn Hội
- Căn cứ theo các công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Sở GD&ĐT Hải Dương, phòng GD huyện Ninh Giang
- Căn cứ vào nghị quyết tổ KHTN trường THCS Văn Hội
- Dựa theo nội dung, chương trình SGK Sinh học 7, cơ sở vật chất hiện có của trường THCS Văn Hội , những đặc điểm có tính đặc thù bộ môn Sinh học.
2.Những thuận lợi:
- Nội dung kiến thức trong chương trình SGK Sinh học 7 nhìn chung gần gũi với điều kiện thực tế tại địa phương nơi trường đóng; thực sự vừa sức so với trình độ nhận thức của học sinh.
- SGK trình bày những nội dung kiến thức qua hai kênh hình và kênh chữ, thực sự trở thành nguồn tri thức khoa học hiện đại, góp phần quan trọng vào việc kích thích ý thức tự học tập cho học sinh
- Nguồn mẫu vật dồi dào, thực tiễn để liên hệ rất sinh động.
- Cơ sở vật chất và các trang thiết bị dạy học và phục vụ dạy học hiện có trong nhà trường nhìn chung đầy đủ và có chất lượng.
3.Những khó khăn:
- Trường chưa có phòng học bộ môn, chưa có vườn thực vật và góc sinh giới đúng tiêu chuẩn.
- Một số đồ dùng dạy học qua một số năm sử dụng đã không còn giữ nguyên được giá trị giáo dục như ban đầu, chưa kể một số đồ dùng đã bị hỏng, không sử dụng được.
- Chất lượng học sinh không thực sự đồng đều, bên cạnh đa số HS có ý thức và khả năng tiếp thu tốt còn có một số HS có năng lực nhận thức yếu,...
II. nhiệm vụ giảng dạy
1. Mục tiêu về kiến thức:
- HS nắm được, hiểu và trình bày được các vấn đề cơ bản về hình dạng cấu tạo ngoài, cấu tạo giải phẫu, các hoạt động sinh lí của động vật theo mức độ tiến hoá từ thấp đến cao (từ động vật nguyên sinh đến những động vật thuộc lớp thú).
- Trình bày được sự phát sinh, phát triển và tiến hoá của các lớp, các ngành và toàn bộ giới động vật hiện đang có mặt trên trái đất.
- HS hiểu được mối quan hệ mật thiết giữa cấu tạo và chức năng của các cơ quan trong cơ thể động vật, đồng thời nêu được ý nghĩa của mối quan hệ đó.
- Thông qua quá trình học tập về sự tiến hoá HS nắm được các vấn đề về sự thích nghi của động vật với các điều kiện môi trường sống.
- Nêu được những vai trò và ý nghĩa to lớn của động vật với tự nhiên và với đời sống sản xuất của con người.
2. Mục tiêu về kĩ năng:
- HS tự giác rèn luyện, phát triển các kĩ năng: quan sát, khái quát hoá, mô tả, trình bày cách tiến hành và thực hiện được các công việc mổ, quan sát và phân biệt các nội quan trên cơ thể động vật
- Rèn luyện cho HS các kĩ năng sử dụng các đồ dùng dạy học, các dụng và các thiết bị tiến hành thí nghiệm sinh học thành công.
- Phát triển năng lực nhận thức, lối tư duy chủ động, sáng tạo thông qua việc học tập nhóm, đàm thoại, hội thảo...
3. Mục tiêu về thái độ:
- Giáo dục học sinh có ý thức yêu thích, say mê với việc học tập môn sinh học.
- Có tinh thần và tình cảm tích cực, yêu quí và bảo vệ sự đa dạng của giới động vật trên trái đất cũng như động vật ở địa phương, nhất là những động vật quí hiếm, động vật có giá trị kinh tế.
- Giáo dục các em có tình yêu thiên nhiên, gần gũi với thiên nhiên, tích cực tham gia bảo vệ môi trường sống của động vật.
- Có ý thức tham gia tích cực vào việc giữ gìn và bảo vệ môi trường bền vững.
4. Mục tiêu hoạt động ngoại khoá:
- Thông qua tổ chức các buổi đàm thoại, dã ngoại, tham quan, picnic,.... giúp cho học sinh thấy được sự đa dạng, phong phú của thế giới sinh vật nói chung, sự phong phú và đa dạng của giới động vật nói riêng.
- Gắn liền những kiến thức giáo khoa với thực tiễn trong tự nhiên và cuộc sống
III. Chỉ tiêu về chất lượng trong năm học 2006-2007
XL
Lớp
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu
Kém
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
7A(20HS)
8
40%
12
60%
0
0
0
0
0
0
7B(19HS)
2
10,5%
5
26,3%
10
52,7%
2
10,5%
0
0
Tổng:
10
25,6%
17
43,6%
10
25,6%
2
5,2%
0
0
IV. các biện pháp thực hiện
- Lập kế hoạch chi tiết và soạn giáo án đầy đủ, giảng dạy theo đúng kế hoạch và phân phối chương trình.
- Tích cực áp dụng và sử dụng các phương pháp dạy học cải tiến vào từng tiết dạy, bài dạy. Tăng cường việc tiến hành các phương pháp dạy học như: Tổ chức dạy học phân nhóm, sử dụng, ứng dụng CNTT vào giảng dạy, phát huy tối đa ý thức chủ động, sáng tạo trong học tập của học sinh.
- Chú trọng đế công việc tiến hành các thí nghiệm, thực nghiệm, tăng cường cho học sinh tự làm các thí nghiệm sinh lí.
- Tích cực tự học, tự bồi dưỡng, học tập ở bạn bè đồng nghiệp để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
- Tổ chức học sinh tham gia vào các buổi ngoại khoá, tham quan thiên nhiên, liên hệ thực tiễn sinh động vào việc giảng dạy.
- Tích cực làm chuyên đề, tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm để không ngừng nâng cao chhát lượng giảng dạy.
- Hưởng ứng và tham gia các đợt hội giảng các cấp.
- Tiếp tục và tích cực hơn nữa trong khâu kiểm tra đánh giá học sinh.
V. Kế hoạch cụ thể cho từng chương, bài
Thời gian
(từ tiết ... đến ...)
Tên chương
(bài)
Mục tiêu cần đạt
Chuẩn bị
của thầy
Chuẩn bị
của trò
Hđ
ngoại khoá
Kết quả
(qua KT-ĐG)
Tiết 01 ố tiết 02
- Mở đầu
- HS có những hiểu biết ban đầu về thế giới động vật, nhận biết và phân biệt được những dấu hiệu khác với thực vật của động vật.
- Giáo dục và định hướng ý thức học tập, có lòng say mê học tập, nghiên cứu bộ môn.
- Soạn giáo án chi tiết, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học (tranh vẽ, bảng phụ, ...
- Hăng hái học tập, tích cực làm bài tập do GV yêu cầu.
Tiết 03 ố tiết 07
Chương I
Ngành động vật nguyên sinh
- HS trình bày được mức độ tổ chức cơ thể, hình thức sinh dưỡng và sinh sản của động vật nguyên sinh; nêu được vai trò, ý nghĩa của động vật nguyên sinh.
- Vận dụng hiểu biết vào việc giữ gìn, bảo vệ thân thể tránh những tác hại do VSV gây nên
- Soạn giáo án chi tiết, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học: tranh vẽ, bảng phụ, kính lúp, kính hiển vi...
- Sưu tầm và làm tiêu bản sống về động vật nguyên sinh.
- Hăng hái học tập, tích cực làm bài tập do GV yêu cầu; sưu tầm tranh vẽ, tập thực hành quan sát, phân tích, khái quát hoá thông tin, tập nuôi cấy ĐVNS...
Tiết 08 ố tiết 10
Chương II: Ngành
ruột khoang
- HS trình bày được đặc điểm cấu tạo, tổ chức cơ thể, sự đa dạng và vai trò của ngành ruột kgoang đối với tự nhiên và đời sống con người.
- Rèn cho HS các kĩ năng phân tích, so sánh, khái quát hoá, tổng hợp hoá; có ý thức bảo vệ sự đa dạng và nguồn lợi từ ruột khoang.
- Soạn giáo án chi tiết, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học: tranh vẽ, bảng phụ, mẫu vật...
- Nuôi cấy thuỷ tức trong ống nghiệm.
- Tìm kiếm thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng, tên mạng Internet,..
- Hăng hái học tập, tích cực làm bài tập do GV yêu cầu; sưu tầm tranh vẽ, mẫu vật về các loài ruột khoang .
Ngoại khóa: "Một số ruột khoang biển"
Tiết 11 ố tiết 18
Chương III
Các ngành giun
(Bao gồm: Giun dẹp, Giun tròn và Giun đốt
- HS trình bày được đặc điểm cấu tạo ngoài, tổ chức cơ thể thuộc về cấu tạo trong, các hình thức dinh dưỡng, sự sinh sản của một số đại diện thuộc các ngành giun dẹp, giun tròn và giun đốt.
- Nêu được những lời ích, những tác hại của các ngành giun đồi với đời sống con người...
- Rèn cho học sinh các kĩ năng quan sát, phân tích, liên hệ, vận dụng, đồng thời có ý thức vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống thường xuyên nhằm phòng tránh những bệnh giun sán kí sinh
- Soạn giáo án chi tiết, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học: tranh vẽ, bảng phụ, mẫu vật, ... về các đại diện của 3 ngành giun.
- Làm mẫu ngâm giun dũa, giun đất.
- Sưu tầm tài liệu về những tác hại do giun sán kí sinh gây nên...
- Tích cực, chủ động học bài, làm bài tập đầy đủ, mang đồ dùng, mẫu vật và thực hiện các công việc thực hành đầy đủ, nghêm túc theo yêu cầu, hướng dẫn của thầy.
Tiết 18: Kiểm tra:
Tiết 19 ố tiết 22
Chương IV
Ngành
thân mềm
- HS nêu được hình dạng cấu tạo ngoài, tổ chức cơ thể thuộc cấu tạo trong của trai sông, sự đa dạng của thân mềm thông qua một số đại diện thường gặp.
- Phân biệt được đặc điểm một số dạng thân mềm thường gặp; đồng thời nêu được vai trò của chúng trong đời sống.
- Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu quí và biết bảo vệ dộng vật thân mềm.
- Soạn giáo án chi tiết, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học: tranh vẽ, bảng phụ, mẫu vật, mô hình... về thân mềm (trai, ốc, hến, sò,...)
- Sưu tầm tư liệu, xử lí các mẫu vật đã thu thập phục vụ cho các giờ dạy sau này.
- Tích cực, chủ động học bài, làm bài tập đầy đủ, mang đồ dùng, mẫu vật theo yêu cầu của thầy.
- Nhiên cứu kĩ các thông tin trước mỗi bài học...
- Tự giác nâng cao ý thức thực hành.
Ngoại khoá: "Những lợi ích của động vật thân mềm"
Tiết 23 ố tiết 30
Chương V
Ngành
chân khớp
*Lớp giáp xác
*Lớp hình nhện
*Lớp sâu bọ
Mục tiêu tổng quát của chương này là: Học sinh thấy được mức độ tiến hoá trong tổ chức cơ thể, sự phong phú, đa dạng, cũng như những vai trò của động vật thuộc ngành chân khớp đối với đời sống của con người.
- HS nêu được đặc điểm cấu tạo, tổ chức cơ thể của tôm sông, sự đa dạng và vai trò của lớp giáp xác
- Rèn kĩ năng mổ, quan sát, phân tích, so sánh và phân biệt các nhóm giáp xác.
- Soạn giáo án chi tiết, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học: tranh vẽ, bảng phụ, mẫu vật, mô hình... về giáp xác (tôm, cua, cáy,...)
- Thiết kế chi tiết nội dung thực hành
- Tích cực, chủ động học bài, làm bài tập đầy đủ, mang đồ dùng, mẫu vật theo yêu cầu của thầy.
- Nhiên cứu kĩ các thông tin trước mỗi bài học...
- Tự giác nâng cao ý thức thực hành.
Ngoại khoá: "Các biện pháp phòng trừ sâu hại cây trồng"
Tiết 35:
Kiểm tra học kì I:
- HS nêu được đặc điểm cấu tạo, tổ chức cơ thể của nhện, sự đa dạng và vai trò của lớp hình nhện
- Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh và phân biệt các nhóm động vật thuộc lớp hình nhện
- Soạn giáo án chi tiết, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học: tranh vẽ, bảng phụ, mẫu vật.
- Sưu tầm thông tin, tài liệu tham khảo về một số vấn đề liên quan đến kiến thức trong nội dung giảng dạy
- HS nêu được đặc điểm cấu tạo, tổ chức cơ thể của châu chấu, sự đa dạng, phong phú của lớp sâu bọ và nêu được vai trò của sâu bọ đối với đời sống con người, đặc biệt là thấy được tác hại của sâu bọ đối với sản xuất nông nghiệp.
- Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh, kĩ năng vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn nhằm bảo vệ những loài sâu bọ có ích, tiêu diệt những loài sâu bọ có hại.
- Soạn giáo án chi tiết, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học: tranh vẽ, bảng phụ, mẫu vật, mô hình.
- Sưu tầm thông tin, tài liệu tham khảo về một số vấn đề liên quan đến kiến thức trong nội dung giảng dạy.
Tiết 31 ố tiết 55
Chương VI
Ngành động vật có xương sống
- HS trình bày được những kiến thức về đặc điểm cấu tạo ngoài, cấu tạo trong của các đại diện động vật thuộc các lớp động vật trong ngành động vật có xương sống.
- Thấy được mức độ tiến hoá về tổ chức cơ thể động vạt từ Lớp Cá đến Lớp thú. Qua đó thấy được mức độ đa dạng của động vật trong tự nhiên cũng như ở địa phương,...
- Rèn kĩ năng mổ, quan sát phân tích, so sánh; biết vận dụng kiến thức để giải thích và giả quyết các vấn đề thực tiễn.
- Giáo dục ý thức và thái độ tích cự tham gia bảo vệ các loại động vật có xương sống.
- Soạn giáo án chi tiết, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học: tranh vẽ, bảng phụ, mẫu vật, mô hình.
- Sưu tầm thông tin, tài liệu tham khảo, tíc cực tự thiết kế một số đồ dùng dạy học phù hợp với nội dung kiến thức áp dụng vào giảng dạy.
- Tích cực, chủ động học bài, làm bài tập đầy đủ, mang đồ dùng, mẫu vật theo yêu cầu của thầy.
- Nhiên cứu kĩ các thông tin trước mỗi bài học...
- Tự giác nâng cao ý thức, kĩ năng thực hành.
Tiết 55:
Kiểm tra:
Tiết 56 ố tiết 59
Chương VII
Sự tiến hoá của
động vật
- Hs sinh hiểu được chiều hướng tiến hoá, qúa trình tiến hoá của các ngành, các lớp động vật trong giới động vật trên trái đất.
- Giả thích được nguồn gốc phát sinh, phát triển và sự phong phú, đa dạng của giới động vật ngày nay.
- Giáo dục ý thức, thái độ tích cực, sống gần gũi, biết bảo vệ các loài động vật xung quanh, bảo vệ môi trường sống của động vật
- Soạn giáo án chi tiết, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học: tranh vẽ, bảng phụ, mẫu vật, sưu tầm thông tin bổ trợ từ các tài liệu chuyên môn, từ các phương tiện thông tin đại chúng, mạng Internet...
- Quan sát tìm tòi trong thực tế thiên nhiên sự đa dạng của động vât
- Sưu tầm thông tin tư liệu về sự tiến hoá của các nhóm động vật.
Tiếi 60 ố tiết 70
Chương VIII
Động vật
và đời sống con người
- HS nêu được những lợi ích của động vật đối với đời sống sản xuất của con người.
- Trình bày được những lợi ích mà các loài động vật có mặt tại địa phương mang lại cho đời sống hàng ngày của nhân dân.
- Có ý thức tahm gia và vận động mọi người xung quanh cùng bảo vệ sự đa dạng của động vật.
- Soạn giáo án chi tiết, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học, đặc biệt lựa chọn địa điểm tham quan ngoài trời gắn nội dung kiến thức với thực tiễn...
- Tích cự học tập, sưu tầm thông tin, tài liệu, làm bài tập đầy đủ trước giờ lên lớp.
Tiết 67:
Kiểm tra KHII:
Tháng 09 năm 2007 Xác nhận của BGH trường THCS VĂN HộI
Người lập kế hoạch
Vũ Duy Uy
File đính kèm:
- ke_hoach_giang_day_sinh_hoc_lop_7_truong_thcs_van_hoi.doc