Kế hoạch giảng dạy Sinh học Lớp 9 - Trường THCS Văn Hội

ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

1.Những căn cứ lập kế hoạch:

- Căn cứ vào mục tiêu, nhiệm vụ năm học 2007-2008 đã được thông qua tại Hội nghị CBCNVC trường THCS Văn Hội

- Căn cứ theo các công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Sở GD&ĐT Hải Dương, phòng GD huyện Ninh Giang

- Căn cứ vào nghị quyết tổ KHTN trường THCS Văn Hội

- Dựa theo nội dung, chương trình SGK Sinh học 9, cơ sở vật chất hiện có của trường THCS Văn Hội, những đặc điểm có tính đặc thù bộ môn Sinh học.

2.Những thuận lợi:

- Nội dung kiến thức trong chương trình SGK Sinh học 9 trình bày các vấn đề cơ bản về cơ sở vật chất, các cơ chế, các qui luật di truyền và biến dị ở sinh vật; các vấn đề về di truyền học người; những nôi dung cơ bản về môi trường sinh thái và đời sống cúa các loài sinh vật, nội dung kiến thức thực sự vừa sức so với trình độ nhận thức của học sinh.

- SGK trình bày những nội dung kiến thức qua hai kênh hình và kênh chữ, là nguồn tri thức khoa học hiện đại, góp phần quan trọng vào việc kích thích ý thức tự học tập cho học sinh

- Cơ sở vật chất và các trang thiết bị dạy học và phục vụ dạy học hiện có trong nhà trường nhìn chung đầy đủ và có chất lượng.

3.Những khó khăn:

- Trường chưa có phòng học bộ môn, chưa có vườn thực vật và góc sinh giới đúng tiêu chuẩn.

- Một số đồ dùng dạy học đã qua sử dụng đã không còn giữ nguyên được giá trị giáo dục như ban đầu, chưa kể một số đồ dùng đã bị hỏng, không sử dụng được.

- Chất lượng học sinh không thực sự đồng đều, bên cạnh đa số HS có ý thức và khả năng tiếp thu tốt còn có một số HS có năng lực nhận thức yếu,.

 

doc9 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 05/07/2022 | Lượt xem: 334 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch giảng dạy Sinh học Lớp 9 - Trường THCS Văn Hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. Đặc điểm tình hình 1.Những căn cứ lập kế hoạch: - Căn cứ vào mục tiêu, nhiệm vụ năm học 2007-2008 đã được thông qua tại Hội nghị CBCNVC trường THCS Văn Hội - Căn cứ theo các công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Sở GD&ĐT Hải Dương, phòng GD huyện Ninh Giang - Căn cứ vào nghị quyết tổ KHTN trường THCS Văn Hội - Dựa theo nội dung, chương trình SGK Sinh học 9, cơ sở vật chất hiện có của trường THCS Văn Hội, những đặc điểm có tính đặc thù bộ môn Sinh học. 2.Những thuận lợi: - Nội dung kiến thức trong chương trình SGK Sinh học 9 trình bày các vấn đề cơ bản về cơ sở vật chất, các cơ chế, các qui luật di truyền và biến dị ở sinh vật; các vấn đề về di truyền học người; những nôi dung cơ bản về môi trường sinh thái và đời sống cúa các loài sinh vật, nội dung kiến thức thực sự vừa sức so với trình độ nhận thức của học sinh. - SGK trình bày những nội dung kiến thức qua hai kênh hình và kênh chữ, là nguồn tri thức khoa học hiện đại, góp phần quan trọng vào việc kích thích ý thức tự học tập cho học sinh - Cơ sở vật chất và các trang thiết bị dạy học và phục vụ dạy học hiện có trong nhà trường nhìn chung đầy đủ và có chất lượng. 3.Những khó khăn: - Trường chưa có phòng học bộ môn, chưa có vườn thực vật và góc sinh giới đúng tiêu chuẩn. - Một số đồ dùng dạy học đã qua sử dụng đã không còn giữ nguyên được giá trị giáo dục như ban đầu, chưa kể một số đồ dùng đã bị hỏng, không sử dụng được. - Chất lượng học sinh không thực sự đồng đều, bên cạnh đa số HS có ý thức và khả năng tiếp thu tốt còn có một số HS có năng lực nhận thức yếu,... II. nhiệm vụ giảng dạy 1. Mục tiêu về kiến thức: - HS trình bày được các vấn đề về cơ sở vật chất cơ chế di truyền và càc qui luật di truyền, biến dị ở sinh vật. - Nêu được ý nghĩa của di truyền học đối với đời sống sản xuất của con người. - Giải thích được mối quan hệ giữa cơ thể sống với điều kiện môi trường, quan hệ giữa sinh vật với sinh vật. Nêu được các khái niệm về quần thể, quần xã, hệ sinh thái. - Hiểu được một số vấn đề cơ bản về môi trường, sự ô nhiễm môi trường và ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường. 2. Mục tiêu về kĩ năng: - Rèn các kĩ năng quan sát, phân tích có thể tiến hành các thí nghiệm, phát triển khả năng nhận thức qua mô hình, tranh vẽ. - Phát triển khả năng tư duy tích cực, chủ động, sáng tạo. - Có thể vận dụng sáng tạo những nội dung kiến thức đã được học tập vào việc bảo vệ môi trường sông bền vững... 3. Mục tiêu về thái độ: - Giáo dục học sinh có ý thức yêu thích, say mê với việc học tập môn sinh học. - Củng cố niềm tin vào khả năng của di truyền học hiện đại trong việc giải thích và giải quyết các vấn đề của thực tiễn cuộc sống. - Có ý thức tự giác và thái độ tích cực trong việc bảo vệ môi trường sinh thái; tuyên truyền vận động mọi người xung quanh cùng giữ gìn và bảo vệ môi trường sinh thái.. III. Chỉ tiêu về chất lượng trong năm học 2007-2008 1. Chất lượng đại trà: XL Lớp Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% 9A(30 HS) 10 33% 16 53% 4 14% 0 0 0 0 9B (26 HS) 4 15,3% 8 30,7 14 54% 0 0 0 0 Tổng: 14 25% 24 42,8% 18 32,2% 0 0 0 0 2. Chất lượng mũi nhọn: - Có học sinh giỏi cấp huyện IV. các biện pháp thực hiện - Lập kế hoạch chi tiết và soạn giáo án đầy đủ, giảng dạy theo đúng kế hoạch và phân phối chương trình. - Tích cực áp dụng và sử dụng các phương pháp dạy học cải tiến vào từng tiết dạy, bài dạy. Tăng cường việc tiến hành các phương pháp dạy học như: Tổ chức dạy học phân nhóm, sử dụng, ứng dụng CNTT vào giảng dạy, phát huy tối đa ý thức chủ động, sáng tạo trong học tập của học sinh. - Chú trọng đế công việc tiến hành các thí nghiệm, thực nghiệm, tăng cường cho học sinh tự làm các thí nghiệm sinh lí. - Tích cực tự học, tự bồi dưỡng, học tập ở bạn bè đồng nghiệp để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. - Tích cực làm chuyên đề, tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm để không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy. - Hưởng ứng và tham gia các đợt hội giảng các cấp. - Tiếp tục và tích cực hơn nữa trong khâu kiểm tra đánh giá học sinh. V. Kế hoạch cụ thể cho từng chương, bài Phần một: di truyền và biến dị Thời gian (từ tiết ... đến ...) Tên chương (bài) Mục tiêu cần đạt Chuẩn bị của thầy Chuẩn bị của trò Hđ ngoại khoá Kết quả (qua KT-ĐG) Tiết 01 ố tiết 07 Chương I Các thí nghiệm của Međen - Học sinh trình bày, giải thích được kết quả thí nghiệm của Menđen. Từ đó có thể vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống và sản xuất. - Rèn kĩ năng vận dụng, khái quát hoá thông tin kiến thức, có lối tư duy độc lập, chủ động, sáng tạo,... - Giáo dục ý thức học tập nghiêm túc, say mê tìm tòi nghiên cứu. - Soạn giáo án chi tiết, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học: tranh vẽ, bảng phụ, ... - Hăng hái học tập, tích cực làm bài tập do GV yêu cầu; tích cực quan sát, phân tích, khái quát hoá thông tin, ... Tiết 08 ố tiết 14 Chương II: Nhiễm sắc thể - Nêu được khái niệm, trình bày được các đặc điểm về cấu trúc và chức năng của NST trong tế bào và cơ thể. - Nắm được và trình bày được các cơ chế di truyền ở cấp độ tế bào, ý nghĩa của các quá trình nguyên phân, giảm phân và thụ tinh. - Rèn kĩ năng phân tích, quan sát, khái quát hoá thông tin kiến thức. - HS biết vận dụng kiến thức vào việc giải thích các hiện tượng di truyền thừơng gặp trong tự nhiên và xã hội loài người. - Soạn giáo án chi tiết, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học: tranh vẽ, bảng phụ, các thiết bị thí nghiệm, kính lúp, kính hiển vi, tiêu bản tế bào qua các giai đoạn phân bào. - Tìm kiếm thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng, trên mạng Internet,... để lồng ghép vào bài giảng qua từng tiết lên lớp. - Hăng hái học tập, tích cực làm bài tập do GV yêu cầu; - Nghiên cứu và chuẩn bị bài đầy đủ trước giờ đến lớp. Tiết 15 ố tiết 21 Chương III ADN và gen - HS nắm được các vần đề cơ bản như: ADN, gen, bản chất của gen, mối quan hệ giữa ADN, ARN, prôtêin và tính trạng. - Rèn luyện các kĩ năng thực hành quan sát, lối tư duy tích cực, chủ động, sáng tạo, các kĩ năng học tập thông qua việc thảo luận nhóm. - Giáo dục HS có ý thức học tập nghiêm túc, có lòng say mê tìm tòi, nghiên cứu khoa học. - Soạn giáo án chi tiết, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học: tranh vẽ, bảng phụ, mô hình về ADN, ARN, prôtêin,... - Sưu tầm tài liệu về một số vấn đề thuộc về di truyền ở cấp độ phân tử ở Việt Nam và trên thế giới - Tích cực, chủ động học bài, làm bài tập đầy đủ, mang đồ dùng, và thực hiện các công việc thực hành đầy đủ, nghiêm túc theo yêu cầu, hướng dẫn của thầy. - ứng dụng nội dung kiến thức đã học được vào thực hàng ngày để giải thích một số vấn đề gặp phải trong cuộc sống. Tiết 21 Kiểm tra: Tiết 22 ố tiết 28 Chương IV Biến dị - HS phân loại được các loại biến dị; nêu được những điểm giống nhau và khác nhau giữa các loại đột biến gen và đột biến NST. - Phát triển kĩ năng thực hành quan sát, vận dụng thông tin lí thuyết vào việc giải thích các trường hợp gặp phải trong thực tiễn có liên quan đến kiến thức đã thu nhận được qua quá trình học tập. - Định hướng cho HS ý thức say mê với nghiên cứu khoa học sinh học. - Soạn giáo án chi tiết, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học: tranh vẽ, bảng phụ, ... - Sưu tầm tư liệu khoa học có liên quan đến nội dung kiến thức giảng dạy phục vụ cho các giờ lên lớp. - Tích cực, chủ động học bài, làm bài tập đầy đủ, mang đồ dùng, và phương tiện học tập đầy đủ. - Nghiên cứu kĩ các thông tin trước mỗi bài học... - Tự giác nâng cao ý thức thực hành. Tiết 29 ố tiết 31 Chương V Di truyền học người - Nắm bắt và giải thích các phương pháp, cơ sở khoa học của các phương pháp nghiên cứu di truyền học ở người. Nêu được những lợi ích xã hội học của việc nghiên cứu sự di truyền và biến dị ở người. - Rèn kĩ năng tư duy tích cực, chủ động, sáng tạo, khả năng khái quát hoá, tổng hợp hoá. - Có thái độ học tập nghiêm túc, hiểu rõ bản chất của các hiện tượng di truyền và biến dị ở người, từ đó có thể vận dụng những kiến thức đã học được vào việc giải thích các vấn đề có liên quan đến sinh đẻ, hôn nhân gia đình trong đời sống xã hội của con người. - Soạn giáo án chi tiết, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học: tranh vẽ, bảng phụ, - Sưu tầm tư liệu khoa học có liên quan đến nội dung kiến thức giảng dạy phục vụ cho các tiết lên lớp giảng dạy về sự di truyền và biến dị ở người. - Tích cực, chủ động học bài, làm bài tập đầy đủ, mang đồ dùng, mẫu vật theo yêu cầu của thầy. - Nhiên cứu kĩ các thông tin trước mỗi bài học... - Tự giác nâng cao ý thức, kĩ năng thực hành. Tiết 32 ố tiết 42 Chương VI ứng dụng của di truyền học - Nêu được những ứng dụng của di truyền học hiện đại vào một số lĩnh vực của đời sống xã hội như: khoa học chọn giống lĩnh vực thuộc về công nghệ sinh học phục vụ đời sống. - Tập dượt các thao tác thực hành nghiên cứu. - Giáo dục ý thức học tập nghiêm túc, có niềm tin vào khoa học hiện đại đặc biệt là di truyền học hiện đại. - Soạn giáo án chi tiết, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học: tranh vẽ, bảng phụ, sưu tầm thông tin bổ trợ từ các tài liệu chuyên môn, từ các phương tiện thông tin đại chúng, mạng Internet... - Sưu tầm thông tin tư liệu về những ứng dụng của di truyền học trong công tác chọn giống, giải quyết một số vấn đề của đời sống hiện đại... - Tự giác ôn tập chuẩn bị kiểm tra học kì I Tiết 35 KTHKI Phần hai: Sinh vật và môi trường Tiếi 43 ố tiết 48 Chương I Sinh vật và môi trường - HS nêu được khái niệm môi trường, các yếu tố hợp thành môi trường, các loại môi trường sống của các loài sinh vật. - Trình bày được các mối quan hệ giữa sinh vật với sinh vật. - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, khái quát hoá, tổng hợp hoá thông tin kiến thức, kĩ năng hoạt động nhóm học tập. - Giáo dục ý thức học tập nghiêm túc, tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường... - Soạn giáo án chi tiết, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học, sưu tầm các thông tin và tài liệu tham khảo để áp dụng vào bài giảng - Học tập nghiêm túc, tự giác làm đầy đủ các bài tập ở nhà theo yêu cầu và hướng dẫn của thầy Tiếi 49 ố tiết 55 Chương II Hệ sinh thái - HS hiểu và nêu được các khái niệm vầe quần thể, quần xã sinh vật, hệ sinh thái; phân biệt được quần thể và quần xã. Nêu được thành phần và những dấu hiệu đặc trưng của Hệ sinh thái. - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích khái quát và tổng hợp hoá thông tin kiến thức. - Có ý thức bảo vệ môi trường sống của các loài sinh vật trong đó có môi trường sống của con người. Từ những hiểu biết có được, biết ứng dụng vào thực tiễn nhằm giữ gìn sự đa dạng sinh học trong điều kịên ở địa phương - Soạn giáo án chi tiết, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học: tranh vẽ, bảng phụ, sưu tầm thông tin bổ trợ từ các tài liệu chuyên môn, từ các phương tiện thông tin đại chúng, mạng Internet... - Chuẩn bị chu đáo về nội dung, địa điểm, hình thức thực hành về hệ sinh thái - Tích cực, chủ động học bài, làm bài tập đầy đủ, mang đồ dùng, mẫu vật theo yêu cầu của thầy. - Nhiên cứu kĩ các thông tin trước mỗi bài học... - Tự giác nâng cao ý thức, kĩ năng thực hành. Tiết 53 KT thực hành: Tiếi 56 ố tiết 60 Chương III Con người, dân số và môi trường - Nắm, nêu và trình bày được ý nghĩa của những tác động do con người gây ra đối với môi trường, vấn đề gia tăng dân số với sự ô nhiễm môi trường. Qua đó có thể đưa ra những đánh giá, nhận xét và nêu hướng tác động trong tương lai đối với môi trường. - Rèn luyện kĩ năng quan sát, lối tư duy chủ động, sáng tạo, nắm bắt được nội dung kiến 3xZ thức của bài học thông qua các hoạt động thảo luận nhóm. - Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, cùng tham gia gìn giữ môi trường sống bền vững, phát triển lâu dài ... - Soạn giáo án chi tiết, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học, sưu tầm các thông tin và tài liệu tham khảo để áp dụng vào bài giảng - Sưu tầm và đưa các hình ảnh tư liệu thực tế áp dụng vào giảng dạy. - Học tập nghiêm túc, tự giác làm đầy đủ các bài tập ở nhà theo yêu cầu và hướng dẫn của thầy Tiếi 61 ố tiết 70 Chương IV Bảo vệ môi trường - Hiểu được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường đối với đời sống con người, đồng thời nêu được những biện pháp cần tiến hành để gìn giữ sự phát triển bền vững của môi trường tự nhiên. - Rèn kĩ năng tư duy tích cực, chủ động sáng tạo, khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống. - Tích cực phấn đấu để trở thành những hạt nhân trong phong trào cùng nhau gìn giữ và bảo vệ môi trường ở địa phương. - Soạn giáo án chi tiết, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học: tranh vẽ, bảng phụ, sưu tầm thông tin bổ trợ từ các tài liệu chuyên môn, từ các phương tiện thông tin đại chúng, mạng Internet... - Sưu tầm những thông tin về thực trạng môi trường tự nhiên trên thế giới và ở Việt Nam - Tích cực, chủ động học bài, làm bài tập đầy đủ, mang đồ dùng, dụng cụ học tập theo yêu cầu của thầy. - Nhiên cứu kĩ các thông tin trước mỗi bài học... - Nghiêm túc ôn luyện chuẩn bị thi học kì II. Tiết 67 KTHK II Tháng 09 năm 2007 Xác nhận của BGH trường THCS Văn hội Người lập kế hoạch Vũ Duy Uy

File đính kèm:

  • docke_hoach_giang_day_sinh_hoc_lop_9_truong_thcs_van_hoi.doc