Kế hoạch giảng dạy tuần 1 lớp 5

TIẾT 1: TẬP ĐỌC

 THƯ GỬI CÂC HỌC SINH

I. MỤC TIÍU:

1. Kiến thức:

- Hiểu câc từ ngữ trong băi: tâm mươi năm giời nô lệ, cơ đồ, hoăn cầu, kiến thiết, câc cường quốc năm chđu.

- Hiểu nội dung chính của bức thư: Bâc Hồ rất tin tưởng, hi vọng văo học sinh Việt Nam, những người sẽ kế tục xứng đâng sự nghiệp của cha ông để xđy dựng thănh công nước Việt Nam mới.

- Học thuộc lòng một đoạn thư

2. Kĩ năng:

- Đọc trôi chảy bức thư

- Đọc đúng câc từ ngữ, cđu, đoạn, băi

- Biết đọc thư của Bâc với giọng thđn âi, xúc động, đầy hy vọng, tin tưởng

3. Thâi độ:

- Biết ơn, kính trọng Bâc Hồ, quyết tđm học tốt

II. CHUẨN BỊ:

- Giâo viín: Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn cđu văn cần rỉn đọc

- Học sinh: SGK

 

doc40 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch giảng dạy tuần 1 lớp 5, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY TUẦN 1 ( 5/9……..8/9 ) NGĂY MÔN BĂI THỨ 2 4/9 Chăo cờ Tập đọc Toân HÂT Kể chuyện Thư gửi câc học sinh Ôn tập: Khâi niệm phđn số Ođn tập một số băi hât đê học Lí Tự Trọng THỨ 3 5/9 L.từ vă cđu Toân Địa lí Khoa học Kỹ thuật Từ đồng nghĩa Ôn tập: Tính chất cơ bản của phđn số Việt Nam - Đất nước chúng ta Sự sinh sản Đính khuy hai lỗ THỨ 4 6/9 Tập đọc Toân Lịch sử Lăm văn Thể dục Quang cảnh lăng mạc ngăy mùa Ôn tập: So sânh phđn số ( tiết 1 ) Bình Tđy Đại Nguyín Soâi Trương Định Cấu tạo của băi văn tả cảnh Băi 1 THỨ 5 7/9 Đạo đức Toân Mỹ thuật Chính tả L.từ vă cđu Em lă học sinh lớp 5 So sânh phđn số tiết 2 Xem tranh: Thiếu nữ bín hoa huệ Nghe viết: Việt Nam thđn yíu LT từ đồng nghĩa THỨ 6 8/9 Lăm văn Toân Khoa Kỹ thuật SHTT Luyện tập tả cảnh một buổi trong ngăy Phđn số thập phđn Bạn lă con gâi hay con trai Đính khuy hai lỗ tiết 2 TIẾT 1: TẬP ĐỌC THƯ GỬI CÂC HỌC SINH I. MỤC TIÍU: 1. Kiến thức: - Hiểu câc từ ngữ trong băi: tâm mươi năm giời nô lệ, cơ đồ, hoăn cầu, kiến thiết, câc cường quốc năm chđu... - Hiểu nội dung chính của bức thư: Bâc Hồ rất tin tưởng, hi vọng văo học sinh Việt Nam, những người sẽ kế tục xứng đâng sự nghiệp của cha ông để xđy dựng thănh công nước Việt Nam mới. - Học thuộc lòng một đoạn thư 2. Kĩ năng: - Đọc trôi chảy bức thư - Đọc đúng câc từ ngữ, cđu, đoạn, băi - Biết đọc thư của Bâc với giọng thđn âi, xúc động, đầy hy vọng, tin tưởng 3. Thâi độ: - Biết ơn, kính trọng Bâc Hồ, quyết tđm học tốt II. CHUẨN BỊ: - Giâo viín: Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn cđu văn cần rỉn đọc - Học sinh: SGK III. CÂC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG 1’ Hoạt động dayj Hoát ñoông hóc 1. Khôûi ñoông: Haùt 4’ 2. Baøi cuõ: Kieơm tra SGK - Giôùi thieôu chụ ñieơm trong thaùng - Hóc sinh laĩng nghe 1’ 3. Giôùi thieôu baøi môùi: - Giaùo vieđn giôùi thieôu chụ ñieơm môû ñaău saùch - Hóc sinh xem caùc ạnh minh hóa chụ ñieơm - “Thö göûi caùc hóc sinh” cụa Baùc Hoă laø böùc thö Baùc göûi hóc sinh cạ nöôùc nhađn ngaøy khai giạng ñaău tieđn, khi nöôùc ta giaønh ñöôïc ñoôc laôp sau 80 naím bò thöïc dađn Phaùp ñođ hoô. Thö cụa Baùc noùi gì veă traùch nhieôm cụa hóc sinh Vieôt Nam vôùi ñaât nöôùc, theơ hieôn nieăm hi vóng cụa Baùc vaøo nhöõng chụ nhađn töông lai cụa ñaât nöôùc nhö theâ naøo? Ñóc thö caùc em seõ hieơu roõ ñieău aây. - Hóc sinh laĩng nghe 30’ 4. Phaùt trieơn caùc hoát ñoông: * Hoát ñoông 1: Luyeôn ñóc - Hoát ñoông lôùp * Phöông phaùp: Thöïc haønh, giạng giại - Yeđu caău hóc sinh tieâp noâi nhau ñóc trôn töøng ñoán. - Hóc sinh gách döôùi töø coù ađm tr - s - Söûa loêi ñóc cho hóc sinh. - Laăn löôït hóc sinh ñóc töø cađu - Döï kieân: “tr - s” Ÿ Giaùo vieđn ñóc toaøn baøi, neđu xuaât xöù. * Hoát ñoông 2: Tìm hieơu baøi - Hoát ñoông nhoùm, lôùp, caù nhađn * Phöông phaùp: Tröïc quan, ñaøm thoái, giạng giại - Yeđu caău hóc sinh ñóc ñoán 1 - 1 hóc sinh ñóc ñoán 1: “Töø ñaău... vaôy caùc em nghó sao?” - Giaùo vieđn hoûi: + Ngaøy khai tröôøng 9/1945 coù gì ñaịc bieôt so vôùi nhöõng ngaøy khai tröôøng khaùc? - Ñoù laø ngaøy khai tröôøng ñaău tieđn cụa nöôùc VNDCCH, ngaøy khai tröôøng ñaău tieđn sau khi nöôùc ta giaønh ñöôïc ñoôc laôp sau 80 naím laøm nođ leô cho thöïc dađn Phaùp. Ÿ Giaùo vieđn choât lái - ghi bạng töø khoù. - Giại nghóa töø: “Nöôùc Vieôt Nam Dađn chụ Coông hoøa” - Hóc sinh laĩng nghe. + Em hieơu nhöõng cuoôc chuyeơn bieân khaùc thöôøng maø Baùc ñaõ noùi trong thö laø gì? - Hóc sinh gách döôùi yù caăn trạ lôøi - Hóc sinh laăn löôït trạ lôøi - Döï kieân (chaâm döùt chieân tranh - CM thaùng 8 thaønh cođng...) Ÿ Giaùo vieđn choât lái - Thạo luaôn nhoùm ñođi - Yeđu caău hóc sinh neđu yù ñoán 1 Ÿ Giaùo vieđn choât lái - Yeđu caău hóc sinh ñóc ñoán 1 - Hóc sinh neđu caùch ñóc ñoán 1 - Giaùo vieđn ghi bạng gióng ñóc - Gióng ñóc - Nhaân mánh töø - Ñóc leđn gióng ôû cađu hoûi - Laăn löôït hóc sinh ñóc ñoán 1 - Yeđu caău hóc sinh ñóc ñoán 2 - Hóc sinh ñóc ñoán 2: Tieâp theo... cođng hóc taôp cụa caùc em - Giaùo vieđn hoûi: + Sau CM thaùng 8, nhieôm vú cụa toaøn dađn laø gì? - Xađy döïng lái cô ñoă maø toơ tieđn ñaõ ñeơ lái, laøm cho nöôùc ta theo kòp caùc nöôùc khaùc tređn hoaøn caău. - Giại nghóa: Sau 80 naím giôøi nođ leô, cô ñoă, hoaøn caău. - Hóc sinh laĩng nghe + Hóc sinh coù traùch nhieôm vẹ vang nhö theâ naøo ñoâi vôùi cođng cuoôc kieân thieât ñaât nöôùc? - Hóc sinh phại hóc taôp ñeơ lôùn leđn thöïc hieôn söù meônh: laøm cho non sođng Vieôt Nam töôi ñép, laøm cho dađn toôc Vieôt Nam böôùc tôùi ñaøi vinh quang, saùnh vai vôùi caùc cöôøng quoâc naím chađu. Ÿ Giaùo vieđn choât lái - Yeđu caău hóc sinh neđu yù ñoán 2 - Reøn ñóc dieên cạm vaø thuoôc ñoán 2 - Hóc sinh töï neđu theo yù ñoôc laôp (Döï kieân: Hóc taôp toât, bạo veô ñaât nöôùc) Ÿ Giaùo vieđn choât lái ñóc maêu ñoán 2 - Hóc sinh neđu gióng ñóc ñoán 2 - nhaân mánh töø - ngaĩt cađu - Laăn löôït hóc sinh ñóc cađu - ñoán (döï kieân 10 hóc sinh) - Yeđu caău hóc sinh ñóc ñoán 3 - 1 hóc sinh ñóc: Phaăn coøn lái - Yeđu caău hóc sinh neđu yù ñoán 3 - Hóc sinh laăn löôït neđu Ÿ Giaùo vieđn choât lái * Hoát ñoông 3: Ñóc dieên cạm - Hoát ñoông lôùp, caù nhađn * Phöông phaùp: Thöïc haønh - Yeđu caău hóc sinh ñóc cạ baøi - 2, 3 hóc sinh - Nhaôn xeùt caùch ñóc - Yeđu caău hóc sinh ñóc ñoán cađu - 4, 5 hóc sinh - Nhaôn xeùt caùch ñóc - Yeđu caău hóc sinh neđu noôi dung chính - Caùc nhoùm thạo luaôn, 1 thö kyù ghi - Giaùo vieđn chón phaăn chính xaùc nhaât - Ñái dieôn nhoùm ñóc - Ghi bạng - Döï kieân: Baùc thöông hóc sinh - raât quan tađm - nhaĩc nhôû nhieău ñieău à thöông Baùc * Hoát ñoông 4: Cụng coâ - Hoát ñoông lôùp - Ñóc thö cụa Baùc em coù suy nghó gì? - Thi ñua 2 daõy: Chón ñóc dieên cạm 1 ñoán em thích nhaât - Hóc sinh ñóc Ÿ Giaùo vieđn nhaôn xeùt, tuyeđn döông 1’ 5. Toơng keât - daịn doø: - Hóc thuoôc ñoán 2 - Ñóc dieên cạm lái baøi - Chuaơn bò: “Quang cạnh laøng mác ngaøy muøa” - Nhaôn xeùt tieât hóc TIEÂT1: TOAÙN ÔN TẬP: KHÂI NIỆM PHĐN SỐ I. MỤC TIÍU: 1. Kiến thức: - Ôn tập câch viết thương, viết số tự nhiín dưới dạng phđn số 2. Kĩ năng: - Củng cố cho học sinh khâi niệm ban đầu về phđn số: đọc, viết phđn số 3. Thâi độ: - Giâo dục học sinh yíu thích học toân, rỉn tính cẩn thận, chính xâc II. CHUẨN BỊ: - Giâo viín: Chuẩn bị 4 tấm bìa - Học sinh: Câc tấm bìa như hình vẽ trong SGK III. CÂC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Hoạt động dạy Hoát ñoông hóc 1’ 1. Khôûi ñoông: Haùt 4’ 2. Baøi cuõ: Kieơm tra SGK - bạng con - Neđu caùch hóc boô mođn toaùn 5 1’ 3. Giôùi thieôu baøi môùi: - Hođm nay chuùng ta hóc ođn taôp khaùi nieôm phađn soâ - Töøng hóc sinh chuaơn bò 4 taâm bìa (SGK) 30’ 4. Phaùt trieơn caùc hoát ñoông: Hoát ñoông 1: Múc tieđu: OĐn taôp khaùi nieôm ban ñaău veă phađn soâ - Hoát ñoông nhoùm ñođi Phöông phaùp: Tröïc quan, ñaøm thoái - Quan saùt vaø thöïc hieôn yeđu caău cụa giaùo vieđn - Toơ chöùc cho hóc sinh ođn taôp - Yeđu caău töøng hóc sinh quan saùt töøng taâm bìa vaø neđu: Ÿ Teđn gói phađn so⠟ Vieât phađn so⠟ Ñóc phađn soâ - Laăn löôït hóc sinh neđu phađn soâ, vieât, ñóc (leđn bạng) ñóc hai phaăn ba - Vaøi hóc sinh nhaĩc lái caùch ñóc - Laøm töông töï vôùi ba taâm bìa coøn lái - Vaøi hóc sinh ñóc caùc phađn soâ vöøa hình thaønh - Giaùo vieđn theo doõi nhaĩc nhôû hóc sinh Gv ghi bạng caùc phađn soâ vöøa thöïc hieôn. + Hoát ñoông 2: - Múc tieđu: OĐn taôp caùch vieât thöông hai soâ töï nhieđn, caùch vieât moêi soâ töï nhieđn döôùi dáng phađn sođ. -Phöông phaùp: Thöïc haønh - Yeđu caău hóc sinh vieât pheùp chia sau ñađy döôùi dáng phađn soâ: 1:3; 4 : 10 ; 9 : 2 Hoát ñoông caù nhađn Hs vieât bạng con - Phađn soâ táo thaønh coøn gói laø gì cụa pheùp chia 1: 3 - Phađn soâ laø keât quạ cụa pheùp chia 1: - Giaùo vieđn choât lái chuù yù 1 (SGK) - Yeđu caău hóc sinh vieât thöông vôùi caùc pheùp chia coøn lái. - Töøng hóc sinh vieât phađn soâ: laø keât quạ cụa 4 : 10 laø keât quạ cụa 9 : 2 - Mói soâ töï nhieđn vieât thaønh phađn soâ coù maêu soâ laø gì? - Yeđu caău Hs vieât caùc soâ töï nhieđn sau döôùi dáng phađn soâ: 5 ; 12 ; 2001; …. - ... maêu soâ laø 1 - (ghi bạng) - Hs leđn vieât tređn bạng lôùp. - Yeđu caău hóc sinh vieât thaønh phađn soâ vôùi soâ 1. - Töøng hóc sinh vieât phađn soâ: - Soâ 1 vieât thaønh phađn soâ coù ñaịc ñieơm nhö theâ naøo? - ... töû soâ baỉng maêu soâ vaø khaùc 0. - Neđu VD: - Yeđu caău hóc sinh vieât thaønh phađn soâ vôùi soâ 0. - Töøng hóc sinh vieât phađn soâ: ;... - Soâ 0 vieât thaønh phađn soâ, phađn soâ coù ñaịc ñieơm gì? (ghi bạng) * Hoát ñoông 3: -Múc tieđu: Reøn kyõ naíng thöïc haønh - Hoát ñoông caù nhađn + lôùp Phöông phaùp: Thöïc haønh - Höôùng hóc sinh laøm baøi taôp - Yeđu caău hóc sinh laøm vaøo vôû baøi taôp. - Töøng hóc sinh laøm baøi vaøo vôû baøi taôp. Baøi 1: a, Ñóc caùc phađn soâ b, Neđu töû soâ vaø maêu soâ cụa töøng phađn soâ tređn - Hs neđu mieông keât quạ - Lôùp nhaôn xeùt Baøi 2: Vieât thöông sau döôùi dáng phađn soâ Baøi 3: Vieâi caùc soâ töï nhieđn sau döôùi dáng phađn soâ coù maêu soâ laø 1. Baøi 4: Vieât soâ thích hôïp vaøo ođ troâng - Hs söûa bạng lôùp – Hs nhaôn xeùt HS thi ñua ñieăn vaøo ođ troâng + Hoát ñoông 4: Cụng coâ - GV vieât saün baøi taôp vaøo bạng phú 7= ; 1= ; 0= ; 5 : 3 = - Hs thi ñua ñieăn vaøo choê chaâm . - Nhaôn xeùt 1’ 5. Toơng keât - daịn doø: - Laøm baøi nhaø - Chuaơn bò: OĐn taôp “Tính chaât cô bạn cụa phađn soâ” - Nhaôn xeùt tieât hóc TIẾT 1: KỂ CHUYỆN KỂ CHUYỆN THEO TRANH: LÝ TỰ TRỌNG I. MỤC TIÍU: 1. Kiến thức: - Hiểu ý nghĩa cđu chuyện: ca ngợi anh Lý Tự Trọng yíu nước, có lý tưởng, dũng cảm bảo vệ đồng chí, hiín ngang bất khuất trước kẻ thù. 2. Kĩ năng: - Dựa văo lời kể của giâo viín vă tranh minh họa, học sinh biết thuyết minh cho mỗi phần tranh bằng 1, 2 cđu. Kể toăn bộ từng đoạn vă kể toăn bộ cđu chuyện. 3. Thâi độ: - Giâo dục học sinh lòng yíu nước, kế thừa vă phât huy truyền thống tốt đẹp của dđn tộc. II. CHUẨN BỊ: - Giâo viín: Tranh minh họa cho truyện (tranh phóng to) - Học sinh: SGK III. CÂC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1’ 1. Khởi động: Hât 4’ 2. Băi cũ: Kiểm tra SGK 1’ 3. Giới thiệu băi mới: - Hôm nay câc em sẽ tập kể lại cđu chuyện về anh “Lý Tự Trọng”. 30’ 4. Phât triển câc hoạt động: * Hoạt động 1: - GV kể chuyện lần 1 - Học sinh lắng nghe vă quan sât tranh - Giải nghĩa một số từ khó Sâng dạ - Mít tinh - Luật sư - Thănh niín - Quốc tế ca * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh kể Hoạt động nhóm *Phương phâp: Trực quan, thực hănh a) Yíu cầu 1 - HS hoạt động nhóm đôi - 1 học sinh đọc yíu cầu - Học sinh tìm cho mỗi tranh 1, 2 cđu thuyết minh - Học sinh níu lời thuyết minh cho 6 tranh. - GV nhận xĩt treo bảng phụ: lời thuyết minh cho 6 tranh - Cả lớp nhận xĩt b) Yíu cầu 2 - Hs kể theo nhóm 6 - Học sinh thi kể toăn bộ cđu chuyện dựa văo tranh vă lời thuyết minh của tranh. - Cả lớp nhận xĩt - GV lưu ý học sinh: khi thay lời nhđn vật thì văo phần mở băi câc em phải giới thiệu ngay nhđn vật em sẽ nhập vai. - Học sinh khâ giỏi có thể dùng thay lời nhđn vật để kể. - GV nhận xĩt. * Hoạt động 3: Trao đổi về ý nghĩa cđu chuyện - Tổ chức câ nhđn - nhóm Phương phâp: Thảo luận, đăm thoại, giảng giải - Nhóm trưởng phđn câc bạn tìm ý nghĩa rồi nộp lại cho nhóm trưởng. - Em hêy níu ý nghĩa cđu chuyện. - Đại diện nhóm trình băy - GV nhận xĩt chốt lại. - Câc nhóm khâc nhận xĩt. Người anh hùng dâm quín mình vì đồng đội, hiín ngang bất khuất trước kẻ thù. Lă thanh niín phải có lý tưởng. Củng cố: - Bình chọn bạn kể chuyện hay nhất. - Mỗi dêy chọn ra 1 bạn kể chuyện -> lớp nhận xĩt chọn bạn kể hay nhất. 1’ 5. Tổng kết - dặn dò - Về nhă tập kể lại chuyện. - Chuẩn bị: Kể chuyện đê nghe, đê đọc: Về câc anh hùng, danh nhđn của đất nước. - Nhận xĩt tiết học Thứ ba, ngăy 05.09.2006 TIẾT 1: LUYỆN TỪ VĂ CĐU TỪ ĐỒNG NGHĨA I. MỤC TIÍU: 1. Kiến thức: - Học sinh hiểu thế năo lă từ đồng nghĩa - từ đồng nghĩa hoăn toăn vă từ đồng nghĩa không hoăn toăn. 2. Kĩ năng: - Biết vận dụng những hiểu biết đê có để lăm câc băi tập thực hănh về từ đồng nghĩa. 3. Thâi độ: - Thể hiện thâi độ lễ phĩp khi lựa chọn vă sử dụng từ đồng nghĩa để giao tiếp với người lớn. II. CHUẨN BỊ: - Giâo viín: Chuẩn bị bìa cứng ghi ví dụ 1 vă ví dụ 2. Phiếu photo phóng to ghi băi tập 1 vă băi tập 2. - Học sinh: Bút dạ - vẽ tranh ngăy khai trường - cânh đồng - bầu trời - dòng sông. Cấu tạo của băi “Nắng trưa”. III. CÂC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1’ 1. Khởi động: Hât 4’ 2. Băi cũ: 1’ 3. Giới thiệu băi mới: Băi luyện từ vă cđu: “Từ đồng nghĩa sẽ giúp câc em hiểu khâi niệm ban đầu về từ đồng nghĩa, câc dạng từ đồng nghĩa vă biết vận dụng để lăm băi tập”. - Học sinh nghe 30’ 4. Phât triển câc hoạt động: * Hoạt động 1: Nhận xĩt, ví dụ - Hoạt động câ nhđn, lớp, nhóm *Phương phâp: Trực quan, thực hănh - Yíu cầu học sinh đọc vă phđn tích ví dụ. - Học sinh lần lượt đọc yíu cầu băi 1 Ÿ Giâo viín chốt lại nghĩa của câc từ à giống nhau. - Xâc định từ in đậm Những từ có nghĩa giống nhau gọi lă từ đồng nghĩa. - So sânh nghĩa câc từ in đậm đoạn a - đoạn b. - Hỏi: Thế năo lă từ đồng nghĩa? Ÿ Giâo viín chốt lại (ghi bảng phần 1) - Yíu cầu học sinh đọc cđu 2. - Cùng chỉ một sự vật, một trạng thâi, một tính chất. - Níu VD - Học sinh lần lượt đọc - Học sinh thực hiện vở nhâp - Níu ý kiến - Lớp nhận xĩt - Dự kiến: VD a có thể thay thế cho nhau vì nghĩa câc từ ấy giống nhau hoăn toăn. VD b không thể thay thế cho nhau vì nghĩa của chúng không giống nhau hoăn toăn: xanh mât: mău xanh mât mẻ của dòng nước xanh ngât: bầu trời thu thuần 1 mău xanh trín diện rộng. Ÿ Giâo viín chốt lại (ghi bảng phần 2) - Níu ví dụ: từ đồng nghĩa hoăn toăn vă từ đồng nghĩa không hoăn toăn. - Tổ chức cho câc nhóm thi đua. * Hoạt động 2: Hình thănh ghi nhớ - Hoạt động lớp * Phương phâp: Đăm thoại, giảng giải - Yíu cầu học sinh đọc ghi nhớ trín bảng. - Học sinh lần lượt đọc ghi nhớ * Hoạt động 3: Phần luyện tập - Hoạt động câ nhđn, lớp *Phương phâp: Luyện tập, thực hănh Ÿ Băi 1: Yíu cầu học sinh đọc yíu cầu băi 1 (Băi 1 ghi trín bảng phụ) - 1, 2 học sinh đọc - Học sinh lăm băi câ nhđn - Học sinh sửa băi - 2 - 4 học sinh lín bảng gạch từ đồng nghĩa - Giâo viín chốt lại - Học sinh nhận xĩt Ÿ Băi 2: Yíu cầu học sinh đọc yíu cầu băi 2. - 1, 2 học sinh đọc - Học sinh lăm băi câ nhđn - Học sinh sửa băi - Giâo viín chốt lại vă tuyín dương tổ níu đúng nhất - Câc tổ thi đua níu kết quả băi tập Ÿ Băi 3: Yíu cầu học sinh đọc yíu cầu băi 3 - 1, 2 học sinh đọc yíu cầu - Học sinh lăm băi câ nhđn - Giâo viín thu băi, chấm * Hoạt động 4: Củng cố - Hoạt động nhóm, lớp *Phương phâp: Thảo luận, tuyín dương - Tìm từ đồng nghĩa với từ: xanh, trắng, đỏ, đen - Câc nhóm thi đua tìm từ đồng nghĩa - Tuyín dương khen ngợi nhóm lăm đúng, nhanh, viết đẹp - Cử đại diện lín bảng viết nhiều, nhanh, đúng. 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Chuẩn bị: “Luyện từ đồng nghĩa” - Nhận xĩt tiết học TIẾT 2: TOÂN ÔN TẬP: TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHĐN SỐ I. MỤC TIÍU: 1. Kiến thức: - Giúp học sinh nhớ lại tính chất cơ bản của phđn số. 2. Kĩ năng: - Vận dụng tính chất cơ bản của phđn số để rút gọn vă quy đồng mẫu số câc phđn số. 3. Thâi độ: - Giâo dục học sinh tính cẩn thận, say mí học toân. II. CHUẨN BỊ: - Giâo viín: Phấn mău, bảng phụ - Học sinh: Vở băi tập, bảng con, SGK III. CÂC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1’ 1. Khởi động: Hât 4’ 2. Băi cũ: Ôn khâi niệm về PS -Cho ví dụ mọi số tự nhiín đều có thể viết thănh phđn số có mẫu số lă 1! - Em hêy viết 2 phđn số bằng 1! - 2 học sinh trả lời – nhận xĩt Ÿ Giâo viín nhận xĩt - ghi điểm 1’ 3. Giới thiệu băi mới: - Hôm nay, thầy trò chúng ta tiếp tục ôn tập tính chất cơ bản PS. 30’ 4. Phât triển câc hoạt động: * Hoạt động 1: * Mục tiíu: Ôn tập tính chất cơ bản của phđn số. - Hoạt động lớp *Phương phâp: Luyện tập, thực hănh Ÿ Băi tập: 1. Điền số thích hợp văo ô trống: 5 = 5 x ¨ = .... 6 6 x ¨ .... - Học sinh thực hiện chọn số điền văo ô trống vă níu kết quả. - Học sinh níu nhận xĩt ý 1 (SGK) 2. Tìm phđn số bằng với phđn số Học sinh thực hiện (níu phđn số bằng phđn số ) vă níu câch lăm. (lưu ý học sinh níu với phĩp tính chia) - Giâo viín ghi bảng. - Học sinh níu nhận xĩt ý 2 (SGK) - Lần lượt học sinh níu toăn bộ tính chất cơ bản của phđn số. * Hoạt động 2: *Mục tiíu:Âp dụng tính chất cơ bản của phđn số. *Phương phâp: Thực hănh Ÿ Em hêy rút gọn phđn số sau: (Lưu ý câch âp dụng bằng tính chia) - Học sinh níu phđn số vừa rút gọn - Yíu cầu Hs tìm câch rút gọn nhanh nhất. - Tử số vă mẫu số bĩ đi mă phđn số mới vẫn bằng phđn số đê cho. - Yíu cầu học sinh nhận xĩt về tử số vă mẫu số của phđn số mới. - ... phđn số không còn rút gọn được nữa nín gọi lă phđn số tối giản. Ÿ Qui đồng mẫu số câc phđn số - Hoạt động nhóm đôi + lớp Ÿ Âp dụng tính chất cơ bản của phđn số em hêy quy đồng mẫu số câc phđn số sau: vă - Quy đồng mẫu số câc phđn số lă lăm việc gì? - ... lăm cho mẫu số câc phđn số giống nhau. - HS trình băy kết quả qui đồng - Níu MSC : 35 - Níu câch quy đồng - Níu kết luận ta có - vă - Qui đồng mẫu số của: vă - Học sinh lăm ví dụ 2 - Níu câch tìm MSC (trao đổi ý kiến để tìm MSC bĩ nhất) - Níu câch quy đồng - Níu kết luận ta có: vă - GV nhận xĩt – chốt kiến thức * Hoạt động 3: Thực hănh *Mục tiíu: Rỉn kỹ năng thực hănh *Phương phâp: Luyện tập, thực hănh, đăm thoại - Yíu cầu học sinh lăm băi văo vở - Hs lăm băi văo vở – sửa băi Ÿ Băi 1: Rút gọn phđn số - Học sinh lăm bảng con - Nhận xĩt kết quả băi lăm Ÿ Băi 2: Quy đồng mẫu số - Học sinh lăm VBT băi a, b - 2 HS lín bảng thi đua sửa băi Ÿ Băi 3: Tìm phđn số bằng nhau - HS thi đua tiếp sức Ÿ Tổng kết thi đua – tuyín dương - Nhận xĩt 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Học ghi nhớ SGK - Lăm băi 2c SGK - Chuẩn bị: So sânh phđn số - Học sinh chuẩn bị xem băi trước ở nhă. TIẾT 1: ĐỊA LÝ VIỆT NAM - ĐẤT NƯỚC CHÚNG TA I. MỤC TIÍU: 1. Kiến thức: - Nắm vị trí, giới hạn, hình dạng, diện tích nước Việt Nam vă hiểu được những thuận lợi về vị trí lênh thổ nước ta. 2. Kĩ năng: - Chỉ được giới hạn, mô tả vị trí nước Việt Nam trín bản đồ (luov775 đồ) vă trín quả địa cầu. 3. Thâi độ: - Tự hăo về Tổ quốc. II. CHUẨN BỊ: - Giâo viín: + Câc hình của băi trong SGK được phóng lớn. + Bản đồ Việt Nam. + Quả địa cầu (cho mỗi nhóm) + Lược đồ khung (tương tự hình 1 trong SGK) + 2 bộ bìa 7 tấm nhỏ ghi: Phú Quốc, Côn Đảo, Hoăng Sa, Trường Sa, Trung Quốc, Lăo, Cam-pu-chia. - Học sinh: SGK III. CÂC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1’ 1. Khởi động: Hât 2’ 2. Băi cũ: - Kiểm tra SGK, đồ dùng học tập vă hường dẫn phương phâp học bộ môn - Học sinh nghe hướng dẫn 1’ 3. Giới thiệu băi mới: - Tiết địa lí đầu tiín của lớp 5 sẽ giúp câc em tìm hiẻu những nĩt sơ lược về vị trí, giới hạn, hình dạng đất nước thđn yíu của chúng ta. - Học sinh nghe 30’ 4. Phât triển câc hoạt động: * Hoạt động 1: Vị trí Việt Nam trín bản đồ - Hoạt động câ nhđn * Phương phâp: Bút đăm, giảng giải, trực quan Ÿ Bước 1: Giâo viín yíu cầu học sinh quan sât hình 1/ SGK vă trả lời câc cđu hỏi sau - Học sinh quan sât vă trả lời. - Lênh thổ Việt Nam gồm có những bộ phận năo ? - Đất liền, biển, đảo vă quần đảo. - Chỉ vị trí đất liền nước ta trín lược đồ. - Hs tập chỉ bản đồ trong SGK - Phần đất liền nước ta giâp với những nước năo ? - Trung Quốc, Lăo, Cam-pu-chia - Biển bao bọc phía năo phần đất liền của nước ta ? - Đông, Nam vă Tđy Nam - Kể tín một số đảo vă quần đảo của nước ta ? - Đảo: Cât Bă, Bạch Long Vĩ, Phú Quốc, Côn Đảo ... - Quần đảo Hoăng Sa, Trường Sa - GV chốt ý Ÿ Bước 2: + Yíu cầu học sinh xâc định vị trí Việt Nam trín bản đồ + Học sinh chỉ vị trí Việt Nam trín bản đồ vă trình băy kết quả lăm việc trước lớp + Giâo viín sửa chữa vă giúp học sinh hoăn thiện cđu trả lời Ÿ Bước 3: + Yíu cầu học sinh xâc định vị trí Việt Nam trong quả địa cầu + Học sinh lín bảng chỉ vị trí nước ta trín quả địa cầu - Vị trí nước ta có thuận lợi gì cho việc giao lưu với câc nước khâc ? - Vừa gắn văo lục địa Chđu  vừa có vùng biển thông với đại dương nín có nhiều thuận lợi trong việc giao lưu với câc nước bằng đường bộ vă đường biển. Ÿ Giâo viín chốt ý * Hoạt động 2: Phần đất liền của nước ta có hình dâng vă kích thước như thế năo ? - Hoạt động nhóm * Phương phâp: Thảo luận nhóm, giảng giải Ÿ Bước 1: + Tổ chức cho học sinh lăm việc theo 6 nhóm + Học sinh thảo luận - Phần đất liền nước ta có đặc điểm gì ? Hình dạng gì? - Hẹp ngang nhưng lại kĩo dăi theo chiều Bắc - Nam vă hơi cong như chữ S - Từ Bắc văo Nam, phần đất liền nước ta dăi bao nhiíu km ? - 1650 km - Từ Tđy sang Đông, nơi hẹp ngang nhất lă bao nhiíu km - Chưa đầy 50 km - Diện tích phần đất liền của nước ta lă bao nhiíu km2 ? - 330.000 km2 - So sânh diện tích phần đất liền của nước ta với một số nước có trong bảng số liệu. +So sânh: S.Campuchia < S.Lăo < S.Việt Nam < S.Nhật < S.Trung Quốc Ÿ Bước 2: + Giâo viín sửa chữa vă giúp hoăn thiện cđu trả lời. + Học sinh trình băy - Nhóm khâc bổ sung Ÿ Giâo viín chốt ý * Hoạt động 3: Củng cố - Hoạt động câ nhđn, nhóm, lớp * Phương phâp: Trò chơi học tập, thảo luận nhóm. - Tổ chức trò chơi điền văo chỗ trống - Học sinh tham gia theo 6 nhóm – dân kết quả lín bảng - Giâo viín khen thưởng đội thắng cuộc - Học sinh đânh giâ, nhận xĩt 1’ 5. Tổng kết - dặn dò - Chuẩn bị: “Địa hình vă khoâng sản” - Nhận xĩt tiết học TIẾT 1: KHOA HỌC SỰ SINH SẢN I. MỤC TIÍU: 1. Kiến thức: - Học sinh nhận ra mọi trẻ em đều do bố mẹ sinh ra vă con câi có những đặc điểm giống với bố mẹ của mình. 2. Kĩ năng: - Níu được ý nghĩa của sự sinh sản ở người. 3. Thâi độ: - Giâo dục học sinh yíu thích khoa học. II. CHUẨN BỊ: - Giâo viín: Bộ phiếu dùng cho trò chơi “Bĩ lă con ai?” (đủ dùng theo nhóm) - Học sinh: Sâch giâo khoa, ảnh gia đình III. CÂC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1’ 1. Khởi động: Hât 4’ 2. Băi cũ: - Kiểm tra SGK, đồ dùng môn học. - Níu yíu cầu môn học. 1’ 3. Giới thiệu băi mới: Sự sinh sản - Học sinh lắng nghe 30’ 4. Phât triển câc hoạt động: * Hoạt động 1: Trò chơi: “Bĩ lă con ai?” - Hoạt động lớp, câ nhđn, nhóm * Phương phâp: Trò chơi, học tập, đăm thoại, giảng giải, thảo luận - GV phât những tấm phiếu bằng giấy mău cho HS vă yíu cầu mỗi cặp HS vẽ 1 em bĩ hay 1 bă mẹ, 1 ông bố của em bĩ đó. - HS thảo luận nhóm đôi để chọn 1 đặc điểm năo đó để vẽ, sao cho mọi người nhìn văo hai hình có thể nhận ra đó lă hai mẹ con hoặc hai bố con à HS thực hănh vẽ. - GV thu tất cả câc phiếu đê vẽ hình lại, trâo đều để HS chơi. - Bước 1: GV phổ biến câch chơi. - Học sinh lắng nghe Ÿ Mỗi HS được phât một phiếu, nếu HS nhận được phiếu có hình em bĩ, sẽ phải đi tìm bố hoặc mẹ của em bĩ. Ngược lại, ai có phiếu bố hoặc mẹ sẽ phải đi tìm con mình. Ÿ Ai tìm được bố hoặc mẹ mình nhanh (trước thời gian quy định) lă thắng, những ai hết thời gian quy định vẫn chưa tìm thấy bố hoặc mẹ mình lă thua. - Bước 2: GV tổ chức cho HS chơi - HS nhận phiếu, tham gia trò chơi - Bước 3: Kết thúc trò chơi, tuyín dương đội thắng. - HS lắng nghe Ÿ GV yíu cầu HS trả lời câc cđu hỏi: - Tại sao chúng ta tìm được bố, mẹ cho câc em bĩ? - Dựa văo những đặc điểm giống với bố, mẹ của mình. - Qua trò chơi, câc em rút ra điều gì? - Tất cả câc trẻ em đều do bố, mẹ sinh ra vă đều có những đặc điểm giống với bố, mẹ của mình. à GV chốt - ghi bảng: Tất cả trẻ em đều do bố, mẹ sinh ra vă có những đặc điểm giống với bố, mẹ. * Hoạt động 2: Lăm việc với SGK - Hoạt động lớp, câ nhđn, nhóm * Phương phâp: Thảo luận, giảng giải, trực quan - Bước 1: GV hướng dẫn - Học sinh lắng nghe - Yíu cầu HS quan sât hình 2, 3, 4 trang 4, 5 trong SGK vă đọc câc trao đổi giữa câc nhđn vật trong hình. - HS quan sât hình 2, 3, 4 - Đọc câc trao đổi giữa câc nhđn vậ

File đính kèm:

  • docbai giang lop 5.doc