Kế hoạch giáo dục chủ đề: Cây và những bông hoa đẹp (thời gian: 4 tuần)

I. MỤC TIÊU:

1. Phát triển thể chất

*Phát triển vận động:

- Thực hiện được một số vận động cơ bản: Bò theo đường thẳng có mang vật trên lưng, Đi và bê vật bằng hai tay, Đi lên xuống bậc thang, Đứng co một chân.

- Biết phối hợp các vận động theo hiệu lệnh: Chơi trò chơi: Bé và con cáo, Gà vào vườn hoa,Gà vào vườn rau.

-Biết cử động phối hợp vận động kết hợp các giác quan: ( Trò chơi Hái quả, Gieo hạt)

-Phối hợp cử động bàn tay, ngón tay: Cắp hạt bỏ giỏ.

* Giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe:

- Thích nghi với chế độ ăn cơm, cùng các loại thức ăn khác nhau.

-Làm được một số việc với sự giúp đỡ của người lớn: Lấy nước uống, xúc cơm ăn, chuẩn bị chỗ ngủ, cởi quần áo khi bị bẩn, ướt

-Nhận biết một số nguy cơ không an toàn: Lửa, ổ cắm điện, các vật sắc nhọn

2. Phát triển nhận thức

- Biết tên gọi và một vài đặc điểm nổi bật của một số cây, hoa, quả, rau, củ quen thuộc.

-Chỉ hoặc cất, lấy đúng đồ chơi, đồ vật có kích thước to, nhỏ theo yêu cầu.

-Biết tên, nhận biết hai màu cơ bản: Đỏ và xanh.

3. Phát triển ngôn ngữ:

-Trả lời được một số câu hỏỉ đơn giản về: Cây, hoa, quả, các loại rau, củ quen thuộc.

-Cô dẫn truyện trẻ có thẻ kể truyện theo cô.

-Đọc được thơ, ca dao với sự giúp đỡ của người lớn.

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4677 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch giáo dục chủ đề: Cây và những bông hoa đẹp (thời gian: 4 tuần), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ: Cây và những bông hoa đẹp THỜI GIAN: 4TUẦN Từ ngày:18/02– 15/03/2013 Tuần 1: Từ ngày 18/02- 22/02/2013 Tuần 2:Từ ngày 25/02-01/03/2013 Tuần 3: Từ ngày 04/03- 08/03/2013 Tuần 4:Từ ngày 11/03/-15/03/2013 I. MỤC TIÊU: 1. Phát triển thể chất *Phát triển vận động: - Thực hiện được một số vận động cơ bản: Bò theo đường thẳng có mang vật trên lưng, Đi và bê vật bằng hai tay, Đi lên xuống bậc thang, Đứng co một chân. - Biết phối hợp các vận động theo hiệu lệnh: Chơi trò chơi: Bé và con cáo, Gà vào vườn hoa,Gà vào vườn rau. -Biết cử động phối hợp vận động kết hợp các giác quan: ( Trò chơi Hái quả, Gieo hạt) -Phối hợp cử động bàn tay, ngón tay: Cắp hạt bỏ giỏ. * Giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe: - Thích nghi với chế độ ăn cơm, cùng các loại thức ăn khác nhau. -Làm được một số việc với sự giúp đỡ của người lớn: Lấy nước uống, xúc cơm ăn, chuẩn bị chỗ ngủ, cởi quần áo khi bị bẩn, ướt… -Nhận biết một số nguy cơ không an toàn: Lửa, ổ cắm điện, các vật sắc nhọn… 2. Phát triển nhận thức - Biết tên gọi và một vài đặc điểm nổi bật của một số cây, hoa, quả, rau, củ quen thuộc. -Chỉ hoặc cất, lấy đúng đồ chơi, đồ vật có kích thước to, nhỏ theo yêu cầu. -Biết tên, nhận biết hai màu cơ bản: Đỏ và xanh. 3. Phát triển ngôn ngữ: -Trả lời được một số câu hỏỉ đơn giản về: Cây, hoa, quả, các loại rau, củ quen thuộc. -Cô dẫn truyện trẻ có thẻ kể truyện theo cô. -Đọc được thơ, ca dao với sự giúp đỡ của người lớn. 4. Phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ -Biết hát và vận động nhún nhảy theo nhạc. -Thích tô màu, nặn, xếp hình… -Thích đến lớp, chơi cùng bạn. -Giao tiếp với người khác bằng lời nói. -Biết chơi trò chơi “ Bán hàng, trồng hoa”. -Biết nhận xét cái đẹp khi xem tranh hoặc quan sát về các loại hoa. II. CHUẨN BỊ - Một số đồ chơi, hình ảnh tự tạo và sẵn có ở lớp để phục vụ chủ đề. - Băng đĩa một số bài hát về chủ đề. - Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi cho hoạt động góc theo chủ đề. - Sưu tầm trò chơi phù hợp với chủ đề. - Chuẩn bị một số câu hỏi gợi mở giúp trẻ tư duy, trải nghiệm. MẠNG HOẠT ĐỘNG *Phát triển vận động: - Thể dục sáng: Gieo hạt, Cây cao cây thấp. -Vận động cơ bản: Bò theo đường thẳng có mang vật trên lưng, Đi và bê vật trên hai tay,Đi lên xuống bậc thang, Đứng co một chân. -Trò chơi vận động: Bé và con cáo, Hái quả, Gà vào vườn hoa, Gà vào vườn rau. * Giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe - Trò chuyện về các món ăn từ rau, củ, quả. -Tập xúc ăn bằng thìa, lấy nước để uống, rửa tay, rửa quả trước khi ăn… -Tập chuẩn bị chỗ ngủ, cởi quần áo khi bị ướt, bẩn. -Tập luyện thói quen tốt về vệ sinh cá nhân: Rửa tay trước khi ăn, đi vệ sinh đúng nơi qui định, xong rửa tay dưới vòi nước chảy. -Nhận biết nguy cơ không an toàn khi sử dụng dao, kéo…ăn các loại quả có hạt. -Quan sát, trò chuuyện, tìm hiểu về: +Tên gọi, một số đặc điểm nổi bật của: Cây, hoa, rau, quả …quen thuộc. +Một số bộ phận của cây, rau, hoa, quả… +Chăm sóc cây, hoa trong vườn trường: Tưới cây, nhổ cỏ… -Nhận biết hình dạng và mầu sắc của hạt, xâu hạt theo màu sắc, hình dạng. +Nhận biết to, nhỏ. +Nhận biết màu đỏ, màu xanh. +Nhận biết trơn, nhẵn, xù xì. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT CHỦ ĐỀ: Cây và những bông hoa đẹp PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM, KỸ NĂNG XÃ HỘI VÀ THẨM MỸ -Trò chuyện về các loại cây, hoa, quả, rau củ quen thuộc: -Gọi tên cây, hoa, quả, củ…và các bộ phận chính. - Đọc thơ,nghe kể chuyện về các loại cây, hoa, quả, rau: +Kể truyện: Quả thị. - Đọc thơ: Hoa nở, Hoa bưởi, Cây bắp cải… -Đọc câu đố về: Cây, hoa, quả. -Trò chuyện về vẻ đẹp, ích lợi của cây, hoa, quả, rau… -Di màu, nặn quả, dán, xếp hình các loại cây, hoa, củ, quả… -Cùng cô làm hoa, cây đồ chơi… trang trí lớp. -Hát, múa vận động theo nhạc các bài hát liên quan đến chủ đề: Bé và hoa, Hái hoa, Quả, Con chim hót trên cành cây… -Nghe nhạc, nghe hát( các bài hát dân ca địa phương…): Cây trúc xinh, Lý cây xanh, Lý cây bông, Hoa thơm bướm lượn. -Chơi các trò chơi âm nhạc: Ai hát đấy? MẠNG NỘI DUNG -Một số cây thường gặp? ( Cây hoa, cây rau, cây ra quả, cây cho bóng mát ở sân trường): Tên gọi, một số đặc điểm nổi bật? -Lợi ích của cây ?(Cho bóng mát, cho hoa, quả…) -Nơi sống và điều kiện sống của cây? (Đất, nước, ánh sáng…) -Cách chăm sóc và bảo vệ cây? -Một số loại quả và đặc điểm nổi bật của chúng: +Hình dạng? + Màu sắc: Ruột, vỏ, hạt? + Đặc điểm “ Có nhiều hạt hay một hạt hoặc không có hạt”? +Hương vị của quả khi ăn( Chua hay ngọt)? -Cách ăn một số loại quả:? (Rửa sạch trước khi ăn. Bóc vỏ. bỏ hạt)… +Lợi ích của quả đối với con người? Các loại quả bé thích Em yêu cây xanh CHỦ ĐỀ: Cây và những bông hoa đẹp Một số loại rau Hoa trong vườn -Một số loại hoa quen thuộc và đặc điểm nổi bật của chúng: + Tên hoa? + Màu sắc? + Cánh hoa? + Nhụy hoa? + Hương thơm...? +Ích lợi của hoa? Cách chăm sóc bảo vệ hoa? -Một số loại rau quen thuộc: (Rau ăn lá, rau ăn củ, rau ăn quả) +Tên gọi? +Một số đặc điểm nổi bật: Rau ăn củ, rau ăn lá, rau ăn quả…? -Lợi ích của rau, củ? -Một số món ăn làm từ rau, củ? +Giáo dục trẻ ăn các món ăn từ rau, củ, quả rất tốt cho sức khỏe… Khuyến khích trẻ tưới nước, chăm rau tiếp mẹ…

File đính kèm:

  • docKHGDCây vnbh Đẹp.doc