Kế hoạch hoạt động: làm quen văn học và chữ viết

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:

1. Kiến thức:

- Trẻ nắm bắt được nội dung câu chuyện

- Thông qua câu chuyện trẻ nhận biết và phát âm nhóm chữ a, ă, â

- Khuyến khích trẻ nhận ra âm và nhóm chữ a, ă, â trong tiếng, từ

2. Kỹ năng:

- Phát âm đúng a, ă, â

- Biết so sánh những đặc điểm giống và khác nhau giữa các chữ a, ă, â

- Trẻ biết lắng nghe âm, tìm tiếng có chứa âm a, ă, â

3. Phát triển:

- Trẻ biết sử dụng kỹ năng tạo hình, vận động, trò chơi để nhận biết, khám phá nhóm chữ a, ă, â

- Trẻ biết đặt câu với một số từ gần gũi với trẻ có chứa chữ a, ă, â

4. Giáo dục:

- Những thói quen, nề nếp học tập cần thiết để chuẩn bị vào lớp một

- Mạnh dạn trẻ lời trọn câu, chú ý lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của cô

- Biết phối hợp theo nhóm, tổ cùng bạn

II. PHƯƠNG PHÁP - BIỆN PHÁP:

- Chủ đạo: kể chuyện, đàm thoại

- Kết hợp: trò chơi, luyện tập

- Hình thức: nhóm lớn, nhóm nhỏ

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1718 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch hoạt động: làm quen văn học và chữ viết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN VĂN HỌC VÀ CHỮ VIẾT CHỦ ĐIỂM:GIA ĐÌNH Đề tài: Làm quen nhóm chữ A, Ă, Â Kết hợp: LÀM QUEN VĂN HỌC Nhóm lớp: 5 – 6 TUỔI TRƯỜNG MGTH TW III MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: Kiến thức: Trẻ nắm bắt được nội dung câu chuyện Thông qua câu chuyện trẻ nhận biết và phát âm nhóm chữ a, ă, â Khuyến khích trẻ nhận ra âm và nhóm chữ a, ă, â trong tiếng, từ Kỹ năng: Phát âm đúng a, ă, â Biết so sánh những đặc điểm giống và khác nhau giữa các chữ a, ă, â Trẻ biết lắng nghe âm, tìm tiếng có chứa âm a, ă, â Phát triển: Trẻ biết sử dụng kỹ năng tạo hình, vận động, trò chơi để nhận biết, khám phá nhóm chữ a, ă, â Trẻ biết đặt câu với một số từ gần gũi với trẻ có chứa chữ a, ă, â Giáo dục: Những thói quen, nề nếp học tập cần thiết để chuẩn bị vào lớp một Mạnh dạn trẻ lời trọn câu, chú ý lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của cô Biết phối hợp theo nhóm, tổ cùng bạn PHƯƠNG PHÁP - BIỆN PHÁP: Chủ đạo: kể chuyện, đàm thoại Kết hợp: trò chơi, luyện tập Hình thức: nhóm lớn, nhóm nhỏ CHUẨN BỊ: Với cô: Cùng trẻ tạo môi trường chữ phù hợp chủ đề “GIA ĐÌNH” (viết các bài thơ, câu đố, câu chuyện có những nhóm chữ a, ă, â) Có bảng chữ a, ă, â ở những dạng chữ khac nhau (in, thường, hoa) Thẻ từ: cái bàn, cái ấm, cái khăn và các từ khác có một trong chữ viết trên Bảng, đàn, casette, đĩa nhạc… Cô kể câu chuyện, đọc thơ có chứa nhóm chữ a, ă, â vào mọi lúc mọi nơi cho trẻ nghe Trẻ tập làm quen viết các nhóm chữ trên qua các hình thức: tập tô, cắt dán, viết theo mẫu của cô qua hình thức làm thiệp, làm truyện tranh… Với trẻ: Chuẩn bị bài tập cho mỗi nhóm trẻ Thẻ bài chơi vận động Vòng, gạch xây dựng Nội dung lồng ghép: Kể chuyện: Câu chuyện đêm trăng Vận động âm nhạc: Bài ca đi học, Vui đến trường Làm quen toán: phân nhóm số lượng 6 Vận động: vận động chạy, bật TIẾN TRÌNH: TT Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Bổ sung 1. 2. 3. 4. 5. Hoạt động 1: dẫn dắt Vận động theo nhạc: Bài ca đi học Cô kể chuyện: câu chuyện đêm trăng. Cô kể câu chuyện kết hợp chỉ vào những lời kể theo tranh, nhấn mạnh vào nhóm chữ cần học Hoạt động 2: khám phá Cô giáo đàm thoại về lời của nhân vật: Cô hỏi: Ai đã nói “Tôi là người quan trọng nhất?” Cô cho trẻ lên tìm thẻ từ “Cái bàn” -> Trẻ tìm chữ a trong thẻ từ -> trẻ phát âm, cô phát âm chuẩn cho trẻ lắng nghe Cô đàm thoại: Vậy ai đã nói “Hứ! Tôi mói là người quan trọng?” *So sánh: cho trẻ so sánh từng cặp chữ: a và â; ă và â Hoạt động 3: củng cố Trò chơi “Những thiên tài nhỏ”: cô cho trẻ tự chia thành 3 nhóm có số lượng 6 *Nhóm 1: trang trí chữ a, ă, â rỗng *Nhóm 2: tìm, tô, gạch dưới chữ a, ă, â có trong bài thơ *Nhóm 3: nối chữ cái với từ có chữ cái (kèm theo hình) Cô yêu cầu nhóm thực hiện nhanh, làm đúng thì thắng Kết thúc: hát, vận động theo nhạc bài “Vui đến trường” Hoạt động góc: Góc âm nhạc: hát với những chữ cái đã học, nhất là với chữ a, ă, â Góc văn học, kể chuyện sáng tạo: sắm vai những nhân vật là đồ dùng trong gia đình có chứa chữ cái vừa học: cái tủ, cái chăn, tấm thảm… Góc tạo hình: cắt, xé, dán chữ a, ă, â có trong báo, tạp chí để làm thiệp và trang trí hình vẽ của bé, nặn chữ cái, làm truyện tranh… Góc gia đình: đóng vai gia đình chữ cái Góc siêu thị: bán những vật liệu, đồ dùng gia đình có chứa chữ cái đã học… Góc học tập: tìm phát âm, gắn chữ cái tương ứng theo hình và theo mẫu chữ cho trước… Góc vi tính: tìm, phát âm và đặt câu với những chữ cái đã học trên máy Trẻ vận động tự do theo cô: trẻ vỗ tay, lắc mình, khuyến khích trẻ chọn đôi để cùng vận động Trẻ lắng nghe, đôi lúc trẻ có thể kể tiếp hoặc nhắc lại lời thoại nhân vật Mỗi trẻ có rổ từ Trẻ trả lời: đó là cái bàn Trẻ phát âm tập thể, nhóm, cá nhân Trẻ trả lời cái ấm Trẻ tìm thẻ từ “Cái khăn” Trẻ tìm chữ ă Trẻ nêu ý kiến nhận xét và so sánh về nhóm chữ: a, ă, â Trò chơi nghe âm tìm chữ cái phù hợp (trẻ chọn thẻ chữ cái) Trẻ tìm đồ chơi xung quanh lớp có tên gọi có chứa âm chữ cái a, ă, â Hát và vận động sáng tạo dùng cơ thể để tạo chữ cái a, ă, â Tìm và phát âm tên những bạn trong lớp có chứa chữ a, ă, â

File đính kèm:

  • docA A A.doc