A. ĐẶC ĐIỂM CỦA HỌC SINH TRONG NHÀ TRƯỜNG .
1. TƯ TƯỞNG , ĐẠO ĐỨC HỌC SINH.
Học sinh trường trung học phổ thông Chu văn An kế tục và phát huy truyền thống dạy tốy và học tốt , ham học , ham hiểu biết của gia đình và địa phương. Bản thân học sinh đã xác định mục tiêu học tập đúng đắn : Đến trường để lĩnh hội các kiến thứcnhân văn ,các kiến thức cơ sở của khoa học tự nhiên nhanh nhất tạo nền tảng cơ bản để học tập lên các bậc học cao hơn ( Đại học ,cao đẳng, trung học chuyên nghiệp )và học tập suốt đời để tạo lập cuộc sống mới tốt đẹp hơnb cho bản thân , gia đình và góp phần nhỏ bé của mình để xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt nam ngày càng tươi đẹp , giàu mạnh, hội nhập nhanh chónh với các nước trong khu vực và thế giới .Học sinh trong nhà trường nhìn chung có thái độ và phương pháp học tập phù hợp với bản thân và các môn học .
Kết quả xếp loại học lực và đạo đức học sinh năm sau cao hơn năm trước; Tỉ lệ học sinh trúng tuyển vào các trường đại học và cao đẳng ngày càng tăng ( Có lớp tỉ lệ học sinh trúng tuyển đại học đạt 95 %;Nhiều học sinh đạt 29 điểm ; Nhiều học sinh trúng hai trường đại học )
5 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1022 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch nâng cao chất lượng dạy học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở giáo dục và đào tạo thái bình
Trường trung học phổ thông chu văn an
Kế hoạch
Nâng cao chất lượng dạy học
Họ và tên giáo viên: Bùi thanh Liêm.
Môn : Kĩ thuật công nghịêp.
Năm học 2008 - 2009
A. Đặc điểm của học sinh trong nhà trường .
1. tư tưởng , đạo đức học sinh.
Học sinh trường trung học phổ thông Chu văn An kế tục và phát huy truyền thống dạy tốy và học tốt , ham học , ham hiểu biết của gia đình và địa phương. Bản thân học sinh đã xác định mục tiêu học tập đúng đắn : Đến trường để lĩnh hội các kiến thứcnhân văn ,các kiến thức cơ sở của khoa học tự nhiên nhanh nhất tạo nền tảng cơ bản để học tập lên các bậc học cao hơn ( Đại học ,cao đẳng, trung học chuyên nghiệp)và học tập suốt đời để tạo lập cuộc sống mới tốt đẹp hơnb cho bản thân , gia đình và góp phần nhỏ bé của mình để xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt nam ngày càng tươi đẹp , giàu mạnh, hội nhập nhanh chónh với các nước trong khu vực và thế giới .Học sinh trong nhà trường nhìn chung có thái độ và phương pháp học tập phù hợp với bản thân và các môn học .
Kết quả xếp loại học lực và đạo đức học sinh năm sau cao hơn năm trước; Tỉ lệ học sinh trúng tuyển vào các trường đại học và cao đẳng ngày càng tăng ( Có lớp tỉ lệ học sinh trúng tuyển đại học đạt 95 %;Nhiều học sinh đạt 29 điểm ; Nhiều học sinh trúng hai trường đại học )
Tuy nhiên vẫn còn một số học sinh do ý thức rèn luyện đạo đức và tu dưỡng chưa tốt , bị ảnh hưởng của các sản phẩm điện tử hiện đại( Các trò chơi điện tử, các sản phẩm văn hoá đồi truỵ , bạo lực) nên trong nhà trường đôi khi vẫn còn xảy ra các hiện tượng đánh nhau, bè phái , mặc không đúng trang phục quy định ý thức bảo vệ cuả công , ý thức tiết kiệm chưa cao . Hàng năm nhà trường vẫn phải ra các quyết định kỉ luật học sinh ( Cảnh cáo toàn trường, đình chỉ học tập một năm) Còn một số học sinh có kiến thức cấp trung học cơ sở còn yếu, đến trường vì áp lực gia đình Số học sinh này không nhiều nhưng cũng ảnh hưởng đến thành tích chung của nhà trường ,ảnh hưởng đến phong trào học tập của các tập thể lớp.
2.Học lực của học sinh .
Học sinh trước khi vào học tại trường trung học phổ thông đã trải qua nhiều cuộc thi , khảo sát tương đối nghiêm túc nhằm tuyển chọn những học sinh có năng lực học tập có phẩm chất đạo đức tốt . Khi vào trừơng , học sinh được phân chia lớp theo nguyện vọng và năng lực học tập ( Điểm thi , các giấy chứng nhận học sinh giải cấp THCS..) . Nhà trường bố trí , lựa chọn giáo viên dạy các lớp chọn là các giáo viên có năng lực, nhiệt tình và kinh nghiệm giảng dạy thực tế . Nhà trường bố trí thời gian địa điểm và các phương tiện dạy học để nâng cao chất lượng dạy học giúp các em học sinh tích luỹ kiến thức và các phương pháp tư duy lôgic để các em đạt thành tích cao trong các kì thi học sinh giỏi. Nhà trường có những biện pháp động viên khuyến khích kịp thời các học sinh có kết quả học tập tốt.
Tuy nhiên vẫn còn số ít học sinh do chưa có động cơ và thái độ học tập đúng đắn kiến thức ở các bậc học dưới chưa đạt chuẩnMặc dù đã có những biện pháp nâng cao chất lượng học tập riêng cho các học sinh này nhưng kết quả vẫn còn thấp , vẫn còn học sinh sinh thi lại, học sinh lưu ban, học sinh bỏ học
3. Các yếu tố khác .
*Đội ngũ giáo viên trong nhà trường.
Tập thể giáo viên trong trường là tập thể sư phạm mạnh đoàn kết và có nhiệt huyết với nghề dạy học. Nhiều giáo viên là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh trong nhiều năm liền, giáo viên cốt cán các bộ môn của sở giáo dụcBan giám hiệu là những cán bộ có năng lực , có kinh nghiệm , có phương pháp làm việc khoa học , động viên khuyến khích mọi thành phần tham gia vào hoạt động dạy và học của nhà trường .Đây là yếu tố quyết đến chất lượng dạy và học trong nhà trường .
*phụ huynh học sinh.
Phụ huynh học sinh quan tâm sâu sát đến quá trình học tập và rèn luyện của học sinh trong nhà trường cũng như ở nhà .Ban đại diện cha mẹ học sinh kết hợp với ban giám hiệu nhà trường trong các hoạt động giáo dục của nhà trường , tạo điều kiện thuận lợi về vật chất , thời gian , tình cảm giúp học sinh học tập ngày càng tiến bộ, đáp ứng nguyện vọng của gia đình và học sinh .Tuy nhiên vẫn còn số ít phụ huynh còn phó mặc việc giáo dục cho nhà trường , ít quan tâm đến sự thay đổi tình cảm ,tâm lí của học sinh nên khi biết , phát hiện các khuyết điểm của con em mình đã quá muộn.
*chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng .
Chính quyền địa phương , các cơ quan chức năng và các cơ quan bạn quan tâm , động viên khuyến khích các phong trào giáo dục trong nhà trường .Phong trào khuyến học của nhà trường , dòng họ và địa phương có tác động tích cực đến hoạt động dạy và học trong nhà trường .
* tâm lí lứa tuổi.
Học sinh bậc trung học phổ thông trong giai đoạn phát triển hoàn thành cơ thể hình thành và xác lập nhân cách , có cái nhìn riêng , độc lập , quan tâm đến bạn khác giới Những yếu tố tâm lí này vừa có ảnh hưởng tốt và xấu đến quá trình học tập và rèn luyện của học sinh .
Kết luận.
Các yếu tố giáo dục trong nhà trường là thuận lợi cho các hoạt động giáo dục : dạy và học của nhà trường. Chất lượng dạy học và giáo dục trong nhà trường ngày một nâng cao ,là niềm tin đối với gia đình và xã hội.
B.cơ sở vật chất trường học.
Phòng học của học sinh có chất lượng tương đối tốt; Được trang bị đầy đủ ánh sáng , bàn ghế ,quạt đảm bảo không gian học tập tốt cho học sinh.
Các phòng chức năng : Phòng máy vi tính , phòng máy chiếu, phòng thí nghiệm các bộ môn đã hình thành nhưng chất lượng chưa cao , chưa thật đầy đủ về các phương tiện , đồ dùng thực hành Thời gian khai thác các phòng chức năng chưa cao .
Thư viện nhà trường được trang bị phòng ốc, máy điều hòa , và các phương tiện khác tương đối tốt . Sách giáo khoa và các sách tham khảo cho giáo viên và học sinh còn thiếu, phương thức khai thác chưa thật hiệu quả.
Nhà trường tạo dựng một sân tập thể dục, thể thao cho học sinh nhưng chất lượng chưa cao , cây trồng xung quanh sân còn nhỏ và chưa đủ số lượng .
Các biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học
1. đối với giáo viên:
-Luôn trau dồi , tu dưỡng đạo đức , tác phong nghể nghiệp , thực hiện nghiêm túc hiến pháp , pháp luật của nhà nước, các quy định của nghành giáo dục ,sở giáo dục và nhà trường . Giáo viên phấn đấu để thực sự trở thành tấm gương sáng đối với học sinh .
-Sử dụng các phương pháp dạy học tích cực , phát huy tính chủ động tích cực của học sinh . Học sinh thực sự là trung tâm trong các giờ học .Sử dụng tốt các phương tiện dạy học : Máy chiếu , Máy vi tính
-Thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp trong và ngoài trường để nâng cao nghiệp vụ sư phạm, kinh nghiệm trong giảng dạy cũng như quản lí học sinh .Thực hiện tốt quy chế dự giờ thăm lớp : Đầy đủ vêôs lượng , sau mỗi gìơ dự đều có rút kinh nghiệm , đánh giá giờ dạy .Quan hệ với đồng nghiệp bình đẳng , thân ái , cùng tiến bộ .
- Tham dự đầy đủ , có chất lượng cao các đợt bồi dưỡng thường xuyên do sở giáo dục, nhà trường và các cơ quan liên quan khác tổ chức để nâng cao phẩm chất chính trị, nghiệp vụ chuyên môn và kinh nghiệm dạy học .
- Thường xuyên đọc các tài liệu tham khảo ,khai thác internet để trao đổi nghiệp vụ với các đồng nghiệp , tìm kiếm các tài liệutham khảo , các tư liệu giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng dạy học.
-Tự làm các đồ dùng dạy học kết hợp với các đồ dùng dạy học nhà nước trang bị giúp học sinh dễ hiểu bài , nắm được nội dung bài học ngay tại lớp.
-Quan tâm , chú ý đến tâm sinh lí lứa tuổi học sinh nhất là những học yếu kém về đạo đức , những học sinh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt để có biện pháp giáo dục phù hợp , giúp đỡ học sinh tiến bộ.
2.đối với học sịnh.
- Học sinh xác định mục đích và động cơ học tập đúng đắn từ đó có thái độ và phương pháp học tập phù hợp với bản thân và từng bộ môn. Tích cực , chủ động tham gia vào quá trình học tập.
-Có ý thức tìm hiểu , gắn kiến thức đã học với thực tế đời sống . áp dụng các kiến thức đã học vào thực tế .
- Chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa , vở ghi , vở bài tập và các dụng cụ học tập theo yêu cầu.
File đính kèm:
- ke hoach nang cao chat luong day hoc.doc