Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi : Ngón tay nhúc nhích ; Lộn cầu vồng. Dạy trẻ biết để đồ dùng cá nhân đúng nơi quy
định, biết chỗ đi vệ sinh đúng cách, biết cách lấy nước và uống nước đúng cách.
Rèn nếp chào hỏi: Nhắc nhở trẻ chào bố mẹ và chào cô giáo, chào các bạn trước khi đến và khi ra về.
Trò chuyện với trẻ về ngày hội đến trường tạo tâm cho trẻ đón chaò ngày khai giảng
34 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 25212 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch tháng 9 - Chủ điểm: Trường mầm non, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO QUẬN CẦU GIẤY
TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG
KẾ HOẠCH THÁNG 9
Chủ điểm: Trường Mầm non
Thời gian thực hiện: 3 tuần: Từ ngày 17 – 9 đến 2 / 10/ 2012
Giáo viên : Vũ Thị Kim Oanh
Nguyễn Thị Dung
Nguyễn Thị Hiền
Lớp : C4 Mẫu giáo bé
Năm Học: 2012- 2013
2
THỜI KHÓA BIỂU
Môn học – Hoạt động Thứ
Sáng Chiều
2 Phát triển ngôn ngữ
(Làm quen với văn học)
Rèn nề nếp, kỹ năng vệ sinh
3 Phát triển thể chất
(Thể dục)
Rèn kỹ năng tạo hình
4 Phát triển nhận thức
(Toán hoặc KPKH)
Hướng dẫn trò chơi mới hoặc KPKH
5 Phát triển thẩm mỹ
(Tạo hình)
Làm bài tập toán
6 Phát triển thẩm mỹ
(Âm nhạc)
Nêu gương Bé ngoan
3
THÁNG 9: KẾ HOẠCH TUẦN 1+2 RÈN NẾP VỆ SINH
(Từ ngày 1 / 9 đến này 10 / 9 năm 2012)
KẾ HOẠCH TUẦN 1 THÁNG 9
Thứ 3 ngày 4 / 9 / 2012
Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi : Ngón tay nhúc nhích ; Lộn cầu vồng. Dạy trẻ biết để đồ dùng cá nhân đúng nơi quy
định, biết chỗ đi vệ sinh đúng cách, biết cách lấy nước và uống nước đúng cách.
Rèn nếp chào hỏi: Nhắc nhở trẻ chào bố mẹ và chào cô giáo, chào các bạn trước khi đến và khi ra về.
Trò chuyện với trẻ về ngày hội đến trường tạo tâm cho trẻ đón chaò ngày khai giảng
Thứ 4 ngày 5 / 9 / 2012
Trẻ dự lễ khai giảng của trường
Rèn cho trẻ nhận đúng tổ - > Tổ chúc cho trẻ chơi trò chơi: Tập tầm vông
Thứ 5 ngày 6 / 9 / 2012
Dạy trẻ cách lấy và cất đồ chơi đúng vào rổ và đúng nơi quy định.
Dạy trẻ tập bài thể duc sáng, bài Enobic
Tiếp tục nhắc trẻ biết chỗ đi vệ sinh đúng cách, biết cách lấy nước và uống nước đúng cách
Thứ 6 ngày 7 / 9 / 2012
Dạy trẻ cách ngồi học hình chữ u, ngồi trên bàn khi học bài.
Dạy trẻ bài hát: cô như cô tiên, Tiếp tục rèn nếp đi vệ sinh, cách uống nước và để đồ dùng đúng nơi. quy định
4
KẾ HOẠCH TUẦN 2 THÁNG 9
Thứ 2 ngày 10 / 9 / 2012
Tiếp tục dạy cho trẻ cách lau mặt trứơc và sau khi ăn đúng cách.Tiếp tục rèn kỹ năng rửa tay, thói quen trong ăn uống.
Tiếp tục cho trẻ nhận tổ và xếp hàng theo tổ, rèn kĩ năng rửa tay trước khi ăn
Thứ 3 ngày 11 / 9 / 2012
Tiếp tục rèn cho trẻ nhạn biết đúng tổ tập thể dục sáng
Tổ chúc cho trẻ làm quen góc chơi, biết cách sử dụng các đồ chơi
Thứ 4 ngày 12 / 9 / 2012
Dạy trẻ biết cách cầm bút khi tô màu, cho trẻ tô màu chân dung
Tiếp tục rèn cho trẻ tô đúng tư thế, dạy trẻ cách cầm bút khi tô
Dạy trẻ biết chào hỏi khi có khách ra vào lớp
Thứ 5 ngày 13 / 9 / 2012
Dạy trẻ nhận biết ký hiệu của mình trên đồ dùng học tập, đồ dùng cá nhân
Tổ chức cho trẻ chơi các góc
Tiếp tục rèn trẻ nhận đúng tổ, xếp hàng khi tập thể dục sáng
Thứ 6 ngày 14 / 9 / 2012
Kể cho trẻ nghe chuyện cô bé quàng khăn đỏ
Biểu diễn văn nghệ bài cháu lên ba, cô giáo là cô tiên,
Trò chuyện với trẻ về chủ điểm trường mầm non
5
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG HỌC
Thứ
Lĩnh vực
Tuần 1
(Từ 17/9 - 21/9/12)
Các bạn trong lớp
Tuần 2
(TỪ 24/9 - 28/9/12)
Bé vui tết trung thu
Tuần 3
(Từ 1/9 - 5/10/12)
Lớp học của b?
2 PT ngôn ngữ
(Văn họcV)
Thơ: Bạn mới Truyện: Gà con đi học Thơ: Cô dạy
3 PT thể chất
(Vận độngV)
Đi chạy theo cô Bật tại chỗ - Đi theo đường thẳng (hẹp h)-
Bò thấp
PT nhận thức
(ToánT)
Dạy trẻ phân biệt màu xanh -
đỏ - vàng
4 KPKH
( MTXQ)
Trò chuyện tìm hiểu v? các
bạn trong lớp
Trò chuyện tìm hiểu về lớp học
của b?
5 PT Thẩm mĩ
(Tạo hìnhT)
Dán con lật đật
(Mẫu – bài 1 M)
Tô màu tranh trung thu (Bài
ngoài chương trình)
Tô màu bức tranh cho đẹp
(Đề tài - bài 7)
6 PT Thẩm mĩ
(Âm nhạc)
Hát ( TT ): Vui đến trường
Nghe hát: Đi học
Nghe hát ( TT): Đêm trung thu
Nghe hát: Chi?c đ?n ông sao
Hát + VĐ ( TT ): Trường cháu
là trường mầm non
Trò chơi: Thi xem ai nhanh
6
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN
Chủ đề 1 : Trường mầm non
Thời gian thực hiện: 3 tuần (Từ 17/9 đến 2/10/2012)
Chủ đề nhánh: - Các bạn trong lớp C4
Bé vui trung thu
Lơp
Lính vực Mục tiêu của chủ đề Nội dung Ghi chú
1. Phát triển
thể chất
- Trẻ biết phối hợp và hào hứng vận
động cùng các trẻ khác. Biết tập một số
bài tập vận động như: đi, chạy, bật, bò.
Đi chạy phối hợp chân tay nhịp nhàng.
- Trẻ biết tên và lợi ích của một số thực
* TD- vận động:
- Hô hấp: Gà gáy
- Tay: Thay nhau giơ cao
- Thân lườn: Cúi về phía trước;
- Chân: Ngồi xuống, đứng lên
- Bật: chụm tách chân
- Vận động: Đi trong đường hẹp.
Đi chạy theo cô
Bật tại chỗ
- Tập các cử động của bàn tay, ngón tay trong
hoạt động múa, di màu
* Dinh dưỡng SK:
7
Lính vực Mục tiêu của chủ đề Nội dung Ghi chú
phẩm: Thịt; cá; trứng; rau
- Trẻ có một số nề nếp thói quen, hành vi
tốt trong ăn uống.
- Trẻ biết và tránh một số nơi nguy hiểm
ở trường
- Giờ ăn: Trò chuyện về tên, giá trị dinh dưỡng của
món ăn
- Trò chơi: Lấy thực phẩm theo yêu cầu của cô
- Thực hành rửa tay, lau miệng, Uống nước đun
sôi; nhặt cơm rơi vào đĩa.
- Chơi trắc nghiệm đúng sai
- Gạch những hành vi sai: : trèo cử sổ, nghịch bể
cá, cầu thang, theo người lạ ra khỏi khu vực
trường
- Trò chuyện về những nơi nguy hiểm
- Chơi: Đánh dấu những hành vi nguy hiểm
2. Phát triển
nhận thức
- Nói được tên trường, tên lớp, tên cô
giáo, tên bạn, đồ chơi, đồ dùng trong
lớp. Công việc của cô giáo ; bác lao
công ; Bác bảo vệ
- Nhận ra thông qua tranh ảnh, và nói
được tên ngày tết trung thu. Thích thú
tham gia các hoạt động vui trung thu
- Nhận biết và phân biệt về màu sắc, kích
- Trò chuyện, tìm hiểu về các bạn trong lớp.
- Trò chuyện về lớp học của bé
- Trò chuyện, quan sát công việc của cô giáo, Bác
lao công.....
- Trò chuyện về ngày têt trung thu
- Tô màu tranh mặt nạ, đèn lồng
- Múa sư tử; Bày cỗ liên hoan trung thu
- Phân biệt màu Xanh đỏ, vàng.
8
Lính vực Mục tiêu của chủ đề Nội dung Ghi chú
thước các đồ dùng, đồ chơi bằng các giác
quan
- Trò chơi: lấy đồ chơi theo yêu cầu của cô.
- Tô màu tranh theo yêu cầu của cô.
- Khoanh tròn đồ chơi có màu như cô nói
3. Phát triển
ngôn ngữ
- Tự tin khi giao tiếp
- Có thể kể lại một vài việc đơn giản mới
xảy ra.
- Biết giao tiếp trong trò chơi đóng vai
- Nhận ra ký hiệu của bản thân ở đồ dùng
cá nhân: cốc, khăn mặt,vở
- Trò chơi: Tìm bạn. Thực hành chào hỏi.
- Dạy trẻ đọc thơ: Bạn mới; Cô dạy
- Kể truyện: Vịt con đi học
- Trò chuyện với trẻ về việc trẻ mới làm được
- Chơi đóng vai trong góc chơi.
- Thực hành tự phục vụ.
- Chơi: Lấy đồ dùng theo yêu cầu.
4. Phát triển
tình cảm và kỹ
năng xã hội
- Yêu quý, kính trọng, lễ phép với cô
giáo và các cô bác trong trường. Yêu
bạn, thích đến lớp.
- Biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi của lớp,
của trường. Biết cất dọn đồ chơi, đồ
dùng đúng nơi quy định.
- Biết giữ gìn, chăm sóc và bảo vệ môi
- Tô màu bạn, cô giáo bé thích,
- Tìm bạn cháu thích cùng chơi.
- Hát, đọc thơ tặng cô, tặng bạn cháu thích.
- Thực hành chào cô, chào bố mẹ khi đến lớp và ra về.
- Chơi đồ chơi trong nhóm. Thực hành thu dọn đồ
chơi đúng nơi qui định.
- Gạch những hành vi sai
- Xem băng hình về ô nhiễm môi trường. Trò
9
Lính vực Mục tiêu của chủ đề Nội dung Ghi chú
trường. chuyện về hình ảnh vừa xem.
- Chơi trắc nghiệm
5. Phát triển
thẩm mỹ
- Cảm nhân được vẻ đẹp của trường mẫu
giáo, của lớp học. Biết sử dụng một số
màu đơn giản (xanh, đỏ, vàng) để tô màu
tranh ảnh, đồ chơi của trường mầm non.
- Trẻ yêu thích, hào hứng tham gia vào
các hoạt động nghệ thuật: thích hát, nghe
hát, nghe nhạc.
- Tô màu tranh trung thu
- Dán con lật đật
- Tô màu bức tranh cho đẹp
- Giúp cô trang trí lớp đón trung thu
- Chơi thổi màu.
- Tô màu theo ý thích
- Hát vận động: Vui đến trường
Đêm trung thu
Trường chúng cháu là trường mầm non
- Nghe hát: Chiếc đèn ông sao ; Đi học; Lời mẹ
dặn
10
Đón trẻ
Thể dục sáng
*Cô nhẹ nhàng đón trẻ vào lớp.
- Cô trao đổi nhanh về tình hình của một số trẻ với phụ huynh.
- Cho trẻ lựa chọn đồ chơi mà trẻ thích, hướng dẫn và cùng trẻ chơi. Như lắp ghép. Xếp hình
* Vận động theo nhạc thể dục của trường
* Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng.
- Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng.
* Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nóii chuyện riêng,
- Tập đều các động tác theo cô.
* Tiên hành:
- Trẻ tập các động tác theo nhạc chung của trường. Cô tập cùng với trẻ
TC: con nhện chăng tơ
Trò chuyện
- Cho trẻ hát bài: Cháu đi mẫu giáo
-> Sau đó cho trẻ trò chuyện với các bạn trong lớp
- Cho trẻ xem băng đĩa về một số trường mầm non nổi tiếng và các hoạt động trong trường
mầm non.
GD: Trẻ thích đi học, yêu cô, mến bạn
Hoạt động học
- Thơ: Bạn mới
Vận động:
Đi chạy theo cô
Tìm hiểu trò
chuyện về các bạn
trong lớp
Dán con lật đật
(Mẫu – bài 1)
NDC : Hát và vận
động : Vui đến
trường
NDKH : Nghe hát:
Đi học
II. KẾ HOẠCH TUẦN
1 KẾ HOẠCH TUẦN 1: Chủ đề nhánh" Các bạn trong lớp C4"
Từ ngày 17/9 đến ngày 21/9/2012
Hoạt động Thứ hai
17/9/2012
Thứ ba
18/9/2012
Thứ tư
19/9/2012
Thứ năm
20/9/2012
Thứ sáu
21/9/2012
Lưu ý
11
Hoạt động góc
1.Góc đóng vai: (Gócc trọng tâm)
+Nội dung chơi: Trò chơi “Mẹ con” - ” Siêu thị” - Nấu ăn
* Kỹ năng:
- Bước đầu trẻ biết nhận vai chơi, sử dụng đồ chơi đúng chức năng
- Trẻ biết chơi cạnh nhau, biết cùng nhau chơi, không tranh giành đồ chơi của bạn
- Trẻ biết cách bế em, cho em ăn, chăm sóc em
Trẻ biết đóng vai người bán hàng, người mua hàng, bước dầu sử dụng ngôn ngữ hợp với vai
chơi của mình
* Chuẩn bị:
- Búp bê, đồ dùng nấu ăn, chăn, gối cho búp bê, đồ chơi mới: giường ngủ của búp bê.
- Các Loại hoa quả, rau, đồ chơi, ........ để trẻ chơi bán hàng
2. Góc Nghệ thuật:
+ Nôi dung chơi: - Tô màu đồ chơi trong trường.
- Chơi với đát nặn
- Vận động các bài hát về trường mầm non
3. Góc học tập:
+ Nội dung chơi: Xem sách tranh chuyện liên quan chủ đề
- Chơi với các con rối
- Cho trẻ xếp nhà từ hình vuông, hình chữ nhật
- Ghép tranh từ những miếng ghép rời vể đồ chơi trong lớp
12
4. Gócc xây dựng / ghép hình :
+ Nội dung chơi: Lắp ghép đồ chơi theo ý thích, lắp ghép nhà
Xây dựng lớp học.
Xây vườn hoa trong trường
Hoạt động ngoài
trời
- HĐCCĐ:
Quan sát quang
cảnh trường
- TCVĐ:
Bắt bướm.
- Chơi chơi tự
chọn: với bóng,
vòng, phấn,
- HĐCCĐ:
Quan sát vườn
hoa
+ TCVĐ :
Cáo và thỏ
+ Chơi tự chọn:
chơi con nghé ọ
bằng lá cây
- HĐCCĐ:
Trò chuyện với trẻ
về các lớp học
+ TCVĐ:
ô tô và chim sẻ
+ Chơi tự chọn:
Thổi bong bóng xà
phòng
HĐCCĐ:
Làm thí
nghiệm chìm
nổi
+ TCVĐ:
Bắt bướm
+ Chơi tự
chọn: với các
đồ chơi trong
trường.
- HĐCCĐ:
Thăm quan bếp
ăn.
+TCVĐ :
Trời nắng, trời
mưa.
+ Chơi tự chọn:
Chơi với vòng,
chơi với b?ng
Hoạt động chiều +Rèn cách lau
mặt và rửa tay
cho trẻ.
+ Di màu theo ý
thích.
Rèn trẻ nhận biết
đúng kỹ hiệu của
mình
+ Hướng dẫn
trẻ chơi TC:
Tìm bạn thân
+ Nhận xét nêu
gương bé ngoan
13
2. KẾ HOẠCH TUẦN II: "BÉ VUI TRUNG THU "
Từ ngày 24/9 đến ngày 28/9/2012
Đón trẻ
Thể dục sáng
* Cô đưa trẻ về các nhóm chơi, cho trẻ chơi vơi các đồ chơi khác nhau
(Lắp ghép, xếp hình, xếp hoa,....)
* * Thể dục sáng.: tập thể dục theo nhạc của trường.
* Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng.
- Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng.
* Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nóii chuyện riêng,
- Tập đều các động tác theo cô.
* Tiên hành:
- Trẻ tập các động tác theo nhạc chung của trường. Cô tập cùng với trẻ
TC: con nhện chăng tơ
Hoạt động học
Truyện
Gà con đi học
Đa số trẻ chưa biết
Vận động
Bật tại chỗ
LQ toán
Phân biệt màu xanh,
đỏ, vàng
Tạo hình
Tô màu tranh
trung thu
Âm nhạc
NDC : Hát Đêm trung
thu
NDKH : Nghe hát :
Chiêc đèn ông sao
Hoạt động
ngoài trời
- HĐCCĐ:
Nhặt lá xếp hình
theo ý thích
- HĐCCĐ:
Quan sát cây hoa
giấy
- HĐCCĐ:
Trò chuyện với trẻ
về các lớp học
HĐCCĐ:
Quan sát nước
đổimauf
- HĐCCĐ:
Thăm phòng bảo vệ.
+TCVĐ :
Hoạt động Thứ hai
24/9/2012
Thứ ba
25/9/2012
Thứ tư
26/9/2012
ThỨ Năm
27/9/2012
Thứ 6
28/9/2012
Trò chuyện ..- Cho trẻ xem sách về các hình ảnh tết trung thu.
- Trò chuyện với trẻ về ngaỳ trung thu
14
- TCVĐ:
Lộn cầu vồng.
- Chơi chơi tự
chọn: với bóng,
vòng, phấn,
+ TCVĐ :
Cáo và thỏ
+ Chơi tự chọn:
chơi con nghé ọ
bằng lá cây
+ TCVĐ:
ô tô và chim sẻ
+ Chơi tự chọn:
Thổi bong bóng xà
phòng
+ TCVĐ:
Bắt bướm
+ Chơi tự chọn:
với các đồ chơi
trong trường.
Thi xem ai nhanh
+ Chơi tự chọn: Chơi
với vòng, chơi với
bóng
Hoạt động góc
1. Góc đóng vai:
- Nội dung: Chơi" Mẹ con”. Chơi nấu ăn
: Cửa hàng bán đồ chơi ngày trung thu
: Lớp học của bé
2. Nghệ thuật :
- Nội dung: Tô màu dèn lồng, đèn ông sao, đèn kéo quân. Chơi với đát nặn, giáy màu
: Trẻ hát theo băng nhạc về ngày trung thu
3. Góc nghệ thuật:
- Nội dung: Xem sách tranh chuyện liên quan chủ đề.
: Chơi với các con rối tay.
4. Góc xây dựng / ghép hình : Góc trọng tâm
- Nội dung : Xây dựng lớp học, Xây dựng vườn hoa trong trường
: Lắp ghép, xếp hình
*Kỹ năng: - Trẻ biết chơi cạnh nhau, biết sử dụng đò dùng đúng chức năng
- Biết xếp các khối gỗ để làm trường học, biết xếp vườn hoa, cây cảnh…
* Chuẩn bị: Cây xanh, hoa, đồ chơi đu qua, cầu trượt, các loại khối xốp xếp nhà, sỏi....
Đồ chơi lắp ghép, xếp hình
Hoạt động
chiều
Rèn kỹ năng lau
miệng
+ Tô màu đồ chơi
ngày trung thu
Ôn nhận biết màu
xanh. đỏ.
Hướng dẫn trẻ
chơi: Dung dăng
dung dẻ
+ Biểu diễn văn nghệ
+ Nêu gương bé ngoan
15
3. KẾ HOẠCH TUẦN 3: LỚP HỌC CỦA BÉ
Từ ngày: 1/10/ Đến ngày 5/10/2012
Hoạt động học
- Thơ: Cô dạy
- Đi theo đường
thẳng
- Bò thấp
- trò chuyện tìm
hiểu về lớp học
của bé
- Chọn và tô
màu bạn giống
nhau.
Hát + VĐ ( TT ): Trường
cháu là trường mầm non
Hoạt động
ngoài trời
- Quan sát cây xoài
- Chơi: Thi xem ai
nhanh.
- Chơi với đồ chơi
- Thăm bếp ăn của
trường
- Chơi với đồ chơi
- Dạo chơi xung
quanh sân
trường
- Trò chơi vận
- Sự kỳ diệu của
kính lúp.
- Trò chơi: “ Bật
ô"
Quan sát cây hoa ngâu
Trò chơi : Ô tô và chim
sẻ
Chơi với phấn, với vòng
Hoạt động Thứ 2:
01/10/2012
Thứ 3:
02/10/2012
Thứ 4:
03/10/2012
Thứ 5:
03/10/2012
Thứ 6:
05/10/2012
Đón trẻ
Thể dục sáng
* Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ
- Cho trẻ chơi với các đồ chơi ở các góc: xếp hình, ghép hoa, lắp ghép,
* Thể dục sáng.: tập thể dục theo nhạc của trường.
* Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng.
- Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng.
* Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nóii chuyện riêng,
- Tập đều các động tác theo cô.
* Tiên hành:
- Trẻ tập các động tác theo nhạc chung của trường. Cô tập cùng với trẻ
TC: con thỏ
Trò chuyện Cho trẻ trò chuyện về lớp C4
Trò chuyện về các cô giáo các bạn, đồ chơi trong lớp
GD: Trẻ đoàn kết với các bạn và biết nhường nhị nhau trong khi chơi
Biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi
16
ngoài trời
Chơi với bong bóng
xà phòng
Chơi với vòng
ngoài trời. động: “ Đuổi
bóng”.
+ Chơi tự chọn
Chơi với phấn
Câu cá
- Chơi với đồ
chơi ngoài trời
Hoạt động góc . Góc đóng vai:
- Nội dung: Chơi" Mẹ con”.
: siêu thị đồ chơi
: Chơi nấu ăn.
2. Nghệ thuật Góc trong tâm
- Nội dung: Tô màu lớp học, các đồ chơi trong lớp - Chơi với đát nặn, chơi với giấy màu
: Trẻ hát theo băng nhạc
* Kỹ năng: Trẻ biết cầm bút để tô mầu tranh về các đồ chơi trong lớp, rèn kỹ năng tô màu cho trẻ
Biết xoay tròn năn dọc, để nặn Biết xé vụn giấy, dán thành bức tranh (hình vẽ mẫu)
Trẻ biết vận động theo băng nhạc về trường mầm non
* Chuẩn bị : A4 vẽ sẵn các đồ chơi trong lớp, bút sáp, đất năn, giấy màu
Đài, đàn băng có bài hát về trường mầm non
3. Góc học tập:
- Nội dung: Xem sách tranh chuyện liên quan chủ đề.
: Chơi với các con rối tay. Cho trẻ ôn mầu xanh, đỏ, vàng qua xếp hình
4. Góc xây dựng / ghép hình :
- Nội dung : Xây dựng lớp học - Xây dựng vườn hoa trong trường
: Lắp ghép, xếp hình
Vận động: Trò chơi: Lộn cầu vồng
ăn quà chiều
Hoạt động
chiều
Rèn cho trẻ cách về
các nhóm chơi
Cho trẻ chơi với đất
nặn.
Bài tập trong vở
học tập bài số 1
Hướng dẫn trẻ
chơi trò chơi:
kéo cưa lừa xẻ”
.+ Nhận xét, nêu gương
bé ngoan.
17
III. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG HỌC
1. MỞ CHỦ ĐỀ
- Thời gian: Ngày 12- 9 - 2011
- Nội dung: Cho trẻ hát bài: Trường cháu là trường mầm non -> hỏi trẻ trường của chúng mình là trường gì?
- > Cô giới thiệu tên chủ đè học .
Sau đó cho trẻ xem một đọan video về trường mầm non và trò chuyện với trẻ về cảnh sân trường trong đoạn băng, các đồ chơi
trong trường, các lớp học
Đây là cảnh gì? Các bạn dang làm gì? ở sân trường có những gì? (cho trẻ kể tênc)
- > Cô khái quát lại ở trường MN có ai, có những gì?
2 .THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ:
1.KẾ HOẠCHTUẦN 1: Các bạn trong lớp (Từ ngày 17T/9- 21/9/2012)
Nội dung Mục tiêu
Chuẩn bị Cách tiến hành Lưu ý
Thứ 2 ngày
17/9/2012
Hoạt động học
Thơ:
Bạn mới
(Đa số trẻ biết)
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài thơ
Bạn mới, tên tác gỉa"
Nguyệt Mai"
- Trẻ hiểu nội dung
của bài thơ
Trẻ thuộc thơ, đọc
diễn cảm bài thơ
- Băng hình bạn
mới đến trường.
Bộ tranh truyện:
Bạn mới
+ Tranh 1: trẻ
bước vào lớp
khóc
+ Tranh 2: Hai
1. Bước 1: ổn định tỏ chức
- Cho cả lớp chơi trò chơi ‘Trời tối trời sáng’
2. Bước 2: Nội dung chính
- Cô đọc 1 đoạn trong bài thơ " Bạn mới"
Hỏi trẻ tên bài thơ, tên tác giả"
* Cô đọc mẫu
_ Cô đọc lần 1: cử chỉ điệu bộ
_ Cô đọc lần 2: Tranh minh hoạ
18
Nội dung Mục tiêu
Chuẩn bị Cách tiến hành Lưu ý
2. Kĩ năng:
- Trẻ trả lời cả câu.
- Phát âm chính xác,
rõ ràng, mạch lạc.
Đọc diễn cảm bài
thơ
3. Thái độ:
Giáo dục trẻ biết
vâng lời, giúp đỡ các
bạn trong lớp
*. Tích hợp
- Vận động: Thông
qua trò chơi trời tối
trời sáng
trẻ cùng hát cùng
chơi với nhau
+ Tranh 3: cô
giáo mỉm cười
với trẻ
* Đàm thoại;
+ Cô vừa đọc bài thơ gì?
+ Bài thơ bạn mới của nhà thơ nào?
(nếu trẻ không nhắc được cô nhắc lại cho trẻ)
+ Bạn nhỏ lần đầu tiên đến trường bạn cảm tháy như
thế nào?
+ Các bạn trong lớp đã giúp bạn mới những gì?
+ Cô giáo khi thấy các bạn cùng vui, cùng học cô thấy
như thế nào?.
- > Cô đọc trích dẫn sau mỗi câu hỏi, và chính xác lại
các câu trả lời sau mỗi câu hỏi.Sau mỗi câu thơ cô lại
dừng hình ảnh trên máy để cho trẻ hình dung ra hình
ảnh của bạn mới ngày đầu đi học.
* Giáo dục: trẻ biết yêu thương giúp đỡ nhau
* Dạy trẻ đọc thuộc thơ: Cô và cả lớp cùng đọc (4-5
lần) – Cho luân phiên từng tổ đọc thơ - > Tổ khác
nhận xét cách đọc thơ của tổ bạn
Cho nhóm, cá nhân lên đọc thơ
Chú ý để trẻ đọc diễn cảm bài thơ
3. Bước 3: Kết thúc: Choi TC: chi chi chànhchành
Thứ 3 ngày
18/9/2012
Hoạt động học
Vận động : Đi
chạy theo cô
1. Kiến thức:
- Trẻ biết cách đi và
chạy theo hiệu lệnh
của cô
Biết xếp hàng đúng
tổ
Biết cách chơi trò
chơi
- Nhạc thể dục.
- Đài
- Que buộc con
bướm.
- Sơ đồ tập
1. Bước 1: Ổn định tỏ chức: Cho trẻ chơi trò chơi
con nhên chăng tơ
2. Bước 2: Nội dung chính
Khởi động: Cho trẻ đi vòng tròn, đi các kiểu chân
theo nhạc về hai hàng dọc tập BTPTC.
Trọng động:
a, BTPTC: - Tay: Hái hoa. (4L X 2N4)
- Thân: Gà mổ thóc. (4LX2N4).
19
Nội dung Mục tiêu
Chuẩn bị Cách tiến hành Lưu ý
2. Kĩ năng:
- Trẻ biết thực hiện
theo hiệu lệnh của cô
cô
- Tấp đúng các động
tác của bài tập phát
triển chungs
- Trẻ chơi TC đúng
luật.
3. Thái độ:
- Có ý thức, kỉ luật
trong khi tập.
*. Tích hợp:
Âm nhạc: Tập
BTPTC theo nhạc
bài “Vui đến trường”
- Chân: Cây cao, cỏ thấp. (6LX2N6)
- Bật: Bật tại chỗ.( 4LX2N).
b, VĐCB:
- Cô giới thiệu tên bài tập.
- Cô làm mẫu:
+ Lần 1: cô làm mẫu không giải thích
+ Lần 2: cô làm mẫu + giải thích
Từ đầu hàng cô đi đến vạch xuất phát
TTCB: Cô đứng đầu hàng khi có hiệu lệnh đi thì cô
tiến về phía trước, mắt nhìn thằn. Khi có hiệu lệnh
chạy thì cô chạy nhanh về phía cờ ở phía trước.
Lần 3L: cô làm mẫu nhấn mạnh hơn.
- Cô gọi một trẻ lên tập mẫu, cô và trẻ cùng nhận xét.
- Trẻ thực hiện: Mỗi trẻ thực hiện 2 lần
Trong khi trẻ thực hiện cô chú ý sửa sai cho trẻ.
* TCVĐ: Bắt bướm:
Cô giới thiệu tên trò chơiC, cho trẻ chơi 5 -6 lần.
c Hồi tĩnh Cho trẻ đi tự do nhẹ nhàng 1 phút
3. Bước 3: Kết thúc
Thứ 4 ngày
19/9/2012
Hoạt động học
Trò chuyện
tìm hiểu về các
bạn trong lớp
1. Kiến thức
- Trẻ biết được tên
lớp mình đang học
(Lớp C4), tên cô
giáo và các bạn
trong lớp.
Biết mình ngồi tổ
nào.
2. Kỹ nang:
- Cho trẻ xem
băng hình trường
mầm non của bé
trong ngày khai
giảng.
- Bút sáp
- Tranh dể đựng
trẻ tô màu.
- Nhạc: Trường
1. Bước 1: ổn định – vào bài
Cô cho trẻ hát bài hát “Vui đến trường”
Trò chuyện với trẻ về nội dung của bài hát
2. Bước 2: Nội dung chính
* Trò chuyện về lớp học, về các bạn trong lớp
+ Lớp chúng mình học là lớp nào nhỉ?
+ Trong lớp có những ai?
+ Có máy cô? Cô tên là gì?
Ngoài cô giáo ra trong lớp còn có những ai?
20
Nội dung Mục tiêu
Chuẩn bị Cách tiến hành Lưu ý
- Trả lời được các
câu hỏi của cô, trả
lời đủ câu, đủ ý
- Phát triên ngôn ngữ
cho trẻ
.3. Thái độ
Trẻ thích đi học.
- Yêu thương bạn bè
và cô giáo,
* . Tích hợp:
Tạo hình: Tô màu
Vân đông: Thông
qua trò chơi tìm bạn
cháu đây là
trường mầm non.
.
Các bạn rong lớp chơi với nhau như thế nào?
Cho trẻ chơi TC tìm bạn: 1 bạn trai, tìm 1 bạn gái
(chuyển trạng thái hoạt động cho trẻ)
*Cho trẻ tìm hiểu về các tổ trong lớp:
+ Lớp mình có mấy tổ nhỉ?
+ Các con đang ngồi ở tổ nào?
+Tổ mình có những bạn nào nhi?
+ Chúng mình đến lớp có thấy vui không?
* Giáo dục:
Khi chơi đoàn kết với bạn không tranh giành đồ chơi
của bạn, đoàn kết với bạn
3. Bước 3 kết thúc:
Cho trẻ tô màu các đồ dùng, đồ chơi
Thứ 5
20/9/2012
Hoạt động học
Dán con lật
đật
(Mẫu)
1. Kiến thức:
- Trẻ biết ghép và
dán các bộ phận của
con lật đật đúng cách
và biết cách lựa chọn
những tấm tròn to
làm thân, những tấm
tròn nhỏ hơn làm
đầu tay, sau khi dán
xong biết vẽ them
mắt mũi cho con lật
đật.
2. Kĩ năng:
- Trẻ có kỹ năng
- Giấy màu, hồ
dán, khăn lau tay
cho trẻ
- Mỗi cháu 2
hình tròn.
1. Bước 1: ổn định;
- Cô cho trẻ nghe băng bài hát: Con lật đật
Trò chuyện với trẻ về con lật đật
2. Bước 2: Nội dung chính:
* Quan sát mẫu và đàm thoại:
- Cô cho trẻ quan sát con lật đật. Hỏi trẻ:
+ Con lật đật có những bộ phận nào?
+ Đầu, thân con lật đật có dạng hình gì?
- Cô đố các con biết cô có gì đây? để có được con lật
đật này cô đã dán bằng những hình gì?
- Cô giới thiệu với trẻ về giấy màu các chấm tròn, và
hồ dán.
* Cô dán mẫu.
- Cô cho trẻ lấy hình tròn to đặt vào giấy sau đó cho
21
Nội dung Mục tiêu
Chuẩn bị Cách tiến hành Lưu ý
chấm hồ để dán
- có kỹ năng xếp
hình để dán
3. Thái độ:
- Trẻ hưng thú học,
thực hiện theo yêu
cầu của cô
Biết giữ gìn sản
phẩm của mình của
bạn
*.Tích hợp:
Toán: - Ôn phân
biệt to hơn – nhỏ
hơn. Màu sắc
- Âm nhac: Hát bài
con lật đạt
hình tròn nhỏ đặt lên trên, xếp sao cho đúng con lật
đật.Xếp xong cô dạy trẻ cách chấm hồ dùng ngón trỏ
chấm hồ vào mặt sau của hình và dán vào vở .
* Cô hỏi ý định của 1 số trẻ xem cháu sẽ dán con lật
đật như thế nào?
* Trẻ thực hiện:
- Khi trẻ dán cô quan sát hướng dẫn, gợi ý cho trẻ và
uốn nắn cách chấm hồ và dán, không lên chấm quá
nhiều hồ đặt giấy cho trẻ.
+ với trẻ khá: cô khuyến khích trẻ để trẻ vẽ thêm mắt,
trang trí cho con lật đật
+ Với trẻ yêú: cô hướng dẫn trẻ cách xếp, cách dán
* Treo sản phẩm lên giá và nhận xét tranh:
- Cô cho trẻ nhận xét về bức tranh mà trẻ thích nhất.
- Cho 1, 2 trẻ tự nhận xét về tranh của mình
- Cô chọn một bức tranh đẹp nhất và nhận xét về bức
tranh đó
3. Bước 3: Kết thúc:
Cho trẻ đi giúp cô thu dọn đồ dùng học
Thứ 6 ngày
21/9/2012
Hoạt động học
- NDC: Hát:
vui đến trường.
- NDKH: Nghe
"Đi học"
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài hát
và tên tác giả bài: “
vui đến trường”cuả
Hồ Bắc
Trẻ thuộc lời của bai
hát
2. Kĩ năng:
File đính kèm:
- Chu de 1 Truong mam non MGB.pdf