* Thể dục sáng
- Trẻ biết tự vệ sinh phục vụ bản thân sạch sẽ ở mọi lúc, mọi nơi.
- Trẻ biết tập các bài tập thể dục sáng theo cô, theo lời bài hát:
Đu quay; Nào chúng ta cùng tập thể dục. Ồ sao bé không lắc.
- Biết tập luyện thể dục, vui vẻ, tham gia tích cực vào các hoạt động thể dục do cô tổ chức
35 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 27845 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch thực hiện - Chủ đề 10. Quê hương - Đất nước - Bác Hồ (thời gian thực hiện 3 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A.KẾ HOẠCH THÁNG
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ 10.
QUÊ HƯƠNG - ĐẤT NƯỚC - BÁC HỒ
Thời gian thực hiện 3 tuần: (Từ ngày 6/5/2013 đến 24/5/2013)
I. MỤC TIÊU - NỘI DUNG - HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐỀ
LĨNH VỰC
MỤC TIÊU
CỦA CHỦ ĐỀ
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG
Phát triển thể chất
* Thể dục sáng
- Trẻ biết tự vệ sinh phục vụ bản thân sạch sẽ ở mọi lúc, mọi nơi.
- Trẻ biết tập các bài tập thể dục sáng theo cô, theo lời bài hát:
Đu quay; Nào chúng ta cùng tập thể dục. Ồ sao bé không lắc.
- Biết tập luyện thể dục, vui vẻ, tham gia tích cực vào các hoạt động thể dục do cô tổ chức.
* Vận động.
- Trẻ biết thực hiện ném đích đứng, chạy 12m, bật ô, bật xa, ném đích, ném xa, chạy nhanh theo hướng dẫn của cô.
- Biết phối hợp sức mạnh của toàn thân để thực hiện vận động ném, chạy, bật.
- Trẻ được rèn luyện các kỹ năng khi vận động.
* Dinh dưỡng SK
- Hình thành và phát triển ở trẻ các kỹ năng: Giữ gìn sạch sẽ, gọn gàng ngăn nắp đồ dùng, đồ chơi của cá nhân, lớp
- Trẻ biết cách ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng.
- Trẻ biết các món ăn theo mùa.
* Thể dục sáng
- Cô hướng dẫn trẻ tập các động tác của bài tập phát triển chung.
- Cô cho trẻ tập các động tác của bài thể dục sáng kết hợp các động tác của bài thể dục nhịp điệu từ 2 - 3 lần (Theo lời hát hoặc theo băng đĩa).
* Vận động.
- Hướng dẫn trẻ ném đích đứng, chạy 12m.
- Trẻ biết thực hiện bài tập tổng hợp: Bật ô, ném đích, chạy nhanh.
- Trẻ thực hiện tốt bài bật xa, ném xa, chạy nhanh.
* Dinh dưỡng SK
- Trò chuyện với trẻ về nền nếp, giữ gìn sạch sẽ xếp gọn đồ dùng cá nhân, của lớp.
- Trò chuyện với trẻ về một số thực phẩm đơn giản chế biến các món ăn hằng ngày.
* * Thể dục sáng
- Tập các động tác phát triển nhóm cơ và hô hấp.
+ Hô hấp: Gà gáy
+ Tay: Tay đưa ngang gập khuỷu tay, ngón tay để trên vai.
+ Chân 3: Đứng đưa 1 chân ra trước, co gối.
+ Bụng 2: Cúi người về phía 2 tay đan sau lưng.
+ Bật 5: Bật chụm, tách.
* Vận động.
- Ném đích đứng - Chạy 12m.
- BTTH: Bật ô - Ném đích chạy nhanh.
- BTTH: Bật xa - Ném xa chạy nhanh.
- Cô tổ chức cho trẻ tập các động tác, vận động thể dục cơ bản trong các hoạt động trong, ngoài tiết học, hoạt động ngoài trời...
*Dinh dưỡng SK
- Cho trẻ cất dọn đồ dùng đồ chơi ngăn nắp, đúng nơi quy định
- Nhận biết các nhóm thực phẩm cần thiết.
- Dạy trẻ biết ăn no, đầy đủ, vệ sinh ăn uống, vệ sinh cơ thể, mặc trang phục phù hợp với mùa hè.
Phát triển nhận thức
* KP khoa học.
- Trẻ biết tên nước Việt Nam, tên địa danh, quê hương trẻ. Nhận biết cờ tổ Quốc, Bác Hồ qua tranh, ảnh, biết Hà Nội là thủ đô của nước ta, biết một vài nét đặc trưng của một số địa danh nổi tiếng, biết Việt Nam có nhiều dân tộc.
- Biết một số văn hoá đặc trưng của một số dân tộc, phân biệt các ngày lễ hội qua đặc điểm riêng.
- Biết Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc...
* Làm quen với toán.
- Thành thạo về số lượng, số thứ tự, đếm trong phạm vi 5.
- Trẻ được củng cố các hình đã học.
- Củng cố cách ngồi khi tô viết và hoàn thiện bài trong vở bé làm quen với toán...
* KP khoa học.
- Cho trẻ quan sát tranh và trò chuyện về đất nước Việt Nam, thủ đô Hà Nội, Bác Hồ.
- Tổ chức các trò chơi để trẻ biết đặc điểm của các ngày lễ hội và trò chơi dân gian của các dân tộc.
- Trò chuyện với trẻ về cảnh đẹp, tình cảm của mình đối với quê hương, đất nước, Bác Hồ.
* Làm quen với toán.
- Dạy trẻ chơi các trò chơi ôn số lượng, số thứ tự cách đếm trong phạm vi 5.
- Tổ chức các trò chơi ôn luyện các hình đã học.
- Hướng dẫn trẻ hoàn thiện vở BLQ với toán.
* KP khoa học.
- Trò chuyện với trẻ về thủ đô Hà Nội.
- Bác Hồ vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.
- Trò chuyện về quê hương của bé
* Làm quen với toán.
- Ôn nhận biết số thứ tự trong phạm vi 5.
- Ôn luyện các hình đã học.
- Hướng dẫn trẻ hoàn thiện vở BLQ với toán.
Phát triển
ngôn ngữ
- Trẻ thực hiện tốt các yêu cầu trong hoạt động tập thể. Biết chơi các trò chơi phân vai, đóng kịch.
- Biết sử dụng các từ ngữ để chỉ tên gọi, đặc điểm của quê hương, đất nước, Bác Hồ và dân tộc mình...
- Lắng nghe cô đọc, kể một số câu truyện, bài thơ trong chủ đề: Quê hương - Đất nước - Bác Hồ.
- Tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi phân vai, đóng kịch.
- Trò chuyện với
trẻ về quê hương, đất nước, Bác Hồ.
- Nghe kể truyện, đọc thơ các bài trong chủ đề: Quê hương - Đất nước - Bác Hồ.
- Đọc thuộc một số bài thơ trong chủ đề.
- Cho trẻ chơi các trò chơi: Nu na nu nống, Rồng rắn lên mây, Trồng nụ trồng hoa...
- Đọc cho trẻ nghe câu đố về các vùng quê, về các địa danh của nước nhà...
- Thơ: Đất trời sáng lắm hôm nay.
- Thơ: Ảnh Bác.
- Thơ: Em yêu nhà em.
Phát triển tình cảm xã hội
- Có ý thức tích cực tham gia chuẩn bị đón mừng các sự kiện, lễ hội: Đón ngày sinh nhật Bác Hồ, ngày tết, ngày Quốc Khánh.
- Yêu quý, tự hào về quê hương.
- Giữ gìn môi trường, cảnh quan văn hoá đẹp, không xả rác, bẻ cành làm ô nhiễm môi trường...
- Chơi các trò chơi phân vai, xây dựng, học tập, khám phá khoa học...
- Sưu tầm tranh, ảnh về cảnh đẹp thiên nhiên, đất nước, Bác Hồ.
- Tham gia vào các hoạt động, sinh hoạt của trường, lớp, gia đình, của nhóm...
- Biết lấy sử dụng hợp lý và giữ gìn đồ dùng.
- Trò chuyện với trẻ về Quê hương, đất nước, Bác Hồ.
- Dạy trẻ biết trực nhật, kê dọn bàn ghế, thu dọn đồ dùng, đồ chơi, dạy trẻ biết vệ sinh cá nhân, biết lao động tự phục vụ.
- Dạy trẻ chơi, một số trò chơi dân gian.
Phát triển thẩm mỹ
* Tạo hình
- Trẻ biết dùng các kỹ năng tạo hình để trang trí và tô màu, hoàn thành sản phẩm.
- Trẻ biết trang trí lớp chào mừng ngày sinh nhật Bác.
* Âm nhạc
- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động nghệ thuật.
- Thích nghe cô hát một số bài hát về chủ: Quê hương - Đất nước - Bác Hồ.
- Trẻ thuộc một số bài hát trong chủ đề.
- Trẻ hứng thú tham gia vào các trò chơi âm nhạc.
* Tạo hình
- Rèn cho trẻ kỹ năng trang trí, tô màu, để hoàn thành sản phẩm theo hướng dẫn.
- Hướng dẫn trẻ làm và trang trí lớp đẹp mừng sinh nhật Bác 19/5.
* Âm nhạc
- Trẻ thích tham gia vào các hoạt động nghệ thuật cùng cô và các bạn dưới nhiều hình thức thực hiện về chủ đề: Quê hương - Đất nước - Bác Hồ.
* Tạo hình
- Trang trí khung tranh, tháp Rùa bằng vân tay.
- Làm dây xúc xích trang trí lớp mừng sinh nhật Bác Hồ.
- Tô mầu tranh làng xóm quê em.
* Âm nhạc
- HVĐ: Em mơ gặp Bác Hồ, Quê hương tươi đẹp.
- Nghe: Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác, Nhớ ơn Bác, Quê hương.
- Dạy hát: Yêu Hà Nội.
- TC: Tai ai tinh, Hát theo hình vẽ, bao nhiêu người hát.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG HỌC
CHỦ ĐỀ: QUÊ HƯƠNG - ĐẤT NƯỚC - BÁC HỒ
Thời gian thực hiện 3 tuần (Từ 6/5/2013 đến 24/5/2013)
Thứ
Lĩnh vực
Tuần 1
Em yêu thủ đô Hà Nội
(Từ 6 - 10/5/2013)
(
Tuần 2
Bác Hồ kính yêu
(Từ 13 -17/5/2013)
Tuần 3
Quê hương yêu quý
(Từ 20 -24/5/2013)
Hai
PT ngôn ngữ
- Thơ:
Đất trời sáng lắm hôm nay.
- Thơ:
Ảnh Bác
- Thơ:
Em yêu nhà em.
Ba
KP khoa häc
- Trò chuyện về thủ đô Hà Nội.
- Bác Hồ vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.
- Trò chuyện về quê hương của bé.
Tư
PT Thể chất
- Ném đích đứng - chạy 12m.
- BTTH: Bật ô - Ném đích chạy nhanh.
- BTTH: Bật xa - Ném xa chạy nhanh.
PT thẩm mỹ
- Trang trí khung tranh Tháp Rùa bằng vân tay.
- Làm dây xúc xích trang trí lớp mừng sinh nhật Bác.
- Tô mầu tranh làng xóm quê em.
Năm
PT nhận thức
- Ôn nhận biết số thứ tự trong phạm vi 5
- Ôn luyện các hình đã học
- Hướng dẫn trẻ hoàn thiện vở: BLQ với toán.
Sáu
PT thẩm mỹ
- Dạy hát:
Yêu Hà Nội.
- Nghe: Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác.
- Trò chơi: Tai ai tinh.
+HVĐ:
Em mơ gặp Bác Hồ
+ Nghe:
Nhớ ơn Bác
+ TC: Hát theo hình vẽ.
- HVĐ:
Quê hương tươi đẹp
- Nghe: Quê Hương
- TC: Bao nhiêu người hát.
B. KẾ HOẠCH CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRẺ
KẾ HOẠCH CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRẺ TUẦN 1
Chủ đề nhánh: EM YÊU THỦ ĐÔ HÀ NỘI
(Từ ngày: 6 đến 10/5/2013)
Hoạt động
Thứ hai
6/5/2013
Thứ ba
7/5/2013
Thứ tư
8/5/2013
Thứ năm
9/5/2013
Thứ sáu
10/5/2013
Đón trẻ
- Thể dục sáng
1. Đón trẻ
- Cô ân cần đón trẻ vào lớp, cho trẻ cất đồ dùng vào tủ.
- Hướng trẻ đến sự thay đổi trong lớp, quan sát góc theo chủ đề: Em yêu thủ đô Hà Nội.
- Cô trò chuyện với trẻ xem trẻ biết gì về thủ đô Hà Nội, Các con đã được đi thăm lăng Bác chưa? Thủ đô Hà Nội có danh lam, thắng cảnh gì?...
- Các con đã làm gì để góp phần bảo vệ quê hương đất nước...
2. Thể dục sáng.
* Khởi động: Đi kiễng, đi gót, hạ gót, chạy nhanh, chạy chậm...
* Trọng động:
- Bài tập phát triển chung.
+ Hô hấp: Thổi bóng bay
+ Tay: Đưa ra trước, lên cao.
+ Chân: Đứng đưa chân ra trước, về sau.
+ Bụng: Cúi người về trước ngón tay chạm chân.
+ Bật: Bật tách chụm.
- Tập theo nhạc bài: Nào chúng ta cùng tập thể dục, Ồ sao bé không lắc..
* Hồi tĩnh: Thả lỏng điều hoà, đi nhẹ nhàng 1 – 2 vòng sân.
Trò chuyện
- Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề: Em yêu thủ đô Hà Nội.
+ Các cón có biết Thủ đô hà Nội ở đâu không?
+ Hà Nội có danh lam thắng cảnh gì?
+ Ai đã được bố, mẹ cho đi thăm Hà nội?
+ Cho trẻ xem tranh về các cảnh đẹp của thủ đô Hà Nội.
Hoạt động học
- PTNN:
Thơ:
Đất trời sáng lắm hôm nay
- KPKH:
Trò chuyện về thủ đô Hà Nội
- PTTC:
Ném đích đứng – Chạy 12m
- PTTM:
Trang trí khung tranh Tháp Rùa bằng vân tay
- PTNT:
Ôn nhận biết số thứ tự trong phạm vi 5
- PTTM:
Dạy hát: Yêu Hà Nội
Nghe:
Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác
TC: Tai ai tinh
Hoạt động góc
1. Góc phân vai.
- Chơi gia đình: Nấu ăn, uống, tắm, giặt.
* Chuẩn bị.
- Bộ đồ chơi gia đình, nấu ăn.
* Hình thức tổ chức.
- Cho trẻ nhận vai, và trò chuyện hỏi trẻ thích chơi trò chơi gì cô hướng trẻ vào các góc chơi cho trẻ tự nhận vai chơi cô thống nhất vai chơi với trẻ và cho trẻ về góc chơi.
- Cho trẻ chơi:
Cô đến góc chơi và hỏi trẻ Hôm nay gia đình nấu món gì? Gia đình sống ở nông thôn hay thành phố? Gia đình bé sinh hoạt thế nào?...
- Cô mời trẻ về góc xây dựng tham quan công trình xây dựng mới xây.
2. Góc xây dựng.
- Xếp lăng Bác Hồ, Xây công viên.
* Chuẩn bị: Các loại vật liệu xây dựng: Cây, que, sỏi, hột, hạt, khối gỗ, gạch xây dựng, cây xanh...
* Hình thức tổ chức:
- Trò chuyện thỏa thuận chơi: Cô hỏi trẻ thích chơi trò chơi gì cô hướng trẻ vào các góc chơi cho trẻ tự nhận vai chơi cô thống nhất vai chơi cho trẻ và cho trẻ về góc chơi.
- Cho trẻ chơi: Trẻ xếp lăng Bác Hồ, Xây công viên, cô gợi hỏi trẻ các con xếp gì? Xếp như thế nào? Xây gì?...Và cô gợi ý động viên trẻ chơi.
- Cô mời kỹ sư trưởng giới thiệu về công trình xây dựng của nhóm mình.
3. Góc học tập.
- Xem sách, tranh, làm sách về quê hương, đất nước, Bác Hồ và thủ đô Hà Nội.
* Chuẩn bị:
- Giấy, bút, màu đủ cho số trẻ trong lớp, tranh ảnh quê hương, đất nước, Bác Hồ và thủ đô Hà Nội.
* Hình thức tổ chức:
- Cô thống nhất vai chơi với trẻ cho trẻ về góc chơi.
- Cô cho trẻ xem tranh, đàm thoại về nội dung bức tranh.
- Cô cùng trẻ làm sách về quê hương, đất nước, Bác Hồ và thủ đô Hà Nội...
- Cô mời trẻ về góc xây dựng tham quan công trình xây dựng mới xây.
4. Góc nghệ thuật.
- Tô màu, xé, cắt dán, làm lá cờ, bản đồ Việt Nam, làm sách về cảnh đẹp đất nước Việt Nam.
* Chuẩn bị.
- Giấy, màu, keo, kéo để trẻ thực hiện sản phẩm.
* Hình thức tổ chức.
- Cô giới thiệu về cảnh đẹp, con người, đất nước Việt Nam.
- Cô trò chuyện, hướng dẫn trẻ và gợi ý để trẻ thực biện được sản phẩm mà mình muốn thực hiện.
- Cô theo dõi và hướng dẫn, sửa sai, giúp trẻ khi đang thực hiện sản phẩm mà mình đã chọn.
- Cô mời trẻ về góc xây dựng tham quan công trình xây dựng mới xây.
5. Góc thiên nhiên:
- Quan sát góc thiên nhiên.
- Tưới nước cho cây.
* Chuẩn bị: Bộ đồ chơi bằng nhựa: Ô roa, xô, cào, chậu, nước.
* Hình thức tổ chức:
Trò chuyện thỏa thuận chơi: Cô hỏi trẻ thích chơi trò chơi gì cô hướng trẻ vào các góc chơi cho trẻ tự nhận vai chơi cô thống nhất vai chơi cho trẻ và cho trẻ về góc chơi.
- Cho trẻ nhận nhóm để tưới nước cho cây và quan sát góc thiên nhiên.
+ Nhóm nhặt cỏ, nhặt lá rụng cho cây
+ Nhóm tưới nước cho cây
- Cô cùng chăm sóc cây cảnh với trẻ
- Cô bao quát, khuyến khích trẻ chơi
- Cô mời trẻ về góc xây dựng tham quan công trình xây dựng mới xây.
* Nhận xét sau khi chơi:
- Cô tập trung trẻ lại cho trẻ nhận xét các vai chơi trong nhóm, nhận xét các nhóm chơi, góc chơi.
- Cô nhận xét chung: Động viên khuyến khích trẻ lần sau chơi tốt hơn.
- Giáo dục trẻ biết chơi đoàn kết cùng nhau, không tranh giành đồ chơi của bạn.
Hoạt động ngoài trời
- HĐCMĐ:
Trò chuyện với trẻ về quê hương nơi trẻ đang sống.
- TCVĐ:
Chạy tiếp cờ
- Chơi với cát, sỏi, đá.
- HĐCMĐ:
Vẽ lã cờ bằng phấn trên sân.
- TCVĐ:
Bánh xe quay
- Chơi tự do
- HĐCMĐ:
Dạo quanh sân trường hít thở không khí.
- TCVĐ:
Thả cá
- Chơi tự chọn
- HĐCMĐ:
Kể truyện sáng tạo: Sự tích Hồ Gươm
- TCVĐ:
Nhảy lò cò
- Chơi tự do
- HĐCMĐ:
Trò chuyện về cảnh đẹp ở thủ đô Hà Nội.
- TCVĐ:
Trời mưa
- Chơi tự chọn
Hoạt động chiều
- Cho trẻ cất chăn gối vào nơi quy định.
- Vận động nhẹ, cho trẻ chơi trò chơi rồng rắn lên mây, Nu na nu nống.
- Vận động nhẹ.
- Hát bài: Nhớ ơn Bác.
- HD trò chơi: Chi chi chành chành.
- Vận động nhẹ.
- Quan sát Danh lam, thắng cảnh của thủ đô Hà Nội.
- Hướng dẫn trẻ xé tô mầu tranh lăng Bác Hồ.
Rèn nề nếp thói quen
- Tiếp tục rèn cho trẻ biết chào hỏi lễ phép với người lớn
- Tiếp tục rèn cho trẻ thói quen ra vào lớp đúng giờ
- Tiếp tục rèn cho trẻ thói quen tự phục vụ trong ăn uống, vệ sinh
- Rèn cho trẻ biết giữ gìn vệ sinh môi trường, biết vứt rác đúng nơi quy định, yêu quê hương, đất nước và kính trọng bác Hồ...
C. KẾ HOẠCH NGÀY
CHỦ ĐỀ NHÁNH: EM YÊU THỦ ĐÔ HÀ NỘI
(Thời gian: Từ 6 đến 10/5/2013)
Ngày soạn: 3/5/2013
Ngày dạy: Thứ hai 6/5/2013
Phát triển ngôn ngữ.
Thơ: ĐẤT TRỜI SÁNG LẮM HÔM NAY
I. Mục đích - Yêu cầu.
1. Kiến thức :
- Trẻ biết tên bài thơ, tác giả, hiểu nội dung bài thơ “Đất trời sáng lắm hôm nay'', tác giả Trần Đăng Khoa.
- Nhằm phát triển ngôn ngữ, cung cấp vốn từ và khả năng ghi nhớ ở trẻ.
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng đọc thơ dưới các hình thức, đọc diễn cảm, thể hiện được âm điệu, nhịp điệu, vần điệu bài thơ.
3. Thái độ:
- Trẻ biết yêu thương, kính trọng Bác Hồ, yêu và tự hào về các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của Hà Nội. Thi đua học tập tốt mừng sinh nhật Bác ngày 19/5.
- Trẻ hứng thú, nghiêm túc trong các giờ học.
II. Chuẩn bị.
- Cô:
+ Cô thuộc bài thơ: Đất trời sáng lắm hôm nay để đọc và dạy trẻ đọc.
+ Tranh minh hoạ: Cảnh đẹp của quảng trường Ba Đình, Hồ Gươm có Tháp Rùa...
+ Băng chữ tên bài thơ cho trẻ đọc.
Trẻ:
+ Trang phục gọn gàng
III. Cách tiến hành.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Trò chuyện
- Cô hát bài hát: Yêu Hà Nội, tác
- Cô trò chuyện về nội dung bài hát.
- Cô giáo dục trẻ biết yêu và tự hào về các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của Hà Nội. Yêu thương, kính trọng Bác Hồ, chăm ngoan, học giỏi để chào mừng ngày sinh nhật Bác 19/5.
2. Nội dung
- Cô giới thiệu, hướng trẻ vào nội dung bài thơ và đọc lần 1 cho trẻ nghe.
- Cô hỏi trẻ tên bài thơ?
- Cô giới thiệu bài thơ: Đất trời sáng lắm hôm nay, của tác giả Trần Đăng Khoa.
- Cô giới thiệu tên bài thơ, gắn băng chữ tên bài thơ lên bảng cho trẻ đọc (2 lần).
- Cô giới thiệu tranh minh họa kết hợp đọc lần 2 cho trẻ nghe .
- Cô giảng nội dung: Bài thơ Đất trời sáng lắm hôm nay, tác giả Trần Đăng Khoa nói về khi ông về thăm Bác vào một ngày mùa hè, khi Bác tròn 79 tuổi, khung cảnh Hà Nội thật là đẹp: Quảng trường Ba Đình rộng lớn đỏ rực hoa phượng nở, Hồ Gươm nước biếc, bầu trời xanh trong, mái ngói, hàng cây nơi Bác ở vẫn gần gũi, thân thương..." Bác ơi cháu đến đây rồi
Ba Đình phượng đỏ một trời tiếng ve
Cháu nghe Hà Nội vào hè
Hồ Gươm xanh biếc bốn bề hoa tươi...
Bác của chúng ta sức khoẻ đã yếu, tác giả hỏi thăm sức khoẻ Bác, mong Bác luôn vui, khoẻ...vì Bác đã một đời chăm lo cho đất nước, dân tộc, để cô và các con mới có cuộc sống như ngày hôm nay, có Bác mà cuộc đời đã nở hoa. Vì vậy để mãi là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ các con cùng nhau học tập để chào mừng ngày sinh nhật Bác 19/5.
- Cô giảng từ: Bồi hồi: Là khi chúng ta gặp lại một kỷ niệm cũ nó thân thuộc, gần gũi, thiêng liêng mà trong lòng ta luôn mong đợi, tình cảm của ta lúc đó súc động, khó tả, mà không nói lên được bằng lời.
- Cô đàm thoại:
+ Các con vừa đọc bài thơ gì? Tên tác giả?
+ Tác giả về thăm Bác vào mùa nào trong năm?
- Cô đọc thơ:
Bác ơi cháu đến đây rồi
Ba Đình phượng đỏ một trời tiếng ve
Cháu nghe Hà Nội vào hè..
+ Khung cảnh Hà Nội lúc đó như thế nào?
- Cô đọc thơ:
Hồ Gươm xanh biếc bốn bề hoa tươi...
+ Tác giả nói với Bác thế nào khi về thăm Bác?
+ Mọi người luôn mong Bác thế nào?
- Cô đọc thơ:
Sang năm Bác tám mươi rồi
Bác ơi, Bác thấy trong người khoẻ không
Hàng ngày chúng cháu vẫn mong
Bác vui Bác khoẻ là lòng cháu vui.
+ Muốn đạt được danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ các con phải làm gì?
- Bác Hồ, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc, cả cuộc đời Bác chăm lo cho đất nước, cho dân tộc, Bác luôn quan tâm đến mọi người, đặc biệt là các cháu thiếu niên, nhi đồng. Để chào mừng ngày sinh nhật Bác các con cùng nhau học tập thật giỏi và thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy.
- Cô dạy trẻ đọc thơ: Cô cho trẻ đọc theo cô 2 lần
- Cô cho trẻ đọc dưới các hình thức: Tổ, nhóm, cá nhân.
- Cô sửa sai cho trẻ: Giúp trẻ đọc thể hiện được tình cảm thân thương đối với Bác, thể hiện được vần điệu, nhịp điệu, nội dung của bài thơ.
- Cô động viên, khuyến khích trẻ.
- Cô giáo dục trẻ: Biết yêu thương, kính trọng Bác Hồ, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.
3. Kết thúc.
- Cô và trẻ cùng đọc baaaif thơ: Hoa quang lăng Bác.
- Cô cho trẻ về góc nghệ thuật vẽ, nặn, cắt, dán trang trí các góc mừng sinh nhật Bác.
- Trẻ nghe
- Trẻ trò chuyện cùng cô
- - Trẻ nghe cô nói
-
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ nói.
- Trẻ nghe cô nói
- Trẻ quan sát và thực hiện
- Trẻ nghe, quan sát
- Trẻ nghe cô nói
- Trẻ nghe cô nói
- Trẻ nghe cô nói
- Trẻ nói
-Trẻ nói
- Trẻ nghe
- Trẻ nói
- Trẻ nghe
- Trẻ nói
- Trẻ nghe.
- Trẻ nói.
- Trẻ nghe
- Trẻ thực hiện
- Trẻ thực hiện
- Trẻ thực hiện
- Trẻ nghe
- Trẻ đọc cùng cô
- Trẻ thực hiện
_______________________________________________________
Ngày soạn: 3/5/2013
Ngày dạy: Thứ ba 7/5/201
LÀM CÔ PHỤ
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
* Cô cho trẻ cất gối, gấp chăn, thu dọn chiếu vào nơi quy định.
- Vận động nhẹ.
* Hát bài: Nhớ ơn Bác.
- Cô hát mẫu.
- Cô nêu nội dung bài hát.
+ Tổ chức cho trẻ thi đua hát theo lớp, tổ, nhóm, cá nhân.
+ Giáo dục trẻ qua nội dung bài hát...
* HD trò chơi: “Chi chi chành chành”.
+ Cô nói tên trò chơi
+ Nêu cách chơi, luật chơi
+ Hướng dẫn trẻ chơi.
+ Cho trẻ chơi trò chơi.
+ Cô giáo dục trẻ chơi đoàn kết.
* Vệ sinh- nêu gương- Trả trẻ.
_________________________________________________
Ngày soạn: 3/5/2013
Ngày dạy: Thứ tư 8/5/2013
Hoạt động 1: Phát triển thể chất(Thể dục)
Bài: NÉM ĐÍCH ĐỨNG - CHẠY 12M
I. Mục đích - Yêu cầu.
1. Kiến thức.
- Trẻ biết dùng lực của 2 cánh tay ném trúng bao cát vào đích đứng
- Trẻ biết đứng đúng tư thế, phối hợp chân tay nhịp nhàng.
2. Kỹ năng.
- Rèn cho trẻ phát triển cơ chân, tay, kĩ năng khéo léo, sự dẻo dai, tính kỷ luật và tinh thần tập thể ở trẻ.
- Củng cố kỹ năng ném trúng đích, thẳng hướng.
3. Thái độ.
- Giáo dục trẻ luôn biết săn sạch, ở sạch, uống sạch và ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng
- Trẻ hứng thú, nghiêm túc thực hiện các bài tập thể dục.
II. Chuẩn bị.
Của thầy:
+ Cột đứng có vòng tròn đường kính 40 - 50 cm
+ 10 túi cát + 3 lá cờ nhỏ cắm vào lọ.
+ Sân sạch, rộng, sạch đủ cho trẻ hoạt động.
- Của trẻ:
+ Trang phục gọn gàng.
III. Cách tiến hành.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của Trẻ
1. Khởi động.
- Cô cho trẻ tập các động tác theo lời bài hát: Nào chúng ta cùng tập thể dục(Tập 2 lần)
2. Trọng động.
* Bài tập phát triển chung.
- ĐT tay: Tay dang ngang, gập khuỷu tay, ngón tay để trên vai.
- ĐT chân: Ngồi khuỵu gối tay đưa cao, ra trước.
- ĐT bụng: 2 tay chống hông quay người sang trái, sang phải 900.
- ĐT bật: Bật tiến về trước 4 bước quay sau bật 4 bước về chỗ cũ,
( mỗi động tác tập 4l x 4n)
* Vận động cơ bản.
- Cô giới thiệu bài thể dục: Ném đích đứng, chạy 12m
- Cô ném mẫu lần 1 cho trẻ quan sát.
- Cô ném mẫu lần 2 kết hợp phân tích: Tư thế chuẩn bị, người đứng thẳng chân trái bước sát vạch chuẩn, chân phải phía sau, tay phải cầm túi cát, khi có lệnh tay đưa xuống dưới vòng ra sau, lên cao và ném trúng đích. Chú ý nhằm trúng đích và ném.
- Cô thực hiện lần 3 nhấn mạnh động tác cho trẻ quan sát: Tư thế đứng, tay cầm túi cát đưa đúng cách nhằm thẳng hướng ném trúng đích.
- Cô gọi 1 trẻ lên thực hiện mẫu.
- Cô cho cả lớp lần lượt thực hiện: Thầy theo dõi và nhắc trẻ thực hiện đúng các động tác ném.
- Cô cho trẻ lần lượt thực hiện mỗi trẻ 2 lần.
- Cô động viên cổ vũ trẻ thực hiện, nhắc những trẻ nhát, trẻ yếu, thực hiện cùng thầy và các bạn.
- Cô hỏi lại trẻ tên bài thể dục, và thực hiện1 lần cho cả lớp quan sát.
Vận động chạy 12m.
- Cô nói: Đây là điểm xuất phát(Cô chỉ vào vạch chuẩn)còn chỗ lá cờ kia là đích 12m
- Tư thế chuẩn bị: Chân trái hay phải bước sát vạch chuẩn, tay thả tự nhiên, mắt nhìn thẳng, khi có lệnh thì chạy nhanh về đích, khi chạy tay vung tự nhiên.
- Cô cho trẻ thực hiện theo từng nhóm, mỗi nhóm 3 - 5 trẻ cùng nhau thực hiện, lần lượt cho hết số trẻ trong lớp.
- và trẻCô nhận xét, động viên trẻ thực hiện
- Giáo dục trẻ ăn uống đầy đủ, sạch, để cơ thể khoẻ mạnh, mau lớn.
3. Hồi tĩnh.
- Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng 2 vòng vào góc học tập quan sát tranh các di tích lịch sử và cảnh đẹp của đất nước Việt Nam.
- Trẻ thực hiện theo thầy
- Trẻ thực hiện
- Trẻ nghe
- Trẻ quan sát
- Trẻ quan sát và lắng nghe
- Trẻ quan sát
- Trẻ thực hiện
- Cả lớp thực hiện
- Trẻ thực hiện
- Trẻ nghe
- Trẻ quan sát, nghe
- Trẻ thực hiện
- Trẻ nói, nghe
- Trẻ nghe
- Trẻ thực hiện
___________________________________________________
HĐ 2: Phát triển thẩm mĩ ( Tạo hình)
TRANG TRÍ
KHUNG TRANH THÁP RÙA BẰNG VÂN TAY
I. Mục đích - Yêu cầu.
1. Kiến thức.
- Trẻ biết dùng ngón tay chấm vào mầu nước các mầu để trang trí khung tranhùa bằng vân tay của mình
- Củng cố và mở rộng vốn hiểu biết của trẻ về thế giới các loại cây.
2. Kỹ năng.
- Rèn kỹ năng khéo léo của ngón tây để in vân tay của mình trên khung tranh bằng các màu khác nhau
- Rèn kỹ năng quan sát cho trẻ
- Rèn khả năng khéo léo, tưởng tượng, sự linh hoạt của ngón tay chấm mầu nhẹ nhàng theo nét vẽ sẵn có không làm lem màu.
3. Thái độ.
- Trẻ yêu môn học, yêu thích cái đẹp, biết giữ gìn sản phẩm của mình.
- Biết giữ gìn, bảo vệ các công trình lịch sử
- Nghiêm túc trong giờ học, thực hiện được yêu cầu của cô.
II. Chuẩn bị.
Của cô:
+ Tranh trang trí tháp rùa bằng vân tay cho trẻ quan sát
+ Khung tranh để cô làm mẫu.
+ Màu nước, khăn lau tay
- Của trẻ:
+ Khung tranh, màu nước đủ cho số trẻ.
+ Bàn nghế, ngay ngắn.
+ Trẻ thuộc bài hát: Yêu Hà nội
III. Cách tiến hành.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Trò chuyện.
- Cô bắt nhịp cho trẻ hát bài hát: Yêu Hà Nội
- Cô và trẻ trò chuyện về Thủ đô hà nội, về các di tích lịch sử của Hà Nội
- Cô nói: Thủ đô Hà nội là thủ đô của nước Việt nam chúng ta ở đó có nhiều di tích lịch sử ngày xưa, vì vậy ngày nay chúng ta cần phải bảo vệ, giự gìn các công trình đó.
2. Nội dung.
a. Hướng dẫn trẻ quan sát, đàm thoại.
- Cô giới thiệu và cho trẻ quan sát tranh mẫu của cô
- Cô và trẻ trò chuyện về nội dung bức tranh.
- Cô hỏi:
+ Bức tranh có gì?
+ Đây là bức trang cần chúng ta làm gì?
+ Xung quanh khung bức tranh được trang trí bằng gì?
+ Có các màu gì được trang trí quanh khunh tranh?
+ Các con có muốn tự tay mình làm một bức trang dán lá cây giống như cô không?
- Hôm nay cô và các con cùng trổ tài xem ai khéo tay để hoàn thành bức tranh cho đẹp nhé.
b. Hướng dẫn trẻ thực hiện.
* Cô làm mẫu và phân tích.
- Cô vừa làm kết hợp nói chậm. Cho trẻ quan sát: Các con xem cô có những gì đây?
- Đây là các màu nước màu xanh,đỏ , Vàng còn đây là bức tranh trước tiên cô dùng tay phải dùng ngón trỏ cô gập nắm các ngón tay lại ngón trỏ chỉ thẳng lăn trên các màu xanh, đỏ, vàng…cô lăn ngón tay vào khung tranh trang trí khung tranh tháp rùa cứ như vậy cô tạo được khung tranh đẹp rồi.
- Cô cho trẻ quan sát tranh đã làm xong.
* Trẻ thực hiện.
+ Cô nhắc trẻ tư thế ngồi và cách lăn ngón tay.
+ Cô theo dõi và nhắc trẻ làm cho đẹp
+ Trẻ thực hiện cô đi đến từng bàn gợi ý trẻ thực hiện được yêu cầu.
+ Nếu trẻ lúng túng cô hướng dẫn trẻ kỹ hơn để trẻ thực hiện được sản phẩm.
* Nhận xét sản phẩm
- Cô cho trẻ trưng bày sản phẩm
- Trẻ giới thiệu sản phẩm của mình, nhận xét sản phẩm của bạn
- Cô nhận xét chung: động viên khuyến khích trẻ lăn ngón tay đều xen kẽ các màu đều và đẹp.
- Giáo dục trẻ: Biết yêu quý, giữ
File đính kèm:
- GA 3t.doc