Kế hoạch thực hiện - Chủ đề thế giới động vật (thời gian: 4 tuần)

I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:

1. Phát triển thể chất:

a. Giáo dục dinh dưỡng sức khoẻ:

- Dạy trẻ biết lợi ích của các món ăn có nguồn gốc từ thịt cá đối với sức khoẻ con người.

- Cách chế biến một số món ăn đơn giản có từ thực phẩm có nguồn gốc từ động vật.

- Một số nề nếp thói quen hành vi văn minh trong ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường.

- Biết giữ gìn sự an toàn khi tiếp xúc các con vật.

b. Phát triển vận động:

- Trẻ có thói quen tập thể dục sáng và thực hiện tốt các bài tập phát triển chung.

- Rèn luyện và củng cố một số kỹ năng vận động cơ bản như: Nhảy, tung bóng.

- Rèn luyện các vận động và thể hiện các vận động một cách khéo léo.

- Mô tả hoạt động của các con vật.

- Tích cực tham gia vào các trò chơi vận động. Thực hiện các vận động tinh khéo của đôi bàn tay như: Nặn, cắt, xé dán. tự mặc quần áo, cầm bàn chải đánh răng

 

docx41 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 24860 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch thực hiện - Chủ đề thế giới động vật (thời gian: 4 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT Thời gian: 4 tuần, từ ngày 4/11 -29/ 11/2013 I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ: 1. Phát triển thể chất: a. Giáo dục dinh dưỡng sức khoẻ: - Dạy trẻ biết lợi ích của các món ăn có nguồn gốc từ thịt cá đối với sức khoẻ con người. - Cách chế biến một số món ăn đơn giản có từ thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. - Một số nề nếp thói quen hành vi văn minh trong ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường. - Biết giữ gìn sự an toàn khi tiếp xúc các con vật. b. Phát triển vận động: - Trẻ có thói quen tập thể dục sáng và thực hiện tốt các bài tập phát triển chung. - Rèn luyện và củng cố một số kỹ năng vận động cơ bản như: Nhảy, tung bóng. - Rèn luyện các vận động và thể hiện các vận động một cách khéo léo. - Mô tả hoạt động của các con vật. - Tích cực tham gia vào các trò chơi vận động. Thực hiện các vận động tinh khéo của đôi bàn tay như: Nặn, cắt, xé dán... tự mặc quần áo, cầm bàn chải đánh răng. 2. Phát triển nhận thức:. a. Khám phá khoa học: - Trẻ biết tên gọi, tập tính, ích lợi của một số loài động vật cũng như tác hại của chúng đối với đời sống con người. - Trẻ tìm hiểu về đặc điểm bên ngoài một số con vật gần gũi với trẻ. - Hiểu nơi sống và đặc điểm sinh sống đơn giản của một số con vật. - So sánh nhận biết được sự giống và khác nhau của các con vật gần gũi qua một số đặc điểm nổi bật. - Biết mối quan hệ đơn giản giữa các con vật với môi trường sống (thức ăn sinh sản vận động...). - Có một số kỹ năng chăm sóc các con vật nuôi gần gũi. - Biết phân loại các con vật theo 1 - 2 dấu hiệu chung. b. Làm quen với toán: - Có một số kỹ năng sơ đẳng về toán: Đếm phân loại đối tượng theo dấu hiệu chung, tách, gộp 2 nhóm đối tượng đếm, nhận biết các nhóm số lượng trong phạm vi 5. So sánh thêm bớt trong phạm vi 5 nhận biết số 5. .. - So sánh độ lớn của 2 đối tượng. - Biết xác định vị trí trong không gian so với bản thân. 3. Phát triển ngôn ngữ:. - Biết sử dụng từ để chỉ và gọi tên các con vật, các bộ phận một số đặc điểm nổi bật rõ nét của các con vật gần gũi. - Gọi đúng tên và phân biệt một số đặc điểm khác nhau giữa các con vật. - Gọi đúng tên một số đặc điểm, nơi sống, đặc điểm sống của con vật. - Biết nói trọn câu - Biết diễn tả bằng lời những điều trẻ quan sát được nhận xét trao đổi với người lớn và các bạn. - Kể được chuyện về một số con vật gần gũi xung quanh qua tranh ảnh và quan sát được. - Biết xem sách tranh ảnh về các con vật nuôi. 4. Phát triển tình cảm xã hội: - Yêu thích các con vật nuôi. - Có ý thức bảo vệ môi trường sống và các loài vật quí. - Biết bảo vệ chăm sóc các con vật nuôi không sống gần gũi trong gia đình. - Biết quí trọng người chăn nuôi. 5. Phát triển thẩm mĩ: - Thể hiện cảm xúc phù hợp qua các bài hát vận động theo nhạc nói về các con vật. - Cảm nhận được vẻ của các con vật - Biết sử dụng và phối hợp màu sắc trong các hoạt động nghệ thuật, tạo hình. - Hát đúng lời và đúng gia điệu một số bài hát về các con vật. - Yêu thích và biết làm ra một số sản phẩm tạo hình về các con vật qua các hoạt động: Vẽ nặn, xé dán tô màu. II. Chuẩn bị: -Làm đĩa về các con vật nuôi trong gia đình - Vận động phụ huynh và học sinh cùng tham gia sưu tầm tranh, ảnh đồ dùng đồ chơi về thế giới động vật. - Vẽ tranh ảnh trang trí lớp làm nổi bật chủ đề - Làm bổ sung các đồ dùng đồ chơi phục vụ các hoạt động theo chủ đề. Tạo môi trường đẹp phong phú gần gũi và an toàn để trẻ hoạt động. - Lựa chọn và sưu tầm các bài thơ, bài hát câu truyện phù hợp để dạy trẻ. -Phối hợp phụ huynh cùng dạy trẻ. III. MANG NỘI DUNG: Một số con vật nuôi trong gia đình - Tên gọi, đặc điểm, lợi ích của chúng với đời sống con người. - Sự giống và khác nhau của một số con vật. - Cách chăm sóc bảo vệ vật nuôi. - Mối quan hệ môi trường sống với cấu tạo VĐ thức ăn. Thói quen của một số con vật. Một số con vật sống trong rừng - Tên gọi đặc điểm nổi bật (Cấu tạo thức ăn, vận động). - Sự giống nhau và khác nhau của một số con vật. - ích lợi, tác hại của nó. - Nguy cơ diệt chủng của một số loại động vật quý hiếm cần bảo vệ. THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT Động vật sống dưới nước - Tên gọi một số bộ phận chính. - Màu sắc kích thước. - Nơi sống và thức ăn. - Mối quan hệ giữa cấu tạo với vận động MT sống. - ích lợi với đời sống con người. - Một số điểm nổi bật. Các loại côn trùng - Tên gọi của các loại côn trùng. - Đặc điểm nổi bật về cấu tạo hình dáng màu sắc, vận động. - Sự giống và khác nhau của một số loài côn trùng. - ích lợi, tác hại. - Bảo vệ, diệt trừ. IV. MẠNG HOẠT ĐỘNG: 1. Phát triển thể chất: a. Giáo dục vệ sinh dinh dưỡng sức khoẻ: - Dạy trẻ biết lợi ích và biết ăn các món ăn có nguồn gốc từ động vật. - Rèn nề nếp, thời gian, hành vi ăn uống vệ sinh, văn minh, có ý thức vệ sinh môi trường. - Cách chế biến một số món ăn đơn giản từ thực phẩm có nguồn gốc động vật. - Cách tiếp súc an toàn với các con vật và giữ gìn vệ sinh. b. Phát triển vận động:. - Thực hiện các bài tập phát triển chung: tay, chân, bụng bật. - Rèn luyện và phát triển một số kỹ năng vận động: + Ném trúng đích nằm ngang. + Ném trúng đích thẳng đứng. + Nhảy bật liên tục vào các ô. + Nhảy chụm chân tách chậm. - Chơi trò chơi vận động: + Mèo và chim sẻ, cáo và thỏ, tạo dáng. + Bắt chước điệu bộ dáng đi của các con vật. 2. Phát triển nhận thức: a. Khám phá khoa học: - Một số con vật muôi trong gia đình (Gà, vịt, chó, mèo...) - Làm quen với một số con vật sống trong rừng. -Tìm hiểu về con cá tên đặc điểm một số bộ phận cấu tạo môi trường sống, lợi ích với đời sống con người. - Quan sát nhận biết và phân biệt một số loại côn trùng. b. Làm quen với toán: - Đếm, phân nhóm và so sánh số lượng của 2 nhóm đối tượng. So sánh thêm bớt tạo sự bằng nhau trong phạm vi 5, nhận biết số 5... - Xác định vị trí trong không gian so với bản thân. - So sánh độ lớn của 2 đối tượng. 3. Phát triển ngôn ngữ: - Thơ: + Kể cho bé nghe: Rong và cá. + Đàn gà con. + Ong và bướm. +Con mèo - Kể chuyện: + Cáo thỏ và gà trống. + Giọng hót chim sơn ca. - Đọc đồng giao: Cái bống đi chợ cầu canh,con voi.. 4. Phát triển thẩm mỹ: a. Tạo hình: -Vẽ con cá.,.. - Nặn theo ý thích,nặn con sâu ... - Xé dán con vịt . - Tô màu con voi .... b. Âm nhạc: - Hát các bài hát: + Con chuồn chuồn + Gà trống - mèo con - cún con + Cá vàng bơi + Đố bạn - Nghe: + Vì sao chim hay hót + Chú voi con ở Bản Đôn + Cái bống bang + Gọi bướm. - Vận động: + Vỗ theo nhịp TT chậm + Làm điệu bộ của các con vật +Biểu diễn - Trò chơi: + Nghe tiếng hát tìm đồ vật + Làm theo hiệu lệnh + Nghe tiếng hát Thỏ nhảy vào chuồng 5. Phát triển tình cảm - xã hội: - Trò chuyện về những con vật nuôi mà trẻ thích - Chơi phòng khám thú y, trại chăn nuôi, người chăn nuôi, cửa hàng thực phẩm. - Tham quan khu vực chăn nuôi xây dựng vườn thú. KẾ HOẠCH TUẦN Tuần 1: MỘT SỐ VẬT NUÔI TRONG GIA ĐÌNH Từ ngày 04/11 -08/ 11/ 2013 I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Trẻ biết tên đặc điểm ích lợi của một số con vật nuôi trong gia đình. - Biết bảo vệ chăm sóc các con vật nuôi không sống gần gũi trong gia đình. - Biết quí trọng người chăn nuôi. - So sánh sự giống nhau và khác nhau của một số con vật nuôi phân nhóm con vật 2 chân, 4 chân. - Biết chăm sóc và bảo vệ giữ gìn an toàn khi tiếp xúc với các con vật nuôi. - Dạy trẻ biết lợi ích của các món ăn có nguồn gốc từ thịt cá đối với sức khoẻ con người. - Cách chế biến một số món ăn đơn giản có từ thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. - Một số nề nếp thói quen hành vi văn minh trong ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường. -Rèn luyện các vận động và thể hiện các vận động một cách khéo léo. - Mô tả hoạt động của các con vật. - Tích cực tham gia vào các trò chơi vận động. Thực hiện các vận động tinh khéo của đôi bàn tay như: Nặn, cắt, xé dán... tự mặc quần áo, cầm bàn chải đánh răng. - Miêu tả, xé dán, xếp hình cắt nặn, làm bằng nguyên liệu thiên nhiên một số con vật nuôi. - Đóng vai, tạo dáng bắt chước tiếng kêu của một số con vật nuôi. - Tự tin khéo léo ném đúng tư thế. - Biết đếm so sánh phân nhóm đối tượng,đếm đến 5 nhận biết chữ số 5. - Phát âm chuẩn và đọc thơ diễn cảm. - Tham gia tích cực vào các hoạt động vui chơi. - Thể hiện cảm xúc phù hợp qua các bài hát vận động theo nhạc nói về các con vật. - Cảm nhận được vẻ của các con vật - Biết sử dụng và phối hợp màu sắc trong các hoạt động nghệ thuật, tạo hình. - Hát đúng lời và đúng gia điệu một số bài hát về các con vật. - Yêu thích và biết làm ra một số sản phẩm tạo hình về các con vật qua các hoạt động: Vẽ nặn, xé dán tô màu. - Phát triển và củng cố một số kỹ năng vận động tinh vận động thô qua các bài tập tô - vẽ. - Ứng dụng công nghệ phần mền Kidsmart tổ chức trò chơi sinh nhật. - Biết chuồng nuôi động vật xa nhà ở hợp lý, hợp vệ sinh. - Biết giữ gìn vệ sinh chung nơi công cộng. - Yêu quí người chăn nuôi. - Biết lao động tự phục vụ bản thân. II. CHUẨN BỊ : - Tranh ảnh,đĩa về các con vật nuôi trong gia đình. - Nguyên liệu thiên nhiên lá cây hột hạt, cho trẻ hoạt động xắp xếp các góc chơi. - Phối hợp với phụ huynh ủng hộ nguyên vật liệu sách báo, tranh ảnh,hột hạt... - Tạo môi trường phong phú cho trẻ hoạt động. III.KẾ HOẠCH THỰC HIỆN : Tuần 1: CÁC CON VẬT NUÔI TRONG GIA ĐÌNH Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Đón trẻ - Trò chuyện với trẻ về các con vật nuôi trong gia đình,chơi an toàn ,đảm bảo sức khỏe khi chơi với các con vật nuôi . - Kể chuyện xem tranh về các con vật nuôi. - Thể dục buổi sáng. - Tập các động tác kết hợp với bài: Gà trống - Mèo con - Cún con Hoạt động có chủ đích Thể dục: Ném trúng đích nằm ngang T/c: Bắt chước tạo dáng. LQVT Đếm đến 5- nhận biết chữ số 5 LQMTXQ Một số con vật nuôi trong gia đình LQVH Dạy trẻ đọc bài thơ "Mèo con" ÂM NHạc Hát gà trống mèo con, cún con. Nghe: Vì sao chim hay hót. T/c: Nghe tiếng hát thỏ nhạy vào chuồng. Hoạt động góc + Góc phân vai: Người chăn nuôi, cửa hàng thức ăn chăn nuôi. + Góc xây dựng: Chuồng trại chăn nuôi. + Góc học tập - sách: Phân nhóm động vật 2 chân, 4 chân. Xem tranh đọc sách, làm sách về các con vật nuôi,làm sách LQCC, LQVT. + Góc nghệ thuật: Vẽ nặn, xé dán các con vật. Hát về các con vật nuôi trong gia đình,làm sách bé tập tạo hình,bé tập vẽ. + Góc thiên nhiên: Tưới và chăm sóc cây xanh. Hoạt động ngoài trời Qsát: Bầu trời - T/c: Trời nắng, trời mưa Qsát: các con vật nuôi - T/c: Bắt chước tạo dáng Qsát: cây cối thiên nhiên - T/c: Cáo và thỏ Thăm quan bếp dinh dưỡng của trường. Nhặt lá xếp thành hình con vật Chơi tự do ngoài trời. Hoạt động chiều Tạo hình: Vẽ con gà - Ôn: Toán T/c: Kindmasd LQ với bài thơ đàn gà con, xem băng ca nhạc Múa hát về các con vật nuôi trong gia đình Xem đĩa hình, văn nghệ cuối tuần * VỆ SINH DINH DƯỠNG – SỨC KHỎE: - Tiếp tục dạy trẻ biết tự phục vụ bản thân. - Biết giữ vệ sinh bản thân, rửa tay trước khi ăn.Tiết kiệm nước khi sử dụng. - Tự xúc cơm, rửa tay, lau và xúc miệng sau khi ăn xong. - Biết ăn hết khẩu phần ăn là có lợi cho sức khoẻ. - Ngủ đúng giờ theo quy định. - Biết ăn mặc quần áo ấm vào những ngày thời tiết giá lạnh. * THỂ DỤC BUỔI SÁNG: Tập các động tác kết hợp với bài "Gà trống, mèo con và cún con". 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết xếp hàng nhanh nhẹn. - Biết tập theo cô các động tác hô hấp, tay chân bụng bật kết hợp với bài hát. - Rèn kỹ năng tập vận động theo nhạc. - Giáo dục ý thức hoạt động tập thể cho trẻ. 2. Chuẩn bị : - Sân bãi rộng rãi sạch sẽ thoáng mát. - Dạy trẻ thuộc bài hát “Tập thể dục”. 3. Tổ chức hoạt động: - Cho trẻ ra sân xếp hàng dàn hàng theo tổ. - Khởi động nhẹ trước khi tập. - Tập theo cô các động tác kết hợp với bài hát “Tập thể dục”. - Trong khi tập cô chú ý sửa sai cho trẻ. - Hồi tĩnh: Hát bài “Một con vịt” và đi nhẹ nhàng vào lớp. *HOẠT ĐỘNG GÓC: a. Mục đích yêu cầu: - Trẻ hứng thú vào góc chơi, chơi vui vẻ và đoàn kết - rèn kỹ năng chơi đóng vai biết lấy cất đồ dùng đồ chơi. - Giáo dục trẻ vui chơi đoàn kết có ý thức giữ gìn đồ dùng, đồ chơi. b. Chuẩn bị: - Góc phân vai: Các đồ dùng đồ chơi làm thức ăn cho gia súc, gạo ngô, khoai sắn. - Góc xây dựng: Khối gỗ, gạch hàng dào, cây cỏ, rau củ quả, các con vật nuôi trong gia đình. - Học học tập - sách: Vở bút, lá cây rơm rạ, tranh ảnh sách báo. - Góc nghệ thuật: Xắc xô, trống, phách, thanh gỗ, đàn đài, giấy bút màu, hồ dán, kéo, đất nặn, hột hạt. - Góc thiên nhiên: Cây cảnh bình tưới. c. Tổ chức hoạt động: +Trò chuyện hướng trẻ vào góc chơi : Cô cùng trẻ bàn bạc lựa chọn vào các góc chơi. +Qúa trình chơi : Cô bao quát động viên giúp đỡ trẻ nêu ý tưởng, gợi mở giúp đỡ những nhóm chơi có khó khăn lúng túng, khuyến khích những nhóm chơi đoàn kết sáng tạo. + Vui cùng sản phẩm:Trẻ cùng cô múa hát vui cùng sản phẩm, định hướng cho trẻ lần chơi sau. KẾ HOẠCH NGÀY Thứ 2 ngày 4 tháng 11 năm 2013 I. ĐÓN TRẺ: - Trò chuyện với trẻ về 2 ngày nghỉ cuối tuần: Bé được ăn món gì? Món ăn được chế biến như thế nào?Bé biết gì về thế giới động vật? * Thể dục buổi sáng: Tập các động tác kết hợp với bài hát "Gà trống, mèo con và cún con". II. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH Thể dục: - Ném trúng đích nằm ngang. - T/c: Bắt chước tạo dáng 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ đưa tay cao ngang tầm mắt nhắm đích và ném vào đích, biết phối hợp tay và mắt,hứng thú tham gia trò chơi. - Rèn kỹ năng,tố chất khéo léo cho trẻ. - Giáo dục trẻ có ý thức hoạt động tập thể. 2. Chuẩn bị: - 2 vòng thể dục. - 6 túi cát. -Phối hợp phụ huynh cùng dạy trẻ. 3. Tổ chức hoạt động: Tổ chức hướng dẫn của cô Dự kiến hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: Khởi động. - Cho trẻ đi các kiểu khác nhau. - Đi theo hiệu lệnh của cô sau đó xếp hàng dàn hàng đều theo tổ. * Hoạt động 2: Trọng động. + BTPTC - Tập các động tác kết hợp với nhịp bài hát “Gà trống mèo con và cún con”: Động tác hô hấp, tay, chân, bụng, bật. + Vận động cơ bản: Ném trúng đích nằm ngang - Cô tập mẫu: Cô đứng 1 chân trước, 1 chân sau, tay phải cầm túi cát đưa túi cát ngang tầm mắt nhằm vào vòng đích và ném vào đích. - Cô gọi 2 trẻ lên làm mẫu. - Cô gọi lần lượt trẻ lên thực hiện khi trẻ tập cô chú ý sửa sai cho trẻ. + Trò chơi: Bắt chước tạo dáng. - Luật chơi: Cách chơi theo hướng dẫn SGK trang 6 trẻ chơi 3 - 4 lần. * Hoạt động 3: Hồi tĩnh: Hát bài “một con vịt” và đi nhẹ nhàng vào lớp. - Trẻ đI theo hiệu lệnh của cô. - Trẻ tập theo các động tác. - Trẻ quan sát lắng nghe cô phân tích động tác. - 2 trẻ thực hiện theo yêu cầu cô. - Các trẻ khác quan sát và nhận xét. - Trẻ lần lượt thực hiện - Trẻ tham gia chơi - Trẻ hát và đi vào lớp chơi HĐ các góc. III.HOẠT ĐỘNG GÓC: - Góc phân vai: Cửa hàng bán thức ăn gia súc. - Góc xây dựng: Xây chuồng trại chăn nuôi. - Góc học tập - sách: Phân nhóm động vật 2 chân, xem tranh, đọc sách,làm sách LQVT, LQCC. - Góc nghệ thuật: Vẽ các con vật nuôi, hát về các con vật nuôi trong gia đình. - Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây xanh. IV.HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI: - Quan sát bầu trời - Trò chơi trời nắng, trời mưa. 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết thời tiết, quang cảnh bầu trời. - Biết cách ăn mặc để đảm bảo sức khoẻ. - Trẻ có ý thức hoạt động tập thể. 2. Chuẩn bị: - Địa điểm quan sát thoáng sách sẽ. 3. Tổ chức hoạt động: - Cho trẻ quan sát bầu trời, trẻ nêu nhận xét: -Các con có nhận xét gì về bầu trời hôm nay? - Thời tiết như thế nào? - Có nắng? mây? - Trang phục mặc như thế nào cho phù hợp với thời tiết ?. - Ước mơ của trẻ. + Chơi trò chơi: Trời nắng, trời mưa (SGK trang 2 TTTC bài hát). V.HOẠT ĐỘNG CHIỀU: Tạo hình: Vẽ con gà (Mẫu) 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết vẽ con gà bằng các nét tròn, nét xiên...và tô màu phù hợp. - Rèn kỹ năng khéo léo của đôi bàn tay. - Giỏo dục trẻ yêu quý và chăm sóc các con vật nuôi. 2. Chuẩn bị: - Giấy, sáp màu. - Tranh mẫu. -Phối hợp phụ huynh cùng dạy trẻ . 3. Tổ chức hoạt động Tổ chức hướng dẫn của cô Dự kiến hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: Trò chơi về con gà, cho trẻ ca hát bài :Đàn gà trong sân. * Hoạt động 2: Dạy trẻ vẽ con gà theo mẫu: Cho trẻ quan sát tranh mẫu. - Trẻ quan sát và nhận xét tranh mẫu: Con gà như thế nào? Đầu, mình vẽ hình gì? Chân gà vẽ làm sao?... - Giáo dục trẻ yêu quý các con vật gần gũi. +Trẻ vẽ con gà. - Hỏi trẻ ý định vẽ như thế nào?Tô màu gì?... - Trẻ thực hiện. Cô bao quát, khuyến khích động viên trẻ vẽ sáng tạo. - Giúp đỡ những trẻ còn lúng túng. * Hoạt động 3: Trưng bày sản phẩm - Nhận xét sản phẩm của mình, của bạn. - Trẻ chơi trò chơi. - Trẻ quan sát và trả lời. - Trẻ nêu lên ý định vẽ. - Trẻ vẽ - Trẻ lên treo tranh và nhận xét. - Xem đĩa ca nhạc về những con vật em yêu. - Chơi theo ý thích ở các nhóm. -Vệ sinh- bình cờ– trả trẻ. Thứ 3 ngày 5 tháng 11 năm 2013 I.ĐÓN TRẺ: - Trò chuyện,xem tranh , chuyện với trẻ về tên một số đặc điểm, nơi sống, đặc điểm sống của con vật nuôi trong gia đình. * Thể dục buổi sáng: Tập các động tác kết hợp với nhịp bài hát "Gà trống, mèo con và cún con” II. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH LQVT: Đếm đến 5- Nhận biết chữ số 5 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết đếm đến 5,nhận biết nhóm có 5 đối tượng, nhận biết chữ số 5. -Trẻ biết tạo nhóm có số lượng 5 và biết chọn chữ số tương ứng để biểu thị vào nhóm có 5 đối tượng. -Rèn luyện và phát triển kỹ năng quan sát, chú ý, ghi nhớ để tham gia học tập và chơi các trò chơi. - Giáo dục trẻ ý thức trong giờ học. 2. Chuẩn bị: - Đĩa - Con mèo,con gà, mỗi loại mỗi trẻ 5 con. - Một số con vật có số lượng từ 1 đến 5. - Vòng thể dục to làm nhà. - Thẻ số từ 1- 5. -Phối hợp phụ huynh cùng dạy trẻ. 3. Tổ chức hoạt động: Tổ chức hướng dẫn của cô Dự kiến hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: Ôn số lượng từ 1- 4 ở xung quanh lớp. - Cho trẻ khác nhận xét. * Hoạt động 2: Đếm đến 5, nhận biết chữ số 5. - Cho trẻ đếm số con vật trong đĩa hình. - Chơi trò chơi “dấu tay” - Cho trẻ xếp số gà ra trước mặt cho trẻ đếm từ 1- 5. - Sau đó cho trẻ xếp số mèo trắng xếp tương ứng 1-1 với số gà. - Cho trẻ so sánh số mèo với số gà. Hỏi trẻ tại sao? Trẻ biết số gà nhiều hơn? Muốn số mèo bằng số gà và cùng bằng 5 phải làm như thế nào? Cô giáo cho trẻ biết: Để thay thế kết quả đếm từ 1- 5 người ta dùng chữ số 5 để nói lên kết quả đó. - Giới thiệu chữ số 5- cho trẻ phát âm. - Cho trẻ chọn chữ số 5 đăt vào kết quả đó. * Hoạt động 3: Luyện tập - Chọn số theo yêu cầu của cô. - Trò chơi” Về đúng nhà” Nhà có số lượng nào trẻ có số lượng tương ứng sẽ về đúng nhà đó. Cho trẻ hát bài” gà trống, mèo con và cún con”. - Trẻ tìm số lượng và đếm, kiểm tra kết quả- đặt số tương ứng. - Trẻ xem và đếm theo. - Trẻ lấy rổ đồ chơi - trẻ thực hiện và nói kết quả. - Trẻ so sánh. - Trẻ trả lời và lấy thêm 1 con mèo vàng. - Trẻ đọc số 5. - Trẻ chọn theo hiệu lệnh. - Trẻ tham gia chơi trò chơi. III.HOẠT ĐỘNG GÓC: - Góc phân vai: Người chăn nuôi cửa hàng bán thức ăn gia súc. - Góc xây dựng: Xây chuồng trại chăn nuôi. - Góc học tập - sách: Phân nhóm động vật 2 chân, 4 chân xem tranh ảnh các con vật nuôi,làm sách LQVT, LQCC. - Góc nghệ thuật: Nặn con thỏ,làm vở tạo hình, bé tập vẽ, hát về các con vật nuôi trong gia đình. - Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây. IV.HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI: - Quan sát con vật nuôi. - Trò chơi bắt chước tạo dáng. 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ gọi đúng tên và phân biệt về những đặc điểm của 2 con vật nuôi, biết nhận xét những đặc điểm giống và khác nhau giữa 2 con vật (cấu tạo, tiếng kêu, thức ăn...). - Rèn kỹ năng so sánh. - Giáo dục trẻ chăm sóc yêu quí các con vật nuôi. 2. Chuẩn bị: -Các con vật nuôi thật ở trong chuồng, - Tranh con vịt, con gà, con chó... - Địa điểm quan sát. 3. Tổ chức hoạt động: - Cho trẻ quan sát tranh có con vật đã chuẩn bị. - Cho trẻ quan sát nhận xét về đặc điểm, ích lợi, ăn những thức ăn gì? Nó kêu như thể nào? - Giống nhau ở điểm gì? - Khác nhau ở điểm gì? - Giáo dục trẻ yêu quí chăm sóc các con vật nuôi. + Chơi trò chơi: Bắt chước tạo dáng (HD SGK trang 6). - Cho trẻ chơi tuỳ theo sự hứng thú của trẻ. V.HOẠT ĐỘNG CHIỀU: - Cho trẻ làm quen bài thơ: Đàn gà con, - Nhận xét cuối ngày – bình cờ- vệ sinh trả trẻ. Thứ 4 ngày 7 tháng 11 năm 2013 I.ĐÓN TRẺ: - Trò chuyện với trẻ về những con vật nuôi trong gia đình có 2 chân. * Thể dục buổi sáng: Tập các động tác kết hợp với nhịp bài hát "".Gà trống, mèo con và cún con II.HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH: LQMTXQ: Một số con vật nuôi trong gia đình. 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ gọi đúng tên và nhận xét được những đặc điểm rõ nét của một số con vật nuôi trong gia đình. - Trẻ so sánh và nhận xét được những đặc điểm giống - khác nhau của 2 con vật. - Giáo dục trẻ yêu quý và chăm sóc các con vật nuôi. 2. Chuẩn bị: - Đĩa về các con vật nuôi trong gia đình. - Tranh một số các con vật nuôi. - Một số câu đố bài thơ, bài hát các con vật. - Mỗi trẻ một số lô tô các con vật. 3. Tổ chức hoạt động: Tổ chức hướng dẫn của cô Dự kiến hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: Trò truyện với trẻ về một số con vật nuôi để dẫn dắt vào bài. * Hoạt động 2: Cho trẻ xem đĩa về các con vật nuôi. - Cho trẻ nhớ lại đó được xem những con vật gì? Những con vật đó sống ở đâu? Nó có đặc điểm gì? Nó có mấy chân? Nó thuộc nhóm gia súc hay gia cầm? Nó ăn loại thức ăn gì? Nó đẻ con hay đẻ trứng?... - Cho trẻ chơi trò chơi bắt chước tạo dáng và bắt trước tiếng kêu của một số con vật. * Hoạt động 3: Luyện tập củng cố + Trò chơi : Thi xem ai chọn nhanh. - Chọn lô tô các con vật theo yêu cầu của cô. + Trò chơi: Dán các con vật mà trẻ yêu thích. - Chia làm 3 tổ trẻ dán các con vật mà trẻ yêu thích - Thi đua giữa các tổ. - Trẻ trò chuyện cùng cô - Trẻ chú ý quan sát và nhận xét. - Trẻ suy nghĩ trả lời. - Trẻ tham gia chơi trò chơi. - Trẻ nêu nhận xét của mình. - Trẻ chọn lô tô. - Trẻ hứng thú tham gia chơi. III.HOẠT ĐỘNG GÓC: - Góc phân vai: Người chăn nuôi cửa hàng bán thức ăn chăn nuôi. - Góc xây dựng: Xây chuồng trại chăn nuôi. - Góc học tập - sách: Làm sách lqcc, lqvt, phân nhóm động vật 2 chân, 4 chân làm sách về các con vật nuôi trong gia đình. - Góc nghệ thuật: Xé dán các con vật. Hát về các con vật nuôi trong gia đình. - Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây xanh IV.HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI: - Quan sát cây cối thiên nhiên. - Trò chơi: Cáo và thỏ. 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ quan sát và gọi tên một số cây trong vườn trường đặc điểm thời tiết mùa đông. - Rèn kỹ năng quan sát tổng hợp và cụ thể. - Giáo dục trẻ chăm sóc và bảo vệ môi trường. - Trẻ hứng thú chơi trò chơi. 2. Chuẩn bị: - Nơi quan sát thoáng dễ nhìn. 3. Tổ chức hoạt động: - Cho trẻ đi dạo quanh sân trường. - Trẻ quan sát gọi tên một số cây trong vườn tên hình dáng, màu sắc của cành, lá, thời tiết (nắng, mưa, nóng lạnh...). - Giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ cây xanh. - Chơi trò chơi: Cáo và thỏ (SGK trang 6), cho trẻ chơi ( 4 - 5 lần). V.HOẠT ĐỘNG CHIÊU: - Làm quen bài thơ: Con mèo. - Xem đĩa ca nhạc về thế giới động vật. - Vệ sinh-bình cờ - trả trẻ. Thứ 5 ngày 7 tháng 11 năm 2013 I.ĐÓN TRẺ: + Trò chuyện với trẻ về: Lợi ích của các món ăn có nguồn gốc từ thịt cá đối với sức khoẻ con người. - Cách chế biến một số món ăn đơn giản có từ thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. những món ăn có nguồn gốc là động vật. * Thể dục buổi sáng: Tập các động tác kết hợp với nhịp bài hát "Tập thể dục". II. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH LQVH: Dạy trẻ đọc thuộc thơ:Con mèo 1. Mục đích yêu cầu : - Trẻ đọc thuộc thơ, đọc rõ lời, tình cảm. - Rèn kỹ năng đọc, rõ ràng và trả lời câu hỏi mạch lạc. - Giáo dục trẻ biết yêu quí chăm sóc các con vật nuôi. 2. Chuẩn bị: - Tranh minh hoạ bài thơ. - Bài hát "Gà trống mèo con và cún con". 3. Tổ chức hoạt động: Tổ chức hướng dẫn của cô Dự kiến hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: Trò chuyện về các con vật nuôi trong gia đình”,hướng trẻ vào bài :. * Hoạt động 2: Dạy trẻ đọc thuộc thơ “ Con mèo” - Cô đọc mẫu cho trẻ nghe 1 lần: Kết hợp giới thiệu tên tác phẩm, tác giả. - Đọc lần 2: Tóm tắt nội dung bài thơ:hình ảnh đáng yêu của con mèo. Dạy trẻ đọc theo cô với nhiều hình thức lớp, tổ, nhóm, cá nhân. - Đàm thoại về nội dung bài thơ. + Bài thơ gì? + Do ai sáng tác? + Hình ảnh con mèo trong bài thơ được miêu tả như thế nào? - Giáo dục trẻ yêu quý và chăm sóc con gà. *Kết thúc :Ca hát :Chú mèo con - Trẻ chơi trò chơi. - Trẻ chú ý lắng nghe. - Trẻ xem tranh và nghe cô đọc thơ. - Trẻ đọc thơ theo cô. - Trẻ suy nghĩ trả lời. -Ca hát :Chú mèo con III.HOẠT ĐỘNG GÓC: - Góc phân vai: Cửa hàng bán thức ăn gia súc. - Góc xây dựng: Xây chuồng trại chăn nuôi. - Góc học tập - sách: Phân nhóm động vật xem tranh ảnh, đọc sách nói về các con vật nuôi,làm sách LQCC, LQVT,hát múa đọc thơ về các con vật nuôi trong gia đình. - Góc nghệ thuật: Xé dán con vịt,. hát múa đọc thơ về các con vật nuôi trong gia đình. - Góc thiên nhiên: Tưới cây xanh, lau lá cây. IV.HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI : - Thăm quan bếp ăn của trường. - Nhặt lá xếp hình các con vật. 1. Mục đích yêu cầu: - Biết bếp ăn là nơi các cô bác chế biến thức ăn hàng ngày cho trẻ.. -Rèn

File đính kèm:

  • docxthe gioi dong vat.docx