I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức.
- Trẻ nhận biết sự khác biệt về chiều cao giữa 2 đối tượng.
- Trẻ hiểu được từ “cao hơn” “thấp hơn”.
2. Kĩ năng.
- Biết sử dụng đúng từ “cao hơn” “thấp hơn” để diễn đạt.
- Biết trả lời trọng tâm câu hỏi của cô.
- Biết cách chơi các trò chơi ôn luyện sự khác biệt về chiều cao giữa 2 đối tượng.
3. Thái độ.
- Hứng thú tham gia các trò chơi.
- Giáo dục trẻ biết chăm sóc bảo vệ cây xanh
II. CHUẨN BỊ
1.Chuẩn bị cho cô:
- Hình ảnh bác gấu, thỏ. Tranh vẽ ngôi nhà.
2. Chuẩn bị cho trẻ:
- Mũ chóp cao, chóp thấp (mỗi trẻ một mũ).
3. Chuẩn bị địa điểm:
- Phòng học thoáng mát, sạch sẽ, an toàn cho trẻ.
III. CÁCH TIẾN HÀNH
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1517 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch tổ chức hoạt động có chủ đích lĩnh vực phát triển nhận thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Chủ đề : Thế giới động vật.
Đề tài : So sánh chiều cao 2 đối tượng
Lứa tuổi : Mẫu giáo bé
Thời gian : 15- 20 phút
Người thực hiện : tổ 2
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
Kiến thức.
- Trẻ nhận biết sự khác biệt về chiều cao giữa 2 đối tượng.
- Trẻ hiểu được từ “cao hơn” “thấp hơn”.
Kĩ năng.
- Biết sử dụng đúng từ “cao hơn” “thấp hơn” để diễn đạt.
- Biết trả lời trọng tâm câu hỏi của cô.
- Biết cách chơi các trò chơi ôn luyện sự khác biệt về chiều cao giữa 2 đối tượng.
Thái độ.
- Hứng thú tham gia các trò chơi.
- Giáo dục trẻ biết chăm sóc bảo vệ cây xanh
CHUẨN BỊ
1.Chuẩn bị cho cô:
- Hình ảnh bác gấu, thỏ. Tranh vẽ ngôi nhà.
2. Chuẩn bị cho trẻ:
- Mũ chóp cao, chóp thấp (mỗi trẻ một mũ).
3. Chuẩn bị địa điểm:
- Phòng học thoáng mát, sạch sẽ, an toàn cho trẻ.
CÁCH TIẾN HÀNH
Thời gian
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
2 phút
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú.
Các con ơi! Hôm qua bác gấu đi làm về đi ngang qua nhà thỏ thì trời mưa bác gấu liền chạy vào nhà thỏ xin trú nhờ.
Bây giờ các con hãy đón xem bác gấu có vào được nhà thỏ không nha.
Để biết bác gấu có vào được nhà thỏ hay không thì các con hãy chú ý lên bảng (cô dán 2 bức tranh bác gấu và thỏ lên bảng).
2. Hoạt động 2: Phân biệt chiều cao của 2 đối tượng
- Cô đố, cô đố!
+ Cô đố các con biết trên bảng cô có hình gì nào? (hình bác gấu)
+ Hình gì nữa đây? (hình thỏ trắng)
- Để biết bác gấu có vào được nhà thỏ không bây giờ các con cùng cô so sánh kích thước của bác gấu và bạn thỏ nha.
Đầu tiên cô đặt hình bác gấu lên bảng. Sau đó, cô đặt hình thỏ trắng bên cạnh hình bác gấu. Nhìn từ dưới lên trên, bác gấu dư ra 1 đoạn so với bạn thỏ, bạn thỏ thiếu đi 1 đoạn so với bác gấu. Nên mình nói bác gấu cao hơn bạn thỏ và bạn thỏ thấp hơn bác gấu.
- Các con ơi, qua so sánh chúng ta thấy bác gấu cao hơn bạn thỏ, vậy bác gấu có vào được nhà bạn thỏ không?
- Bác gấu muốn vào được nhà bạn thỏ thì bác gấu phải làm sao?
- Đúng rồi! Để vào được nhà bạn thỏ thì bác gấu phải cúi người xuống.
- Các con ơi! Cô vừa so sánh xong chiều cao của bác gấu và bạn thỏ. Bây giờ ai có thể lên thực hiện lại cho cô và các bạn cùng xem nào?
+ Con đặt hình nào lên trước?
+ Con đặt bạn thỏ ở đâu?
+ Bạn nói vậy đúng không nào cả lớp?
+ Bác gấu và bạn thỏ ai cao hơn?
+ Vì sao con biết bác gấu cao hơn?
+ Bác gấu và bạn thỏ, ai thấp hơn?
+ Vì sao con biết bạn thỏ thấp hơn?
- À! Đúng rồi. Con giỏi lắm. Các con vỗ tay khen bạn.
3. Hoạt động 3: Luyện tập, củng cố.
* Bài tập 1: “Cây nào cao hơn”
Cô cho mỗi trẻ 1 cây hoa đỏ và 1 cây hoa vàng, yêu cầu trẻ xếp sát cạnh nhau theo chiều thẳng đứng để so sánh kích thước và đưa ra câu trả lời về mối quan hệ kích thước của 2 cây.
* Bài tập 2:“Ai nhanh hơn”
Cô phát cho mỗi trẻ cây hoa đỏ và cây hoa vàng.
- Khi cô nói “Cao hơn” các con giơ cây hoa đỏ và nói “cao hơn”.
- Cô nói “thấp hơn” các con giơ cây hoa vàng và nói “thấp hơn”
- Cô cho trẻ chơi 2 - 3 lần.
- Cô nâng dần yêu cầu: Cô sẽ không nói mà các con phải nhìn thật tinh trên tay cô còn xuất hiện cây hoa nào các con phải giơ cây hoa đó lên và nói độ lớn tương ứng. Cho trẻ chơi 3 - 4 lần.
* Bài tập 3: “Ai giỏi nhất”
- Trên đây cô có nhiều cặp hình các đồ vật khác nhau, các con hãy dùng bút chì màu khoanh tròn vào đồ vật cao hơn trong mỗi cặp hình. (ly,...)
* Bài tập 4: “Chọn nhà tương ứng”
- Cô có 2 ngôi nhà, 1 cao và 1 thấp các con hãy chọn ngôi nhà phù hợp với chiều cao của bác gấu và bạn thỏ
Hoạt động 4: Trò chơi: “Tìm bạn thân”
- Cô đã chuẩn bị rất nhiều mũ, có chiếc mũ cao hơn, có chiếc mũ thấp hơn. Khi chơi mỗi bạn đội một mũ và cùng hát theo nhạc bài hát: “Tìm bạn thân” kết thúc bài hát khi cô nói “Tìm bạn”, bạn mũ cao sẽ tìm bạn mũ thấp để kết thành đôi bạn thân.
Cô cho trẻ chơi khoảng 2 lần, lần 2 đổi mũ cho nhau.
* Kết thúc: Cô nhận xét và tuyên dương.
- Trẻ lắng nghe cô nói và chú ý lên bảng.
- Đố gì! Đố gì!
- Hình bác gấu.
- Hình thỏ trắng.
- Trẻ lắng nghe cô nói.
- Dạ! Không ạ!
- Dạ! Bác gấu phải cúi người xuống.
- Trẻ lên thực hiện.
- Hình bác gấu.
- Đặt bạn thỏ bên cạnh bác gấu.
- Dạ! Đúng ạ!
- Dạ! Bác gấu ạ!
- Vì bác gấu dư ra một đoạn so với thỏ
- Dạ! Bạn thỏ ạ!
- Vì bạn thỏ thiếu đi 1 đoạn so với bác gấu.
- Trẻ vỗ tay.
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ chơi.
File đính kèm:
- 1.docx