Kế hoạch triển khai thực hiện phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học: 2012 - 2013

 Năm học 2012-2013 Trường THCS Nguyễn Thiếp có 23 lớp: Tổng toàn trường: 706 em,trong đó: Khối lớp 6: 6 lớp: (180 học sinh); Khối lớp 7: 5lớp: (168 học sinh); Khối 8 có 6 lớp: (173 học sinh); Khối 9 có 6 lớp: (185 học sinh).

 Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên có 58 người, trong đó có 50 giáo viên đứng lớp, tỉ lệ 2,17GV/lớp ( có3 đ/c nghỉ hưởng BHXH, một số sức khoẻ yếu ).

 CSVC ở địa điểm trường mới xây dựng với 23 phòng học đủ cho 1 ca và một số phòng bồi dưỡng. Hệ thống nhà văn phòng và khối hành chính 2 tầng, trang thiết bị dạy học đáp ứng nhu cầu tối thiểu, nhưng còn thiếu phòng học bộ môn, phòng TBTV, công trình vệ sinh, nước sạch còn thiếu thốn, cây xanh cây cảnh còn rất khiêm tốn. Đời sống nhân dân trên địa bàn 3 xã còn gặp nhiều khó khăn nên việc huy động nguồn lực xây dựng CSVC để phục vụ cho việc dạy học còn nhiều hạn chế.

 

doc6 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1103 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch triển khai thực hiện phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học: 2012 - 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD-ĐT THẠCH HÀ TRƯỜNG THCS NGUYỄN THIẾP Số: /KH- BH CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Phù Việt, ngày 07 tháng 10 năm 2012 KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA “XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC” Năm học: 2012- 2013 A. ĐẶT VẤN ĐỀ: I. Tình hình nhà trường: Năm học 2012-2013 Trường THCS Nguyễn Thiếp có 23 lớp: Tổng toàn trường: 706 em,trong đó: Khối lớp 6: 6 lớp: (180 học sinh); Khối lớp 7: 5lớp: (168 học sinh); Khối 8 có 6 lớp: (173 học sinh); Khối 9 có 6 lớp: (185 học sinh). Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên có 58 người, trong đó có 50 giáo viên đứng lớp, tỉ lệ 2,17GV/lớp ( có3 đ/c nghỉ hưởng BHXH, một số sức khoẻ yếu ). CSVC ở địa điểm trường mới xây dựng với 23 phòng học đủ cho 1 ca và một số phòng bồi dưỡng. Hệ thống nhà văn phòng và khối hành chính 2 tầng, trang thiết bị dạy học đáp ứng nhu cầu tối thiểu, nhưng còn thiếu phòng học bộ môn, phòng TBTV, công trình vệ sinh, nước sạch còn thiếu thốn, cây xanh cây cảnh còn rất khiêm tốn. Đời sống nhân dân trên địa bàn 3 xã còn gặp nhiều khó khăn nên việc huy động nguồn lực xây dựng CSVC để phục vụ cho việc dạy học còn nhiều hạn chế. II. Những nhiệm vụ trọng tâm: 1/ Tiếp tục hưởng ứng các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không” và cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phấn đấu đạt yêu cầu cả 5 nội dung. 2/ Tiếp tục thực hiện đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục, đẩy mạnh giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục đạo đức lối sống, tăng cường giáo dục bản sắc văn hoá dân tộc và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. 3/ Tăng cường bồi dưỡng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ giáo viên. Tập trung bồi dưỡng cho giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp, quan tâm nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho giáo viên. 4/ Đẩy mạnh xã hội hoá GD, huy động mọi nguồn lực để XDCSVC, mua sắm trang thiết bị dạy học, đẩy mạnh công tác ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy. 5/ Đổi mới công tác quản lý, tăng cường công tác kiểm tra, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh. 6/ Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, công tác hành chính và công tác thi đua khen thưởng; tăng cường kỷ cương nền nếp, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở và công tác quản lý tài chímh; nghiêm túc thực hiện “3 công khai”. 7/ Thực hiện tốt công tác phổ cập THCS và tiếp tục triển khai đề án phổ cập bậc Trung học ở cả 3 địa phương; phấn đấu để duy trì chất lượng đạt chuẩn phổ cập bậc Trung học ở xã Phù Việt, 2 xã còn lại đạt chuẩn PC bâc Trung học vào cuối năm 2013. 8/Đẩy mạnh xã hội hoa giáo dục, phát huy truyền thống quê hương 3 xã, hướng tới xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia vào năm 2013 -2014, thực hiện tốt công tác kiểm định chất lượng giáo dục, hoàn chỉnh hồ sơ tự đánh giá đúng thời hạn. B/ KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN: Năm học 2012- 2013 là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, thực hiênj chiến lược phát triển GD-ĐT giai đoạn 2011-2020, với nhiệm vụ trọng tâm: “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”.Thực hiện các cuộc vận động của nghành. Quán triệt Chỉ thị số 40/2008/CT- BGDĐT ngày 22/7/2008 và kế hoạch số 307/KH- BGD ĐTcủa bộ GD- ĐT về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường Phổ thông giai đoạn 2008/2013. Căn cứ hướng dẫn tại văn bản số 21/PGD&ĐT-VP ngày 15 tháng 8 năm 2011 của Phòng giáo dục Thạch Hà về việc triển khai nhiệm vụ năm học 2012-2013 và văn bản số 40/PGD-ĐT-THCS, về phương hướng , nhiệm vụ năm học 2012-2013 của cấp học THCS. Thực hiện chỉ thị số 3399/2008/CT – BGD ĐT ngày 16/8/2010 của BGD ĐT về hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2010- 2011. Triển khai văn bản hướng dẫn của Sở GD-ĐT Hà Tĩnh số 1168/HD-SGD&ĐT- GDTrH ngày 06 tháng 10 năm 2010 và văn bản số 139/KH-THCS ngày 15/9/2010 của Phòng GD ĐT Thạch hà về việc triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”năm học 2012- 2013. Trên cơ sở tình hình thực tế nhà trường đang còn gặp nhiều khó khăn …., trang thiết bị dạy học, cảnh quan sư phạm. Đặc biệt chất lượng giáo còn ở mức thấp, ý thức học tập, phấn đấu vươn lên khắc phục khó khăn của học sinh còn hạn chế. Kỹ năng sống, hoà nhập, quan hệ Thầy- Trò, quan hệ Trò- Trò.......cần phải tiếp tục xây dựng, hoàn thiện. Sự tham gia của các tổ chức đoàn thể ở địa phương đối với sự nghiệp giáo dục còn thiếu tính tích cực và tự giác... Từ đó, việc triển khai thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” vừa là nhu cầu, vừa là nhiệm vụ quan trọng của nhà trường trong năm học 2012-2013 và các năm tiếp theo. 1/ Mục tiêu phấn đấu trong năm 2012-2013. - Huy động nguồn lực để khắc phục yếu kém tồn tại về CSVC, đáp ứng nhu cầu tối thiểu. (Xây dựng thêm phòng học và phòng bộ môn, xây dựng nhà vệ sinh cho giáo viên, học sinh, hoàn thiện sân chơi, bãi tập, xây dựng cảnh quan sư phạm, trồng cây xanh, cây cảnh, mua sắm trang thiết bị dạy học hiện đại ..) - Tập trung việc cao chất lượng: Tổ chức dạy học sát đối tượng, tăng cường dạy bồi dưỡng, phụ đạo, chú trọng dạy thực hành, han chế học sinh yếu, kém và học sinh bỏ học. Phần đấu tỉ lệ học lực: 96% trung bình trở lên, không có loại kém, trong đó giỏi trên 11%, khá 35%, trung bình: 50% hạnh kiểm: 99% TB trở lên trong đó” Tốt 73%, Khá 23%, TB 3%, tốt nghiệp trung học cơ sở 97,5% (trong đó đậu vào công lập 85%, vào các trường ngoài công lập và trường nghề 15% (so với tốt nghiệp), tỉ lệ lên lớp trên 99%, - Thực hiện tốt “Chơi mà học” trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp, thực hiện tốt vấn đề ngoại khoá trong các môn: Thể duc, Âm nhạc, Mỹ thuật, GDCD tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, vui chơi.... - Quan tâm rèn luyện kỷ năng ứng xử, kỷ năng sống để tạo môi trường thân thiện, gần gũi, uốn năn hành vi thiếu văn hoá, ngăn ngừa hành vi vi phạm pháp luật (Tích hợp vào môn GD công dân, HĐND NGLL...) - Luôn đảm bảo môi trường trong khu vực trường sạch sẽ, vệ sinh lớp học, vệ sinh cá nhân; quan tâm công tác y tế học đường. - Nhận chăm sóc ba di tích lịch sử văn hoá ở địa phương: Nhà thờ Mai Kính ở Phù việt, nhà thờ Nguyễn Hiền và nhà thờ Từ Hoè ở Thạch Kênh. 2/ Những nhiệm vụ và giải pháp: - Tích cực triển khai các cuộc vận động của ngành, thi đua “dạy tốt, học tốt” - Kiện toàn BCĐ “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”của trường gồm các thành viên (BGH và đại diện các tổ chức đoàn thể...), xác định các nội dung cần chỉ đạo thực hiện. - Tiếp tục tổ chức tốt việc tuyên truyền trong CBGV, HS, phụ huynh về mục tiêu, 5 yêu cầu và 5 nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Quán triệt, giao nhiệm vụ cho các tổ chức cá nhân triển khai thực hiện. - Xây dựng nội dung thực hiện theo từng tháng, học kỳ, có đánh giá rút kinh nghiệm mức độ thực hiện, bổ cứu kịp thời các nội dung còn thiếu. - Tích cực tham mưu với lãnh đạo các địa phương để tăng cường nhận thức, phát huy vai trò XHH giáo dục nhằm huy động nguồn lực xây dựng CSVC, cải tạo cảnh quan sư phạm, mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy học. - Lựa chọn một số bài hát dân gian trong chương trình âm nhạc tự chọn; phổ biến và đưa vào áp dụng một số trò chơi dân gian như : Đánh chắt , chuyền, đá cầu, nhảy dây, kéo co, bịt mắt bắt dê... - Giao BCH Chi đoàn và tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh xây dựng kế hoạch cụ thể để chăm sóc phát huy giá trị các di tích lịch sử địa phương. Tuyên truyền giới thiệu và tổ chức thi tìm hiểu 3 di tích trong đó có giáo viên và học sinh. - Tổ chức các đợt thi đua, hưởng ứng về chủ đề “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” và “Vệ sinh môi trường”, bằng cách sân khấu hoá… - Tích cực vận động các tổ chức, đoàn thể, nhân dân địa phương và lực lượng phụ huynh tự giác tham gia, hưởng ứng phong trào. - Viết bài dân ca về trường, hoàn thiện đội văn nghệ về nội dung và hình thức, sưu tầm mẫu vật về truyền thống nhà trường, tham gia tốt cuộc thi…. - Đánh giá, tổng kết rút kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện. Khen thưởng tổ chức, cá nhân có thành tích và có đóng góp tích cực thực hiện phong trào. 3/ Kế hoạch công tác hàng tháng: * Tháng 9 – 2012: - Phổ biến kế hoạch nhiệm vụ năm học, kế hoạch thời gian thực hiện các cuộc vận động trong năm học. - Tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của các nội dung của cuộc vận động trong giáo viên , học sinh, phụ huynh và các tầng lớp nhân dân. - Kiện toàn BCĐ để xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện. - Mua sắm bổ sung thiết bị dạy học, sách GK, sách tham khảo. - Vận động học sinh bỏ học đến trường. * Tháng 10 – 2012: - Họp BCĐ, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, các tổ chức - Triển khai kế hoạch xây dựng CSVC, cải tạo cảnh quan xây dựng công trình vệ sinh nước sạch. - Triển khai áp dụng tổ chức các trò chơi dân gian, bài hát dân gian. - Hưởng ứng tháng “Vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân”. - Triển khai kế hoạch bồi dưỡng HSG, phụ đạo HS yếu kém. - Tổ chức các cuộc thi HSG cấp trường, tuyên truyền vận động HS tham gia các cuộc thi trên mạng Internet * Tháng 11 – 2012: - Rà soát đôn đốc việc thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, thực hiện dạy sát đối tượng, thực hiện phong trào thi đua “ Dạy tốt, học tốt”; Đánh giá rút kinh nghiệm, các giờ thao giảng chuyên môn. - Tập trung dạy học rèn luyện kỹ năng, tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, rèn luyện giao tiếp ứng xử, phòng ngừa tệ nạn xã hội. - Tổ chức hội diễn văn nghệ, thi tập san, bài báo đẹp, các trò chơi thể thao nhân ngày 20/11 * Tháng 12 – 2012: - Phát động phong trào thi đua hưởng ứng ngày thành lập QĐND Việt Nam, tổ chức câu lạc bộ “ Em là chiến sỹ nhỏ”. - Đăng ký chăm sóc di tích lịch sử ở địa phương. - Thi “ Chúng em với các trò chơi dân gian”. * Tháng 1, 2 – 2013: - Tổ chức các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”. - Đánh giá sơ kết kỳ I các mặt hoạt động. - Triển khai trồng cây xanh, cây cảnh toàn bộ khu vực trường, - Giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. - Triển khai kế hoạch kỳ II. * Tháng 3 – 2013: - Đẩy mạnh các hoạt động thi đua hưởng ứng ngày 8/3 và 26/3. - Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, phụ đạo học sinh yếu, ôn tập cho học sinh khối 9 chuẩn bị cho xét tốt nghiệp THCS và thi vào THPT. - Tổ chức các hoạt động vui chơi, các cuộc thi văn nghệ thể thao, tri thức quanh ta..... - Giáo dục kỷ năng sống cho học sinh trong hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo chủ điểm “Tiến bước lên đoàn”. - Đánh giá hoạt động vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân. * Tháng 4,5 – 2013: - Rà soát bổ sung các nội dung chưa hoàn chỉnh để tổ chức thực hiện. - Đánh giá kết quả thực hiện các cuộc vận động, đánh giá các phong trào thi đua. - Xây dựng kế hoạch hoạt động hè. HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Quang Đồng

File đính kèm:

  • dockehoachTTTT.doc