KẾ HOẠCH VẬT LÝ 6
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Đối với giáo viên :
- Giáo viên đã đạt trình độ chuẩn, được bồi dưỡng về nghiệp vụ giảng dạy theo chương trình cải cách Vật lý 6.
- Đây là năm học thứ 4, nên việc soạn giảng đã có kinh nghiệm, đồ dùng dạy học đã làm quen nên thao tác của giáo viên thuần thục hơn.
- Do mới thành lập trường lên cơ sở vật chất còn thiếu thốn vì vậy đây là khó khăn tương đối lớn đối với giáo viên.
2. Đối với học sinh :
- Lần đầu tiên các em tiếp xúc với bộ môn Vật lý và học theo phương pháp mới do vậy các em còn nhiều bỡ ngỡ.
- Hầu hết học sinh đều là đối tượng học khá, giỏi do đó các em có khả năng thích nghi nhanh với phương pháp học tập và tiếp thu tốt.
- Do đặc điểm tâm sinh lí của học sinh lớp 6 còn nhiều hạn chế do vậy khả năng thao tác khi làm thí nghiệm của học sinh còn gặp nhiều khó khăn và trở ngại khi phải học tập theo phương pháp mới.
6 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1495 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch Vật lý 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch vật lý 6
I. Đặc điểm tình hình
1. Đối với giáo viên :
- Giáo viên đã đạt trình độ chuẩn, được bồi dưỡng về nghiệp vụ giảng dạy theo chương trình cải cách Vật lý 6.
- Đây là năm học thứ 4, nên việc soạn giảng đã có kinh nghiệm, đồ dùng dạy học đã làm quen nên thao tác của giáo viên thuần thục hơn.
- Do mới thành lập trường lên cơ sở vật chất còn thiếu thốn vì vậy đây là khó khăn tương đối lớn đối với giáo viên.
2. Đối với học sinh :
- Lần đầu tiên các em tiếp xúc với bộ môn Vật lý và học theo phương pháp mới do vậy các em còn nhiều bỡ ngỡ.
- Hầu hết học sinh đều là đối tượng học khá, giỏi do đó các em có khả năng thích nghi nhanh với phương pháp học tập và tiếp thu tốt.
- Do đặc điểm tâm sinh lí của học sinh lớp 6 còn nhiều hạn chế do vậy khả năng thao tác khi làm thí nghiệm của học sinh còn gặp nhiều khó khăn và trở ngại khi phải học tập theo phương pháp mới.
II. Nhiệm vụ và yêu cầu bộ môn
1. Kiến thức :
- Nắm vững kiến thức cơ bản của chương trình Vật lý 6.
- Vận dụng và từ đó áp dụng các kiến thức vào cuộc sống cũng như học tập.
2. Thái độ :
- Hiểu và từ đó có thái độ đúng đắn khi học tập bộ môn.
- Từ đó có thái độ yêu thích học tập bộ môn một cách tự giác để nâng cao chất lượng học tập.
3. Kĩ năng :
- Tích cực học tập, hình thành dần thói quen học tập Vật lý.
- Thao tác và rèn luyện kĩ năng thực hành học sinh.
III. Chỉ tiêu phấn đấu :
Loại
Lớp
Giỏi
Khá
TB
Yếu
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
6A1
35
76.1
11
23.9
0
0
0
0
6A2
39
87
6
13
0
0
0
0
Cả khối
74
81.3
17
18.7
0
0
0
0
IV. Biện pháp thực hiện
1. Đối với giáo viên :
- Phải soạn bài chi tiết theo đúng phương pháp mới, thường xuyên trao đổi đóng góp thông qua họp chuyên môn, chuyên đề.
- Tận dụng tối đa các thiết bị đồ dùng sẵn có để tham gia vào các quá trình dạy học, tham khảo ý kiến bạn bè đồng nghiệp để nâng cao chất lượng dạy học phù hợp với đối tượng học sinh.
- Khi thực hành, thí nghiệm phải tận dụng tốt các phương pháp học tập phù hợp như : Cá nhân, nhóm…
2. Đối với học sinh :
- Tích cực hoạt động nhận thức, tự giác tham mưu vào các hoạt động học tập.
- Tìm hiểu nhiều các hiện tượng vật lý trong tự nhiên để liên hệ với bài học.
- Làm các bài tập phù hợp với khả năng của chính mình.
V. kế hoạch chương
Tên chương
(I)
Yêu cầu của chương
(II)
Chuẩn bị của thày
(III)
Chuẩn bị của trò
(IV)
Bổ sung
(V)
Chương I
Cơ học
- Học sinh hiểu được phép đo :
+ Chiều dài
+ Thể tích
+ Khối lượng
- Học sinh hiểu được phương phápđo và các khái niệm BHD, ĐCNN của dụng cụ đo, biết áp dụng vào thực tế.
- Khái niệm về lực, các lực cân bằng tác dụng lên vật đứng yên.
- Trọng lực, đơn vị lực
- Lực đàn hồi, đo lực
- Khối lượng riêng và trọng lượng riêng.
- Các máy đơn giản
+ Đòn bẩy
+ Mặt phẳng nghiêng
+ Ròng rọc
- Thực hành: Xác định khối lượng riêng của một vật.
- Chưa được thành nhóm, học sinh và các nhóm bước đầu có thao tác thực hành.
- Chuẩn bị chu đáo và làm tốt các loại đồ dùng.
+ Thước
+ Bình chia độ
+ Các Ro
+ Lực kế và các loại lực kế.
- Chuẩn bị tốt một số máy đơn giản.
- Hướng dẫn học sinh cách tiến hành tốt nghiệp.
- Tích cực hoạt động nhóm hoạt động cá nhân theo sự hướng dẫn của giáo viên.
- Hiểu và vận dụng được cách sử dụng đồ dùng để thực hành.
- Dùng SGK + Thí nghiệm để có cách trả lời câu hỏi .
- Nhớ và vận dụng được :
Chương II
- Sự nỏi vì nhiệt của các chất trong tự nhiên và trong kĩ thuật.
- Các loại nhiệt kế thông dụng và chú ý về các thang đo nhiệt độ :
+ Thang 0C
+ Thang 0F
- Sự nóng chảy và sự đông đặc
- Sự bay hơi sự ngưng tụ
- Sự sôi
- Tiến hành thực hành : Đo nhiệt độ, từ đó học sinh phải tìm hiểu được nhiệt kế được chế tạo dựa theo sự giãn nở vì nhiệt của chất lỏng.
- Hướng dẫn học sinh đọc nhiệt độ của nhiệt kế sao cho chính xác.
- Tổng kết phần nhiệt :
+ Nội dung cơ bản
+ ứng dụng quan trọng có kiểm tra và cuộc sống.
- Tìm hiểu để sử dụng được:
+ Băng kíp
+ Quả cầu kim loại
+ Các loại nhiệt kế
+ Thước có vạch chia.
- Rèn luyện cách hướng dẫn và thao tác làm thí nghiệm.
- Sử dụng các kiến thức và kinh nghiệm sống của học sinh để phân tích :
+ Khi sôi
+ Nhiệt kế
+ Cách độ
- Nêu và chỉ ra một số ứng dụng trong cuộc sống
- Tích cực tham gia thực hành theo nhóm hoặc hoạt động cá nhân.
- Từ thí nghiệm rút ra được nhận xét, kết luận.
- Phân tích được một số hiện tượng thông qua thí nghiệm và hướng dẫn của giáo viên.
- Tích cực, chủ động thực hành để nắm kiến thức và từ đó có cách nhìn và cách giải thích chính xác.
Bình giang, ngày 16 tháng 9 năm 2004
Giáo viên bộ môn
Đ ỗ V ăn Th ạo
File đính kèm:
- Kh li 6 dung duoc.doc