Câu 1: (2 điểm)
Nêu những nét chính trong phong cách thơ Tố Hữu?
Câu 2: (3 điểm)
Nhà văn Nga L.Tụn-xtụi núi: “Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thỡ khụng cú phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thỡ khụng cú cuộc sống”. Anh (chị) hóy nờu suy nghĩ về vai trũ của lớ tưởng trong cuộc sống con người (trỡnh bày khoảng một trang giấy)
Câu 3: (5 điểm)
Cảm nhận của anh (chị) về đoạn thơ sau:
“Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quõn xanh màu lỏ dữ oai hựm
Mắt trừng gửi mộng qua biờn giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm
Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
Áo bào thay chiếu anh về đất
Sụng Mó gầm lờn khỳc độc hành”
Trích “Tõy Tiến” của Quang Dũng
(SGK Ngữ văn 12 tập 1, NXB Giáo dục 2008 trang 89)
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1234 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra học kì I môn thi: Ngữ văn 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở Giáo dục và đào tạo Tuyên Quang
Đề số 1
Chẵn
trường thpt kim xuyên
Kiểm tra học kì i
Năm học 2008 - 2009
Họ và tờn………………. Môn thi: Ngữ văn 12
Lớp 12C........ Thời gian làm bài: 90 phút
(Không kể thời gian giao, nhận đề)
Đề này có 01 trang
Câu 1: (2 điểm)
Nờu những nột chớnh trong phong cỏch thơ Tố Hữu?
Câu 2: (3 điểm)
Nhà văn Nga L.Tụn-xtụi núi: “Lớ tưởng là ngọn đốn chỉ đường. Khụng cú lớ tưởng thỡ khụng cú phương hướng kiờn định, mà khụng cú phương hướng thỡ khụng cú cuộc sống”. Anh (chị) hóy nờu suy nghĩ về vai trũ của lớ tưởng trong cuộc sống con người (trỡnh bày khoảng một trang giấy)
Câu 3: (5 điểm)
Cảm nhận của anh (chị) về đoạn thơ sau:
“Tõy Tiến đoàn binh khụng mọc túc
Quõn xanh màu lỏ dữ oai hựm
Mắt trừng gửi mộng qua biờn giới
Đờm mơ Hà Nội dỏng kiều thơm
Rải rỏc biờn cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
Áo bào thay chiếu anh về đất
Sụng Mó gầm lờn khỳc độc hành”
Trích “Tõy Tiến” của Quang Dũng
(SGK Ngữ văn 12 tập 1, NXB Giáo dục 2008 trang 89)
--------------Hết--------------
Sở Giáo dục và đào tạo Tuyên Quang
trường thpt kim xuyên
đáp án, biểu điểm
Kiểm tra học kì i
Năm học 2008 - 2009
Đề số 1
Chẵn
Môn thi: Ngữ văn 12
Đáp án này có 02 trang
Câu 1: (2 điểm)
I- Yêu cầu về kĩ năng:
- Học sinh biết cách tái hiện kiến thức đã học một cách khoa học.
- Hình thức trình bày sạch đẹp, văn phong trong sáng, sáng tạo trong ngôn từ, không mắc lỗi chính tả, diễn đạt, viết câu, dùng từ.
II- Yêu cầu về kiến thức:
Nội dung cần đạt
Biểu điểm
- Thơ Tố Hữu mang tớnh chất trữ tỡnh chớnh trị rất sõu sắc.
- Thơ Tố Hữu mang đậm tớnh sử thi.
- Giọng thơ mang tớnh chất tự nhiờn, đằm thắm, ngọt ngào.
- Nghệ thuật biểu hiện trong thơ Tố Hữu đậm đà tớnh dõn tộc.
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
III. Cách cho điểm:
- Điểm 2: Đáp ứng được các yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt.
- Điểm 1: Chỉ trình bày được một nửa số ý của các yêu cầu trên, mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
- Điểm 0 : Hoàn toàn sai lạc
Câu 2: ( 3 điểm)
I. Yêu cầu về kĩ năng:
- Học sinh biết cách trình bày luận điểm trong một bài văn nghị luận xã hội. Giải thích, bình luận để khẳng định ý nghĩa đúng đắn, sâu sắc của câu nói. Trên cơ sở đó, rút ra bài học thực tiễn bổ ích đối với thanh niên trong giai đoạn hiện nay.
- Hình thức trình bày sạch đẹp, đúng thể thức bố cục bài nghị luận xó hội. Lập luận chặt chẽ, văn phong trong sáng, có cảm xúc, không mắc lỗi dùng từ, diễn đạt, ngữ pháp...
II. Yêu cầu về kiến thức:
Nội dung cần đạt
Biểu điểm
- Giải thớch cỏc khỏi niệm “lớ tưởng”, “cuộc sống” và ý nghĩa cõu núi của nhà văn Nga L.Tụn-xtụi.
- Vai trũ quan trọng của lớ tưởng trong cuộc sống con người
- Suy nghĩ của bản thõn với ý kiến của nhà văn (lựa chọn lớ tưởng và con đường phấn đấu cho lớ tưởng)
1 điểm
1 điểm
1 điểm
III. Cách cho điểm:
- Điểm 3: Đáp ứng được các yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt.
- Điểm 2: Đáp ứng được hai phần ba các yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt.
- Điểm 1: Chỉ trình bày được một vài ý của các yêu cầu trên, mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
- Điểm 0 : Hoàn toàn sai lạc
Câu 3: (5 điểm)
I. Yêu cầu về kĩ năng:
- Học sinh phải biết trình bày luận điểm trong một bài văn nghị luận văn học, hiểu đúng yêu cầu của đề bài.
- Hình thức trình bày sạch đẹp, đúng thể thức bố cục bài nghị luận văn học. Lập luận chặt chẽ, đủ bố cục 3 phần, văn phong trong sáng, có cảm xúc, không mắc lỗi dùng từ, diễn đạt, ngữ pháp...
II. Yêu cầu về kiến thức:
HS cú thể trỡnh bày linh hoạt theo ý riờng của mỡnh song cần cú cỏc ý chớnh sau:
Nội dung cần đạt
Biểu điểm
- Khỏi quỏt về tỏc giả, tỏc phẩm, vị trớ của đoạn trớch, vị trớ của tỏc giả trong văn học Việt Nam hiện đại.
- Phõn tớch đoạn thơ
* Hai cõu đầu:
- Hiện thực khắc nghiệt làm nổi bật hỡnh ảnh chõn thực của người lớnh, hỡnh ảnh thơ gợi nhiều liờn tưởng (“khụng mọc túc”, “quõn xanh màu lỏ”).
- Nghệ thuật đối lập (ngoại hỡnh và tinh thần), từ ngữ độc đỏo (dữ oai hựm), bỳt phỏp nghệ thuật nghiờng về cảm hứng lóng mạn, chất bi hựng hũa quyện.
* Hai cõu tiếp: Vẻ đẹp tõm hồn của người lớnh
- Tinh thần căm thự giặc, tỡnh yờu quờ hương sõu sắc.
- Lóng mạn, mộng mơ, tinh thần lạc quan, tõm hồn hào hoa, thanh lịch của người lớnh Hà thành.
* Bốn cõu sau:
- Cỏi chết bi trỏng của người lớnh.
- í chớ quyết tõm, sẵn sàng hiến dõng đời mỡnh cho Tổ Quốc.
- Âm điệu thơ trang trọng; sử dụng nhiều từ Hỏn Việt; lối núi dứt khoỏt, khẳng định; cỏch núi giảm; nghệ thuật nhõn húa gúp phần ca ngợi sự hi sinh cao đẹp của người lớnh.
- Quang Dũng đó bất tử húa cỏi chết của những người lớnh năm xưa qua hỡnh ảnh đẹp, gợi cảm “Sụng Mó gầm lờn khỳc độc hành”.
1 điểm
1 điểm
1 điểm
2 điểm
III. Cách cho điểm:
- Điểm 5: Bài viết đầy đủ nội dung, hành văn tốt, luận điểm rừ ràng, văn cú cảm xỳc, bài làm cú liờn hệ, sỏng tạo.
- Điểm 3-4: Đỏp ứng được cỏc yờu cầu cơ bản, cú thể mắc một số lỗi diễn đạt nhưng cõu văn vẫn rừ ràng.
- Điểm 2: Phõn tớch chung chung, mắc nhiều lỗi diễn đạt.
- Điểm 1: Chưa hiểu đề hoặc viết lan man.
- Điểm 0: Bỏ giấy trắng hoặc khụng viết được gỡ.
--------------------Hết--------------------