Kiểm tra học kì I - Năm học 2011 - 2012 môn: Địa lý lớp 10

1. Chương V: Địa lí dân cư Dân số và sự gia tăng dân số Trình bày được k/n

của tsuất gtdstn, hậu quả của gtds quá nhanh và không hợp lí.

75%

3đ Ví dụ minh họa.

25%

 Cơ cấu dân số Nhận xét biểu đồ.

33.3%

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 472 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra học kì I - Năm học 2011 - 2012 môn: Địa lý lớp 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD&ĐT THỪA THIÊN HUẾ KIỂM TRA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2011 - 2012 TRƯỜNG THPT HƯƠNG VINH Môn: Địa lý - LỚP 10 Thời gian làm bài: 45 phút ĐỀ CHÍNH THỨC MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA NỘI DUNG – CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ TỔNG SỐ Nhận biết Thông hiếu Vận dụng TL TL TL 1. Chương V: Địa lí dân cư Dân số và sự gia tăng dân số Trình bày được k/n của tsuất gtdstn, hậu quả của gtds quá nhanh và không hợp lí. 75% 3đ Ví dụ minh họa. 25% 1đ 40% 4đ Cơ cấu dân số Nhận xét biểu đồ. 33.3% 1đ Vẽ được biểu đồ thể hiện cơ cấu dân số theo nhóm tuổi 66.7% 2đ 30% 3đ 2. Chương III: Cấu trúc của Trái Đất, các quyển của lớp vỏ địa lý Sinh quyển Trình bày được k/niệm của sinh quyển, kể tên các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố của sinh vật. 66.7% 2đ Ví dụ minh họa. 33.3% 1đ 30% 3đ TỔNG SỐ 50% 5đ 30% 3đ 20% 2đ 100% 10đ Chú thích: a) Đề được thiết kế với tỉ lệ: 50% nhận biết + 30% thông hiểu + 20% vận dụng(1), tất cả các câu đều tự luận. b) Cấu trúc bài :3 câu c) Cấu trúc câu hỏi: - Số lượng câu hỏi: Câu 1: (ý) là - K/n của tsuất gtdstn. - Hậu quả của gtds quá nhanh và không hợp lí. - Ví dụ minh họa. Câu 2: (ý) là - K/niệm của sinh quyển, - Kể tên các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố của sinh vật. - Ví dụ minh họa. Câu 3: (ý) là - Vẽ được biểu đồ thể hiện cơ cấu dân số theo nhóm tuổi. - Nhận xét biểu đồ. SỞ GD&ĐT THỪA THIÊN HUẾ KIỂM TRA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2011 - 2012 TRƯỜNG THPT HƯƠNG VINH Môn: Địa lý - LỚP 10 Thời gian làm bài: 45 phút ĐỀ CHÍNH THỨC Câu 1: (4đ) Thế nào là tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên? Hậu quả của gia tăng dân số quá nhanh và không hợp lí của nhóm nước đang phát triển đối với kinh tế, xã hội và môi trường? Lấy ví dụ minh họa? Câu 2: (3đ) Sinh quyển là gì? Kể tên các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố của sinh vật? Nhân tố con người ảnh hưởng như thế nào đến sự phân bố của sinh vật? Cho ví dụ minh họa? Câu 3: (3đ) Dựa vào bảng số liệu: Cơ cấu nhóm tuổi của các nước phát triển và đang phát triển, thời kì 2000 – 2005 (Đơn vị: %) Nhóm nước Nhóm tuổi 0 - 14 15 - 64 65 trở lên Các nước phát triển 17 68 15 Các nước đang phát triển 32 63 5 a/ Vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu dân số theo nhóm tuổi trong thời kì 2000 – 2005 của các nước phát triển và các nước đang phát triển. b/ Nhận xét? _______________HẾT_______________ SỞ GD&ĐT THỪA THIÊN HUẾ KIỂM TRA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2011 - 2012 TRƯỜNG THPT HƯƠNG VINH Môn: Địa lý - LỚP 10 Thời gian làm bài: 45 phút ĐỀ CHÍNH THỨC ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM ( Đáp án này gồm 1 trang ) CÂU Ý NỘI DUNG ĐIỂM 1 Gia tăng dân số. 4 1.1 Khái niệm: Tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên là sự chênh lệch giữa tỉ suất sinh thô và tỉ suất tử thô. Đơn vị tính là %. 0.75 1.2 Hậu quả của gia tăng dân số quá nhanh và không hợp lí: - Đối với kinh tế: khó đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và tích lũy. 0.75 - Đối với xã hội: Khó khăn trong việc giải quyết nhiều vấn đề như việc làm, nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống, chăm sóc sức khỏ người già và trẻ em.. 0.75 - Đối với môi trường: Cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường. 0.75 1.3 Ví dụ minh họa. 1 2 Sinh quyển. 3 2.1 Khái niệm sinh quyển: là một quyển của Trái Đất, trong đó có toàn bộ sinh vật sinh sống. 0.5 2.2 Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố của sinh vật: khí hậu, đất, địa hình, sinh vật và con người. 0.75 2.3 Ví dụ minh họa. Tích cực: Con người đưa các loài cây trồng như cam, chanh, mía từ châu Á, châu Âusang trông ở Nam Mĩ và châu Phi.đưa động vật nuôi từ lục địa này sang lục địa khác, trồng rừng 0.5 Tiêu cực: Phá rừng, đốt rừng làm nương rẫy, làm mất nơi sinh sống và tuyệt chủng nhiều loài động, thực vật hoang dã 0.5 3 Vẽ biểu đồ, nhận xét. 3 3.1 Vẽ 2 biểu đồ hình tròn đúng, đẹp, đầy đủ các yêu cầu. (Thiếu một chi tiết trừ 0.25đ) 2 3.2 Nhận xét: Các nước phát triển có tỉ lệ dân số trong nhóm tuổi 0 – 14 tuổi nhỏ, tỉ lệ nhóm tuổi trên 65 tuổi lớn. 0.5 Các nước đang phát triển có tỉ lệ dân số trong nhóm tuổi 0 – 14 tuổi lớn, tỉ lệ nhóm tuổi 65 tuổi trở lên nhỏ. 0.5

File đính kèm:

  • docktra hk1 lop10.doc